ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ự   ng xuyên Module GVPT 10: Th c

ườ

hi n và xây d ng tr

ạ ự   ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c

ọ ườ

ơ ở

h c đ

ng trong các c  s  giáo d c ph  thông

ạ ự ọ ườ ự ố ề ạ ấ 1. Th c tr ng v n đ  an toàn, phòng ch ng b o l c h c đ ệ ng hi n nay

ệ ạ ự ọ ườ ề ấ ệ ệ ọ ạ T i Vi t Nam, b o l c h c đ ấ ng hi n nay đang là v n đ  r t nghi m tr ng.

ộ ố ệ ủ ụ ạ ộ ộ ọ ỉ ố   Theo m t s  li u c a B  Giáo d c và Đào t o, ch  trong m t năm h c, toàn qu c

ụ ọ ầ ườ ọ ả x y ra g n 1600 v  h c sinh đánh nhau trong và ngoài tr ng h c.

ộ ố ố ộ ụ ả ọ Cũng theo m t s  th ng kê, kho ng 5.200 h c sinh thì có m t v  đánh nhau và

ọ ộ ọ ị 11.000 h c sinh thì có m t em b  thôi h c vì đánh nhau.

ạ ự ố ệ ữ ạ ọ ườ ề ấ Nh ng s  li u này cho th y, tình tr ng b o l c h c đ ứ   ấ ng đang là v n đ  nh c

ố ạ ứ ộ ọ ớ ọ ấ ậ ả ọ ớ nh i t i m i c p h c, l p h c v i m c đ  gia tăng ngày càng cao và h u qu  ngày

càng l n.ớ

ủ ụ ả ổ ố ộ ừ Cũng theo báo cáo c a T ng c c C nh sát phòng ch ng t ạ i ph m, t ế    năm 2013 đ n

ự ớ ố ượ ử ơ ụ ạ năm 2015, đã x  lý h n 25.00 v  ph m pháp hình s  v i 42.000 đ i t ng.

ơ ọ ơ ố   ọ Trong đó có h n 75% là thanh niên và h c sinh, sinh viên. Nghiêm tr ng h n, đ i

ộ ướ ẻ ứ ạ ộ ộ ượ t ạ ng ph m t i ngày càng có  xu h ng tr hóa, m c  đ  ph m t i ngày càng

ạ ự ạ ọ ơ nghiêm tr ng, hành vi b o l c cũng ngày càng đa d ng h n.

ụ ế ữ ườ ướ ủ ế ả Nh ng v  gi t ng i, c ọ p tài s n, hi p dâm c a h c sinh, sinh viên cũng ngày

càng nhi u.ề

ố ệ ượ ạ ơ ỉ ề ấ ườ Đáng lo ng i h n, trên đây ch  là s  li u đ c thông báo. Còn r t nhi u tr ợ   ng h p

ườ ấ ằ ọ ữ ể ệ ủ ị b  nhà tr ng hay h c sinh d u đi nh m gi th  di n cho thanh danh c a nhà

ườ tr ng.

ạ ự ọ ườ ỉ ễ ứ B o l c h c đ ộ ố ọ   ng không ch  di n ra theo hình th c đánh nhau, mà m t s  h c

ị ấ ề ầ ả ưở ọ ề ặ sinh khác còn b  t n công v  m t tinh th n. Đi u này  nh h ế   ng nghiêm tr ng đ n

ủ ọ ị ạ suy nghĩ, l ố ư i t duy c a h c sinh b  b o hành sau này.

ạ ự ọ ườ ế ạ ẫ 2. Nguyên nhân d n đ n tình tr ng b o l c h c đ ệ ng hi n nay

ừ ọ ả 2.1. T  chính b n thân h c sinh

ạ ự ọ ườ ưở ấ ớ ớ ọ B o l c h c đ ả ng  nh h ng r t l n t ầ   i nhân cách h c sinh. Nguyên nhân đ u

ạ ự ọ ườ ế ẫ ể ể ế ề ạ tiên d n đ n tình tr ng b o l c h c đ ự ng có th  nói là do s  chuy n bi n v  tâm

ủ ả ố ượ ọ ừ ổ lý c a b n thân h c sinh đ i t ng t 12­17 tu i.

ạ ở ườ ớ Giai đo n này hình thành nhân cách con ng ổ   i, cùng v i đó là tâm lý không  n

ớ ộ ế ử ụ ị đ nh và v i m t cái tôi cá nhân quá cao (mà không bi t s  d ng đúng cách).

