BÀI THẢO LUẬN TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG
lượt xem 11
download
Trong môi trường MS-DOS, WINDOWS : Khởi động hệ điều hành MS-DOS: Start → Run → trong ô Open gõ CMD (hoặc Start →Programs → Accessories → C:\Command Prompt). 1) Tạo thư mục D:\TM1\TM2: • Trong môi trường MS-DOS: Gõ D: D:\ MD TM1 D:\ MD TM1\TM2 • Trong môi trường Windows: - Nháy đúp chuột vào My Computer → nháy đúp vào biểu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI THẢO LUẬN TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG ------------- ------------- BÀI THẢO LUẬN MÔN: TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG NHÓM 01 Hà Nội - 2012 1
- DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1. Ngô Văn An 2. Lê Mai Anh 3. Lê Ngọc Anh 4. Nguyễn Tiến Anh 5. Phạm Thúy Anh 6. Nguyễn Thị Ngọc Ánh 7. Phùng Quốc Bằng 8. Hoàng Thế Bảo 9. Trương Thị Châm 10. Nguyễn Văn Chung 2
- I. HỆ ĐIỀU HÀNH Trong môi trường MS-DOS, WINDOWS : Khởi động hệ điều hành MS-DOS: Start → Run → trong ô Open gõ CMD (hoặc Start → Programs → Accessories → C:\Command Prompt). 1) Tạo thư mục D:\TM1\TM2: • Trong môi trường MS-DOS: Gõ D: ↵ D:\> MD TM1 ↵ D:\> MD TM1\TM2 ↵ • Trong môi trường Windows: Nháy đúp chuột vào My Computer → nháy đúp vào biểu tượng ổ đĩa - D: → nháy File → nháy New → nháy Folder → gõ TM1. - Nháy đúp TM1 → nháy File → nháy New → nháy Folder → gõ TM2. Đóng cửa sổ để kết thúc. 2) Xóa thư mục D:\TM1\TM2 • Trong môi trường MS-DOS: Gõ D: ↵ D:\> RD TM1\TM2 ↵ 3
- D:\> RD TM1 ↵ • Trong môi trường Windows: Nháy đúp chuột vào My Computer → nháy đúp vào biểu tượng ổ đĩa D: → kích chuột phải vào TM1 → ấn Delete → Yes. Sao chép tất cả các tệp tại thư mục C:\K45\A vào thư mục 3) D:\K45\B1: • Trong môi trường MS-DOS, gõ: COPY C:\K45\A D:\K45\B1 ↵ Trong môi trường Windows: • - Nháy đúp chuột vào: My computer → biểu tượng ổ đĩa C: → K45 → nháy chuột phải vào A → chọn Copy. - Nháy đúp chuột vào: My computer → biểu tượng ổ đĩa B: → K45 → nháy chuột phải vào B → chọn Paste. 4
- II – Word Bài 1 – Trình bày các thao tác ghi, mở 1 tệp ở thư mục C:\KB\B5 (Tệp có tên là VIDU.DOC) • Ghi: - Lần thứ nhất: Kích vào biểu tượng Save trên thanh công cụ (hình đĩa mềm ) hoặc click File → Save. Tại ô Save in chọn ổ đĩa C, chọn tiếp thư mục KB, thư mục B5 (click đúp). Đổi tên file word tại ô File name thành VIDU rồi click Save. - Lưu trữ lần thứ 2 trở đi mà không đổi tên và đường dẫn thì chỉ cần nhấn vào biểu tượng Save trên thanh công cụ hoặc tổ hợp phím Ctrl+S hoặc File → Save. Mở: • - Click File → Open hoặc click nút Open trên thanh công cụ (hình quyển vở mở ) hoặc ấn tổ hợp phím Ctrl+O. Click vào của ô Look in → Click vào ổ đĩa C → Đúp chuột vào thư mục Kb, đúp chuột vào thư mục B5. Chọn file VIDU.DOC và click Open. . 5
- Bài 2 BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam TRƯỜNG TRUNG CẤP ĐIỆN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số: 704/TV ---------o0o------- BẢNG ĐIỂM LỚP KINH TẾ Số Họ Môn học Tổng Tên Đệm Điểm TT HS Điện Điện Toán Anh Văn Tin KT Tử Nguyễn Lan Hươn 1 5 6 7 5 6 29 g Trần Vân 2 Anh 8 9 10 8 7 42 Đỗ Văn Thể 3 4 5 6 7 5 27 Hươn 4 Bùi Minh 6 8 7 9 10 40 g Phạm Anh Tuấn 5 5 4 6 5 4 24 Tổng 28 32 36 34 32 162 Cách làm 6
