
1
LỜI NÓI ĐẦU
Bơi lội là môn thể thao cơ bản nhằm giáo dục một kỹ năng quan trọng của con
ngƣời, đó là vận động dƣới nƣớc, giúp con ngƣời tự vệ trƣớc các hiểm họa ở môi
trƣờng sông nƣớc, đồng thời là phƣơng tiện giúp tăng cƣờng phát triển thể chất, góp
phần tích cực phục vụ cho công tác nghiên cứu, sinh hoạt học tập, lao động sản xuất,
quốc phòng đối với ngƣời luyện tập.
Trong yêu cầu đổi mới đào tạo theo hệ thống tín chỉ của trƣờng Đại học Phạm
Văn Đồng, nhằm từng bƣớc nâng cao chất lƣợng đào tạo, đáp ứng với yêu cầu thực tế
của xã hội, chúng tôi biên soạn bài giảng môn bơi lội với thời lƣợng 01 tín chỉ, giảng
dạy 30 tiết thực hành (SV tự nghiên cứu phần lý thuyết), sử dụng cho chuyên ngành
CĐSP Giáo dục Thể chất (GDTC) trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng.
Học phần bơi lội dành cho SV trình độ cao đẳng chuyên ngành sƣ phạm GDTC
bao gồm các phần lý thuyết chung, các bài tập thực hành kỹ thuật bơi ếch, bơi trƣờn
sấp, kỹ thuật xuất phát và quay vòng cơ bản, thực hành các phƣơng pháp giảng dạy,
hƣớng dẫn, tổ chức thi đấu, trọng tài môn bơi lội, đặc biệt là kỹ thuật và phƣơng pháp
cứu đuối.
Trong xu thế hội nhập và phát triển ở nƣớc ta hiện nay, bơi lội đã trở thành nhu
cầu cấp thiết của mọi ngƣời, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Do tính quan trọng của
môn bơi lội trong hiện tại và tƣơng lai, nên cấu trúc nội dung môn bơi lội nhằm trang
bị cho SV những tri thức cơ bản về lý luận và thực hành kỹ thuật bơi với mục đích
củng cố tăng cƣờng sức khỏe, hình thành ở ngƣời tập những kỹ năng vận động cơ bản
trong môi trƣờng nƣớc, qua đó phát triển năng lực rèn luyện thể chất, khả năng tự rèn
luyện thân thể, biết lựa chọn tập luyện các môn thể thao dƣới nƣớc phù hợp với nhu
cầu bản thân, góp phần đào tạo ngƣời SV trong nhà trƣờng chuyên nghiệp có đạo đức
tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có sức khỏe tốt, thích nghi đƣợc với các môi
trƣờng làm việc khác nhau, biết ứng dụng các kỹ năng sống vào môi trƣờng học tập,
rèn luyện hợp lý, đáp ứng đƣợc yêu cầu công tác sau này.