
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG
TRƯỜNG HỌC AN TOÀN
PHÒNG CHỈĐẠO TUYẾN
BỆNH VIỆN CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH

NỘI DUNG
Căn cứpháp lý và hướng dẫn thực hiện
Bảng kiểm trường học an toàn
Cách đánh giá các tiêu chí trường học an toàn
Thủtục cấp chứng nhận trường học an toàn

Căn cứpháp lý và hướng dẫn thực hiện
Quyết định 170/2006/QĐ-BYT của BộY tếvềviệc ban hành hướng
dẫn xây dựng cộng đồng an toàn, phòng chống tai nạn thương tích
Quyết định 4458/QĐ-BGDĐT 22/8/2007 của Bộgiáo dục và đào tạo
ban hành quy định vềxây dựng trường học an toàn, phòng chống
tai nạn, thương tích trong trường phổthông
Thông tư13/2010/TT-BGDĐT của Bộgiáo dục và đào tạo ban hành
quy định vềxây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn,
thương tích trong cơsởgiáo dục mầm non
HƯỚNG DẪN CỦA CỤC QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG Y TẾ 2017

Trường học an toàn là gì ?
-Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích là trường học mà
các yếu tốnguy cơgây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng, chống
và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộhọc sinh của trường được sống và
học tập trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an
toàn phải có sựtham gia của tất cảhọc sinh, giáo viên, cán bộquản lý giáo
dục và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thểcủa địa
phương.
- Tai nạn là sựkiện không chủý gây ra hoặc có khảnăng gây ra thương tích.
Thương tích là tổn thương thực thểcủa cơthểdo phải chịu tác động đột ngột
ngoài khảnăng chịu đựng của cơthểhoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu tố
cần thiết cho sựsống nhưkhông khí, nước, nhiệt độphù hợp.
- Các nguyên nhân thương tích thường gặp đối với học sinh là: tai nạn giao
thông, ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, ngộđộc do hóa chất, thực phẩm, vật
sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau, bạo lực.

Tiêu chuẩn trường học an toàn: 13 tiêu
chí

