
DẠYHIỆUQUẢNỘIDUNGTHIẾTKẾCÔNGNGHIỆP-
MÔNMỸTHUẬTTHEOCHƯƠNGTRÌNHGIÁODỤC
PHỔTHÔNG2018
ĐỗĐìnhTuyến
Email:tuyendomtcn@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:04/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:27/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.577
Tómtắt:ChươngtrìnhGiáodụcphổthông(GDPT)2018đặttrọngtâmpháttriển
nănglựcngườihọc,trongđómônMỹthuậtđượcthiếtkếtheohướngmở,tíchhợpvàthực
tiễn.ThiếtkếcôngnghiệplàmộttrongnhữngnộidungmớicủamônMỹthuật,đượctriển
khaidạyhọctrongnhàtrườngphổthôngxuyênsuốttừlớp6chođếnlớp12,theoChương
trìnhGiáodụcphổthông2018.Cókhôngítgiáoviênquanngạikhitiếpcậndạynộidung
nàyvìnhiềulídonhư:kiếnthứcđàotạotrongchuyênngànhsưphạmmỹthuậttrướcđây
chưacó;tổchứccáchoạtđộngnhưthếnàođểcóthểtruyềnđạtnhữngkiếnthức,kỹnăng
phùhợpchohọcsinh;tổchứcnộidungnàysaochohấpdẫnđốivớitừngbài…Nhữngnội
dungbănkhoăncủagiáoviênmỹthuậtphổthôngđốivớinộidungthiếtkếcôngnghiệpsẽ
đượcphầnnàolàmrõtrongbàiviếtnày.
Từkhóa:thiếtkếcôngnghiệp,mônMỹthuật,sưphạmmỹthuật,sáchgiáokhoaMỹthuật,tổ
chứchoạtđộng.
TrườngĐạihọcMỹthuậtCôngnghiệp
I.Đặtvấnđề
Năm2018,BộGiáodụcvàĐàotạo
banhànhChươngtrìnhGDPT,trongđó
mônMỹthuậtcónhiềuthayđổinhưtừ
xây dựng nội dung theo các phân môn
sang việc tích hp, lồngghép nội dung
giáodụctrongcácchủđề/bàihọc.Trong
đónộidungThiếtkếcôngnghiệpbắtđầu
cótừlớp6chođếnlớp12.Cóthểthấy,
nộidung thiếtkế công nghiệp có vị trí
quan trọng, giúp học sinh hiểu về ứng
dụngmỹthuậttrongđờisống,sảnxuất
vàtiêudùng.Đểnộidungnàyđưcdạy
hiệu quả trong nhà trường rất đưc sự
quantâmcủađộingũgiáoviênmỹthuật
phổthôngtrongcảnước.Trongđó,giáo
viên cần kết hp phương pháp dạy học
tíchcựcnhưdạyhọctheodựán,dạyhọc
khámphá,dạyhọchptác,sửdụngcác
tìnhhuốngthựctiễnvàphươngtiệntrực
quansinhđộng.

Bảng1.PhânbốmạchnộidungmônMỹthuậtởcáclớptheoChươngtrìnhGDPT2018
Mạchnộidung
Lớp
Giaiđoạngiáodụccơbản
Giaiđoạngiáo
dụcđịnhhướng
nghềnghiệp
1 2 5 10 11 12
Lýluậnvàlịchsửmỹthuật + + + + + + + + + + + +
Hộihọa X X X X X X X X X X X X
Điêukhắc X X X X X X X X X X X X
Đồhọa(tranhin) X X X X X X X X X X X X
Thiếtkếđồhọa X X X X X X X
Thiếtkếthờitrang X X X X X X X
Thiếtkếcôngnghiệp X X X X X X X
Thiếtkếmỹthuậtđaphươngtiện X X X
Thiếtkếmỹthuậtsânkhấu,điệnảnh X X X
Kiếntrúc X X X
Ởgiaiđoạngiáodụcđịnhhướngnghềnghiệp(từlớp10-lớp12),
mônMỹthuậtlànộidunggiáodụclựachọn,họcsinhchọn4trong
10nộidungvàcóthờilưng70tiết/nămhọc.
