1
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO TẬP LUYỆN
BƠI LỘI CHO HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HẢI CHÂU -
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Sinh viên Nguyễn Gia Thuận
Trường Đại học TDTT Đà Nẵng
1. Đặt vấn đề:
Thdục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung, stổng hợp
thành tựu xã hội trong sự nghiệp sáng to và vận dụng những biện pháp chuyên
môn, để điều khiển sự phát triển thể chất của con người một cách chủ đích
nhằm nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, bơi lội là một môn thể thao mang
tính thực dụng rất lớn được xác định là một trong những môn thể thao trọng
điểm thuộc nhóm I của thể thao Việt Nam.
Bơi lội là môn thể thao có tính quần chúng cao, dễ tập luyện, đặc biệt phù
hợp phát triển những nơi nhiều sông, biển như Đà Nẵng. Tuy nhiên s
lượng người tập luyện chưa cao, nhiều tai nạn đuối nước đã xảy ra, nhất là
lứa tuổi học sinh. Theo thống kê của Tổ chức Liên minh vì sự an toàn của trẻ em
của Mỹ (TASC) thì tại Đà Nẵng số vụ học sinh bị chết đuối trong năm 2010 có 5
v, trong đó quận Hải Châu có 2 vụ; năm 2011 có 4 v, trong đó quận Hải Châu
có 3 vụ.
Xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài:Đề xuất
gii pháp phát triển phong trào tập luyện bơi lội cho học sinh trên địa bàn
quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng.”
Trong quá trình nghiên cứu đề tài sdụng các phương pháp sau: Phương
pháp phân tích tổng hp tài liệu, phương pháp Điều tra xã hội học, phương
pháp Quan sát phạm, phương pháp Phỏng vấn, phương pháp Toán học thống
kê.
Đối tượng nghiên cu: Học sinh phổ thông quận Hải Châu - Đà Nẵng.
2. Kết quả nghiên cứu:
2.1. Thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến phong trào tập luyện bơi
lội và số học sinh biết bơi trên địa bàn quận Hải Châu Đà Nẵng.
Để tìm hiểu thực trạng những yếu tố ảnh hưởng đến phong trào tập luyện
bơi lội của học sinh trên địa bàn qun Hải Châu, đề tài tiến hành phỏng vấn các
2
chuyên gia, huấn luận viên, giảng viên, cán bquản về những nguyên nhân
ảnh hưởng đến phong trào tập luyện bơi lội. Kết quả được trình bày ở bảng 2.1.
Bảng 2.1: Kết quả phỏng vấn những nguyên nhân ảnh hưởng đến phong
trào phát triển bơi lội của học sinh trên địa bàn quận Hải Châu – thành ph
Đà Nẵng:
S phiếu tán đng S phiếu không tán đng
TT Nguyên nhân S phiếu
T l % S phiếu T l %
1 Nhn thc quan tâm
của gia đình và xã hi 20 86,96 3 13,04
2 Qung cáo, tuyên
truyn vận động 23 100 0 0
3 Điều kiện cơ sở vt cht
21 91,30 2 8,70
4 Trình độ giáo viên 19 82,61 4 17,39
5 Chương trình kế hoch
ging dy 20 86,96 3 13,04
6 Kinh phí tp luyn 23 100 0 0
7 Điều kin thi gian cho
tp luyn 17 73,91 6 26,09
8 An toàn tp luyn 18 78,26 5 21,74
9
Mức độ thu hút đầu
các dự án bơi từ nước
ngoài
14 60,87 9 39,13
Qua kết quả phỏng vấn trên bảng 2.1 Đề tài lựa chọn 6 nguyên nhân có t
80% số phiếu đồng ý trở lên để làm cơ sở cho việc đánh giá thực trạng.
2.1.1. Thực trạng sự quan tâm của xã hội, nhà trường, gia đình.
các tỉnh, thành phlớn n Nội, thành ph Hồ Chí Minh thì s
quan tâm tphía xã hội, nhà trường, gia đình là rt lớn tạo điều kiện cho các em
học bơi lội. Một dụ nhỏ cho thấy, đến giờ cao điểm bể bơi chỉ 300 m2
nhưng phải chứa 300- 400 học viên. Đà Nẵng là một tỉnh thành phcó hệ thống
biển, sông, kênh ngòi luôn tiềm ẩn nguy tai nạn đuối nước cho trẻ em nhưng
chưa có những biện pháp mạnh mđể nâng cao chất lượng phong trào tập luyện
bơi cho học sinh trên địa bàn thành phố.
