125
ĐIMỚIĐÀOTẠOTHITKẾĐỒHỌASKIỆNTI
VIỆTNAMTRONGBỐICẢNHCHUYNĐỔISỐ
DươngThịVân
Email:vandt@hau.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:23/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.864
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốtoàndiện,đàotạothiếtkếđồhọasựkiệntại
ViệtNamđangđứngtrướcnhữngcơhộivàtháchthcmới.Bàiviếtnàytậptrungphântích
hiệntrạngchươngtrìnhđàotạotronglĩnhvựcthiếtkếđồhọasựkiệntạicáctrườngnghệ
thuật-kiếntrúc-thiếtkế,đồngthờichỉrakhoảngcáchgiữayêucầuthựctiễncủathịtrường
vànộidunggiảngdạyhiệnhành.Vềmặtlýluận,nghiêncứutiếpcậnkháiniệmchuyểnđổi
sốnhưmộtquátrìnhtáicấutrúctoàndiệnhoạtđộngđàotạo,nơicôngnghệsốkhôngchỉlà
côngcụhỗtrợmàcònlàmôitrườngsángtạovàđổimớiphươngpháp.
Trêncơsởkhảosátthựctiễn,bàiviếtlàmrõnhữngvấnđềnổibật:hạnchếvềcơsở
hạtầngcôngnghệ,thiếuhụtđộingũgiảngviênamhiểucôngnghệmới,vàsựchậmđổimới
trongxâydựnghọcliệusố.Từđó,tácgiảđềxuấtcácgiảipháp:thiếtkếchươngtrìnhđào
tạotíchhợpcôngnghệVR/AR,AIvànềntảngtrựctuyến;tăngcườnghợptácgiữatrường
đạihọc-doanhnghiệp-tổchứcsựkiện;xâydựnghệsinhtháihọctậpmở,khuyếnkhíchsinh
viênthamgiacácdựánthựctếvànghiêncứuliênngành.
Bàiviếtkhẳngđịnhđổimớiđàotạothiếtkếđồhọasựkiệntrongbốicảnhchuyểnđổi
sốkhôngchỉnângcaochấtlượngnguồnnhânlựcmàcònpphầnthúcđẩysựpháttriển
bềnvữngcủangànhcôngnghiệpsángtạotạiViệtNam.
Từkhoáđổimớiđàotạo,thiếtkếđồhoạsựkiện,chuyểnđổisố,hạtầngcôngnghệ
1
TrườngĐạihọcKiếnTrúcHàNội
I.Đặtvấnđ
Chuyển đổi số đang tạo ra những
thayđổisâusắctrongngànhcôngnghiệp
ngtạo,trongđóthiếtkếđồhọasựkiện
giữvaitròquantrọngtrongviệcxâydựng
hình ảnh, truyền thông và nâng cao trải
nghiệmkhángiả.Sựxuấthiệncủacông
nghệVR/AR,AI,nềntảngtrựctuyếnvà
trình chiếu đa phương tiện đã mở rộng
phạmvihoạtđộngcủalĩnhvựcnày,biến
nóthànhcầunốigiữasángtạonghệthuật
côngnghệ.TạiViệtNam,đàotạothiết
126
kế đồ họa sự kiện đã có những chuyển
biến bước đầu nhưng vẫn tồn tại nhiều
hạnchế:chươngtrìnhchậmđổimới,hạ
tầng công nghệ thiếu đồng bộ, đội ngũ
giảngviênchưađápngyêucầumới,và
khoảngcáchgiữađầurađàotạovớinhu
cầuthịtrườngcònlớn.
Trongbốicảnhđó,đổimớiđàotạo
thiếtkếđồhọasựkiệntrởthànhyêucầu
cấpthiếtnhằmnângcaochấtlượngnguồn
nhânlực,đápứngnhucầuxãhộivàthúc
đẩy sự phát triển bền vững của công
nghiệpsángtạotạiViệtNam.
II.Nộidung
2.1.Cơsởlýthuyết
Tác giả Ngô Anh Cơ với Truyền
thôngthịgiáctừgócnhìnThiếtkếĐồhoạ
ViệtNamhiệnđạinăm2018,luậnántiến
sĩtạiViệnVănhoáNghệthuậtquốcgia
ViệtNam-BộVănhoá,ThểthaovàDu
lịch.Luậnánđónggópvềmặtkhoahọc
thìđâylànghiêncứukhẳngđịnhTKĐH
Việt Nam hiện đại làmột bộ phậnquan
trọngcủatruyềnthôngthịgiácViệtNam.
