Ể Ỳ Ữ

ệ ữ ể ặ t Nam hi n nay có nh ng đ c đi m gì

ể ả ng phát tri n (gi ố ụ H  th ng giáo d c qu c dân c a Vi ươ ư ượ ượ c). Ph ệ ố c, cái ch a đ ng h (cái đ i pháp)?

BÀI KI M TRA GI A K Đ  bàiề ủ ệ ướ Bài làm

ể ế ượ ế ị Chi n l

ươ ả ị

ề ổ ự ớ ấ ậ ụ ế

ệ ệ ố ạ ố ữ ệ ệ ị

ự ụ c phát tri n giáo d c 2010­2020 và Ngh  quy t 29­NQ/TW   ộ   ng 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn ngày 4/11/2013 H i ngh  Trung  ữ ủ   di n giáo d c và đào t o đã nêu rõ nh ng thành t u, b t c p, y u kém c a ả   ủ ụ i t Nam hi n nay và xác đ nh nh ng gi h  th ng giáo d c qu c dân c a Vi ụ ể ạ ớ i. C  th : pháp th c hi n trong giai đo n t

ự ạ ươ ệ 1/ Thành t u:ự ­ Đã xây d ng đ

ố ng đ i hoàn ch nh t ạ ượ ả

ừ ụ ụ ế ị t b  giáo d c, đào t o đ ọ

ụ ướ ụ ạ ọ ng h c sinh, sinh viên tăng nhanh, nh t là  ệ

ộ ấ ượ ụ

ợ ớ ơ ấ

ộ ổ ướ ể ả ề ố ượ ụ ụ ượ ẩ c đ y m nh; h

c. Xã h i hóa giáo d c đ ể ầ

ộ ạ ả ụ ụ ạ

ạ ủ ấ ị ừ  ỉ ượ ệ ố c h  th ng giáo d c và đào t o t ệ ấ ơ ở ậ ế ạ ọ ầ c c i thi n rõ   m m non đ n đ i h c. C  s  v t ch t, thi ở  ấ ố ượ ạ ệ ệ c hi n đ i hóa. S  l r t và t ng b ế   ạ ề ụ ng giáo d c và đào t o có ti n giáo d c đ i h c và giáo d c ngh  nghi p. Ch t l ấ   ả ộ ộ ng và ch t b . Đ i ngũ nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c phát tri n c  v  s  l ạ ạ   ượ ng, v i c  c u ngày càng h p lý. Chi ngân sách cho giáo d c và đào t o đ t l ạ ệ  ứ m c 20% t ng chi ngân sách nhà n ể ậ ố   th ng giáo d c và đào t o ngoài công l p góp ph n đáng k  vào phát tri n giáo ụ d c và đào t o chung c a toàn xã h i. Công tác qu n lý giáo d c và đào t o có   ướ b

ữ ụ ổ ậ ể ả ướ ­ C  n

ụ ổ ậ

ầ ẻ ụ ọ ơ ở ố i ph ữ ế ả

ườ ớ ế ộ ấ

ơ ộ ế ậ ố ượ ố ớ ồ ớ ẳ

ế ả ụ ấ ớ

ầ ạ ụ ề

ụ ạ ộ

ươ ắ ữ ạ ế ọ

ứ ạ

ầ ủ ố ố ế ấ ệ ệ ệ ế ả

ế c chuy n bi n nh t đ nh. ụ ể ọ   c đã hoàn thành m c tiêu xóa mù ch  và ph  c p giáo d c ti u h c ổ  ế ớ vào năm 2000; ph  c p giáo d c trung h c c  s  vào năm 2010; đang ti n t ổ ủ ậ c p giáo d c m m non cho tr  5 tu i; c ng c  và nâng cao k t qu  xóa mù ch  cho   ề ụ   i l n. C  h i ti p c n giáo d c có nhi u ti n b , nh t là đ i v i đ ng bào dân ng ơ ả ả ả ể ố ộ t c thi u s  và các đ i t   ng chính sách; c  b n b o đ m bình đ ng gi i trong giáo ạ ụ d c và đào t o. ấ ậ ữ 2/ Nh ng b t c p, y u kém: ấ ượ ấ   ạ ệ ng, hi u qu  giáo d c và đào t o còn th p so v i yêu c u, nh t ­ Ch t l ệ ố ụ ạ ọ ế   ụ ệ là giáo d c đ i h c, giáo d c ngh  nghi p. H  th ng giáo d c và đào t o thi u ặ   ứ ữ ng th c giáo d c, đào t o; còn n ng liên thông gi a các trình đ  và gi a các ph ế ớ ả   ứ ế ẹ ự lý thuy t, nh  th c hành. Đào t o thi u g n k t v i nghiên c u khoa h c, s n ị ườ ứ   ộ ng lao đ ng; ch a chú tr ng đúng m c xu t, kinh doanh và nhu c u c a th  tr ụ   ươ ỹ ụ vi c giáo d c đ o đ c, l ng pháp giáo d c, ể ấ vi c thi, ki m tra và đánh giá k t qu  còn l c h u, thi u th c ch t. ạ ả ư i s ng và k  năng làm vi c. Ph ự ộ