ấ ừ ế ớ ỉ ầ ữ ạ ộ Trong giai đo n này ch  c n nh ng tác đ ng kích thích x u t th  gi i bên ngoài

ụ ế ế ề ẫ ọ ọ cũng khi n các em h c theo, d n đ n nhi u v  đánh nhau t ạ ườ i tr ng h c hay cũng

ạ ự ọ ườ ế ẫ chính là nguyên nhân d n đ n b o l c h c đ ng ở ệ  vi t nam

ừ ườ 2.2. T  phía nhà tr ng

ạ ự ọ ườ ụ ủ ầ ộ Nguyên nhân b o l c h c đ ng cũng có m t ph n do giáo d c c a nhà tr ườ   ng

ề ế ứ ụ ụ ệ ặ còn n ng v  ki n th c văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhi m v  giáo d c con ng ườ   i

ọ ễ ậ “tiên h c l ọ , h u h c văn”.

ộ ố ự ụ ủ ề ặ ạ ầ ồ ộ ộ ẩ   M t khác cu c s ng th c d ng ch y theo đ ng ti n c a m t ph n xã h i đã đ y

ủ ữ ọ ị ườ ứ ủ ộ ộ ạ ậ ầ ngã nh ng giá tr  quan tr ng c a nhà tr ng, đ o đ c c a m t b  ph n th y cô

giáo.

ừ 2.3. T  phía gia đình

ạ ự ọ ườ ưở ố ớ ủ ỗ Nguyên nhân b o l c h c đ ự ả ng: S   nh h ng c a gia đình đ i v i m i cá nhân

là vô cùng l nớ

ắ ừ ự ụ ư ẹ ườ ẹ ờ Do s  giáo d c ch a đúng đ n t cha m , cha m  th ặ ng n ng l i quát tháo con

ạ ự ọ ườ ễ ẫ ữ ế ạ cái cũng d  d n đ n nh ng tình tr ng b o l c h c đ ng ở ệ  vi t nam.

ể ộ ớ ụ ặ ị ụ Xã h i phát tri n ph  huynh ít quan tâm t i con cái ho c ph  huynh b  stress và x ả

ủ ằ ạ ặ ạ stress b ng b o hành gia đình lên chính con cái c a mình, ho c b o hành ngay

ướ ụ ạ ữ ư ẻ ạ ả ặ tr ệ   c m t con tr  nh ng v  b o h nh gia đình nh  này cũng không ph i là chuy n

ế ặ hi m g p.

ố ẹ ạ ả ữ ư ủ ộ ưở ắ Chính nh ng hành đ ng nh  này c a b  m  l i  nh h ề   ng sâu s c theo chi u

ướ ơ ữ ế ẻ ấ ạ ồ h ng x u đ n con tr  sau này. Đáng bu n h n n a tình tr ng này ngày càng có xu

ướ ệ ạ h ộ ng gia tăng trong xã h i ngày càng hi n đ i.

ỉ ầ ấ ấ ạ ọ ộ ộ   C p II và c p III là giai đo n h c sinh hình thành nhân cách ch  c n m t tác đ ng

ể ộ ổ ươ ữ ể ấ ừ x u t gia đình và xã h i có th  gây nên t n th ng không th  ch a lành, hình

ị ố ữ ữ ề ế ẫ ụ ạ ự ọ   thành nh ng nhân cách không đúng v  giá tr  s ng d n đ n nh ng v  b o l c h c

ườ đ ng.

ả ạ ự ọ ườ ụ ạ ắ 3. Gi i pháp kh c ph c tình tr ng b o l c h c đ ệ ng hi n nay

ự ườ Xây d ng văn hóa nhà tr ng

ệ ướ ế ệ ưở ố ợ ự ể ớ Trách nhi m tr ủ c h t là c a hi u tr ng, s  ph i h p v i đoàn th  trong, ngoài

ườ ự ồ ộ ủ ầ ộ nhà tr ồ ng; s  đ ng lòng và hành đ ng đ ng b  c a th y trò. Văn hóa nhà tr ườ   ng

ộ ươ ể ồ ệ ữ ụ có n i dung t ng đ ng và có đi m khác bi ơ ở t gi a các c  s  giáo d c.

