Ể Ỳ Ữ
ệ ữ ể ặ t Nam hi n nay có nh ng đ c đi m gì
ể ả ng phát tri n (gi ố ụ H th ng giáo d c qu c dân c a Vi ươ ư ượ ượ c). Ph ệ ố c, cái ch a đ ng h (cái đ i pháp)?
BÀI KI M TRA GI A K Đ bàiề ủ ệ ướ Bài làm
ể ế ượ ế ị Chi n l
ươ ả ị
ề ổ ự ớ ấ ậ ụ ế
ệ ệ ố ạ ố ữ ệ ệ ị
ự ụ c phát tri n giáo d c 20102020 và Ngh quy t 29NQ/TW ộ ng 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn ngày 4/11/2013 H i ngh Trung ữ ủ di n giáo d c và đào t o đã nêu rõ nh ng thành t u, b t c p, y u kém c a ả ủ ụ i t Nam hi n nay và xác đ nh nh ng gi h th ng giáo d c qu c dân c a Vi ụ ể ạ ớ i. C th : pháp th c hi n trong giai đo n t
ự ạ ươ ệ 1/ Thành t u:ự Đã xây d ng đ
ố ng đ i hoàn ch nh t ạ ượ ả
ừ ụ ụ ế ị t b giáo d c, đào t o đ ọ
ụ ướ ụ ạ ọ ng h c sinh, sinh viên tăng nhanh, nh t là ệ
ộ ấ ượ ụ
ợ ớ ơ ấ
ộ ổ ướ ể ả ề ố ượ ụ ụ ượ ẩ c đ y m nh; h
c. Xã h i hóa giáo d c đ ể ầ
ộ ạ ả ụ ụ ạ
ạ ủ ấ ị ừ ỉ ượ ệ ố c h th ng giáo d c và đào t o t ệ ấ ơ ở ậ ế ạ ọ ầ c c i thi n rõ m m non đ n đ i h c. C s v t ch t, thi ở ấ ố ượ ạ ệ ệ c hi n đ i hóa. S l r t và t ng b ế ạ ề ụ ng giáo d c và đào t o có ti n giáo d c đ i h c và giáo d c ngh nghi p. Ch t l ấ ả ộ ộ ng và ch t b . Đ i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c phát tri n c v s l ạ ạ ượ ng, v i c c u ngày càng h p lý. Chi ngân sách cho giáo d c và đào t o đ t l ạ ệ ứ m c 20% t ng chi ngân sách nhà n ể ậ ố th ng giáo d c và đào t o ngoài công l p góp ph n đáng k vào phát tri n giáo ụ d c và đào t o chung c a toàn xã h i. Công tác qu n lý giáo d c và đào t o có ướ b
ữ ụ ổ ậ ể ả ướ C n
ụ ổ ậ
ầ ẻ ụ ọ ơ ở ố i ph ữ ế ả
ườ ớ ế ộ ấ
ơ ộ ế ậ ố ượ ố ớ ồ ớ ẳ
ế ả ụ ấ ớ
ầ ạ ụ ề
ụ ạ ộ
ươ ắ ữ ạ ế ọ
ọ
ứ ạ
ầ ủ ố ố ế ấ ệ ệ ệ ế ả
ế c chuy n bi n nh t đ nh. ụ ể ọ c đã hoàn thành m c tiêu xóa mù ch và ph c p giáo d c ti u h c ổ ế ớ vào năm 2000; ph c p giáo d c trung h c c s vào năm 2010; đang ti n t ổ ủ ậ c p giáo d c m m non cho tr 5 tu i; c ng c và nâng cao k t qu xóa mù ch cho ề ụ i l n. C h i ti p c n giáo d c có nhi u ti n b , nh t là đ i v i đ ng bào dân ng ơ ả ả ả ể ố ộ t c thi u s và các đ i t ng chính sách; c b n b o đ m bình đ ng gi i trong giáo ạ ụ d c và đào t o. ấ ậ ữ 2/ Nh ng b t c p, y u kém: ấ ượ ấ ạ ệ ng, hi u qu giáo d c và đào t o còn th p so v i yêu c u, nh t Ch t l ệ ố ụ ạ ọ ế ụ ệ là giáo d c đ i h c, giáo d c ngh nghi p. H th ng giáo d c và đào t o thi u ặ ứ ữ ng th c giáo d