ƯỜ

Ạ Ọ Ư Ạ

Ư

TR

NG Đ I H C S  PH M K  THU T H NG YÊN

Ệ KHOA CÔNG NGH  THÔNG TIN

BÀI T P TH C HÀNH

Ọ Ứ

H C PH N 

Ạ Ọ Đ I H C

ộ Trình đ  đào t o

:

CHÍNH QUY

H  đào t o

:

M C L C

ọ   Bài 1:   Th c hành v  vùng ch n

3                                                                                                                     ............................................................................................................

ệ ớ

Bài 2:  Làm vi c v i Layer

8                                                                                                                              .....................................................................................................................

16        Bài 3: Màu s c – Hi u ch nh màu .........................................................................................................

26        Bài 4: Th c hành v  Pen .......................................................................................................................

ề ấ

Bài 5: Th c hành v  ch m s a hình  nh, công c  tô v

ẽ  37        .....................................................................

Bài 6: T o ch  trong Photoshop

62                                                                                                                     ...........................................................................................................

ề ệ ứ  70        Bài 7: Th c hành v  hi u  ng Blending Option ...................................................................................

ề ộ ọ  80        Bài 8: Th c hành v  B  l c .................................................................................................................

2

ề Th c hành v  vùng ch n

Bài 1: ụ M c tiêu

ế ự ạ ượ ụ ề c vùng l a ch n b ng nhi u công c  khác nhau.

ằ ỏ ể ọ

t cách t o đ ạ ể ủ ồ ờ

ự ọ ệ ử ụ ồ ờ t ki m th i gian thao tác.

Yêu c u:ầ

ệ ậ ỉ ọ ­ Bi ớ ­ Thành th o các thao tác Thêm, b t, b , di chuy n vùng l a ch n. ự ộ ­ Di chuy n đ ng th i nhân đôi n i dung c a vùng l a ch n. ộ ể ế ờ ế ợ ­ S  d ng đ ng th i k t h p chu t và bàn phím đ  ti ỉ ẩ ­ Rèn luy n cho sinh viên tính t  m , c n th n.

ụ ọ

ể ượ ữ ệ ầ ả ắ   ạ ­ S  d ng nh ng nhóm công c  Marquee, Lasso, Magic Tool  t o vùng ch n và c t ớ   c 1final.jpg  đúng v i

ữ ử ụ ể ừ ghép đ  t  file  nh d  ki n ban đ u là 1begin.jpg đ  đ ố ả file  nh g c

ướ

H ng d n th c hi n:

ệ ặ ư   1. File/ New, width=295, height=380, resolution=72 pixel/inch, đ t tên cho tài li u , l u

tài li u.ệ ở ố ể ẫ

2. M  file Start(hình g c đ  thao tác), file End(hình m u) 3. Dùng công c  marquee, ch n hình ch

ụ ữ ọ ậ , dùng công c  Move kéo vùng đ

ụ ử ổ ớ ế ắ ọ ọ

3

ể ấ ượ   c  nh t ụ ch n sang c a s  m i k  bên. Dùng công c  Magic Wand ch n vùng tr ng xung   ỏ quanh, nh n phím Delete đ  xóa b .

ụ ọ

ớ ế ượ ệ ọ ạ ơ ế   4. Dùng công c  Polygonal Lasso Tool t o vùng ch n xung quanh hình cái n , ti p c ch n sang tài li u m i k  bên ụ ế đ n dùng công c  Move kéo vùng đ

.

5. Dùng công c  Eliptical Marquee Tool k t h p v i phím Space Bar đ  ch n qu

ọ ụ

ể ử ổ ế ọ ả  ớ ượ   c ch n sang c a s  k  bên. Cũng

ươ ả ế ợ ụ màu vàng, dùng công c  Move Tool kéo vùng đ ự ố ớ thao tác t đ i v i hình qu  màu xám. ng t

ư ế ắ

ể ắ ấ ắ ủ ớ ạ

ụ ử ổ ả ể ấ ớ i(l p qu  màu xám) đ  khóa hai l p này l

ạ ớ ể ậ

6. Dùng công c  Move Tool đ  s p x p hai hình thành hình con m t nh  trong hình   ẫ m u, trong c a s  Layer(F7), nh p vào ô vuông bên c nh hình con m t c a l p bên   ệ ướ ớ   i v i nhau(xu t hi n hình cái xích), d ớ ộ   sau đó vào menu Layer/ Merge Linked(Ctrl+E)  đ  nh p hai l p này thành m t. ấ ở  ể ượ Trong c a s  Layer, ch n l p ch a hình m t, kéo xu ng bi u t

4

ử ổ ọ ớ ứ ắ ố ng trang gi y

ả ớ ụ ế ắ ớ

ử ổ ể ị ẫ ắ   đáy c a s  đ  nhân b n l p m i, dùng công c  Move Tool s p x p hai hình m t ư vào v  trí nh  hình m u.

ọ ạ ủ ả

ụ ắ

ể ượ ắ ấ ứ ớ

ấ ở ớ

ư ề ắ ả ị

7. T o vùng ch n xung quanh cây c  c i, dùng công c  Magic Wand Tool đè phím Alt   ử ổ ế  ể ạ ừ click mouse vào vùng màu tr ng đ  lo i tr  màu tr ng sau đó kéo sang c a s  k ọ ử ổ ố ả   bên. Trong c a s  Layer, nh p ch n bi u t ng l p ch a cât c i, kéo xu ng hình ộ ớ ả ử ổ ể    đáy c a s  đ  nhân b n thêm m t l p m i. Vào Edit/ Transform/ Flip trang gi y  ế ể ậ Horizontal đ  l   t hình theo chi u ngang, s p x p hai cây c i vào v  trí nh  hình ể ạ m u đ  t o lông mày

ẫ .

ụ ế ợ ể ọ

8. Dùng công c  Eliptical Marquee Tool k t h p v i phím Space Bar đ  ch n qu Kiwi(hình cái mi ng), dùng Move Tool kéo sang c a s  k  bên, đ t vào v  trí nh hình m uẫ .

ớ ử ổ ế ệ ặ ị ả  ư

ụ ể ọ ớ 9. Dùng công c  Magic Wand, k t h p v i phím Shift đ  ch n hình cái mũi, sau đó

5

ư ặ ẫ ị ế ợ ử ổ ế dung Move Tool kéo sang c a s  k  bên, đ t vào v  trí nh  hình m u.

ụ ọ ạ 10.  Dùng công c  Magnetic Lasso Tool t o vùng ch n xung quanh hình cái mũ, dùng

ử ổ ư ụ ẫ ặ ạ ị công c  Move Tool kéo sang c a s  bên c nh, đ t vào v  trí nh  hình m u.

11.  Dùng công c  Magnetic Lasso Tool, t o vùng ch n  ủ ổ ế

ụ ọ ở ế ạ

ị ể ạ ả ụ ồ

ư ướ ố hình mi ng th t(đ  t o cái   tai)r i dùng công c  Move Tool kéo sang c a s  k  bên. Thao tác nhân b n làm   gi ng nh  b c 7.

ắ ư ế ệ ẩ ẫ ớ ố ớ

12. S p x p các l p sao cho gi ng v i hình m u. hình nào ch a chu n, dùng l nh Edit/ ề ể ỉ Free Transform(Ctrl+T)đ  co kéo và đi u ch nh

.

6

ử ư ệ ỉ 13. L u tài li u sau khi ch nh s a xong.

ậ ự

Các bài t p t

làm:

ể ượ ữ ệ ậ ả ư ắ ả ữ   ­ Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng   c hình nh  các file  nh End.jpg đã

file  nh d  ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ cho

ự ừ ệ ợ ả   ­ G i ý cách th c hi n: Dùng các công c  t o vùng ch n theo t ng hình  nh

7

ố ắ ắ ế ế ả ụ ạ ư ọ ả mu n c t, s p x p các hình  nh theo đúng nh  file k t qu  đã cho

ệ ớ

Bài 2: Làm vi c v i Layer

ạ ớ

M c tiêu: Giúp sinh viên có nh ng k  năng thành th o v i thao tác v  Layer:

­ Bi

ế ề ạ ớ t cách t o 1 Layer m i theo nhi u cách khác nhau.