- Bước 1: Tạo bảng gồm 2 cột 1 dòng và viết nội dung vào từng ô (Bộ giáo - dục đào tạo…Cộng hòa xã hội…) Ẩn bảng bằng cách chọn bảng và nhấp chuột vào biểu tượng - Outside border, chọn No Border trên thanh công cụ Tables and Borders. (Hiện công cụ Table and Border bằng cách vào View → Toolbars → Table and Border) Bước 2: - Tạo bảng nhập dữ liệu Thay đổi hướng chữ: trong bảng chọn những ô cần đổi hướng chữ, - nhấn nút Change Text Direction trên thanh công cụ Tables and Borders cho đến khi được hướng chữ thích hợp. Bước 3: Tính toán: Đưa con trỏ tới vị chí cần tính toán, chọn Table → Formula rồi gõ - công thức → OK - 7
- Tại các ô tính “Tổng” gõ công thức =SUM(ABOVE), tính “Tổng - điểm” gõ =SUM(LEFT) (thường thì Word tự viết sẵn công thức) Bước 4: Sắp xếp Chọn các hàng cần sắp xếp (không chọn toàn bộ bảng, ở đây chỉ chọn các hàng có Số TT ), kích Table →Sort → hộp Sort by chọn Column 3 và chọn nút Ascending, hộp Then by chọn Column 9 và chọn nút Descending→ OK 8
- Bài số 3: Cấu trúc máy tính BỘ NHỚ THIẾT BỊ Ị BỘ NHỚ THIẾT B BỘ XỬ LÝ TRONG VÀO TRONG VÀO TRUNG TÂM VÀ B Ộ VÀ B Ộ (CPU) NHỚ NHỚ THIẾT BỊỊ THIẾT B NGOÀI NGOÀI RA RA 9
- Cách làm: B1: vào Insert → Picture → AutoShapes để bật công cụ AutoShapes - - B2: chọn các khối hình phù hợp: + Thiết bị vào, Bộ xử lí trung tâm (CPU), Bộ nhớ trong: trong nhóm FlowChart + Thiết bị ra: trong nhóm Block Arrows + Vẽ mũi tên trong nhóm Lines B3: Click chuột phải vào khối hình chọn Add Text → viết nội dung - → Căn chỉnh phù hợp. B4: Chọn các khối hình, chọn Shadow Style - trên thanh công cụ Draw, chọn bóng phù hợp. b) 10
- Cách làm B1: Chọn Insert WordArt trên thanh công cụ Draw, chọn kiểu chữ - nghệ thuật phù hợp. Viết nội dung và chọn Font chữ Times New Roman. B2: Click chuột phải chọn Format WordArt → Layout → In front of - text B3: Insert → Picture → Clip Art. click Go và chọn hình đầu tiên - B4: Click chuột phải lên hình, chọn Format Picture → Layout → In - front of text B5: Thay đổi kích thước các hình + Di chuyển các hình cho khớp với - nhau. Microsoft Equation 3.0 Bảng các công cụ được dùng để tạo biểu thức 11
- a + ∑ a2 x x bn 1 mn Ω= −cx 2 1 1 1 a λ+ n 2 ψ π n ∑ = ).∆ lim 2 V . f (x xi i → i− n ∞ + 1 π 2 dx ∫ cos x + x + 2 sin 3 0 x + 1 nêu x ≤ −1 π F ( x ) = ∫ 2 e − x cosxdx nêu u − 1 < x < 1 0 − 2 x + 20 nêu x ≥ 1 9 9 Cách làm : - Chèn bảng 1 cột 3 hàng Chụp màn hình : ấn phím Print Scren -> khỏi động Paint -> ấn đồng - thời 2 phím Ctrl + V -> Nháy vào nút Select để chọn phần cần chụp -> Ấn đồng thời 2 phím Ctrl + C -> quay trở về văn bản -> ấn đồng thời 2 phím Ctrl + V 12