Về mặt thực tiễn thì đây là công trình
đầutiênnghiêncứuliênquanđếntruyền
thôngthịgiáctừgócnhìnthiếtkếđồhọa
ViệtNamhiệnđại.
TácgiảPieBooksvớiDesignIdeas
withLimitedColor(Ýtưởngthiếtkếvới
usắcgiớihạn),xuấtbảnnăm2004do
NxbShingoMiyoshiấnhànhhướngdẫn
ngườithiếtkếphươngphápsửdụngmàu
sắctrongthiếtkếsảnphẩmmộtcáchhiệu
quả.Vớicáchsửdụngmộtmàuthiếtkế
khôngbịđơnđiệuvàhiệuquảthẩm
mỹcao.
Tác giảHuỳnhVăn Mười (Hoạsĩ
UyênHuy),NhàgiáonhândânvớiNhận
diện nghệ thuật đồ hoạ, để nghiên cứu,
sángtácvàgiảngdạythiếtkếđồhoạ,năm
2024do NxbMỹ thuật.Cuốn sáchcó 2
mảng nội dung lớn: Thứ nhất là một số
inhằmtrangtríkiếnthứcvềlýluậnvà
nềntảngchocácbàihọcvềthiếtkếthậtcụ
thể(Thiếtkếmàusắc;Thiếtkếđentrắng;
Thiếtkếđươngnét…);Thứhailàcácbài
họcthựchànhcụthể(Thiếtkếlogo,biểu
tượng;Thiết kế bộ văn phòng; Thiết kế
poster…), là một tư liệuMỹ thuật công
phu,tâmhuyếtrấtquývớicôngchúngyêu
mỹthuật.Đặcbiệt,đốivớinghiêncứuvà
giảngdạyđàotạothếhệtrẻ.
Tác giả Naomi Kuno với Tasteful
ColorCombinations(Phốimàuthẩmmỹ),
xuấtbảnnăm2004doNxbPregeoneấn
nh[54]đềcậptớinộidungnghiêncứu
về “màu sắc với năm giác quan”, giới
thiệu sự kết hợp đa dạng của màu sắc,
trongđócácgiácquannhư:thịgiác,khứu
giác,vịgiác,thínhgiácvàxúcgiác…sẽ
ảnh hưởng lẫn nhau. Tài liệu cho phép
ngườiđọcthamgiavàogiảiphápvềmàu
sắctrongkhônggianbachiều.
Tác giả Adam Morioka với Color
Design Workbook (Bài tập về màu sắc
thiết kế), xuất bản năm 2008 do Nxb
Rockport ấn hành [55] đã cung cấp cho
độc giả những thông tin quan trọng cần
thiếtđểápdụngmàusắcmộtcáchsáng
tạovàhiệuquảchocôngviệcthiếtkế.Lý
thuyếtmàusắccơbảnvàđượcgiảithích
bằngngônngữcôđọng,dễhiểu.Nghiên
cứucáchiệuứngthịgiác,mộtsốtâmlý
lựa chọn màu sắc của người tiêu dùng
cũngđượcđềcập.
2.2. Phương pp, phạm vi
nghncứu
2.2.1.Phươngphápnghiêncứu
Phươngphápnghiêncứuliênngành:
Sử dụng những thành tựu trong nghiên
cứucủamộtsốngànhcómốiliênhệvới
mỹthuậthiệnđại,thiếtkếđồhọanhư:lịch
127
sửdesignvàmarketing,khoahọcxãhội
truyềnthông,thiếtkếđồ họa sựkiện
côngnghệthôngtin,ngônngữhọcvà
nhóahọc.
Phương pháp phân tích so sánh:
Phân tích từ các tài liệu đã công bố và
nhữngliệu đãđượcthu thập, đểthiết
lập cơ sở cho vấn đề chính cần nghiên
cứucủađềtài.Phươngphápsosánhđược
sửdụngtrongđềtàinhằmphânchiađối
tượngnghiêncứutheotừngđơnvịđàotạo
khácnhau.
