
125
ĐỔIMỚIĐÀOTẠOTHIẾTKẾĐỒHỌASỰKIỆNTẠI
VIỆTNAMTRONGBỐICẢNHCHUYỂNĐỔISỐ
DươngThịVân
Email:vandt@hau.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:23/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.864
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốtoàndiện,đàotạothiếtkếđồhọasựkiệntại
ViệtNamđangđứngtrướcnhữngcơhộivàtháchthứcmới.Bàiviếtnàytậptrungphântích
hiệntrạngchươngtrìnhđàotạotronglĩnhvựcthiếtkếđồhọasựkiệntạicáctrườngnghệ
thuật-kiếntrúc-thiếtkế,đồngthờichỉrakhoảngcáchgiữayêucầuthựctiễncủathịtrường
vànộidunggiảngdạyhiệnhành.Vềmặtlýluận,nghiêncứutiếpcậnkháiniệmchuyểnđổi
sốnhưmộtquátrìnhtáicấutrúctoàndiệnhoạtđộngđàotạo,nơicôngnghệsốkhôngchỉlà
côngcụhỗtrợmàcònlàmôitrườngsángtạovàđổimớiphươngpháp.
Trêncơsởkhảosátthựctiễn,bàiviếtlàmrõnhữngvấnđềnổibật:hạnchếvềcơsở
hạtầngcôngnghệ,thiếuhụtđộingũgiảngviênamhiểucôngnghệmới,vàsựchậmđổimới
trongxâydựnghọcliệusố.Từđó,tácgiảđềxuấtcácgiảipháp:thiếtkếchươngtrìnhđào
tạotíchhợpcôngnghệVR/AR,AIvànềntảngtrựctuyến;tăngcườnghợptácgiữatrường
đạihọc-doanhnghiệp-tổchứcsựkiện;xâydựnghệsinhtháihọctậpmở,khuyếnkhíchsinh
viênthamgiacácdựánthựctếvànghiêncứuliênngành.
Bàiviếtkhẳngđịnhđổimớiđàotạothiếtkếđồhọasựkiệntrongbốicảnhchuyểnđổi
sốkhôngchỉnângcaochấtlượngnguồnnhânlựcmàcòngópphầnthúcđẩysựpháttriển
bềnvữngcủangànhcôngnghiệpsángtạotạiViệtNam.
Từkhoáđổimớiđàotạo,thiếtkếđồhoạsựkiện,chuyểnđổisố,hạtầngcôngnghệ
1
TrườngĐạihọcKiếnTrúcHàNội
I.Đặtvấnđề
Chuyển đổi số đang tạo ra những
thayđổisâusắctrongngànhcôngnghiệp
sángtạo,trongđóthiếtkếđồhọasựkiện
giữvaitròquantrọngtrongviệcxâydựng
hình ảnh, truyền thông và nâng cao trải
nghiệmkhángiả.Sựxuấthiệncủacông
nghệVR/AR,AI,nềntảngtrựctuyếnvà
trình chiếu đa phương tiện đã mở rộng
phạmvihoạtđộngcủalĩnhvựcnày,biến
nóthànhcầunốigiữasángtạonghệthuật
vàcôngnghệ.TạiViệtNam,đàotạothiết

126
kế đồ họa sự kiện đã có những chuyển
biến bước đầu nhưng vẫn tồn tại nhiều
hạnchế:chươngtrìnhchậmđổimới,hạ
tầng công nghệ thiếu đồng bộ, đội ngũ
giảngviênchưađápứngyêucầumới,và
khoảngcáchgiữađầurađàotạovớinhu
cầuthịtrườngcònlớn.
Trongbốicảnhđó,đổimớiđàotạo
thiếtkếđồhọasựkiệntrởthànhyêucầu
cấpthiếtnhằmnângcaochấtlượngnguồn
nhânlực,đápứngnhucầuxãhộivàthúc
đẩy sự phát triển bền vững của công
nghiệpsángtạotạiViệtNam.
II.Nộidung
2.1.Cơsởlýthuyết
Tác giả Ngô Anh Cơ với Truyền
thôngthịgiáctừgócnhìnThiếtkếĐồhoạ
ViệtNamhiệnđạinăm2018,luậnántiến
sĩtạiViệnVănhoáNghệthuậtquốcgia
ViệtNam-BộVănhoá,ThểthaovàDu
lịch.Luậnánđónggópvềmặtkhoahọc
thìđâylànghiêncứukhẳngđịnhTKĐH
Việt Nam hiện đại làmột bộ phậnquan
trọngcủatruyềnthôngthịgiácViệtNam.
