Giới thiệu tài liệu
Hệ thống hành động thể lực (HDTL) là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của trẻ em và học sinh. HDTL có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trí tuệ và nhân cách, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tật. Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra nhiều yếu tố để tăng cường HDTL trong trường học, và Quyết định 02/QĐ-TTg 05/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ quan trọng của việc tăng cường HDTL cho học sinh.
Đối tượng sử dụng
Học sinh, nhà trường, quan chức Giáo dục và Đào tạo.
Nội dung tóm tắt
Hệ thống hành động thể lực (HDTL) là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của trẻ em và học sinh. HDTL có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trí tuệ và nhân cách, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tật. Theo WHO, 81% người 11-17 tuổi thiếu HDTL, trong khi đó GSHS Việt Nam 2019 chỉ ra rằng 24,1% HS 13-17 tuổi có HDTL ít nhất 60 phút/ngày và ≥ 5 ngày/tuần. Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra các chỉ tiêu về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học, bao gồm bố trí ít nhất 01 KV bảo đảm các TTB, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao; tổ chức hoạt động vận động thể lực phù hợp cho HS thông qua các hoạt động thể thao ngoại khóa, hình thức câu lạc bộ thể thao; kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực HS theo quy định. Quyết định 02/QĐ-TTg 05/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhà trường trong việc tăng cường HDTL cho trẻ em, HS. Hoạt động thể lực có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm hoạt động thể lực dạng aerobic, làm mạnh cơ, làm mạnh xương; di chuyển đến trường; các HDTL chính khóa, ngoại khóa; trò chơi vận động vào giờ giải lao, tại nhà; đưa hoạt động thể lực vào mọi hoạt động của HS tại trường. Cơ sở vật chất và trang thiết bị là những yếu tố quan trọng trong việc tăng cường HDTL cho trẻ em, HS. Vai trò của nhà trường trong việc tăng cường HDTL bao gồm đảm bảo đội ngũ giáo viên thể dục, GV hướng dẫn đáp ứng yêu cầu giảng dạy cơ bản; kết hợp các HDTL vào giờ học hoặc giờ giải lao trong lớp học; liên kết với các tổ chức giáo dục để có sự hỗ trợ nhằm nâng cao thể chất cho học sinh.