intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP VỀ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

265
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tên bài dạy I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh hiểu rõ cực trị, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số; điều kiện cần và đủ để có cực đại, cực tiểu của h/s. 2/Kỹ năng : Rèn luyện cho hs có kỹ năng thành tạo trong việc tìm cực trị, GTLN, GTNN của hàm số và biết ứng dụng vào bài toán thực tế. 3/ Tư duy thái độ : + Đảm bảo tính chính xác, linh hoạt, logíc, biết quy lạ về quen. + Thái độ nghiêm túc, cẩn thận. II/ Chuẩn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP VỀ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

  1. BÀI TẬP VỀ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ Tên bài dạy BÀI TẬP VỀ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh hiểu rõ cực trị, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số; điều kiện cần và đủ để có cực đại, cực tiểu của h/s. 2/Kỹ năng : Rèn luyện cho hs có kỹ năng thành tạo trong việc tìm cực trị, GTLN, GTNN của hàm số và biết ứng dụng vào bài toán thực tế. 3/ Tư duy thái độ : + Đảm bảo tính chính xác, linh hoạt, logíc, biết quy lạ về quen. + Thái độ nghiêm túc, cẩn thận. II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: giáo án, các bài tập, bảng phụ 2/ Học sinh : Chuẩn bị bài tập theo yêu cầu của giáo viên III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề IV/ Tiến trình bài học : 4.1/ Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 4.2/ Kiểm tra kiến thức cũ Cho y= x3 + 3x2 +1 a/ Tìm cực trị của hs trên. b/ Tìm GTLN, GTNN của h/s trên [-1,2) 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1 : Giải bài tập 17 trang 24 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU THẦY *Chia lớp thành 3 nhóm: Tìm GTLN, GTNN của h/s: + Giáo viên: Yêu cầu nghiên cứu bài 17 +Nhóm 1: giải bài 17a a/ f ( x )  x 2  2 x  5 trên đoạn  2;3 trang 24. chọn giải câu a,c,d +Nhóm 2: giải bài 17c x3  2 x 2  3 x  4 trên đoạn b/ *Gọi 1 học sinh nhắc lại quy +Nhóm 3: giải bài 17f f ( x)  3 tắc tìm GTLN, GTNN của *Cho 4phút cả 3 nhóm suy  4;0 nghĩ h/s trên [a,b] 1 Mời đại diện từng nhóm lên trên khoảng  0;   c/ f ( x )  x  trình bày lời giải. x f ( x)   x 2  2 x  4 (Theo dõi và gợi ý từng trên đoạn d/ nhóm)  2;4 Mời hs nhóm khác nhận xét 2 x 2  5x  4 GV kiểm tra và kết luận trên đoạn  0;1 e/ f ( x )  x2
  2. + Học sinh 1 trên nữa khoảng f/ f ( x)  x  HS nghiên cứu đề x +HS nhắc lại quy tắc.  0; 2 +Cả lớp theo dõi và nhận ĐS: xét. Minf ( x)  f (11)  6 + Làm việc theo nhóm x 2,3 + Cử đại diện trình bày lời a/ Maxf ( x )  f (3)  10 giải. x 2,3 + HS nhận xét, cả lớp theo Maxf ( x)  f (3)  f (0)  4  4;0 dõi và cho ý kiến. b/ 16 Minf ( x )  f (4)  f ( 1)   3  4;0 c/ Minf ( x )  f (1)  2 d/ x 0;   Minf ( x)  f (4)  4 x 2,4 Maxf ( x )  f (2)  4 x 2,4 Minf ( x)  f (0)  