CHỌN MỘT SẢN PHẨM VÀ MỘT THỊ TRƯỜNG
BÀI THỰC HÀNH MÔN : QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
ĐỀ TÀI : CHỌN MỘT SẢN PHẨM VÀ MỘT THỊ TRƯỜNG
NG TY CPHẦN GENTRACO VỚI KẾ HOẠCH XUT KHẨU
HÀNG SANG THTRƯỜNG MỸ
I.Chuẩn bị kinh doanh :
1. xây dựng bảng câu hỏi điều tra thị trường kinh doanh:
Bảngu hỏi điều tra thị trường kinh doanh
Câu 1 : Bạn đã từng ăn cơm Việt Nam ca:
a. rồi
b. ca
Câu 2: Bạn thường sử dụng gạo có xuất xứ từ :
a. Thái lan
b. Trung Quốc
c. Việt Nam
d. Quốc gia khác
Câu 3 : Bạn đã từng dùng gạo của Việt Nam chưa?
a. Rồi
b. Ca
Câu 4: Bạn đã tng dùng sản phẩm gạo nào của Việt nam :
a. Gạo Tám tm
b. Nếp cái hoa vàng
c. Bắc hương
d. Loi khác
Câu 5: Bạn thấy gạo Việt Nam như thế nào :
a. Rất tốt
b. Tốt
c. Bình thường
d. Không tốt
Câu 6: Khi mua gạo bn quan tâm tới vấn đề gì:
a. Xuất xứ
b. Bao bì
c. Giá c
d. Chất lượng
Câu 7: lý do bn chọn gạo VN là :
a. Giá c
b. Bao bì
c. Chất lượng
d. Lý do khác
Câu 8 :Bn thuộc lứa tuổi nào :
a. < 15 tuổi
b. 15 => 25 tui
c. 25 => 40 tui
d. > 40 tuổi
Câu 9 : thu nhp của bạn so với mức trung bình của xã hội :
a. cao hơn
b. bằng
c. thấp n
Câu 10 : Bạn thích màu sắc nào nhất :
a. trắng
b. đen
c. trầm
d. màu khác
Câu 11 : Bn là người gốc gì :
a. châu á
b. châu âu
c. châu phi
d. nơi khác
Câu 12 : Bạn thường mua gạo khi nào :
a. Khi hết
b. Thích thì mua
c. Khi có việc cần
d. Dịp khác
Câu 13 : Bạn thường mua gạo ở đâu :
a. trung tâm thương mại
b. siêu th
c. ch
d. nơi khác
Câu 14: Bn thích loại gạo như thế nào :
a. gạo dẻo
b. gạo thơm
c. gạo thường
d. gạo khác
Câu 15 :ý kiến của bạn về go VN:
……………………………………………………………………………
…………………………………………………………………
Câu 16 :theo bn , để gạo VNthể cạnh tranh được cần khắc phục những
điểm gì ?
…………………………………………………………………………
………………………………………………………………....
2.Tiêu chuẩn của nhân viên điu tra thị truờng và những nội dung cần tập
trung tập huấn cho nhân viên điều tra
* Tiêu chuẩn của nhân viên điu tra thị truờng
- Năng lực chuyên môn và kinh nghim lâu năm trong lĩnh vực tiếp th
- Nhanh nhẹn, thật thà có khả năng làm việc độc lập
- Nhân viên phải biết cách thăm dò thị truờng để biết khách hang có những
ai và hiu rõ nhu cầu của thị truờng đi với mặt hang mà mình định n ra
- Người thăm dò thị truờng phải biết những động cơ m lý và phn tâm lý,
thái độ và mô thức hành động của khách hàng, sự trung thành của họ đối
với một nhãn hiệu để xem khái niệm quảng cáo nào ăn khách nhất có thể
làm chủ trụ cho chiến dịch quảng cáo.
