243
VAITRÒCỦATHITKẾĐỒHOẠTRONGHOẠTĐỘNG
TRUYNTHÔNGMÔITNG(QUANGHIÊNCỨU
TIMINTRUNG,VITNAM)
NguyễnThịAnHiền
Email:hiennta@dau.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.876
Tómtắt:Bàiviếtphântíchvaitròcủathiếtkếđồhoạnhưmộtcôngcụgiáodụccộng
đồngtrongbốicảnhtruyềnthôngmôitrườngtạimiềnTrungViệtNam.Nghiêncứuđược
thựchiệnnhằmđánhgiáhiệuquảcủacácsảnphẩmthiếtkếđồhoạtrongviệcnângcaonhận
thứcvàthúcđẩyhànhvitíchcựctừcộngđồngđịaphươngtrướccácvấnđềmôitrường.
Trêncơsởlýthuyếtvềtruyềnthôngmôitrườngvàthiếtkếvìsựthayđổixãhội,nghiêncứu
sửdụngphươngpháphỗnhợpgồmphântíchnộidungsảnphẩmtruyềnthông,phỏngvấn
báncấutrúcvớigiảngviên,sinhviênvàcánbộđịaphương.Kếtquảchothấythiếtkếđồhoạ
cókhảnăngtruyềntảithôngđiệpmôitrườngmộtcáchtrựcquan,dễtiếpcậnvàcótínhlan
toảcao.Bàiviếtđềxuấtmôhìnhhợptácliênngànhgiữanhàtrường,địaphươngvàtổchức
xãhộinhằmpháthuyvaitròcủathiếtkếđồhoạtronggiáodụccộngđồngvàpháttriểnbền
vững.Nhữngpháthiệnnàygópphầnkhẳngđịnhtiềmnăngcủathiếtkếđồhoạtronglĩnh
vựctruyềnthôngmôitrườngvàmởrahướngnghiêncứutiếptheovềđánhgiátácđộngdài
hạncủatruyềnthôngtrựcquan.
Từkhóa:thiếtkếđồhoạ,giáodụccộngđồng,miềntrungviệtnam,pháttriểnbềnvững,truyền
thôngmôitrường
1
TrườngĐạihọcKiếntrúcĐàNẵng
I.Đặtvấnđề
Miền Trung Việt Nam là khu vực
thườngxuyênchịutácđộngmạnhmẽcủa
thiên tai và biếnđổi khí hậu, từ bão lũ,
hạnhánđếntìnhtrạngxâmnhậpmặn,gây
ảnhhưởngtrựctiếpđếnđờisống,sinhkế
sứckhoẻcộngđồngđịaphương.Trong
bốicảnhđó,việcnângcaonhậnthứcvà
thúcđẩyhànhvithânthiệnvớimôitrường
trthànhmộtyêucầucấpthiếtđểhướng
đếnpháttriểnbềnvững.
Truyềnthôngmôitrườngđượccoilà
mộtcôngcụquantrọngtronggiáodụccộng
đồng,giúpphổbiếnkiếnthứcvàkhuyến
khíchthayđổihànhvixãhội(Cox,2013).
Trongđó,thiếtkếđồhoạnổilênnhưmột
244
phươngtiệntruyềnthôngtrcquan,dễtiếp
cậnvàcókhảnănglantoảmạnhmẽnhờ
sựkếthợpgiữangônngữhìnhảnhtính
thẩmmỹ(Manzini,2015).Cácnghiêncứu
quốctếcũngchỉrarằngthiếtkếvìsựthay
đổixãhội(designforsocialchange)cóthể
gópphầnthúcđẩycácnhvitíchcực,đặc
biệttronglĩnhvựcbảovệmôitrườngvà
giáodụccộngđồng.
