Ộ ƯƠ B  CÔNG TH NG

ƯỜ Ế Ố Ạ TR NG CAO Đ NG KINH T  Đ I NGO I KHOA

Ẳ Ả Ị QU N TR  KINH DOANH

٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭

??????????

ả ọ L p: ớ Tin h c qu n lý 18

ở ệ ỹ Môn: K  năng kh i nghi p

Nhóm: 12

ƯỞ Ữ Ậ Ý T NG KINH DOANH S A Đ U NÀNH

Ị ƯỜ Ứ Ữ BÁO CÁO NGHIÊN C U TH  TR Ậ NG S A Đ U NÀNH

(10/2016)

ƯỞ Ữ Ậ A.Ý T NG KINH DOANH S A Đ U NÀNH

ề ặ ấ 1.Đ t v n đ

ư ề ầ ế ữ ậ ấ ố ỏ ủ ứ H u nh  ai trong chúng ta cũng đ u bi t s a đ u nành r t t t cho s c kh e c a

ườ ứ ậ ế ế con ng i.  Trong đ u nành có ch a các acid béo thi ấ   t y u, protein, khoáng ch t,

ấ ơ ữ ấ ưỡ ự ạ ch t x  và vitamin. Nh ng ch t dinh d ả ng này không ph i trong lo i th c

ẩ ượ ữ ậ ứ ợ ph m nào cũng có đ c.Theo nghiên c u thì s a đ u nành có 7 l i ích quan

ơ ắ ệ ả ạ ọ ố ưỡ tr ng đó là gi m nguy c  m c b nh tim m ch, ch ng lão hóa, d ắ ng tr ng da

ưỡ ẻ ạ ư ệ ế ề ả ặ nuôi d ng tóc kho  m nh, gi m cân, ngăn ch n b nh ung th  tuy n ti n li ệ ở  t

ớ ư ở ụ ữ ệ ặ ố nam gi i và ung th  vú ứ  ph  n , ngăn ch n tri u ch ng mãn kinh và cu i cùng

ừ ệ ươ ầ ử ụ ữ ậ ệ ậ là ng a b nh loãng x ng. Do v y nhu c u s  d ng s a đ u nành hi n nay là

ệ ề ữ ậ ử ụ ứ ứ ố ấ ớ r t l n( Vi t Nam đ ng th  3 trong top các qu c gia s  d ng nhi u s a đ u

nành).

ư ữ ệ ệ Hi n nay thì các doanh nghi p nh  Vinasoy, Vinamilk, Nutifood, …là nh ng nhà

ị ườ ầ ấ ữ ậ ạ ệ ủ cung c p  hàng đ u trong th  tr ng s a đ u nành t i Vi ạ t Nam.Do nh thu c a

ữ ậ ể ơ ệ ể ế ặ ấ ỉ ọ h  có th  lên đ n vài trăm t  ho c có th  h n cho th y vi c kinh doanh s a đ u

ấ ữ ậ ậ ả ớ ớ ộ nành mang l ạ ợ i l i nhu n khá l n. Tuy nhiên khi s n xu t s a đ u nành v i m t

ố ượ ớ ả ẩ ắ ắ ượ ưỡ kh i l ư ậ ng l n s n ph m nh  v y thì ch c ch n hàm l ng dinh d ng có

ủ ư ữ ậ ữ ậ ỗ ộ ẽ ấ trong m i h p  s a đ u nành s  không còn đ  nh   s a đ u nành nguyên ch t

ưở ữ ậ ự ấ ấ .Do đó nhóm 12 có ý t ng là kinh doanh s a đ u nành t n u có đăng ký ch t

ượ ệ ạ ơ ổ ứ ả ự ệ ả ẩ l ng và nhãn hi u t i c  quan t ch c đ m b o v  sinh an toàn th c ph m.

ệ ữ ậ ẽ ề ớ ị ặ Đ c bi ể t là nhóm 12 s  kinh doanh s a đ u nành v i nhi u mùi v  khác nhau đ

ạ ả ớ ạ đem l i c m giác m i l cho khách hang.

ề ưở 2. Khái quát v  ý t ng

ơ ẻ ớ ự ự ỏ ộ ứ  Đây là hình th c kinh doanh đ n l v i quy mô nh  thu c lĩnh v c th c

ử ụ ẩ ph m s  d ng hàng  ngày.

ọ ủ ưở ữ ậ ẽ ấ ả

 Tên g i c a ý t

ộ ng  s  là s a đ u nành di đ ng ( nguyên ch t và đ m

ự ệ ẩ ả b o an toàn v  sinh th c ph m).

ả ế ưở 3. Mô t chi ti t ý t ng

ữ ậ ứ ữ ể ế ớ ộ

(cid:0) Kinh doanh s a đ u nành v i hình th c di đ ng ( di chuy n đ n nh ng đ a ị

ể ể đi m khác nhau đ  bán).