- Kỹ thuật nghiên cu tâm lý khách hang
- Yêu thích kinh doanh và có khnăng giao tiếp tốt
Trình độ ngoại ngữ và một số ngoai ngữ khác
*Nội dung tập huấn cho nhân viên điều tra thị trường
-Tham gia khoá đào tạo của công ty tổ chức
-Mời chuyên gia ni tiếng về ging dạy và học hỏi kinh nhgiệm về điều tra
th truờng
-Tìm hiu về văn hoá, ngôn ngữ và pháp luật của các nước cần tm nhập thị
truờng
3. Lựa chọn phuơng pháp nghiên cứu thị truờng và giải thích lý do sử dụng
phuơng pháp nghiên cứu đó
- Phuơng pháp nghiên cứu thị truờng :
+ Phỏng vấn trực tiếp với bảng câu hỏi có cấu trúc
+ Phuơng pháp điều tra định lưọng
+ Phuơng pháp điều tra phẩm chất
+ Phuơng pháp điều tra thực tế khách hang
Trong 3 phương pháp trên lựa chọn phưong pháp phỏng vấn trực tiếp với
bảng câu hỏi có cấu trúc
do sử dụng pong pháp :
+ Lấy thông tin chính xác , hữu ích , nhanh chóng
+ Phân tích đuợc nhóm khách hang mẫu đại diện cho thị truờng mục tiêu
+ Đm bảo thông tin phản hổi tức thì, tỷ lệ phản hồi > 90%
+ Thị truờng cần phân tích để tìm kiếm thị truờng tiềm năng, chứ không phải
th trường hiện tại. Vì vậy qua phưong pháp này ta định hướng đuợc thị
truờng tiềm năng
+ Phân khúc thị truờng huớng vào khách hang tim năng của doanh nghiệp
4. Xác định mẫu đối tuợng cần điều tra và giải thích lý do chọn mẫu nghiên
cứu đó
- Mu đối tuợng cn điều tra : hướng vào các khách hàng mục tiêu của công
ty : là những người gốc á và gốc phi thu nhập trung bình và thấp tại Mỹ ,
thuộc độ tuổi : 15 => 40 tuổi.
- do : đây là thị trường mục tiêu của công ty ở thị trường Mỹ vì lợi thế
của doanh nghiệp là giá cthấp
5. Thu thập và phân tích các yếu tố của môi trường kinh doanh đối với sản
phm May 10 tại thị trường Mỹ:
a.Yếu tố bên ngoài:
Môi trường kinh doanh quốc tế hiện nay ở thị trường Mỹ:
* Môi trường pháp lý:
-Pháp luật kinh doanh của M
-Luật quốc tế: MVN đều là thành viên của tổ chức WTO vì vy VN
tuân thluật của tổ chức quốc tế này khi tham gia HDKDQT cũng như gii
quyết tranh chấp trong KDQT.
* Môi trường chính trị:
- Hoa Klà liên bang tn tại lâu đời nhất trên thế giới. Quốc gia này là một
cộng hòa lập hiến mà "trong đó khối đa số cầm quyền bị kiềm chế bởi quyền
của khối thiểu số được luật pháp bảo vệ.". Trên cơ bản Hoa Kỳ có cấu
giống như một nền n chủ đại nghị mặc dù các công dân Hoa Kỳ sinh sống
tại các lãnh thkhông được tham gia bầu trực tiếp các viên chức liên
bang.[46] Chính phluôn bị chỉnh lý bởi một hệ thống kim tra và cân bng
do Hiến pháp Hoa Kỳ định nghĩa. Hiến pháp Hoa Kỳ là tài liệu pháp lý tối
cao của quốc gia và đóng vai trò như một bản khế ước xã hội đối với nhân
dân Hoa Kỳ. Trong hệ thống liên bang của Hoa Kỳ, công dân Hoa Kỳ có ba
cấp bậc chính quyền, đó là liên bang, tiểu bang, và địa phương. Nhiệm vụ
của chính quyền địa phương thông thường được phân chia giữa chính quyền
quận và chính quyền khu tự quản (thành phố). Trong đa số trường hợp, các
viên chức hành pháp lập pháp được bầu lên theo thể thức công dân bầu ra
duy nhất một ứng viên trong từng khu vực bầu cử. Không có đại biểu theo tỷ
l ở cấp bậc liên bang, và rất hiếm khi có ở cấp bậc thấp hơn. Các viên chức
nội các và toà án của liên bang và tiểu bang thường được ngành hành pháp
đề cử và phải được ngành lập pháp chấp thuận. Tuy nhiên có một số thẩm