ồ ưỡ
ườ
ạ Bài thu ho ch b i d
ng th
ự ng xuyên Module GVPT 10: Th c
ự
ệ
ườ
ọ
ố
hi n và xây d ng tr
ạ ự ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c
ọ ườ
ơ ở
ụ
ổ
h c đ
ng trong các c s giáo d c ph thông
ạ ự ọ ườ ự ố ề ạ ấ 1. Th c tr ng v n đ an toàn, phòng ch ng b o l c h c đ ệ ng hi n nay
ệ ạ ự ọ ườ ề ấ ệ ệ ọ ạ T i Vi t Nam, b o l c h c đ ấ ng hi n nay đang là v n đ r t nghi m tr ng.
ộ ố ệ ủ ụ ạ ộ ộ ọ ỉ ố Theo m t s li u c a B Giáo d c và Đào t o, ch trong m t năm h c, toàn qu c
ụ ọ ầ ườ ọ ả x y ra g n 1600 v h c sinh đánh nhau trong và ngoài tr ng h c.
ộ ố ố ộ ụ ả ọ Cũng theo m t s th ng kê, kho ng 5.200 h c sinh thì có m t v đánh nhau và
ọ ộ ọ ị 11.000 h c sinh thì có m t em b thôi h c vì đánh nhau.
ạ ự ố ệ ữ ạ ọ ườ ề ấ Nh ng s li u này cho th y, tình tr ng b o l c h c đ ứ ấ ng đang là v n đ nh c
ố ạ ứ ộ ọ ớ ọ ấ ậ ả ọ ớ nh i t i m i c p h c, l p h c v i m c đ gia tăng ngày càng cao và h u qu ngày
càng l n.ớ
ủ ụ ả ổ ố ộ ừ Cũng theo báo cáo c a T ng c c C nh sát phòng ch ng t ạ i ph m, t ế năm 2013 đ n
ự ớ ố ượ ử ơ ụ ạ năm 2015, đã x lý h n 25.00 v ph m pháp hình s v i 42.000 đ i t ng.
ơ ọ ơ ố ọ Trong đó có h n 75% là thanh niên và h c sinh, sinh viên. Nghiêm tr ng h n, đ i
ộ ướ ẻ ứ ạ ộ ộ ượ t ạ ng ph m t i ngày càng có xu h ng tr hóa, m c đ ph m t i ngày càng
ạ ự ạ ọ ơ nghiêm tr ng, hành vi b o l c cũng ngày càng đa d ng h n.
ụ ế ữ ườ ướ ủ ế ả Nh ng v gi t ng i, c ọ p tài s n, hi p dâm c a h c sinh, sinh viên cũng ngày
càng nhi u.ề
ố ệ ượ ạ ơ ỉ ề ấ ườ Đáng lo ng i h n, trên đây ch là s li u đ c thông báo. Còn r t nhi u tr ợ ng h p
ườ ấ ằ ọ ữ ể ệ ủ ị b nhà tr ng hay h c sinh d u đi nh m gi th di n cho thanh danh c a nhà
ườ tr ng.
ạ ự ọ ườ ỉ ễ ứ B o l c h c đ ộ ố ọ ng không ch di n ra theo hình th c đánh nhau, mà m t s h c
ị ấ ề ầ ả ưở ọ ề ặ sinh khác còn b t n công v m t tinh th n. Đi u này nh h ế ng nghiêm tr ng đ n
ủ ọ ị ạ suy nghĩ, l ố ư i t duy c a h c sinh b b o hành sau này.
ạ ự ọ ườ ế ạ ẫ 2. Nguyên nhân d n đ n tình tr ng b o l c h c đ ệ ng hi n nay
ừ ọ ả 2.1. T chính b n thân h c sinh
ạ ự ọ ườ ưở ấ ớ ớ ọ B o l c h c đ ả ng nh h ng r t l n t ầ i nhân cách h c sinh. Nguyên nhân đ u
ạ ự ọ ườ ế ẫ ể ể ế ề ạ tiên d n đ n tình tr ng b o l c h c đ ự ng có th nói là do s chuy n bi n v tâm
ủ ả ố ượ ọ ừ ổ lý c a b n thân h c sinh đ i t ng t 1217 tu i.
ạ ở ườ ớ Giai đo n này hình thành nhân cách con ng ổ i, cùng v i đó là tâm lý không n
ớ ộ ế ử ụ ị đ nh và v i m t cái tôi cá nhân quá cao (mà không bi t s d ng đúng cách).