(cid:0) ấ ữ ậ ả ươ ự ấ ả S n xu t s a đ u nành theo ph ủ ng pháp th  công ( t ể ả  n u) đ  đ m b o

ấ ượ ư ệ ự ẩ ch t l ng cũng nh  v  sinh an toàn th c ph m.

ọ ộ ạ ử ụ ấ ấ ả ấ

(cid:0) Không s  d ng b t kì ch t hóa h c đ c h i nào trong quy trình s n xu t

ớ ể ạ đ  t o lòng tin v i khách hàng.

ố ượ ắ ớ ườ ậ ổ

(cid:0) Đ i t

ng khách hàng nh m t ọ i đó là h c sinh, ng ể ụ i t p th  d c bu i

sáng, nhân viên văn phòng,…

ư ữ ậ ữ ậ ề ớ

(cid:0) Kinh doanh s a đ u nành v i mùi khác nhau nh  : s a đ u nành truy n

ố ươ ữ ậ ứ ươ ữ ậ th ng, s a đ u nành h ng lá d a, s a đ u nành h ể ng chocolate, …đ

ớ ạ ệ ạ ả t o c m giác ngon mi ng và m i l .

ạ ữ ươ ứ ị ủ ợ ỗ ớ

(cid:0) Giá bán phù h p cho m i lo i s a t

ng  ng v i mùi v  c a nó.

ữ ậ ố ề + S a đ u nành truy n th ng: 6000đ/350ml

ữ ậ ươ ứ + S a đ u nành h ng lá d a, chocolate: 8000đ/350ml

ữ ậ ầ ủ ướ ạ

(cid:0) Bán theo yêu c u c a khách hàng:  s a đ u nành

ặ p l nh ho c nóng.

ị ạ ườ ọ

(cid:0) Đ a đi m bán :t ể

i các tr ng h c, công viên,…

(cid:0) ờ Th i gian bán: 5h30­7h.

(cid:0) ơ ế ụ ẽ ậ ặ ị ừ S  có d ch v  giao hàng t n n i n u khách hàng đ t hàng t ở  1800ml tr

lên.

Ị ƯỜ Ứ Ữ Ậ B.BÁO CÁO NGHIÊN C U TH  TR NG S A Đ U NÀNH

ầ ữ ậ ị

1. Th  ph n s a đ u nành

ấ ượ

ị ầ ả ủ ữ ữ ậ

ứ ữ

ệ ng này  ố ả

ệ ứ  đ  đáp  ng nhu  ố ệ ị ườ ể i tiêu dùng và chi m lĩnh th  tr

ả ượ ấ ầ ạ ơ ng g n 18% còn l

ệ ữ ậ ị ườ ả ng  c công ty Vinasoy s n xu t và bán ra th  tr Năm 1997 s a đ u nành đ ẩ ố ổ ế các s n ph m c a s a trong đó s a đ u nành chi m 1 th  ph n trong t ng s .  ứ ố ệ ủ Theo s  li u Compass 2014 c a công ty Tetra Pak, năm 2014, Vi t Nam đ ng  ụ ậ ế ớ ề ứ ơ ớ i v  m c tiêu th  đ u nành v i 613 tri u lít s a, trong đó h n  th  3 th  gi ề ướ ắ ắ ộ  N m b t xu h ẩ ả nhi u doanh nghi p  32% là s n ph m đóng h p. ẩ ắ ụ ầ ư ể ớ i dòng s n ph m này và liên t c rót v n đ u t đang nh m t ế ư ườ ầ ng. Đi m đáng l u ý, s  li u  c u ng ữ ậ ệ ứ ủ t Nam tháng 1/2015 cho th y, Công ty s a đ u  nghiên c u c a Nielsen Vi ạ   ệ nành Vi i là các đ i t Nam ­ Vinasoy có h n 82,7% s n l gia Vinamilk, Tân Hi p Phát, Tribeco...

ượ ụ ữ ậ ượ ng tiêu th  s a đ u nành trên th  gi i cách đây hai năm v

ế ớ ệ ế ụ ạ ế

ứ t m c  ượ ế c x p h ng cao trên th ệ t Nam đ ả ụ ữ ậ ưỡ ng

ổ T ng l ỉ 17,5 t  lít và ti p t c tang cao. Trong đó Vi ớ ề ứ gi ươ đ i v  m c tiêu th  s a đ u nành vào kho ng 5000 tri u lít/ năm, t ệ ng 1,5 tri u lít/ ngày

