Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
50
LỰA CHỌN BÀI TẬP PHÁT TRIỂN THỂ LỰC NHẰM NÂNG
CAO THÀNH TÍCH BƠI ẾCH CHO NAM HỌC SINH ĐỘI
TUYỂN BƠI LỘI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TRẦN NHÂN TÔNG, NGHĨA HƯNG, NAM ĐỊNH
SELECTING PHYSICAL FITNESS EXERCISES TO IMPROVE
BREASTSTROKE PERFORMANCE FOR MALE STUDENTS IN THE
SWIMMING TEAM OF TRAN NHAN TONG HIGH SCHOOL,
NGHIA HUNG, NAM ĐINH
ThS. Phạm Văn Quý, Đỗ Minh Hiếu
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Ni
Tóm tt: S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy trong th dc th thao,
nghiên cu tiến hành la chn bài tp phát trin th lc nhằm nâng cao thành tích bơi ếch cho
nam học sinh đội tuyển bơi lội trường Trung hc ph thông Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam
Định. Bước đầu ng dng vào thc tin cho thy, các bài tập mà đề tài la chọn đã mang li hiu
qu nhất định trong vic phát trin th lực nâng cao thành ch bơi ếch cho đối tượng nghiên
cu.
T khóa: Bài tp, bơi lội, phát trin th lc, hc sinh trung hc ph thông.
Abstract: Using regular scientific research methods in physical education and sports, the
research has selected physical fitness development exercises to improve breaststroke swimming
performance for male students of the swimming team at Tran Nhan Tong High School, Nghia
Hung, Nam Dinh. Initial application into practice shows that the selected exercises have brought
certain effectiveness in developing physical strength and improving breaststroke swimming
performance for research subjects.
Keywords: Exercise; Swimming; Develop physical strength; High School student.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bơi lội môn th thao dưới nước, thông
qua nhng yếu t cơ bản của nước như lực đẩy
t dưới lên (lc ni), lc cn, lực nâng… n
người bơi th vận động trong môi trường
nước, đặc bit s vận động của chân, tay để
tiến v phía trước bng nhiu kiểu, cách bơi
khác nhau để th ợt qua được nhng
khoảng đường bơi với nhng tốc độ nhất định.
Bơi lội môn th thao chu kỳ, để đạt được
thành ch cao trong bơi lội, đòi hỏi quá trình
hun luyn bên cnh hun luyn k chiến
thuật, tâm lý… các huấn luyn viên (HLV)
phải dùng các phương pháp, phương tin khác
nhau để phát trin th lc toàn din tt nht
cho VĐV người tp nhằm đáp ứng đỏi hi
ca vic nâng cao thành tích.
Việt Nam, Bơi lội được xác định môn
th thao trọng điểm mt môn th thao
truyn thng phù hp với điêu kiện địa lý, t
nhiên c ta, tác dụng “Tạo cho con
người mt k năng cần thiết trong cuc sống”.
Trong tp luyện thi đấu bơi li k thut
bơi ếch chiếm mt v trí hết sc quan trng
trong h thng các k thuật bơi. Kỹ thuật bơi
ếch mt k thuật khó, đòi hỏi kh năng phối
hp cao. vậy để thc hiện đúng nguyên
k thuật bơi ếch nhm nâng cao thành tích
trong thi đấu đòi hỏi phi những phương
pháp hun luyn hợp lý. Đối vi la tui hc
sinh k thuật này được s dng nhiu trong
các bui tập thi đấu. V vấn đề này đã
mt s tác gi nghiên cứu như: Nguyn Tân
Cnh (2011); Nguyễn Đăng Ba (2016); Trần
Th Thương (2018)… đây nhng công trình
khoa học có ý nghĩa hết sc to ln.
Xut phát t nhng do nêu trên chúng tôi
tiến hành nghiên cu: “Nghiên cứu la chn
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
51
bài tp phát trin th lc nhm nâng cao
thành tích bơi ếch cho nam học sinh đội
tuyển bơi li trường Trung hc ph thông
Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định”.
Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình
nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các phương pháp
sau: Phương pháp phân tích tng hp tài
liệu; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp
quan sát phạm; Phương pháp kiểm tra
phạm; Phương pháp thực nghiệm phm
phương pháp toán học thng kê
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chn test đánh giá th lc ca
nam học sinh đội tuyển i li trường
THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam
Định
Vi mc đích lựa chn c test nhm đánh
giá trình độ th lc ca đối ng nghiên cu,
đề tài đã tiếnnh điều tra thc trng v các hình
thc, v các ni dung kim tra các ch tiêu
thường đưc áp dng trong việc đánh gtrình
độ th lc ca V bơi lội thông qua hình thc
phng vấn. Đối tượng phng vn là 35 HLV,
chuyên gia ca tờng ĐHSP TDTT Hà Ni,c
HLV i lội kinh nghim trên địa n tnh
Nam Định. Kết qu phng vn đưc trình bày
bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn la chọn test đánh giá thể lc ca nam hc sinh
đội tuyển bơi lội trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định (n=35)
TT
Ni dung
Kết qu phng vn
Rất đồng ý
(3 điểm)
Đồng ý
(2 điểm)
Không
đồng ý
(1 điểm)
Tng
đim
n
n
%
n
%
n
%
1
Bt xa ti ch (cm)
26
8
22.86
1
2.86
95
90.48
2
Nm sp chống đẩy 20s (ln)
10
16
45.71
9
25.71
71
67.62
3
Chy 30m XPC (s)
8
8
22.86
19
54.29
59
56.19
4
Bơi 25 m ếch (s)
30
5
14.29
0
0.00
100
95.24
5
Chy tùy sc 5 phút (m)
23
10
28.57
2
5.71
91
86.67
6
Chy zích zc 4 x10m (s)
22
11
31.43
2
5.71
90
85.71
7
Test chạy đổi hướng vi hiu
lnh (s)
6
9
25.71
20
57.14
56
53.33
Qua bảng 1, đề tài đã lựa chọn được 4 test
chuyên môn ng dụng trong đánh giá trình độ
th lc ca nam học sinh đội tuyển bơi lội
trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng,
Nam Định, gm các test: 1, 4,5 và 6.
Tiếp theo, nghiên cu tiến hành kim tra,
đánh giá độ tin cy nh thông báo ca các
test đã lựa chn. Kết qu cho thy, c 04 test
đ tài la chọn đều đảm bảo độ tin cy và
tính thông báo cao, cho phép ng dng vào
thc tiễn để kiểm tra, đánh giá trình độ th lc
của đối tượng nghiên cu.
2.2. La chn bài tp phát trin th lc
nhm ng cao thành tích bơi ếch cho nam
hc sinh đội tuyển i lội trường THPT Trn
Nhânng, Nghĩa ng, Nam Định
Trên sở tng hp nhiu ngun tài liu
khác nhau như sách giáo khoa, giáo trình
ging dy, các công trình nghiên cu khoa hc
v bơi lội, đề tài tng hợp được 20 bài tp
thuc 2 nhóm bài tp trên cạn dưới nước.
Để la chọn được nhng bài tp phù hp nht
cho đối tượng nghiên cứu, đề tài tiến hành
phng vn bng phiếu hi ti 20 chuyên gia,
nhà khoa học, HLV môn bơi lội. Kết qu trình
bày ti bng 2.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
52
Bng 2. Kết qu phng vn la chn bài tp phát trin th lc
nhm nâng cao thành tích bơi ếch cho nam học sinh đội tuyển bơi lội
Tng THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định
TT
Bài tp
Kết qu phng vn (n=20)
Tng
đim
T
l
(%)
Rt cn
thiết
Cn thiết
Không
cn thiết
n
%
n
%
n
%
Nhóm bài tp trên cn
1
Bt cóc
15
75.00
5
25.00
0
0.00
55
91.67
2
Nm sp chống đẩy
12
60.00
8
40.00
0
0.00
52
86.67
3
Bt xa ti ch
18
90.00
2
10.00
0
0.00
58
96.67
4
Quạt tay trườn sp
17
85.00
3
15.00
0
0.00
57
95.00
5
Bt nhy trên h cát
13
65.00
5
25.00
2
10.00
51
85.00
6
Hai tay chng sau ngồi đạp
dui chân ếch
19
95.00
1
5.00
0
0.00
59
98.33
7
Đứng lên ngi xung vuông
đùi
12
60.00
4
20.00
4
20.00
48
80.00
8
Chy 500m
15
75.00
5
25.00
0
0.00
55
91.67
9
Chy xut phát cao 30m
14
70.00
5
25.00
1
5.00
53
88.33
10
Nm nga co gi gp thân
12
60.00
9
45.00
1
5.00
55
91.67
11
Đi vịt
13
65.00
4
20.00
3
15.00
50
83.33
12
Chy biến tc 2x50m
2
10.00
5
25.00
13
65.00
29
48.33
13
c bc haverd
3
15.00
5
25.00
12
60.00
31
51.67
14
Lò cò đổi chân
5
25.00
2
10.00
13
65.00
32
53.33
Nhóm bài tập dưới nước
15
Bám thành b đạp chân ếch
17
85.00
3
15.00
0
0.00
57
95.00
16
Bám phao đạp chân ếch
19
95.00
0
0.00
0
0.00
57
95.00
17
Kp phao dùng tay qut
c
16
80.00
2
10.00
2
10.00
54
90.00
18
Kp phao phi hợp động
tác th
19
95.00
1
5.00
0
0.00
59
98.33
19
Phi hp chân tay và th
20
100.0
0
0.00
0
0.00
60
100.0
20
Nín th ới nước
17
85.00
2
10.00
1
5.00
56
93.33
Qua kết qu phng vn bng 2 cho thy
17/20 bài tp s tán đồng cao ca các ging
viên, chuyên gia, HLV bơi lội t l đồng
thun t 80.0-100.0% la chn bài tp nâng
cao thành tích bơi ếch cho nam học sinh đội
tuyển bơi lội trường THPT Trn Nhân Tông,
Nghĩa Hưng, Nam Định.