Tuynhiên,ởViệtNam,nghiêncứu
vềvaitròcủathiếtkếđồhoạtrongtruyền
thôngmôitrườngvẫncònhạnchế.Dođó,
ibáonàytậptrungphântíchhiệuquả
của thiếtkế đồhoạ tronggiáo dụccộng
đồngtạimiềnTrungViệtNam,thôngqua
việcđánhgiátácđộngcủacácsảnphẩm
truyềnthôngmôitrườngđốivớinhậnthức
hànhvicủangườidân.Điểmmớicủa
nghiêncứulàcáchtiếpcậnliênngànhgiữa
thiếtkế-giáodục-môitrường,đồngthời
đềxuấtmôhìnhhợptácgiữanhàtrường,
địaphươngvàtổchứcxãhội.Vềmặtlý
luận,nghiêncứugópphầnlàmrõvaitrò
củathiếtkếđồhoạtronglĩnhvựctruyền
thôngcộngđồng;vềmặtthựctiễn,nghiên
cứumởrađịnhhướngứngdụngthiếtkế
đồhoạtrongcácchiếndịchmôitrường,
hướngtớipháttriểnbềnvững.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Khunglýthuyết
Nghiên cứu này được xây dựng
trênhaitrụcộtlýthuyếtchính,baogồm:
truyềnthôngmôitrườngvàthiếtkếvìsự
thayđổixãhội.Đâylàhaitiếpcậnlýluận
phùhợpvớiđặcthùcủalĩnhvựcthiếtkế
đồhoạ,đồngthờiphảnánhđúngbảnchất
liênngànhcủađềtài-nơigiaothoagiữa
thiết kế, giáo dục cộng đồng và truyền
thôngmôitrường.
Thứnhất,lýthuyếttruyềnthôngmôi
trường (environmental communication)
đượchiểulàquátrìnhchiasẻthôngtin,
kiến thức và giá trị liên quan đến i
trườngnhằmnângcaonhậnthức,thayđổi
tháiđộvàthúcđẩyhànhvibềnvữngtrong
cộng đồng (Cox, 2013). Lý thuyết này
nhấn mạnh vai trò của các phương tiện
truyềnthôngtrongviệckếtnốikhoahọc
vớiđờisống, tạođiều kiệnchosựtham
giaxãhộivàocáchoạtđộngbảovệmôi
trường.Trongnghiên cứu này, lý thuyết
truyền thôngmôi trường được vậndụng
để phântíchcáchcác sảnphẩmthiếtkế
đồhoạ-nhưposter,infographic,video-
truyềntảithôngđiệpmôitrườngmộtch
trựcquan,dễtiếpcậnvàcókhảnănglan
toảtrongcộngđồngđịaphương.
Thứ hai, lý thuyết thiết kế vì sự
thayđổixãhội(designforsocialchange)
doManzini(2015)đềxuất,xemthiếtkế
khôngchỉhoạtđộngtạorasảnphẩm
cónhthẩmmỹcònmộtngcụ
thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong xã
hội. Thiết kế đồ hoạ, với đặc trưng là
ngônngữhìnhảnhvàkhảnăngbiểuđạt
mạnh mẽ, có thể t ngắn khoảng cách
giữa tri thức chuyên n và đời sống
thường nhật, từ đó kích hoạt nhận thức
vàhànhđộngcủacộngđồng.Trongbối
cảnh truyền thông môi trường, thiết kế
vìsựthayđổihộiđưcvậndụngđ
lýgiảicáchthứcmàcyếutốthịgc
(màusắc,biểutượng,bốcục,phongcách
minhhoạ…)cóthểkhơigợicảmc,tạo
sự đồng cảm và thúc đẩy nh vi thân
thiệnvớimôitrường.
Sự kết hợp giữa hai lý thuyết trên
chophépnghiêncứutiếpcậnvấnđềmột
cáchtoàndiện:vừaphântíchnộidungvà
hìnhthứctruyềnthông,vừađánhgiávai
tròcủathiếtkếđồhoạnhưmộttácnhân
hộitronggiáodụccộngđồngvàphát
trinbềnvững.
245
2.2.Lượckhảonghncứuliênquan
Nhiunghiêncứuquốctếvàtrong
nước đã khẳng định vai trò của thiết kế
đồhoạvàtruyềnthôngthịgiáctrongviệc
ngcaonhậnthứccộngđồngvềcácvấn
đềxãhộivàmôitrường.Tronglĩnhvực
truyềnthôngmôitrường,Cox(2013)nhấn
mạnhrằngcácphươngtiệntruyềnthông
khôngchỉtruyềntảithôngtinmàcònđịnh
hìnhthái độ và hành vicủa công chúng
đối với các vấn đề môi trường. Schӓfer
Painter(2021)cũngchỉrarằngtruyền
thôngvềbiếnđổikhíhậuđạthiệuquảcao
nhấtkhikếthợpgiữatínhtrựcquanvàsự
thamgiachủđộngcủacộngđồng.