ể ượ ế ắ ướ ủ ­ Hi u đ c nguyên lý và cách s p x p trên d i c a Layer

ệ ẩ ặ ­ Làm  n ho c hi n 1 Layer.

Yêu c u:ầ

ế ộ ụ ộ ­ Áp d ng ch  đ  hoà tr n cho Layer.

ượ ọ ả ữ ệ ầ c vùng ch n và c t ghép đ  t

ả ắ ớ ể ừ  file  nh d  ki n ban đ u là 01Start.jpg ố ạ ­ T o đ ể ượ đ  đ c 01End.jpg (đúng v i file  nh g c)

ể ể ư ế ả ắ ị ố ­ S p x p các Layer đ  hi n th  đúng nh  file  nh g c

8

ộ ờ ụ ế ộ ủ ộ ổ ­ Thay đ i ch  đ  hòa tr n, đ  m  đ c Opacity c a Layer

ế ộ ạ ớ ­ Liên k t và g p các Layer l i v i nhau

ướ

H ng d n th c hi n:

ặ ạ ộ ộ ệ Đ t l i tên cho m t layer và kéo nó sang m t tài li u khác

ộ ấ ư ả ạ ớ ộ ừ ộ ệ ể ơ T o m t layer m i cũng có th  đ n gi n nh  kéo m t t m hình t m t tài li u này

ệ ộ ướ ắ ầ ấ ỳ ạ ạ ở sang m t tài li u khác. Tr c khi b n b t đ u b n hãy m  2 file hình b t k  ra

ướ ướ ớ ơ ễ ạ ộ ổ tr ệ c. Vi c tr ủ c tiên b n nên làm là đ i tên c a nó thành m t tên d  nh  h n.

ấ 1. Trong Layer Palette, nh p đúp vào Layer 1 và gõ Door.

ế ầ ể ạ ể ầ ấ 2. N u c n, kéo 2 layer Door.psd và Start.psd sang g n nhau đ  b n có th  nhìn th y

ầ ủ ấ ệ ẽ ể ộ ọ m t ph n c a t m hình. Sau đó ch n hình Door.psd đ  layer đó s  là layer làm vi c.

ụ ọ ộ ở 3. Trông h p công c  ch n Move Tool ( ặ ) và đ t nó ề  trong tài li u Door.psd.

ạ ỏ ẽ 4. Kéo file Door.psd sang file 05Start.psd. Khi b n kéo nó sang Start.psd con tr  s

ộ ấ ộ ắ ộ ổ ớ ỏ thay đ i thành m t mũi tên tr ng v i m t d u c ng trong hình vuông nh .

ế ạ ữ ả ộ ừ ệ ệ N u b n gi phím Shift khi kéo m t hình  nh t tài li u này sang tài li u khác,

ượ ẽ ự ộ ủ ỉ ượ ế layer đ c kéo s  t đ ng căn ch nh nó vào trung tâm c a hình mà nó đ c kéo đ n.

ử ẽ ệ ấ ả ạ ộ 5. Khi b n th  chu t, hình cánh c a s  xu t hi n trên hình

ủ ệ ẽ ấ ồ ề cánh đ ng c a file 05Start.psd và trên Layer Palette cũng s  xu t hi n thông tin v

ớ layer m i này.

9

ạ ả ư ạ 6. Đóng file Door.psd l ầ i, và không c n ph i l u l i thông tin.

ử ệ ấ ạ ộ ệ Trong layer Palette b n chú ý layer cánh c a xu t hi n trên m t layer riêng bi t và có

ớ ở cùng tên v i tên ố  file g c ­ Door

ơ ị ộ ọ ể ừ ộ Ch n và di chuy n m t vài đ n v  Pixel t m t layer

ử ể ằ ạ ườ ạ Chú ý r ng khi b n di chuy n hình cánh c a sang hình ngôi v ể   n, b n cũng có th  di

ầ ủ ủ ộ ử ể ắ ắ chuy n vùng tr ng bao quanh cánh c a. Vùng màu tr ng này che ph  m t ph n c a

ườ ử ằ ở ườ hình ngôi v n, b i vì layer cánh c a n m trên hình ngôi v n. Bây gi ờ ạ ẽ ử  b n s  s

ể ẩ ữ ử ắ ụ d ng Eraser đ  t y nh ng vùng tr ng xunh quanh cánh c a.

ể ọ ủ ấ ấ ộ ọ 1. Nh p chu t ch n layer Door. Đ  ch n layer, nh p vào tên c a layer đó trên Layer

Palette.

ẽ ượ ế ọ ộ Layer đó s  đ c tô màu xanh (trên layer Palette), và m t hình chi c c  ( ) xu t ấ

ể ượ ủ ệ ề ắ ằ ỉ ượ hi n v  phía bên trái c a bi u t ng con m t ch  ra r ng đây là layer đang đ c

ch n.ọ

ạ ẩ ể ể ắ ơ ườ ằ ấ ị 2. Đ  vùng màu tr ng hi n th  rõ ràng h n, b n  n layer v n đi b ng cách nh p

10

ể ượ ộ ắ ở ủ chu t vào bi u t ng con m t ( ) bên trái c a Background layer.

ườ ẽ ế ử ẻ ấ ộ Hình ngôi v ệ n s  bi n m t, và hình cánh c a hi n lên trên m t hình k  caro. Vùng

ể ệ ố ủ ệ ẻ k  caro này th  hi n vùng trong su t c a layer hi n hành.

ọ ụ ẩ ằ ụ 3. Ch n công c  Magic Eraser ( )  n đ ng sau công c  Eraser ( ).

ể ạ ế ậ ủ ứ ụ ứ ế B n có th  thi t l p m c Tolerance c a công c  Magic Eraser. N u m c Tolerance

ẽ ể ạ ụ ấ ệ ắ ử ế ộ quá th p, công c  Magic Eraser s  đ  l i m t ít v t tr ng xung quanh cánh c a. N u

ứ ụ ẽ ộ ế ủ ử m c Tolerance quá cao, công c  này s  xoá đi m t vài chi ti t c a cánh c a.

ỳ ế ụ ề ị ở 4. Trên thanh tu  bi n công c , đi n các giá tr  khác nhau cho Tolerance đây chúng ta

ử ắ ấ dùng 22 và sau đó nh p vào vùng tr ng xung quanh cánh c a.

ẻ ể ắ ằ ạ ằ ỉ ở B n đ  ý r ng vùng k  caro đã thay cho vùng màu tr ng, ch  ra r ng vùng này đã tr

ạ ở ố ả thành "tòng ph m", c  lũ tr  thành trong su t.

ể ượ ệ ấ ằ ắ 5. Hi n layer Background b ng cách nh n vào bi u t ng con m t. Hình ngôi v ườ ẽ  n s

11

ử ệ ằ hi n ra đ ng sau hình cánh c a.

ắ ế ạ S p x p l i các layer

ứ ự ủ ằ ộ ượ ắ ứ ự ắ ế ọ Th  t c a các layer n m trong m t hình đ c s p x p g i là th  t ế  s p x p theo

ứ ự ắ ế ủ ẽ ượ ả ị ầ t ng. Th  t s p x p c a các layer xác đ nh hình  nh đó s  đ ư ế c quan sát nh  th

ứ ự ủ ầ ủ ấ ể ạ ổ ể nào? b n có th  thay đ i th  t c a layer đ  làm cho môt ph n c a t m hình trong

ặ ẩ ệ ở ằ ướ ặ ộ layer này hi n ra ho c  n đi đ ng tr c ho c sau m t hình khác. Bây gi ờ ạ ẽ ắ    b n s  s p

ủ ế ạ x p l ử ằ i các layers sao cho layer cánh c a n m trên cùng c a các hình khác.

