ồ ưỡ
ườ
ạ Bài thu ho ch b i d
ng th
ng xuyên Module
ủ ả
ể
GVPT 03: Phát tri n chuyên môn c a b n thân
ụ ự ụ ộ ộ ỉ ồ Giáo d c không ch là m t lĩnh v c mà còn là m t quá trình liên t c và không có h i
ừ ạ ở ữ ấ ắ ầ ự ằ ế k t. Không d ng l ệ i sau khi giáo viên s h u t m b ng và b t đ u s nghi p
ứ ể ề ả ạ gi ng d y. Thông qua phát tri n chuyên môn, các cá nhân có ý th c cao v ngh ề
ừ ủ ệ ể ạ ở ỹ ơ nghi p có th không ng ng nâng cao k năng c a mình và tr nên thành th o h n
trong công vi c.ệ
ộ ố ớ ể ắ ề 1. Phát tri n chuyên môn là đi u b t bu c đ i v i giáo viên
ề ậ ế ể ạ ộ ướ ự ầ Phát tri n chuyên môn đ c p đ n m t lo t các b ệ c mà giáo viên c n th c hi n
ấ ượ ể ệ ả ả ạ ườ ữ ồ ể đ tìm hi u và c i thi n ch t l ng gi ng d y. Nó th ỗ ự ng bao g m nh ng n l c
ụ ể ậ ậ ượ ự ề ạ ớ ộ liên t c đ c p nh t đ ả c các thông tin v lĩnh v c gi ng d y m i. Đó là m t yêu
ố ớ ấ ả ề ắ ộ ầ c u b t bu c đ i v i t ệ ủ ạ t c các giáo viên. Đi u đó có nghĩa là công vi c c a b n
ứ ơ ề ệ ấ ỉ ờ ế ả ạ ệ ầ c n nhi u th h n là vi c ch xu t hi n đúng gi ả và gi ng d y trong sáu đ n b y
ờ ỗ ể ặ ạ ế ề gi m i ngày (m c dù b n có th đã bi t đi u đó).
ủ ỗ ể ầ 2. Nhu c u phát tri n chuyên môn c a m i giáo viên là khác nhau
ờ ụ ệ ể ẽ ộ Chính xác bao nhiêu gi dành cho vi c phát tri n chuyên môn s ph thu c vào các
ườ ể ượ ụ ặ ấ ả ạ ầ ủ yêu c u c a tr ng ho c các c p qu n lý giáo d c. B n có th đ ầ c yêu c u hoàn
ố ờ ố ư ệ ụ ể ặ ố ộ thành s gi t i thi u trong su t m t năm ho c vài năm. Ví d nh vi c giáo viên
ả ấ ờ ộ ệ ộ ph i dành ít nh t 2025 gi ể m t năm cho vi c phát tri n chuyên môn là m t yêu
ể ầ c u khá đi n hình.
ề ự ọ ể ệ 3. Có nhi u l a ch n cho vi c phát tri n chuyên môn dành cho giáo viên
ườ ạ ẽ ươ ạ ộ ạ Thông th ể ng b n s có th tham gia các ch ng trình đào t o, các ho t đ ng phát
ể ướ ứ ề ồ tri n chuyên môn d i nhi u hình th c khác nhau, bao g m:
(cid:0)
ể
ọ
ườ
ề ộ
ủ ề
ế ượ
ặ
ạ
Các khóa h c phát tri n chuyên môn, th
ng là v m t ch đ ho c chi n l
ọ c d y h c
c thụ ể
(cid:0)
ộ
ộ
ị
ả H i ngh và h i th o
(cid:0)
ươ
ạ ấ
ứ
ạ
ỉ
Các ch
ắ ng trình đào t o ng n h n c p ch ng ch
(cid:0)
ạ ộ
ệ
ạ
ấ
ặ
ừ ồ
ệ
Các ho t đ ng đào t o, hu n luy n, ho c quan sát t
đ ng nghi p
(cid:0)
ự
ứ T nghiên c u
ườ ị ươ ứ ể ấ ậ Các tr ng và các đ a ph ng khác nhau ch p nh n các hình th c phát tri n chuyên
ụ ể ọ môn khác nhau. Ví d , các khóa h c phát tri n chuyên môn online dành cho giáo
ộ ố ườ ổ ế ặ ể ơ viên cũng đang ngày càng ph bi n, m c dù m t s tr ầ ị ng và đ n v có th ng n
ữ ữ ứ ề ể ạ ấ ậ ng i ch p nh n nh ng đi u này. Ngoài ra còn có nh ng hình th c phát tri n chuyên
ạ ộ ể ạ ố môn không chính th ng khác mà b n có th và nên tham gia. Các ho t đ ng này có
ể ượ ờ ư ả ớ ồ ệ ậ th không đ ằ c tính b ng gi ọ , nh th o lu n chuyên môn v i đ ng nghi p và đ c
ề ề ệ ả ạ ấ ẩ ọ sách tham kh o v ngh nghi p, đ c các bài báo, t p chí và khác n ph m khác.