ườ ậ ư ụ ườ ạ ộ ậ Nhà tr ng công l p, t th c hay tr ng công l p ho t đ ng theo mô hình t ự ủ   ch

ệ ổ ứ ạ ộ ụ ề ạ ọ ề v  tài chính, đi u ki n t ch c ho t đ ng d y h c và giáo d c khác nhau v  c  s ề ơ ở

ự ệ ể ấ ấ ộ ậ v t ch t, tài li u, năng l c đ i ngũ... Tuy nhiên, đi m chung nh t là không vun

ị ủ ồ ườ ạ ộ ơ ứ ệ tr ng giá tr  c a nhà tr ề ẩ   ụ ẽ ơ ng, các ho t đ ng giáo d c s  đ n đi u, x  c ng, ti m  n

ạ ự ọ ườ ệ ẩ suy nghĩ, hành vi l ch chu n làm phát sinh b o l c h c đ ng.

ổ ầ Giáo viên c n thay đ i

ụ ầ ổ ươ ả ạ ấ Giáo viên c n thay đ i m c tiêu, ph ể ạ   ng pháp gi ng d y, thói quen x u đ  đ o

ề ệ ặ ỏ ệ ự ọ ườ ứ đ c nhà giáo t a sáng. Đây là đi u ki n đ c bi t quan tr ng xây d ng tr ọ   ng h c

ự ệ ườ ể ổ ự ọ an toàn, tích c c, thân thi n. Con đ ng đ  nhà giáo thay đ i là t h c, t ự ồ    b i

ưỡ d ng.

ề ờ ố ứ ự ư ề ệ ấ ố   Có r t nhi u thách th c do khó khăn v  đ i s ng, áp l c công vi c, nh ng mu n

ộ ở ữ ế ử ế ủ ọ h c sinh ti n b , tr  thành nh ng công dân t c a ngày mai, nhà giáo ph i t ả ự t

ứ ế ể ậ ậ ố ổ ỹ ươ ố ọ h c, c p nh t ki n th c, thêm v n s ng, k  năng đ  thay đ i ph ng pháp, làm

ế ị ế ự ư ế ạ ộ ụ ệ ủ ch  thi t b  công ngh . Có nh  th , ho t đ ng giáo d c luôn mang đ n s  năng

ự ả ọ ộ đ ng, t tin, tho i mái cho h c sinh.

ớ ươ ụ ọ ồ Tâm lý giáo d c h c đ ng hành v i ph ạ ọ ng pháp d y h c

ổ ớ ươ ọ ượ ể ờ ướ Đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đ ề c tri n khai nhi u th i gian qua, b ầ ạ   c đ u t o

ổ ươ ỉ ẩ ữ ế ạ ấ ọ ọ ự s  thay đ i. Tuy nhiên, ph ng pháp d y h c ch  th m th u đ n nh ng h c sinh

ủ ộ ữ ẽ ầ ượ ụ ươ ớ ch  đ ng, nh ng em l ra c n đ c quan tâm khi áp d ng ph ng pháp m i thì l ạ   i

ề ứ đ ng bên l .

ươ ọ ố ượ ủ ệ ế ạ ả ọ ể Đ  ph ng pháp d y h c phát huy hi u qu  và ph  kín đ n m i đ i t ng trong

ụ ụ ư ể ể ả ớ l p, nhà giáo ph i am hi u tâm lý giáo d c. Có th  ví tâm lý giáo d c nh  con

ở ươ ề ọ ổ ớ ế ạ ờ thuy n ch  ph ng pháp d y h c đ i m i đ n b  thành công.

ố ợ ữ ườ Ph i h p gi a gia đình, nhà tr ộ ng và xã h i

ự ị ả ướ ủ ườ ế ụ ồ ở Ph i có s  đ nh h ng c a nhà tr ng, ti p t c vun tr ng ể    gia đình và phát tri n

ớ ỷ ậ ả ế ệ ộ ồ ọ ủ c a xã h i (bao g m c  ch  tài) thì h c sinh m i k  lu t, trách nhi m, khoan dung.

ự ố ợ ầ ự ọ ệ ẻ ờ ả S  ph i h p ph i trên tinh th n t ị  tr ng, trách nhi m, k p th i chia s  thông tin.

ứ ệ ậ ẩ ạ ộ Do nh n th c, đùn đ y trách nhi m nên n i dung d y h c t ọ ạ ườ i tr ng không đ ượ   c

ạ ự ị ệ ả ộ ướ ị ạ ậ ụ v n d ng t i gia đình và xã h i, h  qu  là s  đ nh h ậ ng b ... gi m chân t ỗ i ch .