ắ ạ ấ ượ ể ể 1. Nh p vào con m t c nh hai layer cánh cuar và layer t ạ ẽ ị ng đ  hi n th  nó. B n s

ầ ủ ấ ở ạ ấ ộ ổ ử ị th y m t ph n c a layer cánh c a b  che khu t b i layer c ng g ch.

ể 2. Trên layer Palette, kéo layer Door lên trên layer Doorway. Layer Door di chuy n lên

12

ứ ự ắ ộ ử ệ ế ạ ấ ổ ứ trên m t m c theo th  t s p x p, và hình cánh c a xu t hi n trên hình c ng g ch.

ế ộ ứ ủ ổ ộ ộ Thay đ i ch  đ  hoà tr n và m c Opacity c a m t layer

ử ờ ủ ấ ả ữ ằ ướ ể ả ạ Hình cánh c a bây gi che ph  t t c  nh ng hình nào n m d i nó. B n có th  gi m

ứ ủ ữ ấ ằ ướ ạ ử ể m c Opacity c a layer cánh c a đ  nhìn th y nh ng layer n m d i nó. B n cũng có

ế ộ ụ ữ ể ế ộ ộ th  áp d ng nh ng ch  đ  hòa tr n khác nhau cho layer, nó tác đ ng đ n hình cánh

ữ ằ ộ ớ ướ ư ế ệ ạ ế ộ ộ ử ẽ c a s  hoà tr n v i nh ng layer n m d i nó nh  th  nào. Hi n t i ch  đ  hoà tr n là

Normal.

ạ ấ ộ ọ ộ 1. Ch n layer Door, nh p chu t vào mũi tên c nh h p Opacity trên layer Palette và kéo

ượ ử ẽ ờ ộ ử ể ạ ố thanh tr t xu ng còn 50%. Hình cánh c a s  m  đi m t n a, và b n có th  nhìn đ ượ   c

ằ ướ ử ữ ế ấ ổ ỉ layer n m d ộ i đó. Nh ng thay đ i này ch  tác đ ng đ n duy nh t layer cánh c a.

ứ ượ ườ ư ạ ẫ Hình b c t ng và ngôi v n v n "bình chân nh  v i".

Ở ủ ộ ế ộ ấ ạ ộ ừ 2. bên trái c a h p tho i Opacity là các ch  đ  hoà tr n, nh n vào mũi tên và t

ả ố ọ ạ menu th  xu ng b n ch n Luminosity

13

ề ỉ ạ ứ ủ 3. Đi u ch nh l i m c Opacity c a layer đó thành 90%

ể ư ạ ọ ế ầ ữ ắ ạ ẳ 4. Ch n File > Save đ  l u l i nh ng gì b n đã làm n u c n. He! tôi nghĩ ch c ch ng

c n!ầ

ớ ế Liên k t các layer v i nhau

ệ ớ ả ể ệ ề ế ặ ộ ớ M t cách hi u qu  đ  làm vi c v i vài layer là liên k t hai ho c nhi u layer v i nhau.

ư ể ể ẫ ặ ằ ạ ộ B ng cách này b n có th  di chuy n ho c Transform chúng cùng m t lúc nh ng v n

ữ ượ ị ạ ẽ ủ ừ ủ ế ầ gi c v  trí c a t ng layer. Trong ph n này b n s  liên k t hai hình cánh c a và đ

ể ạ ạ ớ ị ổ c ng g ch v i nhau, sau đó thì di chuy n và đ nh d ng nó.

ư ọ ị ướ ử 1. Ch n Move Tool và kéo cánh c a sang bên trái vào v  trí nh  hình d i.

ấ ạ ọ ộ 2. Trên layer Palette ch n layer Door nh p chu t vào ô vuông bên c nh layer Doorway

ư ượ ể ượ ộ ệ ắ ằ ấ ỉ nh  hình đ c khoanh tròn ở ướ  d i. M t bi u t ng m t xích xu t hi n ch  ra r ng

ượ ế ớ ệ ặ ượ layer đ c liên k t v i layer Doorway. (Layer hi n hành ho c layer đ ọ ẽ c ch n s

14

ể ượ ệ ấ ế ắ không xu t hi n bi u t ạ ạ ng m t xích khi b n t o liên k t layer)

ủ ử ổ ẫ ử ụ ụ 3. V n s  d ng công c  Move Tool, kéo layer Doorway sang bên trái c a c a s  hình

ư ủ ệ ạ ướ ạ ẽ ấ ạ sao cho mép trái ch m vào c nh c a tài li u nh  hình d ậ i. B n s  nh n th y cánh

ể ạ ổ ớ ử c a và c ng g ch di chuy n cùng v i nhau.

ọ ộ 4. Ch n layer Doorway trên Layer Palette, sau đó vào Edit > Free Trasform. M t vùng

ủ ẽ ệ ả ấ ượ ữ bao quanh s  xu t hi n xung quanh hình  nh c a layer đ c link. Gi phím Shift và

ả ể ị ủ ạ ộ ạ ử ổ kéo m t góc c a vung bao quanh sang bên ph i đ  đ nh d ng l i cánh c a và c ng

ộ ơ ạ g ch to h n m t chút.

15

ế ầ ể ị ị ạ ữ ặ ỏ 6. N u c n, đ t con tr  vào gi a vùng bao quanh và kéo đ  đ nh v  l ấ i hai t m hình.

ể ấ ế ậ 7. Nh n Enter đ  thi t l p vùng Transform

­

ể ượ

ư

Bài t p: ậ 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng file  nh d ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ

ả c hình nh  các file  nh End.jpg đã cho

ậ ự Các bài t p t làm:

Bài 3: Màu s c – Hi u ch nh màu

ụ M c tiêu:

ệ ả c tác d ng c a t ng l nh trong hi u ch nh hình  nh

ủ ừ ả ỉ i.

ệ ượ ạ c l ả ả ắ

ụ ắ t cách ch nh s a đ  sáng, t ắ ủ i c a hình  nh, cân b ng màu s c trong hình  nh ạ ố ủ ộ ằ ộ ả ặ ỉ ể ượ ­ Hi u đ ế ả ­ Bi n  nh đen tr ng thành  nh màu và ng ỉ ế ử ộ ­ Bi ượ ề c màu s c c a m t vùng ho c toàn b  hình  nh 1 cách thành th o. ­ Đi u ch nh đ

Yêu c uầ ỉ ử ộ ươ ề ả ộ ố ỉ ị ­ Ch nh s a hình  nh b  nhu m màu Magenta và đi u ch nh đ  sáng, đ  t ả   ng ph n

ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n

Ơ Ả Ỉ CH NH MÀU VÀ NÂNG MÀU Đ N GI N

ồ ướ ệ ả G m có 2 b ự c ph i th c hi n:

16

ỉ I­ CH NH MÀU: ư Hình g c 1ố  ( ch a ch nh màu ) :

ừ ệ ỉ ỉ ẻ ạ Và 4 hình đã ch nh ( ch nh t m ) theo t ng l nh riêng l :

1­ Levels ( Ctr – L )

2­ Curves ( Ctr – M )

3­ Color Balance ( Ctr – B )

4­ Channel Mixer

ể ệ ớ ạ ợ ( Đ  ti n cho các Beginner theo dõi, tôi gi ố i thiêu luôn các thông s  ( g i ý thôi, các b n

ế ợ ứ c  tùy bi n cho h p ).