ấ ữ ậ

2. Các công ty cung c p s a đ u nành:

ữ ậ ị ườ ữ ả ẩ

3. Nh ng s n ph m s a đ u nành có trên th  tr

ng

Fami

Goldsoy

Vfresh

Trisoy

ấ ậ

4. Vitamin và khoáng ch t trong đ u nành

G m :ồ

ấ ố +Ch t ch ng oxy hóa

+ Gluxit 15­25%

ấ + Ch t béo 15­20%

+ Protein 35­45%

ố + Mu i khoáng 5%

+ Có các vitamin B1, B2, PP, A, D, E

ư ạ + Có các lo i men tiêu hóa nh : amylase, lipase và proteas

ấ ố + Ch t ch ng lên men trypsine

ấ ố + Ch t ch ng đông máu

ướ ấ + Ch t sinh b u giáp

ạ ở ổ ữ ả ấ ố + Ch t estrogen làm gi m nh ng r i lo n tu i mãn kinh

ế ố ế ế ủ ế ượ ấ vi l ng thi t y u ch  y u đ c tìm th y trong các

ượ ọ ậ ạ ạ ố + Molybdenum là y u t lo i h t, ngũ c c và các cây h  đ u

ọ + Vitamin K1: đóng vai trò quan tr ng trong quá trình làm đông máu

ể ượ ệ ọ ơ + Folate: còn g i là vitamin B9 hay axit folic có ch c năng khác nhau trong c   th  đ t quan tr ng trong quá trình mang thai ọ c coi là đăc bi

ể ả ế ồ ưở ế ạ ồ + Đ ng: thi u đ ng có th   nh h ng đ n tim m ch

ấ ầ ế ố + Photpho: là khoáng ch t c n thi ế ộ t trong ch  đ  ăn u ng

ượ ọ ứ ề ọ c g i là vitamin B1 đóng vai trò quan tr ng trong nhi u ch c

+ Thiamin: còn đ ủ ơ ể năng c a c  th .

ộ ạ ấ ề ợ + Isoflavones: thu c nhóm polyphenols mang l i r t nhi u l ỏ ứ i ích s c kh e

ấ ố t c  các gi ng cây tr ng, axit phytic (phytate)

ấ ả ấ ắ ạ ẳ

ế ự ấ ằ ượ ả ặ ả + Axit Phytic: Tìm th y trong t ể làm suy y u s  h p thu khoáng ch t, ch ng h n nh  k m và s t. Nó có th   ầ đ ồ ư ẽ c gi m b ng cách đun sôi, n y m m ho c lên men.

ự ậ ậ ủ ợ ấ ớ

ở ộ ữ ấ ụ ả ậ ộ + Saponin: M t trong nh ng l p chính c a h p ch t th c v t đ u nành. Saponin  ượ ậ đ u nành đã đ c tìm th y có tác d ng làm gi m cholesterol đ ng v t.

ủ ậ ợ

5. L i ích c a đ u nành

ư Nh  sau:

ơ ắ ạ ả + Gi m nguy c  m c tim m ch

ố + Ch ng lão hóa

ưỡ ệ ắ ả ưỡ ạ + D ng tr ng da 1 cáhc hi u qu , nuôi d ỏ ng tóc kh e m nh

ả ẩ + Thúc đ y gi m cân

ư ế ề ặ ớ ư + Ngăn ch n ung th  tuy n ti n li ệ ở t nam gi i và ung th  vú ở ữ ớ  n  gi i

ứ ệ ặ + Ngăn ch n tri u ch ng mãn kinh

ệ ặ ươ + Ngăn ch n b nh loãng x ng

ữ ậ ữ ư ố

6. Nh ng l u ý khi u ng s a đ u nành

G m :ồ

ữ ả ỹ + S a ph i đc đun sôi k

ớ ữ ậ ứ + Không đánh tr ng v i s a đ u nành

ườ ữ ậ ố + Không thêm đ ng nâu khi u ng s a đ u nành

ớ ố ố + Không u ng chung v i thu c

ố ề + Không u ng nhi u trong cùng 1 lúc

ự ữ ệ ữ + Không đ ng s a trong bình gi nhi t

ữ ậ ố + Không u ng s a đ u nành khi đang đói

ữ ậ ụ ụ ố

7. Tác d ng ph  khi u ng s a đ u nành

ứ ế ế + Gây  c ch  tuy n giáp

ơ ầ + Đ y h i

+ Tiêu ch yả

ị ứ + D   ng

ữ ậ ị ườ ứ ủ ả ẩ

8. M c giá c a các s n ph m s a đ u nành bán trên th  tr

ng:

+ Goldsoy:

ữ ậ ạ

­ S a đ u nành GoldSoy giàu đ m:26.000vnđ/1l

ữ ậ ườ

­ S a đ u nành GoldSoy có đ

ng:4.000vnđ/200ml

ườ ươ

­ S a đ u nành GoldSoy Canxi D (có đ

ng, h ng

ữ ậ ắ b p):4.000vnđ/200ml

ườ ươ ng, h ng

ộ ữ ậ ­ S a đ u nành GoldSoy Canxi D (có đ ố ắ b p):4.000vnđ/l c 4 h p x200ml

ữ ậ + S a đ u nành Vinamilk:

ữ ậ ấ

­ S a đ u nành Vinamilk nguyên ch t: 176.500vnđ/thùng

ữ ậ

­ S a đ u nành Vinamilk Canxi TP 200ml: 191.000vnđ/thùng

ữ ậ ố ộ

­ S a đ u nành Vinamilk Canxi: 16.000vnđ/l c 4 h p x 200ml

ữ ậ ắ ộ

­ S a đ u nành h

ng b p canxi­D Goldsoy TP200 (4 h p):