Nguồn:Tácgiảtựtổnghợp
II.Cơsởlýthuyết
Bài viết dựa trên các lý thuyết về
giáo dục hiện đại, tập hp của những
phươngphápgiáodụctiếnbộ,đưccập
nhậtvớimụctiêuđemđếnpháttriểnphẩm
chất, năng lực của học sinh (Bộ Giáo
dục và Đào tạo, 2018; Gardner, 1983;
Tomlinson,2001).Đặcbiệt,lýthuyếtvề
tâmlýhọcsángtạođưcsửdụngnhằm
làmrõvaitròcủađổimớiphươngpháp
phùhpvớinộidunggiáodụcsẽlàcơsở
đểtạođiềukiệnthựchiệnmụctiêuđềra,
phùhpvớitâmlýlứatuổiởmỗicấp,lớp
học (Csikszentmihalyi, 1990; Sternberg,
2006; Piaget, 1952). Ngoài ra, các quan
điểmvềgiáodụclấyngườihọclàmtrung
tâmcũnglànềntảnglýluậnchoviệcđổi
mớiphươngphápgiảngdạy,đápứngyêu
cầuđổimớigiáodụctheoChươngtrình
Giáo dục phổ thông 2018 nói chung và
đốivớimônMỹthuậtnóiriêng(Bruner,
1960;Freire,1970;Dewey,1938).
III.Phươngphápnghiêncứu
Trongnghiêncứunày,phươngpháp
địnhtínhđưc ápdụngnhằm khámphá
cáchthứctổchứchoạtđộngdạyhọcnội
dung Thiết kế công nghiệp trong môn
MỹthuậttheochươngtrìnhGiáodụcphổ
thông2018.Cụthể,cácphươngphápthu
thậpdữliệunhưquansátlớphọc,thamdự
vàoquátrìnhgiảngdạyvàphỏngvấngiáo
viênđưcsửdụngđểhiểusâuhơnvềcách
giáo viêntriển khainội dung trongsách
giáokhoavàảnhhưởngcủanóđếnnhận
thức,tháiđộvàhànhvicủahọcsinh.
Việc quan sát vàtham dự vàocác
buổidạythựcnghiệmchophépghinhận
trựctiếpcáchgiáoviênxâydựngkếhoạch
bàidạydựatrênnộidungsáchgiáokhoa,
cũngnhưcáchhọtổchứccáchoạtđộng
học tập nhằm phát triển kỹ năng và tư
duysángtạocủahọcsinh.Phươngpháp
nàygiúpnhậndiệnnhữngyếutốcầnđiều
chỉnh trong quá trình giảng dạy để tăng

80
cường hiệu quả tiếp nhận của học sinh
vàlàmchobàihọctrởnênhấpdẫn,sinh
động, gắn với thực tiễn cuộc sống, như
việcthiếtkếđồchơi,đồgiadụngtừvật
liệutáichế.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc
áp dụng phương pháp định tính trong
nghiêncứugiáodụcnghệthuật,đặcbiệt
là trong mônMỹ thuật,mang lại những
hiểu biết sâu sắcvề thực tiễn giảngdạy
và học tập. Điều này phù hp với quan
điểm của Eisner (1998), người cho rằng
phươngphápnghiêncứunghệthuậtgiúp
khámphávàhiểurõhơnvềquátrìnhgiáo
dụcnghệthuậtthôngquaviệcquansátvà
phântíchcáchoạtđộngthựctiễn.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1. Thiết kế công nghiệp và nội
dungThiếtkếcôngnghiệptrongChương
trìnhGDPT2018
4.1.1.Thiếtkếcôngnghiệp
Thiếtkếcôngnghiệplàlĩnhvựckết
hp giữa nghệ thuật, khoa học và công
nghệđểtạoranhữngsảnphẩmkhôngchỉ
đáp ứng tínhthẩm mỹmà cònnângcao
trảinghiệmngườidùngthôngquacáctính
năngtiệndụng(BluefrogDesign,2024).