17

ừ ệ ỉ ẻ Các hình đã ch nh màu theo t ng l nh riêng l :

18

19

ả ư ữ ấ ố ư ư ề ọ ế Thông qua nh ng k t qu  ch a hoàn t t trên ,đi u quan tr ng tôi mu n l u ý nh  sau :

ệ ỉ ỉ ượ ệ ươ ự ệ ệ ơ ớ ố Vi c ch nh sáng và ch nh màu đ c th c hi n t ng đ i tòan di n h n v i 2 l nh:

ộ ươ ứ ệ ở ộ ỉ Levels và Curves, b i 2 l nh này ngòai ch c năng ch nh đ  sáng và đ  t ả ng ph n cho

ừ ứ ỉ ả c  RGB còn có thêm ch c năng ch nh màu cho riêng t ng kênh Red, Green và Blue .

ỉ ặ ặ ệ ệ ỉ Trong khi đó, các l nh Color Balance, Channel Mixer ch  đ t n ng vi c ch nh màu cho

ụ ư ệ ả ầ ớ ố ỉ ừ t ng   kênh,   h u   nh   không   có   tác   d ng   đ i   v I   vi c   ch nh   sáng   cho   tòan   nh.

ế ườ ệ ế ằ ỉ Vì th  thông th ế   ng sau khi ch nh màu b ng 2 l nh trên ( Color, Channel ), n u k t

ả ố ộ ươ ế ả ộ ộ qu  hình còn t ế i, thi u đ  t ệ   ả ng ph n, chúng ta bu c ph I dùng ti p m t trong 2 l nh

ề ặ ườ ẫ ườ Levels ho c Curves ( nhi u ng i v n th ng dùng Levels )

ệ ệ ế ế ạ ả Các b n quan sát ti p k t qu  khi dùng thêm l nh Levels sau khi đã dùng l nh Color

20

ở Balance đã có trên:

II­ NÂNG MÀU :

ể ạ ấ ượ ề ả ấ ầ ố ề R t nhi u tình hu ng c n ph I nâng màu cho hình đ  t o  n t ắ   ng v  màu s c,

ư ố ớ ữ ấ ẳ ạ ch ng h n nh  đ I v i nh ng t m hình trên.

ể ự ề ệ ụ ư ệ ệ Có nhi u l nh có th  th c hi n tác v  này, nh ng l nh Hue – Saturation ( Ctr­U ) t ỏ    ra

ầ ư ệ ế ệ ế ả ấ ỉ hi u qu  nh t. C n l u ý là n u ch  quan tâm đ n vi c nâng màu ( có nghĩa là làm cho

ự ơ ố ở ẽ ỉ ữ ệ màu r c h n ), chúng ta s  ch  tăng thông s thanh Saturation. Thêm n a, vi c nâng

ạ ừ ể ừ ể ả ấ ổ ợ màu  y có th  v a nâng màu kênh t ng h p Master cho tòan  nh l I v a có th  nâng

ừ ệ màu cho t ng kênh riêng bi t: Red, Green và Blue.

21

ử ế ệ ằ ạ ả ợ ỉ ố ớ   ổ Các b n th  quan sát k t qu  nâng màu t ng h p b ng vi c ch nh Saturation đ i v i

ử ệ ở Ở ỉ ằ hình đã x  lý b ng l nh Levels trên. ả    hình này, ch  tăng Saturation cho toàn  nh

( Master ), ko tăng màu riêng kênh nào

ạ ệ ờ ỉ ỉ Tóm l i, theo kinh nghi m, có l i khuyên các Beginner khi ch nh sáng , ch nh đ  t ộ ươ   ng

ả ướ ế ế ệ ễ ấ ph n nên quan tâm tr c h t đ n l nh Levels, Curves ( nh t là Levels vì d  dùng ).

ề ệ ư ể ế ệ ạ ỉ Khi ch nh màu các b n có th  quan tâm đ n nhi u l nh, nh  các l nh: Levels, Curves (

ặ ệ ỉ ữ   ch nh theo kênh riêng ), Color Balance, Channel Mixer, ho c l nh Selective Color n a,

ủ ừ ố ổ ế ể ắ tùy vào t ng tình hu ng c a hình mà trong khuôn kh  bài vi ế   t ng n này ko th  nói h t.

ế ứ ề ạ ả ọ ộ ế ế ặ ị Còn m t đi u h t s c quan tr ng là các b n ph I bi t đ n các c p màu ngh ch nhau :

ể ỏ ầ   Red – Cyan, Green – Magenta, Blue – Yellow  đ  kh i lúng túng khi màu mình c n

ạ ừ ộ ọ ế ằ ố ỉ ch nh l i không có tên trong H p th ai Levels và Curves. T  đó ta bi t r ng mu n tăng

ượ ơ ồ ở ị ứ ả màu Cyan thì c  gi m màu Red là đ c, b i 2 màu này ngh ch nhau trong S  đ  màu.,

ự ế ố ớ ươ t ng t th  đ i v i màu Magenta và Yellow.

22

ả ơ ệ ệ ố ả Còn khi mu n Nâng màu thì không có l nh nào hi u qu  h n Hue – Saturation c .

ậ ự

Các bài t p t

làm:

­ Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng file  nh d

ể ượ

ư

ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ

ả c hình nh  các file  nh End.jpg đã cho

ế

ệ Bài 4: Màu s c – Hi u ch nh màu (Ti p)

ƯỜ

Ạ CÁCH T O RA Đ

NG CHÉO HÀNG LO T

ườ

c tu  ý các b n , mi n sao các b n làm cho nét c a đ

ng chéo

ẽ ể

ướ ề

ạ ậ

ớ 1.)M  1 file m i ( Ctrl+N) , kích th ố ỏ càng nh  càng t

t ­ b n s  hi u đi u này sau khi đã hoàn thành bài t p

ư

2.) Dùng công c  ụ Rectangular  Maquee Tool và v  1 ô vuông nh  hình ­ màu s c tu  ý các b n

3.) Nh n Ctrl+J 2 l n đ  Duplicate layer1 thành 2 b n n a

ươ

ư ậ

ng t

nh  v y v i layer 2 , b n

ộ ư ế

ể ả

ế ư

4.) Kích chu t vào layer 1 copy , di chuy n ô vuông đ n 1 v  trí m i , t di chuy n nh  th  nào tu  ý , làm sao ph i gi ng nh  hình

23

ế ụ

Ti p t c dung công c

ụ Rectangular Maquee Tool và v  1 ô vuông bao quanh các ô vuông kia ­ hình

ạ ớ

i v i tên tu  ý

5.) Vào Edit > Define Pattern và save l

ệ ạ

ườ

ế ậ

ng chéo hàng lo t , hãy bi

t v n d ng nó vào vi c có

ậ v y là b n đã hoàn thành trong vi c t o ra các đ ích

ử ụ

ư

Bây gi

tôi áp d n nó vào b c hình , cách s  d ng nó nh  sau

ấ ỳ ạ

ớ 1.) m  1 file  nh b t k  , t o 1 layer m i

24

ừ ạ

ạ 2.) Vào Edit > Fill  , trông ô pattern các b n ch n lo i pattern mà các b n v a t o

ư ầ

Sau khi kích Ok các b n s  có nh  v y

ể ệ ứ

ử ụ

ế ộ

ơ

ườ

Đ  hi u  ng đ p h n , các b n nên s  d ng ch  đ  hoà tr n thích h p , th

ng là Overlay ­ hình

25

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ả ự ế

ế

Đây là k t qu  th c t

ư  , nh ng

ọ  đây , tôi ch n màu xanh .

