
11
CƠHỘIVÀTHÁCHTHỨCNHẰMNÂNGCAO
CHẤTLƯỢNGĐÀOTẠOCÁCNGÀNHTHUỘCLĨNHVỰC
MỸTHUẬTỨNGDỤNGỞVIỆTNAMTRONGBỐICẢNH
CHUYỂNĐỔISỐHIỆNNAY
ĐặngMaiAnh
Email:maianhmtcn.sdh@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.853
Tómtắt:ĐápứngyêucầupháttriểnngàycàngcaođốivớigiáodụcViệtNamnói
chung,giáodụclĩnhvựcMỹthuậtứngdụngnóiriêng,cùnghộinhậpquốctếvữngchắc
trongbốicảnhchuyểnđổisốhiệnnay,đặtranhiệmvụchocácngànhđàotạoMỹthuậtứng
dụngcầntíchcựctiệmcậnvàlĩnhhộiđượcnhữngưuviệtcủacôngnghệchuyểnđổisố,trên
cơsởvẫngiữđượcnhữngnétđặcthùcủagiáodụcMỹthuậtứngdụng,gầnhơncácchuẩn
chungcủathếgiớinhằmnângcaochấtlượngđàotạocácngànhhọcthuộclĩnhvựcMỹthuật
ứngdụngởViệtNam.Vớinhữngkinhnghiệmđàotạocủacánhânvàýkiếnphỏngvấnmột
sốchuyêngia,giảngviênđãvàđangthamgiacácngànhhệđàotạotronglĩnhvựcMỹthuật
ứngdụng.Bàiviếtmongmuốncóđượccáinhìntổngquanvềcơhộivàtháchthứctrongquá
trìnhđàotạocácngànhhọccủalĩnhvựcMỹthuậtứngdụnghiệnnaytạiViệtNamvàđưa
ramộtsốđềxuấtgiảiphápgópphầnđónggópnângcaochấtlượngđàotạoMỹthuậtứng
dụng,địnhhướngthiếtthựctrongđàotạophụcvụđấtnướctrongxuhướngcôngnghệsốvà
hộinhậpquốctế.
Từkhóa:đàotạoMỹthuậtứngdụng,côngnghệsố,hộinhậpquốctế
1
TrườngĐạihọcMỹthuậtcôngnghiệp
I.Đặtvấnđề
Nâng caochất lượng đào tạo nhân
lựcngànhMỹthuậtứngdụng(MTUD)ở
ViệtNamhiệnnay,đanglànhucầucần
thiếtđểđápứngvớinhucầucủađàotạo
phục vụ cho xã hội,vì vậy đào tạocủa
lĩnhvựcMTUDđónggópthựctiễnthiết
thực cho sự phát triển văn hóa, kinh tế,
dulịch…củađấtnước.NgànhMTUDở
Việt Nam đến naycó trên 80 cơsởđào
tạo trên cả nước, cho thấy sự phát triển
nhanhcủamộtngànhcónhucầucaocủa
cuộc sốnghiện đại. Để thực sự nắmbắt
đượccơhộivàvượtquanhữngtháchthức

12
đặtratrongđàotạocầnnắmbắtcùngthời
cuộcchuyểnđổisố,mộtxuhướngtấtyếu
của mọingànhnghềtrongxã hội ởViệt
Namvàtrênthếgiới.Bằngphươngpháp
nghiên cứu thựctế, phỏngvấn,khảosát
thông tin tại một số trường đào tạo Mỹ
thuậtứngdụngởViệtNam,bàiviếtphần
nàocónhữngkếtquảnghiêncứuchothấy
việcnângcaochấtlượngđàotạonhânlực
củacácngànhnghềthuộclĩnhvựcMTUD
trongxuthếchungcủachuyểnđổisốlà
tấtyếuvớinhiềucơhộivàtháchthứcđặt
ra,cũngnhưcầncónhữngđịnhhướngđể
đẩymạnhchấtlượngtạicáccơsởđàotạo.
Đàotạonhânlựcchấtlượngcaovà
bồidưỡngnhântàiởViệtNamđãvàđang
đượcquantâmpháttriểnmạnhmẽtrong
nhiềuthờikỳlịchsử,bởiHiềntàilànguyên
khícủaQuốcgia.Sinhthời,HồChủtịch
luôn coi trọng và quan tâm tới công tác
pháthiện,đàotạo,bồidưỡngvàtrọngdụng
nhântài.Báctừngnói:“Nướcnhàcầnphải
kiếnthiết,kiếnthiếtcầnphảicónhântài”.
