
Đề cương môn học Lập kế hoạch kinh doanh (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Môn học "Lập kế hoạch kinh doanh" cung cấp kiến thức về quy trình lập kế hoạch kinh doanh, từ phân tích thị trường đến triển khai chiến lược kinh doanh. Mục tiêu của môn học là giúp sinh viên nắm vững các bước xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp hoặc quản trị doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Lập kế hoạch kinh doanh" để biết thêm chi tiết về nội dung giảng dạy và phương pháp đánh giá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Lập kế hoạch kinh doanh (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Lập kế hoạch kinh doanh 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Business Planning 1.3 Mã môn học: BADM3324 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Trang bị kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp cho sinh viên đại học thuộc ngành quản trị kinh doanh. Cung cấp những kiến thức cần thiết để sinh viên có thể tổng hợp và thiết lập bản kế hoạch kinh doanh từ mô tả về hình thức doanh nghiệp, xác định mục tiêu kinh doanh, phân tích thị trường, lên kế hoạch marketing và vận hành doanh nghiệp, dự kiến vốn cần thiết và đánh giá khả năng sinh lợi, khả năng hoàn vốn, và các dự báo hoạt động kinh doanh cần thiết khác nhằm để đón đầu cơ hội kinh doanh hay có thể giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Việc thu thập thông tin để thực hiện kế hoạch kinh doanh giúp sinh viên nhận dạng sự liên kết giữa các môn học trong chương trình đào tạo, sự phối hợp giữa các bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp, và mối quan hệ giữa lý thuyết với thực tiễn. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức về kế hoạch kinh doanh và sự cần thiết của kế hoạch kinh doanh trong hoạt động doanh nghiệp. Từ đó đề cập đến nội dung và quá trình lập KHKD cũng như các thông tin cần thiết cho quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Môn học nhằm giúp sinh viên: - Nắm được các kiến thức về phân tích kinh doanh và xác định mục tiêu kinh doanh, từ đó lập kế hoạch marketing phù hợp với nhu cầu thị trường và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp 1
- - Nắm được cách thiết lập từ việc xây dựng nguồn nguyên liệu, trang thiết bị, đến lộ trình sản xuất và các tính toán cần thiết về chi phí sản xuất để quy trình hoạt động của doanh nghiệp có thể hoạt động tốt và hiệu quả; - Biết cách xây dựng một đội ngũ nhân sự thích hợp và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh - Hiểu về phương pháp và quá trình tích hợp kế hoạch kinh doanh để được một kế hoạch tích hợp đầy đủ cho doanh nghiệp; nắm được phương pháp phân tích và đánh giá kế hoạch kinh doanh đạt hay không đạt yêu cầu. 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức Tri thức chuyên môn - Hiểu rõ thế nào là một kế hoạch kinh doanh. Nắm bắt tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - Hiểu rõ mối quan hệ giữa các đơn vị trong doanh nghiệp trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh - Xác định rõ đâu là yếu tố cần xem xét trước khi lên một kế hoạch kinh doanh - Mô tả cách áp dụng qui trình lập một kế hoạch kinh doanh cho dự án hay một kế hoạch kinh doanh mới Năng lực nghề nghiệp - Biết cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp mới hình thành hoặc đang hoạt động. 3.2.2 Kỹ năng Kỹ năng cứng - Biết cách nghiên cứu và phân tích môi trường kinh doanh tổng thể, tìm hiểu thị trường, đối thủ cạnh tranh, những cơ hội và thách thức của DN trong những năm kế tiếp; để từ đó có thể xây dựng một kế hoạch marketing hiệu quả. - Kỹ năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông tin. Kỹ năng mềm Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối đa năng lực nhà quản trị. 2
- 3.2.3 Thái độ - Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của quản trị. Có ý thức cân nhắc kết quả và hiệu quả công việc - Thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm tới lợi ích chung của tập thể 4. Nội dung môn học S Số tiết TL Tên chương Mục, tiểu mục TT TC LT BT TH TH Các vấn đề chung - Khái niệm kế hoạch kinh doanh; - Mục đích của việc lập kế hoạch kinh doanh; - Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh Nội dung và quá trình lập kế hoạch kinh Chương 1. doanh Tổng quan về - Qui trình lập kế hoạch kinh doanh; 1. lập Kế hoạch 7 7 - Cấu trúc của kế hoạch kinh doanh kinh doanh - Các kế hoạch kinh doanh bộ phận . Mối liên hệ giữa các kế hoạch kinh doanh bộ phận - Kế hoạch kinh doanh tích hợp Các thông tin cần thiết cho quá trình lập kế hoạch kinh doanh - Các thông tin về doanh nghiệp Chương 2. - Các thông tin về sản phẩm dịch vụ Mô tả sản - Các thông tin về thị trường 2. 5 4 1 phẩm hoặc - Phân tích mối quan hệ giữa thông tin với dịch vụ mục tiêu cần đạt Chương 3. - Phân tích môi trường bên ngoài Phân tích thị - Phân tích thị trường, khách hàng và đối 3. trường và đối thủ cạnh tranh 5 4 1 thủ cạnh tranh 3
- S Số tiết TL Tên chương Mục, tiểu mục TT TC LT BT TH TH Chương 3. . Chiến lược marketing (4P) Chiến lược và - Xây dựng kế hoạch tiếp thị. Triển khai và 4. 5 4 1 kế hoạch kiểm soát Marketing - Phân tích các nguồn lực cần thiết Chương 4. Kế - Mục tiêu sản xuất hoạch sản - Tính chi phí sản xuất sản phẩm/ dịch vụ 5. 5 4 1 xuất và đầu - Lập kế hoạch sản xuất tư - Ra quyết định về nguồn nguyên vật liệu, quy trình sản xuất và máy móc thiết bị - Mối quan hệ giữa 3 yếu tố chính: vốn – công nghệ – con người Chương 6. Kế - Bộ máy quản lý: cấu trúc ban quản trị 6. hoạch nhân - Bố trí nhân sự 5 4 1 sự - Một số kỹ thuật giúp quản trị thời gian, đánh giá hiệu quả công việc, tổ chức làm việc nhóm - Các giả định tài chính cần thiết cho kế hoạch kinh doanh Chương 7. Kế - Phân tích điểm hòa vốn, phân tích chỉ số hoạch tài tài chính 7. 10 4 6 chính và rủi - Mục tiêu tài chính của doanh nghiệp ro - Lập các dự báo tài chính trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm tới - Rủi ro về môi trường công nghệ, tài chính Chương 8. Tích hợp các kế hoạch kinh doanh bộ phận Tích hợp Kế - Phương pháp và quá trình tích hợp các kế 8. hoạch kinh hoạch kinh doanh bộ phận 3 3 doanh và - Hoàn tất kế hoạch kinh doanh tích hợp về đánh giá chất nội dung và hình thức 4
- S Số tiết TL Tên chương Mục, tiểu mục TT TC LT BT TH TH lượng Kế - Phân tích và đánh giá chất lượng của một hoạch kinh kế hoạch kinh doanh doanh - Phân tích một số kế hoạch kinh doanh mẫu - Các yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh – Một số tiêu chí đê đánh giá Tổng cộng 45 34 5 6 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính - David H.Bangs, JR (2007), Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh, NXB Thống Kê - Edward Blackwell (2011), Lập Kế hoạch Kinh doanh, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân -Phạm Ngọc Thúy và các tgk. (2014), Kế hoạch kinh doanh, NXB ĐHQG TPHCM 5.2 Tài liệu tham khảo - Dương Hữu Hạnh (2006), Kỹ thuật lập kế hoạch kinh doanh, NXB LĐ-XH - Mike McKeever (2010), Lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z, NXB Tổng hợp TPHCM - Võ Thị Quý, Lập kế hoạch kinh doanh, XNB Thống kê, 2011. 6. Đánh giá kết quả học tập Phương pháp giảng dạy Giảng viên hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của sinh viên với các phương pháp: (1) diễn giảng, (2) diễn giảng có nêu vấn đề; (3) tổ chức thảo luận nhóm, (4) giảng dạy bằng tình huống, (5) phương pháp đóng vai. Ngoài ra, một số giảng viên thỉnh giảng là những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tế trong quản trị chiến lược, kế hoạch, khởi nghiệp, đăng ký kinh doanh sẽ báo cáo chuyên đề, giao lưu và trao đổi với sinh viên. Bên cạnh việc tham gia nghe giảng, thảo luận nhóm, thuyết trình, đóng vai, làm các bài tập thực hành; sinh viên cần tự học, tự nghiên cứu, chủ động trao đổi với giảng viên, các chuyên gia thỉnh giảng, những người có kinh nghiệm thực tế, bạn bè trong nhóm để có thể nắm vững kiến thức và làm tốt một bài tập lớn áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Phương pháp đánh giá 5
- STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Điểm đánh giá quá trình 50% (Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và các bài tập cá nhân - điểm nhóm gồm điểm các bài tập tình huống, thảo luận và thuyết trình theo nhóm...) 2 Nộp tiểu luận cuối kỳ 50% Đánh giá quá trình học tập của sinh viên thông qua các bài tập thực hành, tình huống, thuyết trình, tiểu luận. Hình thức thi kết thúc môn học là bài tập lớn (tiểu luận) lập kế hoạch kinh doanh từ ý tưởng kinh doanh của bản thân. 7 .Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. 7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú Các vấn đề chung - Khái niệm kế hoạch kinh doanh; - Mục đích của việc lập kếhoạch kinh doanh; - Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh Nội dung và quá trình lập kế hoạch kinh doanh - Qui trình lập kế hoạch kinh doanh 1. Buổi 1 - Cấu trúc của kế hoạch kinh doanh + Các kế hoạch kinh doanh bộ phận + Mối liên hệ giữa các kế hoạch kinh doanh bộ phận - Kế hoạch kinh doanh tích hợp Các thông tin cần thiết cho quá trình lập kế hoạch kinh doanh - Các thông tin về doanh nghiệp - Các thông tin về sản phẩm dịch vụ 2. Buổi 2 - Các thông tin về thị trường - Phân tích mối quan hệ giữa thông tin với mục tiêu cần đạt - Phân tích môi rường bên ngoài 3. Buổi 3 - Phân tích thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh 6
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú . Chiến lược marketing (4P) 4. Buổi 4 - Xây dựng kế hoạch tiếp thị. Triển khai và kiểm soát - Phân tích các nguồn lực cần thiết - Mục tiêu sản xuất - Tính chi phí sản xuất sản phẩm/ dịch vụ 5. Buổi 5 - Lập kế hoạch sản xuất - Ra quyết định về nguồn nguyên vật liệu, quy trình sản xuất và máy móc thiết bị - Mối quan hệ giữa 3 yếu tố chính: vốn – công nghệ – con người - Bộ máy quản lý: cấu trúc ban quản trị 6. Buổi 6 - Bố trí nhân sự - Một số kỹ thuật giúp quản trị thời gian, đánh giá hiệu quả công việc, tổ chức làm việc nhóm - Các giả định tài chính cần thiết cho kế hoạch kinh doanh - Phân tích điểm hòa vốn, phân tích chỉ số tài chính - Mục tiêu tài chính của doanh nghiệp 7. Buổi 7 - Lập các dự báo tài chính trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm tới - Rủi ro về môi trường công nghệ, tài chính Tích hợp các kế hoạch kinh doanh bộ phận - Phương pháp và quá trình tích hợp các kế hoạch kinh doanh 8. Buổi 8 bộ phận - Hoàn tất kế hoạch kinh doanh tích hợp về nội dung và hình thức Phân tích và đánh giá chất lượng của một kế hoạch kinh doanh 9. Buổi 9 - Phân tích một số kế hoạch kinh doanh mẫu - Các yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh – Một số tiêu chí đê đánh giá 10. Buổi Hướng dẫn viết tiểu luận 7
