ƯỜ
Ạ Ọ Ư Ạ
Ư
Ậ
Ỹ
TR
NG Đ I H C S PH M K THU T H NG YÊN
Ệ KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
Ự
Ậ
BÀI T P TH C HÀNH
Ọ Ứ
Ọ
Ụ
Ầ
H C PH N
ạ
Ạ Ọ Đ I H C
ộ Trình đ đào t o
:
CHÍNH QUY
ệ
ạ
H đào t o
:
Ụ
Ụ
M C L C
ự
ề
ọ Bài 1: Th c hành v vùng ch n
3 ............................................................................................................
ệ ớ
Bài 2: Làm vi c v i Layer
8 .....................................................................................................................
ệ
ắ
ỉ
16 Bài 3: Màu s c – Hi u ch nh màu .........................................................................................................
ự
ề
26 Bài 4: Th c hành v Pen .......................................................................................................................
ề ấ
ụ
ự
ử
ả
Bài 5: Th c hành v ch m s a hình nh, công c tô v
ẽ 37 .....................................................................
ữ
ạ
Bài 6: T o ch trong Photoshop
62 ...........................................................................................................
ự
ề ệ ứ 70 Bài 7: Th c hành v hi u ng Blending Option ...................................................................................
ự
ề ộ ọ 80 Bài 8: Th c hành v B l c .................................................................................................................
2
ự
ọ
ề Th c hành v vùng ch n
Bài 1: ụ M c tiêu
ế ự ạ ượ ụ ề c vùng l a ch n b ng nhi u công c khác nhau.
ằ ỏ ể ọ
t cách t o đ ạ ể ủ ồ ờ
ự ọ ệ ử ụ ồ ờ t ki m th i gian thao tác.
Yêu c u:ầ
ệ ậ ỉ ọ Bi ớ Thành th o các thao tác Thêm, b t, b , di chuy n vùng l a ch n. ự ộ Di chuy n đ ng th i nhân đôi n i dung c a vùng l a ch n. ộ ể ế ờ ế ợ S d ng đ ng th i k t h p chu t và bàn phím đ ti ỉ ẩ Rèn luy n cho sinh viên tính t m , c n th n.
ụ ọ
ể ượ ữ ệ ầ ả ắ ạ S d ng nh ng nhóm công c Marquee, Lasso, Magic Tool t o vùng ch n và c t ớ c 1final.jpg đúng v i
ữ ử ụ ể ừ ghép đ t file nh d ki n ban đ u là 1begin.jpg đ đ ố ả file nh g c
ướ
ự
ệ
ẫ
H ng d n th c hi n:
ệ ặ ư 1. File/ New, width=295, height=380, resolution=72 pixel/inch, đ t tên cho tài li u , l u
tài li u.ệ ở ố ể ẫ
2. M file Start(hình g c đ thao tác), file End(hình m u) 3. Dùng công c marquee, ch n hình ch
ụ ữ ọ ậ , dùng công c Move kéo vùng đ
ụ ử ổ ớ ế ắ ọ ọ
3
ể ấ ượ c nh t ụ ch n sang c a s m i k bên. Dùng công c Magic Wand ch n vùng tr ng xung ỏ quanh, nh n phím Delete đ xóa b .
ụ ọ
ớ ế ượ ệ ọ ạ ơ ế 4. Dùng công c Polygonal Lasso Tool t o vùng ch n xung quanh hình cái n , ti p c ch n sang tài li u m i k bên ụ ế đ n dùng công c Move kéo vùng đ
.
5. Dùng công c Eliptical Marquee Tool k t h p v i phím Space Bar đ ch n qu
ọ ụ
ể ử ổ ế ọ ả ớ ượ c ch n sang c a s k bên. Cũng
ươ ả ế ợ ụ màu vàng, dùng công c Move Tool kéo vùng đ ự ố ớ thao tác t đ i v i hình qu màu xám. ng t
ư ế ắ
ể ắ ấ ắ ủ ớ ạ
ụ ử ổ ả ể ấ ớ i(l p qu màu xám) đ khóa hai l p này l
ạ ớ ể ậ
6. Dùng công c Move Tool đ s p x p hai hình thành hình con m t nh trong hình ẫ m u, trong c a s Layer(F7), nh p vào ô vuông bên c nh hình con m t c a l p bên ệ ướ ớ i v i nhau(xu t hi n hình cái xích), d ớ ộ sau đó vào menu Layer/ Merge Linked(Ctrl+E) đ nh p hai l p này thành m t. ấ ở ể ượ Trong c a s Layer, ch n l p ch a hình m t, kéo xu ng bi u t
4
ử ổ ọ ớ ứ ắ ố ng trang gi y
ả ớ ụ ế ắ ớ
ử ổ ể ị ẫ ắ đáy c a s đ nhân b n l p m i, dùng công c Move Tool s p x p hai hình m t ư vào v trí nh hình m u.
ọ ạ ủ ả
ụ ắ
ể ượ ắ ấ ứ ớ
ấ ở ớ
ư ề ắ ả ị
7. T o vùng ch n xung quanh cây c c i, dùng công c Magic Wand Tool đè phím Alt ử ổ ế ể ạ ừ click mouse vào vùng màu tr ng đ lo i tr màu tr ng sau đó kéo sang c a s k ọ ử ổ ố ả bên. Trong c a s Layer, nh p ch n bi u t ng l p ch a cât c i, kéo xu ng hình ộ ớ ả ử ổ ể đáy c a s đ nhân b n thêm m t l p m i. Vào Edit/ Transform/ Flip trang gi y ế ể ậ Horizontal đ l t hình theo chi u ngang, s p x p hai cây c i vào v trí nh hình ể ạ m u đ t o lông mày
ẫ .
ụ ế ợ ể ọ
8. Dùng công c Eliptical Marquee Tool k t h p v i phím Space Bar đ ch n qu Kiwi(hình cái mi ng), dùng Move Tool kéo sang c a s k bên, đ t vào v trí nh hình m uẫ .
ớ ử ổ ế ệ ặ ị ả ư
ụ ể ọ ớ 9. Dùng công c Magic Wand, k t h p v i phím Shift đ ch n hình cái mũi, sau đó
5
ư ặ ẫ ị ế ợ ử ổ ế dung Move Tool kéo sang c a s k bên, đ t vào v trí nh hình m u.
ụ ọ ạ 10. Dùng công c Magnetic Lasso Tool t o vùng ch n xung quanh hình cái mũ, dùng
ử ổ ư ụ ẫ ặ ạ ị công c Move Tool kéo sang c a s bên c nh, đ t vào v trí nh hình m u.
11. Dùng công c Magnetic Lasso Tool, t o vùng ch n ủ ổ ế
ụ ọ ở ế ạ
ị ể ạ ả ụ ồ
ư ướ ố hình mi ng th t(đ t o cái tai)r i dùng công c Move Tool kéo sang c a s k bên. Thao tác nhân b n làm gi ng nh b c 7.
ắ ư ế ệ ẩ ẫ ớ ố ớ
12. S p x p các l p sao cho gi ng v i hình m u. hình nào ch a chu n, dùng l nh Edit/ ề ể ỉ Free Transform(Ctrl+T)đ co kéo và đi u ch nh
.
6
ử ư ệ ỉ 13. L u tài li u sau khi ch nh s a xong.
ậ ự
Các bài t p t
làm:
ừ
ể ượ ữ ệ ậ ả ư ắ ả ữ Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng c hình nh các file nh End.jpg đã
file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ cho
ự ừ ệ ợ ả G i ý cách th c hi n: Dùng các công c t o vùng ch n theo t ng hình nh
7
ố ắ ắ ế ế ả ụ ạ ư ọ ả mu n c t, s p x p các hình nh theo đúng nh file k t qu đã cho
ệ ớ
Bài 2: Làm vi c v i Layer
ạ ớ
ữ
ụ
ề
ỹ
M c tiêu: Giúp sinh viên có nh ng k năng thành th o v i thao tác v Layer:
Bi
ế ề ạ ớ t cách t o 1 Layer m i theo nhi u cách khác nhau.
ể ượ ế ắ ướ ủ Hi u đ c nguyên lý và cách s p x p trên d i c a Layer
ệ ẩ ặ Làm n ho c hi n 1 Layer.
Yêu c u:ầ
ế ộ ụ ộ Áp d ng ch đ hoà tr n cho Layer.
ượ ọ ả ữ ệ ầ c vùng ch n và c t ghép đ t
ả ắ ớ ể ừ file nh d ki n ban đ u là 01Start.jpg ố ạ T o đ ể ượ đ đ c 01End.jpg (đúng v i file nh g c)
ể ể ư ế ả ắ ị ố S p x p các Layer đ hi n th đúng nh file nh g c
8
ộ ờ ụ ế ộ ủ ộ ổ Thay đ i ch đ hòa tr n, đ m đ c Opacity c a Layer
ế ộ ạ ớ Liên k t và g p các Layer l i v i nhau
ướ
ự
ệ
ẫ
H ng d n th c hi n:
ặ ạ ộ ộ ệ Đ t l i tên cho m t layer và kéo nó sang m t tài li u khác
ộ ấ ư ả ạ ớ ộ ừ ộ ệ ể ơ T o m t layer m i cũng có th đ n gi n nh kéo m t t m hình t m t tài li u này
ệ ộ ướ ắ ầ ấ ỳ ạ ạ ở sang m t tài li u khác. Tr c khi b n b t đ u b n hãy m 2 file hình b t k ra
ướ ướ ớ ơ ễ ạ ộ ổ tr ệ c. Vi c tr ủ c tiên b n nên làm là đ i tên c a nó thành m t tên d nh h n.
ấ 1. Trong Layer Palette, nh p đúp vào Layer 1 và gõ Door.
ế ầ ể ạ ể ầ ấ 2. N u c n, kéo 2 layer Door.psd và Start.psd sang g n nhau đ b n có th nhìn th y
ầ ủ ấ ệ ẽ ể ộ ọ m t ph n c a t m hình. Sau đó ch n hình Door.psd đ layer đó s là layer làm vi c.
ụ ọ ộ ở 3. Trông h p công c ch n Move Tool ( ặ ) và đ t nó ề trong tài li u Door.psd.
ạ ỏ ẽ 4. Kéo file Door.psd sang file 05Start.psd. Khi b n kéo nó sang Start.psd con tr s
ộ ấ ộ ắ ộ ổ ớ ỏ thay đ i thành m t mũi tên tr ng v i m t d u c ng trong hình vuông nh .
ế ạ ữ ả ộ ừ ệ ệ N u b n gi phím Shift khi kéo m t hình nh t tài li u này sang tài li u khác,
ượ ẽ ự ộ ủ ỉ ượ ế layer đ c kéo s t đ ng căn ch nh nó vào trung tâm c a hình mà nó đ c kéo đ n.
ử ẽ ệ ấ ả ạ ộ 5. Khi b n th chu t, hình cánh c a s xu t hi n trên hình
ủ ệ ẽ ấ ồ ề cánh đ ng c a file 05Start.psd và trên Layer Palette cũng s xu t hi n thông tin v
ớ layer m i này.
9
ạ ả ư ạ 6. Đóng file Door.psd l ầ i, và không c n ph i l u l i thông tin.
ử ệ ấ ạ ộ ệ Trong layer Palette b n chú ý layer cánh c a xu t hi n trên m t layer riêng bi t và có
ớ ở cùng tên v i tên ố file g c Door
ơ ị ộ ọ ể ừ ộ Ch n và di chuy n m t vài đ n v Pixel t m t layer
ử ể ằ ạ ườ ạ Chú ý r ng khi b n di chuy n hình cánh c a sang hình ngôi v ể n, b n cũng có th di
ầ ủ ủ ộ ử ể ắ ắ chuy n vùng tr ng bao quanh cánh c a. Vùng màu tr ng này che ph m t ph n c a
ườ ử ằ ở ườ hình ngôi v n, b i vì layer cánh c a n m trên hình ngôi v n. Bây gi ờ ạ ẽ ử b n s s
ể ẩ ữ ử ắ ụ d ng Eraser đ t y nh ng vùng tr ng xunh quanh cánh c a.
ể ọ ủ ấ ấ ộ ọ 1. Nh p chu t ch n layer Door. Đ ch n layer, nh p vào tên c a layer đó trên Layer
Palette.
ẽ ượ ế ọ ộ Layer đó s đ c tô màu xanh (trên layer Palette), và m t hình chi c c ( ) xu t ấ
ể ượ ủ ệ ề ắ ằ ỉ ượ hi n v phía bên trái c a bi u t ng con m t ch ra r ng đây là layer đang đ c
ch n.ọ
ạ ẩ ể ể ắ ơ ườ ằ ấ ị 2. Đ vùng màu tr ng hi n th rõ ràng h n, b n n layer v n đi b ng cách nh p
10
ể ượ ộ ắ ở ủ chu t vào bi u t ng con m t ( ) bên trái c a Background layer.
ườ ẽ ế ử ẻ ấ ộ Hình ngôi v ệ n s bi n m t, và hình cánh c a hi n lên trên m t hình k caro. Vùng
ể ệ ố ủ ệ ẻ k caro này th hi n vùng trong su t c a layer hi n hành.
ọ ụ ẩ ằ ụ 3. Ch n công c Magic Eraser ( ) n đ ng sau công c Eraser ( ).
ể ạ ế ậ ủ ứ ụ ứ ế B n có th thi t l p m c Tolerance c a công c Magic Eraser. N u m c Tolerance
ẽ ể ạ ụ ấ ệ ắ ử ế ộ quá th p, công c Magic Eraser s đ l i m t ít v t tr ng xung quanh cánh c a. N u
ứ ụ ẽ ộ ế ủ ử m c Tolerance quá cao, công c này s xoá đi m t vài chi ti t c a cánh c a.
ỳ ế ụ ề ị ở 4. Trên thanh tu bi n công c , đi n các giá tr khác nhau cho Tolerance đây chúng ta
ử ắ ấ dùng 22 và sau đó nh p vào vùng tr ng xung quanh cánh c a.
ẻ ể ắ ằ ạ ằ ỉ ở B n đ ý r ng vùng k caro đã thay cho vùng màu tr ng, ch ra r ng vùng này đã tr
ạ ở ố ả thành "tòng ph m", c lũ tr thành trong su t.
ể ượ ệ ấ ằ ắ 5. Hi n layer Background b ng cách nh n vào bi u t ng con m t. Hình ngôi v ườ ẽ n s
11
ử ệ ằ hi n ra đ ng sau hình cánh c a.
ắ ế ạ S p x p l i các layer
ứ ự ủ ằ ộ ượ ắ ứ ự ắ ế ọ Th t c a các layer n m trong m t hình đ c s p x p g i là th t ế s p x p theo
ứ ự ắ ế ủ ẽ ượ ả ị ầ t ng. Th t s p x p c a các layer xác đ nh hình nh đó s đ ư ế c quan sát nh th
ứ ự ủ ầ ủ ấ ể ạ ổ ể nào? b n có th thay đ i th t c a layer đ làm cho môt ph n c a t m hình trong
ặ ẩ ệ ở ằ ướ ặ ộ layer này hi n ra ho c n đi đ ng tr c ho c sau m t hình khác. Bây gi ờ ạ ẽ ắ b n s s p
ủ ế ạ x p l ử ằ i các layers sao cho layer cánh c a n m trên cùng c a các hình khác.
ắ ạ ấ ượ ể ể 1. Nh p vào con m t c nh hai layer cánh cuar và layer t ạ ẽ ị ng đ hi n th nó. B n s
ầ ủ ấ ở ạ ấ ộ ổ ử ị th y m t ph n c a layer cánh c a b che khu t b i layer c ng g ch.
ể 2. Trên layer Palette, kéo layer Door lên trên layer Doorway. Layer Door di chuy n lên
12
ứ ự ắ ộ ử ệ ế ạ ấ ổ ứ trên m t m c theo th t s p x p, và hình cánh c a xu t hi n trên hình c ng g ch.
ế ộ ứ ủ ổ ộ ộ Thay đ i ch đ hoà tr n và m c Opacity c a m t layer
ử ờ ủ ấ ả ữ ằ ướ ể ả ạ Hình cánh c a bây gi che ph t t c nh ng hình nào n m d i nó. B n có th gi m
ứ ủ ữ ấ ằ ướ ạ ử ể m c Opacity c a layer cánh c a đ nhìn th y nh ng layer n m d i nó. B n cũng có
ế ộ ụ ữ ể ế ộ ộ th áp d ng nh ng ch đ hòa tr n khác nhau cho layer, nó tác đ ng đ n hình cánh
ữ ằ ộ ớ ướ ư ế ệ ạ ế ộ ộ ử ẽ c a s hoà tr n v i nh ng layer n m d i nó nh th nào. Hi n t i ch đ hoà tr n là
Normal.
ạ ấ ộ ọ ộ 1. Ch n layer Door, nh p chu t vào mũi tên c nh h p Opacity trên layer Palette và kéo
ượ ử ẽ ờ ộ ử ể ạ ố thanh tr t xu ng còn 50%. Hình cánh c a s m đi m t n a, và b n có th nhìn đ ượ c
ằ ướ ử ữ ế ấ ổ ỉ layer n m d ộ i đó. Nh ng thay đ i này ch tác đ ng đ n duy nh t layer cánh c a.
ứ ượ ườ ư ạ ẫ Hình b c t ng và ngôi v n v n "bình chân nh v i".
Ở ủ ộ ế ộ ấ ạ ộ ừ 2. bên trái c a h p tho i Opacity là các ch đ hoà tr n, nh n vào mũi tên và t
ả ố ọ ạ menu th xu ng b n ch n Luminosity
13
ề ỉ ạ ứ ủ 3. Đi u ch nh l i m c Opacity c a layer đó thành 90%
ể ư ạ ọ ế ầ ữ ắ ạ ẳ 4. Ch n File > Save đ l u l i nh ng gì b n đã làm n u c n. He! tôi nghĩ ch c ch ng
c n!ầ
ớ ế Liên k t các layer v i nhau
ệ ớ ả ể ệ ề ế ặ ộ ớ M t cách hi u qu đ làm vi c v i vài layer là liên k t hai ho c nhi u layer v i nhau.
ư ể ể ẫ ặ ằ ạ ộ B ng cách này b n có th di chuy n ho c Transform chúng cùng m t lúc nh ng v n
ữ ượ ị ạ ẽ ủ ừ ủ ế ầ gi c v trí c a t ng layer. Trong ph n này b n s liên k t hai hình cánh c a và đ
ể ạ ạ ớ ị ổ c ng g ch v i nhau, sau đó thì di chuy n và đ nh d ng nó.
ư ọ ị ướ ử 1. Ch n Move Tool và kéo cánh c a sang bên trái vào v trí nh hình d i.
ấ ạ ọ ộ 2. Trên layer Palette ch n layer Door nh p chu t vào ô vuông bên c nh layer Doorway
ư ượ ể ượ ộ ệ ắ ằ ấ ỉ nh hình đ c khoanh tròn ở ướ d i. M t bi u t ng m t xích xu t hi n ch ra r ng
ượ ế ớ ệ ặ ượ layer đ c liên k t v i layer Doorway. (Layer hi n hành ho c layer đ ọ ẽ c ch n s
14
ể ượ ệ ấ ế ắ không xu t hi n bi u t ạ ạ ng m t xích khi b n t o liên k t layer)
ủ ử ổ ẫ ử ụ ụ 3. V n s d ng công c Move Tool, kéo layer Doorway sang bên trái c a c a s hình
ư ủ ệ ạ ướ ạ ẽ ấ ạ sao cho mép trái ch m vào c nh c a tài li u nh hình d ậ i. B n s nh n th y cánh
ể ạ ổ ớ ử c a và c ng g ch di chuy n cùng v i nhau.
ọ ộ 4. Ch n layer Doorway trên Layer Palette, sau đó vào Edit > Free Trasform. M t vùng
ủ ẽ ệ ả ấ ượ ữ bao quanh s xu t hi n xung quanh hình nh c a layer đ c link. Gi phím Shift và
ả ể ị ủ ạ ộ ạ ử ổ kéo m t góc c a vung bao quanh sang bên ph i đ đ nh d ng l i cánh c a và c ng
ộ ơ ạ g ch to h n m t chút.
15
ế ầ ể ị ị ạ ữ ặ ỏ 6. N u c n, đ t con tr vào gi a vùng bao quanh và kéo đ đ nh v l ấ i hai t m hình.
ể ấ ế ậ 7. Nh n Enter đ thi t l p vùng Transform
ữ
ừ
ả
ữ
ể ượ
ư
ệ
ắ
Bài t p: ậ 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ
ả c hình nh các file nh End.jpg đã cho
ậ ự Các bài t p t làm:
ệ
ắ
ỉ
Bài 3: Màu s c – Hi u ch nh màu
ụ M c tiêu:
ệ ả c tác d ng c a t ng l nh trong hi u ch nh hình nh
ủ ừ ả ỉ i.
ệ ượ ạ c l ả ả ắ
ụ ắ t cách ch nh s a đ sáng, t ắ ủ i c a hình nh, cân b ng màu s c trong hình nh ạ ố ủ ộ ằ ộ ả ặ ỉ ể ượ Hi u đ ế ả Bi n nh đen tr ng thành nh màu và ng ỉ ế ử ộ Bi ượ ề c màu s c c a m t vùng ho c toàn b hình nh 1 cách thành th o. Đi u ch nh đ
Yêu c uầ ỉ ử ộ ươ ề ả ộ ố ỉ ị Ch nh s a hình nh b nhu m màu Magenta và đi u ch nh đ sáng, đ t ả ng ph n
ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n
Ơ Ả Ỉ CH NH MÀU VÀ NÂNG MÀU Đ N GI N
ồ ướ ệ ả G m có 2 b ự c ph i th c hi n:
Ỉ
16
ỉ I CH NH MÀU: ư Hình g c 1ố ( ch a ch nh màu ) :
ừ ệ ỉ ỉ ẻ ạ Và 4 hình đã ch nh ( ch nh t m ) theo t ng l nh riêng l :
1 Levels ( Ctr – L )
2 Curves ( Ctr – M )
3 Color Balance ( Ctr – B )
4 Channel Mixer
ể ệ ớ ạ ợ ( Đ ti n cho các Beginner theo dõi, tôi gi ố i thiêu luôn các thông s ( g i ý thôi, các b n
ế ợ ứ c tùy bi n cho h p ).
