intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Y đức trong mối quan hệ thầy thuốc và bệnh nhân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Y đức trong mối quan hệ thầy thuốc và bệnh nhân, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Nói sự thật với bệnh nhân; Báo tin xấu cho bệnh nhân; Tư vấn bệnh nhân ký giấy đồng thuận; Xử lý sự cố y khoa;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Y đức trong mối quan hệ thầy thuốc và bệnh nhân

  1. 27/03/2019 Y ĐỨC TRONG MỐI QUAN HỆ THẦY THUỐC VÀ BỆNH NHÂN 1 NỘI DUNG 1. Nói sự thật với bệnh nhân 2. Báo tin xấu cho bệnh nhân 3. Tư vấn bệnh nhân ký giấy đồng thuận 4. Xử lý sự cố y khoa 2 1
  2. 27/03/2019 Mục tiêu bài giảng 1. Giải thích được thế nào là nói thật với bệnh nhân, báo tin xấu cho bệnh nhân, ký giấy đồng thuận, và sự cố y khoa. 2. Phân tích được các nguyên tắc về nói sự thật với bệnh nhân, báo tin xấu cho bệnh nhân, ký giấy đồng thuận và giải quyết sự cố y khoa. 3. Vận dụng vào trong thực hành y khoa các tình huống thường gặp. 3 NÓI SỰ THẬT VỚI BỆNH NHÂN 4 2
  3. 27/03/2019 Nói sự thật với bệnh nhân là gì? “ Là cung cấp những sự thật y khoa liên quan đến BN để giúp BN chọn lựa cách chăm sóc phù hợp nhất” 5 Các sự thật cần phải nói với bệnh nhân  Chẩn đoán  Điều trị  Tiên lượng  Chi phí điều trị  Hạn chế của y tế và bản thân 6 3
  4. 27/03/2019 Tại sao phải nói thật với bệnh nhân Quyền của bệnh nhân theo Luật KBCB (2009) 7 Tại sao phải nói thật với bệnh nhân Nghĩa vụ của người thầy thuốc (điều 35 Luật KBCB) Hippocrate Hải Thượng Lãn ông (460 – 370 BC) (1720 – 1791) “Primum non nocere” “Thấy chứng bệnh dễ chữa mà nói dối là khó để lấy tiền là Tội lừa dối ” 8 4
  5. 27/03/2019 Tại sao phải nói thật với bệnh nhân  Bệnh nhân mong muốn (> 90 %)  Hiệu quả tích cực lên kết quả điều trị:  Tăng tuân thủ cách điều trị  Tăng hài lòng  Giảm lo âu  Kết quả điều trị tốt hơn 9 Tại sao phải nói thật với bệnh nhân  Tác động tích cực lên người thầy thuốc:  Giảm bớt stress  Hài lòng với công việc  Bớt kiệt sức 10 5
  6. 27/03/2019 Giao tiếp Đồng Thầy thuốc Chuyên cảm Bệnh nhân nghiệp Niềm tin Trung thực là một trong 4 yếu tố xây dựng mối quan hệ bệnh nhân và thầy thuốc 11 Nguyên tắc khi nói sự thật với bệnh nhân 1 Đồng cảm và tôn trọng bệnh nhân 2 Thông tin phải trung thực và chính xác 3 Bệnh nhân phải hiểu và thực hiện được 4 Vì lợi ích của bệnh nhân 12 6
  7. 27/03/2019 Các bước nói sự thật cho bệnh nhân • Xác định nội dung và cách nói (4WH) 1 • Hỏi để đánh giá sự hiểu biết của BN 2 • Cung cấp thông tin 3 • Kiểm tra BN hiểu thông tin được cung cấp 4 • Đề xuất những việc làm tiếp theo 5 13 THÔNG BÁO TIN XẤU CHO BỆNH NHÂN 14 7
  8. 27/03/2019 Tin xấu là gì ? “Bất kỳ thông tin nào có ảnh hưởng bất lợi đến cảm nhận của bệnh nhân hay tương lai của họ” 15 Các loại tin xấu  Bệnh nguy hiểm: Ung thư, HIV,…  Bệnh ảnh hưởng đến:  Cách sống: tiểu đường, suy thận mãn, cao HA…  Nghề nghiệp: đoạn chi, điếc,..  Chức năng: liệt chi, vô sinh, tự kỷ…  Chi phí điều trị cao  Trường hợp bất ngờ: tử vong đột ngột, thai lưu…. 16 8
  9. 27/03/2019 Tác động khi thông tin tin xấu đến bệnh nhân  Phản ứng ban đầu (thường tiêu cực)  Buồn rầu, lo lắng, sợ hãi….  Nếu được thông báo đúng cách:  Hợp tác đầy đủ  Dần dần lấy lại tinh thần  Có thêm hy vọng  Hài lòng với chăm sóc tiếp theo. 17 Nguyên tắc thông báo tin xấu cho bệnh nhân 1. Phải thông báo trực tiếp cho BN. 2. Nơi thông báo phải riêng tư và yên tĩnh. 3. Cung cấp thông tin trung thực, rõ ràng, đơn giản, và dần dần. 4. Thấu hiểu cảm xúc của BN bằng lắng nghe và đặt câu hỏi mở với sự đồng cảm. 5. Đề xuất các giải pháp giúp cho BN. 6. Không bao giờ đổ lỗi cho BN. 18 9
