Nhóm Snowstorm Thành Viên Nguyễn Thị Trâm Anh Phạm Hồng Hạnh Lương Văn Minh Trương Thúy An
Đề tài
1
Ý tưởng và kế hoạch kinh doanh Hoa Cỏ Khô Shop Quỳnh Lan
Nội dung trình bày
• Phần I: Phân khúc thị trường • Phần II: Lựa chọn sản phẩm • Phần III: Đối thủ cạnh tranh • Phần IV: Phân tích SWOT • Phần V: Các chiến lược Makerting • Phần VI: Kế hoạch triển khai thực hiện
Phần I Phân khúc thị trường
2
1. Tiềm năng thị trường 2. Thị trường mục tiêu 3. Xác định khách hàng
I-1 Tiềm năng thị trường
• Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, người
dân VN đang giàu lên
• Nhu cầu ăn, mặc, ở tăng cao • Nhu cầu muốn tự khẳng định • Nhu cầu gởi gắm cảm xúc trao thành ý • Thị trường hoa đang phát triển, rất phong
phú nhiều chủng loại và đa dạng sản phẩm
• Các loại hoa không những đẹp mà còn là
công cụ để trang trí và làm quà tặng
I-2 Thị trường mục tiêu
3
• Giới thượng lưu có thu nhập cao • Khách sạn, nhà hàng cao cấp • Biệt thự, villa • Resource, spa • Nhà khách • Đám cưới…
I-3 Xác định khách hàng
• Những người yêu thích hoa • Có nhu cầu làm quà tặng • Thể hiện mình qua phong cách chơi
hoa
Phần II Lựa chọn sản phẩm
4
1. Các loại sản phẩm 2. Ưu điểm và nhược điểm 3. Lựa chọn sản phẩm 4. Hình thức bán sản phẩm
II-1 Các loại sản phẩm
Hoa Khô • Bằng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến hoa khô cũng đa dạng nhiều màu sắc
Hoa tươi • Rất phong phú nhiều màu sắc, chủng loại • Nhu cầu hoa tươi trang trí, đám cưới, tiệc, quà tặng rất cao
• Dùng làm quà tặng, trang trí nhà cửa
• Không phải là thị
trường mới
• Thị trường còn rất mới • Sản phẩm hoa khô
• Sản phẩm hoa tươi đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người
nhắm đến giới trung lưu và thượng lưu
II-2 Ưu điểm, nhược điểm
Hoa khô • Ưu điểm:
Hoa tươi • Ưu điểm:
– Sang trọng, đa dạng – Giữ được lâu từ 4 – 6
– Đẹp, đa dạng – Giá tùy thuộc vào
năm
từng loại hoa – Nhu cầu sử dụng
– Không phải chăm sóc thường xuyên – Sản phẩm mới lạ,
nhiều • Nhược điểm
– Mau tàn, không giữ
được lâu
– Phải chăm sóc thường xuyên
độc đáo • Nhược điểm: – Giá cao – Lựa chọn khách hàng cao cấp
5
II-3 Lựa chọn sản phẩm
• Hoa Khô Vì – Sản phẩm cao cấpŁŁŁŁ nhắm đến khách hàng cao cấp – Hoa khô rất đẹp, sang trọng, làm quà tặng rất có ý nghĩa, vì giữ được lâu
– Kết hợp với cỏ khô, các rễ cây khô, sỏi đá… làm cho sản phẩm độc đáo ŁŁŁŁ tạo được sự khác biệt cho không gian
– Thị trường còn mới ŁŁŁŁ có
thể phát triển rộng
II-4 Hình thức bán sản phẩm
6
• Bán trực tiếp tại Showroom • Kênh bán hàng trên tivi • Bán hàng qua internet
Phần III Đối thủ cạnh tranh
1. Xác định đối thủ cạnh tranh – Sản
phẩm
2. Giá – Thị trường của đối thủ
III-1 Xác định đối thủ cạnh tranh – Sản phẩm
A. Đối thủ cạnh tranh – Shop Hoa Phong Lan – Shop Hoa Cỏ May B. Các sản phẩm – Hoa khô, hoa vải – Nhập từ nước ngoài – Phong phú, đa dạng
7
III-2 Giá – Thị trường của đối thủ
• Giá: tùy vào từng loại hoa 80.000 đến
