
TẠP CHÍ KHOA HỌC – SỐ 03, TẬP 02 (06/2024) 3
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ
NGÀNH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG TRONG XU HƯỚNG
HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Đặng Mai Anh1, Phạm Hùng Cường1
Tóm tắt: Để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của đất nước trong xu hướng
hội nhập quốc tế, giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục đại học nói riêng cùng đang
mong muốn sớm có một nền giáo dục tiên tiến, cùng hội nhập quốc tế vững chắc.
Điều này đặt ra nhiệm vụ là nền giáo dục đại học Việt Nam cần được đổi mới trên
cơ sở vẫn giữ được những nét đặc thù của giáo dục đại học trong nước, đồng thời
tiệm cận được các chuẩn chung của thời đại hội nhập quốc tế. Với những kinh
nghiệm đào tạo của các cá nhân trong nhóm nghiên cứu và ý kiến một số chuyên
gia tham gia các hệ đào tạo, đặc biệt hệ thạc sĩ lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng; bài viết
mong muốn có được cái nhìn tổng quan về đào tạo thạc sĩ lĩnh vực Mỹ thuật ứng
dụng hiện nay tại Việt Nam và một số đề xuất giải pháp góp phần đóng góp đào tạo
hệ thạc sĩ có những định hướng đào tạo hệ thạc sĩ nâng cao chất lượng, góp phần
thiết thực phục vụ đất nước trong xu hướng hội nhập quốc tế.
Từ khóa: Mỹ thuật ứng dụng, đào tạo trình độ thạc sĩ, thời đại 4.0, hội nhập quốc tế.
1. MỞ ĐẦU
“Hội nhập quốc tế - con đường tất yếu của giáo dục đại học thời đại toàn cầu hóa”
[2]. Tại Hội nghị Trung ướng VIII đã chỉ ra mục tiêu đặt ra đổi mới và hội nhập trên cơ
sở vẫn phải giữ được những nét đặc thù của giáo dục Việt Nam, đồng thời tiệm cận được
các tiêu chuẩn chung của thế giới. Nghị quyết số 29 - NQ/TW đã nhấn mạnh “Đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” [2]
cho thấy tầm quan trọng của việc đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa,
đặc biệt tầm quan trọng của việc hội nhập quốc tế trong quá trình đổi mới căn bản và toàn
diện nền giáo dục quốc dân.
Việc đổi mới giáo dục đại học Việt Nam cần tận dụng được thế mạnh, nắm bắt cơ
hội khi tham gia hội nhập quốc tế. Việc tham gia hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam,
trong đó có đào tạo mỹ thuật ứng dụng (MTUD) - là một trong các lĩnh vực đặc thù trong
khối các trường văn hóa nghệ thuật. Để hòa nhập cùng xu thế chung của ngành giáo dục,
lĩnh vực đào tạo MTUD ở nước ta hiện nay đã tích cực cùng hội nhập. Trong quá trình
hội nhập, công tác đào tạo MTUD gặp nhiều trở ngại, như chất lượng nhân lực đào tạo
1 Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp