Ộ ƯƠ B CÔNG TH NG
ƯỜ Ế Ố Ạ TR NG CAO Đ NG KINH T Đ I NGO I KHOA
Ẳ Ả Ị QU N TR KINH DOANH
٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭
??????????
ả ọ L p: ớ Tin h c qu n lý 18
ở ệ ỹ Môn: K năng kh i nghi p
Nhóm: 12
ƯỞ Ữ Ậ Ý T NG KINH DOANH S A Đ U NÀNH
Ị ƯỜ Ứ Ữ BÁO CÁO NGHIÊN C U TH TR Ậ NG S A Đ U NÀNH
(10/2016)
ƯỞ Ữ Ậ A.Ý T NG KINH DOANH S A Đ U NÀNH
ề ặ ấ 1.Đ t v n đ
ư ề ầ ế ữ ậ ấ ố ỏ ủ ứ H u nh ai trong chúng ta cũng đ u bi t s a đ u nành r t t t cho s c kh e c a
ườ ứ ậ ế ế con ng i. Trong đ u nành có ch a các acid béo thi ấ t y u, protein, khoáng ch t,
ấ ơ ữ ấ ưỡ ự ạ ch t x và vitamin. Nh ng ch t dinh d ả ng này không ph i trong lo i th c
ẩ ượ ữ ậ ứ ợ ph m nào cũng có đ c.Theo nghiên c u thì s a đ u nành có 7 l i ích quan
ơ ắ ệ ả ạ ọ ố ưỡ tr ng đó là gi m nguy c m c b nh tim m ch, ch ng lão hóa, d ắ ng tr ng da
ưỡ ẻ ạ ư ệ ế ề ả ặ nuôi d ng tóc kho m nh, gi m cân, ngăn ch n b nh ung th tuy n ti n li ệ ở t
ớ ư ở ụ ữ ệ ặ ố nam gi i và ung th vú ứ ph n , ngăn ch n tri u ch ng mãn kinh và cu i cùng
ừ ệ ươ ầ ử ụ ữ ậ ệ ậ là ng a b nh loãng x ng. Do v y nhu c u s d ng s a đ u nành hi n nay là
ệ ề ữ ậ ử ụ ứ ứ ố ấ ớ r t l n( Vi t Nam đ ng th 3 trong top các qu c gia s d ng nhi u s a đ u
nành).
ư ữ ệ ệ Hi n nay thì các doanh nghi p nh Vinasoy, Vinamilk, Nutifood, …là nh ng nhà
ị ườ ầ ấ ữ ậ ạ ệ ủ cung c p hàng đ u trong th tr ng s a đ u nành t i Vi ạ t Nam.Do nh thu c a
ữ ậ ể ơ ệ ể ế ặ ấ ỉ ọ h có th lên đ n vài trăm t ho c có th h n cho th y vi c kinh doanh s a đ u
ấ ữ ậ ậ ả ớ ớ ộ nành mang l ạ ợ i l i nhu n khá l n. Tuy nhiên khi s n xu t s a đ u nành v i m t
ố ượ ớ ả ẩ ắ ắ ượ ưỡ kh i l ư ậ ng l n s n ph m nh v y thì ch c ch n hàm l ng dinh d ng có
ủ ư ữ ậ ữ ậ ỗ ộ ẽ ấ trong m i h p s a đ u nành s không còn đ nh s a đ u nành nguyên ch t
ưở ữ ậ ự ấ ấ .Do đó nhóm 12 có ý t ng là kinh doanh s a đ u nành t n u có đăng ký ch t
ượ ệ ạ ơ ổ ứ ả ự ệ ả ẩ l ng và nhãn hi u t i c quan t ch c đ m b o v sinh an toàn th c ph m.
ệ ữ ậ ẽ ề ớ ị ặ Đ c bi ể t là nhóm 12 s kinh doanh s a đ u nành v i nhi u mùi v khác nhau đ
ạ ả ớ ạ đem l i c m giác m i l cho khách hang.
ề ưở 2. Khái quát v ý t ng
ơ ẻ ớ ự ự ỏ ộ ứ Đây là hình th c kinh doanh đ n l v i quy mô nh thu c lĩnh v c th c
ử ụ ẩ ph m s d ng hàng ngày.
ọ ủ ưở ữ ậ ẽ ấ ả
Tên g i c a ý t
ộ ng s là s a đ u nành di đ ng ( nguyên ch t và đ m
ự ệ ẩ ả b o an toàn v sinh th c ph m).
ả ế ưở 3. Mô t chi ti t ý t ng
ữ ậ ứ ữ ể ế ớ ộ
(cid:0) Kinh doanh s a đ u nành v i hình th c di đ ng ( di chuy n đ n nh ng đ a ị
ể ể đi m khác nhau đ bán).
(cid:0) ấ ữ ậ ả ươ ự ấ ả S n xu t s a đ u nành theo ph ủ ng pháp th công ( t ể ả n u) đ đ m b o
ấ ượ ư ệ ự ẩ ch t l ng cũng nh v sinh an toàn th c ph m.
ọ ộ ạ ử ụ ấ ấ ả ấ
(cid:0) Không s d ng b t kì ch t hóa h c đ c h i nào trong quy trình s n xu t
ớ ể ạ đ t o lòng tin v i khách hàng.
ố ượ ắ ớ ườ ậ ổ
(cid:0) Đ i t
ng khách hàng nh m t ọ i đó là h c sinh, ng ể ụ i t p th d c bu i
sáng, nhân viên văn phòng,…
ư ữ ậ ữ ậ ề ớ
(cid:0) Kinh doanh s a đ u nành v i mùi khác nhau nh : s a đ u nành truy n
ố ươ ữ ậ ứ ươ ữ ậ th ng, s a đ u nành h ng lá d a, s a đ u nành h ể ng chocolate, …đ
ớ ạ ệ ạ ả t o c m giác ngon mi ng và m i l .
ạ ữ ươ ứ ị ủ ợ ỗ ớ
(cid:0) Giá bán phù h p cho m i lo i s a t
ng ng v i mùi v c a nó.
ữ ậ ố ề + S a đ u nành truy n th ng: 6000đ/350ml
ữ ậ ươ ứ + S a đ u nành h ng lá d a, chocolate: 8000đ/350ml
ữ ậ ầ ủ ướ ạ
(cid:0) Bán theo yêu c u c a khách hàng: s a đ u nành
ặ p l nh ho c nóng.
ị ạ ườ ọ
(cid:0) Đ a đi m bán :t ể
i các tr ng h c, công viên,…
(cid:0) ờ Th i gian bán: 5h307h.
(cid:0) ơ ế ụ ẽ ậ ặ ị ừ S có d ch v giao hàng t n n i n u khách hàng đ t hàng t ở 1800ml tr
lên.
Ị ƯỜ Ứ Ữ Ậ B.BÁO CÁO NGHIÊN C U TH TR NG S A Đ U NÀNH
ầ ữ ậ ị
1. Th ph n s a đ u nành
ấ ượ
ị ầ ả ủ ữ ữ ậ
ệ
ứ ữ
ệ ng này ố ả
ệ ứ đ đáp ng nhu ố ệ ị ườ ể i tiêu dùng và chi m lĩnh th tr
ả ượ ấ ầ ạ ơ ng g n 18% còn l
ệ ữ ậ ị ườ ả ng c công ty Vinasoy s n xu t và bán ra th tr Năm 1997 s a đ u nành đ ẩ ố ổ ế các s n ph m c a s a trong đó s a đ u nành chi m 1 th ph n trong t ng s . ứ ố ệ ủ Theo s li u Compass 2014 c a công ty Tetra Pak, năm 2014, Vi t Nam đ ng ụ ậ ế ớ ề ứ ơ ớ i v m c tiêu th đ u nành v i 613 tri u lít s a, trong đó h n th 3 th gi ề ướ ắ ắ ộ N m b t xu h ẩ ả nhi u doanh nghi p 32% là s n ph m đóng h p. ẩ ắ ụ ầ ư ể ớ i dòng s n ph m này và liên t c rót v n đ u t đang nh m t ế ư ườ ầ ng. Đi m đáng l u ý, s li u c u ng ữ ậ ệ ứ ủ t Nam tháng 1/2015 cho th y, Công ty s a đ u nghiên c u c a Nielsen Vi ạ ệ nành Vi i là các đ i t Nam Vinasoy có h n 82,7% s n l gia Vinamilk, Tân Hi p Phát, Tribeco...
ượ ụ ữ ậ ượ ng tiêu th s a đ u nành trên th gi i cách đây hai năm v
ế ớ ệ ế ụ ạ ế
ứ t m c ượ ế c x p h ng cao trên th ệ t Nam đ ả ụ ữ ậ ưỡ ng
ổ T ng l ỉ 17,5 t lít và ti p t c tang cao. Trong đó Vi ớ ề ứ gi ươ đ i v m c tiêu th s a đ u nành vào kho ng 5000 tri u lít/ năm, t ệ ng 1,5 tri u lít/ ngày
ấ ữ ậ
2. Các công ty cung c p s a đ u nành:
ữ ậ ị ườ ữ ả ẩ
3. Nh ng s n ph m s a đ u nành có trên th tr
ng
Fami
Goldsoy
Vfresh
Trisoy
ấ ậ
4. Vitamin và khoáng ch t trong đ u nành
G m :ồ
ấ ố +Ch t ch ng oxy hóa
+ Gluxit 1525%
ấ + Ch t béo 1520%
+ Protein 3545%
ố + Mu i khoáng 5%
+ Có các vitamin B1, B2, PP, A, D, E
ư ạ + Có các lo i men tiêu hóa nh : amylase, lipase và proteas
ấ ố + Ch t ch ng lên men trypsine
ấ ố + Ch t ch ng đông máu
ướ ấ + Ch t sinh b u giáp
ạ ở ổ ữ ả ấ ố + Ch t estrogen làm gi m nh ng r i lo n tu i mãn kinh
ế ố ế ế ủ ế ượ ấ vi l ng thi t y u ch y u đ c tìm th y trong các
ượ ọ ậ ạ ạ ố + Molybdenum là y u t lo i h t, ngũ c c và các cây h đ u
ọ + Vitamin K1: đóng vai trò quan tr ng trong quá trình làm đông máu
ứ
ể ượ ệ ọ ơ + Folate: còn g i là vitamin B9 hay axit folic có ch c năng khác nhau trong c th đ t quan tr ng trong quá trình mang thai ọ c coi là đăc bi
ể ả ế ồ ưở ế ạ ồ + Đ ng: thi u đ ng có th nh h ng đ n tim m ch
ấ ầ ế ố + Photpho: là khoáng ch t c n thi ế ộ t trong ch đ ăn u ng
ượ ọ ứ ề ọ c g i là vitamin B1 đóng vai trò quan tr ng trong nhi u ch c
+ Thiamin: còn đ ủ ơ ể năng c a c th .
ộ ạ ấ ề ợ + Isoflavones: thu c nhóm polyphenols mang l i r t nhi u l ỏ ứ i ích s c kh e
ấ ố t c các gi ng cây tr ng, axit phytic (phytate)
ấ ả ấ ắ ạ ẳ
ế ự ấ ằ ượ ả ặ ả + Axit Phytic: Tìm th y trong t ể làm suy y u s h p thu khoáng ch t, ch ng h n nh k m và s t. Nó có th ầ đ ồ ư ẽ c gi m b ng cách đun sôi, n y m m ho c lên men.
ự ậ ậ ủ ợ ấ ớ
ở ộ ữ ấ ụ ả ậ ộ + Saponin: M t trong nh ng l p chính c a h p ch t th c v t đ u nành. Saponin ượ ậ đ u nành đã đ c tìm th y có tác d ng làm gi m cholesterol đ ng v t.
ủ ậ ợ
5. L i ích c a đ u nành
ư Nh sau:
ơ ắ ạ ả + Gi m nguy c m c tim m ch
ố + Ch ng lão hóa
ưỡ ệ ắ ả ưỡ ạ + D ng tr ng da 1 cáhc hi u qu , nuôi d ỏ ng tóc kh e m nh
ả ẩ + Thúc đ y gi m cân
ư ế ề ặ ớ ư + Ngăn ch n ung th tuy n ti n li ệ ở t nam gi i và ung th vú ở ữ ớ n gi i
ứ ệ ặ + Ngăn ch n tri u ch ng mãn kinh
ệ ặ ươ + Ngăn ch n b nh loãng x ng
ữ ậ ữ ư ố
6. Nh ng l u ý khi u ng s a đ u nành
G m :ồ
ữ ả ỹ + S a ph i đc đun sôi k
ớ ữ ậ ứ + Không đánh tr ng v i s a đ u nành
ườ ữ ậ ố + Không thêm đ ng nâu khi u ng s a đ u nành
ớ ố ố + Không u ng chung v i thu c
ố ề + Không u ng nhi u trong cùng 1 lúc
ự ữ ệ ữ + Không đ ng s a trong bình gi nhi t
ữ ậ ố + Không u ng s a đ u nành khi đang đói
ữ ậ ụ ụ ố
7. Tác d ng ph khi u ng s a đ u nành
ứ ế ế + Gây c ch tuy n giáp
ơ ầ + Đ y h i
+ Tiêu ch yả
ị ứ + D ng
ữ ậ ị ườ ứ ủ ả ẩ
8. M c giá c a các s n ph m s a đ u nành bán trên th tr
ng:
+ Goldsoy:
ữ ậ ạ
S a đ u nành GoldSoy giàu đ m:26.000vnđ/1l
ữ ậ ườ
S a đ u nành GoldSoy có đ
ng:4.000vnđ/200ml
ườ ươ
S a đ u nành GoldSoy Canxi D (có đ
ng, h ng
ữ ậ ắ b p):4.000vnđ/200ml
ườ ươ ng, h ng
ộ ữ ậ S a đ u nành GoldSoy Canxi D (có đ ố ắ b p):4.000vnđ/l c 4 h p x200ml
ữ ậ + S a đ u nành Vinamilk:
ữ ậ ấ
S a đ u nành Vinamilk nguyên ch t: 176.500vnđ/thùng
ữ ậ
S a đ u nành Vinamilk Canxi TP 200ml: 191.000vnđ/thùng
ữ ậ ố ộ
S a đ u nành Vinamilk Canxi: 16.000vnđ/l c 4 h p x 200ml
ữ ậ ắ ộ
S a đ u nành h
ng b p canxiD Goldsoy TP200 (4 h p):
ươ 176.500vnđ/thùng
+ Vinasoy:
ữ ậ ấ ộ
Vinasoy s a đ u nành nguyên ch t h p 200ml: 158.000vnđ/thùng
ữ ậ ấ
Fami s a đ u nành nguyên ch t: 147500 vnđ/thùng
ậ ộ Vinasoy đ u nành canxi h p 200ml:135.000vnđ/thùng
ậ ị Vinasoy đ u nành canxi b ch 200ml:125.000vnđ/thùng
Fami canxi: 147.500vnđ/thùng
Fami Kid: 175.500vnđ/thùng
ữ ậ ấ ộ
Vinasoy s a đ u nành nguyên ch t h p 200ml: 158000 vnđ/thùng
Vinasoy mè đen 200ml: 157.000vnđ/thùng
ữ ậ
S a đ u nành Soymen: 8.000vnđ/250ml
+Vfresh
ữ ậ
S a đ u nành Vfresh: 3.400vnđ/200ml
ữ ậ ườ
S a đ u nành Vfresh ít đ
ng: 19.600vnđ/l
ữ ậ ườ
S a đ u nành Vfresh có đ
ng: 16.600vnđ/l
ữ ậ ạ ườ
S a đ u nành Vfresh giàu đ m ít đ
ng: 4.300vnđ/200ml
ữ ậ ườ
S a đ u nành Vfresh có đ
ng: 4.000vnđ/200ml
ữ ậ + Trisoy: Tribeco s a đ u nành trisoy 240ml: 158.000vnđ/thùng
ữ ậ + S a đ u nành Nuti:
ữ ậ ấ S a đ u nành nguyên ch t NutiFood: 4.000vnđ/200ml
ữ ậ ấ ố ộ
S a đ u nành nguyên ch t NutiFood: 27.000vnđ/l c 6 h p x200ml
ữ ậ ộ ố
S a đ u nành canxi Nuti: 27.000vnđ/l c 6 h p x 200ml
ữ ậ ạ ỏ
9. Các lo i v nhãn s a đ u nành
ấ ị + B ch gi y
ấ ộ + H p gi y
ữ ậ ể ở ứ ề ở ỗ
10. Đ a đi m bán s a đ u nành (nói rõ
ơ đâu nhi u h n và m c % m i
ị n i)ơ
Siêu thị
ạ T p hóa
Đ i lýạ
ụ ữ ậ ứ ầ
11. M c tiêu th s a đ u nành trong 5 năm g n đây
ố ệ ể
ớ
ứ ủ t Nam đ ng th 3 th gi ươ ứ ươ ứ ỗ ượ ữ ệ
ng đ ượ ấ ạ Theo s li u nghiên c u c a Công ty Tetra Pak (Th y Đi n), năm 2014, ệ ệ Vi lít, t ng s a hi n nay đ ụ ụ ạ ữ i v m c tiêu th lo i s a này, v i 613 tri u ệ ầ g n 70% l ở ỉ v a hè, quán cóc. ế ớ ề ứ ả ng m i ngày kho ng 1,5 tri u lít i nhà và bán ủ c n u th công t
ế ố ả ưở ớ ự ự ề ữ ậ ọ ủ 13. Các y u t nh h ng t i s l a ch n c a khách hàng v s a đ u nành
ạ ữ ng s a đâu nành bán
ườ ộ ợ trong hay ngoài công ty nên ể ấ ượ ọ ơ ở ế ế ữ i n i tr đã ch n mua máy ch bi n s a đâu nành đ an tâm h n cho
ớ + V i tâm lí e ng i ch t l ề nhi u ng ỏ ủ ả ứ s c kh e c a c nhà…
ợ ử ụ ẩ ở
ố ấ ư ả ỏ công ty thì s ch t l
ả ẩ ở t cho s c kh e nh s n ph m ẩ ứ ư
ngoài vì s s d ng ợ ấ ượ ấ ạ ưở ứ ố ề ả ở ứ ả ấ ngoài thì s dùng ch t béo nh h
ạ + Không yên tâm cho gia đình mình dùng các s n ph m các ch t không t ng kém ữ ậ ồ nh các tin đ n bê b i v s n ph m s a đ u nành ch a các ch t gây h i hay các ỏ ả ợ ộ ẩ ườ ng ru t…còn ng s c kh e c vi khu n đ ề ấ nhà…và r t nhi u e ng i khác…
ợ ả +Giá c phù h p
ủ ả ự ạ ẩ +S đa d ng c a s n ph m.
ủ ả ị ườ ẩ +Quy mô c a s n ph m trên th tr ng.
ẩ ị ủ ả +Mùi v c a s n ph m.
ươ ấ ữ ậ ủ ệ +Th ng hi u uy tín c a nhà cung c p s a đ u nành.
ấ ưỡ ậ +Ch t dinh d ng có trong đ u nành.
ế ố ả ưở ấ ượ ế ủ ữ ậ 14. Các y u t nh h ng đ n ch t l ng c a s a đ u nành (%)
ẩ ủ ế ư ữ ạ ộ + S a có đ t tiêu chu n c a B Y T đ a ra hay không?
ạ ậ ổ ị ế + H t đ u nành có b bi n đ i gen hay không?
ấ ả ử ụ ữ ả + S a có s d ng ch t b o qu n không?
ệ ả ấ + Công ngh s n xu t có hoàn toàn khép kín hay không?
ấ ả ả ả + Quy trình s n xu t có đ m b o an toàn hay không ?
ụ ấ ượ ử ụ ế ộ + Các ch t ph gia có đ c B Y T cho phép s d ng không?
ưỡ ạ ử ấ +Các ch t dinh d ng còn l i bao nhiêu sau khi x lí?
ấ ượ ả ả ấ ả +Sauk hi s n xu t có đ m b o ch t l ng hay không?
ả ồ ủ ề ẩ ả 15. Ph n h i c a khách hàng v các s n ph m (%)
ố ữ ậ ở
ử ụ ơ ả ẩ ỉ ớ ề ầ ẩ các quán cóc, v a hè Đa s khách hàng s d ng các s n ph m s a đ u nành ủ ậ ả (g n70%) nhi u h n các s n ph m đ u nành đóng chai c a các công ty l n vì:
ấ ượ ơ ố + Nó ngon h n, u ng nóng và ch t l ơ ng h n
ủ ủ ủ ớ
ư ụ ữ ậ ố ề ụ ổ ụ ủ
ự ấ ầ + S m t d n uy tín c a các công ty l n nh v s a đ u nành c a c a Tribeco ữ ữ ậ là s a đ u nành đóng ván, n i c c…và nhi u v bê b i khác c a các công ty s a ậ đ u nành…
ế ầ ớ
ộ ắ ị ườ t, nhu c u l n, song th tr ắ
ộ ề ề ệ
ệ ấ ữ ậ ứ ủ ng s a đ u ơ ệ ủ ướ ẩ ng c a t Nam m i có h n 32% là s n ph m đóng h p. N m b t xu h ố ụ ử ẫ ng ti m năng và v n còn r ng c a, nhi u doanh nghi p liên t c rót v n nhà máy s n xu t, vùng nguyên li u.
ầ ữ ệ ị t Nam tháng 1/2015, cho th y, th ph n s a
t Nam
ữ ậ ạ ầ ạ ệ i là các đ i gia Vinamilk, ng. G n 18% còn l
ỷ ồ ệ ạ ằ ả ượ Năm 2014, Vinasoy đ t doanh thu 3.142 t đ ng, tăng
ưở Nghiên c u c a Tetra Pak cũng cho bi ả ớ nành Vi ị ườ th tr ả ầ ư đ u t ứ ủ ấ ố ệ S li u nghiên c u c a Nielsen Vi ệ ộ ậ đ u nành đóng h p hi n n m trong tay Công ty s a đ u nành Vi ớ ơ Vinasoy, v i h n 82,7% s n l Tân Hi p Phát, Tribeco... tr ớ ng 49% so v i năm 2013.
ọ ạ ấ ộ
ự ề Th tr ả ị ườ ộ ng s a đ u nành: Đ i gia đ u bà n i ư ả ậ ợ Sau khi đ c bài báo có t a đ : “ ủ tr , quán cóc” c a tác gi H.Linh có đ c gi ữ ậ bình lu n nh sau:
ố ươ ệ ng hi u n i ti ng vì
ữ ậ ế ổ ế ị ọ ắ ủ ả ố
ữ ự ấ ố ế + Hi m khi u ng s a đ u nành đóng chai / gói c a các th ọ ữ ủ ọ s a c a h nêm n m quá ng t, ng t g t, u ng c m giác nóng và khó ch u vô cùng s a t n u thì u ng rõ mát và thanh.
đây là giá thành c a s a đ u nành đóng h p quá cao l ạ ượ i đ c 1
ủ ữ ậ ữ ỉ ằ ụ ề ở ấ + V n đ ế ng m là h t và không ngon b ng s a v a hè hay t ộ ự ấ n u.
ơ ả ấ ữ ậ ở ề ữ ơ ấ ấ ngoài ngon h n r t r t nhi u s a
ộ + Đ n gi n vì theo mình th y s a đ u nành ậ đ u nành trong chai và h p.
ố ượ ữ ậ ng s a đ u nành ngày càng đ
ượ ạ ố
ữ ậ ệ ế c ch bi n qua loa, pha ch (dùng ườ ng ph và trong ế ế ừ công ngh cao,
ẩ ọ ư ộ ẽ ủ ế ế + Do s l ẩ ả ộ b t béo…) nên tâm lí khác hàng đang e ng i các s n ph m đ ả ờ th i gian dài thì các s n ph m s a đ u nành đ c ch bi n t ườ ự đóng gói/h p s là l a ch n u tiên c a ng ượ i tiêu dùng…
ồ ể 16.Ngu n thông tin tìm hi u
80% 15%
5%
Ạ Ậ Ế Ế C.THI T L P K HO CH KINH DOANH
ụ
1. M c tiêu kinh doanh
ứ ệ
1.1 S m nh
ấ ữ ẩ ậ
ạ ọ ớ ườ ầ ủ ng cao, giá c h p lý, đa d ng nh m th a mãn nhu c u c a ng ấ ng hi u đ u nành Tin h c v i ch t i tiêu
ầ ả ệ ứ ỏ ườ ệ ươ ả Cung c p nh ng s n ph m mang th ằ ả ợ ượ l dùng, góp ph n c i thi n s c kh e ng ệ ỏ i Vi t.
ầ 1.2 T m nhìn
ươ ấ ượ ệ ự ữ ng hi u uy tín ch t l ng trong lĩnh v c kinh doanh s a
ở Tr thành th ậ đ u nành.
ị ố
1.3 Giá tr c t lõi
ấ ượ ạ ả ạ ẩ ớ
Sáng t o: không ng ng sáng t o ra các s n ph m m i, ch t l
ng
ừ ưỡ cao và giàu dinh d ng.
ạ ứ ự ớ
Đ o đ c: luôn trung th c v i khách hàng.
ả ệ Hi u qu :
ế
1.4 Tri
t lí kinh doanh
ấ ượ ả ẩ ọ
Ch t l
ng s n ph m là tr ng tâm
ợ ố
L i ích khách hàng là then ch t.
ụ 1.5 M c tiêu
ẩ ả 1.5.1 S n ph m
ề ệ ự ạ ẩ ả ẩ ẩ S n ph m đ t tiêu chu n v v sinh an toàn th c ph m.
ấ ượ ừ ạ ả ẩ Đa d ng hóa s n ph m và không ng ng nâng cao ch t l ng
1.5.2Khách hàng
ự ề ơ Xây d ng ni m tin n i khách hàng
ượ ừ ổ ị Có l ng khách hàng n đ nh và không ng ng tăng
ế ả ị ạ 2 K ho ch qu n tr
2.1 Phân tích SWOT
ủ ạ ố
2.1.1 Đ i th c nh tranh
2.1.1.1
Vinasoy
ể ạ
a) Đi m m nh
ầ ấ ạ ệ i Vi t Nam chuyên
ệ Vinasoy là doanh nghi p đ u tiên và duy nh t t ấ ữ ậ ả s n xu t s a đ u nành.
ệ ệ ạ ượ ậ ừ ụ ể
Công ngh hi n đ i đ
c nh p t ậ Th y Đi n do t p đoàn Tetrapak
cung c p.ấ
ấ ượ ể
Chính nh đi u này mà Công ty có th nâng cao ch t l
ả ng s n
ờ ề ả ẩ ạ ph m, gi m chi phí, h giá thành.
