ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ng xuyên Module

ủ ả

GVPT 03: Phát tri n chuyên môn c a b n thân

ụ ự ụ ộ ộ ỉ ồ   Giáo d c không ch  là m t lĩnh v c mà còn là m t quá trình liên t c và không có h i

ừ ạ ở ữ ấ ắ ầ ự ằ ế k t. Không d ng l ệ   i sau khi giáo viên s  h u t m b ng và b t đ u s  nghi p

ứ ể ề ả ạ gi ng d y. Thông qua phát tri n chuyên môn, các cá nhân có ý th c cao v  ngh ề

ừ ủ ệ ể ạ ở ỹ ơ   nghi p có th  không ng ng nâng cao k  năng c a mình và tr  nên thành th o h n

trong công vi c.ệ

ộ ố ớ ể ắ ề 1. Phát tri n chuyên môn là đi u b t bu c đ i v i giáo viên

ề ậ ế ể ạ ộ ướ ự ầ Phát tri n chuyên môn đ  c p đ n m t lo t các b ệ   c mà giáo viên c n th c hi n

ấ ượ ể ệ ả ả ạ ườ ữ ồ ể đ  tìm hi u và c i thi n ch t l ng gi ng d y. Nó th ỗ ự   ng bao g m nh ng n  l c

ụ ể ậ ậ ượ ự ề ạ ớ ộ liên t c đ  c p nh t đ ả c các thông tin v  lĩnh v c gi ng d y m i. Đó là m t yêu

ố ớ ấ ả ề ắ ộ ầ c u b t bu c đ i v i t ệ ủ ạ   t c  các giáo viên. Đi u đó có nghĩa là công vi c c a b n

ứ ơ ề ệ ấ ỉ ờ ế ả ạ ệ ầ c n nhi u th  h n là vi c ch  xu t hi n đúng gi ả    và gi ng d y trong sáu đ n b y

ờ ỗ ể ặ ạ ế ề gi m i ngày (m c dù b n có th  đã bi t đi u đó).

ủ ỗ ể ầ 2. Nhu c u phát tri n chuyên môn c a m i giáo viên là khác nhau

ờ ụ ệ ể ẽ ộ Chính xác bao nhiêu gi dành cho vi c phát tri n chuyên môn s  ph  thu c vào các

ườ ể ượ ụ ặ ấ ả ạ ầ ủ yêu c u c a tr ng ho c các c p qu n lý giáo d c. B n có th  đ ầ c yêu c u hoàn

ố ờ ố ư ệ ụ ể ặ ố ộ thành s  gi t i thi u trong su t m t năm ho c vài năm. Ví d  nh  vi c giáo viên

ả ấ ờ ộ ệ ộ ph i dành ít nh t 20­25 gi ể  m t năm cho vi c phát tri n chuyên môn là m t yêu

ể ầ c u khá đi n hình.

ề ự ọ ể ệ 3. Có nhi u l a ch n cho vi c phát tri n chuyên môn dành cho giáo viên

ườ ạ ẽ ươ ạ ộ ạ Thông th ể ng b n s  có th  tham gia các ch ng trình đào t o, các ho t đ ng phát

ể ướ ứ ề ồ tri n chuyên môn d i nhi u hình th c khác nhau, bao g m:

(cid:0)

ườ

ề ộ

ủ ề

ế ượ

Các khóa h c phát tri n chuyên môn, th

ng là v  m t ch  đ  ho c chi n l

ọ   c d y h c

c  thụ ể

(cid:0)

ả H i ngh  và h i th o

(cid:0)

ươ

ạ ấ

Các ch

ắ ng trình đào t o ng n h n c p ch ng ch

(cid:0)

ạ ộ

ừ ồ

Các ho t đ ng đào t o, hu n luy n, ho c quan sát t

đ ng nghi p

(cid:0)

ứ T  nghiên c u

ườ ị ươ ứ ể ấ ậ Các tr ng và các đ a ph ng khác nhau ch p nh n các hình th c phát tri n chuyên

ụ ể ọ môn khác nhau. Ví d , các khóa h c phát tri n chuyên môn online dành cho giáo