ThấmnhuầntưtưởngcủaChủtịchHồChí
Minh,ĐạihộiVIcủaĐảngđãđềrađường
lốiđổimớitoàndiện,đánhdấubướcngoặt
cóýnghĩaquantrọngtrongtiếntrìnhđilên
củađấtnước,trongđócôngtáccánbộvà
đàotạo,bồidưỡngcánbộcũngđượcxác
định: “Nhân tàikhông phải sản phẩmtự
phátmàphảiđượcpháthiệnvàbồidưỡng
công phu” (B.GD&ĐT, 2021). Đến nay,
VănkiệnĐạihộiĐảnglầnthứXIIIkhẳng
địnhtínhkếthừa,sựnhấtquántrongquan
điểmcủaĐảngta,coigiáodụcvàđàotạo
làquốcsáchhàngđầuđểViệtNamphát
triển nhanh và bền vững, thực hiện khát
vọngpháttriểnđấtnướctrongthờigiantới.
MTUD làlĩnh vực thểhiện sựkết
hợpthốngnhấtvàhàihòacáckiếnthức
kinh tế - xãhội -khoa học - kỹ thuật -
vănhóa-nghệthuậtvàtổchức-quảnlý.
MTUDlàmộtmũinhọncủanghiêncứu
văn hóacần có chínhsách đổimớigiáo
dục-đàotạonângcaonguồnlựcchosự
nghiệppháttriểnđấtnước(Phạm,2021).
Vìvậy,đàotạoMTUDlàmộtlĩnhvựcđào
tạo kiến thức, kỹ năng sáng tạo và thực
hiện các thiết kế ở các ngành: Đồ họa,
Thờitrang,Nộithất,Gốm,Sơnmài,Tạo
dáng công nghiệp, Đồ chơi, Điêu khắc,
Hoành tráng, Không gian Đô thị, Thủy
tinh,Kimloại,Trangsức…caohơnlàhệ
sauđạihọcngườihọcđượctăngcườngbổ
sungkiếnthứcsâuhơnvềkỹnănglýluận
vàchuyênmônthiếtkế.
II.Cơsởlýthuyết
Vấn đề nghiên cứu về cơ hội và
tháchthứctrongnângcaochấtlượngđào
tạotronglĩnhvựcMTUD,làmộtvấnđề
đượckhánhiềunhữngnhàkhoahọc,nhà
thiếtkếchuyênmônquantâm.Vớinhững
hộithảo khoa họccủa cácnăm gầnđây
vấnđềCNSđượcnhiềulĩnhvựcquantâm
nghiêncứu,bởisựtácđộngkhálớncủa
CNSnóichung,nhấtlàrấtnhiềucácphần
mềm thiết kế đang là những cơ hội cho
côngviệccủacácnhàthiếtkế,ưuviệtcho
côngtácđàotạoMTUD,nhưngbêncạnh
đócũngnhiềunhữngthách thứcđốivới
công tác đào tạo và quá trình thực hiện
côngviệcthiếtkế.Vìvậy,nhiềunhữngý
kiếntraođổi,bàiviếttạicáchộinghị,hội
thảokhoahọccũngđặtra,dướicácgóc
độchuyênnmônsâuchitiếtriênglẻtheo
từngngành/chuyênngành.Tuynhiên,để
nhấn mạnh vấn đề nâng cao chất lượng
đào tạo lĩnh vực MTUD một cách bao
quátthìvẫnlàmộtnộidungcầnquantâm,
nhìntổngquanhơnđểthựcsựgópphần
côngtácđàotạocócáinhìntoàndiệnhơn
từcảgócđộquảnlý,họcthuật,điềukiện
cơsởvậtchất,ngườigiảngdạyvànhững
vấnđềpháplývềsửdụngCNS.

13
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếttriểnkhaidựatrêncáchtiếp
cậnliênngànhcủaVănhóa-Xãhội,vai
tròcủaMTUDđốivớinhucầuxãhộihiện
nay,thựctiễnvấnđềbảnsắcđanglàvấn
đềđượcquantâmtrongsángtạotácphẩm
MTUDvàđặcbiệttrongcôngtácđàotạo
nhằm nângcaochất lượnggiảngdạyvà
kết quả đào tạo MTUD. Bài viết đã sử
dụngcácphươngphápnghiêncứunhằm
làmsángtỏcácnộidungđặtra:
Tổnghợpvàphântíchtàiliệu:Từ
các tư liệu bao gồm bài viết khoa học
tạicáchộithảokhoahọcchuyênngành,
báocáonghiêncứu,quacácbàiviếtbáo
chí và tuyên bố pháp lý được sử dụng
đểphântíchtácđộngthựctếcủaAIđối
vớithiếtkế,quyềnsởhữutrítuệvàthực
hànhsángtạo.