- - Chèn công thức toán học Bài 5: Cách làm: o B1: Vào Insert → Object → Microsoft Equation 3.0 để mở bảng công cụ - biểu thức, nhấn phím Print Screent trên bàn phím để chụp màn hình. Vào công cụ vẽ Paint chọn Edit →Paste và sử dụng nút Select để chọn vùng bảng Equation, chuột phải vào vùng chọn chọn Cut. Tạo file vẽ mới (Ctrl +N) và paste vào (Ctrl + V), điều chỉnh kích thước cho phù hợp rồi lưu ảnh (Ctrl+S). Chèn ảnh vừa tạo vào file word (Insert → Picture → From file chọn - file ảnh vừa tạo). Chỉnh kích thước cho phù hợp. o B2: Dùng công cụ AutoShapes để vẽ các khối hình, công cụ Equation - (Insert → Object → Microsoft Equation 3.0) để viết các công thức và tạo bóng bằng nút Shadow Style (xem lại bài 3) Để di chuyển bóng, chọn nút Shadow Style → Shadow Setting… - 13
- o B3: Vào View → Toolbars → Tables and Borders để mở hộp công cụ - Tables and Borders. Chọn nét vẽ thích hợp ở hộp Line Style - - Chọn nút Draw Table và vẽ các đường viền đen bao quanh. - Nếu vẽ sai chọn nút Eraser bên cạnh và xóa. • Chú ý: Để viết tiếng việt trong Microsoft Equation 3.0 thì phải sử dụng bảng + mã TCVN3 (thay đổi ở Unikey hay Vietkey) và sau khi gõ xong phần văn bản bôi đen phần văn bản đó và chọn [Menu] Style > Other và chọn Font .Vntime thì các chữ hiện ra có dấu tiếng Việt Tạo bóng (Shadow) mà chỉ thấy viền, không thấy bóng: là do khối + Shapes trong suốt, ko có nền. Khắc phục: Chọn khối shapes, Fill color cho nó màu trắng là tự động bóng sẽ có màu xám. Để viết dấu cách trong MS Equation 3.0 thì nhấn tổ hợp phím + Ctrl + SpaceBar (phím dài nhất trên bàn phím) Để gõ căn bậc 2 của hàm dài, thì viết hàm trước, chọn toàn bộ hàm rồi + mới viết căn bậc 2 Nếu khối hình mà bị ẩn bên dưới (nhất là cái chú thích bảng công cụ..) + thì click chuột phải lên đối tượng → Order → Bring to front 14
- Khi vẽ Shapes mà xuất hiện khung Canvas to che khuất văn bản thì vào + Tool/Option/ tại thẻ General bỏ tick “Automatic create drawing canvas when inserting AutoShapes”. Ai đến công s ở m ới mà không c ảm th ấy h ồi h ộp, lo lắng. Rất nhiều vấn đề cần phải thực hiện như: cố gắng hoàn thành nhiệm v ụ được giao, tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp … Muốn tránh những rắc rối đáng ti ếc làm c ản tr ở bước đường thăng tiến của mình, bạn nên quan tâm những điều sau đây của các nhà xã h ội học Mỹ. 1. Đừng để chuyện riêng chi phối 5. Hãy học hỏi mọi nơi, mọi Hãy cố gắng tạo mối quan hệ tốt với lúc các đồng nghiệp mới. tìm hiểu đặc Hãy sẵn sàng để học hỏi mọi điểm cúa khách hàng, đối tác của thứ, chấp nhận làm việc sau khi công ty. Tạm gác việc riêng để có hết giờ quy định, nếu cần có mặt ở công sở đúng giờ quy định. thể mang tài liệu về nhà làm Nhắc người thân tránh gọi điện thoại thêm. Đừng ngại hỏi ý kiến các cho bạn trpng giờ làm việc. đồng nghiệp, tránh đưa ra 2. Không nên làm nhiều việc một những câu hỏi trùng lặp hoặc chỉ tâp trung vào 1 – 2 người. lúc Đừng nghĩ rằng mình có thể làm mọi 6. Ăn mặc lịch sự, đàng hoàng việc. tập trung vào những việc cụ Các nhà xã hội học khẳng định thể, bạn sẽ đưa ra được những ý là nếu ăn mặc lịch sự, đàng kiến bổ ích kịp thời, chiếm được hoàng, bạn sẽ cảm thấy yên cảm