ộ ố ườ ổ ế ặ ể ơ viên cũng đang ngày càng ph  bi n, m c dù m t s  tr ầ   ị ng và đ n v  có th  ng n

ữ ữ ứ ề ể ạ ấ ậ ng i ch p nh n nh ng đi u này. Ngoài ra còn có nh ng hình th c phát tri n chuyên

ạ ộ ể ạ ố môn không chính th ng khác mà b n có th  và nên tham gia. Các ho t đ ng này có

ể ượ ờ ư ả ớ ồ ệ ậ th  không đ ằ c tính b ng gi ọ   , nh  th o lu n chuyên môn v i đ ng nghi p và đ c

ề ề ệ ả ạ ấ ẩ ọ sách tham kh o v  ngh  nghi p, đ c các bài báo, t p chí và khác  n ph m khác.

ệ ể 4. Vi c phát tri n chuyên môn ể ấ ạ  có th  th t b i

ụ ủ ệ ọ ộ ỉ ể M c tiêu c a giáo viên trong vi c phát tri n chuyên môn không ch  là h c m t cái

ể ả ệ ệ ệ ể ả ạ ớ gì đó m i; đó cũng là đ  c i thi n vi c gi ng d y. Đôi khi vi c phát tri n chuyên

ự ố ớ ộ ố ườ ở ợ ọ môn cũng tr  thành áp l c đ i v i giáo viên. M t s  tr ng h p, các khóa h c, các

ấ ủ ổ ậ ệ ệ ả ặ ớ bu i t p hu n c a các chuyên gia không hi u qu , ho c quá xa v i công vi c hàng

ơ ả ữ ứ ế ệ ể ngày. Đó là nh ng lý do c  b n khi n cho vi c phát tri n chuyên môn đ ng tr ướ   c

ơ ấ ạ nguy c  th t b i.

ụ ộ ộ ồ ủ ề ồ ố ườ Theo Trung tâm Giáo d c c ng đ ng c a H i đ ng qu c gia v  các tr ọ   ng h c,

ệ ể ệ ệ ả ổ ự   ”vi c phát tri n chuyên môn hi n nay là không hi u qu  vì nó không thay đ i th c

ọ ậ ủ ọ ư ả ệ ệ ả ạ ậ ả   hành gi ng d y cũng nh  c i thi n vi c h c t p c a h c sinh.” Vì v y, hãy c nh

ỳ ọ ự ế ụ ặ ạ ớ giác v i các m c tiêu không rõ ràng, k  v ng ho c ph m vi không th c t ặ    ho c

ự ế ự ế ế ệ ệ ề ọ ể thi u quan tâm đ n vi c tri n khai th c hi n trên th c t ả   . Đi u quan tr ng là ph i

ự ạ ố ọ ọ ườ ọ sáng su t khi l a ch n chuyên gia đào t o và các khóa h c. Các tr ng h c và giáo

ế ự ự ế ệ ạ ậ viên nên tính đ n s  cam k t th c hi n sau đào t o, thay vì t p trung hoàn toàn vào

ệ ậ ấ vi c t p hu n.

ự ể ạ 5. Phát tri n chuyên môn t o nên s  khác bi ệ t

ứ ể ệ ấ Các nghiên c u cho th y các giáo viên nghiêm túc trong vi c phát tri n chuyên môn

ả ậ ị ưở ọ ậ ệ ế ớ ượ ả đ m nh n các v  trí có  nh h ng l n đ n vi c h c t p. Khi đ ạ c đào t o đúng

ướ ấ ượ ẽ ả ả ụ ạ h ng, nó s  giúp đ m b o ch t l ng giáo d c cao. Chúng tôi khuyên b n nên ghi

ư ớ ọ ươ ể nh  các l u ý sau đây khi ch n các ch ng trình phát tri n chuyên môn cho giáo

ả viên và b n thân mình:

(cid:0)

ề ụ ể

ố ắ

ấ ị

C  g ng t p trung vào các v n đ  c  th  cho m i năm nh t đ nh, đ ng quá dàn tr i sang

ủ ề nhi u ch  đ  khác nhau.