Ở góc độthiết kế,Manzini (2015)
chorằngthiếtkếvìsựthayđổixãhộicó
thể tạo ra các hình thức giao tiếp mới,
thúc đẩy sự tham gia và hành động tập
thể.Thiếtkếđồhoạ,vớikhảnăngbiểuđạt
hìnhảnhmạnhmẽ,cóthểtrởthànhcông
cụkíchhoạtnhậnthứcvàhànhvitíchcực
trongcộngđồng.Hananto(2020)đềxuất
kháiniệm“thiếtkếtruyềnthôngthịgiác
hội”nhưmộtphươngthứctruyềnđạt
thôngtincôđọng,dễhiểuvàcókhảnăng
khơigợisựthamgiaxãhội.
TạiViệtNam,NguyễnHồngNgọc
(2016) nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc lồng ghép yếu tố văn hoá bản địa
trongthiếtkếnhằmtăngtínhgắnkếtcộng
đồngvàhiệuquảtruyềnthông.Cáchtiếp
cận này cho thấy thiết kế đồ hoạ không
chỉmangtínhthẩmmỹmàcòncóthểtrở
thành công cụ địnhhướng nhậnthứcxã
hội,đặcbiệttrongcácchiếndịchtruyền
thôngmôitrườngtạiđịaphương.
Tổngthể,cácnghiêncứutrêncung
cấp nền tảng lý luận và thực tiễn quan
trọngchoviệcphântíchvaitròcủathiết
kế đồ hoạ tronggiáo dục cộng đồng về
môi trường,đồng thời củng cố lập luận
vềtínhkhảthicủamôhìnhhợptácliên
ngànhgiữanhàtrường,địaphươngvàtổ
chứcxãhộitrongpháttriểntruyềnthông
môitrườngbềnvững
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghiên cứu y áp dng phương
pp hỗn hợp (mixed-methods), kết hợp
giữaphântíchđịnhnhvàđnhợngnhằm
đmbảotínhtoàndiệnđộtincậycủakết
quả.Cáchtiếpcậnnàychophépkhaithác
chiều sâu thông qua phỏng vấn bán cấu
trúc,đồngthiđoờngmứcđộcđộng
cathiếtkếđồhothôngquakhosátcng
đồngphântíchsảnphmtruyntng.
Phươngpháphỗnhpđặcbiệtphùhợpvi
cácnghiêncứutronglĩnhvựctruyềnthông
vàgiáodccộngđồng,nơicácyếutnhận
thức,tháiđộvàhànhvitờnggắnliềnvới
cdliệuđịnhtínhvàđịnhlượng(Creswell
&PlanoClark,2018).
Phạm vi nghiên cứu tập trung vào
mộtsốchiếndịchtruyềnthôngmôitrường
đãtriểnkhaitạikhuvựcmiềnTrungViệt
Nam,tiêubiểuởQuảngNamvàĐàNẵng
tronggiaiđoạn2020-2024.Đâylànhững
địaphươngthườngxuyênchịuảnhhưởng
nặngnềcủabiếnđổikhíhậuvàthiêntai,
đồngthờicónhiềusángkiếntruyềnthông
cộngđồngliênquanđếnmôitrường,phù
hợpđểkhảosáthiệuquảcủathiếtkếđồ
hoạ trong việc truyền tải thông điệp và
thúcđẩyhànhvibềnvững.
Đốitượngkhảosátbaogồmbanhóm
chính:(1)giảngviênvàsinhviênngành
thiếtkếđồhoạtạicáccơsởđàotạoởkhu
vựcmiềnTrung;(2)cánbộphụtráchmôi
trường của chính quyền địa phương và
cáctổchứcxãhội;(3)ngườidântrựctiếp
thamgiahoặctiếpnhậnthôngtintừcác
sản phẩm truyền thông. Việc chọn mẫu
được thực hiện theo phương pháp chọn
mẫu có chủ đích (purposive sampling),
246
nhằmđảmbảocácđốitượngkhảosátcó
liênquantrựctiếpđếnchủđềnghiêncứu.