Về mặt thực tiễn thì đây là công trình
đầutiênnghiêncứuliênquanđếntruyền
thôngthịgiáctừgócnhìnthiếtkếđồhọa
ViệtNamhiệnđại.
TácgiảPieBooksvớiDesignIdeas
withLimitedColor(Ýtưởngthiếtkếvới
màusắcgiớihạn),xuấtbảnnăm2004do
NxbShingoMiyoshiấnhànhhướngdẫn
ngườithiếtkếphươngphápsửdụngmàu
sắctrongthiếtkếsảnphẩmmộtcáchhiệu
quả.Vớicáchsửdụngmộtmàuthiếtkế
màkhôngbịđơnđiệuvàhiệuquảthẩm
mỹcao.
Tác giảHuỳnhVăn Mười (Hoạsĩ
UyênHuy),NhàgiáonhândânvớiNhận
diện nghệ thuật đồ hoạ, để nghiên cứu,
sángtácvàgiảngdạythiếtkếđồhoạ,năm
2024do NxbMỹ thuật.Cuốn sáchcó 2
mảng nội dung lớn: Thứ nhất là một số
bàinhằmtrangtríkiếnthứcvềlýluậnvà
nềntảngchocácbàihọcvềthiếtkếthậtcụ
thể(Thiếtkếmàusắc;Thiếtkếđentrắng;
Thiếtkếđươngnét…);Thứhailàcácbài
họcthựchànhcụthể(Thiếtkếlogo,biểu
tượng;Thiết kế bộ văn phòng; Thiết kế
poster…), là một tư liệuMỹ thuật công
phu,tâmhuyếtrấtquývớicôngchúngyêu
mỹthuật.Đặcbiệt,đốivớinghiêncứuvà
giảngdạyđàotạothếhệtrẻ.
Tác giả Naomi Kuno với Tasteful
ColorCombinations(Phốimàuthẩmmỹ),
xuấtbảnnăm2004doNxbPregeoneấn
hành[54]đềcậptớinộidungnghiêncứu
về “màu sắc với năm giác quan”, giới
thiệu sự kết hợp đa dạng của màu sắc,
trongđócácgiácquannhư:thịgiác,khứu
giác,vịgiác,thínhgiácvàxúcgiác…sẽ
ảnh hưởng lẫn nhau. Tài liệu cho phép
ngườiđọcthamgiavàogiảiphápvềmàu
sắctrongkhônggianbachiều.
Tác giả Adam Morioka với Color
Design Workbook (Bài tập về màu sắc
thiết kế), xuất bản năm 2008 do Nxb
Rockport ấn hành [55] đã cung cấp cho
độc giả những thông tin quan trọng cần
thiếtđểápdụngmàusắcmộtcáchsáng
tạovàhiệuquảchocôngviệcthiếtkế.Lý
thuyếtmàusắccơbảnvàđượcgiảithích
bằngngônngữcôđọng,dễhiểu.Nghiên
cứucáchiệuứngthịgiác,mộtsốtâmlý
lựa chọn màu sắc của người tiêu dùng
cũngđượcđềcập.
2.2. Phương pháp, phạm vi
nghiêncứu
2.2.1.Phươngphápnghiêncứu
Phươngphápnghiêncứuliênngành:
Sử dụng những thành tựu trong nghiên
cứucủamộtsốngànhcómốiliênhệvới
mỹthuậthiệnđại,thiếtkếđồhọanhư:lịch

127
sửdesignvàmarketing,khoahọcxãhội
và truyềnthông,thiếtkếđồ họa sựkiện
vàcôngnghệthôngtin,ngônngữhọcvà
vănhóahọc.
Phương pháp phân tích so sánh:
Phân tích từ các tài liệu đã công bố và
nhữngtưliệu đãđượcthu thập, đểthiết
lập cơ sở cho vấn đề chính cần nghiên
cứucủađềtài.Phươngphápsosánhđược
sửdụngtrongđềtàinhằmphânchiađối
tượngnghiêncứutheotừngđơnvịđàotạo
khácnhau.
Phương pháp mỹ thuật học: Là hệ
thốnglýluậnvàkiếnthứcvềcáclĩnhvực
mỹthuật,thiếtkế.Đâylàhướngtiếpcận
nghiêncứu,phântíchnhữngsángtạotrong
từngxuhướng,phongcáchsángtácthiếtkế
2.2.2.Phạmvinghiêncứu
Nghiêncứunàytậptrungvàovaitrò
củathiếtkếđồhọasựkiệntrongtiếntrình
sốhóadisảnvănhóaChủyếukhảosát
hoạtđộngđàotạovàứngdụngthiếtkếđồ
họasựkiệntạicáccơsởđàotạochuyên
ngànhnghệthuật,thiếtkếđồhọasựkiện,
như Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội,
ĐạihọcMỹthuậtCôngnghiệpvàmộtsố
trungtâmđàotạongắnhạn.
Cáckháiniệm,đặcthùvàvaitròcủa
thiếtkếđồhọasựkiệntrongmốiquanhệ
vớimỹthuậtứngdụng,kiếntrúc,truyền
thông và công nghiệp sáng tạo. Các mô
hìnhđàotạovà phương phápgiảngdạy
thiếtkếtrong bốicảnh số. Sựứngdụng
cáccôngnghệmới(VR/AR,AI,bigdata,
metaverse, bảo tàng số, nền tảng trực
tuyến)trongđàotạovàthựchànhthiếtkế
sựkiện.
Chuyển đổi số và tác động đến
giáodục
Chuyểnđổisốtronggiáodụcđược
hiểukhôngchỉlàviệcsốhóatàiliệuhay
giảngdạytrựctuyến,màcònlàmộtquá
trìnhtáicấutrúctoàndiệnhệthốngđào
tạodựatrêncôngnghệsố.OECD(2021)
nhấnmạnhrằngchuyểnđổisốtạora“một
hệsinhtháihọctậpmở,kếtnốivàcánhân
hóa”,trongđócôngnghệđịnhhìnhlạivai
tròcủangườidạy,ngườihọcvàcảcơsở
đàotạo.
Tronglĩnhvựcnghệthuật-thiếtkế,
chuyểnđổisốmangýnghĩađặcbiệt:nó
khôngchỉlàcôngcụkỹthuậthỗtrợsáng
tạo, mà còn trở thành một “không gian
sáng tạo mới”, nơi các ý tưởng thiết kế
được mô phỏng, thử nghiệm và lan tỏa.
Điều này đồng nghĩa với việc ranh giới
giữagiảngdạy-nghiêncứu-thựchành
nghệ thuậtngàycàngmờnhạt,thayvào
đólàmộtquátrìnhtíchhợpchặtchẽgiữa
mỹthuậtứngdụng,kiếntrúc,truyềnthông
vàcôngnghiệpsángtạo.
Một đặc điểm nổi bật của đào tạo
nghệthuật-thiếtkếtrongbốicảnhchuyển
đổisốlàtínhliênngành.Quátrìnhgiảng
dạythiếtkếđồhọasựkiệnhiệnnaykhông
thểtáchrờicáclĩnhvựcliênquannhưcông
nghệ thông tin, truyền thông đa phương
tiện,quảntrịsựkiệnvàmarketing.Chính
sựkếtnốinàygiúpchươngtrìnhđàotạo
đápứngnhucầuthựctiễncủathịtrường
laođộngsángtạo,vốnđangđòihỏinhân
lựcđanăngvàlinhhoạt.
Tómlại,chuyểnđổisốkhôngchỉ
thay đổi phương tiện và công cụ đào
tạo,màcònđịnhhìnhlạicấutrúc,nội
dungvàphươngphápcủagiáodụcthiết
kế nghệ thuật. Nó đặt ra yêu cầu cấp
thiếtvềviệcđổimớichươngtrìnhđào
tạo, nâng cao năng lực số cho giảng
viên-sinhviên,đồngthờiđịnhhướng
phát triển gắn vớithị trường sáng tạo
toàncầu.

128
2.3.Thựctrạngđàotạothiếtkếđồ
họasựkiệntạiViệtNam
2.3.1.Thựctrạngđàotạohiệnnay
Hiệnnay,đàotạothiếtkếđồhọasự
kiệnvàcácchuyênngànhliênquanđếnthiết
kếsựkiệnởViệtNamchủyếutậptrungtại
cáctrườngđạihọcvàhọcviệnnghệthuật,
kiếntrúc,mỹthuậtứngdụngnhư:Đạihọc
MỹthuậtCôngnghiệp,ĐạihọcKiếntrúc
HàNội,ĐạihọcMởHàNội,ĐạihọcVăn
Lang,ĐạihọcTônĐứcThắng,cùngmộtsố
trườngcókhoathiếtkếđồhọa…Bêncạnh
đó,nhiềucơsởđàotạonghềvàtrungtâm
tưnhâncũngmởcáckhóahọcngắnhạnvề
thiếtkếđồhọasựkiện,hướngđếnnhucầu
thựctiễncủadoanhnghiệpvàthịtrườnglao
động.Tuynhiên,sựphântántrongmụctiêu
đàotạokhiếnchấtlượngđầuragiữacáccơ
sởcònthiếuđồngđều,chưahìnhthànhhệ
thốngchuẩnhóatoànquốc.
Cấu trúc chương trình đào tạo:
Chươngtrìnhđàotạohiệnnaythườngtập
trungvàohainhómnộidung:Kiếnthức
nền tảng vềmỹ thuật ứng dụng,nguyên
lýthiếtkế,bốcục,màusắc;Cáchọcphần
thựchànhgắnvớithiếtkếđồhọa,truyền
thông sự kiện, quảng bá thương hiệu.
Phươngphápgiảngdạychủyếuvẫndựa
vào mô hình truyền thống - giảng viên
giảng giải, sinh viên thực hành theo bài
tập-trongkhiviệctíchhợpdựánthựctế
hoặchợptácdoanhnghiệpcònhạnchế.
Côngcụgiảngdạyhiệntạichủyếuxoay
quanhphầnmềmđồhọa2D/3Dphổbiến
songchưacónhiềumônhọcchuyênsâu
vềứngdụngcôngnghệmớinhưVR/AR,
AI hay metaverse. Điều này khiến sinh
viên có nền tảng thiết kế cơ bản nhưng
thiếutrảinghiệmcôngnghệtiêntiến,khó
bắtkịpxuhướngquốctế.
Mức độ ứng dụng công nghệ số
trong giảng dạy: trong bối cảnh chuyển
đổisố,mộtsốcơsởđàotạođãbướcđầu
triểnkhaicáccôngcụhỗtrợdạyhọctrực
tuyến (LMS, Zoom, Google Classroom)
vàthửnghiệmsốhóatàinguyênhọctập.
Tuynhiên,mứcđộứngdụngcôngnghệsố
cònchênhlệchlớn:
Ở các trường đại học trọng điểm,
sinhviênđãđượctiếpcậnvớiphònglab
công nghệ, xưởng thực hành số, hoặc
workshop quốc tế.Ngược lại, tại nhiều
trườngcaođẳng,trungtâmđàotạonghề,
hạ tầng công nghệ còn hạn chế, giảng
viênchưađượcđàotạobàibảnvềnăng
lựcsố.Ngoàira,tưduy“ứngdụngcông
nghệsốnhưmộtcôngcụbổtrợ”vẫnphổ
biến,trongkhiítcósựchuyểnđổitriệtđể
vềphươngphápđàotạo,vídụnhưhọc
tậpdựatrêndựánhaymôhìnhlớphọc
đảongược.
2.3.2.Khoảngcáchgiữađàotạovà
nhucầuthựctiễn
MặcdùnhiềucơsởđàotạonhưĐại
họcKiếntrúcHàNội,ĐạihọcMỹthuật
Côngnghiệp,ĐạihọcVănLanghayĐại
học Hoa Sen đã xây dựng các chương
trìnhliênquanđếnthiếtkếđồhọa,truyền
thôngvàthiếtkếsựkiện,nhưngvẫntồn
tại một khoảng cách đáng kể giữa đào
tạotrongnhàtrườngvànhucầucủathị
trườnglaođộng.
Trướchết,nộidungđàotạohiệnnay
chủyếuvẫntậptrungvàocácmôncơsở
vàkỹthuậttruyềnthốngcủamỹthuậtứng
dụngvàthiếtkếđồhọatĩnh(inấn,nhận
diệnthươnghiệu,poster,banner…).Trong
khiđó,thựctiễnngànhcôngnghiệpsáng
tạo,đặcbiệttronglĩnhvựctổchứcsựkiện,
đòi hỏi năng lực làm việc với các công
nghệmớinhưthiếtkế3D,motiongraphic,
kỹxảosố,trìnhchiếuđaphươngtiện,và
tích hợp công nghệ VR/AR, mapping,
metaversevàotrảinghiệmsựkiện.

129
Thứ hai, về phương pháp đào tạo,
nhiềuchươngtrìnhvẫnthiênvềlýthuyết,
thiếu hoạt động gắn với thực tế dự án.
Doanhnghiệpthườngphảnánhrằngsinh
viênsaukhitốtnghiệpcầnthêmthờigian
đàotạolạiđểthíchnghivớiyêucầucông
việc,đặcbiệtlàkỹnăngquảnlýdựánsự
kiện, làm việc nhóm liên ngành, vàkhả
năngứngdụngcôngnghệsốvàothiếtkế.
Thứba,nguồnlựcđàotạocũngcòn
hạnchế.Nhiềutrườngchưađượctrangbị
đủhạtầngcôngnghệphụcvụgiảngdạy
nhưphònglabthựctếảo,hệthốngtrình
chiếutươngtác,hayphầnmềmbảnquyền
chuyênngành.Điềunàykhiếnsinhviênít
cócơhộitiếpcậntrựctiếpvớicôngnghệ
hiệnđạimàthịtrườngđangsửdụng.
Khoảngcáchnàydẫnđếntìnhtrạng
cung-cầuchưagặpnhau:doanhnghiệp
cầnnhânlực“đanăngsố”cóthểthiếtkế,
sángtạonộidung,đồngthờilàmchủcông
nghệ, trong khi sinh viên ra trường mới
chỉ đáp ứng được một phần kỹ năng cơ
bản. Theo khảo sát của VietnamWorks
(2023), có đến 35% doanh nghiệp trong
lĩnhvựctruyềnthông-sựkiệnchorằng
ứngviênngànhthiếtkếđồhọa“thiếukỹ
năngcôngnghệsố”vàcầnđàotạothêm
sau tuyển dụng.Do đó, thu hẹp khoảng
cáchgiữađàotạovàthựctiễnlàmộtyêu
cầucấpthiết,nhằmđảmbảonguồnnhân
lựcthiếtkếđồhọasựkiệntạiViệtNam
không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước
màcòncókhảnăngcạnhtranhtrongmôi
trườngtoàncầuhóavàchuyểnđổisố.
2.4.Địnhhướngvàgiảiphápphát
triển
2.4.1.Đổimớichươngtrìnhđàotạo
Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ
chuyểnđổisố,chươngtrìnhđàotạothiết
kếđồhọasựkiệncầnđượcđổimớitheo
hướngtoàndiện,liênngànhvàgắnkếtvới
thựctiễn.Mộtsốđịnhhướngchínhcóthể
triểnkhai:
Cậpnhậtnộidunggiảngdạy:Tích
hợpcác học phần về côngnghệ số như
thiếtkế3D,môphỏngkhônggiansựkiện
bằngVR/AR,ứngdụngAItrongthiếtkế,
kỹthuậttrìnhchiếumapping,vàthiếtkế
trảinghiệmtrongmetaverse.Bổsungkiến
thứcvềquảntrịsựkiện,truyềnthôngtích
hợp,vàthươnghiệusốđểsinhviêncócái
nhìntoàndiện.
Đổi mới phương pháp đào tạo:
Chuyểntừmôhìnhdạyhọctruyềnthống
sanghọctậpdựatrêndựvàhọctậptrải
nghiệm,trongđósinhviênđượcthamgia
trực tiếp vào các dự án sự kiện thực tế.
Khuyếnkhíchphươngphápdạyhọcliên
ngành kếthợpmỹ thuật,kiến trúc,công
nghệthôngtinvàmarketing.
Tăng cường hợp tác với doanh
nghiệp và tổ chức sự kiện.Thiết lập cơ
chếthựctậpbắtbuộchoặc“studiodoanh
nghiệp” trong chương trìnhđể sinhviên
làmviệcthựctế.Mờichuyêngiatừcác
công ty tổ chức sự kiện, agency truyền
thông,studiothiếtkếthamgiagiảngdạy
nhưgiảngviênthỉnhgiảng.
Phát triển năng lực số và kỹ năng
mềm
Bêncạnhkỹnăngthiếtkế,chương
trìnhcầnchútrọngpháttriểnkỹnăngsố
(digitalliteracy),kỹnănggiaotiếp,quản
lý dự án và làm việc nhóm trong môi
trườngđavănhóa.
Đưa vào các môn học về khởi
nghiệpsángtạovàquảntrịsảnphẩmsáng
tạo nhằm giúp sinh viên sẵn sàng tham
giahoặctựxâydựngdoanhnghiệptrong
ngànhcôngnghiệpsángtạo.
Ứngdụngcôngnghệtrongquảnlý
vàđánhgiá