(cid:0)

ầ ự ỗ ợ ố ớ

ầ   Yêu c u s  h  tr  đ i v i giáo viên khi g p khó khăn ho c trong nh ng tình hu ng c n

thi

tế

(cid:0)

ả ủ ấ ỳ

ữ ệ

ế

ế

Tìm ki m d  li u liên quan đ n hi u qu  c a b t k  khóa đào t o nào dành cho giáo viên.

(cid:0)

ự ỗ ợ ườ

ế

ươ

ế ậ

Tìm ki m s  h  tr  th

ụ ng xuyên, liên t c, thay vì các ch

ộ   ng trình v i cách ti p c n m t

ướ

ạ ậ

ầ l n, d

i hình th c đào t o t p trung.

(cid:0)

ọ ượ

Th c hi n nh ng đi u b n đã h c đ

c m i ngày, liên t c suy ng m v  nh ng hi u qu

ư ữ

ự ễ

ế

cũng nh  nh ng h n ch  trong quá trình tri n khai trên th c ti n.

ợ ạ ể 6. L i ích mà phát tri n chuyên môn đem l i cho giáo viên

ả ọ ậ ố ơ ọ ế H c sinh có k t qu  h c t p t t h n

ệ ị ướ ủ ẫ ẩ ộ ươ ụ Công ngh  giáo d c, các quy đ nh h ng d n c a b  và tiêu chu n ch ng trình

ụ ả ạ ổ ị ướ ế gi ng d y liên t c thay đ i, khi n cho giáo viên khó theo k p xu h ự   ng và khó th c

ố ự ự ể ế hành t t trong lĩnh v c này. S  phát tri n chuyên môn khi n giáo viên có th  tr ể ở

ọ ạ ữ ụ ệ ằ ơ thành nh ng nhà giáo d c chuyên nghi p h n b ng cách cho phép h  t o ra các bài

ứ ủ ệ ả ợ ợ ọ ọ   gi ng h p lý và phù h p cho h c sinh ngày nay. Nghiên c u c a Vi n Khoa h c

ụ ủ ậ ằ ỳ ế ụ ủ ộ ọ Giáo d c c a B  Giáo d c Hoa K  k t lu n r ng thành tích c a h c sinh có th ể

ệ ớ ự ủ ể ầ ươ ả c i thi n t i 21 đi m ph n trăm cho s  tham gia c a giáo viên vào các ch ng trình

ệ ượ ể ề phát tri n ngh  nghi p đ c thi ế ế ố t k  t t.

ỉ ộ ồ ổ ự ứ ể ố ộ ể   Ch ng ch  H i đ ng Qu c gia là m t cách đ  giáo viên theo đu i s  phát tri n

ấ ể ả ụ ẩ ả ớ ị ệ ọ ậ   chuyên môn và theo k p các tiêu chu n giáo d c m i nh t đ  đ m b o vi c h c t p

ố ư ứ ủ ọ ườ t ộ i  u cho h c sinh. M t nghiên c u c a Tr ấ   ng Charlotte­Mecklenburg cho th y

ả ọ ậ ạ ố ủ ọ ọ ế k t qu  h c t p c a h c sinh trong các môn thi Đ i s  II, Sinh h c, Công dân và

ế ể ở ọ ơ ữ ượ Kinh t ọ , Hóa h c và Hình h c là cao h n đáng k ọ  nh ng h c sinh đ ả   c gi ng

ậ ủ ộ ồ ứ ấ ở ố ạ d y b i các giáo viên có ch ng nh n c a H i đ ng Qu c gia c p.

ượ ơ Giáo viên tìm đ ạ c cách d y hay h n

ế ượ ả ạ ớ Khi các nhà giáo khám phá các chi n l ể   c gi ng d y m i thông qua phát tri n

ể ạ ớ ọ ươ ọ chuyên môn, h  có th  quay l ổ i l p h c và thay đ i phong cách và ch ng trình

ủ ữ ể ả ạ ầ ợ ơ ớ ọ ổ   gi ng d y đ  phù h p h n v i nhu c u c a h c sinh. Tuy nhiên, nh ng thay đ i

ườ ượ ệ ừ ừ ự ươ này khó đánh giá vì chúng th ng đ c th c hi n t t . Các ch ng trình phát

ọ ạ ả ơ ể ệ tri n chuyên môn cho giáo viên làm cho h  đ t hi u qu  h n thông qua các bài

ế ằ ọ ườ ơ ộ ế thuy t   trình   và   đánh   giá   khóa   h c   b ng   cách   tăng   c ng   c   h i   ti p   xúc   các

ươ ế ượ ề ạ ớ ự ệ ph ng pháp truy n đ t m i, cách đánh giá và chi n l ả   c xây d ng tài li u gi ng

ụ ạ d y cho các nhà giáo d c.

ể ỹ ổ ứ ệ ơ ế ạ ậ Giáo viên phát tri n k  năng t ch c và l p k  ho ch chuyên nghi p h n

ờ ờ ầ ớ ủ ớ ọ ờ ượ Ngoài th i gi dành cho l p h c, ph n l n th i gian c a giáo viên đ c dành cho

ệ ể ọ ươ ủ ụ ả ạ vi c đánh giá h c sinh, phát tri n ch ng trình gi ng d y và các th  t c gi y t ấ ờ

ể ể ạ ặ ớ khác. Đào t o phát tri n chuyên môn có th  giúp giáo viên b t gánh n ng và quá t ả   i

ệ ậ ự ế ệ ệ ạ ả ờ trong vi c l p k  ho ch qu n lý th i gian và giám sát vi c th c hi n theo k ế

ả ơ ề ẽ ệ ạ ạ ọ ho ch. Đi u này s  làm cho giáo viên hi u qu  h n và mang l ờ   i cho h  thêm th i

ể ậ ứ ệ ả ọ gian đ  t p trung vào h c sinh ch  không ph i là các công vi c hành chính.

ượ ọ ủ ọ ứ ề Giáo viên đ ế c đào sâu chuyên môn và ki n th c v  môn h c c a h

ủ ự ọ ợ ọ H c sinh mong đ i giáo viên c a chúng là chuyên gia trong lĩnh v c môn h c mà h ọ

ể ả ờ ề ẽ ể ỏ ạ d y. Đi u này có nghĩa là giáo viên s  có th  tr  l ọ   i các ki u câu h i nào mà h c

ươ ể ể ấ ấ sinh ch t v n. Các ch ng trình phát tri n chuyên môn có th  giúp giáo viên m ở

ứ ủ ọ ủ ề ơ ở ự ộ ộ r ng c  s  tri th c c a h  trong các lĩnh v c ch  đ  khác nhau. M t giáo viên càng

ế ườ ủ ể ti n sâu trong con đ ạ   ng phát tri n chuyên môn c a mình, thì giáo viên đó càng đ t

ượ ứ ế ể ơ ế ộ ủ ề ơ đ c ki n th c sâu h n và hi u bi t r ng h n v  chuyên ngành c a mình.

ệ ọ ậ ủ ế ụ ự ố Giáo viên mong mu n ti p t c s  nghi p h c t p c a mình

ậ ễ ấ ằ ỏ ở ữ ủ ệ ở ệ ạ   Th t d  th y r ng các giáo viên tr  nên m t m i b i nh ng khó khăn c a vi c d y

ủ ọ ể ỏ ọ ơ ộ ể ọ h c. Phát tri n chuyên môn cho h  c  h i đ  thoát kh i thói quen cũ c a h  – h ọ

ở ườ ọ ườ ạ ề ộ tr  thành ng i h c thay vì ng ự   i d y. Đi u này giúp các giáo viên thêm đ ng l c

ậ ự ợ ọ ả ấ ọ ầ ư ọ vì h  c m th y nh  h  đang nh n s  tr ệ  giúp chuyên nghi p mà h  c n đ  tr ể ở

ỏ ơ ự ể ưỡ thành giáo viên gi i h n. Xét cho cùng, s  phát tri n chuyên môn nuôi d ng tài

ữ ủ ả ậ ạ ố ị ụ   năng c a nh ng giáo viên có mong mu n đ m nh n v  trí lãnh đ o trong giáo d c,

ả ọ ỏ ừ ể ở ữ ệ ạ và giáo viên ph i h c h i t nh ng nhà lãnh đ o có kinh nghi m khác đ  tr  thành

ụ ươ ữ nh ng nhà giáo d c t ả ệ ng lai hi u qu .