ả ấ ượ ả ẩ ng s n ph m n đ nh, s a d u nành Mè đen là s n ph m
ị ấ ị ườ ợ ẩ ổ ữ ậ ệ ệ t duy nh t hi n có trên th tr ng, thích h p cho
ườ ớ ổ
Ch t l ộ đ c đáo và khác bi i l n tu i. ng
ậ cho các th tr ệ t ki m
ng t p trung, không dàn tr i, ti ượ ị ườ ạ ế ế ị c th
ệ ầ ư Vi c đ u t ượ ườ ả c chi phí và tăng tính c nh tranh khi đã chi m lĩnh đ ng. đ tr
ầ ả ướ ệ ầ ị ẫ Hi n nay,công ty d n đ u th ph n c n c trong ngành.
ộ ậ ự ầ
Công ty đã xây d ng m t t p th cán b công nhân có tinh th n
ệ ộ ả ể ệ ộ ệ trách nhi m cao, b máy làm vi c có hi u qu
ắ ả ướ ố ộ ậ ợ ề ự ậ
H th ng phân ph i r ng kh p c n
c, thu n l i v c li v n
ệ ố chuy n.ể
ế ể b) Đi m y u
ư ắ ẩ ả ơ ắ ệ S n ph m đ n đi u, bao bì ch a b t m t
ư ạ
Qui cách đóng gói ch a đa d ng.
cho các ho t đ ng Marketing so
ầ ư H n ch v tài chính trong đ u t ư ế ề ố ủ ạ ọ ọ ạ ớ v i các đ i th c nh tranh, nh ng công ty l ạ ộ ạ ầ ư i đ u t ít ch n l c.
Công ty ch a đ u t
ụ nhi u cho các d ch v khách hàng; trang web
ư ầ ư ư ượ ầ ư c đ u t ề ị thích đáng,… cũng ch a đ
ự ệ ế ộ
Đ i ngũ nhân s marketing và bán hàng thi u kinh nghi m.
ơ ộ c) C h i
ề ứ ứ ể ỏ
Ng
ệ t ngày càng ý th c cao v s c kh e, chuy n sang dùng ẩ ườ i Vi ả ố ồ các s n ph m ngu n g c thiên nhiên.
ị ườ ướ ư ượ
Th tr
ng n c ngoài ch a đ c khai thác tri ệ ể t đ .
ể ề ệ ạ ẽ Công ngh truy n thông phát tri n ngày càng m nh m .
ị ế ế ừ
Vi
t Nam v a ký k t tham gia hi p đ nh Kinh t xuyên Thái Bình
ệ ươ ộ ự ộ ỷ
ướ ộ
ộ ố ớ ớ ệ t Nam nói chung và đ i v i công ty
ệ ủ ớ D ng (TPP) vào ngày 04/02/2016, cùng v i đó là s hình thành c a ớ ể ở ế ồ C ng đ ng kinh t ASEAN (AEC) đã m ra m t k nguyên m i đ ậ ơ c năm châu. Đây chính là c chúng ta h i nh p sâu r ng v i các n ố ớ ớ ộ h i vô cùng to l n đ i v i Vi nói riêng.
d) Thách th cứ
ữ
C nh tranh s n ph m gi a các công ty cùng ngành ngày càng tăng ,
ệ ớ ệ ớ ư ạ ặ đ c bi ẩ ả ươ t v i các th ng hi u l n nh Vinamilk…
ư ậ ượ ị ườ
Ch a thâm nh p sâu đ
c vào th tr ề ng mi n Nam.
ượ ế ủ ữ ậ ữ ề
Ch a khai thác đ
c h t nh ng ti m năng c a s a đ u nành mè đen
ư VinaSoy.
ạ ả ớ
Vi
ế t Nam gia nh p WTO, TPP..khi n cho c nh tranh v i các s n
ệ ẩ ậ ạ ậ ắ ph m nh p ngo i gay g t.
ộ ế
Vi c hình thành c ng đ ng kinh t
ệ ả ẳ ồ t c các s n
ASEAN (AEC) cũng đ ng nghĩa ớ ấ ả ề ặ ộ t c các n
c thành viên,đi u này đ t ra m t ế ứ ả ồ ệ ớ ả ạ v i vi c chúng ta ph i c nh tranh bình đ ng v i t ạ ủ ấ ả ẩ ph m cùng lo i c a t ả ớ ầ thách th c to l n c n ph i gi ướ i quy t.
ụ ụ ả ậ ệ
Tình hình giá xăng d u và giá nguyên v t li u chính ph c v s n
ế ấ ầ ổ ụ xu t liên t c bi n đ i.
