1
Họ và tên: Lê Anh Tiến
SHSV: 20092698
Lớp Tin học công nghiệp - kĩ sư chất lượng cao K54
Số điện thoại: 01696572668
ĐIỆN TỬ SỐ
BÀI TẬP
- Bài tập trong cuốn : Điện Tử số
- Của tác giả Lương Ngọc Hải-Lê Hải Sâm- Nguyễn Trịnh Đường-
Trần Văn Tuấn
PHN I: BÀI TẬP TRONG SÁCH
Chương 1- KIẾN THỨC CỞ CỦA KĨ THUẬT SỐ
1.1
- Trong điều khiển kĩ thuật, điều khiển kinh tế... ta thường gặp những
bài toán mà thông tin cho trước (dữ liệu vào) và các đáp ứng của bài toán,
đều chỉ có thể ở một trong hai trạng thái đối kháng nhau: đúng/sai,
nóng/lạnh... Các bài toán điều khiển như vậy gọi là bài toán logic.
- Đại số Boole là công cụ để giải những bài toán logic. Các biến trong
đại số Boole gọi là biến logic. Nó chỉ có 2 giá trị, kí hiệu là 1/0, đặc trưng
cho hai trạng thái đối kháng của một hiện tượng. Hai giá trị của biến logic
hoàn toàn không có ý nghĩa về lượng.
- Trong các mạch logic điện, điện áp mang thông tin về hai giá trị của
biến logic, và nó chỉ có thể nằm ở hai miền giá trị hoàn toàn phân biệt
nhau, gọi là hai mức logic, gồm mức cao H và mức thấp L.
1.2
- Mạch logic gồm những linh kiện, chủ yếu là các khóa đóng/mở, ghép
nối với nhau; nhằm thực hiện những quan hệ logic cho trước. Tuyệt đại
đa số các mạch logic hiện nay là mạch logic điện. Nếu các khóa đóng/mở
trong mạch logic điện là tiếp điểm của các rơ le điện từ, thì mạch gọi là
mạch logic tiếp điểm (hay mạch logic rơ le). Nếu dùng trangzito hay điot
làm khóa đóng mở thì gọi là mạch logic điện tử.
- Nếu một mạch logic, mức thấp L đặc trưng cho giá trị 0 logic, mức
cao H đặc trưng cho mức 1 logic thì mạch gọi là mạch logic dương.
Ngược lại, mức cao H đặc trưng cho giá trị 0 logic, mức thấp L đặc trưng
cho mức 1 logic thì mạch gọi là mạch logic âm.
2
1.3
A
B
C
A
B
AB
AB
A B
+
A B
+
................
A
B
C
A
B
AA
+
A.1
B+1
3
A
B
C
A
B
ABC
A+B+C
ABC
A B C
+ +
A B
Å
A B
Å
A B
Å
A B C
Å Å
1.4
a- Bữa trưa ở nhà máy:
Đầu vào:
-Mua/Không mua bánh mì kẹp.
-Lấy /Không láy canh.
-Lấy /Không lấy rau trộn.
Đầu ra:
-Đưa/Không đưa bánh mì kẹp.
-Đưa/Không đưa canh.
-Đưa/Không đưa rau trộn.
b- Đăng kí giáo trình:
Đầu vào:
4
-Đăng kí/ Không đăng kí học luật.
-Đăng kí/ Không đăng kí học sử.
-Đăng kí/ Không đăng kí học Anh.
-Đăng kí/ Không đăng kí học Pháp.
Đầu ra:
-Xác nhận học/ không học sử.
-Xác nhận học/ không học luật.
-Xác nhận học/ không học Anh.
-Xác nhận học/ không học Pháp.
c-
Người công nhân sơn tường:
Đầu vào:
-Chọn sơn/không sơn tường màu vàng.
-Chọn sơn/không sơn tường màu xanh.
Đầu ra:
-Nhà được/không được sơn màu vàng.
-Nhà được/không được sơn màu xanh.
1.5
a-
A AD A(D 1) A
+ = + =
b-
A AD A D
+ = +
c-
XYZ XY X(YZ Y) X(Y Z)
+ = + = +
d-
A B AB A B A B 1
+ + = + + + =
e-
B BE B E
+ = +
f-
ABC ABC B AB B A B
+ + = + = +
g-
ABC AC C C(AB A) C CA C A C
+ + = + + = + = +
1.6
a-
ABC ABC C BC C B C
+ + = + = +
b-
ABC ABC ABC ABC BC C(AB B) C(A B) CAB
+ + = + = + = + =
c-
ABC ABC ABC ABC (ABC ABC) (ABC ABC) (ABC ABC)
AB BC CA
+ + + = + + + + +
= + +
d-
AB BC AC ABC ABC BC AB AB BC
+ + = + + + = +
1.7
a-
(A B)(A B) AB B BA B
+ + = + + =
b-
(A B C)(A B C)(A B C) (A B)(A B C)
A BA AB AC BC A AC BC A BC
+ + + + + + = + + +
= + + + + = + + = +
5
c-(A B)(B C)(C A) (AB AC BC)(C A)
CBA AC BC AB AC ABC AC BC AB
+ + + = + + +
= + + + + + = + +
1.8
a-
U1
AND_2
U2
AND_2
U3
NOT U4
OR
Q
C
A
B
Q(A,B,C) CA BC
= +
A B C
CA
BC Q
0 0 0 0 0 0
0 0 1 0 0 0
0 1 0 0 0 0
0 1 1 0 1 1
1 0 0 1 0 1
1 0 1 0 0 0
1 1 0 1 0 1
1 1 1 0 1 1
b-
U1
OR_3
U2
OR_3
U3
OR_3
U4
AND_3
U5
NOT
U6
NOT
A
B
C
DQ
Q(A,B,C,D) (A B C)(A B D)(B A D)
= + + + + + +
A B C D
A B C
+ +
A B D
+ +
B A D
+ +
Q(A,B,C,D)
0 0 0 0 1 1 0 0
0 0 0 1 1 1 1 1
0 0 1 0 1 1 0 0
0 0 1 1 1 1 1 1
0 1 0 0 1 1 1 1
0 1 0 1 1 1 1 1