intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:24

294
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm trình bày lịch sử hình thành của tội phạm học và xã hội học tội phạm với các khái niệm cơ bản, đặc điểm đặc trưng và sự phát triển của nó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Xã hội học tội phạm

  1. XàHỘI HỌC TỘI PHẠM          Nhóm 1: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA TỘI PHẠM HỌC  VÀ XàHỘI HỌC TỘI PHẠM
  2. Tổng quan v Các khái niệm cơ bản v Điểm khác biệt giữa XHH tội  phạm và tội phạm học v Khái quát: v ­ Tư tưởng nghiên cứu tội phạm v ­ Lịch sử hình thành của Tội  phạm học và XHH tội phạm v ­ Sự phát triển của TPH và 
  3. 1. Các khái niệm cơ bản A) Tội phạm: Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong  Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực  hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền,  thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính  trị, chế độ kinh tế, nền văn hoá, quốc phòng, an ninh, trật tự, an  toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm  tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các  quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, xâm phạm những  lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa.                            ( Điều 8 Bộ luật hình sự Việt Nam)
  4.  B) Tội phạm học:    Tội phạm học là khoa học liên ngành,  thực nghiệm nghiên cứu về tội phạm (hiện  thực), nguyên nhân của tội phạm và kiểm  soát tội phạm. (PGS.TS. Lê Thị Sơn, “Tội phạm học – khái  niệm và đối tượng nghiên cứu”)
  5. C) Xã hội học tội phạm Nghiên cứu những quy luật mang tính xã hội  đặc thù về hiện tượng tội phạm như: đặc  trưng, bản chất, nguyên nhân, điều kiện, biện  pháp đấu tranh phòng chống tội phạm. XHHTP là lĩnh vực chuyên ngành nghiên cứu  những nguyên nhân về xã hội và phản ứng xã  hội trước tội phạm
  6. 2. Mối quan hệ giữa xhhtp và tội phạm học Ø Điểm tương đồng: Đối tượng nghiên cứu - Hiện tượng tội phạm và tình hình  tội phạm. - ­ Qúa trình phát sinh và triển của tội  phạm - ­ Các nguyên nhân, điều kiện và  biện pháp phòng ngừa tình hình tội  phạm Phương pháp nghiên cứu ­ Sử dụng điều tra XHH để nghiên  cứu và phân tích hiện tượng tội  phạm. Vai trò ­ Gợi ý, tư vấn cho nhà nước hoạch  định, xây dựng chính sách pháp luật  hình sự và khung hình phạt phù hợp.
  7. Ø  Điểm khác nhau : Tội phạm học Xã hội học tội phạm ­ Khoa học hợp nhất liên ngành nghiên  - Chú trọng khía cạnh xã hội của tình  cứu và tổng hợp những kiến thức sinh  hình tội phạm gắn liền với việc sử  học tội phạm, tòa án, tâm lý học tội  dụng các nội dung tri thức XHH. phạm để phân tích đặc điểm – cấu trúc –  bản chất – quy luật của tội phạm. ­ Nhấn mạnh khía cạnh pháp lý của hiện  tượng tội phạm dựa trên những căn cứ,  dấu hiệu pháp lý hình sự - Nghiên cứu thân nhân người phạm tội  - Phân tích các nhóm xã hội, cộng đồng  trong sự phát sinh tội phạm ở môi  xã hội theo cơ cấu xã hội, ảnh hưởng  trường gần và trực tiếp. của chúng tới xã hội. -  N/c những nguyên nhân, điều kiện  -  phân tích nguyên nhân từ chế độ xã  của tội phạm cụ thể. hội, thiết chế xã hội và các chính sách  xã hội. -   Có sự chuyên sâu hơn về đánh giá   tác động xã hội, chuẩn mực và sự ai  lệch cũng như dư luận­  quan niệm xã  hội về vấn đề tội phạm.
  8. Hãy đợi  đấy….
  9. 3. 1 những tư tưởng nghiên cứu   Aristotle và Platon ­ Theo họ tội phạm như là  một bệnh tật trong tâm linh  của con người – cũng như  là bệnh của nhà nước xã  hội.  ­ Chính những người quản  lý xã hội, những người đề  ra luật pháp phải có trách  nhiệm chữa trị bệnh đó.
  10. 3.2 Lịch sử hình thành tội phạm học và xhhtp  Hình thành vào nửa sau thế kỷ 19. gắn liền với tên  tuổi của 3 nhà khoa học người Ý:
  11.  Cesare Lombroso (1835­ 1909)  Ông là một nhà tội phạm  học, một bác sỹ người  Ý.  Là người sáng lập  trường phái tội phạm  học thực chứng ở Ý.  Vận dụng học thuyết  Darwin  xã hội để giải  thích các vấn đề tội  phạm.