Bài 4: Th c hành v  Pen M c tiêu:

26

ử ụ ể ạ ụ ạ ườ ố ­ S  d ng công c  Pen thành th o đ  t o 1 đ ng Path cong theo ý mu n

ế ế ộ ư ườ ể ạ ỉ ­ Bi ủ t các ch  đ  tùy ch nh c a Pen đ  t o Stroke, l u đ ng Path

ế ự ế ổ ­ Bi ọ t cách bi n đ i Path thành vùng l a ch n

Yêu c u:ầ

ớ ằ ạ ườ ắ ả ­ C t hình keo.jpg ra 1 file  nh m i b ng cách t o đ ng Path

ể ử ụ ư ệ ư ­ Đ a vào th  vi n Shape đ  s  d ng

ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n

ướ ạ ầ ế ậ ệ ể ấ ọ ng các b n c n thi t l p đi m neo xu t hi n theo tùy ch n

ố ượ ế ậ ụ ọ c khi ch n đ i t 1.) Tr ủ c a công c  Pen . Thi ư t l p nh  hình .

ờ ạ ẽ ẽ ườ ườ ữ ng Path bám trên cái kéo theo nh ng đ

các b n s  v  đ ộ ể ạ ể ị

27

ạ ẽ ạ ấ ố ủ   ng cong c a cái 2.) Bây gi ẽ ạ   kéo. Do đó b n s  kích chu t trên thân kéo đ  t o các đi m neo. Tôi xác đ nh là s  t o ể các đi m neo t i các s  đã đánh d u

ẽ ạ ể ể ộ ộ ố ố

ườ 3.) Đâu tiên kích chu t vào đi m s  1 , sau đó kích chu t vào đi m s  2 , bán s  t o ra 1 đ ng Path

ụ ờ ọ

28

ch n công c  Convert Point Tool sau đó kích vào các đi m neo và kéo lên ố ể ề ủ ườ ừ ể ặ ớ 4) Bây gi ho c kéo xu ng ­ kéo làm sao đ  cho đ ng Path bám v a khít v i vi n c a cái kéo

ế ụ ườ ể ế ộ

ng Path , n u đ ụ ể ố ớ ườ ề ể ề ạ ng Path   ể

ạ ớ ể ể ớ 5.) Ti p t c kích chu t vào các đi m neo đ  n i dài đ ể ạ không dính li n nhau thì các b n kích t o đi m m i , sau đó kích ch ot v  đi m cũ đ ố ề    n i li n đi m m i và đi m cũ l i v i nhau

ớ ạ ệ ấ

ể ỉ ườ ể

ề   sau đó đi u ch nh đ ườ ế ệ ấ ể ề ụ ấ ỉ

29

ướ ể 6.) Sau khi t o ra các đi m m i , n u nó không xu t hi n các đi m neo thì dùng công   ế   ụ ng path . , n u c  Direct Selection Tool đ  làm xu t hi n chúng ệ ư ch a xu t hi n các thanh ngang đ  đi u ch nh đ   ng Path thì dùng công c  Convert ể ạ Point Tool đ  t o chúng ( b c 4)

ư ệ ỉ ng Path không ăn sát vào cái kéo thì

ườ ể ạ ề ụ ế ạ ể 7.) N u nh  vi c đi u ch nh thanh ngang mà đ các b n Dùng công c  Add Anchor Point Tool đ  t o thêm đi m neo

30

ả ư ế k t qu  nh  hình

31

8.) Đây là quá trình hoàn t tấ

32

ạ ườ ủ ể 9.) t o thêm các đ ầ ng path đ  bao ph n trong c a cái kéo

33

ỏ ề ả ố ọ ộ 10.) Mu n tách cái kéo ra kh i n n thì kích chu t ph i ch n Creat vector mask

Ư Ệ Ư Ẫ Đ A M U KÉO VÀO TH  VI N SHAPE

ả ọ

34

ệ ườ ấ   1.) Kích chu t ph i ch n Define Custom Shape ( chú ý là xung quanh cái kéo ph i xu t hi n đ ả ộ ng path )

ể ổ ấ 2.) Có th  d i tên Shape và nh n Ok

ộ ạ ể ấ ả

ư ệ ư ư 3.) cái kéo đã đ a vào th  vi n Shape và nó là m t d nh  nh Vector ­ đ  l y cái kéo ạ này ra dùng thì b n làm nh  sau .

ấ ụ ạ

ể ọ ọ ạ ừ ạ ở ư ệ   + Nh n U đ  ch n công c  Shape Tool , sau đó trên thanh Option các b n m  th  vi n Shape ra và ch n lo i Shape hình cái kéo mà các b n v a Save ­ hình

ể ạ ắ ộ ớ

35

ử ổ ị ủ ầ ấ ạ ẽ ấ   4.) Sau đó rê chu t trên c a s  Layer v i màu s c tùy ý đ  t o cái kéo . b n s  th y ph n rìa c a cái kéo r t m n

CHÚC THÀNH CÔNG

ậ ự Các bài t p t làm:

ậ ừ

36

ể ượ ữ ệ ư ắ ả ữ   ­  Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng file  nh d  ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ ả c hình nh  các file  nh End.jpg đã cho

ề ấ

Bài 5: Th c hành v  ch m s a hình  nh, công c  tô v M c tiêu:

ể ượ ủ ử ụ ả ấ ­ Hi u đ ụ ế ả c công d ng c a công c  bi n  nh, ch m s a hình  nh.

ượ ứ ả ụ ụ ế ọ ở ứ ộ ơ ả ậ ụ ­ V n d ng đ c các công c  đã h c ph c ch  1 b c  nh m c đ  đ n gi n.

ượ ọ ẽ ụ ụ ạ ử ụ ­ S  d ng đ c thành th o công c  Brush­ c  v , công c  Gradient

Yêu c u:ầ

ụ ữ ử ữ ể ẩ ả ố ỉ ­ Dùng các công c  ch nh s a hình  nh đ  xóa nh ng t y nh ng n t trên khuôn

m tặ

ụ ọ ẽ ứ ả ể ệ ụ ­ Dùng công c  c  v  Brush và công c  Gradient đ  làm b c  nh:”Thi p giáng

sinh” theo m u.ẫ

ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:

37

ử ả ỉ ­ Ch nh s a hình  nh:

.

38

ướ ể ẩ ớ ử ụ ể ế B c 1: S  d ng Clone Stamp Tool ð  t y b t khuy t đi m

39

ể ượ ạ ủ ở ả B n click vào bi u t ng c a Clone Stamp tool ụ  b ng công c

ạ ộ ớ ề ố

ặ ớ ể ế

ỉ ế ỏ ặ ộ   Sau đó b n ch nh thông s  cho nó nhý sau: Brush m m (đ  l n bao nhiêu px tùy thu c ỏ   vào v t khuy t đi m trên m t l n hay nh ) | mode : lighten | opacity : ~ 12% | Flow: 100% ho c nh  hõn 1 ít.

ờ ấ ẵ

ớ ỗ ướ ế ề ể ể ẽ ộ

40

ặ ạ ẩ  ta đã s n sàng bý c vào công đo n t y xóa trên khuôn m t Nh n Ctrl và Và bây gi phím c ng (+)ð  phóng to ch  khuy t đi m lên tr c khi làm (đi u này s  giúp thao tác ðc chính xác hõn)

ạ ể ẫ ử ụ ộ

ấ ế ộ phím Alt và click chu t trái ð  ch n, r i di chuy n tr

ộ ữ ộ ế ể ạ ọ ọ ồ ầ ể ả ả ằ

ộ ế ụ ả

ấ ẳ ầ ế ạ ả ầ ọ

ể ế ờ ầ ồ ẽ ấ ồ ể ế ố t ngay   V n s  d ng Clone Stamp Tool, b n di chuy n con chu t ð n m t vùng da t ỏ  ể ữ ể sát khuy t ði m. Nh n gi ế   chu t vào ngay gi a khuy t ði m (ph i lýu ý r ng brush b n ch n c n ph i bao trùm kín toàn b  vùng khuy t ði m ðó, tuy nhiên cũng ko nên quá to), Click chu t trái cho   ụ ề   ế ð n khi v t m n m  d n r i m t h n. Thao tác này ph i làm liên t c, click càng nhi u ế   ố ố ấ thì ph n da x u s  càng gi ng ph n da t t mà b n ch n lúc nãy. K t qu , khuy t ði m ðã bi n m t r i ðúng ko

ế ụ ớ Ti p t c làm các thao tác nhý trên v i các vùng khác

ỏ ở ề ấ

ỉ ố ụ ặ ỏ

ấ ế ả ữ

ố ớ ể ế ế ự ữ ả ứ   ế  ðây, n u b c ớ nh c a b n ch  có nh ng v t m n hay n t ru i nh  ho c trung bình thì sau bý c này   ụ ớ   i. Nhýng ð i v i nh ng v t m n l n ệ   t

41

ữ ạ ỉ ầ ự ỷ ỉ ạ  m  nh t cu i cùng cũng xong. Có 1 v n ð  nh   Công ðo n c n s  t ố ủ ạ ả ồ ữ ớ ế ạ ể ừ ạ ta ðã t m hài lòng v i k t qu  và có th  d ng l ạ ạ ẫ nhý trong stock thì v n còn ph i qua 1 công ðo n n a, b n có ð  ý ð n s  khác bi ớ gi a vùng da sau khi ch nh v i các vùng khác bên c nh ko?.

42

ờ ấ Bý c 2:ớ Làm m  nó và nâng c p màu ( gaussian & blend )

ớ ằ ự ớ

ệ ạ ẩ ấ ằ ầ

ọ ộ bên trái nó. Ch n “layer 1”

ờ ấ ổ  Nhân layer Background (đã th c hi n qua bý c 1) thành 2 layer m i b ng cách nh n t ợ   h p phím Ctrl J 2 l n. Sau ðó b n  n đi “layer 1 copy” b ng cách nh n vào hình con ở ữ ằ ỏ ở ắ m t nh      gi a b ng cách click chu t trái vào nó. Layer ệ palette hi n gi nhý sau :

ề ọ ớ ỉ Ch n   Filter   |   Blur   |   Gaussian   Blur   v i   Radius   :   35px   Ch nh   Opacity   v   còn   30%

ờ ọ ế

ế ể ể

ợ ể ạ ắ ở ể ẩ

layer Background ð   n nó ði Nh n t ủ ị ớ ổ

43

ớ ạ ợ ớ ớ   Bây gi , ch n ti p layer trên cùng (layer 1 copy), Filter | Blur | Gaussian Blur n  v i   radius : 50 px | Chuy n Blend mode thành : Lighten Ti p theo, click vào bi u tý ng con ấ ổ ợ    h p phím Ctrl + Shift + Alt + E ð  t o 1 m t  ể   ể ợ layer m i là t ng h p c a các layer ðang hi n th  v i Opacity : 40% Click vào bi u tý ng t o layer mask.

ầ ườ ệ ắ i, m t mi ng…

44

ỉ ừ ầ ề ặ Dùng brush biên m m, màu ðen , Flow ~40 % tô lên các ph n tóc, ng ch  tr  ph n da m t ra.

ướ ỏ ữ ụ ả ạ ắ ọ ồ ọ

ượ ầ c nh  n a, s p xong r i, b n ch n Sharpen tool trên b ng công c  , ch n  ắ t qua ph n m t,và rìa tóc

45

ể Còn 1 b ả ề brush biên m m , size kho ng ~30­40 px, quét nhanh 1 l ắ (đ  cho nó s c nét lên thôi )

ậ ỉ ầ ể ấ ạ ớ ồ ộ

46

OK, v y là xong r i. V i toàn b  thao tác này b n ch  c n m t vài phút đ  hoàn thành thôi.

ế ế ệ ­ Thi t k  thi p Giáng sinh:

ệ ủ ạ ẽ ế ả ấ Hãy hình dung k t qu  t m thi p c a b n s  là:

ờ ắ ầ ự Và gi thì b t đ u th c hành theo tôi nào:

ầ ệ   ạ ề Ph n I: T o n n thi p.

ở ộ ờ ướ 1. Ctrl + N m  m t document m i, kích th c (600px x 500px), Background #CE4102

Ấ ở 2.  n F7 m  Palette layer.

ầ ạ ộ ố 3. T o m t Layer có background là m u đen bên trên layer g c

ặ ­ Layer > New > Layer... ho c (Shift + Ctrl + N)

ớ ổ ­ Đ i tên layer m i nhân thành "Tuyet roi"

ặ ị Ấ ề ể ể ắ ầ ­  n fím D đ  chuy n m c đ nh m u n n trên toolbar thành đen ­ tr ng

47

ể ả ạ Ấ ề ắ ầ ­  n fím X đ  đ o l i m u n n thành tr ng ­ đen

ấ ổ ợ ể ể  h p phím Ctrl + Backspace đ  chuy n background layer "tuyet roi" thành

ầ ­ Nh n t m u đen

ế ơ ạ 4. T o tuy t r i.

ừ ­ Filter > Noise > Add noice (Amount: t 80% ­ 90% , Gaussian, Monochromatic)

ố ớ ­ Filter > Blur > Gaussian blur v i thông s  Radius là 1.5 Px

ặ ớ ố ­ Image > Adjustments > Levels ho c Ctrl+L v í thông s  sau:

ọ ­ Trên Palette layer, ch n Blending option: Screen

48

ả ướ ế ạ K t qu  b c 4: b n có hình sau:

ế ể ề ấ ượ ế ể ấ ộ 5. Ch m đi m m t vài bông hoa tuy t đ  n n thi p thêm  n t ng.

ể ạ ổ ớ ­ Shift + Ctrl + N đ  t o layer m i > đ i tên layer này thành "hoatuyet"

ặ ấ ụ ế ọ ọ ­ Ch n công c  brush (ho c  n phím B) > Ch n nét bút brush "hoa tuy t"

ạ ể ủ ế ấ

49

ệ (b n có th  tìm th y brush hoa tuy t trên t p Assorted brushes c a menu pop­up trên  Palette Brushes)

ố ế ế ể ấ ỉ

ủ ố ộ ạ ­ Cu i cùng là b n ch m đi m m t vài bông tuy t trên layer "hoa tuy t" và ch nh  Opacity c a layer này xu ng 60%

ế ợ ộ 6. Ctrl+Shift+E > k t h p toàn b  các layer thành 1.

ừ ộ ệ ầ Ph n II. N i dung thi p chúc m ng

1.  Khung thi p ệ

ụ ọ ướ ­ Ch n công c  Rectangular Marquee Tool > kích th c: 250 x 400

ị ươ ứ ệ ề ộ ­ Kích chu t vào v  trí t ng x ng trên Layer background (n n thi p)

ề ủ ể ạ ầ ặ ớ

ắ ầ ­ Shift + Ctrl + N đ  t o layer m i tên "Khung thiep" > Đ t m u n n c a layer này là  m u tr ng

50

ả ộ ớ ố ­ Chu t ph i layer "khung thiep" > Blending option > Gradient Overlay v i thông s

ầ ắ

ầ m u xanh (#0370A7) ­ m u tr ng (#fffff) > Bevel and Emboss (Style: inner Bevel,  Technique: smooth, Size:1, Shadow mode: ##0370A7)

2. Bông tuy t ế

Ấ ự ạ ộ ọ ­  n Ctrl + click chu t layer "khung thiep" > t o khung l a ch n bao quanh

ặ ạ ớ ­ Shift + Ctrl + N t o layer m i > đ t tên "Bong tuyet"

51

ụ ặ ọ ­ Ch n công c  brush > nét bút Soft Round 27 > Đ t Opacity: 63%

ẽ ỉ ượ ề c tô trong

ộ ấ ­ Ch m m t vài Brush trên n n layer "Bong tuyet". (Lúc này, brush s  ch  đ vùng ch n) ọ

ạ ổ ướ ể ượ ỏ ư Chú ý: khi tô Brush b n thay đ i kích th c to, nh  cho nét bút đ  đ c hình nh  sau

ế ặ ớ ọ ­ Ch n ti p Brush v i nét: Airbrush 75 tilt size and angle > đ t Opacity 70%

ừ ơ ở ậ ố ố ủ ầ trên xu ng trên layer "Bong tuyet", tô đ m nét h n ph n cu i c a

52

ư ­ Đ a nét bút t hình

ườ ế 3. "Ng i" tuy t

53

ạ ớ ­ T o layrer "hình tròn 01" v i background "#F1EDED"

ướ ặ ặ ­ Ctrl + Click tr n layer "Hình tròn 01" > Shift + Ctrl + N nhân đôi Layer (có cùng kích  th c layer hình tròn 01) > đ t background "#ffffff " > đ t tên "hình tròn 02"

ọ ­ Ch n layer "Hinh tròn 01" > Ctrl + T > kéo hình tròn thành hình elip

ả ớ ộ

54

ọ ­ Ch n layer "hình tròn 02" > chu t ph i > Blending option > Outer Glow v i các thông  ố s  sau:

ế ướ ệ ườ ế ẽ ả ơ i tuy t (v  cài này đ n gi n, nên các

ẽ ẽ ắ ­ B c ti p theo là v  m t và mi ng cho ng ủ ạ b n nhìn theo hình c a tôi và v  theo nhé)

ẽ ế ệ ế ắ ộ ườ ạ ạ ­ V  xong m t và mi ng, b n t o ti p m t chi c mũ cho ng ế i tuy t này.

ụ ể ể ặ + Dùng công c  Polygon Tool, đ t sides: 3: đ  chuy n thành hình tam giác

ẽ ộ + V  m t hình tam giác theo hình sau

ạ ườ ọ ng ch n tam

ề ầ ặ ầ ỏ ớ ạ      + Shift + Ctrl + N T o layer m i tên "mũ đ " > Ctrl + Enter t o đ ỏ giác > đ t m u n n cho tam giác này m u đ

55

+ Dùng Brush Furrball tô chóp mũ và vãnh mũ

ế ờ 4. Vi t Text l i chúc.

ộ ấ ẽ ẫ

56

ớ ng d n các b n n a. V i m t t m thi p đ n  ế ẽ ả ướ ẹ ệ ị ố ầ ả ế ạ ắ Ph n này ch c tôi s  không ph i h ỉ gi n, b n cũng ch  nên vi ơ ạ ữ ư ậ ấ t Text nh  nhàng, nh  v y t m thi p s  không b  r i.

ộ ấ ừ ạ

ừ ư ệ ủ ạ ư ậ ộ ệ ồ ấ ạ ở i  ấ ượ ữ ể Nh  v y là b n cũng đã có m t t m thi p r i. Nh ng đ ng d ng l thêm m t vài phút n a đ  trang trí cho t m thi p c a b n thêm  n t đây. hãy dành  ơ ng h n.

ạ ả 5.  T o file qu n lý layer.

ọ ­ Click ch n layer trên cùng.

ể ượ ướ ệ ộ ng "Creat a new set" bên d ấ i Palette layer => xu t hi n m t layer set

­ Click bi u t có tên "set 1"

ữ ả ộ ọ ộ ộ ­ Click m t layer > gi chu t trái và di layer đang ch n lên "set 1" và th  chu t

ậ ạ ướ ớ ạ ừ ệ ề => L p l i b c này v i các layer còn l i , tr  layer background (n n thi p)

ụ ướ ế ạ ộ

57

ư ậ ể ủ ộ ộ => M c đích c a đ ng tác này là đ  toàn b  các layer thu c set 1. B c ti p theo b n  ạ ụ ể ơ ẽ i làm nh  v y.  s  hình dung c  th  h n vì sao tôi l

ề 6.  Xoay chi u layer set 1

ọ ộ ộ ủ ườ ư ọ ng ch n > xoay nh  hình

­ Ch n layer set 1 > Ctrl + T > Di chu t vào m t góc c a đ sau

7. Nhân đôi Layer set 1

ả ộ ượ ­ Chu t ph i layer "set 1" > Duplicate layer set > ta có đ c "set 1 copy"

58

ế ả K t qu

ạ 8. T o bóng cho layer set 1.

ọ ộ ư ộ ế ộ ọ

­ Click Ch n layer set 1 > Ctrl + T > Di chu t đ n m t góc ch n > xoay 90 đ  nh  hình sau.

ủ ạ ớ ộ

59

­ Kéo layer set 1 sao cho góc c a layer "set 1" và layer "set 1 copy" t o v i nhau m t  góc vuông

ủ ả ố ­ Gi m opacity c a layer set 1 xu ng 40%

ạ ạ

ơ

Cũng đ n gi n thôi ph i không ?!. Chúc các b n t o cho mình nh ng t m thi p đ y ý nghĩ dành t ng

60

ế ả ố K t qu  cu i cùng

ườ

ng

ộ i thân và đón m t giáng sinh vui v

ậ ự Các bài t p t làm:

ể ượ ữ ệ ậ ả ư ả ắ ữ   ­ Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng   c hình nh  các file  nh End.jpg đã

61

file  nh d  ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ cho

Bài 6: T o ch  trong Photoshop

ụ M c tiêu:

ể ượ ữ ạ ­ Hi u đ c cách t o ch  trong Photoshop.

ặ ạ ể ạ ượ ử ụ ữ ớ ụ ạ ữ ề ẫ ­ S  d ng công c  t o ch  v i m t n  đ  t o đ c nhi u m u ch  khác nhau.

ế ữ ữ ạ ố ị ­ Bi t  cách u n cong ch  theo nh ng đ nh d ng khác nhau.

0

ư ạ ấ ữ Yêu c u:ầ T o ch  con d u nh  hình chucondau.jpg

­ U n cong ch  theo đ nh d ng 180

ữ ạ ố ị

ưỡ ề ữ ­ Làm đ ng vi n xung quanh ch

ữ ữ ắ ạ ạ ỏ ­ T o cho ch  có nh ng h t trim nh  màu tr ng

ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:

ở ả ề ắ ữ ỏ 1/ M  1  nh 300 x 300 pixel, n n tr ng font ch  đ .

ữ ấ ầ ạ ọ 2/ T o vòng ch  wanh con d u : đ u tiên gõ text , lillian ch n font "Arial".

62

ấ ả ộ ọ 3/ Nh n chu t ph i lên layer, ch n "Warp Text" ­­­> Arc / Horizontal / Bend 100%.

ộ ằ ạ

ế 4/ Ti p theo b n Duplicate layer ­­­> xoay 180 đ  b ng cách ­­­> Edit > Transform > Rotate 180.

ứ ể ượ ư ướ Di chuy n layer th  2 sao cho đ c nh  hình d i :

ạ ữ ằ ẽ ớ

ớ   5/ T o 1 layer m i và v  vòng tròn bao bên ngoài ch  b ng Ellitical Marquee tool v i feather selection là 0px.

63

ẽ ậ ị Làm đ m nét v  ­­­> Edit > Stroke > 5px, chú ý v  trí là CENTER.

ư ế ư ế ả ộ

ọ ạ ả   Sau đó các b n làm ti p vòng tròn bên trong y nh  th  ( nh ng đ  dày thì f i m nh ở ơ h n 5px nhé, đây mình ch n là 3px )

ế ả ươ ệ ọ 6/ Đ n công đ an w ng bá th ng hi u roài đê hehhe !

64

ớ ữ ạ ạ B n t o 1 layer m i n a.

Ở đây dùng font Arial­Black, 72 pt :

ế ụ ạ ạ ấ ớ ờ

ể ằ ụ ự ơ 7/ Đ  con d u trông th c h n, b n ti p t c t o 1 layer m i ( top layer nhe ), và làm m nó b ng zài c m mây ­­­> Filter > Render > Clouds.

Sau đó add noise ­­­> Filter > Noise > Add Noise.