c, đào t o; còn n ng liên thông gi a các trình đ và gi a các ph ế ớ ả ứ ế ẹ ự lý thuy t, nh th c hành. Đào t o thi u g n k t v i nghiên c u khoa h c, s n ị ườ ứ ộ ng lao đ ng; ch a chú tr ng đúng m c xu t, kinh doanh và nhu c u c a th tr ụ ươ ỹ ụ vi c giáo d c đ o đ c, l ng pháp giáo d c, ể ấ vi c thi, ki m tra và đánh giá k t qu còn l c h u, thi u th c ch t. ạ ả ư i s ng và k năng làm vi c. Ph ự ộ
ơ ấ ề
ế ố ượ ấ ượ ng, s l ụ ể ụ ấ ậ ổ ộ ộ ậ ế ộ ư ế
ề ạ
ị ạ ứ ầ ư ư ệ ế ạ ơ Đ u t
ạ ậ ề Qu n lý giáo d c và đào t o còn nhi u y u kém. Đ i ngũ nhà giáo và cán ậ ụ ả b qu n lý giáo d c b t c p v ch t l ng và c c u; m t b ph n ớ ầ ch a theo k p yêu c u đ i m i và phát tri n giáo d c, thi u tâm huy t, th m chí ệ vi ph m đ o đ c ngh nghi p. ụ ạ ư ậ ợ
ả ơ ở ậ ệ ặ ạ ậ ấ ở cho giáo d c và đào t o ch a hi u qu . Chính sách, c ch tài ế ụ chính cho giáo d c và đào t o ch a phù h p. C s v t ch t k thu t còn thi u và l c h u, nh t là vùng sâu, vùng xa, vùng đ c bi ấ ỹ t khó khăn.
ả ề ể ụ i pháp sau: i pháp c phát tri n giáo d c 20112020 đ ra 8 gi
ổ
ươ ộ ạ ả ọ ng pháp d y h c, thi, ki m tra và
ứ ườ ồ ự ầ ư ắ ụ và đ i m i c ch tài chính giáo d c ạ
ầ
ỗ ợ ụ ố ớ ổ ớ ử ụ ộ ệ và chuy n giao công ngh đáp ng nhu c u xã h i ể ả 3/ Các gi ế ượ Chi n l ả ụ ớ ả i pháp 1: Đ i m i qu n lý giáo d c Gi ụ ể ộ ả i pháp 2: Phát tri n đ i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c Gi ổ ể ớ ộ ả i pháp 3: Đ i m i n i dung, ph Gi ấ ượ ụ đánh giá ch t l ng giáo d c ả i pháp 4: Tăng ngu n l c đ u t Gi ả i pháp 5: Tăng c Gi ể Gi ớ ơ ế ọ ng g n đào t o v i s d ng, nghiên c u khoa h c ứ ng h tr phát tri n giáo d c đ i v i các vùng khó
ộ ng chính sách xã h i
ệ ở ộ ố ế ề ụ v giáo d c
ọ ấ ự
ổ ướ ườ ả i pháp 6: Tăng c ố ượ ể ố ộ khăn, dân t c thi u s và đ i t ả ụ ọ ể i pháp 7: Phát tri n khoa h c giáo d c ả i pháp 8: M r ng và nâng cao hi u qu h p tác qu c t ầ ậ ả
ả ư
ả ộ ớ i pháp đ t phá và gi tr ả ụ ể pháp phát tri n đ i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c là gi ả ch t)ố . N i dung c th c a ổ ớ
ả i pháp ự Gi ả ợ Gi ệ ả i pháp 1, 2, và 3 là quan tr ng nh t, c n t p trung th c hi n Theo em, gi ả ụ ả ả c (Trong đó, gi i i pháp đ i m i qu n lý giáo d c là gi ộ ộ i pháp then ụ ể ủ các gi i pháp này nh sau: ả ụ đ i m i qu n lý giáo d c ệ ậ ồ ạ ộ
ổ ệ ệ ố ớ ệ làm c s tri n khai th c hi n đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c.