Phương pháp mỹ thuật học: hệ
thốnglýluậnvàkiếnthứcvềcáclĩnhvực
mỹthuật,thiếtkế.Đâylàớngtiếpcận
nghiêncứu,phântíchnhữngsángtạotrong
từngxuhướng,phongcáchsángtácthiếtkế
2.2.2.Phạmvinghiêncứu
Nghiêncứunàytậptrungvàovaitrò
củathiếtkếđồhọasựkiệntrongtiếntrình
sốhóadisảnvănhóaChủyếukhảosát
hoạtđộngđàotạovàứngdụngthiếtkếđồ
họasựkiệntạicáccơsởđàotạochuyên
ngànhnghệthuật,thiếtkếđồhọasựkiện,
như Tờng Đại học Kiến trúc Hà Nội,
ĐạihọcMỹthuậtCôngnghiệpvàmộtsố
trungtâmđàotạongắnhạn.
ckháiniệm,đặcthùvàvaitròcủa
thiếtkếđồhọasựkiệntrongmốiquanhệ
vớimỹthuậtngdụng,kiếntrúc,truyền
thông và công nghiệp sáng tạo. Các mô
hìnhđàotạovà phương phápgiảngdạy
thiếtkếtrong bốicảnh số. Sựứngdụng
cáccôngnghệmới(VR/AR,AI,bigdata,
metaverse, bảo tàng số, nền tảng trực
tuyến)trongđàotạovàthựchànhthiếtkế
sựkiện.
Chuyển đổi số và tác đng đến
giáodc
Chuyểnđổisốtronggiáodụcđược
hiểukhôngchỉlàviệcsốhóatàiliệuhay
giảngdạytrựctuyến,màcònlàmộtquá
trìnhtáicấutrúctoàndiệnhệthốngđào
tạodựatrêncôngnghệsố.OECD(2021)
nhấnmạnhrằngchuyểnđổisốtạora“một
hệsinhtháihọctậpmở,kếtnốivàcánhân
hóa”,trongđócôngnghệđịnhhìnhlạivai
tròcủangườidạy,ngườihọcvàcảcơsở
đàotạo.
Tronglĩnhvựcnghệthuật-thiếtkế,
chuyểnđổisốmangýnghĩađặcbiệt:nó
khôngchỉlàcôngcụkỹthuậthỗtrợsáng
tạo, mà còn trở thành một “không gian
ng tạo mới”, nơi các ý tưởng thiết kế
được mô phỏng, thử nghiệm và lan tỏa.
Điu này đồng nghĩa với việc ranh giới
giữagiảngdạy-nghiêncứu-thựchành
nghệ thuậtngàycàngmờnhạt,thayvào
đólàmộtquátrìnhtíchhợpchặtchẽgiữa
mỹthuậtngdụng,kiếntrúc,truyềnthông
côngnghiệpsángtạo.
Một đặc điểm nổi bật của đào tạo
nghệthuật-thiếtkếtrongbốicảnhchuyển
đổisốlàtínhliênngành.Quátrìnhgiảng
dạythiếtkếđồhọasựkiệnhiệnnaykhông
thểtáchrờicáclĩnhvựcliênquannhưcông
nghệ thông tin, truyền thông đa phương
tiện,quảntrịsựkiệnvàmarketing.Chính
sựkếtnốinàygiúpchươngtrìnhđàotạo
đápứngnhucầuthựctiễncủathịtrường
laođộngsángtạo,vốnđangđòihỏinhân
lựcđanăngvàlinhhoạt.
Tómli,chuynđổisốkhôngchỉ
thay đi phương tin và công c đào
to,màcònđịnhhìnhlicutrúc,ni
dungvàphươngphápcagiáodcthiết
kế ngh thut. Nó đặt ra u cu cp
thiếtvềvicđổimichươngtrìnhđào
to, nâng cao năng lực s cho ging
viên-sinhviên,đngthiđnhhướng
phát trin gn vith trưng sáng to
toàncu.
128
2.3.Thựctrạngđàotạothiếtkếđồ
họasựkiệntạiViệtNam
2.3.1.Thựctrạngđàotạohiệnnay
Hinnay,đàotạothiếtkếđồhasự
kinvàcácchuyênngànhliênquanđếnthiết
kếsựkiệnViệtNamchủyếutptrungtại
cáctrưngđạihọcvàhọcviệnnghệthuật,
kiếntrúc,mỹthuậtứngdụngn:Đạihọc
MthuậtCôngnghiệp,ĐihọcKiếntc
HàNội,ĐạihọcMởHàNội,ĐạihọcVăn
Lang,ĐạihọcTônĐứcThắng,cùngmộtsố
trườngcókhoathiếtkếđồhọa…Bêncạnh
đó,nhiềucơsởđàotạonghềvàtrungtâm
tưnhâncũngmởcáckhóahọcngắnhạnvề
thiếtkếđồhọasựkiện,ngđếnnhucu
thựctiễncủadoanhnghiệpthịtrườnglao
đng.Tuynhiên,sựphântántrongmctiêu
đàotạokhiếnchấtlượngđầuragiữacáccơ
scònthiếuđngđều,chưahìnhthànhhệ
thngchuẩnatoànquốc.
