CÁC HỆ THỐNG THÔNG MINH NHÂN TẠO & ỨNG DỤNG

Giới thiệu môn học THS. BÙI THỊ DANH

BM.KHMT, KHOA CNTT, ĐH.KHTN TP.HCM

Thông tin giảng viên

GVLT

◦ Th.S Bùi Thị Danh

◦ Email: btdanh@fit.hcmus.edu.vn

◦ Liên hệ: I81, BM. KHMT, Khoa CNTT

GVTH

◦ ...

2

Mục tiêu môn học

Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên có thể:

◦ Hiểu rõ một số hệ thống thông minh nhân tạo và ứng dụng của chúng

◦ Cài đặt được một số hệ thống thông minh nhân tạo tiêu biểu

3

Nội dung môn học

Tổng quan về các hệ thống thông minh nhân tạo

Các hệ thống thông minh nhân tạo tiêu biểu:

◦ Tìm kiếm

◦ Biểu diễn tri thức và lập luận

◦ Máy học

4

Đánh giá môn học

Lí thuyết

◦ Kiểm tra tuần: 5% / mỗi bài, có 2 bài.

◦ Thi giữa kì: 15%, dạng viết

◦ Thi cuối kì: 35%, dạng viết

Thực hành

◦ Bài tập tuần: 40%, theo các chủ đề đã học

◦ Ngôn ngữ lập trình: C/C++

5

Đánh giá môn học

Các tham khảo cần ghi nguồn rõ ràng

Các hình thức gian lận đều không được chấp nhận.

Sinh viên không qua môn học nếu thuộc các trường hợp sau đây:

◦ Điểm tổng kết < 5.0

◦ Vắng thi lí thuyết cuối kì

◦ Điểm thực hành = 0.

6

Lịch học dự kiến

Tuần

Chủ đề

1 Giới thiệu môn học, tổng quan AI

2 – 4 Giới thiệu bài toán tìm kiếm, tìm kiếm mù

5 - 6 Tìm kiếm heuristic - Kiểm tra 1

7 Thi giữa kì

8 – 9 Hệ thống logic, logic mệnh đề

10 - 11 Logic bậc nhất (tri thức & lập luận không chắc chắn)

12 - 14 Máy học: ILA, Naïve Bayes – Kiểm tra 2

7

15 Ôn tập

Tài liệu tham khảo

Cơ sở Trí tuệ Nhân tạo, Lê Hoài Bắc, Tô Hoài Việt, NXB Khoa học & Kỹ thuật.

Slide bài giảng Trí tuệ nhân tạo, GV. Tô Hoài Việt, GV. Lê Ngọc Thành, Khoa CNTT, ĐH. KHTN TP.HCM

Artificial Intelligence: A Modern Approach, 3rd Edition, S. Russel and P. Norvig, Pearson Education Inc., 2010

Techniques in Artificial Intelligence (SMA 5504) , MIT OpenCourseWare, Massachusetts Institute of Technology

Artificial Intelligence: Principles and Techniques, Stanford courses, Autumn 2015.

8