ự ả ả ố
ụ ả ồ ẩ ạ ệ ổ ứ ộ ch c b máy qu n lý nhà n
ụ ấ ầ ự c v giáo d c. Th c hi n đ ng b ữ ệ
ề ị
ụ
ệ
ả ự ạ
ệ ủ ộ
ộ * Gi a) Xây d ng và hoàn thi n h th ng văn b n quy ph m pháp lu t đ ng b ơ ở ể ả ố ự ệ b) Đ y m nh c i cách hành chính, th c hi n th ng nh t đ u m i qu n lý ộ ệ ướ ề và hoàn thi n t ộ ố ợ ơ ế ả ấ ể phân c p qu n lý, hoàn thi n và tri n khai c ch ph i h p gi a các b , ngành và ứ ụ ị ướ ướ ươ ả ng phân đ nh rõ ch c c v giáo d c theo h ng trong qu n lý nhà n đ a ph ề ườ ệ ớ ắ ẩ ệ ng công tác thanh năng, nhi m v , th m quy n g n v i trách nhi m và tăng c ể ụ ơ ở ộ ủ ề ự ủ ch và trách nhi m xã h i c a các c s giáo d c đi tra, ki m tra; tăng quy n t ế ủ ơ ả ơ ớ đôi v i hoàn thi n c ch công khai, minh b ch, đ m b o s giám sát c a c ị ổ ứ ch c chính tr xã h i và nhân dân. quan nhà n ơ ụ ả ệ ế B o đ m dân ch hóa trong giáo d c. Th c hi n c ch ng
ả
ả ấ ộ
ướ ơ ụ ụ
ả ệ ố c) Hoàn thi n c c u h th ng giáo d c qu c dân, xây d ng khung trình đ
ố ớ
ệ ố ả ồ ồ
ươ ọ ậ ả ọ ộ ổ ạ ầ
ươ ườ
ụ ề ổ
ướ c, c a các t ủ ả ườ ọ ự i h c tham ộ ả ườ ạ i d y, giáo viên và gi ng viên tham gia đánh giá cán b qu n lý, gia đánh giá ng ộ ơ ở ấ ả i tham gia đánh giá cán b qu n lý c p trên, c s giáo cán b qu n lý c p d ướ ề c v giáo d c. d c tham gia đánh giá c quan qu n lý nhà n ộ ự ụ ệ ơ ấ ố ướ ế ớ ự ụ ươ ề ng thích v i các n qu c gia v giáo d c t i, c trong khu v c và trên th gi ặ ọ ơ ở ệ t là phân lu ng sau trung h c c s , đ m b o phân lu ng trong h th ng, đ c bi ữ ọ ấ ụ ng trình giáo d c, c p h c và trung h c ph thông và liên thông gi a các ch ạ ự ứ ứ trình đ đào t o; đa d ng hóa ph ng th c h c t p đáp ng nhu c u nhân l c, ố ờ ạ ơ ộ ọ ậ i dân. t o c h i h c t p su t đ i cho ng ụ ấ ượ ạ ố ẩ ệ ư ạ ọ
ụ ơ ở ụ ẩ ộ
ể ạ ng giáo d c ph thông, giáo d c ngh nghi p và đ i ẩ ơ ở ấ ượ ng qu c gia, các c s giáo d c ch a đ t chu n ự i đ t chu n; chú tr ng xây d ng các c s giáo d c tiên ự ồ ưỡ ng các tài năng, nhân l c ng cao đ đào t o b i d
d) Phân lo i ch t l h c theo các tiêu chu n ch t l ể ế ớ ạ ả ph i có l trình đ ti n t ấ ượ ọ ế ti n, tr ng đi m, ch t l ấ ượ ch t l ọ ạ ể ộ ế xã h i. ng cao cho các ngành kinh t
2
ạ ệ ự ả đ) Th c hi n qu n lý theo chi n l
ị ạ ể ể ừ ạ c, quy ho ch, k ho ch phát tri n giáo ươ ng trong t ng giai
ộ ế ụ d c và quy ho ch phát tri n nhân l c c a t ng ngành, đ a ph ể ạ đo n phù h p tình hình phát tri n kinh t
ẩ ợ ậ ố ụ xã h i, qu c phòng an ninh. ầ
ả ụ ơ ở ứ ế ượ ự ủ ừ ế ấ ượ e) T p trung vào qu n lý ch t l ệ