17
ừ ệ ỉ ẻ Các hình đã ch nh màu theo t ng l nh riêng l :
18
19
ả ư ữ ấ ố ư ư ề ọ ế Thông qua nh ng k t qu ch a hoàn t t trên ,đi u quan tr ng tôi mu n l u ý nh sau :
ệ ỉ ỉ ượ ệ ươ ự ệ ệ ơ ớ ố Vi c ch nh sáng và ch nh màu đ c th c hi n t ng đ i tòan di n h n v i 2 l nh:
ộ ươ ứ ệ ở ộ ỉ Levels và Curves, b i 2 l nh này ngòai ch c năng ch nh đ sáng và đ t ả ng ph n cho
ừ ứ ỉ ả c RGB còn có thêm ch c năng ch nh màu cho riêng t ng kênh Red, Green và Blue .
ỉ ặ ặ ệ ệ ỉ Trong khi đó, các l nh Color Balance, Channel Mixer ch đ t n ng vi c ch nh màu cho
ụ ư ệ ả ầ ớ ố ỉ ừ t ng kênh, h u nh không có tác d ng đ i v I vi c ch nh sáng cho tòan nh.
ế ườ ệ ế ằ ỉ Vì th thông th ế ng sau khi ch nh màu b ng 2 l nh trên ( Color, Channel ), n u k t
ả ố ộ ươ ế ả ộ ộ qu hình còn t ế i, thi u đ t ệ ả ng ph n, chúng ta bu c ph I dùng ti p m t trong 2 l nh
ề ặ ườ ẫ ườ Levels ho c Curves ( nhi u ng i v n th ng dùng Levels )
ệ ệ ế ế ạ ả Các b n quan sát ti p k t qu khi dùng thêm l nh Levels sau khi đã dùng l nh Color
20
ở Balance đã có trên:
II NÂNG MÀU :
ể ạ ấ ượ ề ả ấ ầ ố ề R t nhi u tình hu ng c n ph I nâng màu cho hình đ t o n t ắ ng v màu s c,
ư ố ớ ữ ấ ẳ ạ ch ng h n nh đ I v i nh ng t m hình trên.
ể ự ề ệ ụ ư ệ ệ Có nhi u l nh có th th c hi n tác v này, nh ng l nh Hue – Saturation ( CtrU ) t ỏ ra
ầ ư ệ ế ệ ế ả ấ ỉ hi u qu nh t. C n l u ý là n u ch quan tâm đ n vi c nâng màu ( có nghĩa là làm cho
ự ơ ố ở ẽ ỉ ữ ệ màu r c h n ), chúng ta s ch tăng thông s thanh Saturation. Thêm n a, vi c nâng
ạ ừ ể ừ ể ả ấ ổ ợ màu y có th v a nâng màu kênh t ng h p Master cho tòan nh l I v a có th nâng
ừ ệ màu cho t ng kênh riêng bi t: Red, Green và Blue.
21
ử ế ệ ằ ạ ả ợ ỉ ố ớ ổ Các b n th quan sát k t qu nâng màu t ng h p b ng vi c ch nh Saturation đ i v i
ử ệ ở Ở ỉ ằ hình đã x lý b ng l nh Levels trên. ả hình này, ch tăng Saturation cho toàn nh
( Master ), ko tăng màu riêng kênh nào
ạ ệ ờ ỉ ỉ Tóm l i, theo kinh nghi m, có l i khuyên các Beginner khi ch nh sáng , ch nh đ t ộ ươ ng
ả ướ ế ế ệ ễ ấ ph n nên quan tâm tr c h t đ n l nh Levels, Curves ( nh t là Levels vì d dùng ).
ề ệ ư ể ế ệ ạ ỉ Khi ch nh màu các b n có th quan tâm đ n nhi u l nh, nh các l nh: Levels, Curves (
ặ ệ ỉ ữ ch nh theo kênh riêng ), Color Balance, Channel Mixer, ho c l nh Selective Color n a,
ủ ừ ố ổ ế ể ắ tùy vào t ng tình hu ng c a hình mà trong khuôn kh bài vi ế t ng n này ko th nói h t.
ế ứ ề ạ ả ọ ộ ế ế ặ ị Còn m t đi u h t s c quan tr ng là các b n ph I bi t đ n các c p màu ngh ch nhau :
ể ỏ ầ Red – Cyan, Green – Magenta, Blue – Yellow đ kh i lúng túng khi màu mình c n
ạ ừ ộ ọ ế ằ ố ỉ ch nh l i không có tên trong H p th ai Levels và Curves. T đó ta bi t r ng mu n tăng
ượ ơ ồ ở ị ứ ả màu Cyan thì c gi m màu Red là đ c, b i 2 màu này ngh ch nhau trong S đ màu.,
ự ế ố ớ ươ t ng t th đ i v i màu Magenta và Yellow.
22
ả ơ ệ ệ ố ả Còn khi mu n Nâng màu thì không có l nh nào hi u qu h n Hue – Saturation c .
ậ ự
Các bài t p t
làm:
ữ
ừ
ậ
ả
Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng file nh d
ữ
ể ượ
ệ
ắ
ư
ki n Start.jpg, c t ghép đ đ
ả c hình nh các file nh End.jpg đã cho
ế
ắ
ỉ
ệ Bài 4: Màu s c – Hi u ch nh màu (Ti p)
ƯỜ
Ạ
Ạ CÁCH T O RA Đ
NG CHÉO HÀNG LO T
ở
ủ
ễ
ạ
ỳ
ườ
c tu ý các b n , mi n sao các b n làm cho nét c a đ
ng chéo
ẽ ể
ạ
ướ ề
ạ ậ
ớ 1.)M 1 file m i ( Ctrl+N) , kích th ố ỏ càng nh càng t
t b n s hi u đi u này sau khi đã hoàn thành bài t p
ư
ẽ
ạ
ắ
ỳ
2.) Dùng công c ụ Rectangular Maquee Tool và v 1 ô vuông nh hình màu s c tu ý các b n
ữ
ể
ấ
ầ
ả
3.) Nh n Ctrl+J 2 l n đ Duplicate layer1 thành 2 b n n a
ớ
ị
ươ
ự
ư ậ
ạ
ớ
ng t
nh v y v i layer 2 , b n
ộ ư ế
ể ả
ế ư
ể
ố
ỳ
4.) Kích chu t vào layer 1 copy , di chuy n ô vuông đ n 1 v trí m i , t di chuy n nh th nào tu ý , làm sao ph i gi ng nh hình
23
ế ụ
ẽ
Ti p t c dung công c
ụ Rectangular Maquee Tool và v 1 ô vuông bao quanh các ô vuông kia hình
ạ ớ
ỳ
i v i tên tu ý
5.) Vào Edit > Define Pattern và save l
ạ
ệ ạ
ườ
ạ
ế ậ
ụ
ệ
ng chéo hàng lo t , hãy bi
t v n d ng nó vào vi c có
ậ v y là b n đã hoàn thành trong vi c t o ra các đ ích
ờ
ử ụ
ứ
ụ
ư
Bây gi
tôi áp d n nó vào b c hình , cách s d ng nó nh sau
ấ ỳ ạ
ả
ở
ớ 1.) m 1 file nh b t k , t o 1 layer m i
24
ừ ạ
ạ
ạ
ọ
ạ 2.) Vào Edit > Fill , trông ô pattern các b n ch n lo i pattern mà các b n v a t o
ư ầ
ẽ
ạ
Sau khi kích Ok các b n s có nh v y
ể ệ ứ
ử ụ
ế ộ
ẹ
ạ
ợ
ộ
ơ
ườ
Đ hi u ng đ p h n , các b n nên s d ng ch đ hoà tr n thích h p , th
ng là Overlay hình
25
ả ự ế
ế
ở
Đây là k t qu th c t
ư , nh ng
ọ đây , tôi ch n màu xanh .