ươ 176.500vnđ/thùng

+ Vinasoy:

ữ ậ ấ ộ

­ Vinasoy s a đ u nành nguyên ch t h p 200ml: 158.000vnđ/thùng

ữ ậ ấ

­ Fami s a đ u nành nguyên ch t: 147500 vnđ/thùng

ậ ộ ­ Vinasoy đ u nành canxi h p 200ml:135.000vnđ/thùng

ậ ị ­ Vinasoy đ u nành canxi b ch 200ml:125.000vnđ/thùng

­ Fami canxi: 147.500vnđ/thùng

­ Fami Kid: 175.500vnđ/thùng

ữ ậ ấ ộ

­ Vinasoy s a đ u nành nguyên ch t h p 200ml: 158000 vnđ/thùng

­ Vinasoy mè đen 200ml: 157.000vnđ/thùng

ữ ậ

­ S a đ u nành Soymen: 8.000vnđ/250ml

+Vfresh

ữ ậ

­ S a đ u nành Vfresh: 3.400vnđ/200ml

ữ ậ ườ

­ S a đ u nành Vfresh ít đ

ng: 19.600vnđ/l

ữ ậ ườ

­ S a đ u nành Vfresh có đ

ng: 16.600vnđ/l

ữ ậ ạ ườ

­ S a đ u nành Vfresh giàu đ m ít đ

ng: 4.300vnđ/200ml

ữ ậ ườ

­ S a đ u nành Vfresh có đ

ng: 4.000vnđ/200ml

ữ ậ + Trisoy: ­ Tribeco s a đ u nành trisoy 240ml: 158.000vnđ/thùng

ữ ậ + S a đ u nành Nuti:

ữ ậ ấ ­ S a đ u nành nguyên ch t NutiFood: 4.000vnđ/200ml

ữ ậ ấ ố ộ

­ S a đ u nành nguyên ch t NutiFood: 27.000vnđ/l c 6 h p x200ml

ữ ậ ộ ố

­ S a đ u nành canxi Nuti: 27.000vnđ/l c 6 h p x 200ml

ữ ậ ạ ỏ

9. Các lo i v  nhãn s a đ u nành

ấ ị + B ch  gi y

ấ ộ + H p gi y

ữ ậ ể ở ứ ề ở ỗ

10.   Đ a đi m bán s a đ u nành (nói rõ

ơ  đâu nhi u h n và m c % m i

ị n i)ơ

Siêu thị

ạ    T p hóa

Đ i lýạ

ụ ữ ậ ứ ầ

11. M c tiêu th  s a đ u nành trong 5 năm g n đây

ố ệ ể

ứ ủ t Nam đ ng th  3 th  gi ươ ứ ươ ứ ỗ ượ ữ ệ

ng đ ượ ấ ạ Theo s  li u nghiên c u c a Công ty Tetra Pak (Th y Đi n), năm 2014,  ệ ệ Vi lít, t ng s a hi n  nay đ ụ ụ ạ ữ i v  m c tiêu th  lo i s a này, v i 613 tri u  ệ ầ g n 70% l ở ỉ  v a hè, quán cóc. ế ớ ề ứ ả ng m i ngày kho ng 1,5 tri u lít  i nhà và bán ủ c n u th  công t

ế ố ả ưở ớ ự ự ề ữ ậ ọ ủ 13. Các y u t nh h ng t i s  l a ch n c a khách hàng v  s a đ u nành

ạ ữ ng s a đâu nành bán

ườ ộ ợ trong hay ngoài công ty nên  ể ấ ượ ọ ơ ở ế ế ữ i n i tr  đã ch n mua máy ch  bi n s a đâu nành đ  an tâm h n cho

ớ + V i tâm lí e ng i ch t l ề nhi u ng ỏ ủ ả ứ s c kh e c a c  nhà…

ợ ử ụ ẩ ở

ố ấ ư ả ỏ công ty thì s  ch t l

ả ẩ ở t cho s c kh e nh  s n ph m  ẩ ứ ư

ngoài vì s  s  d ng  ợ ấ ượ ấ ạ ưở ứ ố ề ả ở ứ ả ấ ngoài thì s  dùng ch t béo  nh h

ạ + Không yên tâm cho gia đình mình dùng các s n ph m  các ch t không t ng kém  ữ ậ ồ nh  các tin đ n bê b i v  s n ph m s a đ u nành ch a các ch t gây h i hay các   ỏ ả ợ ộ ẩ ườ ng ru t…còn  ng s c kh e c   vi khu n đ ề ấ nhà…và r t nhi u e ng i khác…

ợ ả +Giá c  phù h p

ủ ả ự ạ ẩ +S  đa d ng c a s n ph m.

ủ ả ị ườ ẩ +Quy mô c a s n ph m trên th  tr ng.

ẩ ị ủ ả +Mùi v  c a s n ph m.