Theo Bluefrog Design (2024), thiết kế
công nghiệp là một lĩnh vực đa ngành,
kết nối các lĩnh vực chuyên môn đểtạo
ranhữnggiảipháptoàndiện,nhấnmạnh
vàonhucầu ngườidùngvà dựđoántác
độngcủacácquyếtđịnhthiếtkếđốivới
trảinghiệmngườidùng.
Ngoài ra, các sản phẩm thiết kế
côngnghiệpkhôngchỉgiớihạnởđồgia
dụngmà còn baogồm các thiết bị công
nghiệp và công nghệ cao, đáp ứng nhu
cầu sử dụng hằng ngày của mọi người
(NORRAG, n.d.). Việc đưa nội dung
Thiết kế công nghiệp vào Chương trình
Giáodụcphổthông2018–mônMỹthuật
khôngchỉgiúpkếtnốimônhọcvớithực
tiễncuộcsốngmàcònpháttriểnnănglực
thẩmmỹcho họcsinh,đặc biệtlàtrong
bốicảnhxãhộihiệnđại(BộGiáodụcvà
Đàotạo,2018).
Tuynhiên,quanghiêncứuchương
trìnhgiáodụcphổthôngtạimộtsốquốc
gia Đông Nam Á, có thể thấy rằng nội
dungThiếtkế côngnghiệpthườngđưc
lồngghépvàonộidungmỹthuậtứngdụng
thayvìđưcxáclậpthànhmônhọcđộc
lậpnhưởViệtNam(ResearchGate,n.d.).
Điềunàychothấy,chươngtrìnhgiáodục
phổthôngtạiViệtNamđãcósựđổimới
và tiên phong trong việc phát triển các
lĩnh vực ứng dụng thực tiễn nhằm nâng
caonănglựcthựchànhvàtưduysángtạo
chohọcsinh.
4.1.2. Thực trạng triển khai nội
dung Thiết kế công nghiệp trong nhà
trườngphổthông
Nămhọc2024–2025đánhdấunăm
thứnămchươngtrìnhGDPT2018–môn
Mỹthuậtđưctriểnkhaitoàndiệnở12
lớp. Nội dung Thiết kế công nghiệp đã
đưctíchhptừcấpTiểuhọcthôngqua
cáchoạtđộngthựchànhtạosảnphẩmmỹ
thuậtnhưđồchơi,đồdùnghọctậpvàđồ
giadụng.ỞcấpTHCS,nộidungnàytiếp
tụcpháttriểnbêncạnhThiếtkếthờitrang
vàThiếtkếđồhọa,địnhhướngchohọc
sinhtronggiaiđoạnTHPT.
Quakhảosáttạicáccơsởgiáodục
như trường Tiểu học - THCS phường
3 (Đông Hà, Quảng Trị), trường Tiểu
họcVõThịSáu(TamKỳ,QuảngNam),
trường THCS San Thàng (Lai Châu) và

THPTFPTĐàNẵng,việctriểnkhainội
dungThiếtkếcôngnghiệpcósựđadạng.
Họcsinhthựchànhsángtạosảnphẩmtừ
vật liệu tái chế hoặc thiết kế bằng phần
mềm,tạosảnphẩm3D.Cácsảnphẩmmỹ
thuậttrongnộidungnàykhôngchỉmang
tínhthẩmmỹmàcònứngdụngthựctiễn,
baogồmthiếtkếquàlưuniệm,đồchơi,
thiệpchúcmừng,đồgiadụng,giáđỡthiết
bịcôngnghệ,v.v.Điềunàygiúphọcsinh
pháttriểntưduythiếtkếtừgócđộthẩm
mỹ đến chức năng sản phẩm, đồng thời
tiếpcậncác khái niệmvề vậtliệu, công
nghệvàquytrìnhsảnxuất.