ừ ề ọ ả ấ ượ ọ
ế ề ướ
ệ ụ
ể ệ ự ấ ượ ọ ả ệ ấ ượ c tiên ti n; công khai v ch t l ơ ở ụ
ị ể ự ụ ị ụ ộ ậ
ơ ở ằ ự ấ ượ ề
ấ ệ ụ ụ ở
ố ệ ố ộ ả ổ
ằ ươ
ớ ổ ộ ả ạ ồ ưỡ ệ ự các c p. ể ộ ệ ạ ng pháp đào t o, b i d ụ ủ ứ ng giáo d c: chu n hóa đ u ra và các ớ ề ự ả ng trên c s ng d ng các thành t u m i v khoa đi u ki n đ m b o ch t l ậ ụ ướ ụ c v n d ng h c giáo d c, khoa h c công ngh và khoa h c qu n lý, t ng b ụ ệ ề ủ ẩ chu n c a các n ng giáo d c, các đi u ki n ự ấ ủ ơ ở ậ c s v t ch t, nhân l c và tài chính c a các c s giáo d c; th c hi n giám sát ệ ố ả ộ ố ớ xã h i đ i v i ch t l ng và hi u qu giáo d c; xây d ng h th ng ki m đ nh ệ ề ấ ượ ng giáo d c, th c hi n ki m đ nh ch t l đ c l p v ch t l ng c s giáo d c. ệ ứ ạ g) Đ y m nh ng d ng công ngh thông tin, truy n thông nh m nâng cao ả ụ * Gi ả ớ a) C ng c , hoàn thi n h th ng đào t o giáo viên, đ i m i căn b n và ộ ệ ng nh m hình thành đ i ngũ ươ ng trình giáo
ụ
ả ệ ủ ự
ụ ổ ả ừ ụ
ạ ướ ệ ng và h
ổ ọ ườ ng xuyên.
ẩ ả hi u qu qu n lý giáo d c ả i pháp phát tri n đ i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c: ủ ộ toàn di n n i dung và ph nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c đ s c th c hi n đ i m i ch ổ d c ph thông sau năm 2015. ệ ướ c có đ giáo viên th c hi n giáo d c toàn di n theo b) Đ m b o t ng b ầ ọ ươ ng trình giáo d c m m non và ph thông, d y h c 2 bu i/ngày, giáo viên ch ụ ư ấ ữ ạ ạ d y ngo i ng , giáo viên t ng nghi p, giáo viên giáo d c v n h c đ ườ ụ ặ t và giáo viên giáo d c th đ c bi ạ ẩ
ử ụ ề ụ ệ ọ
ươ ể
ự
ng đ i ngũ nhà giáo. Th c hi n đ án đào t o gi ng viên có trình đ ườ ệ ề ớ ạ ọ ươ ẳ ạ ệ ọ c) Chu n hóa trong đào t o, tuy n ch n, s d ng và đánh giá nhà giáo và cán ạ ứ cách ế ụ ọ ng cho h c sinh, sinh viên. Ti p t c đào t o, đào ộ ạ ả ế ợ ng án k t h p đào t o trong và ộ ng đ i h c, cao đ ng v i ph
ề ậ ự ư ệ ấ ộ
ầ ạ ầ ả ộ ớ
ệ ặ ằ ọ
ướ ể ệ
ươ ể ạ ả ụ ọ ng pháp d y h c, thi, ki m tra
ự ớ ng trình và sách giáo khoa t
ả ấ ị
ớ ặ ỗ ị ợ ọ ộ
ậ ố ị
ề ổ ụ ệ
ướ ọ ộ ệ ụ ạ
ể ư ộ ả b qu n lý giáo d c. Chú tr ng nâng cao đ o đ c ngh nghi p, tác phong và t ạ ủ ộ c a đ i ngũ nhà giáo đ làm g ạ ạ ồ ưỡ t o l i, b i d ế ti n sĩ cho các tr c. ướ ngoài n ự d) Th c hi n các chính sách u đãi v v t ch t và tinh th n t o đ ng l c ấ ụ cho các nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c, nh t là v i giáo viên m m non; có t nh m thu hút các nhà giáo, nhà khoa h c, chuyên gia có kinh chính sách đ c bi nghi m và uy tín trong và ngoài n c tham gia phát tri n giáo d c. ớ ộ ổ *) Gi i pháp đ i m i n i dung, ph ụ ấ ượ ng giáo d c và đánh giá ch t l ừ ươ ổ ệ sau năm 2015 theo a) Th c hi n đ i m i ch ố ừ ả ự ọ ể ướ ng phát tri n năng l c h c sinh, v a đ m b o tính th ng nh t trong toàn đ nh h ụ ạ ươ ừ ố qu c, v a phù h p v i đ c thù m i đ a ph ng. Chú tr ng n i dung giáo d c đ o ể ấ ố ứ đ c, pháp lu t, th ch t, qu c phòng an ninh và các giá tr văn hóa truy n th ng; ọ ố ụ ỹ ng nghi p h c sinh ph thông. giáo d c k năng s ng, giáo d c lao đ ng và h ơ ở ươ ớ ổ b) Đ i m i ch ng trình, tài li u d y h c trong các c s giáo d c ngh ạ ọ ự ệ ộ
ộ ố ươ ế ng trình tiên ti n trên th gi
ế ế t k các ch
ề ạ ướ ứ ố ươ ng trình đào t o đ i h c theo hai h ng: nghiên c u và ngh
ụ ề ọ ầ ủ ơ ị ử ụ ậ ụ nghi p và đ i h c d a trên nhu c u c a đ n v s d ng lao đ ng, v n d ng có ch n ủ ế ớ ọ ọ ườ i, phát huy vai trò c a các tr l c m t s ch ng tr ng ươ ể ạ ừ ể ng trình liên thông. đi m trong t ng kh i ngành, ngh đào t o đ thi ể ề ạ ọ Phát tri n các ch ệ ứ nghi p ng d ng.
3
ụ ụ ườ ươ ng xuyên, ng d ng công ngh
ứ ứ ứ ọ ậ ể c) Phát tri n các ch ề
ọ ủ
ế ệ ệ ợ
ớ ả ọ ậ ế ọ d) Ti p t c đ i m i ph
ạ
ủ ộ ệ ề
ể ổ ổ ọ ỳ
ạ ẩ ớ ỳ ướ ự ế ệ ả ả ệ ng trình giáo d c th ầ ằ ở ộ thông tin và truy n thông nh m m r ng các hình th c h c t p đáp ng nhu c u ở ộ ườ ọ ậ ườ ọ ạ i h c hoàn thi n nhân cách, m r ng h c t p đa d ng c a m i ng i, giúp ng ớ ụ ộ ọ ể ấ hi u bi t, nâng cao trình đ h c v n, chuyên môn, nghi p v phù h p v i yêu ấ ượ ệ ầ ộ ố c u công vi c và nâng cao ch t l ng cu c s ng. ế ụ ổ ươ ạ ng pháp d y h c và đánh giá k t qu h c t p, rèn ự ự ướ ự ự ng phát huy tính tích c c, t giác, ch đ ng, sáng t o và năng l c t ụ ườ ọ i h c. Đ y m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông ọ t nghi p trung h c ph thông, k thi tuy n sinh ẳ t th c, hi u qu , khách quan và công
ấ ượ ố
ệ luy n theo h ứ ọ ủ h c c a ng ệ ố ạ trong d y và h c. Đ i m i k thi t ả ạ ọ đ i h c, cao đ ng theo h ng đ m b o thi ế ợ ế ằ b ng; k t h p k t qu ki m tra đánh giá trong quá trình giáo d c v i k t qu thi. ự đ) Th c hi n đ nh k đánh giá qu c gia v ch t l ổ ả ủ ấ ỳ ị
ả ướ ả ể ệ ị ằ sinh ph thông nh m xác đ nh m t b ng ch t l ấ ượ sách nâng cao ch t l ụ ớ ế ọ ọ ậ ề ng h c t p c a h c ứ ề ng và làm căn c đ xu t chính ươ c. ấ ượ ặ ằ ị ụ ủ ng giáo d c c a các đ a ph ng và c n
4
ộ
Hà N i, ngày 18 tháng 6 năm 2015 ƯỜ Ế I VI T NG
ạ Ph m Minh Nghĩa