TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
VIỆN TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG<br />
----------o0o----------<br />
<br />
BÀI TẬP NHÓM<br />
<br />
MÔN: QUẢN LÝ HỌC<br />
Đề tài:<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VỀ CÁC CÔNG CỤ TẠO ĐỘNG LỰC<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
: PGS.TS. Đỗ Thị Hải Hà<br />
<br />
Danh sách nhóm<br />
<br />
: Phạm Minh Thư<br />
<br />
– 11123912<br />
<br />
–<br />
<br />
255<br />
<br />
– 11121522<br />
<br />
–<br />
<br />
103<br />
<br />
Nguyễn Xuân Tuyến – 11124488<br />
<br />
–<br />
<br />
290<br />
<br />
Vũ Hải Linh<br />
<br />
– 11122142<br />
<br />
–<br />
<br />
157<br />
<br />
Phạm Thanh Vân<br />
<br />
– 11124550<br />
<br />
–<br />
<br />
293<br />
<br />
Nguyễn Đình Hoàng<br />
<br />
Lớp tín chỉ<br />
<br />
: Quản lý học 1 (213)_5<br />
<br />
Hà Nội, tháng 10/2013<br />
<br />
Phần I<br />
Câu 2: Vận dụng quy trình lập kế hoạch để lập một kế hoạch cụ thể<br />
Kế hoạch nghiên cứu: Không khí ngày tết Trung Thu truyền thống diễn ra rất<br />
nhộn nhịp, việc kinh doanh các mặt hàng truyền thống vào những ngày này cũng<br />
thuận lợi, nhóm chúng em quyết định đưa ra kế hoạch kinh doanh bánh trung thu<br />
trên địa phận quận Cầu Giấy - Hà Nội. Sau đây là bản kế hoạch nghiên cứu các vấn<br />
đề cho việc kinh doanh.<br />
I.<br />
Nghiên cứu và dự báo<br />
1. Phân tích môi trường<br />
a) Một số thông tin về địa điểm kinh doanh quận Cầu Giấy<br />
Quận Cầu Giấy nằm ở cửa ngõ phía Tây, một trong những khu phát triển<br />
chính của thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố 6 km. Theo thống kê<br />
cho thấy tính đến đầu năm 2011 có dân số ước tính là 236.981 người. Mật<br />
độ dân số phân bố dày và có nhiều khu vui chơi giải trí và nhiều trường đại<br />
học, cao đẳng lớn như Đại Học Quốc Gia Hà Nội, Đại Học Giao thông Vận<br />
tải,... và nhiều tập đoàn kinh doanh, công ty lớn nên lượng người đổ về khu<br />
vực này nhiều và liên tục<br />
Dân số ở đây tập trung chủ yếu là lớp trẻ nên thị trường rất nhộn nhịp, có rất<br />
nhiều mặt hàng, đặc điểm văn hóa cũng là một phần đặc trưng của Quận, có<br />
rất nhiều người ở nhiều nơi đổ về nên nếp sống sinh hoạt và tiêu dùng cũng<br />
đa dạng theo nhưng nhìn chung họ đều tiêu dùng mạnh và đặc biệt những<br />
ngày lễ, người dân càng tiêu dùng mạnh hơn, những mặt hàng ở khu vực này<br />
cũng trở nên phong phú hơn, việc kinh doanh ở đây diễn ra dày đặc và có<br />
nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, qua đó cũng gây nên sự cạnh tranh<br />
mạnh mẽ khi muốn kinh doanh một mặt hàng nào đó. Về thu nhập, cơ cấu<br />
dân cư theo ngành nghề ở khu vực này rất đa dạng, có nhiều nhóm ngành<br />
nghề khác nhau như sinh viên, cán bộ công chức, kinh doanh nhưng xét về<br />
thu nhập bình quân có thể chia ra làm 3 nhóm<br />
Nhóm 1: Nhóm có thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng chiếm 33%<br />
Nhóm 2: Nhóm có thu nhập từ 3-8 triệu đồng/tháng chiếm 56,7%<br />
Nhóm 3: Nhóm người có thu nhập cao hơn là 10,3%<br />
<br />
Nhận xét chung về thông tin địa điểm kinh doanh: Việc kinh doanh ở quận Cầu<br />
Giấy thuận lợi về mặt khách hàng đông, nhiều thành phần và thị hiếu tiêu dùng<br />
cao, đặc biệt trong ngày lễ như ngày tết Trung Thu thì thị trường này càng trở nên<br />
thuận lợi hơn theo nét truyền thống của người Việt về mặt hàng bánh trung thu.<br />