ệ ể 4. Vi c phát tri n chuyên môn ể ấ ạ có th th t b i
ụ ủ ệ ọ ộ ỉ ể M c tiêu c a giáo viên trong vi c phát tri n chuyên môn không ch là h c m t cái
ể ả ệ ệ ệ ể ả ạ ớ gì đó m i; đó cũng là đ c i thi n vi c gi ng d y. Đôi khi vi c phát tri n chuyên
ự ố ớ ộ ố ườ ở ợ ọ môn cũng tr thành áp l c đ i v i giáo viên. M t s tr ng h p, các khóa h c, các
ấ ủ ổ ậ ệ ệ ả ặ ớ bu i t p hu n c a các chuyên gia không hi u qu , ho c quá xa v i công vi c hàng
ơ ả ữ ứ ế ệ ể ngày. Đó là nh ng lý do c b n khi n cho vi c phát tri n chuyên môn đ ng tr ướ c
ơ ấ ạ nguy c th t b i.
ụ ộ ộ ồ ủ ề ồ ố ườ Theo Trung tâm Giáo d c c ng đ ng c a H i đ ng qu c gia v các tr ọ ng h c,
ệ ể ệ ệ ả ổ ự ”vi c phát tri n chuyên môn hi n nay là không hi u qu vì nó không thay đ i th c
ọ ậ ủ ọ ư ả ệ ệ ả ạ ậ ả hành gi ng d y cũng nh c i thi n vi c h c t p c a h c sinh.” Vì v y, hãy c nh
ỳ ọ ự ế ụ ặ ạ ớ giác v i các m c tiêu không rõ ràng, k v ng ho c ph m vi không th c t ặ ho c
ự ế ự ế ế ệ ệ ề ọ ể thi u quan tâm đ n vi c tri n khai th c hi n trên th c t ả . Đi u quan tr ng là ph i
ự ạ ố ọ ọ ườ ọ sáng su t khi l a ch n chuyên gia đào t o và các khóa h c. Các tr ng h c và giáo
ế ự ự ế ệ ạ ậ viên nên tính đ n s cam k t th c hi n sau đào t o, thay vì t p trung hoàn toàn vào
ệ ậ ấ vi c t p hu n.
ự ể ạ 5. Phát tri n chuyên môn t o nên s khác bi ệ t
ứ ể ệ ấ Các nghiên c u cho th y các giáo viên nghiêm túc trong vi c phát tri n chuyên môn
ả ậ ị ưở ọ ậ ệ ế ớ ượ ả đ m nh n các v trí có nh h ng l n đ n vi c h c t p. Khi đ ạ c đào t o đúng
ướ ấ ượ ẽ ả ả ụ ạ h ng, nó s giúp đ m b o ch t l ng giáo d c cao. Chúng tôi khuyên b n nên ghi
ư ớ ọ ươ ể nh các l u ý sau đây khi ch n các ch ng trình phát tri n chuyên môn cho giáo
ả viên và b n thân mình:
(cid:0)
ề ụ ể
ố ắ
ấ ị
ừ
ậ
ấ
ả
ỗ
C g ng t p trung vào các v n đ c th cho m i năm nh t đ nh, đ ng quá dàn tr i sang
ề
ủ ề nhi u ch đ khác nhau.
(cid:0)
ầ ự ỗ ợ ố ớ
ữ
ặ
ặ
ố
ầ Yêu c u s h tr đ i v i giáo viên khi g p khó khăn ho c trong nh ng tình hu ng c n
thi
tế
(cid:0)
ả ủ ấ ỳ
ữ ệ
ế
ế
ệ
ạ
Tìm ki m d li u liên quan đ n hi u qu c a b t k khóa đào t o nào dành cho giáo viên.
(cid:0)
ự ỗ ợ ườ
ế
ươ
ế ậ
ớ
Tìm ki m s h tr th
ụ ng xuyên, liên t c, thay vì các ch
ộ ng trình v i cách ti p c n m t
ướ
ạ ậ
ứ
ầ l n, d
i hình th c đào t o t p trung.
(cid:0)
ọ ượ
ự
ữ
ệ
ề
ạ
ụ
ữ
ề
ệ
ẫ
ỗ
Th c hi n nh ng đi u b n đã h c đ
c m i ngày, liên t c suy ng m v nh ng hi u qu
ả
ư ữ
ự ễ
ế
ể
ạ
cũng nh nh ng h n ch trong quá trình tri n khai trên th c ti n.
ợ ạ ể 6. L i ích mà phát tri n chuyên môn đem l i cho giáo viên
ả ọ ậ ố ơ ọ ế H c sinh có k t qu h c t p t t h n
ệ ị ướ ủ ẫ ẩ ộ ươ ụ Công ngh giáo d c, các quy đ nh h ng d n c a b và tiêu chu n ch ng trình
ụ ả ạ ổ ị ướ ế gi ng d y liên t c thay đ i, khi n cho giáo viên khó theo k p xu h ự ng và khó th c
ố ự ự ể ế hành t t trong lĩnh v c này. S phát tri n chuyên môn khi n giáo viên có th tr ể ở
ọ ạ ữ ụ ệ ằ ơ thành nh ng nhà giáo d c chuyên nghi p h n b ng cách cho phép h t o ra các bài
ứ ủ ệ ả ợ ợ ọ ọ gi ng h p lý và phù h p cho h c sinh ngày nay. Nghiên c u c a Vi n Khoa h c
ụ ủ ậ ằ ỳ ế ụ ủ ộ ọ Giáo d c c a B Giáo d c Hoa K k t lu n r ng thành tích c a h c sinh có th ể
ệ ớ ự ủ ể ầ ươ ả c i thi n t i 21 đi m ph n trăm cho s tham gia c a giáo viên vào các ch ng trình
ệ ượ ể ề phát tri n ngh nghi p đ c thi ế ế ố t k t t.
ỉ ộ ồ ổ ự ứ ể ố ộ ể Ch ng ch H i đ ng Qu c gia là m t cách đ giáo viên theo đu i s phát tri n
ấ ể ả ụ ẩ ả ớ ị ệ ọ ậ chuyên môn và theo k p các tiêu chu n giáo d c m i nh t đ đ m b o vi c h c t p
ố ư ứ ủ ọ ườ t ộ i u cho h c sinh. M t nghiên c u c a Tr ấ ng CharlotteMecklenburg cho th y
ả ọ ậ ạ ố ủ ọ ọ ế k t qu h c t p c a h c sinh trong các môn thi Đ i s II, Sinh h c, Công dân và
ế ể ở ọ ơ ữ ượ Kinh t ọ , Hóa h c và Hình h c là cao h n đáng k ọ nh ng h c sinh đ ả c gi ng
ậ ủ ộ ồ ứ ấ ở ố ạ d y b i các giáo viên có ch ng nh n c a H i đ ng Qu c gia c p.
ượ ơ Giáo viên tìm đ ạ c cách d y hay h n
ế ượ ả ạ ớ Khi các nhà giáo khám phá các chi n l ể c gi ng d y m i thông qua phát tri n
ể ạ ớ ọ ươ ọ chuyên môn, h có th quay l ổ i l p h c và thay đ i phong cách và ch ng trình
ủ ữ ể ả ạ ầ ợ ơ ớ ọ ổ gi ng d y đ phù h p h n v i nhu c u c a h c sinh. Tuy nhiên, nh ng thay đ i
ườ ượ ệ ừ ừ ự ươ này khó đánh giá vì chúng th ng đ c th c hi n t t . Các ch ng trình phát
ọ ạ ả ơ ể ệ tri n chuyên môn cho giáo viên làm cho h đ t hi u qu h n thông qua các bài
ế ằ ọ ườ ơ ộ ế thuy t trình và đánh giá khóa h c b ng cách tăng c ng c h i ti p xúc các
ươ ế ượ ề ạ ớ ự ệ ph ng pháp truy n đ t m i, cách đánh giá và chi n l ả c xây d ng tài li u gi ng
ụ ạ d y cho các nhà giáo d c.