ươ ấ ữ ậ ủ ệ +Th ng hi u uy tín c a nhà cung c p s a đ u nành.

ấ ưỡ ậ +Ch t dinh d ng có trong đ u nành.

ế ố ả ưở ấ ượ ế ủ ữ ậ 14. Các y u t nh h ng đ n ch t l ng c a s a đ u nành (%)

ẩ ủ ế ư ữ ạ ộ + S a có đ t tiêu chu n c a B  Y T  đ a ra hay không?

ạ ậ ổ ị ế + H t đ u nành có b  bi n đ i gen hay không?

ấ ả ử ụ ữ ả + S a có s  d ng ch t b o qu n không?

ệ ả ấ + Công ngh  s n xu t có hoàn toàn khép kín hay không?

ấ ả ả ả + Quy trình s n xu t có đ m b o an toàn hay không ?

ụ ấ ượ ử ụ ế ộ + Các ch t ph  gia có đ c B  Y T  cho phép s  d ng không?

ưỡ ạ ử ấ +Các ch t dinh d ng còn l i bao nhiêu sau khi x  lí?

ấ ượ ả ả ấ ả +Sauk hi s n xu t có đ m b o ch t l ng hay không?

ả ồ ủ ề ẩ ả 15. Ph n h i c a khách hàng v  các s n ph m (%)

ố ữ ậ ở

ử ụ ơ ả ẩ ỉ ớ ề ầ ẩ  các quán cóc, v a hè  Đa s  khách hàng s  d ng các s n ph m s a đ u nành  ủ ậ ả (g n70%) nhi u h n các s n ph m đ u nành đóng chai c a các công ty l n vì:

ấ ượ ơ ố + Nó ngon h n, u ng nóng và ch t l ơ ng h n

ủ ủ ủ ớ

ư ụ ữ ậ ố ề ụ ổ ụ ủ

ự ấ ầ + S  m t d n uy tín c a các công ty l n nh  v  s a đ u nành c a c a Tribeco  ữ   ữ ậ là s a đ u nành đóng ván, n i c c…và nhi u v  bê b i khác c a các công ty s a ậ đ u nành…

ế ầ ớ

ộ ắ ị ườ t, nhu c u l n, song th  tr ắ

ộ ề ề ệ

ệ ấ ữ ậ ứ ủ ng s a đ u  ơ ệ ủ ướ ẩ ng c a  t Nam m i có h n 32% là s n ph m đóng h p. N m b t xu h ố ụ ử ẫ ng ti m năng và v n còn r ng c a, nhi u doanh nghi p liên t c rót v n   nhà máy s n xu t, vùng nguyên li u.

ầ ữ ệ ị t Nam tháng 1/2015, cho th y, th  ph n s a

t Nam ­

ữ ậ ạ ầ ạ ệ i là các đ i gia Vinamilk, ng. G n 18% còn l

ỷ ồ ệ ạ ằ ả ượ   Năm 2014, Vinasoy đ t doanh thu 3.142 t đ ng, tăng

ưở Nghiên c u c a Tetra Pak cũng cho bi ả ớ nành Vi ị ườ th  tr ả ầ ư đ u t ứ ủ ấ ố ệ S  li u nghiên c u c a Nielsen Vi ệ ộ ậ đ u nành đóng h p hi n n m trong tay Công ty s a đ u nành Vi ớ ơ Vinasoy, v i h n 82,7% s n l Tân Hi p Phát, Tribeco... tr ớ ng 49% so v i năm 2013.

ọ ạ ấ ộ

ự ề Th  tr ả ị ườ ộ ng s a đ u nành: Đ i gia đ u bà n i  ư ả ậ ợ Sau khi đ c bài báo có t a đ : “ ủ tr , quán cóc” c a tác gi H.Linh có đ c gi ữ ậ  bình lu n nh  sau:

ố ươ ệ ng hi u n i ti ng vì

ữ ậ ế ổ ế ị ọ ắ ủ ả ố

ữ ự ấ ố ế + Hi m khi u ng s a đ u nành đóng chai / gói c a các th ọ ữ ủ ọ s a c a h  nêm n m quá ng t, ng t g t, u ng c m giác nóng và khó ch u vô  cùng s a t n u thì u ng rõ mát và thanh.

đây là giá thành c a s a đ u nành đóng h p quá cao l ạ ượ i đ c 1

ủ ữ ậ ữ ỉ ằ ụ ề ở ấ + V n đ   ế ng m là h t và không ngon b ng s a v a hè hay t ộ ự ấ  n u.

ơ ả ấ ữ ậ ở ề ữ ơ ấ ấ  ngoài ngon h n r t r t nhi u s a

ộ + Đ n gi n vì theo mình th y s a đ u nành  ậ đ u nành trong chai và h p.