Nvậy, đề tài s s dng 17 i tập này để
ng dng trong quá trình tp luyn các bài tp
ng cao thành tích i ếch cho nam hc sinh
đội tuyn bơi lội trường THPT Trn Nhân Tông,
Nghĩa Hưng, Nam Đnh.
2.3. Đánh giá hiu qu ca bài tp phát
trin th lc nhm nâng cao thành tích bơi
ếch cho nam học sinh đi tuyển bơi lội
trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa
Hưng, Nam Định
2.3.1. Kế hoch ng dng bài tp phát
trin th lc nhằm nâng cao thành tích bơi
ếch cho đối tượng nghiên cu
* Đối tượng nghiên cứu được chúng tôi đã
chn 16 nam hc sinh ca đội tuyển bơi lội
trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng,
Nam Định được chia làm 2 nhóm: Nhóm thc
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
53
nghim 8 học sinh; Nhóm đối chng 8
hc sinh.
* T chc thc nghim:
- Nhóm thc nghim s s dng các bài tp
do đề tài la chn.
- Nhóm đối chng vn thc hin theo các
bài tập cũ của các giáo viên biên son.
* Thi gian thc nghim:
Đưc tiến hành trong thi gian 3 tháng (t
tháng 3 đến 5 tháng năm 2022), mỗi tun 3
bui, mi bui 60 phút.
* Địa đim thc nghim: trưng THPT Trn
Nn Tông, Nghĩa ng, Nam Đnh.
* Cách thức đánh giá: Đánh giá 2 thi
điểm trước và sau 3 tháng thc nghim.
2.3.2. Đánh giá hiu qu ca bài tp phát
trin th lc nhằm nâng cao thành tích bơi
ếch cho nam học sinh đội tuyển bơi lội
trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa
Hưng, Nam Định
Để đảm bo tính khách quan v tác dng
hiu qu ca các bài tập, đề tài đánh giá trình
độ th lc của 2 nhóm đối chng thc
nghim thời điểm trước thc nghim. Kết
qu đánh giá tại bng 3.
Bng 3. Kết qu đánh giá 2 nhóm đối chng và thc nghim
thời điểm trước thc nghim
TT
Kết qu
Test kim tra
Nm ĐC
(n=8)
Nm TN
(n=8)
t
P
1
Bt xa ti ch (cm)
140.5±1.23
139.5±1.35
1.689
>0.05
2
Bơi 25m ếch (s)
42.5±0.62
43.5±0.74
1.353
>0.05
3
Chy tùy sc 5 phút (m)
687±13.65
674±16.5
1.165
>0.05
4
Chy zích zc 4 x 10m (s)
10.3±2.31
11.4±2.16
1.247
>0.05
Kết qu bng 3 cho thấy trình độ ca hai
nhóm tương đương thể hin ttính < tbng
ngưỡng xác sut p> 0.05.
Để đánh giá hiệu qu các bài tp sau 3
tháng thc nghiệm, đề tài tiếp tc tiến hành
kiểm tra đánh giá thông qua 4 test như thi
điểm trước thc nghim. Kết qu trình bày ti
bng 4.
