
VAITRÒCỦAGIẢIPHẪU-NHÂNTRẮCHỌCĐỐIVỚI
SINHVIÊNTHIẾTKẾMỸTHUẬTỨNGDỤNG
ĐỗThịKimHiên
Email:dtkhien_tdcn@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:04/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:16/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:28/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.572
Tómtắt:Giảiphẫunhântrắchọccólịchsửlâuđời,xuấthiệntừthờikỳPhụcHưngvới
cácnghiêncứucủaLeonardodaVinci,AlbrechtDurervềtỷlệcơthểngười,tạonềntảngcho
nghệthuậtvàthiếtkế.TrongthếkỷXX,nhântrắchọctrởthànhmộtlĩnhvựckhoahọcứng
dụngquantrọng,hỗtrợthiếtkếcôngtháihọc,sảnphẩmthiếtkếthờitrang,nộithất,kiến
trúcvàđồhọa.Trongthiếtkếmỹthuậtứngdụng,sựhiểubiếtvềgiảiphẫuvànhântrắchọc
giúpsinhviêntạorasảnphẩmphùhợpvớicơthểngười,tốiưutrảinghiệmthựctiễnđảm
bảotínhthẩmmỹ,côngnăng.Từthờitrang,đồhọađếnthiếtkếnộithất,việcápdụngcácsố
liệunhântrắcgiúpnângcaochấtlượngvàkhảnăngtươngtáccủasảnphẩmvớiconngười.
Tuynhiên,trongthếkỉhiệnđạihóa,mộtsốtháchthứcđặtranhưsựkhácbiệtvềnhântrắc
giữacácnhómngười,sựthayđổikíchthướccơthểtheothờigian,yêucầukếthợpdữliệu
khoahọcvớiyếutốsángtạo.Điềunàyđòihỏisinhviênkhôngchỉtiếpcậnlýthuyếtmàcòn
phảithựchành,nghiêncứuvàthửnghiệmđểápdụnghiệuquảvàothiếtkếthựctiễn.
Từkhóa:giảiphẫunhântrắchọc,sinhviênthiếtkế,mỹthuậtứngdụng.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhđấtnướcbướcvào
kỷnguyênvươnmình,nhiềucôngtrình
nghiên cứu đã đạt thành công và đưc
ứng dụng rộng rãi, từng bước làm chủ
công nghệ. Không chỉ lĩnh vực ngành
khoa học công nghệ tiên phong trong
chuyểnđổisốmàcáclĩnhvựcvăn hóa
nghệ thuật, thiết kế cũng bắt nhịp phát
triển. Thị hiếu thẩm mỹ cũng chuyển
mình thay đổi để phù hp với thời đại
hiện đại, các thiết kế mới mang đậm
phongcáchcánhânvànângcaotínhứng
dụngthựctiễnngàycàngđưcchútrọng.
Việccốtlõisángtạoracácsảnphẩmchủ
yếu là để phục vụ đời sống con người,
vậyđểápdụngthựctiễncóhiệuquảcác
nhàthiếtkếcầntrangbịnhữngkiếnthức
hiểubiếtvềconngười.Giảiphẫu-nhân
trắchọcđãđưcứngdụngrộngrãitrong
nhiều lĩnh vực như y học, thể thao và
côngnghiệp,nhưngnghiêncứuvềvaitrò

củagiảiphẫu-nhântrắchọctrongthiết
kếvẫncònhạnchế.Đặcbiệt,đốivớisinh
viênthiếtkế-nhữngngườitrựctiếptạo
racácsảnphẩm,khônggianvàsảnphẩm
dànhchoconngười-việchiểurõcácchỉ
sốnhântrắc,cáctỷlệcủaconngườiđể
tối ưu sản phẩm thiết kế là một hướng
tiếpcậncònchưađưckhaithácđầyđủ.