Tổnghợp,phântíchcáctưliệusơ
cấp:Dựatrênkinhnghiệmthựctiễncủa
cá nhân vàcác nguồntư liệuquaphỏng
vấn, hội nghị khoa học từ các nhà khoa
học,cácgiảngviênđểthựchiệnsưutập
cácýkeienstrênnộidungcủabàiviết.Từ
đó tìm ra những khả năng của việc ứng
dụngCôngnghệsốđãđược
Sosánh-đốichiếu:Trêncơsởcác
vídụmộtsốtrườnghợptạicáccơsởđào
tạo trong và ngoài nước nêu ra, làm rõ
tínhphổquátcũngnhưđặcthùcủavấnđề
nghiêncứutronglĩnhvựcMTUD,nhằm
rút ra đặc biệt những vấn đề thách thức
trongquátrìnhđàotạocầnứngbiếntrong
quátrìnhđưaCNSvàothựchiện.
Vớicácphươngpháptrên,nghiên
cứucóthểtiếpcậnhiệntượngthạchthức
đặt ra bên cạnh các cơ hôi rất hữu ích,
giúp cho quá trình đào tạo MTUD thực
sựcónhữngphântíchvàứngdụnghiệu
quảtrongquátrìnhđàotạonhằmnângcao
chấtlượngtạicáccơsởđàotạoMTUD.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Tình hình đào tạo Mỹ thuật
ứng dụng ở Việt Nam trong bối cảnh
chuyểnđổisốhiệnnay
Đào tạo lĩnh vực MTUD với mục
tiêunhằmxâydựngđộingũhọasĩthiết
kế cho các ngành/chuyên ngành vàcao
hơnlànhữngngườinghiêncứuhệsauđại
họccóphẩmchấtchínhtrị,đạođức,cóý
thứcphụcvụnhândân,cótrìnhđộchuyên
mônkỹthuậtcao,đápứngnhucầuphát
triểnkinhtế-xãhội,khoahọc-chuyển
đổisốcủađấtnước.NgànhMTUDlàmột
lĩnhvựcrộng,đãvàđangchạmvàomọi
mặtcủađờisốngxãhội.Trongthờikỳhội
nhậphiệnnay,ngườilàmcôngtácMTUD
cótrìnhđộvàkỹnăngtốt,biếtphântích,
dựđoánxuthếpháttriển,từđóđưaracác
giảiphápnhằmđápứngnhucầuthương
mại hóa sản phẩm tiêu dùng, góp phần
thúcđẩynềnkinhtếpháttriển.Làngành
liên quan đến thưởng thức cái đẹp của
nhucầu conngười được ứng dụng vào
mọimặttrongcuộcsống;nhấtkhixãhội
conngườingàycàngpháttriểnvànhững
hưởngthụvậtchấtcủaxãhộingàycàng
tăngthìviệclàmđẹpcácsảnphẩmcũng
ngày càng cao và biểu hiện ngày càng
phong phú và đa dạng hơn. Đồng thời,
trongquátrìnhđàotạocũngnhiềuthuận
lợicủacácđiềukiệnxãhộitácđộngvào,
trong đó quá trình tham gia của công
nghệhóa,trítuệnhântạolàsựtácđộng
rấtlớnvàosángtạovàđàotạoMTUD.
Chínhvìnhững nhu cầu lớn củaxã hội
nhưvậycùngnhữngtácđộngcủachuyển
đổicôngnghệsố(CNS)vừalàthếlợicủa
việcđịnhhướngđàotạongànhMTUD,
nhưng cũng là sự khó khăn với nhiều
tháchthứcđặtrachocôngtácđàotạocần
phảigiảiquyếtkhắcphụcnhữngmặttrái
củacôngnghệ.

14
Trongthựctếhiệnnay,chuyểnđổi
CNSphát triển mạnh mẽ, lĩnhvựcsáng
tạo nghệ thuật đang chứng kiến những
thayđổisâusắcvềcảphươngthứcsáng
tạo,giátrịnghệthuậtvàcấutrúclaođộng.
Những thành tựu của CNS đang chứng
minhvaitròhỗtrợtácđộngmạnhmẽđến
quy trình thiết kế ý tưởng, sản xuất sản
phẩmvàđangdầnđượcxãhộicôngnhận;
Vớikhảnăngtạolậpcácbiếnthểvôhạn
nhờcáccôngcụnềntảngCNSrútngắn
thờigiansángtácsovớicácphươngthức
truyềnthống;Tiếplàtrítuệnhântạonên
quá trình tương tác sử dụng những kiến
thức tổng hợp và ưu việt nhất của loài
ngườivàcóthểkếthợpcùngsángtạocủa
conngườiđểtạonênnhữngsángtạomới.