ể ỹ ổ ứ ệ ơ ế ạ ậ Giáo viên phát tri n k năng t ch c và l p k ho ch chuyên nghi p h n
ờ ờ ầ ớ ủ ớ ọ ờ ượ Ngoài th i gi dành cho l p h c, ph n l n th i gian c a giáo viên đ c dành cho
ệ ể ọ ươ ủ ụ ả ạ vi c đánh giá h c sinh, phát tri n ch ng trình gi ng d y và các th t c gi y t ấ ờ
ể ể ạ ặ ớ khác. Đào t o phát tri n chuyên môn có th giúp giáo viên b t gánh n ng và quá t ả i
ệ ậ ự ế ệ ệ ạ ả ờ trong vi c l p k ho ch qu n lý th i gian và giám sát vi c th c hi n theo k ế
ả ơ ề ẽ ệ ạ ạ ọ ho ch. Đi u này s làm cho giáo viên hi u qu h n và mang l ờ i cho h thêm th i
ể ậ ứ ệ ả ọ gian đ t p trung vào h c sinh ch không ph i là các công vi c hành chính.
ượ ọ ủ ọ ứ ề Giáo viên đ ế c đào sâu chuyên môn và ki n th c v môn h c c a h
ủ ự ọ ợ ọ H c sinh mong đ i giáo viên c a chúng là chuyên gia trong lĩnh v c môn h c mà h ọ
ể ả ờ ề ẽ ể ỏ ạ d y. Đi u này có nghĩa là giáo viên s có th tr l ọ i các ki u câu h i nào mà h c
ươ ể ể ấ ấ sinh ch t v n. Các ch ng trình phát tri n chuyên môn có th giúp giáo viên m ở
ứ ủ ọ ủ ề ơ ở ự ộ ộ r ng c s tri th c c a h trong các lĩnh v c ch đ khác nhau. M t giáo viên càng
ế ườ ủ ể ti n sâu trong con đ ạ ng phát tri n chuyên môn c a mình, thì giáo viên đó càng đ t
ượ ứ ế ể ơ ế ộ ủ ề ơ đ c ki n th c sâu h n và hi u bi t r ng h n v chuyên ngành c a mình.
ệ ọ ậ ủ ế ụ ự ố Giáo viên mong mu n ti p t c s nghi p h c t p c a mình
ậ ễ ấ ằ ỏ ở ữ ủ ệ ở ệ ạ Th t d th y r ng các giáo viên tr nên m t m i b i nh ng khó khăn c a vi c d y
ủ ọ ể ỏ ọ ơ ộ ể ọ h c. Phát tri n chuyên môn cho h c h i đ thoát kh i thói quen cũ c a h – h ọ
ở ườ ọ ườ ạ ề ộ tr thành ng i h c thay vì ng ự i d y. Đi u này giúp các giáo viên thêm đ ng l c
ậ ự ợ ọ ả ấ ọ ầ ư ọ vì h c m th y nh h đang nh n s tr ệ giúp chuyên nghi p mà h c n đ tr ể ở
ỏ ơ ự ể ưỡ thành giáo viên gi i h n. Xét cho cùng, s phát tri n chuyên môn nuôi d ng tài
ữ ủ ả ậ ạ ố ị ụ năng c a nh ng giáo viên có mong mu n đ m nh n v trí lãnh đ o trong giáo d c,
ả ọ ỏ ừ ể ở ữ ệ ạ và giáo viên ph i h c h i t nh ng nhà lãnh đ o có kinh nghi m khác đ tr thành
ụ ươ ữ nh ng nhà giáo d c t ả ệ ng lai hi u qu .