ố ượ ữ ậ ng s a đ u nành ngày càng đ

ượ ạ ố

ữ ậ ệ ế c ch  bi n qua loa, pha ch  (dùng  ườ ng ph  và trong  ế ế ừ  công ngh  cao,

ẩ ọ ư ộ ẽ ủ ế ế + Do s  l ẩ ả ộ b t béo…) nên tâm lí khác hàng đang e ng i các s n ph m đ ả ờ th i gian dài thì các s n ph m s a đ u nành đ c ch  bi n t ườ ự đóng gói/h p s  là l a ch n  u tiên c a ng ượ i tiêu dùng…

ồ ể 16.Ngu n thông tin tìm hi u

80%                                                                            15%

5%

Ạ Ậ Ế Ế C.THI T L P K  HO CH KINH DOANH

1. M c tiêu kinh doanh

ứ ệ

1.1 S  m nh

ấ ữ ẩ ậ

ạ ọ ớ ườ ầ ủ ng cao, giá c  h p lý, đa d ng nh m th a mãn nhu c u c a ng ấ ng hi u đ u nành Tin h c v i ch t    i tiêu

ầ ả ệ ứ ỏ ườ ệ ươ ả Cung c p nh ng s n ph m mang th ằ ả ợ ượ l dùng, góp ph n c i thi n s c kh e ng ệ ỏ i Vi t.

ầ 1.2 T m nhìn

ươ ấ ượ ệ ự ữ ng hi u uy tín ch t l ng trong lĩnh v c kinh doanh s a

ở Tr   thành th ậ đ u nành.

ị ố

1.3  Giá tr  c t lõi

ấ ượ ạ ả ạ ẩ ớ

­ Sáng t o: không ng ng sáng t o ra các s n ph m m i, ch t l

ng

ừ ưỡ cao và giàu dinh d ng.

ạ ứ ự ớ

­ Đ o đ c: luôn trung th c v i khách hàng.

ả ệ ­ Hi u qu :

ế

1.4 Tri

t lí kinh doanh

ấ ượ ả ẩ ọ

­ Ch t l

ng s n ph m là tr ng tâm

ợ ố

­ L i ích khách hàng là then ch t.

ụ 1.5 M c tiêu

ẩ ả 1.5.1 S n ph m

ề ệ ự ạ ẩ ả ẩ ẩ ­ S n ph m đ t tiêu chu n v  v  sinh an toàn th c ph m.

ấ ượ ừ ạ ả ẩ ­ Đa d ng hóa s n ph m và không ng ng nâng cao ch t l ng

1.5.2Khách hàng

ự ề ơ ­ Xây d ng ni m tin n i khách hàng

ượ ừ ổ ị ­ Có l ng khách hàng  n đ nh và không ng ng tăng

ế ả ị ạ 2 K  ho ch qu n tr

2.1 Phân tích SWOT

ủ ạ ố

2.1.1 Đ i th  c nh tranh

2.1.1.1

Vinasoy

ể ạ

a) Đi m m nh

ầ ấ ạ ệ i Vi t Nam chuyên

ệ ­ Vinasoy là doanh nghi p đ u tiên và duy nh t t ấ ữ ậ ả s n xu t s a đ u nành.

ệ ệ ạ ượ ậ ừ ụ ể

­ Công ngh  hi n đ i đ

c nh p t ậ  Th y Đi n do t p đoàn Tetrapak

cung c p.ấ

ấ ượ ể

­ Chính nh  đi u này mà Công ty có th  nâng cao ch t l

ả ng s n

ờ ề ả ẩ ạ ph m, gi m chi phí, h  giá thành.

ả ấ ượ ả ẩ ng s n ph m  n đ nh, s a d u nành Mè đen là s n ph m

ị ấ ị ườ ợ ẩ ổ ữ ậ ệ ệ t duy nh t hi n có trên th  tr ng, thích h p cho

ườ ớ ổ

­ Ch t l ộ đ c đáo và khác bi i l n tu i. ng

ậ cho các th  tr ệ t ki m

ng t p trung, không dàn tr i, ti ượ ị ườ ạ ế ế ị c th

ệ ầ ư ­ Vi c đ u t ượ ườ ả c chi phí và tăng tính c nh tranh khi đã chi m lĩnh đ ng. đ tr

ầ ả ướ ệ ầ ị ẫ ­ Hi n nay,công ty d n đ u th  ph n c  n c trong ngành.

ộ ậ ự ầ

­ Công ty đã xây d ng m t t p th  cán b  công nhân có tinh th n

ệ ộ ả ể ệ ộ ệ trách nhi m cao, b  máy làm vi c có hi u qu

ắ ả ướ ố ộ ậ ợ ề ự ậ

­ H  th ng phân ph i r ng kh p c  n

c, thu n l i v  c  li v n

ệ ố chuy n.ể

ế ể b) Đi m y u

ư ắ ẩ ả ơ ắ ệ ­ S n ph m đ n đi u, bao bì ch a b t m t

ư ạ

­ Qui cách đóng gói ch a đa d ng.

cho các ho t đ ng Marketing so

ầ ư ­ H n ch  v  tài chính trong đ u t ư ế ề ố ủ ạ ọ ọ ạ ớ v i các đ i th  c nh tranh, nh ng công ty l ạ ộ ạ ầ ư i đ u t ít ch n l c.

