ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
------------------<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
MÔN BƠI LỘI<br />
<br />
GIẢNG VIÊN : HỒ VĂN CƢỜNG<br />
<br />
Quảng Ngãi, 12/2016<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Bơi lội là môn thể thao cơ bản nhằm giáo dục một kỹ năng quan trọng của con<br />
ngƣời, đó là vận động dƣới nƣớc, giúp con ngƣời tự vệ trƣớc các hiểm họa ở môi<br />
trƣờng sông nƣớc, đồng thời là phƣơng tiện giúp tăng cƣờng phát triển thể chất, góp<br />
phần tích cực phục vụ cho công tác nghiên cứu, sinh hoạt học tập, lao động sản xuất,<br />
quốc phòng đối với ngƣời luyện tập.<br />
Trong yêu cầu đổi mới đào tạo theo hệ thống tín chỉ của trƣờng Đại học Phạm<br />
Văn Đồng, nhằm từng bƣớc nâng cao chất lƣợng đào tạo, đáp ứng với yêu cầu thực tế<br />
của xã hội, chúng tôi biên soạn bài giảng môn bơi lội với thời lƣợng 01 tín chỉ, giảng<br />
dạy 30 tiết thực hành (SV tự nghiên cứu phần lý thuyết), sử dụng cho chuyên ngành<br />
CĐSP Giáo dục Thể chất (GDTC) trƣờng Đại học Phạm Văn Đồng.<br />
Học phần bơi lội dành cho SV trình độ cao đẳng chuyên ngành sƣ phạm GDTC<br />
bao gồm các phần lý thuyết chung, các bài tập thực hành kỹ thuật bơi ếch, bơi trƣờn<br />
sấp, kỹ thuật xuất phát và quay vòng cơ bản, thực hành các phƣơng pháp giảng dạy,<br />
hƣớng dẫn, tổ chức thi đấu, trọng tài môn bơi lội, đặc biệt là kỹ thuật và phƣơng pháp<br />
cứu đuối.<br />
Trong xu thế hội nhập và phát triển ở nƣớc ta hiện nay, bơi lội đã trở thành nhu<br />
cầu cấp thiết của mọi ngƣời, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Do tính quan trọng của<br />
môn bơi lội trong hiện tại và tƣơng lai, nên cấu trúc nội dung môn bơi lội nhằm trang<br />
bị cho SV những tri thức cơ bản về lý luận và thực hành kỹ thuật bơi với mục đích<br />
củng cố tăng cƣờng sức khỏe, hình thành ở ngƣời tập những kỹ năng vận động cơ bản<br />
trong môi trƣờng nƣớc, qua đó phát triển năng lực rèn luyện thể chất, khả năng tự rèn<br />
luyện thân thể, biết lựa chọn tập luyện các môn thể thao dƣới nƣớc phù hợp với nhu<br />
cầu bản thân, góp phần đào tạo ngƣời SV trong nhà trƣờng chuyên nghiệp có đạo đức<br />
tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có sức khỏe tốt, thích nghi đƣợc với các môi<br />
trƣờng làm việc khác nhau, biết ứng dụng các kỹ năng sống vào môi trƣờng học tập,<br />
rèn luyện hợp lý, đáp ứng đƣợc yêu cầu công tác sau này.<br />
<br />
1<br />
<br />
Đề cƣơng bài giảng đƣợc biên soạn dựa trên giáo trình quy định của Bộ Giáo<br />
dục-Đào tạo, kết hợp với các tài liệu, sách tham khảo có liên quan, theo hƣớng tập<br />
trung vào các vấn đề cơ bản nhất, phù hợp với trình độ khả năng tiếp thu của sinh viên,<br />
nhƣng vẫn đảm bảo nội dung của chƣơng trình.<br />
Để tiếp thu tốt nội dung bài giảng, SV cần tự nghiên cứu học tập kết hợp với<br />
tham khảo tài liệu, tự giác tích cực trong ôn tập, ngoại khóa và thảo luận nhóm để nắm<br />
chắc các nội dung trọng tâm của bài, đồng thời có thể vận dụng vào hoạt động rèn<br />
luyện học tập của bản thân cũng nhƣ trong thực tiễn công tác sau này.<br />
Trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi chân<br />
thành cảm ơn những ý kiến đóng góp chân tình của quí thầy cô giáo, các đồng nghiệp<br />
và các bạn sinh viên để tập bài giảng ngày càng hoàn chỉnh.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
2<br />
<br />
CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG BÀI GIẢNG<br />
CĐSP<br />
<br />
Cao đẳng sƣ phạm<br />
<br />
GDTC<br />
<br />
Giáo dục thể chất<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HLV<br />
<br />
Huấn luyện viên<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
TDTT<br />
<br />
Thể dục thể thao<br />
<br />
VĐV<br />
<br />
Vận động viên<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN 1. TRI THỨC CƠ BẢN VỀ BƠI LỘI (SV tự nghiên cứu)<br />
Chƣơng 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BƠI LỘI<br />
1.1. Giới thiệu sơ lƣợc về môn Bơi lội<br />
Bơi lội là một là một môn thể thao dƣới nƣớc, do tác động của sự vận động toàn<br />
thân, đặc biệt là đạp chân, quạt tay trong nƣớc mà con ngƣời có thể chuyển động vƣợt<br />
đƣợc quãng đƣờng dƣới nƣớc với tốc độ khác nhau. Có thể hiểu bơi lội là một hoạt<br />
động có ý thức dựa vào tác dụng lẫn nhau giữa các động tác cơ thể của ngƣời bơi với<br />
nƣớc để nổi, tiến về trƣớc hoặc bơi lặn trong nƣớc.<br />
Bơi lội đƣợc ra đời trong quá trình lao động sản xuất và chống lại thiên tai, địch<br />
họa của loài ngƣời. Nó luôn có mối quan hệ chặt chẽ với sự sinh tồn, sản xuất, sinh<br />
hoạt, phát triển, đổi mới cùng với sự hình thành của xã hội loài ngƣời.<br />
Môn bơi lội có nội dung rất rộng. Hiện nay, trong các cuộc thi đấu ở Đại hội<br />
Olympic và giải vô địch Bơi lội thế giới bao gồm bốn phần: Bơi thể thao, nhảy cầu,<br />
bóng nƣớc và bơi nghệ thuật. Bốn phần này trên thực tế đã sớm trở thành bốn môn thi<br />
đấu độc lập.<br />
Hình thức bơi trong môn bơi lội rất đa dạng, phong phú. Các hình thức bơi lội<br />
lƣu truyền trong dân gian có: Bơi tô tô, bơi chải, bơi đứng, bơi nghiêng và một số cách<br />
bơi không có luật lệ khác. Do kỹ thuật của các kiểu bơi trên không hợp lý, tạo ra tốc<br />
độ chậm lại tốn sức nên trong thi đấu bơi, dần dần đã bị thải loại.<br />
Hiện nay các loại hình hoạt động bơi lội đang đƣợc phát triển rộng rãi, gồm các<br />
loại sau:<br />
1.1.1. Bơi thể thao<br />
Bơi thể thao chính là các kiểu bơi hiện đại đƣợc sử dụng trong thi đấu bơi ở các<br />
Đại hội Thể dục Thể thao trong nƣớc và quốc tế. Trong số các kiểu bơi thể thao có<br />
kiểu do bắt chƣớc cách bơi và đƣợc đặt theo tên của động vật đó. Ví dụ nhƣ bơi ếch,<br />
bơi bƣớm... Có kiểu bơi lại đƣợc đặt tên dựa vào tƣ thế khi bơi nhƣ bơi ngửa, bơi<br />
trƣờn sấp. Cùng với sự phát triển của bơi thể thao, nội dung thi đấu bơi thể thao hiện<br />
nay cũng rất phong phú, bao gồm: bơi trƣờn sấp, trƣờn ngửa, bơi ếch và bơi bƣớm.<br />
<br />
4<br />
<br />