Nộidungkhảosátđượcthiếtkếphù
hợpvớitừngnhómđốitượng.Phiếukhảo
tdànhchongườidântậptrungvàoba
nhómchủ đềchính: mức độtiếp cậnvà
nhtiếpnhậncácsảnphẩmtruyềnthông
môitrường;cảmnhậnthịgiácvàmứcđộ
hiểuthôngđiệp;tácđộngđếnnhậnthứcvà
nhvimôitrường.Trongkhiđó,phỏng
vấnbáncấutrúcvớigiảngviên,sinhviên
thiếtkếđồhoạvàcánbộmôitrườngnhằm
khaithácsâuhơnvềvaitròcủathiếtkếđồ
hoạtrongtruyềnthôngxãhội,hiệuquảthị
giác,cũngnhưcácđềxuấtcảitiếntừgóc
nhìnchuyênmônvàthựctiễntriểnkhai.
Quytrìnhthuthậpvàphântíchdữ
liệuđượctriểnkhaitheobabước:
Phân tíchnội dung thị giác:Phân
tích nội dung thị giác: Lựa chọn 35 sản
phẩm thiết kế truyền thông môi trường
(poster, infographic, video) để phân tích
cácyếutốhìnhthứcnhưbốcục,màusắc,
biểutượng,phongcáchminhhoạvàthông
điệptruyềntải.Việcphântíchdựatrêncác
tiêuchí:tínhtrựcquan,khảnăngtiếpcận,
mứcđộlantoảvàhiệuquảtruyềnthông,
từđóđánhgiávaitròcủathiếtkếđồhoạ
trongviệctruyềnđạtthôngtinmôitrường
(Cox,2013).
Phỏngvấnbáncấutrúc:Tiếnhành
phỏng vấn 20 người thuộc ba nhóm đối
ợngnêutrênnhằmthuthậpquanđiểm,
trải nghiệm và phản hồi thực tế về hiệu
quảcủathiếtkếđồhoạtrongtruyềnthông
môitrường.Dữliệuđượcghiâm,phiên
,mãhoávàphântíchtheochủđề,tập
trungvàocáckhíacạnhnhưcảmnhậnthị
giác,mứcđộhiểuthôngđiệpvàkhảnăng
kíchhoạthànhvi.
Khảo sát định lượng: Phát phiếu
khảo sát cho 120 người dân tại các địa
phươngnghiêncứunhằmđoờngmức
độtiếpnhậnthôngđiệp,khảnăngghinhớ
nộidungvàsựthayđổihànhvisaukhi
tiếpxúcvớicácsảnphẩmtruyềnthông.
Dữliệuđượctổnghợpvàphântíchthống
môtả,làmrõmốiliênhệgiữađặcđiểm
thiếtkếvàtácđộngnhậnthức-hànhvi
củacộngđồng.
Sự kếthợp giữa các phương pháp
trênkhôngchỉgiúpkiểmchứnghiệuquả
củathiếtkếđồhoạtrongtruyềnthôngmôi
trường,màcòntạocơsởthựcnghiệmđể
khẳng địnhvaitrò củathiếtkếnhưmột
côngcụthúcđẩythayđổixãhội-đúng
với định hướng lý thuyết của Manzini
(2015)vàkhungtruyềnthôngmôitrường
củaCox(2013)
IV. Kết quả nghiên cứu và thảo
luận
4.1.Kết quảnghiên cứu: Kết quả
nghiêncứuđượctrìnhbàytheobanguồn
dữliệuchính:phântíchnộidungsảnphẩm
thiếtkế,khảosátcộngđồngvàphỏngvấn
ncấutrúcvớicácnhómchuyênmôn.
Phân tích nội dung thị giác của
35 sản phẩm truyền thông môi trường
(poster,infographic,video)chothấyphần
lớnsdụnghìnhảnhtrựcquan,màusắc
nổibậtvàthôngđiệpngắngọn.Cácyếu
tốthịgiácđượcthiếtkếnhằmthuhútsự
chú ývàtruyền tải thôngđiệp mộtcách
nhanhchóng,phùhợpvớiđặcđiểmtiếp
nhậncủacộngđồngđịaphương.