  10. 27/03/2019 Các bước thông báo tin xấu cho bệnh nhân • SETTING: Xắp xếp buổi nói chuyện S • PERCEPTION: Đánh giá cảm nhận của BN P • INVITATION: Động viên BN chia sẻ thông tin I • KNOWLEDGE: Cung cấp thông tin cho BN K • EMPATHY: Hiểu được cảm xúc BN và đồng cảm E • STRATEGY: Tóm tắt và đưa ra giải pháp S 19 TƯ VẤN BỆNH NHÂN KÝ GIẤY ĐỒNG THUẬN 20 10
  11. 27/03/2019 Giấy đồng thuận “Giấy đồng thuận là thỏa thuận giữa bệnh nhân và nhân viên y tế để thực hiện một can thiệp hay một việc có liên quan đến bệnh nhân mà có thể tạo ra những sự cố bất lợi cho bệnh nhân” 21 Các loại giấy đồng thuận Luật KBCB quy định BN ký giấy đồng thuận: 1. Thực hiện phẫu thuật – thủ thuật (điều 61) 2. Tham gia nghiên cứu khoa học (điều 10) 3. Từ chối khám bệnh – chữa bệnh (điều 12) 22 11
  12. 27/03/2019 Các nguyên tắc khi ký giấy đồng thuận 1. Người thực hiện phải thông tin cho BN 2. BN phải có đủ năng lực để ra quyết định. 3. Thông tin trung thực, đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu 4. Tôn trọng quyết định của bệnh nhân 23 Các nguyên tắc khi ký giấy đồng thuận Thông tin đầy đủ:  Tính chất của can thiệp  Mục đích của can thiệp  Nguy cơ và lợi ích.  Biện pháp thay thế. 24 12
  13. 27/03/2019 Các bước tư vấn BN ký giấy đồng thuận 1 Tiếp xúc với bệnh nhân 2 Cung cấp thông tin 3 Khuyến khích BN đặt câu hỏi và giải thích 4 Xác nhận BN hiểu và đồng ý 5 Ký giấy đồng thuận 6 Thực hiện thỏa thuận và điều chỉnh 25 XỬ LÝ SỰ CỐ Y KHOA 26 13
  14. 27/03/2019 Sự cố y khoa là gì? “Sự cố y khoa là bất kỳ những biến cố xảy ra ở bệnh nhân hay liên quan đến bệnh nhân” “Sự cố bất lợi là những biến cố gây hại đến bệnh nhân” 27 Hệ quả  Chi phí 6 - 29 tỷ USD / năm  Là một trong những NN gây TV quan trọng 28 14
  15. 27/03/2019 Hệ quả  BN và gia đình: Nỗi đau về thể xác và tinh thần  Bệnh viện: • Rất khó khăn trong giải quyết sự cố • Giảm sút uy tín  Xã hội: ảnh hưởng niềm tin vào Y tế 29 Phản ứng thân nhân khi xảy ra sự cố 1. Phản ứng tức thì  Kích động, đập phá, tấn công NVYT  Phản ứng ảnh hưởng đến hoạt động của BV  Khóc lóc, biểu hiện thương cảm 2. Phản ứng chậm  Thông tin cho báo chí, mạng xã hội  Khiếu kiện  Hành động làm ảnh hưởng hay mất uy tín BV 3. Phản ứng kéo dài :  Khiếu kiện tiếp tục lên các cấp  Đòi bồi thường 30 15
  16. 27/03/2019 Kỳ vọng của người nhà 1. Muốn sự cố không lập lại. 2. Mong muốn có lời giải thích. 3. NVYT phải nhận biết những việc đã làm. 4. NVYT phải thừa nhận lỗi đã gây ra. 5. NVYT phải biết nỗi đau khổ của BN/ TN BN. 6. Cần được sự quan tâm chia sẻ. 7. Muốn được đền bồi. 8. Muốn giải tỏa sự tức giận. 9. NVYT phải luôn nhớ đến sự cố đã gây ra. 10. Muốn NVYT bị trừng phạt. (T. Manser , Best Practice & Research Clinical Anaesthesiology, 25 (2011) 169–179) 31 Nguyên tắc xử lý sự cố y khoa 1. Xử lý ngay sự cố giảm thiểu tác hại 2. Giải quyết sự cố sớm. 3. Thể hiện sự xin lỗi / hối tiếc 4. Nhận biết được kỳ vọng của BN/TN BN. 5. Có biện pháp hỗ trợ BN/TN BN 6. Biện pháp hỗ trợ và bảo vệ nhân viên. 7. Tránh lập lại sai lầm. 32 16
  17. 27/03/2019 Nguyên tắc xử lý sự cố y khoa KHÔNG  Mất bình tĩnh.  Khiêu khích hay thách đố thân nhân.  Luôn cho mình đúng và đổ lỗi cho BN / TN BN  Thất hứa (nói phải đi đôi với làm).  Che giấu sự thật. 33 Các bước xử lý khi có sự cố y khoa Hành Phương Tiếp xúc Ghi nhận, động án xử lý với BN báo cáo ngay /TN Biện Ghi nhận Thông tin pháp hỗ các yêu Xin lỗi về sự cố trợ cầu 34 17
  18. 27/03/2019 Kết luận  Nói sự thật với bệnh nhân là nền tảng để:  Xây dựng quan hệ tốt giữa BN và NVYT.  Giải quyết các phát sinh từ mối quan hệ đó  Để nói sự thật với bệnh nhân, cần:  Đồng cảm và tôn trọng bệnh nhân  Cung cấp thông tin trung thực và chính xác  BN phải hiểu và có thể thực hiện  Xuất phát vì điều tốt nhất cho bệnh nhân 35 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1