
Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Bài 1:
Thanh âm của gió có đáp án
----------------------------------------
Câu 1:
Tác giả đã miêu tả khung cảnh thiên nhiên như thế nào trong đoạn đầu?
Lời giải:
a) Nắng: nắng chiều xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh.
b) Gió: Thỉnh thoảng gió lại vút qua tại chúng tôi như đùa nghịch.
c) Đồng cỏ: Cỏ gần nước tươi tốt nên trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi.
d) Suối: Suối nhỏ, nước trong vắt,
Câu 2:
Bạn Bống đã phát hiện ra trò chơi thú vị gì?
Lời giải:
Trang 1 | 6

Em Bống đã phát hiện ra trò chơi bịt tai để nghe tiếng gió.
Câu 3:
Các bạn nhỏ nghe được tiếng gió như thế nào?
Lời giải:
- Tiếng “đói, đói, đói... rồi”.
- Tiếng “u..... u .....u….”
-Tiếng “cười, cười, cười, cười...”.
- Tiếng “vui, vui, vui, vui...”.
Câu 4:
Dựa vào bài đọc, em hãy đánh dấu vào cột cho phù hợp:☑
Nội dung Đúng Sai
Cách nghe được tiếng
gió là bịt tai lại rồi mở ra
và cứ lặp lại như thế.
H H
Điệp là người đầu tiên
nghe được âm thanh của
gió.
H H
Tất cả đều nghe thấy
thanh âm giống nhau.
H H
Bố bảo nhất định sẽ thử
xem gió nói điều gì.
H H
Lời giải:
Nội dung Đúng Sai
Cách nghe được tiếng
gió là bịt tai lại rồi mở ra
và cứ lặp lại như thế.
x
Điệp là người đầu tiên
nghe được âm thanh của
x
Trang 2 | 6

gió.
Tất cả đều nghe thấy
thanh âm giống nhau.
x
Bố bảo nhất định sẽ thử
xem gió nói điều gì.
x
Câu 5:
Trò chơi của các bạn nhỏ có điều gì ấn tượng?
A. Được nghe thấy nhiều âm thanh khác nhau theo suy nghĩ của mình.
B. Được nghe tiếng gió thổi.
C. Được nghĩ như những điều gió nói.
D. Được mang tiếng nói trong đầu đi xa theo gió.
Lời giải:
A. Được nghe thấy nhiều âm thanh khác nhau theo suy nghĩ của mình.
Câu 6:
Hãy tưởng tượng nếu được bịt tai nghe tiếng gió như các bạn nhỏ trong bài thì em nghĩ gì,
em sẽ nghe thấy những gì?
Lời giải:
Nếu được bịt tai nghe tiếng gió như các bạn nhỏ trong bài, thì em sẽ thấy rất vui sướng thoải mái
và hạnh phúc, em nghe thấy những âm thanh vi vu, la la, ha ha,…
Câu 7:
Nối đúng
A H B
a) Từ chỉ sự vật (người,
vật, hiện tượng tự
nhiên,...) gọi là
Động từ
b) Từ chỉ hoạt động,
trạng thái của sự vật gọi
là)
Danh từ
c) Từ chỉ đặc điểm của Tính từ
Trang 3 | 6

sự vật, hoạt động, trạng
thái gọi là
Lời giải:
a) Từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng tự nhiên,...) gọi là danh từ.
b) Từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật gọi là) động từ.
c) Từ chỉ đặc điểm của sự vật, hoạt động, trạng thái gọi là tính từ.
Câu 8:
Đọc văn bản Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a) 2 – 3 danh từ chỉ người:
b) 2 – 3 danh từ chỉ thời gian:
c) 2 – 3 danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên:
Lời giải:
a) 2 – 3 danh từ chỉ người: Văn, Bống, bố,…
b) 2 – 3 danh từ chỉ thời gian: chiều, tối,…
c) 2 – 3 danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên: nắng, gió,…
Câu 9:
Khoanh tròn vào từ không cùng từ loại với các từ còn lại:
a) Say đắm/ mê mẩn/ chi chít/ mải mê.
b) Giông bão/ động đất/ lũ quét/ sóng thần.
c) theo dõi/ nghe ngóng/ mong ngóng/ nghi ngút.
Lời giải:
a) Say đắm/ mê mẩn / chi chít/ mải mê.
b) Giông bão/ động đất/ lũ quét/ sóng thần.
c) theo dõi/ nghe ngóng/ mong ngóng/ nghi ngút.
Câu 10:
Dựa vào bức tranh dưới đây, em hãy tìm:
Trang 4 | 6

a) Ba danh từ:
b) Ba tính từ:
Lời giải:
a) Ba danh từ: con gà, ngôi nhà, cái cây,…
b) Ba tính từ: trắng, xanh, đỏ, vàng,…
Câu 11:
Đặt một câu nói về trò chơi dân gian mà em từng chơi với bạn bè, trong sử dụng cả động từ
chỉ hoạt động và động từ chỉ trạng thái:
Lời giải:
- Chúng tôi rất vui khi được cùng các bạn chơi nhảy dây.
Câu 12:
Yếu tố nào sau đâyHkhôngHcần thiết khi kể chuyện sáng tạo?
A. Phát âm đúng, dễ nghe.
B. Trong câu chuyện xen kẽ nhiều lời kể, lời tả.
C. Lời kể diễn cảm, có ngữ điệu.
D. Lời nói phải điệu đà.
Lời giải:
D. Lời nói phải điệu đà.
Câu 13:
Em có thể kể một câu chuyện sáng tạo bằng các nào?
A. Thay đổi cách kết thúc câu chuyện.
Trang 5 | 6