ơ ấ ề

ế ố ượ ấ ượ ng, s  l ụ ể ụ ấ ậ ổ ộ ộ ậ ế ộ ư ế

ề ạ

ị ạ ứ ầ ư ư ệ ế ạ ơ ­ Đ u t

ạ ậ ề ­ Qu n lý giáo d c và đào t o còn nhi u y u kém. Đ i ngũ nhà giáo và cán   ậ   ụ ả b  qu n lý giáo d c b t c p v  ch t l ng và c  c u; m t b  ph n ớ ầ ch a theo k p yêu c u đ i m i và phát tri n giáo d c, thi u tâm huy t, th m chí   ệ vi ph m đ o đ c ngh  nghi p. ụ ạ ư ậ ợ

ả ơ ở ậ ệ ặ ạ ậ ấ ở cho giáo d c và đào t o ch a hi u qu . Chính sách, c  ch  tài ế   ụ chính cho giáo d c và đào t o ch a phù h p. C  s  v t ch t k  thu t còn thi u và l c h u, nh t là vùng sâu, vùng xa, vùng đ c bi ấ ỹ t khó khăn.

ả ề ể ụ i pháp sau: i pháp c phát tri n giáo d c 2011­2020 đ  ra 8 gi

ươ ộ ạ ả ọ ng pháp d y h c, thi, ki m tra và

ứ ườ ồ ự ầ ư ắ ụ  và đ i m i c  ch  tài chính giáo d c ạ

ỗ ợ ụ ố ớ ổ ớ ử ụ ộ ệ và chuy n giao công ngh  đáp  ng nhu c u xã h i ể ả 3/ Các gi ế ượ Chi n l ả ụ ớ ả i pháp 1: Đ i m i qu n lý giáo d c ­ Gi ụ ể ộ ả i pháp 2: Phát tri n đ i ngũ nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c ­ Gi ổ ể ớ ộ ả i pháp 3: Đ i m i n i dung, ph ­ Gi ấ ượ ụ đánh giá ch t l ng giáo d c ả i pháp 4: Tăng ngu n l c đ u t ­ Gi ả i pháp 5: Tăng c ­ Gi ể ­ Gi ớ ơ ế ọ   ng g n đào t o v i s  d ng, nghiên c u khoa h c ứ ng h  tr  phát tri n giáo d c đ i v i các vùng khó

ộ ng chính sách xã h i

ệ ở ộ ố ế ề ụ  v  giáo d c

ọ ấ ự

ổ ướ ườ ả i pháp 6: Tăng c ố ượ ể ố ộ khăn, dân t c thi u s  và đ i t ả ụ ọ ể i pháp 7: Phát tri n khoa h c giáo d c ả i pháp 8: M  r ng và nâng cao hi u qu  h p tác qu c t ầ ậ ả

ả ư

ả ộ ớ i pháp đ t phá và gi tr ả ụ ể pháp phát tri n đ i ngũ nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c là gi ả ch t)ố . N i dung c  th  c a  ổ ớ

ả i pháp ự ­ Gi ả ợ ­ Gi ệ   ả i pháp 1, 2, và 3 là quan tr ng nh t, c n t p trung th c hi n Theo em, gi ả   ụ ả ả c (Trong đó, gi i i pháp đ i m i qu n lý giáo d c là gi ộ ộ   i pháp then ụ ể ủ các gi i pháp này nh  sau: ả ụ  đ i m i qu n lý giáo d c ệ ậ ồ ạ ộ

ổ ệ ệ ố ớ ệ làm c  s  tri n khai th c hi n đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c.