Điều mà thành phĐà Nẵng đã làm được là tìm được nguồn viện trợ của
tchức Liên minh vì san toàn trem của Mỹ (viết tắt là TASC) htrợ thành
phố Đà Nẵng thực hiện dự án phòng chống tai nạn thương tích trẻ em với số tiền
500.000 USD với 14 bể bơi di động đặt tại các trường tiu học. Trong đó Hải
Châu 3 trường. Giải quyết một lượng nhỏ học sinh tiểu học biết bơi còn
3
tạo thêm thu nhập cho giáo viên 5triệu/ tháng. Học sinh gp khó khăn trong
việc sắp xếp thời gian biểu hợp . Vphía phụ huynh học sinh, cha mẹ các em
vẫn còn chưa tin tưởng và giao con em cho các giáo viên dạy bơi, lo ngại vệ sinh
bể bơi cũng như ý thức dạy bơi cho trẻ.
2.1.2. Thực trạng công tác tuyên truyền, vận động quảng bá đối với bơi
lội.
Các trường học quốc tế dù phải đóng góp nhiều tiền nhưng họ dạy kỹ
năng sống cho trẻ, trong đó môn thể thao bơi lội đặc biệt được quan tâm. Còn
đối với hệ thống giáo dục công lập của ta hiện nay thì chưa đủ điều kiện đào to
cho trkỹ năng này. Ngay tnăm học 2006-2007, SGiáo dục Đào tạo (cũ)
thành phĐà Nẵng đã xây dựng Đề án "Dạy bơi cho học sinh tiểu học" gp
hàng nghìn học sinh tiểu học ở các quận. Tuy nhiên, sau hai năm triển khai, việc
dạy bơi thưa dần và cuối cùng chcòn lại con số không do không đủ kinh phí tổ
chức tiếp.
Qua khảo sát thực tế ti quận Hải Châu thành phĐà Nẵng, số lượng
học sinh biết đến phong trào tập luyện bơi lội qua ti vi, báo đài là 50%, qua ph
huynh là 30%, tự tìm hiểu là 20%.
2.1.3 Thực trạng về điều kiện cơ sở vật chất
Bảng 2.2: Số lượng trường học có hồ bơi cố định tại thành phố H
Chí Minh và thành phố Đà Nẵng:
Cp hc Thành ph
H Chí Minh
Thành ph
Đà Nẵng
Tiu hc 5 0
Trung học sơ sở 4 0
Trung hc ph
thông 5 2
Dựa vào bảng 2.2 ta thấy việc xây dựng các bể bơi đphục vụ cho học
sinh ngay tại các trường học thành phố Hồ Chí Minh ít nhiều được chú trọng .
Còn tại Đà Nẵng, cấp tiểu học và trung học cơ sở không được quan tâm từ các t
chức liên quan của thành phố, trường học. Mặc dù, tchức TASC (Hoa Kì) có 3
bbơi đầu quận Hải Châu để tạo điều kiện học bơi cho các em. Tuy nhiên,
chỉ hoạt động trong 3 tháng hè đáp ứng 1 phần nhỏ lượng học sinh tiểu học.
Qua khảo sát thực tế c hbơi thường xuyên, gần đây nhất là tháng 7
năm 2011 các quan đo đạc và kiểm tra chất lượng nước tại 3 h Đà Nẵng
4
đều không đạt tiêu chun. Nồng độ cloruamin vượt mức cho phép, đó là nguyên
nhân dẫn đến da khô, rụng tóc. Trang thiết bị cho học viên như mũ bơi, kính bơi,
phao ... bxem nhẹ và cho qua khi học viên kng sdụng khi tập luyện. Các
dụng cụ bơi lội tại các hồ không đủ, và chhơn một nửa phao bơi trong các bể
bơi đạt yêu cầu.