­ Công ty ch a đ u t

ụ  nhi u cho các d ch v  khách hàng; trang web

ư ầ ư ư ượ ầ ư c đ u t ề ị  thích đáng,… cũng ch a đ

ự ệ ế ộ

­ Đ i ngũ nhân s  marketing và bán hàng thi u kinh nghi m.

ơ ộ c) C  h i

ề ứ ứ ể ỏ

­ Ng

ệ t ngày càng ý th c cao v  s c kh e, chuy n sang dùng  ẩ ườ i Vi ả ố ồ các s n ph m ngu n g c thiên nhiên.

ị ườ ướ ư ượ

­ Th  tr

ng n c ngoài ch a đ c khai thác tri ệ ể t đ .

ể ề ệ ạ ẽ ­ Công ngh  truy n thông phát tri n ngày càng m nh m .

ị ế ế ừ

­ Vi

t Nam v a ký k t tham gia hi p đ nh Kinh t xuyên Thái Bình

ệ ươ ộ ự ộ ỷ

ướ ộ

ộ ố ớ ớ ệ t Nam nói chung và đ i v i công ty

ệ ủ   ớ D ng (TPP) vào ngày 04/02/2016, cùng v i đó là s  hình thành c a ớ ể ở ế ồ C ng đ ng kinh t  ASEAN (AEC) đã m  ra m t k  nguyên m i đ   ậ ơ c năm châu. Đây chính là c   chúng ta h i nh p sâu r ng v i các n ố ớ ớ ộ h i vô cùng to l n đ i v i Vi nói riêng.

d) Thách th cứ

­ C nh tranh s n ph m gi a các công ty cùng ngành ngày càng tăng ,

ệ ớ ệ ớ ư ạ ặ đ c bi ẩ ả ươ t v i các th ng hi u l n nh  Vinamilk…

ư ậ ượ ị ườ

­ Ch a thâm nh p sâu đ

c vào th  tr ề ng mi n Nam.

ượ ế ủ ữ ậ ữ ề

­ Ch a khai thác đ

c h t nh ng ti m năng c a s a đ u nành mè đen

ư VinaSoy.

ạ ả ớ

­ Vi

ế t Nam gia nh p WTO, TPP..khi n cho c nh tranh v i các s n

ệ ẩ ậ ạ ậ ắ ph m nh p ngo i gay g t.

ộ ế

­ Vi c hình thành c ng đ ng kinh t

ệ ả ẳ ồ t c  các s n

ASEAN (AEC) cũng đ ng nghĩa  ớ ấ ả ề ặ ộ t c  các n

c thành viên,đi u này đ t ra m t  ế ứ ả ồ ệ ớ ả ạ v i vi c chúng ta ph i c nh tranh bình đ ng v i t ạ ủ ấ ả ẩ ph m cùng lo i c a t ả ớ ầ thách th c to l n c n ph i gi ướ i quy t.

ụ ụ ả ậ ệ

­ Tình hình giá xăng d u và giá nguyên v t li u chính ph c v  s n

ế ấ ầ ổ ụ xu t liên t c bi n đ i.

ệ ế ậ ẩ ả

­ Vi

t Nam th c hi n các chính sách nh  c t, gi m thu  nh p kh u  ả ư ắ ố Ấ ừ ẩ ự các s n ph m t ệ ộ  Asean,  n Đ , Trung Qu c.

2.2 Vinamilk

a)

ể ạ .Đi m m nh

ươ ầ ớ ệ ạ ­ Th ị ng hi u m nh, th  ph n l n( 75%).

ướ ố ộ ắ ỉ ạ ­ M ng l i phân ph i r ng kh p (64 t nh thành).

ả ạ ẩ ả ạ ­ S n ph m đa d ng, giá c  c nh tranh.

ề ả ế ấ ­ Dây chuy n s n xu t tiên ti n.

ự ạ ả ố ­ Ban lãnh đ o có năng l c qu n lí t t.

ụ ả ạ ả ủ ạ ẩ ạ

­ Danh m c s n ph m đa d ng và m nh ( 150 ch ng lo i s n  ph m).ẩ

ệ ề ữ ớ ố ­ Quan h  b n v ng v i các đ i tác.

ứ ả ệ ế ẩ ộ ị ­ Đ i ngũ ti p th  và nghiên c u s n ph m giàu kinh nghi m.

ế ể b) Đi m y u

ủ ế ậ ị ườ ướ ­ Ch  y u t p trung vào th  tr ng trong n c.

ạ ộ ủ ế ậ ủ ở ề  mi n

­ Ho t đ ng marketing c a công ty ch  y u t p trung  Nam.

ủ ố ủ ẩ ả ả

ữ ậ ­ S a đ u nành không ph i là s n ph m ch  ch t c a  Vinamilk.

ơ ộ c) C  h i

ư

ữ ữ ế ủ ự ỷ ủ ề ể  cho các d  án phát tri n ngành s a đ n năm

­ Các chính sách  u đãi c a chính ph  v  ngành s a( phê  ệ duy t 2000 t 2020).