Cấu trúc chương trình đào tạo:
Chươngtrìnhđàotạohiệnnaythườngtập
trungvàohainhómnộidung:Kiếnthức
nền tảng vềmỹ thuật ng dụng,nguyên
lýthiếtkế,bốcục,màusắc;Cáchọcphần
thựcnhgắnvớithiếtkếđồhọa,truyền
thông sự kiện, quảng bá thương hiệu.
Phươngphápgiảngdạychủyếuvẫndựa
o mô hình truyền thống - giảng viên
giảng giải, sinh viên thực hành theo bài
tập-trongkhiviệctíchhợpdựánthựctế
hoặchợptácdoanhnghiệpcònhạnchế.
Côngcụgiảngdạyhiệntạichủyếuxoay
quanhphầnmềmđồhọa2D/3Dphổbiến
songchưanhiềumônhọcchuyênsâu
vềứngdụngcôngnghệmớinhưVR/AR,
AI hay metaverse. Điều này khiến sinh
viên có nền tảng thiết kế cơ bản nhưng
thiếutrảinghiệmcôngnghệtiêntiến,khó
bắtkịpxuhướngquốctế.
Mức độ ứng dụng công nghệ số
trong giảng dạy: trong bối cảnh chuyển
đổisố,mộtsốcơsởđàotạođãbướcđầu
trinkhaicáccôngcụhỗtrợdạyhọctrực
tuyến (LMS, Zoom, Google Classroom)
thửnghiệmsốhóatàinguyênhọctập.
Tuynhiên,mứcđộngdụngcôngnghệsố
cònchênhlệchlớn:
Ở các trường đại học trọng điểm,
sinhviênđãđượctiếpcnvớiphònglab
công nghệ, xưởng thực hành số, hoặc
workshop quốc tế.Ngược lại, tại nhiều
trườngcaođẳng,trungtâmđàotạonghề,
hạ tầng công nghệ n hạn chế, giảng
viênchưađượcđàotạobàibảnvềnăng
lựcsố.Ngoàira,tưduyứngdụngcông
nghệsốnhưmộtcôngcụbổtrợ”vẫnphổ
biến,trongkhiítcósựchuyểnđổitriệtđể
vềphươngphápđàotạo,vídụnhọc
tậpdựatrêndựánhaymônhlớphọc
đảongược.
2.3.2.Khoảngcáchgiữađàotạovà
nhucầuthựctiễn
MặcnhiềusởđàotạonhưĐại
họcKiếntrúcNội,ĐạihọcMỹthuật
Côngnghiệp,ĐạihọcVănLanghayĐại
học Hoa Sen đã xây dựng c chương
trìnhliênquanđếnthiếtkếđồhọa,truyền
thôngvàthiếtkếsựkiện,nhưngvẫntồn
tại một khong ch đáng kể gia đào
tạotrongnhàtờngvànhucầucủathị
trườnglaođộng.
Trướchết,nộidungđàotạohiệnnay
chủyếuvẫntậptrungvàocácmôncơsở
vàkỹthuậttruyềnthốngcủamỹthuậtứng
dụngvàthiếtkếđồhọatĩnh(inấn,nhận
diệnthươnghiệu,poster,banner…).Trong
khiđó,thựctiễnngànhcôngnghiệpsáng
tạo,đặcbiệttronglĩnhvựctổchứcsựkiện,
đòi hỏi năng lực làm việc với các công
nghệmớinhưthiếtkế3D,motiongraphic,
kỹxảosố,trìnhchiếuđaphươngtiện,và
tích hợp công nghệ VR/AR, mapping,
metaversevàotrảinghiệmsựkiện.
129
Thứ hai, về phương pháp đào tạo,
nhiềuchươngtrìnhvẫnthiênvềlýthuyết,
thiếu hoạt động gắn với thực tế dự án.