500.000
• Thị trường: trong nước và nước ngoài
Phần IV Phân tích SWOT cho sản phẩm
8
1. Yếu tố bên trong 2. Yếu tố bên ngoài
IV-1 Yếu tố bên trong
– NVL lấy từ thiên nhiên ŁŁŁŁ chi phí thấp – Có những nghệ nhân có kinh nghiệm và
• Điểm mạnh
tay nghề cao
– Sản phẩm có giá trị lâu dài – Dịch vụ khách hàng tốt : tư vấn và hướng
dẫn trang trí, giao hàng tận nơi
– Không phải là người tiên phong – Thị trường mới mẻ, khách hàng còn ít – Giá cao ŁŁŁŁ chọn lựa khách hàng
• Điểm yếu
IV-2 Yếu tố bên ngoài
– Dân số VN trẻ, đang giàu lên nên dễ đón
• Cơ hội
nhận cái mới
– Sức mua tăng cao – VN gia nhập WTO ŁŁŁŁ thúc đẩy kinh tế phát
triển ŁŁŁŁ tiềm năng thị trường rộng
– Đối thủ cạnh tranh nhiều – Phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm – Đòi hỏi những sản phẩm mang tính thẩm
• Thách thức
mỹ cao
9
Phần V Các chiến lược Marketing
V-1 Chiến lược Marketing Mix Product
v Giới thiệu sản phẩm
– Hoa khô, tranh khô, cỏ rễ
cây khô
– Các sản phẩm làm bằng
thủ công
– Khách hàng có thể đặt hàng hay tự làm theo ý muốn
– Sản phẩm dễ bảo quản, thời gian sử dụng lâu
10
V-1 Chiến lược Marketing Mix Place
• Các Showroom trưng bày đặt tại khu
trung tâm cao cấp
• Sản phẩm cao cấp, nhắm đến khách
hàng cao cấp
V-1 Chiến lược Marketing Mix Price
Quyết định giá
Các yếu tố bên trong: • Mục tiêu Marketing •Chiến lược Marketing Mix •Chi phí: định phí, biến phí
Các yếu tố bên ngoài: •Tình hình thị trường & lượng cầu •Đối thủ
11
V-1 Chiến lược Marketing Mix Promotion
• Thay đổi sự lựa chọn khách hàng • Chiếm thị trường • Định vị thương hiệu
Phần VI Kế hoạch triển khai thực hiện
12
1. Product 2. Place 3. Price 4. Promotion
VI-1 Product
A. Đặc điểm: – NVL làm hoa từ thiên nhiên – Sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới lạ,
khác biệt
– Đa dạng nhiều loại sản phẩm khác nhau – Sử dụng công nghệ hiện đại không gây ảnh hưởng đến môi trường và người sử dụng
VI-1 Product
B. Chính sách cho sản phẩm – Phải đảm bảo tuyệt đối từ khâu NVL ŁŁŁŁ thành phẩm, chọn lựa mặt hàng tốt nhất từ nhà cung cấp
– Tạo sự khác biệt và phong phú cho
các loại hoa
– Cho khách hàng biết sản phẩm hoa
13
khô đem lại những giá trị và thông điệp cho khách hàng
VI-1 Product
C. Giá trị – Sản phẩm cao cấp – Mang lại sự độc đáo, khác biệt cho
người sử dụng
– Khẳng định đẳng cấp và phong cách
riêng cho mình
– Những bình hoa khô có thể lấp đi
khoảng trống trong không gian nhà bạn, tô điểm cho không gian thêm sinh động và sang trọng hơn
VI-1 Product
D. Thông điệp – Mỗi loài hoa mang một ý nghĩa khác nhau, tô điểm cho vẻ đẹp khác nhau – Cảm xúc, thông điệp
được thể hiện qua các loại hoa, khi làm quà tặng như yêu thương, chúc mừng, cảm ơn, chia sẻ…
14
VI-2 Place
• Một phần của kế hoạch định vi, là chọn
vị trí sang trọng, cao cấp
• Khu trung tâm thương mại cao cấp như
Diamond Plaza, Zen Plaza, quận 1 • Đánh trực tiếp vào khách hàng, bằng cách trưng bày showroom thật sang trọng, quý phái