Tuynhiên, quá trình triểnkhainội
dungnàycũngđặtramộtsốtháchthức.
Thứ nhất, giáo viên sư phạm mỹ thuật
chưađưcđàotạobàibảnvềthiếtkếcông
nghiệp,dẫnđếnkhókhăntrongviệcđịnh
hướngmốiliênhệgiữamỹthuậtvàtính
ứngdụngsảnphẩm.Thứhai,tàinguyên
sốphụcvụgiảngdạychưađưckhaithác
hiệu quả, khiến nội dung thiết kế công
nghiệpchưathựcsựkếtnốivớithựctếđời
sống.Thứba,cáchoạtđộngdạyhọccòn
đơn điệu, chưa kích thích họcsinh phát
huykhảnăngsángtạothôngquacácsản
phẩmcótínhứngdụngcao.
Việckhắcphụcnhữnghạnchếnày
sẽ góp phần nâng cao chất lưng giảng
dạy Thiết kế công nghiệp trong chương
trìnhMỹthuật,đồngthờihỗtrhọcsinh
hìnhthành tư duy thiết kế gắn kếtthẩm
mỹvàchứcnăngsảnphẩm.
4.2.Hìnhthứctổchứchoạtđộng
dạyhọcnộidungThiếtkếcôngnghiệp
4.2.1.Mộtsốvấnđềchung
Trong chương trình Giáo dục phổ
thông (GDPT) 2018, nội dung Thiết kế
côngnghiệpđưctriểnkhaithôngquaba
dạngbàichính:thiếtkếđồchơi,thiếtkế
đồtrangsứcvàthiếtkếđồgiadụng.Việc
thực hành các dạng bài này không chỉ
giúphọcsinhpháttriểnkỹnăngthẩmmỹ
vàsángtạomàcònthúcđẩykhảnăngtư
duyphảnbiện,lựachọnvậtliệuphùhp
vàgiảiquyếtvấnđềtrongquátrìnhthiết
kếsảnphẩm.Mỗihọcsinhcóthểđưara
những quan điểm và giải pháp thiết kế
khác nhau cho cùng một đối tưng, từ
đóhìnhthànhtưduythiếtkếđachiềuvà
linhhoạt.
Để đạt hiệu quả trong giảng dạy,
giáoviênđóngvaitròtổchứcvàhướng
dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ
họctập, có thểtheo hìnhthứccánhân
hoặcnhóm.Quátrìnhnàycầntuânthủ
mộtsốnguyêntắccơbảntrongthiếtkế
chươngtrìnhgiảngdạy,nhưxácđịnhrõ
mụctiêuhọctập,tổchứcnộidungtheo
trìnhtựhplývàđảmbảotínhliênkết
giữa các hoạt động học tập (Ambition
Institute,2021).
Cụthể,giáoviêncầnhướngdẫnhọc
sinhquansátvàphântíchcácsảnphẩm
cùngloạiđểnhậnbiếtưuđiểm,hạnchế
vàtừđóđềxuấtýtưởngthiếtkếmới.Việc
tổchứccáchoạtđộnghọctậpnênđưc
xâydựngtheonguyêntắctừđơngiảnđến
phức tạp,giúp học sinh từngbước nâng
caomứcđộtiếpthuvàkhảnăngsángtạo.
Thông qua các hoạt động này, học sinh
khôngchỉhiểurõyêucầucủabàihọcmà
còncóthểvậndụngkiếnthứcmộtcách
linhhoạtvàsángtạotrongthựchànhthiết
kếsảnphẩm.
Áp dụng các nguyên tắc thiết kế
chươngtrìnhgiảngdạymộtcáchkhoahọc
và mạch lạc sẽgóp phầnnâng cao chất

lưnggiảngdạynộidungThiếtkếcông
nghiệp trong môn Mỹ thuật, đồng thời
pháttriểntoàndiệnnănglựcthẩmmỹ,tư
duysángtạovàkỹnănggiảiquyếtvấnđề
chohọcsinh.