  12.  Nếu gương mặt một người hội tụ  3 yếu tố: gò má cao, môi dày và  mắt to, đó là những dấu hiệu đầu  tiên về nhân tướng học cho thấy  người này có phần “thụt lùi” trong  quá trình tiến hóa, dự đoán sẽ  mang những nét tính cách hoang  dã.   Từng là một bác sĩ trong quân đội  Ý, Cesare Lombroso đặc biệt quan  tâm tới việc nghiên cứu nhân  tướng học của các tội phạm chiến  tranh. Ông đã tổng kết và đưa ra  mỉộ Ch t số đặc đi  quan tâm đ ểm nhậướ ến nhân t n d ạng  ng học mà không quan  thtâm đ ường th ến yấếy u t ởố  t tâm sinh lý c ội phạm nhủ  râu  ười. ưa con ng rậm, trán hói, mũi to...
  13.  Enrico Ferri(1856­ 1929)  Ông là một nhà tội phạm  học người Ý, là giáo sư  về luật hình sự.  Tác phẩm: Xã hội học  hình sự (1884)
  14.  Mục đích của luật hình sự và chính sách  hình sự là bảo vệ xã hội trước những  hành vi phạm tội   Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa  được xây dựng trên cơ sở khoa học sẽ  làm giảm tội phạm và cho phép mọi  người sống với nhau trong xã hội mà  không lệ thuộc nhiều vào hệ thống tư  pháp hình sự. 
  15. Lý thuyết về tội phạm: Ông tập trung vào việc nghiên  cứu các đặc điểm tâm lý và ông cho rằng nó là nguyên  nhân của sự hình thành và phát triển hành vi phạm tội  trong một cá nhân. ­Những yếu tố như: tôn giáo, tình yêu, danh dự và lòng  trung thành không đóng góp vào hành vi phạm tội.  ­ Những yếu tố tình cảm như: sự thù hận, tham lam và  ngụy biện đã ảnh hưởng rất lớn trong việc kiểm soát ý  thức đạo đức của một con người.
  16. Raffaele Garofalo (1852­1934).   Garofalo đã tìm thấy nguồn gốc của xử sự phạm tội  không phải là ở các đặc điểm thể chất mà là ở các đặc  điểm tâm lí, cái mà ông cho là những sai lệch về đạo  đức   Cá nhân có sự khiếm khuyết trong những quan điểm  đạo đức nên không có được sự chế ngự khi thực hiện  các tội phạm loại này .   Trên cơ sở lí thuyết Darwin, Garofalo lí luận: hình  phạt tử hình có thể giải thoát xã hội khỏi những thành  viên không có khả năng thích nghi, giống như quá trình  chọn lọc tự nhiên đào thải những cơ thể không thích 
  17.  Đối với những người phạm tội ít nguy hiểm  hơn, có thể thích nghi họ trở lại xã hội thông  qua những loại hình phạt khác như đày đi nơi  xa; hạn chế quyền; đưa vào sống trong các  trang trại thuộc địa; hoặc đơn giản là bồi  thường thiệt hại 
  18.  E. Durkheim (1858­1917)   Viết về mối quan hệ  giữa tội phạm và các  nhân tố xã hội thế kỉ  XIX   Theo Durkheim, tội  phạm là một phần tất  yếu của xã hội cũng như  sự sinh ra và chết đi 
  19.  Tội phạm có thể biến mất hoàn toàn chỉ khi tất  cả các thành viên trong xã hội có cùng giá trị   Sự tiêu chuẩn hoá này của các cá nhân vừa  không có khả năng tồn tại vừa không phải là  mong muốn của mọi người.   Ông lí luận: Hình phạt trong xã hội cũ là sự  trừng phạt đối với những người chệch hướng  và được sử dụng để củng cố hệ thống giá trị,  để nhắc con người nhớ rằng cái gì đúng, cái gì  sai, bằng cách ấy giữ gìn đức tin chung. Do đó  sự trừng phạt phải khắc nghiệt để phục vụ 
  20.  Ở nước Nga, trước cách mạng tháng Mười:  Dukhovsky,toganeev, Foinicsky có đóng góp  quan trọng vào sự phát triển của trường phái  XHH trong tội phạm học tư sản.   Vào cuối những năm 60 của thế kỷ 20 xuất  hiện trường phái mới là tội phạm học phê  phán:          ­ Coi xã hội tư bản là nguồn gốc nảy sinh  tình hình tội phạm, nhưng lại không có được  những kết luận rõ ràng về phương thức và khả  năng đấu tranh phòng ngừa tội phạm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2