
lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 1999 và nội dung này tiếp tục được sửa
đổi bổ sung qua các Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sau này nhằm hoàn thiện
pháp luật quốc gia và đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và theo Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng quy định “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm
của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội; Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật; Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh
bạch, đúng pháp luật; Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm
phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh
doanh và tổ chức, cá nhân khác; Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về
giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo
đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh”. Qua
nghiên cứu cho thấy, quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chưa bao
quát, còn hạn chế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực; đặc biệt, trong
lĩnh vực giao dịch thương mại điện tử.
Vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử
hiện chưa được luật hóa đầy đủ, dẫn đến phát sinh tiêu cực, các cơ quan chức năng
khó xử lý triệt để. Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đề cập
đến khái niệm về giao dịch thương mại điện tử, dẫn đến các cơ quan chức năng xử lý
mỗi nơi, mỗi kiểu, không đạt hiệu quả cao.
Để giao dịch thương mại điện tử lành mạnh, bền vững, tạo động lực phát triển
kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp, rất cần sự chung tay của tổ chức,
cá nhân, đơn vị kinh doanh và chính người tiêu dùng. Bởi lẽ, quyền lợi người tiêu
dùng có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết với sự phát triển của mô hình kinh doanh
thương mại điện tử; do vậy, doanh nghiệp muốn kinh doanh thương mại điện tử bền
vững thì cần có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng bằng việc bán hàng có thương
hiệu, có uy tín. Tránh tình trạng: Chậm giao hàng; giao không đúng số lượng, chất
lượng; hàng bị hỏng hóc, vỡ nát do quá trình lưu kho, vận chuyển; sàn thương mại
điện tử không hỗ trợ hoặc chậm hoàn tiền đơn hàng đã huỷ; gian hàng trên sàn chặn
liên lạc, không chịu trách nhiệm bồi thường đơn hàng cho người tiêu dùng,...Đối với
người tiêu dùng cần chọn những đơn vị bán hàng có thương hiệu, có uy tín, người tiêu
dùng khi mua hàng cũng cần tìm hiểu những phương thức thanh toán đảm bảo an
toàn, đồng thời tự nâng cao năng lực phát hiện những dấu hiệu lừa đảo.
2. Thực trạng pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đã được Chính phủ,
Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan rất quan tâm, hoàn thiện khung pháp
lý về bảo vệ người tiêu dùng, trong đó có bảo vệ người tiêu dùng trên không gian
mạng; đồng thời thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử. Cụ thể
như: Luật Thương mại năm 2005; Luật Giao dịch điện tử năm 2023; Luật Bảo vệ