Doanhnghiệpthườngphảnánhrằngsinh
viênsaukhitốtnghiệpcầnthêmthờigian
đàotạolạiđểthíchnghivớiyêucầucông
việc,đặcbiệtlàkỹnăngquảnlýdựánsự
kiện, làm việc nhóm liên ngành, vàkhả
ngứngdụngcôngnghệsốvàothiếtkế.
Thứba,nguồnlựcđàotạocũngcòn
hạnchế.Nhiềutrườngchưađượctrangbị
đủhạtầngcôngnghệphụcvụgiảngdạy
nhưphònglabthựctếảo,hệthốngtrình
chiếutươngtác,hayphầnmềmbảnquyền
chuyênngành.Điềunàykhiếnsinhviênít
cócơhộitiếpcậntrựctiếpvớicôngnghệ
hiệnđạimàthịtrườngđangsửdụng.
Khoảngcáchnàydẫnđếntìnhtrạng
cung-cầuchưagặpnhau:doanhnghiệp
cầnnhânlực“đanăngsố”cóthểthiếtkế,
ngtạonộidung,đồngthờilàmchủcông
nghệ, trong khi sinh viên ra trường mới
chỉ đáp ứng được một phần kỹ năng cơ
bản. Theo khảo sát của VietnamWorks
(2023), có đến 35% doanh nghiệp trong
lĩnhvựctruyềnthông-sựkiệnchorằng
ứngviênngànhthiếtkếđồhọa“thiếukỹ
ngcôngnghệsố”vàcầnđàotạothêm
sau tuyển dụng.Do đó, thu hẹp khoảng
cáchgiữađàotạovàthựctiễnlàmộtyêu
cầucấpthiết,nhằmđảmbảonguồnnhân
lựcthiếtkếđồhọasựkiệntạiViệtNam
không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước
màcòncókhảnăngcạnhtranhtrongmôi
trườngtoàncầuhóavàchuyểnđổisố.
2.4.Địnhhướngvàgiảiphápphát
triển
2.4.1.Đổimớichươngtrìnhđàotạo
Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ
chuyểnđổisố,chươngtrìnhđàotạothiết
kếđồhọasựkiệncầnđượcđổimớitheo
hướngtoàndiện,liênngànhvàgắnkếtvới
thựctiễn.Mộtsốđịnhhướngchínhcóthể
trinkhai:
Cậpnhậtnộidunggiảngdạy:Tích
hợpcác học phần về côngnghệ số như
thiếtkế3D,môphỏngkhônggiansựkiện
bằngVR/AR,ứngdụngAItrongthiếtkế,
kỹthuậttrìnhchiếumapping,vàthiếtkế
trảinghiệmtrongmetaverse.Bổsungkiến
thứcvềquảntrịsựkiện,truyềnthôngtích
hợp,vàthươnghiệusốđểsinhviêncócái
nhìntoàndiện.
Đổi mới phương pháp đào tạo:
Chuyểntừmôhìnhdạyhọctruyềnthống
sanghọctậpdựatrêndựvàhọctậptrải
nghiệm,trongđósinhviênđượcthamgia
trực tiếp vào các dự án sự kiện thực tế.
Khuyếnkhíchphươngphápdạyhọcliên
ngành kếthợpmỹ thuật,kiến trúc,công
nghệthôngtinvàmarketing.
Tăng cường hợp tác với doanh
nghiệp và tổ chức sự kiện.Thiết lập cơ
chếthựctậpbắtbuộchoặc“studiodoanh
nghiệp” trong chương trìnhđể sinhviên
mviệcthựctế.Mờichuyêngiatừcác
công ty tổ chức sự kiện, agency truyền
thông,studiothiếtkếthamgiagiảngdạy
nhưgiảngviênthỉnhgiảng.
Phát triển năng lực số và kỹ năng
mềm
ncạnhkỹnăngthiếtkế,chương
trìnhcầnchútrọngpháttriểnkỹnăngsố
(digitalliteracy),kỹnănggiaotiếp,quản
lý dự án và làm việc nhóm trong môi
trườngđavănhóa.
 Đưa vào các môn học về khởi
nghiệpsángtạovàquảntrịsảnphẩmsáng
tạo nhằm giúp sinh viên sẵn sàng tham
giahoặctựxâydựngdoanhnghiệptrong
ngànhcôngnghiệpsángtạo.
Ứngdụngcôngnghệtrongquảnlý
đánhgiá