65

ướ ố ư Thông s  nh  hình d i :

ố ừ ữ ạ ọ ổ

66

ộ ả ấ 8/ Cu i cùng b n ch n thêm 1 layer n a cho noise v a rùi >.<, đ i blending mode ọ thành "screen" ( nh n chu t f i lên layer ch n blending options )

67

Đây xong rùi :

ể ấ ấ ạ

ạ 9/ Sau đó b n có th  xoay con d u theo ý b n : nh n CTRL+A ( select all ) ­­­> Edit > Copy Merged, Edit > Paste, Edit > Transform > Rotate ) :

68

Thành w  :ả

ậ ự Các bài t p t làm:

ể ượ ữ ệ ậ ả ư ắ ả ữ   ­ Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng   c hình nh  các file  nh End.jpg đã

69

file  nh d  ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ cho

ề ệ ứ Bài 7: Th c hành v  hi u  ng Blending Option M c tiêu:

ủ ừ c tác d ng c a t ng hi u  ng

ụ ả

­  Hi u đ ử ụ ­ Bi c 1 hình  nh đã s  d ng nh ng hi u  ng . ử ụ ­ V n d ng làm bài t p có s  d ng nhi u hi u  ng khác nhau.

ể ượ ế ượ t đ ậ ụ ệ ứ ữ ề ệ ứ ệ ứ ậ

Yêu c u:ầ

ệ ứ ể ượ ữ ư ế ử ụ ­ Làm   hình   ngôi   sao   có   s   d ng   nh ng   hi u   ng   đ   đ ả c   k t   qu   nh   hình

­ S  d ng nh ng công c  đã h c đ  t o n n c a ngôi sao nh  hình ngoisao.jpg

ngoisao.jpg ữ ử ụ ọ ể ạ ề ủ ư ụ

ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:

ỡ ộ ớ ỡ

ế ọ ụ ọ

70

ề   ầ 1. Đ u tiên ta m  m t file m i ­ File > New, kích c  600 x 420 pixels. Fill vào màu n n ể ướ tr c là #86a722 và #2d380d. sau đó  ch n ch  đ  radian cho công c  gradient đ   ượ c hình d đ ướ i

ể ế ặ ự ư ắ ạ tay

71

ạ 2. T o hình ngôi sao…nh  trên nó có s n trong Shape các b n có th  ki m ho c t ẽ v  cũng đ ượ c

ủ ứ ạ ạ ả ộ

72

ư ướ ỉ 3. Trên layer c a ngôi sao các b n kich chu t ph i vào layer ch a ngôi sao các b n  ệ ứ ch nh hi u  ng nh  d i đây ( blending opition)

73

74

ượ ế ả Ta đ c k t qu

ạ ấ ộ ớ ượ 4.T o m t layer m i và b m Ctrl + Click vào layer ngôi sao.. ta đ c

75

ị vào Select > Modify > Contract giá tr  là 3 pixels.

ụ ủ ố

76

ạ ả ế ọ ớ Dùng công c   gradient tool v i ch  đ  linear c a màu tr ng và trong su t.Fill vào  ấ ượ vùng ch n mà b n c m th y đ ế ộ ắ ấ c nh t..mình fill th  này.

77

ạ ấ ố H  th p  opacity xu ng 75%.

ể ở ướ ớ ạ ớ ộ ộ 5. T o m t layer m i và ta dùng m t brush.. đ i l p này… d

78

ế ộ ạ ậ ỉ Ch nh ch  đ  là Overlay và opacity là 10% v y là b n đã hoàn thành rùi đó.

ậ ự Các bài t p t làm:

ể ượ ữ ệ ậ ả ư ắ ả ữ   ­ Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng   c hình nh  các file  nh End.jpg đã

79

file  nh d  ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ cho

ề ộ ọ Bài 8: Th c hành v  B  l c

ụ M c tiêu:

ạ ộ ọ ­ Phân bi ệ ượ t đ c các lo i b  l c khác nhau.

ế ợ ứ ả ộ ọ ể ố ­ K t h p các b  l c khác nhau đ  có 1 b c  nh theo ý mu n.

Yêu c u:ầ

ạ ứ ả ữ ầ ầ    1 phía, xóa nh ng ph n không c n

ừ ữ ­ T o b c  nh có nh ng tia n ng chói t ả ậ ơ ắ ư ả ế ể ứ ả ế t đ  b c  nh trông th t h n nh   nh k t qu  01End.jpg thi

ướ ự ệ ẫ H ng d n th c hi n:

ờ ệ ệ

ạ ắ ướ ượ c đ ủ ứ ả ạ ữ c thêm vào nh ng

80

ề ạ ắ ể ấ ả ủ ứ c hi u qu  c a công vi c mà  M i các b n xem 2 b c hình sau đ  th y tr ả ượ ả chúng ta s p làm. C nh hoàng hôn  m đ m c a b c  nh trên đã đ ễ ầ ứ ố tia n ng chi u đ y s c s ng và khá lãng m n. Cách làm cũng d  thôi.

81

ớ 1, Nhân l p background

ọ ủ ả ể ủ ị ỉ

ượ ể ế ạ ố  2, Vào Fiter / Blur / Radial Blur, đ t Amount = 100, ch n Zoom trong Blur Method, c ắ ậ   g ng ch nh tâm c a vùng Blur Center vào đúng v  trí c a m t tr i (ch  hi u sao khi b t ả  ệ l nh này lên tôi ko th  Print Screen đ ặ ờ ấ c). Đ i lo i khi nh n OK thì nó cho k t qu

ạ th  nàyế

82

ề ế ộ ể ớ 3, Chuy n l p này v  ch  đ  Screen (ALT+SHIFT+S)

ư ượ ầ ữ ắ ớ

ế ẽ ớ ố

ệ ằ ắ c rõ ràng l m nên ta nhân l p này thêm 1 l n n a, tuy nhiên 4, Các tia n ng ch a đ   ủ ớ ả ạ ộ ầ c n ph i h  đ  Opacity c a l p này xu ng 50% n u không s  quá sáng. Dán 2 l p này ạ ớ l i v i nhau b ng l nh CTRL+E.

83

ở ả ố ố 5, M  b ng Level và kéo nó t i xu ng 1 chút

84

ủ ắ ộ 6, Hãy c ng thêm màu cho các tia n ng c a mình, màu hoàng hôn nhé

ư ừ ẩ ố 7, Cu i cùng, dùng Eraser 100% t y đi các vùng sáng d  th a trên thân cây và chiêm

ưỡ ủ ẩ ng ng "toác ph m" c a mình.

ữ ắ ọ

ượ ưở ể ạ ậ ụ Cách này cũng đ ử c a...tùy vào ý t c dùng đ  t o ra nh ng tia n ng xuyên mây, tia sáng r i qua khe  ạ ng mà v n d ng linh ho t

ậ ự Các bài t p t làm:

ể ượ ữ ệ ậ ả ư ả ắ ữ   ­ Bài t p: 02End­02Start, 03End­03Start, 04End­04Start, 05End­05Start. T  nh ng   c hình nh  các file  nh End.jpg đã

file  nh d  ki n Start.jpg, c t ghép đ  đ cho

ướ

H ng d n so n bài t p th c hành

ệ ố

­ H  th ng bài t p này b t bu c chu n b  cho m i ph n th c hành

ổ ứ

ể ệ

ế

ổ ­ T  ch c theo bài gi ng (bu i lên l p) đ  ti n tham chi u

85

ế ầ ­ T p h p thành ph n riêng, n u c n v  sau có th  in thành quy n

ướ

ế

ướ

ộ ộ ­ Có ít nh t m t n i dung có ph n h

ng d n chi ti

t theo t ng b

ụ   c (tham kh o ví d :

Bài 1.2)

ặ ề

ệ ậ

­ Có các bài t p làm thêm cho HSSV t

ớ  luy n t p trên l p ho c v  nhà làm

86