ự
ề
ụ
Bài 4: Th c hành v Pen M c tiêu:
26
ử ụ ể ạ ụ ạ ườ ố S d ng công c Pen thành th o đ t o 1 đ ng Path cong theo ý mu n
ế ế ộ ư ườ ể ạ ỉ Bi ủ t các ch đ tùy ch nh c a Pen đ t o Stroke, l u đ ng Path
ế ự ế ổ Bi ọ t cách bi n đ i Path thành vùng l a ch n
Yêu c u:ầ
ớ ằ ạ ườ ắ ả C t hình keo.jpg ra 1 file nh m i b ng cách t o đ ng Path
ể ử ụ ư ệ ư Đ a vào th vi n Shape đ s d ng
ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n
ướ ạ ầ ế ậ ệ ể ấ ọ ng các b n c n thi t l p đi m neo xu t hi n theo tùy ch n
ố ượ ế ậ ụ ọ c khi ch n đ i t 1.) Tr ủ c a công c Pen . Thi ư t l p nh hình .
ờ ạ ẽ ẽ ườ ườ ữ ng Path bám trên cái kéo theo nh ng đ
các b n s v đ ộ ể ạ ể ị
27
ạ ẽ ạ ấ ố ủ ng cong c a cái 2.) Bây gi ẽ ạ kéo. Do đó b n s kích chu t trên thân kéo đ t o các đi m neo. Tôi xác đ nh là s t o ể các đi m neo t i các s đã đánh d u
ẽ ạ ể ể ộ ộ ố ố
ườ 3.) Đâu tiên kích chu t vào đi m s 1 , sau đó kích chu t vào đi m s 2 , bán s t o ra 1 đ ng Path
ụ ờ ọ
28
ch n công c Convert Point Tool sau đó kích vào các đi m neo và kéo lên ố ể ề ủ ườ ừ ể ặ ớ 4) Bây gi ho c kéo xu ng kéo làm sao đ cho đ ng Path bám v a khít v i vi n c a cái kéo
ế ụ ườ ể ế ộ
ng Path , n u đ ụ ể ố ớ ườ ề ể ề ạ ng Path ể
ạ ớ ể ể ớ 5.) Ti p t c kích chu t vào các đi m neo đ n i dài đ ể ạ không dính li n nhau thì các b n kích t o đi m m i , sau đó kích ch ot v đi m cũ đ ố ề n i li n đi m m i và đi m cũ l i v i nhau
ớ ạ ệ ấ
ể ỉ ườ ể
ề sau đó đi u ch nh đ ườ ế ệ ấ ể ề ụ ấ ỉ
29
ướ ể 6.) Sau khi t o ra các đi m m i , n u nó không xu t hi n các đi m neo thì dùng công ế ụ ng path . , n u c Direct Selection Tool đ làm xu t hi n chúng ệ ư ch a xu t hi n các thanh ngang đ đi u ch nh đ ng Path thì dùng công c Convert ể ạ Point Tool đ t o chúng ( b c 4)
ư ệ ỉ ng Path không ăn sát vào cái kéo thì
ườ ể ạ ề ụ ế ạ ể 7.) N u nh vi c đi u ch nh thanh ngang mà đ các b n Dùng công c Add Anchor Point Tool đ t o thêm đi m neo
30
ả ư ế k t qu nh hình
31
8.) Đây là quá trình hoàn t tấ
32
ạ ườ ủ ể 9.) t o thêm các đ ầ ng path đ bao ph n trong c a cái kéo
33
ỏ ề ả ố ọ ộ 10.) Mu n tách cái kéo ra kh i n n thì kích chu t ph i ch n Creat vector mask
Ư Ệ Ư Ẫ Đ A M U KÉO VÀO TH VI N SHAPE
ả ọ
34
ệ ườ ấ 1.) Kích chu t ph i ch n Define Custom Shape ( chú ý là xung quanh cái kéo ph i xu t hi n đ ả ộ ng path )
ể ổ ấ 2.) Có th d i tên Shape và nh n Ok
ộ ạ ể ấ ả
ư ệ ư ư 3.) cái kéo đã đ a vào th vi n Shape và nó là m t d nh nh Vector đ l y cái kéo ạ này ra dùng thì b n làm nh sau .
ấ ụ ạ
ể ọ ọ ạ ừ ạ ở ư ệ + Nh n U đ ch n công c Shape Tool , sau đó trên thanh Option các b n m th vi n Shape ra và ch n lo i Shape hình cái kéo mà các b n v a Save hình
ể ạ ắ ộ ớ
35
ử ổ ị ủ ầ ấ ạ ẽ ấ 4.) Sau đó rê chu t trên c a s Layer v i màu s c tùy ý đ t o cái kéo . b n s th y ph n rìa c a cái kéo r t m n
CHÚC THÀNH CÔNG
ậ ự Các bài t p t làm:
ậ ừ
36
ể ượ ữ ệ ư ắ ả ữ Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ ả c hình nh các file nh End.jpg đã cho
ự
ề ấ
ụ
ử
ả
ẽ
ụ
Bài 5: Th c hành v ch m s a hình nh, công c tô v M c tiêu:
ể ượ ủ ử ụ ả ấ Hi u đ ụ ế ả c công d ng c a công c bi n nh, ch m s a hình nh.
ượ ứ ả ụ ụ ế ọ ở ứ ộ ơ ả ậ ụ V n d ng đ c các công c đã h c ph c ch 1 b c nh m c đ đ n gi n.
ượ ọ ẽ ụ ụ ạ ử ụ S d ng đ c thành th o công c Brush c v , công c Gradient
Yêu c u:ầ
ụ ữ ử ữ ể ẩ ả ố ỉ Dùng các công c ch nh s a hình nh đ xóa nh ng t y nh ng n t trên khuôn
m tặ
ụ ọ ẽ ứ ả ể ệ ụ Dùng công c c v Brush và công c Gradient đ làm b c nh:”Thi p giáng
sinh” theo m u.ẫ
ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:
37
ử ả ỉ Ch nh s a hình nh:
.
38
ướ ể ẩ ớ ử ụ ể ế B c 1: S d ng Clone Stamp Tool ð t y b t khuy t đi m
39
ể ượ ạ ủ ở ả B n click vào bi u t ng c a Clone Stamp tool ụ b ng công c
ạ ộ ớ ề ố
ặ ớ ể ế
ỉ ế ỏ ặ ộ Sau đó b n ch nh thông s cho nó nhý sau: Brush m m (đ l n bao nhiêu px tùy thu c ỏ vào v t khuy t đi m trên m t l n hay nh ) | mode : lighten | opacity : ~ 12% | Flow: 100% ho c nh hõn 1 ít.