4.2.2.Mộtsốhìnhthứctổchứchoạt
độngdạyhọcởmộtsốdạngbài
TrongmônMỹthuậtthuộcchương
trìnhGDPT2018,cáchoạtđộnghọctập,
thựchànhvàsángtạođưctổchứcdựa
trênnhữngdạngbàihọccơbản.Giáoviên
khuyếnkhíchhọcsinhchủđộngthamgia,
từđópháttriểnnănglựcgiaotiếp,hptác
vàtưduysángtạo.Đồngthời,cácphương
pháp tổ chức dạy họccòntạo điều kiện
đểhọcsinhđềxuấtýtưởng,lựachọngiải
pháp thể hiện sản phẩm và tự đánh giá
nănglựcquatừnghoạtđộng.
a.Dạngbàithiếtkếđồchơi
Chuẩn bị: Giáo viên xây dựng hệ
thống học liệu điện tử gồm video, hình
ảnhminhhọavềđồchơiđưcphânloại
theochứcnăng,vậtliệu,lứatuổi.Mộtsố
mẫuđồchơithủcôngtừvậtliệutáichế
đưcsửdụngđểminhhọa.
Trước giờ lên lớp: Giáo viên xác
định yêu cầu học tập phù hp với từng
nhómđốitưnghọcsinhvà giaonhiệm
vụchuẩnbịvậtliệusẵncó.
Tronggiờhọc:
Mởđầu:Họcsinhxemvideo,hình
ảnhđểkhởiđộngvàđịnhhìnhnộidung
họctập.
Hìnhthànhkiếnthức:Giáoviênđặt
câu hỏi, kiểm tra nhận thức về thiết kế
đồchơi,hướngdẫnhọcsinhsángtạosản
phẩmtừvậtliệutáichế.
Luyệntập:Họcsinhtraođổivềsản
phẩmđãthựchiện,nhậnphảnhồitừbạn
họcvàgiáoviên.
Vận dụng: Giáo viên định hướng
họcsinhtiếptụcpháttriểnkỹnăngtựhọc
vàsángtạotrongcácsảnphẩmđồchơi.
b.Dạngbàithiếtkếđồtrangsức
Chuẩnbị:Hệthốnghọcliệuvềđồ
trangsứcđưcsắpxếptheokiểudáng,vật
liệuvàýnghĩathẩmmỹ.Giáoviêncóthể
khaitháchìnhảnhđồtrangsứctừcácdân
tộc thiểusố đểlồng ghépnội dunggiáo
dụcđịaphương.
Trước giờ lên lớp: Giáo viên giao
nhiệmvụthiếtkếđồtrangsứctừvậtliệu
táichếhoặcvẽphácthảoýtưởngthiếtkế.
Tronggiờhọc:
Mởđầu:Họcsinhlàmquenvớikiểu
dáng,vậtliệuvàýnghĩathẩmmỹthông
quacáchoạtđộngthuyếttrình,đóngvai.
Hìnhthànhkiếnthức:Họcsinhxác
địnhcấutrúc, kiểu dángvà vật liệuphù
hpvớisảnphẩm.
Luyện tập: Học sinh trình bày sản
phẩm,nhậnphảnhồivàđiềuchỉnhthiếtkế.
Vậndụng:Giáoviêngiýhọcsinh
pháttriểnkỹnăngtựhọcvàsángtạothêm
cácmẫutrangsứcmới.
c.Dạngbàithiếtkếđồgiadụng
Chuẩn bị: Giáo viên xây dựng hệ
thống học liệu về các sản phẩm đồ gia
dụngđadạngvềkiểudángvàchứcnăng.
Trướcgiờlênlớp:Họcsinhchuẩn
bịvậtliệuvàdụngcụthựchành.
Tronggiờhọc:
Mở đầu: Học sinh quan sát mẫu
thiếtkếđồgiadụng,phântíchcôngnăng
vàthẩmmỹsảnphẩm.