Việcsinhviênthiếtkếkhôngtrang
bịđầy đủkiến thức về giảiphẫu - nhân
trắchọccóthểdẫnđếnnhữngsảnphẩm
chưaphùhpvớiđặcđiểmcơthểngười
dùng, gây bất tiện hoặc kém hiệu quả
trongcôngnăng.Vìvậy,nghiêncứunày
chỉratầmquantrọngcủagiảiphẫu-nhân
trắchọctrong đàotạo sinhviênthiếtkế
mỹthuậtứngdụng,giúpcácemsinhviên
cócáinhìntoàndiệnhơntrongquátrình
sángtạosảnphẩm.Kếtquảnghiêncứucó
thểhỗtrcáccơsởđàotạotrongviệccập
nhật nộidunggiảng dạy, đồngthờigiúp
sinhviêncónềntảngkhoahọcvữngđể
phát triển các sản phẩm thiếtkế có tính
ứngdụngcao.
II.Cơsởlýthuyết
Nhântrắchọclàmônkhoahọcvề
phươngphápđođạctrêncơthểngườivà
sử dụng các thuật toán để phân tích kết
quảđođạcnhằmtìmhiểuquyluậtvềsự
pháttriểnhìnhthái,thểlựccủacơthểcon
người,từđóđưarasựphùhpphụcvụ
trongcôngviệc,hệthốngmáymóc,thiết
bị,sảnphẩm,môitrườngvớicáckhảnăng
vềthểlực,trítuệvàcảnhữnghạnchếcủa
con người, không chỉ riêng ngành y tế
màcòncho hầu hết các ngành nghềnói
chung,nhấtlàđốivớichuyênngànhthiết
kế mỹthuật,mỹthuật ứngdụng(Bùi&
Lê,1983;Zarins&Kondrats,2014).
Nhữngkháiniệm đầutiên vềhình
tháivàthểlựccơthểthựcchấtđãđưc
hìnhthànhtừngànxưa,cóthểnóingaytừ
khiconngườibiếtđochiềucaocủamình,
biếtmìnhnặngbaonhiêulàđãbắtđầubiết
nghiêncứuvềhìnhtháivàthểlực.Những
kháiniệmnàyngàycàngđưcnghiêncứu
đầyđủvàtoàndiệnhơnđểtrởthànhnhững
nềntảngchủyếucấuthànhmônnhântrắc
học. Cóthểnóingaykhiconngườibiết
đođạcchiềucaovàcânnặngcủamìnhlà
đãcósựxuấthiệncủanhântrắchọc.Tùy
theo mụcđíchnghiêncứu,tachiathành
nhiềuloại,bàiviếtnghiêncứunhântrắc
họcliênquanđếnngànhnghềthiếtkếcó
thể phânmộtsố loạinhư: nhântrắchọc
hìnhtháiergonomic,nhântrắchọcchức
năng,nhântrắchọcnhậnthức,nhântrắc
họcmôitrường,nhântrắchọcvănhóavà
xãhội…
Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) thuật
ngữdùng đểchỉcác hoạt độngsángtạo
mỹ thuật đưc đưa vào ứng dụng trong
cuộcsốngthườngngày.MTƯDkhácvới
khái niệm “mỹ thuật” chủ yếu dựa vào
thẩmmỹvà tư duysáng tạo.Về cơbản
MTƯDchứacáclĩnhvựcthiếtkếđồhọa
(TKĐH), thiết kếtạo dáng côngnghiệp,
thiết kế thời trang (TKTT), thiết kế nội
thất(TKNT) và thiết kế trangtrí.Trong
mỗilĩnhvựcthuộcvềMTƯDchứađựng
nhiềuvấnđề,côngviệcđểthiếtkếthành
nhữngsảnphẩmmanggiátrịtrítuệcủa
mộtcánhânhoặcnhómsángtạo.Trước
tiên,sản phẩmMTƯD phụcvụ nhucầu
sửdụngcủaconngười,đềcaogiátrịcông
nănglênhàngđầu.Nhữnggiátrịkhácnhư
tiệních,thểhiệnsựthuậnlitrongthao
tácsửdụngthườngđưckèmvớiyếutố
sángtạovàthẩmmĩ(Cao,2008).