ChínhsựquátrìnhchuyểnđổiCNS
trongthiếtkếMTUDlàcôngcụgópphần
quantrọngtrongviệcchuyểnđổiphương
thứcđàotạovàhànhnghềthiếtkếMTUD,
từmôhìnhtruyềnthốngsangmôhìnhtích
hợpcôngnghệsángtạomàcòntạoramột
môhìnhtưduythịgiácmới.Cácnềntảng
CNSđượcứngdụngphổbiếntrongđàotạo
như:Midjourney,DALL·E,RunwayML,
AdobeFirey,Khroma,Artbreeder,Stable
Diusion, Clo3D, Autodesk AI… đều
manglạinhữngkếtquảđặcthùtrongtừng
chuyênngànhgiảngdạy.Vớicácphương
thứchoạtđộngphổbiếnnhưText-to-Image
(Từmôtảvănbản→hìnhảnh),Image-to-
Image(Biếnthểtừảnhcósẵn),Generative
Simulation (Mô phỏng sáng tạo), Data-
driven Styling (Học thói quen thẩm mỹ
người dùng), Diusion Model & GANs
(chokếtquảchânthựcvànghệthuật).
Trongquátrìnhđàotạo,việcgiảng
dạycácphầnmềmthiếtkếđểngườihọc
cóthểtươngtáctrựctiếp,tậndụngnhững
khả năng ưu việt của CNS để cùng tạo
ra sản phẩm, cụ thể trong thực tế như:
ngànhĐồhọavớicácdựán“Gogh-ify”
từRunwayML biến ảnh thật thànhtranh
theo phong cáchVan Gogh;cácAgency
Việt Nam như Bratus hoặc Redsand đã
thử nghiệm kết hợp AI trong mookup
nhận diện thương hiệu, concept; Studio
NhậtBảnWitStudiosửdụngAIđểtáitạo
phongcáchvẽhoạthìnhtruyềnthốngvới
tốc độnhanhgấp 5lần.Vớingànhthiết
kếthờitrang,AiDLab(2022)đãtriểnkhai
chươngtrìnhthờitrangsửdụngAIđểthiết
kếcácmẫuvảivàphụctrangbiểudiễn;
TheFabricant,mộtcôngtythờitrangkỹ
thuậtsố,đãtạorabộsưutậpảođầutiên
không cần sản xuất thực, giúp giảm khí
thảithờitrangnhanh.Trongnộithấthay
cácngànhthiếtkếsảnphẩmcôngnghiệp
yêucầutínhtoáncao,AIhỗtrợcácnhà
thiết kế dựng ý tưởngtheo nhiều phong
cách, concept khác nhau, mô phỏng vật
thể,khônggiantheothiếtkếthựctế.Qua
đó,đãchứngminhvaitròcủaCNStrong
ngànhMTUDđươngđạivàđangdầnmở
ra xu hướng mới trong đào tạo và thực
hànhsángtạo.
Thêm vào đó, với các định hướng
củaĐảngvàNhànướcViệtNam,chuyển
đổiCNSlàtấtyếu,trởthànhcôngcụquan
trọngtrongđàotạomọingànhnghềlĩnh
vực,trongđócóđàotạolĩnhvựcMTUD,
làtácnhânhỗtrợđắclựcchocácnhàthiết
kếtrongthờiđạicôngnghệmới.
Thôngquaquátrìnhhọctậpngười
họcsẽcócơhộiđượclĩnhhộinhữngkiến
thức củaCNS + thiết kế sáng tạo, nâng
cao tiếp bậc sau đại học về lý luận, lý
thuyếtvàkhảnăngkếtnốicủacácngành
liênquanvàotưduysángtạo,nângcaokỹ
năng thựchành nhằmxây dựng độingũ
nhữngngườilàmkhoahọccóphẩmchất
chínhtrị,đạođức,cóýthứcphụcvụnhân
dân,cótrìnhđộchuyênmônkỹthuậtcao,

15
đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã
hội,khoahọc-côngnghệcủađấtnước.
Điềunàytạonhiềucơhộichongườihọc
việctươngtác vớicácdoanhnghiệp,cơ
sở sản xuất thực tế, các nghệ nhân lành
nghề...cơhộitiếptụcnângcaotrìnhđộ
chuyênmônvàkhảnăngnghiêncứukhoa
họcmộtcáchđộclậpđểcókhảnăngtiền
đềbướcbướcvàođàotạotrìnhđộtiếnsỹ
hoặc đi sâu chuyên tâm trong thực hiện
nghềnghiệpchuyênsâu.