Khó khăn ở chỗ thị trường nhiều tiềm năng nên phải đối diện với cạnh tranh trong<br />
kinh doanh với đơn vị kinh doanh khác.<br />
b) Thị trường bánh trung thu khu vực quận Cầu giấy ngày lễ tết trung thu<br />
Theo một số điều tra, thị hiếu về thực phẩm ở khu vực quận Cầu Giấy rất<br />
phát triển đặc biệt trong những ngày lễ, thị trường bánh kẹo được tiêu thụ<br />
mạnh mẽ. Trong ngày lễ trung thu thường có rất nhiều mặt hàng bánh kẹo<br />
được bày bán ở khu vực này và nhiều nhà sản xuất khác nhau cũng đưa sản<br />
phẩm của mình ra thị trường. Các mặt hàng bánh kẹo trong nước đang được<br />
người dân ưa chuộng nhiều hơn một phần do các phong trào khuyến khích<br />
dùng hàng Việt Nam và do nhiều mặt hàng nước ngoài không đảm bảo an<br />
toàn thực phẩm, chứa chất động hại, đặc biệt là một số hàng tồn từ thị trường<br />
Trung Quốc xâm nhập vào. Nhìn chung hàng năm các mặt hàng bánh kẹo<br />
được bày bán ở khu vực này chiếm đa số của các hãng đã có danh tiếng về<br />
sản xuất bánh kẹo từ lâu như Kinh Đô, Hữu Nghị,...<br />
Do kinh tế khủng hoảng tác động xấu lên vấn đề chi tiêu của người dân nên<br />
vấn đề cạnh tranh dành khách hàng cũng gây khó khăn. Theo nhận định, thị<br />
trường bánh kẹo năm nay cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu của kinh tế nhưng do<br />
kinh tế đang hồi phục nên cũng sẽ có nhiều khả quan.<br />
Ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại cũng tác động lên mặt hàng này và ảnh<br />
hưởng đến ngày lễ tết Trung Thu cổ truyền, mâm cỗ đêm rằm cũng dần đầy<br />
đủ và sang trọng hơn với nhiều loại bánh kẹo thiên về cả mẫu mã lẫn chất<br />
lượng. Đặc biệt theo phong tục của người dân Việt Nam ta, hình ảnh gia<br />
đình bên mâm bánh kẹo, đặc biệt có chiếc bánh trung thu đêm trăng rằm đã<br />
là một nét văn hóa đặc trưng, sản phẩm bánh trung thu không những chỉ để<br />
thưởng thức mà nhiều người còn dùng nó để biếu tặng trong những ngày đặc<br />
biệt này.<br />
c) Địa điểm kinh doanh<br />
Trên địa bàn quận Cầu Giấy có rất nhiều địa điểm để kinh doanh, những địa<br />
điểm thuận lợi để đặt gian hàng bày bán sản phẩm trong dịp lễ Trung Thu rất<br />
nhiều và thuận lợi trên các tuyến đường lớn, nhiều người qua lại và gần các<br />
<br />
trường đại học. Vấn đề mặt bằng ở đây có thể thuê trên vỉa hè để bán với<br />
mặt hàng bánh trung thu liên kết kinh doanh với các đơn vị sản xuất bánh<br />
kẹo nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghĩ,... hay thuê lại các cửa hàng, việc thuê<br />
lại cửa hàng để buôn bánh kẹo thật sự là khó khăn trên khu vực này vì có rất<br />
nhiều hộ dân cũng tham gia vào kinh doanh mặt hàng này ngày lễ Trung<br />
Thu, việc thuê mặt bằng trên vỉa hè thuận tiện gần đường và nhiều người đi<br />
qua, gian hàng cũng được mọi người chú ý hơn những của hàng bánh kẹo<br />
bình thường.<br />
d) Giấy phép kinh doanh<br />
Hoàn toàn có thể chủ động được giấy phép kinh doanh, nhưng riêng vấn đề<br />
về thực phẩm cần có giấy phép đảm bảo an toàn thực phẩm, các đơn vị bánh<br />
kẹo nổi tiếng cũng phải có giấy phép ủy quyền kinh doanh sản phẩm để đảm<br />
bảo thực phẩm kinh doanh của cửa hàng là chính hãng vì hiện nay trên thị<br />
trường số sản phẩm hàng nhái mẫu mã, kém chất lượng chàn ngập và khó<br />
nhận biết. Cùng với đó nhiều gian hàng hay cửa hàng kinh doanh những mặt<br />
hàng này cũng làm giảm sự tin tưởng của khách hàng,rất dễ dẫn khách hàng<br />
đến các siêu thị hay những trung tâm lớn vì họ thường quan niệm đồ ở đó<br />