ệ ổ ấ ồ ị ­ Ngu n cung c p nguyên li u  n đ nh.

ậ ở ộ ị ườ ọ ỏ ng, kinh doanh h c h i

­ Gia nh p WTO: m  r ng th  tr kinh nghi m.ệ

d) Thách th cứ

ề ế ủ ả ạ ổ ị ế không  n đ nh (l m phát, kh ng ho ng kinh t ,

­ N n kinh t …)

ủ ạ ề ố ­ Có nhi u đ i th  c nh tranh.

ị ườ

2.2.1 Th  tr

ng

ể ạ

a) Đi m m nh

ế ể b) Đi m y u

ơ ộ c) C  h i

d) Thách th cứ

2.2.2 Doanh nghi pệ

ể ạ

a) Đi m m nh

ẩ ả ạ ưỡ

­ S n ph m l

, giàu dinh d ng.

ự ệ ệ ạ ầ ­ Nhân l c linh ho t, có tinh th n trách nhi m cao trong công vi c.

ọ ọ ệ ồ

­ Ngu n nguyên li u có tính ch n l c cao.

ụ ậ ị

­ D ch v  chăm sóc khách hàng chu đáo, t n tâm.

ấ ả ệ ẩ ả ả ợ

­ S n ph m không ch t b o qu n, h p v  sinh.

ợ ả ­ Giá c  phù h p.

ế ể b) Đi m y u

ệ ệ ế ậ ớ

­ Doanh nghi p m i thành l p thi u kinh nghi m.

ầ ư ồ ố ớ

­ Ngu n v n đ u t

không l n.

ệ ư ộ ố

­ Các m i quan h  ch a r ng.

ượ ư ổ ị

­ L

ng khách hàng ch a  n đ nh.

ơ ộ c) C  h i

ộ ạ ễ ẩ ả

­ S n ph m đ c l

, d  thu hút khách hàng.

ế ế ủ ư ẩ ả ộ ­ Khách hàng ngày càng  a chu ng s n ph m ch  bi n th  công,

ưỡ ả ả đ m b o dinh d ng.

­

d) Thách th cứ

ủ ạ ề ố ớ

­ Có nhi u đ i th  c nh tranh l n.

ề ạ ơ

­ T o ni m tin n i khách hàng.

ư ề ệ

­ Nhân viên ch a có nhi u kinh nghi m.

­

ả ấ

2.3 Phân tích 7Ps trong s n xu t kinh doanh

ẩ ả 2.3.1 S n ph m

ớ ạ ế ế ủ ấ ả ả , ch  bi n th  công, đ m b o ch t

­ S n ph m đa d ng, m i l ươ

ả ượ ạ ị ng v . ẩ ng, h l

ọ ọ ệ ồ

­ Ngu n nguyên li u ch n l c.

2.3.2 Giá

ả ạ ­ Giá c  c nh tranh

­

2.3.3 Phân ph iố

ủ ế ở ậ

­ T p trung ch  y u

ậ  qu n 9.

ậ ơ

­ Có giao hàng t n n i.

2.3.4 Chiêu thị

2.3.5 Bao bì

­

ị ị 2.3.6 Đ nh v

2.3.7 Khách hàng

ế ế ị ạ 2.4 K  ho ch ti p th  *

ẩ ả 2.4.1 S n ph m

ữ ậ ượ ậ c làm t

ọ ọ  100% đ u nành ch n l c, cung c p  ằ ộ ế ố ạ ấ t t

ừ ­ S a đ u nành : đ ấ ơ protein, ch t x , vitamin, giàu đ m giúp cân b ng n i ti ố estrogen & ch ng oxy hóa.

ớ ươ ứ ạ ị ơ ứ ­ S a đ u nành lá d a: s a đ u nành v i h ng lá d a, t o v  th m

ữ ậ ợ ả ữ ậ ự  nhiên, giá c  phù h p. t

ấ ưỡ ợ ng , phù h p cho

­ S a đ u nành mè đen: Cung c p các ch t dinh d ạ ứ

ữ ậ ọ ứ ấ ỏ ố ổ m i l a tu i, đem l i s c kh e t t .

ữ ậ

­ S a đ u nành cacao:

2.4.2 Giá

2.4.3 Chiêu thị

2.4.4 Quy trình

ứ ẫ ằ

2.4.5 B ng ch ng/m u

2.4.6 Khách hàng

ạ ộ ế ạ

2.5 K  ho ch ho t đ ng

2.5.1 Nhân sự

ằ ặ 2.5.2 M t  b ng

ấ ơ ở ậ 2.5.3 C  s  v t ch t

2.5.4 Thi

t bế ị

ồ ệ 2.5.5 Ngu n hàng, nguyên li u

ệ ố ạ ộ ổ

2.5.6 H  th ng s  sách, báo cáo ho t đ ng kinh doanh

ế ạ 2.6 K  ho ch tài chính

THE END