4.2.Nhữngcơhộichocôngtácđào
tạotrongquátrìnhchuyểnđổisốhiệnnay
- Ngành MTUD là một ngành đặc
thù,sựpháttriểncủaxãhộichínhlàmôi
trường tốt cho các học viên, sinh viên
sauđàotạocó“mảnhđất”pháttriểntốt
chonghềnghiệp.Chínhvìvậy,kiếnthức
đượcđàotạotốt,cùngkỹnăngthựctiễn
và sựthăng hoacủamôitrườngtạonên
nhiều công việc tốt, đem lạilợi íchcho
cácnhàthiếtkếvềcảtinhthầnvàvậtchất
lànhữngcơhộicóthểnóichưabaogiờ
tuyệtvờinhưvậy.Vớiquanniệmcủaxã
hộimới,việccácnhàthiếtkếkhôngchỉ
làngười“tôđiểm”màviệclàmđẹpthực
sựtrởthànhmộtnghề“hot”,đivàomọi
hoạtđộngcủaxãhội,từviệcăn,mặc,ở…
đềucầncókiếnthứccủacácnhàthiếtkế
MTUD.Chínhvìnhucầuxãhội,nênviệc
chỉtiêutuyểnsinhhàngnămxácđịnhthực
hiện hấuhết đảm bảo,cáccơsở cóđầu
vàođảmbảochỉtiêucũnglàmộtthuậnlợi
lớntrongcôngtácquảnlýđàotạo.
-ThờikỳchuyểnđổiCNS,đangdần
tiếnđếnnhữngthànhtựucaohơncủakhoa
họckỹthuật,vớinhiềuphátminhthayđổi
côngnghệkhoahọctừngngay,từnggiờ.
Hỗtrợcủacôngnghệhiệnnaylàđiềukiện
vôcùngquantrọng,vớinhiềuthiếtbịtân
tiếnvàcácphầnmềmphụcvụchonghề
thiếtkếMTUDlànhữngcơhộilớncho
ngườihọctậpvàlàmnghề.Tuynhiênđể
nắmbắtđược,cũngcầnsựđầutưlớncủa
cáccơsởđàotạovàhọchỏicủađộingũ
giảngviên,họcviênđểnhanhchóngnắm
bắtcáccôngnghệmới.
-Vớitốcđộthôngtin“siêuphàm”
hiện nay trên thế giới, nguồn tư liệu tài
nguyêncủanhânloạilàmộtcơhội,khotri
thức“khổnglồ”…Cáccơsởđàotạocó
được những nguồn tàinguyên kiến thức
vàsựkếtnốithôngtintrongnước,quốc
tếlànhữngcơhộinghiêncứu,nguồndữ
liệuquíchocảgiảngviênvàngườihọccó
môitrườngtiếpcận,tìmhiểutăngcường
kiếnthức.
-Tinhthầnhọctập,hamhọchỏivà
kiếnthức(kiếnthứcnghề,ngoạingữ…),
sứckhỏecủatuổitrẻ,sựnhạybénvớicuộc
sống,kỹnăngsốngcủagiớitrẻ,sựham
mêchiếmlĩnhnhững“đỉnhcao”…làmột
cơhội“tựtạo”củachínhngườihọccókhả
năngkhôngchỉtồntạimàcòntạoravịtrí,
việclàmtốt.NhấtlàngànhMTUD,luôn
cầnnhữngsựđổimới,sángtạođểmỗisản
phẩmthựcsựđemlạinhữnggiátrịcủavẻ
đẹpvàhữudụngđốivớicuộcsống.
-Nhiệthuyếtcủanhữngngườithày
địnhhướng,bằngkinhnghiệmkiếnthức
và của những người thực nghiệm nghề
nghiệp,luônsẵnsàngtruyềnđạttớingười
học.VớingànhMTUDthàyvàtrònhiều
khi còn là những người có thể hợp tác
trong các dự án, công việc… cùng thực
hiệnmộtcôngtrình-Sựbổtrợcủangười
thày là uy tín, kinh nghiệm, tầm nhìn…
thìởtròlàsựnhiệttình,sứctrẻ,kiếnthức
mới… được tạo nên những cơ hội học
hỏi,môitrườngthựcsựđượchọctậpthiết
thức,đượccọsátvớichínhthựctiễn.
Cụthểcôngtácnângcaochấtlượng
đào tạo MTUD việc CNS đã đem đến
nhữngcơhộivôcùnglợithếnhưđãnêu