ấ ừ ế ớ ỉ ầ ữ ạ ộ Trong giai đo n này ch c n nh ng tác đ ng kích thích x u t th gi i bên ngoài
ụ ế ế ề ẫ ọ ọ cũng khi n các em h c theo, d n đ n nhi u v đánh nhau t ạ ườ i tr ng h c hay cũng
ạ ự ọ ườ ế ẫ chính là nguyên nhân d n đ n b o l c h c đ ng ở ệ vi t nam
ừ ườ 2.2. T phía nhà tr ng
ạ ự ọ ườ ụ ủ ầ ộ Nguyên nhân b o l c h c đ ng cũng có m t ph n do giáo d c c a nhà tr ườ ng
ề ế ứ ụ ụ ệ ặ còn n ng v ki n th c văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhi m v giáo d c con ng ườ i
ọ ễ ậ “tiên h c l ọ , h u h c văn”.
ộ ố ự ụ ủ ề ặ ạ ầ ồ ộ ộ ẩ M t khác cu c s ng th c d ng ch y theo đ ng ti n c a m t ph n xã h i đã đ y
ủ ữ ọ ị ườ ứ ủ ộ ộ ạ ậ ầ ngã nh ng giá tr quan tr ng c a nhà tr ng, đ o đ c c a m t b ph n th y cô
giáo.
ừ 2.3. T phía gia đình
ạ ự ọ ườ ưở ố ớ ủ ỗ Nguyên nhân b o l c h c đ ự ả ng: S nh h ng c a gia đình đ i v i m i cá nhân
là vô cùng l nớ
ắ ừ ự ụ ư ẹ ườ ẹ ờ Do s giáo d c ch a đúng đ n t cha m , cha m th ặ ng n ng l i quát tháo con
ạ ự ọ ườ ễ ẫ ữ ế ạ cái cũng d d n đ n nh ng tình tr ng b o l c h c đ ng ở ệ vi t nam.
ể ộ ớ ụ ặ ị ụ Xã h i phát tri n ph huynh ít quan tâm t i con cái ho c ph huynh b stress và x ả
ủ ằ ạ ặ ạ stress b ng b o hành gia đình lên chính con cái c a mình, ho c b o hành ngay
ướ ụ ạ ữ ư ẻ ạ ả ặ tr ệ c m t con tr nh ng v b o h nh gia đình nh này cũng không ph i là chuy n
ế ặ hi m g p.
ố ẹ ạ ả ữ ư ủ ộ ưở ắ Chính nh ng hành đ ng nh này c a b m l i nh h ề ng sâu s c theo chi u
ướ ơ ữ ế ẻ ấ ạ ồ h ng x u đ n con tr sau này. Đáng bu n h n n a tình tr ng này ngày càng có xu
ướ ệ ạ h ộ ng gia tăng trong xã h i ngày càng hi n đ i.
ỉ ầ ấ ấ ạ ọ ộ ộ C p II và c p III là giai đo n h c sinh hình thành nhân cách ch c n m t tác đ ng
ể ộ ổ ươ ữ ể ấ ừ x u t gia đình và xã h i có th gây nên t n th ng không th ch a lành, hình
ị ố ữ ữ ề ế ẫ ụ ạ ự ọ thành nh ng nhân cách không đúng v giá tr s ng d n đ n nh ng v b o l c h c
ườ đ ng.
ả ạ ự ọ ườ ụ ạ ắ 3. Gi i pháp kh c ph c tình tr ng b o l c h c đ ệ ng hi n nay
ự ườ Xây d ng văn hóa nhà tr ng
ệ ướ ế ệ ưở ố ợ ự ể ớ Trách nhi m tr ủ c h t là c a hi u tr ng, s ph i h p v i đoàn th trong, ngoài
ườ ự ồ ộ ủ ầ ộ nhà tr ồ ng; s đ ng lòng và hành đ ng đ ng b c a th y trò. Văn hóa nhà tr ườ ng
ộ ươ ể ồ ệ ữ ụ có n i dung t ng đ ng và có đi m khác bi ơ ở t gi a các c s giáo d c.