tình và sự tin cậy của mọi tâm tự tin, đồng thời tạo niềm người. tin nơi người đối thoại. Nhưng 3. Giữ thái độ khách quan đừng quên là mỗi công việc Dù có nhiều lời bàn tán, bạn cũng thích hợp với một kiểu trang đừng tham gia. Thu lượm thông tin và phục. tự đánh giá theo ý mình. Dù nhân sự 7. Hãy nhận biết sai sót của lãnh đạo có thay đổi bạn cũng ít bị mình phiền phức. Đừng cho mình là người hoàn 4. Tìm hiểu những quy định trong thiện. Thay vì tự ái, bạn hãy đơn vị khuyến khích đồng nghiệp chỉ Mỗi đơn vị đều có những luật lệ bất ra những sai sót của mình và rút thành văn mà bạn phải tuân thủ một kinh nghiệm. Nhưng đừng để cách nghiêm túc. Chú ý quan sát, bạn những sai sót làm mình mất tự 15 sẽ dễ dàng ứng xử trong mọi tình tin. huống. Nếu thật sự cầu thị, nhất định bạn sẽ thành công.
- Cách làm: 1. Cách tạo hình sao chứa chữ “7 Điều” - Dùng Word Art để tạo chữ “7 Điều” Sau khi vẽ chữ xong > chuột phải vào chữ > Show WordArt Toolbal - >Thẻ WordArt hiện ra nhấp chuột vào biếu tượng Text Wrapping (hình chú chó màu đen) chọn Behind Text > sau đó xoay chữ cho phù hợpbằng cách đưa chuột vào chấm màu xanh trên chữ và xoay. Vào Insert/ Picture/ AutoShapes, chọn hình phù hợp và vẽ phủ lên chữ - “7 Điều” - Chuột phải lên khối hình vừa tạo chọn Send Behind Text 2. Cách tạo dòng chữ “ ĐI TỚI THÀNH CÔNG” - Vào Insert/ Picture/ WordArt, chọn Style phù hợp. - Viết dòng chữ “ĐI TỚI THÀNH CÔNG”, chỉnh sửa font và cỡ chữ cho phù hợp. 3. Đánh máy đoạn “Ai đến công sở ... xã hội học Mỹ” 4. Trên thanh tiêu đề, nhấp vào biểu tượng Insert Table, tạo bảng gồm 3 cột và 1 dòng. - Tại cột 1, đánh máy các mục từ 1 đến 4. - Tại cột 2, chèn tranh. Vào Insert/ Picture/ From file, chọn ảnh cần chèn. - Tại cột 3 đánh máy từ 5 đến hết. Chỉnh sửa lại cho cân đối và ẩn bảng bằng cách chọn bảng và nhấp chuột vào biểu tượng Outside border, chọn No Border 16
- Bài số 6: Soạn thảo văn bản sau: 1) Một máy tính PC IBM hoặc tương thích trở lên. Một Modem đơn giản với tốc độ 2.400 Bps trở lên. Một điện thoại đường dài. 2) Tên thiết bị Số lượng Đơn giá Sản xuất tại Computer 368DX/40............ 20.................... 795............................. SingGapore Computer 486 SX/66............ 50.................... 780............................. SingGapore Computer 486DX2/66.......... 40.................... 106........................................ USA Lazer Printer HP4L...............10.................... 630........................................ USA Dot Printer LQ 2170............. 15.................... 610..................................... Janpan Cách làm: • Soạn thảo văn bản: chọn phông chữ ,cỡ chữ…gõ nội dung văn bản Để tạo đầu mục hình bàn tay, vào Format → Bullets and Numbering, • click chuột vào 1 ô bất kì rồi chọn Customize → Character. Trong bảng 17
- Symbol tìm font Wingdings. Chọn biểu tượng thích hợp rồi nhấn OK,OK. Làm tuần tự với 3 dấu đầu mục khác nhau. • Dùng chức năng TAB STOP để soạn thảo văn bản : Để dùng TAP STOP ta kích View –> Ruler. - Đầu trái của Ruler có nút định dạng thanh Tap Stop: kích nút định dạng - Tap Stop sao cho xuất hiện biểu tượng định dạng cần mong muốn (Tên thiết bị dùng dóng trái, số lượng, đơn giá dùng dóng giữa, Sản xuất tại dùng dóng phải ) sau đó kích tại vị trí muốn đặt Tap Stop trên thanh Ruler. Sau đó đánh văn bản như trên, ký tự đầu tiên của một cột ứng với Tap - Stop. Khi nhập văn bản xong một cột, ta chỉ cần ấn phím tab con trỏ sẽ sang cột đã dóng tiếp theo. Để xóa 1 dấu Tab Stop trên thanh Ruler ta kéo rê dấu Tab Stop ra khỏi - thanh ruler 18
- Để tự động điền dấu nối “……” Ta tiến hành: định vị dấu Tab Stop → - kích Format → Tabs → chọn mốc Tab Stop tại mục Tab Stop posittion → chọn kiểu gạch nối “……” tại mục Leader → kích vào Set → OK Bài 7: 1) Bảng kết quả học tập Tin học Toán cao cấp Kinh tế vi mô N.lý Kế toán HCM Tư tưởng Anh văn bình Điểm trung S Họ và tên T T Nguyễn Trọng 1 8 9 7 8 10 9 8.5 Khang Lê Văn Thủy 2 5 8 2 3 1 4 3,83 Trần Văn An 3 7 8 8 7 7 8 7,50 Phạm Thế Anh 4 9 10 9 10 9 10 9,50 Đỗ Minh Phương 5 5 6 7 6 5 6 5,83 2) Phiếu điểm BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI NAM 19
- Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ----------------------- ------------------------------ PHIẾU ĐIỂM Họ và tên : Môn học ( học phần ) Điểm Môn học ( học phần ) Điểm STT STT Tin học Nguyên lý kế toán 1 4 Toán cao cấp Tư tương HCM 2 5 Kinh tế vi mô Anh văn 3 6 Điểm trung bình: Hà Nội, ngày 11/4/2008 TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO Bước làm Bước 1: Tạo bảng kết quả học tập rồi lưu lại với tên tệp là “Kết quả học tập.doc”. (Không được có tiêu đề bảng hoặc 1 dòng trắng bên trên bảng) Sau đó tạo phiếu điểm rồi lưu lại với tên tệp là “Mẫu phiếu điểm.doc” Bước 2: Mở tệp “Mẫu phiếu điểm.doc” rồi làm theo trình tự : Chọn View → Toolbars → tích vào “Mail merge” (nếu đã tick rồi thì thôi) - Sau đó kích vào “Open Data Source” trên thanh công cụ→ tìm và mở - tệp “Kết quả học tập.doc” Đưa con trỏ tới vị chí “Họ và tên” rồi chọn “Insert Merge Field” - trên thanh công cụ sau đó chọn “Họ_và_tên” → Insert → Close Đưa con trỏ tới vị trí “Tin học” chọn “Insert Merge Field” sau đó chọn - “Tin_học” → Insert → Close - (làm tương tự các vị trí khác) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài Thảo Luận Môn Tin Hoc Đại Cương
9 p | 585 | 107
-
Tin học đại cương: Tổ chức hệ thống máy tính
34 p | 176 | 32
-
Thảo luận Môn Đồ họa máy tính
8 p | 202 | 31
-
Thảo luận Phát triển mã nguồn mở
21 p | 141 | 29
-
Các hàm về Ranking mới trong SQL Server 2005
9 p | 120 | 19
-
Cài đặt và cấu hình Mailman (với Postfix) trên Debian Squeeze
7 p | 90 | 14
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - ĐH Tài chính-Marketing
23 p | 92 | 5
-
Tìm hiểu Bảo mật lưu lượng không dây – Phần 3
7 p | 85 | 4
-
Windows User State Virtualization – Phần 1: Công nghệ và một số vấn đề
6 p | 65 | 4
-
Hàm CASE trong SQL Server 2005 (Phần 2)
5 p | 72 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn