11
Nghiên cứu một số bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức mạnh tốc đ
động tác tay kiểu bơi ếch cho sinh viên chuyên sâu Bơi lội K50 Trường
đại học sư phạm thể dục thể thao Hà Nội
ThS. Vũ Văn Thịnh , phan Ngọc Linh- BM Bơi
Nguyễn Mạnh Toàn *
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trường Đại học sư phạm TDTT hà Nội
một sở chủ chốt đào tạo giáo viên
GDTC. Việc lựa chọn được c bài tập
phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn
“cột mốc tiêu chuẩn" đtạo ra sự thay đổi
cho bản thân người học với đầy đủ ý
nghĩa của nó. Qua kiểm tra đánh giá,
người học nhận ra được chính mình, từ đó
tìm cách củng cố, phát triển những kinh
nghiệm, những tiềm năng sẵn có, tạo động
lực cho quá trình học tập, hoàn thiện nhân
cách. Chính vậy, việc lựa chọn các bài
tập phát triển sức mạnh tốc độ chuyên
môn đủ độ tin cậy, đảm bảo đủ sở
khoa học ứng dụng trong tập luyện
kiểm tra, đánh giá trình độ thể lực chuyên
môn cho sinh viên chuyên sâu bơi lội
trường Đại học phạm TDTT Nội
hết sức cần thiết.
Các Phương pháp nghiên cứu được sử
dung phân tích tổng hợp tài liệu;
Phương pháp phỏng vấn, toạ
đàm;Phương pháp quan sát
phạm;Phương pháp kiểm tra
phạm;Phương pháp toán học thống kê.
2. Kết qu nghiên cu và bàn lun
2.1.Thc trng vic s dng các bài
tp phát triển sức mạnh tốc độ động tác
tay kiểu bơi ếch cho sinh viên chyên sâu
Bơi lội trong chương trình đào tạo
Trường đại học phạm thể dục thể
thao Hà Nội”.
THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
12
Để m hiu thc trng s dng các bài
tp phát trin sức mạnh tốc độ động tác
tay kiểu bơi ếch cho sinh viên chyên sâu
Bơi lội K50 Trường đại học phạm th
dục thể thao Nội” chúng tôi đã tiến
hành quan sát thng các bui trên
cạn dưới nước ca sinh viên chuyên
sâu bơi của Trường đại học phạm thể
dục thể thao Nội”. Tng hp t 30
bui tp trong tháng 2 tháng 3 tháng 4
năm 2019 trong đó 10 bui trên cn
20 buổi dưới nước. Chúng tôi quan sát v
các mt sau:
- Các bài tp s dng.
- Thi gian s dng cho mi loi bài tp.
- Mục đích phát triển ca các bài tp.
- Trình độ tp luyn ca các sinh viên
Đồng thi chúng tôi tiến hành phng
vn 16 chuyên gia, HLV trong các
TTTDTT Ni, các ging viên b môn
bơi lội Trường đại học phạm thể dục
thể thao Hà Nội
để hiu thêm v thc trng mức độ
s dng các bài tập đó.
Mức độ ưu tiên sẽ là:
- Thường xuyên s dng,
- Có s dng,
- It s dng.
Kết qu được trình bày ti bng 1.1
Bng 2.1: Mức đ s dng các bài tp sức mạnh tốc đđộng tác tay kiểu bơi ếch
cho sinh viên chyên u Bơi lội theo chương trình đào tạo Trường đại học
phạm thể dục thể thao Hà Nội (n=16)
TT
Kết qu
Bài tp
Thường xuyên
S dng
Có s dng
n
T l
%
n
T l
%
n
T l
%
1
Bơi phối hp ếch 25; 50m
2
12,5
5
31,25
9
56,25
2
Nhảy dây đơn vi dây thng to
8
50
4
25
4
25
3
Bơi ếch biến tc
5
31,25
5
31,25
6
37,5
4
Bài tp leo dây thng cao 5m
2
12,50
5
31,25
9
56,25
5
Bài tp gánh t 10kg bt nhy
co dui tay v trước.
1
6,25
2
12,5
13
81,25
6
Bơi ếch kéo xô
5
31,25
3
18,75
8
50
7
Lc dây thng to 7m bng 2 tay
4
25
7
43,75
5
31,25
8
Nhảy dây đổi chm cn 1’30s
13
81,25
3
18,75
0
0
9
Bơi 4- 6 x25m, 50m, 100m
trườn tay ếch có bàn qut
14
87,5
2
12,5
0
0
10
Bơi 25m, 50m, 100m ếch
gu cn
16
100
0
0
0
0
11
Bơi ếch kéo dây cao su 1’
10
62,5
4
25
2
12,5
12
Bơi ếch 6-8x25m, 50m, 75m,
100m . V=80-100% max
8
50
6
37,5
2
12,5
13
Bơi ếch biến tc 3-6 x100m
9
56,25
5
31,25
2
12,5
13
Kết qu bng 1.1 cho thy phn ln các
chuyên gia, các HLV TTTDTT giáo
viên s tại đã chú trng ti vic s dng
bài tp nâng cao sức mạnh tốc độ động tác
tay kiểu bơi ếch tuy nhiên các bài tp còn
thiếu s đa dạng, ít chú trng ti các bài
tp trên cn. Mt khác theo kết qu quan
sát thì thi gian cho mi bài tp ch t
15-20 phút mật độ s dng các bài tp
trong tun ch t 1-2 ln là quá ít.
2.2. Thc trng v sức mạnh tốc đ
động tác tay kiểu bơi ếch cho sinh viên
chyên sâu Bơi lội K50 Trường đại học
sư phạm thể dục thể thao Hà Nội.
Để sở cho vic la chn bài tp
chúng tôi đã tiến hành kho sát thc trng
sức mạnh tốc độ động tác tay kiểu bơi ếch
của sinh viên chyên sâu Bơi lội K50
Trường đại học phạm thể dục thể thao
Hà Nội”
Bằng các test kiểm tra đánh giá SMTĐ
được chúng tôi la chn t các ni dung
các ging viên b môn bơi Trường đại
học sư phạm thể dục thể thao Hà Nội đang
s dụng để kim tra cho các sinh viên ca
trường sau 1 năm tập luyn. Các ni dung
đánh giá bao gồm:
- Qut tay ếch vi dây cao su trên cn
30s tính (l/s).
- Bơi 50m tay kiểu bơi ếch tính thành
tích (s)
- Kết qu kiểm tra được trình bày
bng 1.2.
Bảng 2.2: Thực trạng trình độ sức mạnh tốc độ động tác tay kiểu bơi ếch cho sinh
viên chyên sâu Bơi lội K50 Trường đại học sư phạm thể dục thể thao Hà Nội.
TT
Kết qu
Ni dung kim tra
1
Qut tay ếch vi dây cao su trên cn 30s tính (ln/s).
56.2 0,46
2
Bơi 50m tay kiểu bơi ếch có bàn qut tính thành tích(s).
40 1.3
Kết qu bng 1.2 cho thy các ch s v
sức mạnh tốc độ động tác tay kiểu bơi ếch
cho sinh viên chyên sâu Bơi lội K50
Trường đại học phạm thể dục thể thao
Nội còn chưa cao. ràng thực trng
này mi quan h cht ch vi vic s
dng các bài tập để phát trin sc mnh
tốc độ động tác tay kiểu bơi ếch cho sinh
viên Trường đại học phạm thể dục thể
thao Hà Nội.
3. Cơ sở la chn bài tp.
Để th la chn các bài tp b tr
nhm sức mạnh tốc độ động tác tay kiểu
bơi ếch cho sinh viên chyên sâu Bơi lội
K50 Trường đại học phạm thể dục thể
thao Nội chúng tôi tiến hành theo 3
bước:
c 1: Xác định nguyên tác la chon
bài tp.
Thông qua các tài liu chuyên môn
tham kho ý kiến các HLV môn bơi các
TTTDTT, các chuyên gia, thy giáo
trong b môn bơi của Trường đại học
phạm thể dục thể thao Nội, chúng tôi
đã đưa ra các căn c khi la trn bài tp
14
nhm phát trin sc mnh tốc độ động c
tay kiểu bơi ếch như sau:
+ Nguyên tc 1: Các bài tp b tr
được la chn phải đảm bo tính toàn din
đáp ng yêu cu tp luyn trên cn
dưới nước.
+ Nguyên tc 2: Các bài tp phi ngn
lin vi k thuật động tác tay ( đc bit
tay ếch).
+ Nguyên tc 3: Các bài tp phi tuân
th nguyên tc nâng dn t d đến khó, t
đơn giản đến phc tp, t nh đến nng.
+ Nguyên tc 4: Các bài tập được la
chn phi phù hp với đặc điểm của đối
ợng, trình độ th lực và trình độ k thut
ca sinh viên.
+ Nguyên tc 5: Kết hp gia hun
luyn chung và hun luyn chuyên môn.
+ Nguyên tc 6: Nguyên tc h thng.
+ Nguyên tc 7: ch cn la chn các
bài tập đơn giản.
Để tăng độ tin cậy đảm bo tính
khách quan trong việc xác định các
nguyên tc la ch bài tp chúng tôi đã
tiến hành phng vn các HLV, giáo viên
bơi. Với s phiếu phát ra 19, thu v 17,
kết qu phng vấn xác định nguyên tc
la chn bài tập được trình bày ti bng
3.1
Bảng 3.1: Kết quả phỏng vấn xác định căn cứ lựa chọn bài tập(n=17).
TT
Kết quả
Nguyên tắc
Tán
thành
Tỷ lệ
%
1
Các bài tp b tr được la chn phải đảm bo tính toàn diện đáp
ng yêu cu tp luyn trên cạn và dưới nước.
14
82,35
2
c bài tp phi ngn lin vi k thut động tác tay (đặc bit tay ếch).
17
100
3
Các bài tp phi tuân th nguyên tc nâng dn t d đến khó, t đơn
giản đến phc tp, t nh đến nng.
15
88,23
4
Các bài tập được la chn phi phù hp với đặc điểm của đối tượng,
trình độ th lực và trình độ k thut ca sinh viên.
16
94,11
5
Kết hợp giữa huấn luyện chung và huấn luyện chuyên môn.
17
100
6
Nguyên tắc hệ thống.
15
88,23
7
Chỉ cần lựa chọn các bài tập đơn giản.
5
29,41
Kết qu bng 3.1 cho thy 6/7
nguyên tắc đã được các chuyên gia, HLV
tán thành khi phng vn vi s phiếu đạt
t 82,35 % tr lên và chúng tôi đã sử dng
6 nguyên tc có s phiếu tán thành cao đt
t 82,35% trên để làm cơ sở cho vic la
chn bài tp.
c 2: Tng hp các bài tp b tr
nhm phát trin sức mạnh tốc độ động tác
tay kiểu bơi ếch cho sinh viên chyên sâu
Bơi lội K50 Trường đại học phạm
thể dục thể thao Hà Nội.
Bài tp 1: Bơi 4 kiểu vi gu cn
(Không xut phát) c ly 25m
- Mục đích: Phát triển sc mnh tốc độ
- Ni dung: 6-8 t x25m. Thi gian
ngh gia: r =1 phút 30.
- Yêu cầu: Bơi với tốc độ tối đa gần
tối đa. Tay ôm ván bơi.
Bài tp 2: Bơi kéo giãn dây cao su
bằng tay(2 người ngược chiu nhau).
15
- Mục đích phát triển sc mnh ca
- Ni dung: Dùng dây cao su dài 10-
15m. Buc mỗi đầu dây vào thắt lưng một
người sau đó cho 2 người cùng xut phát
vch 25(m) (gia b) 2 chân kẹp ván bơi
thc hiện động tác quạt tay bơi ngược
chiu nhau.
- Khối lượng: 4 đến 5 ln x 30 giây tính
t khi dây bắt đầu căng.
Ngh gia: 1 phút 30 giây.
Bài tp 3: Kéo dây cao su (c đnh mt đu)
- Mục đích: Phát trin sc mnh tc
độ ca đôi tay.
- Ni dung: Dùng dây cao su 10-15m
buc một đầu c định vào thành b mt
đầu buc vào thắt ng vận động viên
hai chân kẹp ván bơi thực hiện đng tác
bơi tay ếch.
- Khối lượng: 4-5 ln x30 giây. Ngh
gia 2 phút tốc độ bơi gần tối đa.
- Yêu cu: Thi gian nh bắt đầu t
dây căng.
Bài tp 4: Bơi với áo cản nước (không
có xut phát)
- Mục đích: Phát trin sc mnh tc
độ và sc mnh bn chuyên môn
- Ni dung: Mc áo cản nước chân
kẹp ván bơi thực hiện động tác tay ếch.
- Khối lượng: 4-5 t x 50m . Ngh gia
2 phút tốc độ gn tối đa.
Bài tp 5: Bơi kéo tạ ròng rc:
- Mục đích: Phát trin sc mnh tc
độ các nhóm đùi cẳng chân,
cánh tay, cơ vai, cơ ngực.
- Ni dung: Buộc đu dây ròng rc
vi th
t lưng thc hin đp thành b bơi ếch c
chân và tay vi trng lưng t là 10kg.
- Thc hiện: 2 đến 3 ln x30 giây vi
trọng lượng t 10-15 kg thc hin gng
sc tối đa.
- Yêu cu: Dây ni gia t ng rc
thắt lưng vận động viên không co
giãn co hoc co giãn rt ít.
Bài tp 6: Bơi đứng, hai tay ôm bao cát
3-5kg thc hiện động tác chân bơi đứng
nhô người lên cao trong thi gian t 15-
20 giây.
- Mục đích : Phát triển sc mnh tc
độ ca chân
- S ng: 3-5 ln tp li, thi gian
ngh gia 1 phút 30 giây.
- Ni dung: Sau khi la chọn được 6
bài tp vi ni dung trình bày trên
chúng tôi s dụng phương pháp phỏng
vấn để ớc đầu kiểm định độ tin cy
khoa hc ca các bài tập tránh được
tính cht ch quan khi la chn ng
dng bài tp.
Bài tp 7: Bơi tốc độ theo dây cao su:
- Mục đích: Phát triển sc mnh tốc độ
- Ni dung: 6-8 t x25m. Thi gian
ngh gia: r =1 phút 30.
- Yêu cầu: Bơi với tốc độ tối đa gần
tối đa xuôi theo dây khi dây được kéo
căng. Một đầu dây được buc ngang bng
một đầu dây buc vào thành b. V trí
xut phát ti gia b 25m.
Bài tp 8: Bơi tay ếch vi bàn qut tay
- Mục đích: Phát triển sc mnh tốc độ
- Ni dung: 6-8 t x15m. Thi gian
ngh gia: r =30s.
- Yêu cầu: Bơi với tốc độ tối đa và gần
tối đa. Chân kẹp ván bơi
Bài tp 9: Bài tp kéo t ròng rc trên cn