Từnhữnghoạtđộngsángtạothẩm
mỹđưavàocuộcsốngthườngngàytacó
đưcnhữngsảnphẩmMTƯD.Vậysản
phẩm mỹ thuật ứng dụng là tác phẩm
đưc thể hiện bởi đường nét, màu sắc,
hình khối, bố cục với tính năng hữu
ích,cóthểgắnliềnvớimộtđồvậthữu
ích, đưc sản xuất thủ công hoặc công
nghiệp.MỗitácphẩmMTƯDđưcthể
hiệndướidạngtạodángsảnphẩmmang
tínhmỹthuật,khôngthểđưctạoramột
cáchdễdàngđốivớingườicóhiểubiết
trung bình trong lĩnhvực tươngứngvà
khôngbao gồmtạodáng bên ngoàicủa
sảnphẩmbắtbuộcphảicóđểthựchiện
chứcnăngcủasảnphẩm.
III.Phươngphápnghiêncứu
Đểthựchiệnnghiêncứunày,trước
hếttácgiảsửdụngcácphươngpháp:
-Thuthậptưliệu:đểthựchiệnhệ
thốnghóacáctàiliệu,luậncứ,hìnhảnh…
đãđưccôngbốtrongvàngoàinướcliên
quanđếngiảiphẫunhântrắchọc,thiếtkế
sảnphẩmMTƯD
- Phương pháp nghiên cứu: nhằm
giúp bài viết xác định đưc mục tiêu
nghiêncứu,thuthậpvàphântíchcácsản
phẩm ứng dụng phù hp với tỷ lệ con
ngườitheohìnhthái
-Phântíchtổnghợp:Trêncơsởthu
thậptưliệu,tổnghp,phântíchgiúpchỉ
ravaitròvàtầmquantrọngcủagiảiphẫu
nhântrắchọcđốivớisinhviênthiếtkếmỹ
thuậtứngdụng.
IV.Kếtquảvàthảoluận
Trong đời sống con người, có rất
nhiều khía cạnh củagiải phẫu nhântrắc
họccầnkhaithác.Tuynhiênbàiviếtđề
cậpđếnvaitròcủagiảiphẫunhântrắchọc
đối với sinh viênthiết kế mỹ thuật ứng
dụnglàcơsởkhoahọcvàphânloạimột
sốkhíacạnh nhântrắc họccó liênquan
mậtthiếtđếnsinhviênngànhthiếtkế,đặc
biệt trong việc tạo ra sản phẩm, không
gianphụcvụđờisốngchoconngười.Việc
phân loạiđể sinh viên thiếtkế mỹ thuật
ứngdụngnghiêncứuphụcvụhọctậpvà
làmviệclàđiềucầnthiết.
4.1.Nhântrắchọchìnhthái
Nhântrắchọchìnhtháilàlĩnhvực
nghiêncứuvềkíchthước,hìnhdạngvàtỷ
lệcơthểconngười,cungcấpdữliệuthiết
kếsảnphẩm,trangthiếtbịvàkhônggian
phùhpvớiđặcđiểmsinhhọccủangười
dùng,tínhcôngnăngsửdụng(Đỗ&Lê,
1983). Các thông số nhân trắc hình thái
chủyếubaogồm:
-Kích thước tổng thể: Chiều cao,
cân nặng, chiều dài thân, sải tay, vòng
ngực,vòngeo...
-Kíchthướcchitiết:Chiềudàivàchu
vitay,chân,bàntay,bànchân,ngóntay...
-Tỷlệcơthể:Sựphânbốchiềudài
vàkíchthướcgiữacácbộphậntrêncơthể.
Hình1.Hệxương,hệcơliênquanđến
cácchứcnăngtưthếcủaconngười

Hình2.Hệxương,hệcơliênquanđến
cácchứcnăngtưthếcủaconngười
Hình3.Tưthếđứng,tỷlệngườitrưởng
thành(Nguyễn,1974)
4.1.1.Ứngdụngtrongthiếtkế
Thiếtkếthờitrangvàtrangphục
TrongTKTT,việchiểurõkiếnthức
nhântrắcgiúpnhàthiếtkếtạoraquầnáo
phùhpvớiđadạnghìnhthể.