ờ ấ ẵ
ớ ỗ ướ ế ề ể ể ẽ ộ
40
ặ ạ ẩ ta đã s n sàng bý c vào công đo n t y xóa trên khuôn m t Nh n Ctrl và Và bây gi phím c ng (+)ð phóng to ch khuy t đi m lên tr c khi làm (đi u này s giúp thao tác ðc chính xác hõn)
ạ ể ẫ ử ụ ộ
ấ ế ộ phím Alt và click chu t trái ð ch n, r i di chuy n tr
ộ ữ ộ ế ể ạ ọ ọ ồ ầ ể ả ả ằ
ộ
ộ ế ụ ả
ấ ẳ ầ ế ạ ả ầ ọ
ể ế ờ ầ ồ ẽ ấ ồ ể ế ố t ngay V n s d ng Clone Stamp Tool, b n di chuy n con chu t ð n m t vùng da t ỏ ể ữ ể sát khuy t ði m. Nh n gi ế chu t vào ngay gi a khuy t ði m (ph i lýu ý r ng brush b n ch n c n ph i bao trùm kín toàn b vùng khuy t ði m ðó, tuy nhiên cũng ko nên quá to), Click chu t trái cho ụ ề ế ð n khi v t m n m d n r i m t h n. Thao tác này ph i làm liên t c, click càng nhi u ế ố ố ấ thì ph n da x u s càng gi ng ph n da t t mà b n ch n lúc nãy. K t qu , khuy t ði m ðã bi n m t r i ðúng ko
ế ụ ớ Ti p t c làm các thao tác nhý trên v i các vùng khác
ỏ ở ề ấ
ỉ ố ụ ặ ỏ
ấ ế ả ữ
ố ớ ể ế ế ự ữ ả ứ ế ðây, n u b c ớ nh c a b n ch có nh ng v t m n hay n t ru i nh ho c trung bình thì sau bý c này ụ ớ i. Nhýng ð i v i nh ng v t m n l n ệ t
41
ữ ạ ỉ ầ ự ỷ ỉ ạ m nh t cu i cùng cũng xong. Có 1 v n ð nh Công ðo n c n s t ố ủ ạ ả ồ ữ ớ ế ạ ể ừ ạ ta ðã t m hài lòng v i k t qu và có th d ng l ạ ạ ẫ nhý trong stock thì v n còn ph i qua 1 công ðo n n a, b n có ð ý ð n s khác bi ớ gi a vùng da sau khi ch nh v i các vùng khác bên c nh ko?.
42
ờ ấ Bý c 2:ớ Làm m nó và nâng c p màu ( gaussian & blend )
ớ ằ ự ớ
ệ ạ ẩ ấ ằ ầ
ọ ộ bên trái nó. Ch n “layer 1”
ờ ấ ổ Nhân layer Background (đã th c hi n qua bý c 1) thành 2 layer m i b ng cách nh n t ợ h p phím Ctrl J 2 l n. Sau ðó b n n đi “layer 1 copy” b ng cách nh n vào hình con ở ữ ằ ỏ ở ắ m t nh gi a b ng cách click chu t trái vào nó. Layer ệ palette hi n gi nhý sau :
ề ọ ớ ỉ Ch n Filter | Blur | Gaussian Blur v i Radius : 35px Ch nh Opacity v còn 30%
ờ ọ ế
ế ể ể
ợ ể ạ ắ ở ể ẩ
layer Background ð n nó ði Nh n t ủ ị ớ ổ
43
ớ ạ ợ ớ ớ Bây gi , ch n ti p layer trên cùng (layer 1 copy), Filter | Blur | Gaussian Blur n v i radius : 50 px | Chuy n Blend mode thành : Lighten Ti p theo, click vào bi u tý ng con ấ ổ ợ h p phím Ctrl + Shift + Alt + E ð t o 1 m t ể ể ợ layer m i là t ng h p c a các layer ðang hi n th v i Opacity : 40% Click vào bi u tý ng t o layer mask.
ầ ườ ệ ắ i, m t mi ng…
44
ỉ ừ ầ ề ặ Dùng brush biên m m, màu ðen , Flow ~40 % tô lên các ph n tóc, ng ch tr ph n da m t ra.
ướ ỏ ữ ụ ả ạ ắ ọ ồ ọ
ượ ầ c nh n a, s p xong r i, b n ch n Sharpen tool trên b ng công c , ch n ắ t qua ph n m t,và rìa tóc
45
ể Còn 1 b ả ề brush biên m m , size kho ng ~3040 px, quét nhanh 1 l ắ (đ cho nó s c nét lên thôi )
ậ ỉ ầ ể ấ ạ ớ ồ ộ
46
OK, v y là xong r i. V i toàn b thao tác này b n ch c n m t vài phút đ hoàn thành thôi.
ế ế ệ Thi t k thi p Giáng sinh:
ệ ủ ạ ẽ ế ả ấ Hãy hình dung k t qu t m thi p c a b n s là:
ờ ắ ầ ự Và gi thì b t đ u th c hành theo tôi nào:
ầ ệ ạ ề Ph n I: T o n n thi p.
ở ộ ờ ướ 1. Ctrl + N m m t document m i, kích th c (600px x 500px), Background #CE4102
Ấ ở 2. n F7 m Palette layer.
ầ ạ ộ ố 3. T o m t Layer có background là m u đen bên trên layer g c
ặ Layer > New > Layer... ho c (Shift + Ctrl + N)
ớ ổ Đ i tên layer m i nhân thành "Tuyet roi"
ặ ị Ấ ề ể ể ắ ầ n fím D đ chuy n m c đ nh m u n n trên toolbar thành đen tr ng
47
ể ả ạ Ấ ề ắ ầ n fím X đ đ o l i m u n n thành tr ng đen
ấ ổ ợ ể ể h p phím Ctrl + Backspace đ chuy n background layer "tuyet roi" thành
ầ Nh n t m u đen
ế ơ ạ 4. T o tuy t r i.
ừ Filter > Noise > Add noice (Amount: t 80% 90% , Gaussian, Monochromatic)
ố ớ Filter > Blur > Gaussian blur v i thông s Radius là 1.5 Px
ặ ớ ố Image > Adjustments > Levels ho c Ctrl+L v í thông s sau:
ọ Trên Palette layer, ch n Blending option: Screen
48
ả ướ ế ạ K t qu b c 4: b n có hình sau:
ế ể ề ấ ượ ế ể ấ ộ 5. Ch m đi m m t vài bông hoa tuy t đ n n thi p thêm n t ng.
ể ạ ổ ớ Shift + Ctrl + N đ t o layer m i > đ i tên layer này thành "hoatuyet"
ặ ấ ụ ế ọ ọ Ch n công c brush (ho c n phím B) > Ch n nét bút brush "hoa tuy t"
ạ ể ủ ế ấ
49
ệ (b n có th tìm th y brush hoa tuy t trên t p Assorted brushes c a menu popup trên Palette Brushes)
ố ế ế ể ấ ỉ
ủ ố ộ ạ Cu i cùng là b n ch m đi m m t vài bông tuy t trên layer "hoa tuy t" và ch nh Opacity c a layer này xu ng 60%
ế ợ ộ 6. Ctrl+Shift+E > k t h p toàn b các layer thành 1.