2 x 0,1 e/ f/ 11 Maxf ( x)  f (1)  3 x0,1 3 Maxf ( x )  f (2)  2 x 0;2 HOẠT ĐỘNG 2 : Giải bài tập 18 trang 24 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU THẦY TRÒ + Giáo viên:Yêu cầu *Chia lớp thành 3 nhóm: Tìm GTLN, GTNN của h/s: a/ y = 2sin2x + 2sinx – 1 nghiên cứu bài 17 trang +Nhóm 1: giải bài 17a b/ y = cos22x - cosxsinx + 4 24. chọn giải câu a,c,d +Nhóm 2: giải bài 17c *Gọi 1 học sinh nhắc lại +Nhóm 3: giải bài 17f ĐS: quy tắc tìm GTLN, *Cho 4phút cả 3 nhóm 1 3 Minf (t )  f ( )   GTNN của h/s trên [a,b] suy nghĩ 2 2 t 1,1 a/ Mời đại diện từng nhóm Maxf (t )  f (1)  3 lên trình bày lời giải. t 1,1 (Theo dõi và gợi ý từng nhóm) Mời hs nhóm khác nhận
  3. xét 7 Minf (t )  f (1)  GV kiểm tra và kết luận 2 t 1,1 b/ + Học sinh 1 81 Maxf (t )  f ( )  HS nghiên cứu đề 4 16 t 1,1 +HS nhắc lại quy tắc. +Cả lớp theo dõi và nhận xét. + Làm việc theo nhóm + Cử đại diện trình bày lời giải. HOẠT ĐỘNG 3 : Giải bài tập 27 trang 24 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU THẦY *Chia lớp thành 3 nhóm: Tìm GTLN, GTNN của h/s: + Giáo viên: Yêu cầu nghiên cứu bài 27 +Nhóm 1: giải bài 27a a / f (x ) = 3 - 2x " x Î [- 3,1 ] trang 24. chọn giải câu a,c,d +Nhóm 2: giải bài 27c b / f (x ) = sin 4 x + cos2x + 2 *Gọi 1 học sinh nhắc lại quy +Nhóm 3: giải bài 27d p c / f (x ) = x - sin 2x " x Î é- , p ù tắc tìm GTLN, GTNN của *Cho 4phút cả 3 nhóm suy ê2 ú ë û nghĩ h/s trên [a,b] ĐS: Mời đại diện từng nhóm lên Minf ( x )  f (1)  1 GV kiểm tra và kết luận trình bày lời giải. x 3,1 a/ *Phương pháp tìm GTLN, (Theo dõi và gợi ý từng Maxf ( x)  f (3)  3 GTNN của hàm lượng giác nhóm) x3,1 Mời hs nhóm khác nhận xét 11 Minf ( x )  4 b/ x Maxf ( x )  3 + Học sinh x  HS nghiên cứu đề Minf ( x)   2 +HS nhắc lại quy tắc.   x  ,  2  +Cả lớp theo dõi và nhận xét. c/ 5 3 + Làm việc theo nhóm Maxf ( x)   6 2 + Cử đại diện trình bày lời   x  ,  2  giải. + HS nhận xét, cả lớp theo dõi và cho ý kiến. 4.4/ Cũng cố và luyện tập: Nhắc lại đk đủ để hsố có cực trị, quy tắc tìm GTLN, GTNN của hsố trên khoảng, đoạn. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
  4. + Lưu ý cách chuyển bài toán tìm GTLN, GTNN của hàm số lượng giác về bài toán dạng đa thức. + Ôn kỹ lại lý thuyết và giải các bài tập 19, 20, 21, 22 SGK trang 22,23. + Học sinh giải các bài tập làm thêm sau nhằm cũng cố kiến thức đã học Bài 1 : Tìm GTLN và GTNN hàm số: 1 a / y   x 4  2 x 2  1 trên đoạn  2;2 b / y   x2  2 x  3 4 Bài 2 : Tìm GTLN và GTNN hàm số: 3 trên đoạn  0;3 b / y  x3  3x2  9 x  1 ( x > 0) a / y  3x  1  x 1  x  1 c/ y  x 2 x 1 Bài 3 : Tìm GTLN và GTNN hàm số: 16 trên đoạn  2;4 a / y  x2  ( x > 0) b/ y  x2  4 x x Bài 4 : Tìm GTLN và GTNN hàm số: 2 x  1 a / y  2 cos 2 x  4 sin x  2 trên đoạn 0;   trên đoạn  1;0 b/ y  x 1 Bài 5 : Tìm GTLN và GTNN hàm số: 14 32 1 x  x  2 x  1 trên đoạn  0;4  x  1 a/ y b/ y  x2 x 1 4 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2