VI-3 Price
1. Mục tiêu của doanh nghiệp – Tối đa hóa lợi nhuận – Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm 2. Chi phí về Marketing
15
Sản phẩm mang đến cho khách hàng các lợi ích có giá trị nhất mà họ nhận được từ giá mà họ đã trả
VI-3 Price
3. Biến phí và định phí
B. Biến phí
– Điện, nước, điện
thoại
– Nguyên vật liệu – Thuế
A. Định phí – Lương NV bán hàng – Lương NV quản lý – Tiền thuê nhà – Khấu hao TSCð
VI-3 Price
4. Giá của đối thủ cạnh tranh Tùy theo từng loại hoa Giá từ 80.000 đến 500.000 vnđ
16
VI-3 Price
5. Giá vốn hàng bán – Hồng, Tigon, Quỳnh, Hải Đường… 5.000/bông – Tulip, Thiên Lý, Thủy Tiên… 7.000/bông – Ly, Violet, Huệ Tây, Bất Tử…. 10.000/bông – Lá dương sĩ, Kim thủy túc… 20.000/bó – Cỏ khô, trầu bà, hoa bi, rễ cây…. 15.000/bó – Các loại đá trang trí… 10.000/loại – Bình hoa (tùy loại) từ 50.000 đến 120.000/bình – Giỏ, nơ (tùy loại) từ 20.000 đến 80.000
VI-3 Price
6. Giá thành hàng bán bằng
+
Giá vốn hàng bán
Định phí
+ Biến Phí
+ Chi phí Marketing
+
Thuế
+30%
Lợi nhuận
17
VI-3 Price
Giá bán: tính theo từng loại trên từng sản phẩm • Hồng, Tigon, Quỳnh, Hải Đường… 20.000/bông • Tulip, Thiên Lý, Thủy Tiên… 24.000/bông • Ly, Violet, Huệ Tây, Bất Tử…. 40.000/bông • Lá dương sĩ, Kim thủy túc… 40.000/bó • Cỏ khô, trầu bà, hoa bi, rễ cây…. 30.000/bó • Các loại đá trang trí… 20.000/loại • Bình hoa (tùy loại) từ 100.000 đến 220.000/bình • Giỏ, nơ (tùy loại) từ 50.000 đến 120.000
VI-4 Promotion
1. Thay đổi sự lựa
chọn khách hàng – Đưa ra những tiện lợi, sự khác biệt cho không gian, nhưng vẫn giữ được nét đẹp và màu sắc
18
VI-4 Promotion
1. Thay đổi sự lựa
chọn khách hàng(tt)
VI-4 Promotion
2. Chiếm lĩnh thị trường – Tiếp thị tận nơi bằng catalog các sản phẩm hoa khô như: khách sạn, nhà hàng, biệt thự, spa…
– Phối hợp với các công ty trang trí nội thất, công ty du lịch, để đưa sản phẩm đến với khách hàng
– Phát hành phiếu ưu đãi giảm giá với
19
các khách hàng công ty thời trang cao cấp, công ty du lịch, khách sạn, spa
VI-4 Promotion
2. Chiếm lĩnh thị trường (tt) – Tiếp thị thị trường Châu Á,
Châu Âu • Đưa ra những sản phẩm độc đáo, đơn giản nhưng rất tinh tế
• Gần gũi với thiên nhiên • Tận dụng những khu vực tự
do thương mại
VI-4 Promotion
20
3. Hình thức quảng cáo ü Quảng cáo trên báo ü Quảng cáo Internet ü Quảng cáo bằng quà tặng ü Ngoài ra, tài trợ cho các chương trình truyền hình qua hình thức trang trí hoa khô.
VI-4 Promotion
4. Định vị thương hiệu – Chất lượng tốt nhất – Sản phẩm đẹp, sang
trọng
– Tài trợ cho các
chương trình trên tivi – Tổ chức đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, thân thiện
VI-4 Promotion
5. Tham gia các hội chợ triễn lãm hoa • Giới thiệu sản phẩm • Thăm dò ý kiến khách hàng • Tặng quà cho khách hàng ŁŁŁŁ tiếp thị
21
qua sản phẩm
VI-4 Promotion
22
6. Kết quả từ truyền thông • Khẳng định được thương hiệu • Mở rộng thị trường trong và ngoài nước • Doanh thu tăng