ừ ộ ệ ầ Ph n II. N i dung thi p chúc m ng
1. Khung thi p ệ
ụ ọ ướ Ch n công c Rectangular Marquee Tool > kích th c: 250 x 400
ị ươ ứ ệ ề ộ Kích chu t vào v trí t ng x ng trên Layer background (n n thi p)
ề ủ ể ạ ầ ặ ớ
ắ ầ Shift + Ctrl + N đ t o layer m i tên "Khung thiep" > Đ t m u n n c a layer này là m u tr ng
50
ả ộ ớ ố Chu t ph i layer "khung thiep" > Blending option > Gradient Overlay v i thông s
ầ ắ
ầ m u xanh (#0370A7) m u tr ng (#fffff) > Bevel and Emboss (Style: inner Bevel, Technique: smooth, Size:1, Shadow mode: ##0370A7)
2. Bông tuy t ế
Ấ ự ạ ộ ọ n Ctrl + click chu t layer "khung thiep" > t o khung l a ch n bao quanh
ặ ạ ớ Shift + Ctrl + N t o layer m i > đ t tên "Bong tuyet"
51
ụ ặ ọ Ch n công c brush > nét bút Soft Round 27 > Đ t Opacity: 63%
ẽ ỉ ượ ề c tô trong
ộ ấ Ch m m t vài Brush trên n n layer "Bong tuyet". (Lúc này, brush s ch đ vùng ch n) ọ
ạ ổ ướ ể ượ ỏ ư Chú ý: khi tô Brush b n thay đ i kích th c to, nh cho nét bút đ đ c hình nh sau
ế ặ ớ ọ Ch n ti p Brush v i nét: Airbrush 75 tilt size and angle > đ t Opacity 70%
ừ ơ ở ậ ố ố ủ ầ trên xu ng trên layer "Bong tuyet", tô đ m nét h n ph n cu i c a
52
ư Đ a nét bút t hình
ườ ế 3. "Ng i" tuy t
53
ạ ớ T o layrer "hình tròn 01" v i background "#F1EDED"
ọ
ướ ặ ặ Ctrl + Click tr n layer "Hình tròn 01" > Shift + Ctrl + N nhân đôi Layer (có cùng kích th c layer hình tròn 01) > đ t background "#ffffff " > đ t tên "hình tròn 02"
ọ Ch n layer "Hinh tròn 01" > Ctrl + T > kéo hình tròn thành hình elip
ả ớ ộ
54
ọ Ch n layer "hình tròn 02" > chu t ph i > Blending option > Outer Glow v i các thông ố s sau:
ế ướ ệ ườ ế ẽ ả ơ i tuy t (v cài này đ n gi n, nên các
ẽ ẽ ắ B c ti p theo là v m t và mi ng cho ng ủ ạ b n nhìn theo hình c a tôi và v theo nhé)
ẽ ế ệ ế ắ ộ ườ ạ ạ V xong m t và mi ng, b n t o ti p m t chi c mũ cho ng ế i tuy t này.
ụ ể ể ặ + Dùng công c Polygon Tool, đ t sides: 3: đ chuy n thành hình tam giác
ẽ ộ + V m t hình tam giác theo hình sau
ạ ườ ọ ng ch n tam
ề ầ ặ ầ ỏ ớ ạ + Shift + Ctrl + N T o layer m i tên "mũ đ " > Ctrl + Enter t o đ ỏ giác > đ t m u n n cho tam giác này m u đ
55
+ Dùng Brush Furrball tô chóp mũ và vãnh mũ
ế ờ 4. Vi t Text l i chúc.
ộ ấ ẽ ẫ
56
ớ ng d n các b n n a. V i m t t m thi p đ n ế ẽ ả ướ ẹ ệ ị ố ầ ả ế ạ ắ Ph n này ch c tôi s không ph i h ỉ gi n, b n cũng ch nên vi ơ ạ ữ ư ậ ấ t Text nh nhàng, nh v y t m thi p s không b r i.
ộ ấ ừ ạ
ừ ư ệ ủ ạ ư ậ ộ ệ ồ ấ ạ ở i ấ ượ ữ ể Nh v y là b n cũng đã có m t t m thi p r i. Nh ng đ ng d ng l thêm m t vài phút n a đ trang trí cho t m thi p c a b n thêm n t đây. hãy dành ơ ng h n.
ạ ả 5. T o file qu n lý layer.
ọ Click ch n layer trên cùng.
ể ượ ướ ệ ộ ng "Creat a new set" bên d ấ i Palette layer => xu t hi n m t layer set
Click bi u t có tên "set 1"
ữ ả ộ ọ ộ ộ Click m t layer > gi chu t trái và di layer đang ch n lên "set 1" và th chu t
ậ ạ ướ ớ ạ ừ ệ ề => L p l i b c này v i các layer còn l i , tr layer background (n n thi p)
ụ ướ ế ạ ộ
57
ư ậ ể ủ ộ ộ => M c đích c a đ ng tác này là đ toàn b các layer thu c set 1. B c ti p theo b n ạ ụ ể ơ ẽ i làm nh v y. s hình dung c th h n vì sao tôi l
ề 6. Xoay chi u layer set 1
ọ ộ ộ ủ ườ ư ọ ng ch n > xoay nh hình
Ch n layer set 1 > Ctrl + T > Di chu t vào m t góc c a đ sau
7. Nhân đôi Layer set 1
ả ộ ượ Chu t ph i layer "set 1" > Duplicate layer set > ta có đ c "set 1 copy"
58
ế ả K t qu
ạ 8. T o bóng cho layer set 1.
ọ ộ ư ộ ế ộ ọ
Click Ch n layer set 1 > Ctrl + T > Di chu t đ n m t góc ch n > xoay 90 đ nh hình sau.
ủ ạ ớ ộ
59
Kéo layer set 1 sao cho góc c a layer "set 1" và layer "set 1 copy" t o v i nhau m t góc vuông
ủ ả ố Gi m opacity c a layer set 1 xu ng 40%
ạ ạ
ữ
ệ
ấ
ầ
ả
ả
ặ
ơ
Cũng đ n gi n thôi ph i không ?!. Chúc các b n t o cho mình nh ng t m thi p đ y ý nghĩ dành t ng
60
ế ả ố K t qu cu i cùng
ườ
ẻ
ng
ộ i thân và đón m t giáng sinh vui v
ậ ự Các bài t p t làm:
ừ
ể ượ ữ ệ ậ ả ư ả ắ ữ Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng c hình nh các file nh End.jpg đã
61
file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ cho
ữ
ạ
Bài 6: T o ch trong Photoshop
ụ M c tiêu:
ể ượ ữ ạ Hi u đ c cách t o ch trong Photoshop.
ặ ạ ể ạ ượ ử ụ ữ ớ ụ ạ ữ ề ẫ S d ng công c t o ch v i m t n đ t o đ c nhi u m u ch khác nhau.
ế ữ ữ ạ ố ị Bi t cách u n cong ch theo nh ng đ nh d ng khác nhau.
0
ư ạ ấ ữ Yêu c u:ầ T o ch con d u nh hình chucondau.jpg
U n cong ch theo đ nh d ng 180
ữ ạ ố ị
ưỡ ề ữ Làm đ ng vi n xung quanh ch
ữ ữ ắ ạ ạ ỏ T o cho ch có nh ng h t trim nh màu tr ng
ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:
ở ả ề ắ ữ ỏ 1/ M 1 nh 300 x 300 pixel, n n tr ng font ch đ .
ữ ấ ầ ạ ọ 2/ T o vòng ch wanh con d u : đ u tiên gõ text , lillian ch n font "Arial".
62
ấ ả ộ ọ 3/ Nh n chu t ph i lên layer, ch n "Warp Text" > Arc / Horizontal / Bend 100%.
ộ ằ ạ
ế 4/ Ti p theo b n Duplicate layer > xoay 180 đ b ng cách > Edit > Transform > Rotate 180.
ứ ể ượ ư ướ Di chuy n layer th 2 sao cho đ c nh hình d i :
ạ ữ ằ ẽ ớ
ớ 5/ T o 1 layer m i và v vòng tròn bao bên ngoài ch b ng Ellitical Marquee tool v i feather selection là 0px.
63
ẽ ậ ị Làm đ m nét v > Edit > Stroke > 5px, chú ý v trí là CENTER.
ư ế ư ế ả ộ
ọ ạ ả Sau đó các b n làm ti p vòng tròn bên trong y nh th ( nh ng đ dày thì f i m nh ở ơ h n 5px nhé, đây mình ch n là 3px )
ế ả ươ ệ ọ 6/ Đ n công đ an w ng bá th ng hi u roài đê hehhe !
64
ớ ữ ạ ạ B n t o 1 layer m i n a.
Ở đây dùng font ArialBlack, 72 pt :
ế ụ ạ ạ ấ ớ ờ
ể ằ ụ ự ơ 7/ Đ con d u trông th c h n, b n ti p t c t o 1 layer m i ( top layer nhe ), và làm m nó b ng zài c m mây > Filter > Render > Clouds.
Sau đó add noise > Filter > Noise > Add Noise.