2.1.4. Thực trạng về số lượng, trình độ cán bộ chuyên môn bơi lội.
Bảng 2.3: Thực trạng đội ngũ cán bộ chuyên môn bơi lội
Trình đ đào to
TT
Loi hình cán b S
lưng T l % Thc sĩ Đi hc Cao đng
1 Cán b qun 5 8,19 1 4 0
2 Hun luyn viên 8 13,11 0 7 1
3 Giáo viên dạy bơi 16 26,23 0 9 7
4 Cán b khác 34 52,47 5 20 9
Tng s 61 100 6 40 17
Tổng số học sinh trên địa bàn quận Hải Châu 38.480 học sinh (Nguồn:
SGiáo dục Đào tạo thành ph Đà Nẵng cung cấp). Với số lượng n b
chuyên môn bơi lội như hiện nay thì trên thuyết cứ một cán bộ sẽ phải đảm
nhận khoảng 630 người tập bơi cho toàn hc sinh. Điều đó thể hiện sự thiếu hụt
quá lớn về đội ngũ giáo viên giảng dạy bơi lội.
2.1.5. Thực trạng về kinh phí tập luyện.
Bảng 2.4: Tham khảo về kinh phí tập luyện của các bể bơi trên địa
bàn quận Hải Châu – thành phố Đà Nẵng
TT
Bể bơi Giá phiếu
sinh hot
Trung bình
mt bui
1 Câu lc b bơi lội trường Phan
Châu Trinh.
180.000 đồng/ vé
(12 bui) 15.000 đồng
2 Bể bơi thành tích cao 350.000 đồng/ vé
(26 bui) 15.500 đồng
3 Bể bơi Quân khu 5 120.000 đng/ vé
(8 bui) 15.000 đồng
4 Bể bơi Quang Trung 140.000 đồ
ng/ vé
(10 bui) 14.000 đồng
5 Các b bơi trong dự án bơi an
toàn trên địa bàn qun Hi Châu Min phí Min phí
Qua kết quả điều tra trên bng cho thấy chi phí học bơi so với thu nhập
của người bình thường như vậy là không quá cao. Nhưng với mức phí bỏ ra như
5
trên tđối với một số gia đình hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh muốn cho
con em mình đến học bơi tại các bể mà thay vào đó các bãi biển, sông, ao, hồ
- rất dễ gây chết đuối.
2.1.6. Thực trạng nội dung chương trình, hình thức quản lí, tổ chức lớp
học bơi.
Hiện nay, Bơi lội trong chương trình phthông thuộc phần tự chọn (10
tiết) trong đó một tiết được tính 45 phút, nhưng thực hiện còn lthuộc vào điều
kiện cơ sở vật chất, hồ bơi của tng trường và tình hình thực tế của học sinh mà
soạn kế hoạch bơi sao cho phù hợp.
Bảng 2.5: Kế hoạch dạy học bơi lội tại trường trung học phổ thông
Tiết
STT Ni dung 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
1 Các động tác khởi động x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
2 Mt s bài tp, trò chơi vận động. x
x
x
x
x
3 Mt s bài tp b tr, trò chơi dưới
nước. x
x
x
x
x
x
x
4 Lướt nước đạp chân không th, có th. x
x
x
x
5 Lướt nước qut tay không th, có th. x
x
x
x
x
6 Phi hp chân tay không th, có th. x
x
x
x
7 Phi hp chân tay có th. x
x
x
x
x
x
8 Hoàn thin kĩ thuật bơi trườn sp. x
x
x
x
9 Hc xut phát- bơi trườn sp. x
x
x
x
10 Gii thiu luật bơi lội. x
x
11 Kim tra cuối chương. x
Mỗi một giáo án bơi lội giáo viên biên soạn 45 phút thì phần khởi động
trên cạn trong giáo án là 15 phút chiếm tỉ lệ 33,33%, phần trọng tâm của tiết học
phân bkhoảng 20 - 23 phút chiếm tỉ lệ 44,44 - 51,11% tiết học. Với số lượng
thời gian như thế thì không thể đảm bảo chất lượng cho tập luyện.
Bảng 2.6: Hình thức quản lí, tổ chức xuất học bơi tại các bể bơi trên
địa bàn quận Hải Châu – thành phố Đà Nẵng.
TT B BƠI Din tích h
Xut
hc
/ngày
S giáo viên
ging dy
/ xut
Lưng hc
sinh bình
quân/ xut
1
Câu lc bộ bơi li
trường Phan Châu
Trinh. (18x25 mét)
450 m2 8 4 250
2 Bbơi thành tích cao
(22,4x50 mét và
1120 m2
và 420 m2 4 8 650