Khảosátđịnhlượngvới120người
ntạiĐàNẵngvàQuảngNamchothấy:
82%ngườiđượchỏichobiếthọhiểuđúng
thông điệp của sản phẩm truyền thông;
76%ghinhớđượcnộidungchínhsaukhi
tiếpcận và 65% cho biếtđã thay đổi ít
nhấtmộthànhviliênquanđếnmôitrường
(nhưphânloạirác,giảmsửdụngtúini-
247
lông..).Cácyếutốđượcđánhgiálàcóảnh
hưởnglớnnhấtđếnviệctiếpnhậnthông
điệpgồm:hìnhảnhminhhoạ(78%),màu
sắc(65%)vàthôngđiệpvănbản(52%).
Chi tiết kết quả khảo sát được thể hiện
trongBng1.
Bảng1.Đánhgiácủangườidânvềsảnphẩmthiếtkếđồhoạtruyềnthôngmôitrường
Tiêuchíđánhgiá (%)
Hiểuđúngthôngđip 82
Ghinhớđượcnộidungchính 76
Thayđổihànhvisaukhitiếpcận 65
Yếutốtácđộngmạnhnhất:Hìnhảnh 78
Yếutốtácđộngmạnh:Màusắc 65
Yếutốtácđộngmạnh:Thôngđiệpvănbản 52
nh1.Tỷlệngườidânthayđổihànhvi
saukhitiếpnhậnthôngđiệp
(65%cóthayđổi;35%khôngthayđổi)
Đối với hành vi môi trường, phần
lớnngườidânđượckhảosátchobiếthọ
đãcóthayđổitíchcựcsaukhitiếpnhận
thôngđiệp.Hình1minhhoạtỷlệthayđổi
nhvicủacộngđồng.
Phỏng vấn bán cấu trúc với 20
người(giảngviên,sinhviênthiếtkếđồ
hoạ và cánbộ môi trường) chothấy sự
đồngthuậnvềvaitròtíchcccủathiết
kếđồhoạtrongtruyềnthôngitrường.
Tuynhiên,mộtsốýkiếnchỉrahạnchế
vềnh bản địa hoá và sự phù hợp của
biểutưngthịgiácvớingữcảnhvănhoá
nông thôn. Kết quả so sánh cảm nhận
giữacácnmđốingđượcthểhiện
trongBảng2.
Bảng2.Sosánhcảmnhậngiữacácnhómđốitượng(phỏngvấn)
Nhómđốitượng Ưutiênđánhgiá Mốiquantâmchính
Gingviêngiảngdạy Thẩmmỹ,sángtạo nhbiểuđạt,tínhnghệthuật
Sinhviênthiếtkế nhảnh,bốcục Trảinghiệmhọctập,khảnăngtruyềncảmhứng
nbộmôitrường Hiuquảtruyềnthông nhdễhiểu,khảnănglanto
4.2.Thảoluận
Dựa trên phântích nội dung,khảo
tvàphỏngvấn,kếtquảnghiêncứucho
thấy sự khác biệt rõ rệt trong cách các
nhóm đối tượng tiếp nhận và đánh giá
sảnphẩmthiếtkếđồhoạ(Bảng2).Nhóm
giảngviênvàsinhviênngànhthiếtkếtập
trungvàoyếutốsángtạo,tínhthẩmmỹ
khảnăngbiểuđạt,phảnánhgócnhìn
chuyên môn coi thiết kế vừa là phương
tiện truyền thông vừa là sản phẩm nghệ
thuật.Điềunàybổsungchophântíchcủa
NguyễnHồngNgọc(2016)vềvaitròcủa
thiếtkếgắnvớivănhoábảnđịatrongđịnh
hướngnhậnthứcxãhội.
Ngượclại,nhómcánbộmôitờng
quantâmnhiềuhơnđếnhiệuquảtruyền
tảithôngđiệpvàkhảnăngkhuyếnkhích
cộngđồngthamgia,phùhợpvớilậpluận
của Manzini (2015) rằngthiết kế xã hội
phảihướngđếnthayđổihànhvi.Đốivới
người dân - nhóm thụ hưởngtrực tiếp -