65
ướ ố ư Thông s nh hình d i :
ố ừ ữ ạ ọ ổ
66
ộ ả ấ 8/ Cu i cùng b n ch n thêm 1 layer n a cho noise v a rùi >.<, đ i blending mode ọ thành "screen" ( nh n chu t f i lên layer ch n blending options )
67
Đây xong rùi :
ể ấ ấ ạ
ạ 9/ Sau đó b n có th xoay con d u theo ý b n : nh n CTRL+A ( select all ) > Edit > Copy Merged, Edit > Paste, Edit > Transform > Rotate ) :
68
Thành w :ả
ậ ự Các bài t p t làm:
ừ
ể ượ ữ ệ ậ ả ư ắ ả ữ Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng c hình nh các file nh End.jpg đã
69
file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ cho
ự
ụ
ề ệ ứ Bài 7: Th c hành v hi u ng Blending Option M c tiêu:
ủ ừ c tác d ng c a t ng hi u ng
ụ ả
Hi u đ ử ụ Bi c 1 hình nh đã s d ng nh ng hi u ng . ử ụ V n d ng làm bài t p có s d ng nhi u hi u ng khác nhau.
ể ượ ế ượ t đ ậ ụ ệ ứ ữ ề ệ ứ ệ ứ ậ
Yêu c u:ầ
ệ ứ ể ượ ữ ư ế ử ụ Làm hình ngôi sao có s d ng nh ng hi u ng đ đ ả c k t qu nh hình
S d ng nh ng công c đã h c đ t o n n c a ngôi sao nh hình ngoisao.jpg
ngoisao.jpg ữ ử ụ ọ ể ạ ề ủ ư ụ
ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:
ỡ ộ ớ ỡ
ế ọ ụ ọ
70
ề ầ 1. Đ u tiên ta m m t file m i File > New, kích c 600 x 420 pixels. Fill vào màu n n ể ướ tr c là #86a722 và #2d380d. sau đó ch n ch đ radian cho công c gradient đ ượ c hình d đ ướ i
ể ế ặ ự ư ắ ạ tay
71
ạ 2. T o hình ngôi sao…nh trên nó có s n trong Shape các b n có th ki m ho c t ẽ v cũng đ ượ c
ủ ứ ạ ạ ả ộ
72
ư ướ ỉ 3. Trên layer c a ngôi sao các b n kich chu t ph i vào layer ch a ngôi sao các b n ệ ứ ch nh hi u ng nh d i đây ( blending opition)
73
74
ượ ế ả Ta đ c k t qu
ạ ấ ộ ớ ượ 4.T o m t layer m i và b m Ctrl + Click vào layer ngôi sao.. ta đ c
75
ị vào Select > Modify > Contract giá tr là 3 pixels.
ụ ủ ố
76
ạ ả ế ọ ớ Dùng công c gradient tool v i ch đ linear c a màu tr ng và trong su t.Fill vào ấ ượ vùng ch n mà b n c m th y đ ế ộ ắ ấ c nh t..mình fill th này.
77
ạ ấ ố H th p opacity xu ng 75%.
ể ở ướ ớ ạ ớ ộ ộ 5. T o m t layer m i và ta dùng m t brush.. đ i l p này… d
78
ế ộ ạ ậ ỉ Ch nh ch đ là Overlay và opacity là 10% v y là b n đã hoàn thành rùi đó.
ậ ự Các bài t p t làm:
ừ
ể ượ ữ ệ ậ ả ư ắ ả ữ Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng c hình nh các file nh End.jpg đã
79
file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ cho
ự
ề ộ ọ Bài 8: Th c hành v B l c
ụ M c tiêu:
ạ ộ ọ Phân bi ệ ượ t đ c các lo i b l c khác nhau.
ế ợ ứ ả ộ ọ ể ố K t h p các b l c khác nhau đ có 1 b c nh theo ý mu n.
Yêu c u:ầ
ạ ứ ả ữ ầ ầ 1 phía, xóa nh ng ph n không c n
ừ ữ T o b c nh có nh ng tia n ng chói t ả ậ ơ ắ ư ả ế ể ứ ả ế t đ b c nh trông th t h n nh nh k t qu 01End.jpg thi
ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:
ờ ệ ệ
ạ ắ ướ ượ c đ ủ ứ ả ạ ữ c thêm vào nh ng
80
ề ạ ắ ể ấ ả ủ ứ c hi u qu c a công vi c mà M i các b n xem 2 b c hình sau đ th y tr ả ượ ả chúng ta s p làm. C nh hoàng hôn m đ m c a b c nh trên đã đ ễ ầ ứ ố tia n ng chi u đ y s c s ng và khá lãng m n. Cách làm cũng d thôi.
81
ớ 1, Nhân l p background
ặ
ọ ủ ả ể ủ ị ỉ
ượ ể ế ạ ố 2, Vào Fiter / Blur / Radial Blur, đ t Amount = 100, ch n Zoom trong Blur Method, c ắ ậ g ng ch nh tâm c a vùng Blur Center vào đúng v trí c a m t tr i (ch hi u sao khi b t ả ệ l nh này lên tôi ko th Print Screen đ ặ ờ ấ c). Đ i lo i khi nh n OK thì nó cho k t qu
ạ th nàyế
82
ề ế ộ ể ớ 3, Chuy n l p này v ch đ Screen (ALT+SHIFT+S)
ư ượ ầ ữ ắ ớ
ế ẽ ớ ố
ệ ằ ắ c rõ ràng l m nên ta nhân l p này thêm 1 l n n a, tuy nhiên 4, Các tia n ng ch a đ ủ ớ ả ạ ộ ầ c n ph i h đ Opacity c a l p này xu ng 50% n u không s quá sáng. Dán 2 l p này ạ ớ l i v i nhau b ng l nh CTRL+E.
83
ở ả ố ố 5, M b ng Level và kéo nó t i xu ng 1 chút
84
ủ ắ ộ 6, Hãy c ng thêm màu cho các tia n ng c a mình, màu hoàng hôn nhé
ư ừ ẩ ố 7, Cu i cùng, dùng Eraser 100% t y đi các vùng sáng d th a trên thân cây và chiêm
ưỡ ủ ẩ ng ng "toác ph m" c a mình.
ữ ắ ọ
ượ ưở ể ạ ậ ụ Cách này cũng đ ử c a...tùy vào ý t c dùng đ t o ra nh ng tia n ng xuyên mây, tia sáng r i qua khe ạ ng mà v n d ng linh ho t
ậ ự Các bài t p t làm:
ừ
ể ượ ữ ệ ậ ả ư ả ắ ữ Bài t p: 02End02Start, 03End03Start, 04End04Start, 05End05Start. T nh ng c hình nh các file nh End.jpg đã
file nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ đ cho
ướ
ự
ạ
ậ
ẫ
H ng d n so n bài t p th c hành
ệ ố
ự
ầ
ậ
ẩ
ắ
ỗ
ộ
ị
H th ng bài t p này b t bu c chu n b cho m i ph n th c hành
ổ ứ
ể ệ
ế
ả
ớ
ổ T ch c theo bài gi ng (bu i lên l p) đ ti n tham chi u
85
ề
ể
ể
ậ
ầ
ợ
ế ầ T p h p thành ph n riêng, n u c n v sau có th in thành quy n
ấ
ầ
ướ
ẫ
ế
ừ
ướ
ả
ộ ộ Có ít nh t m t n i dung có ph n h
ng d n chi ti
t theo t ng b
ụ c (tham kh o ví d :
Bài 1.2)
ậ
ự
ặ ề
ệ ậ
Có các bài t p làm thêm cho HSSV t
ớ luy n t p trên l p ho c v nhà làm
86