Bng 4. Kết qu đánh giá 2 nhóm đối chng và thc nghim
thời điểm sau thc nghim
TT
Kết qu
Test kim tra
Nm ĐC
(n=8)
Nm TN
(n=8)
t
P
1
Bt xa ti ch (cm)
142.5±1.36
145.5±1.25
2.374
<0.05
2
Bơi 25m ếch (s)
42.1±0.71
39.5±0.63
2.236
<0.05
3
Chy tùy sc 5 phút (m)
691±10.5
721±8.53
3.632
<0.05
4
Chy zích zc 4 x 10m (s)
10.1±2.33
9.94±2.03
3.718
<0.05
Kết qu bng 4 cho thy, sau 3 tháng thc
nghim nhóm thc nghiệm đã thành tích
kiểm tra qua các test đánh giá tt hơn nhóm
đối chứng, nghĩa các bài tp của đề tài đã
phát huy tác dụng, giúp cho đối tượng nghiên
cu phát trin th lc, th hin s khác bit
ý nghĩa thống vi ttính > tbng ngưỡng xác
sut p< 0.05.
Để th hiện rõ hơn hiệu qu ca bài tp phát
trin th lc nhằm nâng cao thành tích bơi ếch
cho nam học sinh đội tuyển bơi lội trường
THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam
Định và mức độ tăng trưởng thành tích qua các
test kiểm tra, đánh giá của đối tượng nghiên
cu
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
54
sau khi ng dng bài tập do đề tài la chn. Kết qu trình bày ti bng 5.
Bng 5. Mức độ tăng trưởng thành tích của đối tượng nghiên cu sau thc nghim
TT
Kết qu
Test kim tra
Nhp tăng trưởng
(W%)
Cnh lch
Nm ĐC
Nm TN
1
Bt xa ti ch (cm)
1.41
4.21
2.8
2
Bơi 25m ếch (s)
0.95
9.64
8.69
3
Chy tùy sc 5 phút (m)
0.58
6.74
6.16
4
Chy zích zc 4 x 10m (s)
1.96
13.68
11.72
Qua bng 5 cho thy, sau quá trình thc
nghim mức độ tăng trưởng thành tích ca
nhóm thc nghim tốt hơn hn so vi nhóm
đối chng, mc chênh lch gia các test kim
tra, đánh giá từ 2.8% - 11.72%.
Như vậy, t các kết qu trên cho thy các
bài tập do đề tài la chọn đã mang li hiu qu
cao trong thc tin nhm phát trin th lc
nâng cao thành tích bơi ếch cho nam hc sinh
đội tuyển bơi lội trường THPT Trn Nhân
Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định.
3. KT LUN
- Quá trình nghiên cứu, đề tài đã la chn
được 4 test chuyên môn ng dụng trong đánh
giá trình độ th lc ca nam học sinh đội tuyn
bơi lội trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa
Hưng, Nam Định. Các test đ tài la chn
đều đảm bảo độ tin cy tính thông báo cao,
cho phép ng dng vào thc tiễn để kim tra,
đánh giá trình đ th lc của đối tượng nghiên
cu.
- Nghiên cứu đã lựa chọn được 17 bài tp
để ng dng vào thc tin để phát trin th lc
nhằm nâng cao thành tích bơi ếch cho nam hc
sinh đội tuyển bơi lội trường THPT Trn Nhân
Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định.
- Sau quá trình thc nghim, các bài tp mà
đề tài la chọn đã mang li hiu qu cao trong
vic phát trin th lực cũng như nâng cao
thành tích bơi ếch cho nam học sinh đi tuyn
bơi lội trường THPT Trần Nhân Tông, Nghĩa
Hưng, Nam Định, s khác biệt ý nghĩa
thng vi ttính > tbng ngưỡng xác sut
p<0.05.
TÀI LIU THAM KHO
1. i Quang Hi cng s (2009), Giáo trình tuyn chọn tài năng thể thao, NXB TDTT
Ni.
2. Nguyn Duy Quyết, Văn Lẫm (2020),Phương pp nghn cu khoa hc”, NXB TDTT Hà
Ni.
3. Nguyn Đc Thun (2004), “100 i tp hoàn thin nâng cao k thut bơi, NXB
TDTT Hà Ni.
4. Bùi Th Xuân, Đ Trng Thnh (2000), Hun luyn bơi li”, NXB TDTT Hà Ni.
5. Nguyn Đức Văn (2008),Phương pháp thng kê TDTT, NXB TDTT Hà Ni.
Ngun bài báo: Đ Minh Hiếu (2022), Bàio được trích dn t Khóa lun tt nghip : “Nghiên
cu la chn mt s i tp phát trin th lc nhằm nâng cao thành tích i ếch cho nam hc sinh
đội tuyển i lội trưng Trung hc ph thông Trần Nhân ng, Nga Hưng, Nam Định”. Đề tài đã
bo v được thông qua trước Hi đng khoa học trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Ni.
Ngày nhận bài: 19/11/2023; Ngày đánh giá: 05/12/2023; Ngày duyệt đăng: 15/12/2023.