
GIÁO DỤC HỌC
105
PROBLEMS OF AESTHETIC EDUCATION IN SCHOOLS
Ha Dinh Hung
Thanh Hoa University of Culture, Sports and Tourism
Email: hadinhhung@dvtdt.edu.vn
DOI: https://doi.org/10.55988/2588-1264/ 204
Aesthetic education is an important content of school education and social education,
one of the major orientations related to the comprehensive education goals (Morality,
Intelligence, Physicality, Beauty) of the national education system and the cultural education
work of localities. From the perspective of pedagogy combined with other interdisciplinary
sciences such as art studies and cultural studies, the article focuses on clarifying the issue of
awareness of aesthetic education, the issues facing aesthetic education in general schools
today and discussing solutions to contribute to improving the effectiveness of aesthetic
education in schools.
Keywords: Education; Art; Aesthetics; School.
1. Giới thiệu
Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng khẳng định: “Văn hóa là nền tảng tinh
thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước” và “Phát triển văn hóa vì
sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa”1. Giáo dục
là con đường hữu hiệu nhất để bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa. Giáo dục văn hóa
nói chung và giáo dục thẩm mỹ nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành
giáo dục và đào tạo. Trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa, vấn đề giáo dục toàn diện nhân
cách, khả năng thích ứng với xã hội hiện đại nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc, cốt cách văn
hóa truyền thống dân tộc đối với học sinh đã trở thành yêu cầu bắt buộc của chương trình giáo
dục. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai thực hiện trong các trường phổ
thông kể từ năm học 2020 - 2021 [1]. Mục đích của chương trình hướng đến là chú trọng phát
triển đồng thời giữa phẩm chất và năng lực của người học. Hình thành và phát triển các phẩm
chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và các năng lực cốt lõi.
Trong năng lực cốt lõi có các năng lực chung và năng lực đặc thù như tính toán, khoa học, thể
chất, thẩm mỹ… Trong chương trình dạy học và giáo dục xuyên suốt từ chương trình lớp 1
1Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 33-NQ/TQ ngày 09/06/2014, Xây dựng và phát triển văn hóa,
con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Received:
20/9/2024
Reviewed:
21/9/2024
Revised:
26/9/2024
Accepted:
06/01/2025
Released:
15/01/2025