Vídụ: Một chiếc áo khoáccần có
chiều dàitayáophùhp,đảmbảotỷlệ
giữa vai, eo và hông tạo cảm giác thoải
máitôndáng.Thiếtkếgiàydépphảidựa
vàosốđochiềudài,chiềurộngbànchân
và chiều cao gótchân đểtránh gây đau
chânhoặcmấtcânbằngkhidichuyển.
Những nhà thiết kế (NTK) nói
chungvàTKTTnóiriêngcoitrọngtỷlệ
vàngcơthể,cáctiêuchuẩnnàydùngđể
đo đạc và thiết kế trang phục ứng dụng
từng kích thước, chiều cao, cân nặng…
củaconngười.Đốivớithờitrangtỉlệtừ
đầuđếnthắtlưngliênquanchặtchẽvớitỉ
lệtừvùngthắtlưngxuống.Thôngthường
tỉlệnàylà03:05,theothựctếtỉlệnàyở
ngườithườngkhôngnhiều,dođókhicắt
trangphục,cácNTKđiềuchỉnhphùhp
vàđẹpnhất(Cao,2008).
Hình4.NhântrắchọctrongTKTT
Nhân trắc học cũng đóng vai trò
quantrọngtrongviệcphốihpstylecho
conngười.Vídụ:Đốivớingườicaogầy,
khilựachọnáokhoácngoàivớichânváy
nênchọntheotỷlệ1:1,cónghĩalàchiều
dàicủaáovàváylàbằngnhau.Việcphối
đồ như vậy giúp che đưc khuyết điểm
gầy,tạosựđốixứnggiữachiềudàithân
vớichiềudàichânhplý.Hình5,tacó
thểxâydựngđưcýniệmvềtỷlệvàng
trong cách phối đồ hàng ngày, tùy theo
chiềudàichânváy,sauđólựachọnnhững
chiếc áokhoáchoặcáosơ mitheotỷlệ
daođộngtừ1:1đến3:5.

Hình5.Tỷlệtrongphốiđồgiữa
áokhoácvàchânváy
Thiếtkếnộithấtvàkhônggiansống
Trong TKTT, kích thước đồ nội
thấtđưcđiềuchỉnhtheothôngsốnhân
trắcđểđảmbảosựtiệnnghi(Hàn&cộng
sự,1992).
Vídụ:Chiềucao ghếvàbànlàm
việcphảitươngthíchvớichiềudàichân
và tư thế ngồi để hạn chế mỏi lưng.
Chiều cao của bếp, bồn rửa phải phù
hpvớitầmvớicủangườidùng,tránh
tưthếcúihoặcvớiquámức.Kíchthước
giườngngủcầnđưcđảmbảosựthoải
máicho người sử dụng dựa trên chiều
caotrungbình.
Hình6.Tưthếngồingười
trưởngthành
Hình7.VậndụngnhântrắchọctrongTKNT
Các thông số đo đạctrên cơ thể
ngườirấtcầnthiếtvàquantrọngtrong
ngành nghề thiết kế. Chúng góp phần
quyếtđịnhtínhcôngnăngphùhpvới
thểtrạngngườiChâuÁnóiriêng,bảng
1tácgiảtổnghpmộtsốcáchđophổ
biến hiện nay (Lương, 1999; Nguyễn,
1974).
Bảng1.CáchđonhântrắchọctrongTKNT
Thôngsốnhântrắchọc Cáchtính Ứngdụng
Chiềucaocơthế Đotừđỉnhđầuđếngótchântrongtưthế
đứngthẳng.
Xácđịnhchiềucaocửaravào,bànlàm
việc,chiềudàigiườngngủ.
Chiềucaođứngvớitaytrên Đotừmặtđấtlênđếnđỉnhngóntay
giữakhiđưataythẳngquađầu.
Xácđịnhchiềucaocủakệtủ,giásách,
tủbếptrên.
Khoảngcáchgiữahaivai Đotừmỏmvaitráiđếnmómvaiphải. Thiếtkếghếngồi,tayvịn,thiếtbịhỗtr
côngtháihọc.
Caokhoảngmắt Đotừmặtđấtđếnngangtầmmắt(khi
đứngthẳng).
Vậndụngđểbốtríkệtủ,tranhảnh,tủ
tivi.