ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HCM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC
KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN
ĐỀ TÀI
HÀNG HÓA VÀ LIÊN HỆ ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ĐIỆN THOẠI Ở VIỆT
NAM HIỆN NAY.
LỚP: L06 - NHÓM: L061.1, HK211
GVHD: THS. VŨ QUỐC PHONG
SINH VIÊN THỰC HIỆN
STT
MSSV
HỌ
TÊN
%
ĐIỂM
BTL
ĐIỂM
BTL
GHI
CHÚ
1
2011813
Hứa Hoài
Phong
20%
Nhóm
trưởng
2
2010629
Trần Thị Thu
Thảo
20%
3
2010919
Võ Huỳnh Gia
Bảo
20%
4
2011606
Dương Đình
Minh
20%
5
2010260
Nguyễn Võ Hồng M
Hiền
20%
TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2021
BÁO CÁO KẾT QUẢ LÀM VIỆC NHÓM
số
SV
Họ
Tên
Nhiệm vụ
được phân
công
tên
2011813
Hứa Hoài
Phong
Phần 1.3, 2.4,
tổng hợp báo
cáo.
Hứa Hoài Phong
2010629
Trần Thị Thu
Thảo
Phần 2.1, 2.4,
tính cấp thiết.
2010919
Võ Huỳnh Gia
Bảo
Phần 2.2, 2.4,
tính cấp thiết.
2011606
Dương Đình
Minh
Phần 2.3, 2.4.
2010260
Nguyễn
Hồng Mỹ
Hiền
Phần 1.1, 1.2,
2.4.
1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 2
CHƯƠNG 1: HÀNG HÓA ........................................................................................... 4
1.1 Khái niệm và hai thuộc tính của hàng hóa .................................................... 4
1.2 Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa ............................................... 5
1.3 Lượng giá trị và các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa ......... 6
CHƯƠNG 2: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MẶT HÀNG ĐIỆN THOẠI VIỆT NAM
HIỆN NAY ................................................................................................................... 10
2.1 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của điện thoại ở Việt Nam .... 10
2.2 Thực trạng và nguyên nhân của sự phát triển điện thoại ở Việt Nam ..... 15
2.3 Tác động của điện thoại đến nền kinh thế Việt Nam trong giai đoạn 2000 –
2020 .......................................................................................................................... 22
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO
2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trong sự phát triển của loài người, lao động chính công cụ sinh tồn cũng như
tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tồn tại phát triển của con người. Hàng
hóa ra đời như một lẽ tất yếu luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống con
người. Đánh dấu cho sự ra đời đó con người bắt đầu biết mua bán trao đổi hàng
hóa. Hàng hóa tồn tại để cung cấp cho các nhu cầu thiết yếu của con người và đồng thời
hàng hóa một thành phần quan trọng trong hoạt động sản xuất lưu thông , một
tế bào kinh tế của hội. Con người ngày càng phát triển thì hàng hóa cũng phát triển
theo, số lượng và chất lượng hàng hóa con người tạo ra ngày một tăng.
Năm 1973, cuộc gọi đầu tiên được thực hiện tchiếc điện thoại di động đầu tiên,
đánh dấu sự xuất hiện của một trong những thiết bị công nghệ quan trọng và không thể
thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Điện thoại giúp con người liên lạc được
với nhau, giúp con người giải trí, hiện nay điện thoại còn phục vụ cho công việc của con
người. Tại Việt Nam, xuât khâu điện thoại di động va linh kiê
n đem vê cho nước ta đến
21,5 tỷ USD trong năm 2013, theo báo cáo mơi đây của Bộ Công thương, đóng góp một
phần không hề nhỏ cho nền kinh tế Việt. Mặt khác các nhà máy sản xuất linh kiện điện
thoại góp phần giải quyết vấn đề người lao động, tăng thu nhập cho địa phương. Có thể
nói trong giai đoạn phát triển của đất nước Việt Nam, điện thoại di động luôn là một sản
phẩm quan trọng thu hút lượng lớn khách hàng tại thị trường trong nước, đặc biệt là các
chiếc smartphone.
Thông qua phân tích điện thoại, chúng ta thể thấy được những thuộc tính về
nhiều mặt, những giá trị cốt lõi cũng như những nhân tố đóng vai trò cấu thành nên giá
trị của chiếc điện thoại nói riêng hàng hóa nói chung. Hiểu c giá trị của chiếc
điện thoại hay một cách tổng quát chính là hàng hóa là một điều cùng quan trọng cho
những lớp trẻ Việt Nam nếu muốn phát triển đất ớc, cụ thể nền kinh tế nước nhà.
Vì vậy nhóm tác giả thực hiện việc nghiên cứu đề tài “Hàng hóa và liên hệ đến sự phát
triển của điện thoại ở Việt Nam hiện nay” cho bài tập lớn trong chương trình môn Kinh
tế Chính trị và chúng tôi sẽ bàn luận về mặt hàng điện thoại.
3
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Sự phát triển của điện thoại.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Không gian: Đề tài được nghiên cứu chủ yếu ở Việt Nam.
Thời gian: Từ năm 2000 đến năm 2020.
4. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Thứ nhất: Phân tích khái niệm và hai thuộc tính của hàng hóa, tính hai mặt của lao
động sản xuất hàng hóa, lượng giá trị các nhân tố ảnh hưởng đếnợng giá trị hàng
hóa.
Thứ hai: Giới thiệu khái quát lịch sử hình thành và phát triển của điện thoại ở Việt
Nam.
Thứ ba: Đánh giá thực trạng nguyên nhân của sự phát triển điện thoại Việt
Nam.
Thứ : Phân tích tác động của điện thoại đến nền kinh tế Việt Nam trong giai
đoạn 2000 - 2020.
Thứ năm: Đề xuất các kiến nghị thúc đẩy sự phát triển của mặt hàng điện thoại
trong tương lai ở thị trường Việt Nam.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và các phương pháp nghiên
cứu phân tích tổng hợp, thống kê mô tả.
6. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI
Ngoài mục lục, phần mở đầu, kết luận tài liệu tham khảo, đề tài gồm 02 chương:
- Chương 1: Hàng hóa.
- Chương 2: Sự phát triển của mặt hàng điện thoại ở Việt Nam hiện nay.