ủ ệ ệ ưở ệ ớ ủ Trách nhi m c a hi u tr ng và giáo viên ch  nhi m l p

ể ườ ạ ự ả ọ ọ ườ ệ ưở Đ  tr ng h c an toàn, không x y ra b o l c h c đ ỏ ng đòi h i hi u tr ng và

ắ ượ ủ ệ ắ ử ố ộ giáo viên ch  nhi m n m b t đ c tình hình, x  lý tình hu ng m t cách khéo léo,

ụ ệ ờ ợ ị ọ ị k p th i, phù h p tâm lý (ph  huynh, h c sinh) và đúng quy đ nh hi n hành. Tr ườ   ng

ỷ ươ ươ ủ ệ ệ ả ộ ọ h c k  c ng, tình th ệ   ng, trách nhi m ph i là tâm ni m và hành đ ng c a hi u

ưở ủ ệ ế ỗ ườ tr ớ ng, giáo viên ch  nhi m l p trong m i ngày đ n tr ng.

ị ọ ườ ả ụ ệ ề ệ ưở Qu n tr  h c đ ộ ấ ng hi n nay ph  thu c r t nhi u vào hi u tr ồ ủ   ng ­ linh h n c a

ộ ườ ệ ệ ưở ộ ớ ủ ự ế m t nhà tr ủ ng, giáo viên ch  nhi m ­ hi u tr ệ   ng c a m t l p. N u th c hi n

ượ ườ ớ ạ ự ẽ ứ đúng ch c trách đ c giao, nhà tr ng s  an toàn, nói không v i b o l c.

ườ ộ ầ Phong trào trong nhà tr ư ng "r ng" nh ng c n "sâu"

ứ ể ể ọ ộ ổ ườ ạ "R ng" đ  đáp  ng, "sâu" đ  thay đ i, m i ng ổ i cùng thay đ i. Bên c nh đó,

ộ ị ướ ế ụ ị "r ng" là đ nh h ng, "sâu" là t ư ưở  t ng, tri ậ   ẹ t lý, giá tr  cao đ p mà giáo d c v n

ế ệ ẻ ự ể ự ệ ắ ỏ ụ d ng đ  xây d ng th  h  tr kh e kho n, trung th c, trách nhi m, khoan dung,

ệ ạ ộ ố ẹ sáng t o. Chăm vào "r ng" mà nh  "sâu" là b nh thành tích, đ i phó, l ẽ ấ  t t nhiên

ạ ượ ệ ả ư ố hi u qu  không đ t đ c nh  mong mu n.

ộ ọ ị ỏ ơ Không m t h c sinh nào b  b  r i

ạ ụ ạ ự ọ ườ ữ ị ỏ ơ ả ầ ọ Nhìn l i nh ng v  b o l c h c đ ữ ng x y ra g n đây, nh ng h c sinh b  b  r i, ít

ạ ự ề ươ ể ự nhi u tham gia vào b o l c. Yêu th ng không th  t có mà ph i b t đ u t ả ắ ầ ừ ỹ k

ự ầ năng (mang tính t phát), lâu d n thành thói quen.

ể ệ ổ ọ ứ ế ộ ổ ộ ồ L a tu i h c sinh ph  thông hi u đ ng, b ng b t, thích th  hi n mình, mu n đ ố ượ   c

ẻ ề ự ư ả ặ ạ ố ườ quan tâm nh ng ng i chia s  v  tình c m, s  khó khăn đang đ i m t. Ng ầ   i th y

ế ừ ể ọ ế ặ ầ ọ ợ ộ   ầ c n quan tâm đ n t ng h c sinh, đ t ra yêu c u thích h p đ  h c sinh ti n b .

ụ ụ ấ ả ổ ớ ớ ổ ạ M c tiêu đ i m i giáo d c đã nh n m nh, quá trình đ i m i ph i mang đ n s ế ự

ọ ổ ừ thay đ i cho t ng h c sinh.

ệ ử ế ỗ ộ M i ngày m t câu chuy n t t

ụ ữ ữ ủ ệ ả ọ ế   ề ầ Nh ng câu chuy n, bài h c, hình  nh v  th y trò, ph  huynh và c a nh ng ai h t

ụ ẽ ọ ườ ự ệ ẹ ượ ỏ ế lòng vì s  nghi p giáo d c s  giúp nét đ p h c đ ng đ c t a sáng. Ti ng lành

ụ ữ ể ề ầ ộ ồ đ n xa, xã h i hi u thêm, có ni m tin vào giáo d c, giúp th y cô v ng vàng trên

ỗ ế ọ ế ả ấ ỗ ườ ạ ộ ủ ầ ụ b c gi ng. Lúc  y, m i ti t h c, m i ngày đ n tr ng, ho t đ ng c a th y và trò

ệ ử ế luôn là chuy n t t .