chất lượng và đảm bảo hơn.<br />
e) Các cơ sở sản xuất bánh trung thu<br />
Có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu hiện nay, các cơ sở sản xuất bánh<br />
trung thu truyền thống như Bảo Phương hay các cơ sở sản xuất bánh trung<br />
thu hiện đại như Kinh Đô, Hữu Nghị đã được nhiều người tin dùng. Các<br />
mẫu mã sản xuất của các hãng ngày càng bắt mắt phù hợp với thị hiếu của<br />
khách hàng, bên cạnh đó hương vị truyền thống hay hương vị mới lạ đều<br />
được khác hàng chú tâm, những mùa trung thu gần đây, sản phẩm bánh<br />
trung thu truyền thống được nhiều người lựa chọn hơnnhưng vẫn không thể<br />
phủ nhận là các hãng bánh trung thu hiện đại có sức hút lớn, một phần vì đa<br />
số dân số là người trẻ tuổi nên họ thích những cái mới, có vị đặc biệt, còn<br />
những ai đã quen với mùi vị quê hương thì họ sẽ chọn bánh trung thu truyền<br />
thống cho những ngày này. Việc liên kết với một hãng kinh doanh bánh<br />
trung thu rất thuận lợi, có rất nhiều hãng để lựa chọn với những sản phẩm<br />
đều trở nên đắt khách trong thời điểm dịp lễ này.<br />
Nhìn chung môi trường kinh doanh tại địa phận Quận Cầu Giấy có nhiều triển<br />
vọng về khách hàng, mặt bằng kinh doanh mặt hàng bánh trung thu xong có nhiều<br />
<br />
nhà kinh doanh cũng nhắm vào thị trường này gây ra khó khăn cạnh tranh. Việc<br />
liên kết kinh doanh có nhiều lựa chọn vì có nhiều hãng tham gia vào sản xuất, mỗi<br />
người dân thích một vị bánh khác nhau nhưng nhìn chung có thể chia thành hai<br />
loại là thích hương vị truyền thống và thích hương vị mới. Do ảnh hưởng của một<br />
số loại bánh không nguồn gốc nên tâm lý người dân cũng ảnh hưởng qua đó kinh<br />
doanh cũng bị ảnh hưởng nhiều.<br />
II.<br />
<br />
Mục tiêu kinh doanh<br />
Trước tình hình môi trường kinh doanh bánh trung thu tại quận Cầu Giấy<br />
có nhiều thuận lợi, nhóm quyết định đưa ra mục tiêu kinh doanh cho địa<br />
điểm này. Có 3 mục tiêu được đưa ra:<br />
Lợi nhuận đặt ra: Đạt 50 triệu trong những ngày tết trung thu, cụ<br />
thể bán từ mồng 1 đến ngày rằm, đây là mức lợi nhuận dự đặt ra<br />
cho một đại lý đầu tiên.<br />
Mở rộng quy mô: Nếu kinh doanh thuận lợi, sẽ quyết định mở<br />
thêm nhiều đại lý mới tại các địa bàn trên quận Cầu Giấy và có thể<br />
sang các quận khác trong thủ đô như Hoàn Kiếm, Đống Đa vì đây<br />
cũng là những thị trường tiềm năng.<br />
Gây ấn tượng với khách hàng bằng các dịch vụ chăm sóc như mua<br />
hàng được tư vấn cẩn thận về thông tin sản phẩm, hay giao hàng<br />
tận nơi,...<br />
<br />
Trong những mục tiêu trên lợi nhuận vẫn là mục tiêu hàng đầu mà nhóm đặt ra<br />
kinh doanh, nó có yếu tố quyết định đến việc kinh doanh của nhóm và thực hiện<br />
các mục tiêu khác như mở rộng quy mô. Bên cạnh đó cũng xét đến mục tiêu về<br />
phía khách hàng, để lại thiện cảm và ấn tượng tốt từ khách hàng sẽ giúp đại lý kinh<br />
doanh tốt hơn và có thể có thêm nhiều khách hàng mới qua lời giới thiệu từ họ, tạo<br />
điều kiện thuận lợi cho kinh doanh lâu dài những mùa trung thu sau hay những dịp<br />
lễ, tết,... sản phẩm kinh doanh cũng sẽ được bảo hành và đổi miễn phí nếu khách<br />
hàng có phát hiện sản phẩm bị sai sót hay làm lỗi, đại lý cũng sẽ đổi nhà cung cấp<br />
bánh nếu bánh không được người dân ưa chuộng hoặc lỗi về vệ sinh an toàn thực<br />
phẩm, gây ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.<br />
III.<br />
<br />
Phương án lựa chọn<br />
<br />