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú 10 7.2 Kế hoạch giảng dạy tối ngày (3 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú Các vấn đề chung - Khái niệm kế hoạch kinh doanh - Mục đích của việc lập kếhoạch kinh doanh - Đối tượng sử dụng kế hoạch kinh doanh 1. Buổi 1 Nội dung và quá trình lập kế hoạch kinh doanh - Qui trình lập kế hoạch kinh doanh - Cấu trúc của kế hoạch kinh doanh + Các kế hoạch kinh doanh bộ phận + Mối liên hệ giữa các kế hoạch kinh doanh bộ phận - Kế hoạch kinh doanh tích hợp - Các thông tin cần thiết cho quá trình lập kế hoạch kinh 2. Buổi 2 doanh - Các thông tin về doanh nghiệp - Các thông tin về sản phẩm dịch vụ 3. Buổi 3 - Các thông tin về thị trường - Phân tích mối quan hệ giữa thông tin với mục tiêu cần đạt 4. Buổi 4 - Phân tích môi trường bên ngoài - Phân tích thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh - Chiến lược marketing (4P) - Xây dựng kế hoạch tiếp thị. Triển khai và kiểm soát 5. Buổi 5 - Phân tích các nguồn lực cần thiết - Mục tiêu sản xuất - Tính chi phí sản xuất sản phẩm/ dịch vụ - Lập kế hoạch sản xuất 6. Buổi 6 - Ra quyết định về nguồn nguyên vật liệu, quy trình sản xuất và máy móc thiết bị - Mối quan hệ giữa 3 yếu tố chính: vốn – công nghệ – con 7. Buổi 7 người 8
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú - Bộ máy quản lý: cấu trúc ban quản trị; - Bố trí nhân sự - Một số kỹ thuật giúp quản trị thời gian, đánh giá hiệu quả 8. Buổi 8 công việc, tổ chức làm việc nhóm - Các giả định tài chính cần thiết cho kế hoạch kinh doanh 9. Buổi 9 - Kiểm tra giữa kỳ Phân tích điểm hòa vốn, phân tích chỉ số tài chính Buổi - Mục tiêu tài chính của doanh nghiệp 10. 10 - Lập các dự báo tài chính trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm tới Buổi - Rủi ro về môi trường công nghệ, tài chính 11. 11 - Tích hợp các kế hoạch kinh doanh bộ phận -- Phương pháp và quá trình tích hợp các kế hoạch kinh doanh Buổi bộ phận 12. 12 - Hoàn tất kế hoạch kinh doanh tích hợp về nội dung và hình thức Buổi - Phân tích và đánh giá chất lượng của một kế hoạch kinh 13. 13 doanh - Phân tích một số kế hoạch kinh doanh mẫu Buổi 14. - Các yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh – Một số tiêu chí 14 đê đánh giá Buổi Ôn tập+ Hướng dẫn viết tiểu luận 15. 15 8. Phụ trách môn học Giảng viên: Huỳnh Hạnh Phúc Địa chỉ và email liên hệ: phuc.hh@ou.edu.vn 9
- TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Huỳnh Hạnh Phúc 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương môn học: Đề án lập kế hoạch Marketing
5 p |
199 |
17
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị dự án (Mã học phần: PRM331)
25 p |
19 |
5
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị dự trữ (Mã học phần: WAM331)
17 p |
25 |
4
-
Đề cương chi tiết học phần Lập kế hoạch kinh doanh (Mã học phần: BADM)
19 p |
17 |
4
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị chuối cung ứng (Mã học phần: SMC331)
19 p |
18 |
3
-
Đề cương môn học Thực tập 2 - Mark (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
11 p |
6 |
2
-
Đề cương môn học Quản trị tài chính (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
20 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Seminar 3: Kinh nghiệm tổ chức sự kiện chuyên nghiệp (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
3 p |
3 |
1
-
Đề cương môn học Kỹ năng xác định mục tiêu (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
13 p |
3 |
1
-
Đề cương môn học Chiến lược Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
6 p |
8 |
1
-
Đề cương môn học Lập kế hoạch truyền thông (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
10 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Tổ chức sự kiện và tài trợ (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
7 |
1
-
Đề cương môn học Quảng cáo (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
7 |
1
-
Đề cương môn học Phát triển sản phẩm mới (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
4 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị học (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị chiến lược (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
9 p |
7 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
16 p |
5 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