ườ ậ ư ụ ườ ạ ộ ậ Nhà tr ng công l p, t th c hay tr ng công l p ho t đ ng theo mô hình t ự ủ ch
ệ ổ ứ ạ ộ ụ ề ạ ọ ề v tài chính, đi u ki n t ch c ho t đ ng d y h c và giáo d c khác nhau v c s ề ơ ở
ự ệ ể ấ ấ ộ ậ v t ch t, tài li u, năng l c đ i ngũ... Tuy nhiên, đi m chung nh t là không vun
ị ủ ồ ườ ạ ộ ơ ứ ệ tr ng giá tr c a nhà tr ề ẩ ụ ẽ ơ ng, các ho t đ ng giáo d c s đ n đi u, x c ng, ti m n
ạ ự ọ ườ ệ ẩ suy nghĩ, hành vi l ch chu n làm phát sinh b o l c h c đ ng.
ổ ầ Giáo viên c n thay đ i
ụ ầ ổ ươ ả ạ ấ Giáo viên c n thay đ i m c tiêu, ph ể ạ ng pháp gi ng d y, thói quen x u đ đ o
ề ệ ặ ỏ ệ ự ọ ườ ứ đ c nhà giáo t a sáng. Đây là đi u ki n đ c bi t quan tr ng xây d ng tr ọ ng h c
ự ệ ườ ể ổ ự ọ an toàn, tích c c, thân thi n. Con đ ng đ nhà giáo thay đ i là t h c, t ự ồ b i
ưỡ d ng.
ề ờ ố ứ ự ư ề ệ ấ ố Có r t nhi u thách th c do khó khăn v đ i s ng, áp l c công vi c, nh ng mu n
ộ ở ữ ế ử ế ủ ọ h c sinh ti n b , tr thành nh ng công dân t c a ngày mai, nhà giáo ph i t ả ự t
ứ ế ể ậ ậ ố ổ ỹ ươ ố ọ h c, c p nh t ki n th c, thêm v n s ng, k năng đ thay đ i ph ng pháp, làm
ế ị ế ự ư ế ạ ộ ụ ệ ủ ch thi t b công ngh . Có nh th , ho t đ ng giáo d c luôn mang đ n s năng
ự ả ọ ộ đ ng, t tin, tho i mái cho h c sinh.
ớ ươ ụ ọ ồ Tâm lý giáo d c h c đ ng hành v i ph ạ ọ ng pháp d y h c
ổ ớ ươ ọ ượ ể ờ ướ Đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đ ề c tri n khai nhi u th i gian qua, b ầ ạ c đ u t o
ổ ươ ỉ ẩ ữ ế ạ ấ ọ ọ ự s thay đ i. Tuy nhiên, ph ng pháp d y h c ch th m th u đ n nh ng h c sinh
ủ ộ ữ ẽ ầ ượ ụ ươ ớ ch đ ng, nh ng em l ra c n đ c quan tâm khi áp d ng ph ng pháp m i thì l ạ i
ề ứ đ ng bên l .
ươ ọ ố ượ ủ ệ ế ạ ả ọ ể Đ ph ng pháp d y h c phát huy hi u qu và ph kín đ n m i đ i t ng trong
ụ ụ ư ể ể ả ớ l p, nhà giáo ph i am hi u tâm lý giáo d c. Có th ví tâm lý giáo d c nh con
ở ươ ề ọ ổ ớ ế ạ ờ thuy n ch ph ng pháp d y h c đ i m i đ n b thành công.
ố ợ ữ ườ Ph i h p gi a gia đình, nhà tr ộ ng và xã h i
ự ị ả ướ ủ ườ ế ụ ồ ở Ph i có s đ nh h ng c a nhà tr ng, ti p t c vun tr ng ể gia đình và phát tri n
ớ ỷ ậ ả ế ệ ộ ồ ọ ủ c a xã h i (bao g m c ch tài) thì h c sinh m i k lu t, trách nhi m, khoan dung.
ự ố ợ ầ ự ọ ệ ẻ ờ ả S ph i h p ph i trên tinh th n t ị tr ng, trách nhi m, k p th i chia s thông tin.
ứ ệ ậ ẩ ạ ộ Do nh n th c, đùn đ y trách nhi m nên n i dung d y h c t ọ ạ ườ i tr ng không đ ượ c
ạ ự ị ệ ả ộ ướ ị ạ ậ ụ v n d ng t i gia đình và xã h i, h qu là s đ nh h ậ ng b ... gi m chân t ỗ i ch .
ủ ệ ệ ưở ệ ớ ủ Trách nhi m c a hi u tr ng và giáo viên ch nhi m l p
ể ườ ạ ự ả ọ ọ ườ ệ ưở Đ tr ng h c an toàn, không x y ra b o l c h c đ ỏ ng đòi h i hi u tr ng và
ắ ượ ủ ệ ắ ử ố ộ giáo viên ch nhi m n m b t đ c tình hình, x lý tình hu ng m t cách khéo léo,
ụ ệ ờ ợ ị ọ ị k p th i, phù h p tâm lý (ph huynh, h c sinh) và đúng quy đ nh hi n hành. Tr ườ ng
ỷ ươ ươ ủ ệ ệ ả ộ ọ h c k c ng, tình th ệ ng, trách nhi m ph i là tâm ni m và hành đ ng c a hi u
ưở ủ ệ ế ỗ ườ tr ớ ng, giáo viên ch nhi m l p trong m i ngày đ n tr ng.
ị ọ ườ ả ụ ệ ề ệ ưở Qu n tr h c đ ộ ấ ng hi n nay ph thu c r t nhi u vào hi u tr ồ ủ ng linh h n c a
ộ ườ ệ ệ ưở ộ ớ ủ ự ế m t nhà tr ủ ng, giáo viên ch nhi m hi u tr ệ ng c a m t l p. N u th c hi n
ượ ườ ớ ạ ự ẽ ứ đúng ch c trách đ c giao, nhà tr ng s an toàn, nói không v i b o l c.
ườ ộ ầ Phong trào trong nhà tr ư ng "r ng" nh ng c n "sâu"
ứ ể ể ọ ộ ổ ườ ạ "R ng" đ đáp ng, "sâu" đ thay đ i, m i ng ổ i cùng thay đ i. Bên c nh đó,
ộ ị ướ ế ụ ị "r ng" là đ nh h ng, "sâu" là t ư ưở t ng, tri ậ ẹ t lý, giá tr cao đ p mà giáo d c v n
ế ệ ẻ ự ể ự ệ ắ ỏ ụ d ng đ xây d ng th h tr kh e kho n, trung th c, trách nhi m, khoan dung,
ệ ạ ộ ố ẹ sáng t o. Chăm vào "r ng" mà nh "sâu" là b nh thành tích, đ i phó, l ẽ ấ t t nhiên
ạ ượ ệ ả ư ố hi u qu không đ t đ c nh mong mu n.
ộ ọ ị ỏ ơ Không m t h c sinh nào b b r i
ạ ụ ạ ự ọ ườ ữ ị ỏ ơ ả ầ ọ Nhìn l i nh ng v b o l c h c đ ữ ng x y ra g n đây, nh ng h c sinh b b r i, ít
ạ ự ề ươ ể ự nhi u tham gia vào b o l c. Yêu th ng không th t có mà ph i b t đ u t ả ắ ầ ừ ỹ k
ự ầ năng (mang tính t phát), lâu d n thành thói quen.
ể ệ ổ ọ ứ ế ộ ổ ộ ồ L a tu i h c sinh ph thông hi u đ ng, b ng b t, thích th hi n mình, mu n đ ố ượ c
ẻ ề ự ư ả ặ ạ ố ườ quan tâm nh ng ng i chia s v tình c m, s khó khăn đang đ i m t. Ng ầ i th y
ế ừ ể ọ ế ặ ầ ọ ợ ộ ầ c n quan tâm đ n t ng h c sinh, đ t ra yêu c u thích h p đ h c sinh ti n b .
ụ ụ ấ ả ổ ớ ớ ổ ạ M c tiêu đ i m i giáo d c đã nh n m nh, quá trình đ i m i ph i mang đ n s ế ự
ọ ổ ừ thay đ i cho t ng h c sinh.
ệ ử ế ỗ ộ M i ngày m t câu chuy n t t
ụ ữ ữ ủ ệ ả ọ ế ề ầ Nh ng câu chuy n, bài h c, hình nh v th y trò, ph huynh và c a nh ng ai h t
ụ ẽ ọ ườ ự ệ ẹ ượ ỏ ế lòng vì s nghi p giáo d c s giúp nét đ p h c đ ng đ c t a sáng. Ti ng lành
ụ ữ ể ề ầ ộ ồ đ n xa, xã h i hi u thêm, có ni m tin vào giáo d c, giúp th y cô v ng vàng trên
ỗ ế ọ ế ả ấ ỗ ườ ạ ộ ủ ầ ụ b c gi ng. Lúc y, m i ti t h c, m i ngày đ n tr ng, ho t đ ng c a th y và trò
ệ ử ế luôn là chuy n t t .