ự ả ả ố

ụ ả ồ ẩ ạ ệ ổ ứ ộ  ch c b  máy qu n lý nhà n

ụ ấ ầ ự c v  giáo d c. Th c hi n đ ng b ữ ệ

ề ị

ả ự ạ

ệ ủ ộ

ộ * Gi a) Xây d ng và hoàn thi n h  th ng văn b n quy ph m pháp lu t đ ng b ơ ở ể ả ố ự ệ b) Đ y m nh c i cách hành chính, th c hi n th ng nh t đ u m i qu n lý   ộ  ệ ướ ề và hoàn thi n t ộ ố ợ ơ ế ả ấ ể   phân c p qu n lý, hoàn thi n và tri n khai c  ch  ph i h p gi a các b , ngành và ứ   ụ ị ướ ướ ươ ả ng phân đ nh rõ ch c c v  giáo d c theo h ng trong qu n lý nhà n đ a ph ề ườ ệ ớ ắ ẩ ệ   ng công tác thanh năng, nhi m v , th m quy n g n v i trách nhi m và tăng c ể ụ ơ ở ộ ủ ề ự ủ    ch  và trách nhi m xã h i c a các c  s  giáo d c đi tra, ki m tra; tăng quy n t ế ủ ơ  ả ơ ớ đôi v i hoàn thi n c  ch  công khai, minh b ch, đ m b o s  giám sát c a c ị ổ ứ  ch c chính tr  xã h i và nhân dân.  quan nhà n ơ ụ ả ệ ế B o đ m dân ch  hóa trong giáo d c. Th c hi n c  ch  ng

ả ấ ộ

ướ ơ ụ ụ

ả ệ ố c) Hoàn thi n c  c u h  th ng giáo d c qu c dân, xây d ng khung trình đ

ố ớ

ệ ố ả ồ ồ

ươ ọ ậ ả ọ ộ ổ ạ ầ

ươ ườ

ụ ề ổ

ướ c, c a các t ủ ả ườ ọ ự i h c tham ộ ả ườ ạ i d y, giáo viên và gi ng viên tham gia đánh giá cán b  qu n lý, gia đánh giá ng ộ ơ ở ấ ả i tham gia đánh giá cán b  qu n lý c p trên, c  s  giáo cán b  qu n lý c p d ướ ề c v  giáo d c. d c tham gia đánh giá c  quan qu n lý nhà n ộ  ự ụ ệ ơ ấ ố ướ ế ớ   ự ụ ươ ề ng thích v i các n qu c gia v  giáo d c t i, c trong khu v c và trên th  gi ặ ọ ơ ở   ệ t là phân lu ng sau trung h c c  s , đ m b o phân lu ng trong h  th ng, đ c bi ữ ọ ấ ụ ng trình giáo d c, c p h c và trung h c ph  thông và liên thông gi a các ch   ạ ự   ứ ứ trình đ  đào t o; đa d ng hóa ph ng th c h c t p đáp  ng nhu c u nhân l c, ố ờ ạ ơ ộ ọ ậ i dân. t o c  h i h c t p su t đ i cho ng ụ ấ ượ ạ ố ẩ ệ ư ạ ọ

ụ ơ ở ụ ẩ ộ

ể ạ   ng giáo d c ph  thông, giáo d c ngh  nghi p và đ i ẩ   ơ ở ấ ượ ng qu c gia, các c  s  giáo d c ch a đ t chu n ự i đ t chu n; chú tr ng xây d ng các c  s  giáo d c tiên   ự   ồ ưỡ ng các tài năng, nhân l c ng cao đ  đào t o b i d

d) Phân lo i ch t l h c theo các tiêu chu n ch t l ể ế ớ ạ ả ph i có l  trình đ  ti n t ấ ượ ọ ế ti n, tr ng đi m, ch t l ấ ượ ch t l ọ ạ ể ộ ế  ­ xã h i. ng cao cho các ngành kinh t

2

ạ ệ ự ả đ) Th c hi n qu n lý theo chi n l

ị ạ ể ể ừ ạ c, quy ho ch, k  ho ch phát tri n giáo ươ ng trong t ng giai

ộ ế ụ d c và quy ho ch phát tri n nhân l c c a t ng ngành, đ a ph ể ạ đo n phù h p tình hình phát tri n kinh t

ẩ ợ ậ ố ụ ­ xã h i, qu c phòng ­ an ninh. ầ

ả ụ ơ ở ứ ế ượ ự ủ ừ ế ấ ượ e) T p trung vào qu n lý ch t l ệ

ừ ề ọ ả ấ ượ ọ

ế ề ướ

ệ ụ

ể ệ ự ấ ượ ọ ả ệ ấ ượ c tiên ti n; công khai v  ch t l ơ ở ụ

ị ể ự ụ ị ụ ộ ậ

ơ ở ằ ự ấ ượ ề

ấ ệ ụ ụ ở

ố ệ ố ộ ả ổ

ằ ươ

ớ ổ ộ ả ạ ồ ưỡ ệ ự các c p. ể ộ ệ ạ ng pháp đào t o, b i d ụ ủ ứ ng giáo d c: chu n hóa đ u ra và các   ớ ề ự ả   ng trên c  s   ng d ng các thành t u m i v  khoa đi u ki n đ m b o ch t l ậ ụ   ướ ụ c v n d ng h c giáo d c, khoa h c công ngh  và khoa h c qu n lý, t ng b ụ ệ   ề ủ ẩ chu n c a các n ng giáo d c, các đi u ki n ự ấ ủ ơ ở ậ   c  s  v t ch t, nhân l c và tài chính c a các c  s  giáo d c; th c hi n giám sát ệ ố ả ộ ố ớ xã h i đ i v i ch t l ng và hi u qu  giáo d c; xây d ng h  th ng ki m đ nh   ệ ề ấ ượ ng giáo d c, th c hi n ki m đ nh ch t l đ c l p v  ch t l ng c  s  giáo d c. ệ ứ ạ g) Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin, truy n thông nh m nâng cao ả ụ * Gi ả ớ a) C ng c , hoàn thi n h  th ng đào t o giáo viên, đ i m i căn b n và ộ ệ ng nh m hình thành đ i ngũ ươ ng trình giáo

ả ệ ủ ự

ụ ổ ả ừ ụ

ạ ướ ệ ng và h

ổ ọ ườ ng xuyên.

ẩ ả hi u qu  qu n lý giáo d c  ả i pháp phát tri n đ i ngũ nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c:  ủ ộ toàn di n n i dung và ph nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c đ  s c th c hi n đ i m i ch ổ d c ph  thông sau năm 2015.  ệ ướ   c có đ  giáo viên th c hi n giáo d c toàn di n theo b) Đ m b o t ng b ầ ọ ươ ng trình giáo d c m m non và ph  thông, d y h c 2 bu i/ngày, giáo viên ch   ụ   ư ấ ữ ạ ạ d y ngo i ng , giáo viên t ng nghi p, giáo viên giáo d c  v n h c đ ườ ụ ặ t và giáo viên giáo d c th đ c bi ạ ẩ

ử ụ ề ụ ệ ọ

ươ ể

ng đ i ngũ nhà giáo. Th c hi n đ  án đào t o gi ng viên có trình đ ườ ệ ề ớ ạ ọ ươ ẳ ạ ệ ọ   c) Chu n hóa trong đào t o, tuy n ch n, s  d ng và đánh giá nhà giáo và cán ạ ứ    cách ế ụ ọ ng cho h c sinh, sinh viên. Ti p t c đào t o, đào   ộ  ạ ả ế ợ   ng án k t h p đào t o trong và ộ ng đ i h c, cao đ ng v i ph

ề ậ ự ư ệ ấ ộ

ầ ạ ầ ả ộ ớ

ệ ặ ằ ọ

ướ ể ệ

ươ ể ạ ả ụ ọ ng pháp d y h c, thi, ki m tra

ự ớ ng trình và sách giáo khoa t

ả ấ ị

ớ ặ ỗ ị ợ ọ ộ

ậ ố ị

ề ổ ụ ệ

ướ ọ ộ ệ ụ ạ

ể ư ộ ả b  qu n lý giáo d c. Chú tr ng nâng cao đ o đ c ngh  nghi p, tác phong và t ạ ủ ộ c a đ i ngũ nhà giáo đ  làm g ạ ạ ồ ưỡ t o l i, b i d ế ti n sĩ cho các tr c. ướ ngoài n ự   d) Th c hi n các chính sách  u đãi v  v t ch t và tinh th n t o đ ng l c ấ ụ   cho các nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c, nh t là v i giáo viên m m non; có t nh m thu hút các nhà giáo, nhà khoa h c, chuyên gia có kinh chính sách đ c bi   nghi m và uy tín trong và ngoài n c tham gia phát tri n giáo d c.  ớ ộ ổ *) Gi i pháp đ i m i n i dung, ph ụ ấ ượ ng giáo d c và đánh giá ch t l ừ ươ ổ ệ    sau năm 2015 theo a) Th c hi n đ i m i ch ố ừ ả ự ọ ể ướ   ng phát tri n năng l c h c sinh, v a đ m b o tính th ng nh t trong toàn đ nh h ụ ạ   ươ ừ ố qu c, v a phù h p v i đ c thù m i đ a ph ng. Chú tr ng n i dung giáo d c đ o ể ấ ố ứ đ c, pháp lu t, th  ch t, qu c phòng ­ an ninh và các giá tr  văn hóa truy n th ng;   ọ ố ụ ỹ ng nghi p h c sinh ph  thông. giáo d c k  năng s ng, giáo d c lao đ ng và h ơ ở ươ ớ ổ b)  Đ i m i ch ng trình, tài li u d y h c trong các c  s  giáo d c ngh ạ ọ ự ệ ộ

ộ ố ươ ế ng trình tiên ti n trên th  gi

ế ế t k  các ch

ề ạ ướ ứ ố ươ ng trình đào t o đ i h c theo hai h ng: nghiên c u và ngh

ụ ề  ọ   ầ ủ ơ ị ử ụ ậ ụ nghi p và đ i h c d a trên nhu c u c a đ n v  s  d ng lao đ ng, v n d ng có ch n ủ ế ớ ọ ọ   ườ i, phát huy vai trò c a các tr l c m t s  ch ng tr ng ươ ể ạ ừ ể ng trình liên thông. đi m trong t ng kh i ngành, ngh  đào t o đ  thi   ể ề  ạ ọ Phát tri n các ch ệ ứ nghi p  ng d ng.

3

ụ ụ ườ ươ ng xuyên,  ng d ng công ngh

ứ ứ ứ ọ ậ ể c) Phát tri n các ch ề

ọ ủ

ế ệ ệ ợ

ớ ả ọ ậ ế ọ d) Ti p t c đ i m i ph

ủ ộ ệ ề

ể ổ ổ ọ ỳ

ạ ẩ ớ ỳ ướ ự ế ệ ả ả ệ  ng trình giáo d c th ầ   ằ ở ộ thông tin và truy n thông nh m m  r ng các hình th c h c t p đáp  ng nhu c u ở ộ   ườ ọ ậ ườ ọ ạ i h c hoàn thi n nhân cách, m  r ng h c t p đa d ng c a m i ng i, giúp ng ớ ụ ộ ọ ể ấ hi u bi   t, nâng cao trình đ  h c v n, chuyên môn, nghi p v  phù h p v i yêu ấ ượ ệ ầ ộ ố c u công vi c và nâng cao ch t l ng cu c s ng. ế ụ ổ ươ ạ ng pháp d y h c và đánh giá k t qu  h c t p, rèn   ự ự  ướ ự ự ng phát huy tính tích c c, t  giác, ch  đ ng, sáng t o và năng l c t ụ ườ ọ   i h c. Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin và truy n thông ọ   t nghi p trung h c ph  thông, k  thi tuy n sinh ẳ   t th c, hi u qu , khách quan và công

ấ ượ ố

ệ luy n theo h ứ ọ ủ h c c a ng ệ ố ạ trong d y và h c. Đ i m i k  thi t ả ạ ọ đ i h c, cao đ ng theo h ng đ m b o thi ế ợ ế ằ b ng; k t h p k t qu  ki m tra đánh giá trong quá trình giáo d c v i k t qu  thi. ự đ) Th c hi n đ nh k  đánh giá qu c gia v  ch t l ổ ả ủ ấ ỳ ị

ả ướ ả ể ệ ị ằ sinh ph  thông nh m xác đ nh m t b ng ch t l ấ ượ sách nâng cao ch t l ụ ớ ế ọ   ọ ậ ề ng h c t p c a h c ứ ề ng và làm căn c  đ  xu t chính   ươ c. ấ ượ ặ ằ ị ụ ủ ng giáo d c c a các đ a ph ng và c  n

4

Hà N i, ngày 18 tháng 6 năm 2015 ƯỜ Ế I VI T NG

ạ Ph m Minh Nghĩa

5