ệ ế ậ ẩ ả
Vi
t Nam th c hi n các chính sách nh c t, gi m thu nh p kh u ả ư ắ ố Ấ ừ ẩ ự các s n ph m t ệ ộ Asean, n Đ , Trung Qu c.
2.2 Vinamilk
a)
ể ạ .Đi m m nh
ươ ầ ớ ệ ạ Th ị ng hi u m nh, th ph n l n( 75%).
ướ ố ộ ắ ỉ ạ M ng l i phân ph i r ng kh p (64 t nh thành).
ả ạ ẩ ả ạ S n ph m đa d ng, giá c c nh tranh.
ề ả ế ấ Dây chuy n s n xu t tiên ti n.
ự ạ ả ố Ban lãnh đ o có năng l c qu n lí t t.
ụ ả ạ ả ủ ạ ẩ ạ
Danh m c s n ph m đa d ng và m nh ( 150 ch ng lo i s n ph m).ẩ
ệ ề ữ ớ ố Quan h b n v ng v i các đ i tác.
ứ ả ệ ế ẩ ộ ị Đ i ngũ ti p th và nghiên c u s n ph m giàu kinh nghi m.
ế ể b) Đi m y u
ủ ế ậ ị ườ ướ Ch y u t p trung vào th tr ng trong n c.
ạ ộ ủ ế ậ ủ ở ề mi n
Ho t đ ng marketing c a công ty ch y u t p trung Nam.
ủ ố ủ ẩ ả ả
ữ ậ S a đ u nành không ph i là s n ph m ch ch t c a Vinamilk.
ơ ộ c) C h i
ư
ữ ữ ế ủ ự ỷ ủ ề ể cho các d án phát tri n ngành s a đ n năm
Các chính sách u đãi c a chính ph v ngành s a( phê ệ duy t 2000 t 2020).
ệ ổ ấ ồ ị Ngu n cung c p nguyên li u n đ nh.
ậ ở ộ ị ườ ọ ỏ ng, kinh doanh h c h i
Gia nh p WTO: m r ng th tr kinh nghi m.ệ
d) Thách th cứ
ề ế ủ ả ạ ổ ị ế không n đ nh (l m phát, kh ng ho ng kinh t ,
N n kinh t …)
ủ ạ ề ố Có nhi u đ i th c nh tranh.
ị ườ
2.2.1 Th tr
ng
ể ạ
a) Đi m m nh
ế ể b) Đi m y u
ơ ộ c) C h i
d) Thách th cứ
2.2.2 Doanh nghi pệ
ể ạ
a) Đi m m nh
ẩ ả ạ ưỡ
S n ph m l
, giàu dinh d ng.
ự ệ ệ ạ ầ Nhân l c linh ho t, có tinh th n trách nhi m cao trong công vi c.
ọ ọ ệ ồ
Ngu n nguyên li u có tính ch n l c cao.
ụ ậ ị
D ch v chăm sóc khách hàng chu đáo, t n tâm.
ấ ả ệ ẩ ả ả ợ
S n ph m không ch t b o qu n, h p v sinh.
ợ ả Giá c phù h p.
ế ể b) Đi m y u
ệ ệ ế ậ ớ
Doanh nghi p m i thành l p thi u kinh nghi m.
ầ ư ồ ố ớ
Ngu n v n đ u t
không l n.
ệ ư ộ ố
Các m i quan h ch a r ng.
ượ ư ổ ị
L
ng khách hàng ch a n đ nh.
ơ ộ c) C h i
ộ ạ ễ ẩ ả
S n ph m đ c l
, d thu hút khách hàng.
ế ế ủ ư ẩ ả ộ Khách hàng ngày càng a chu ng s n ph m ch bi n th công,
ưỡ ả ả đ m b o dinh d ng.
d) Thách th cứ
ủ ạ ề ố ớ
Có nhi u đ i th c nh tranh l n.
ề ạ ơ
T o ni m tin n i khách hàng.
ư ề ệ
Nhân viên ch a có nhi u kinh nghi m.
ả ấ
2.3 Phân tích 7Ps trong s n xu t kinh doanh
ẩ ả 2.3.1 S n ph m
ớ ạ ế ế ủ ấ ả ả , ch bi n th công, đ m b o ch t
S n ph m đa d ng, m i l ươ
ả ượ ạ ị ng v . ẩ ng, h l
ọ ọ ệ ồ
Ngu n nguyên li u ch n l c.
2.3.2 Giá
ả ạ Giá c c nh tranh
2.3.3 Phân ph iố
ủ ế ở ậ
T p trung ch y u
ậ qu n 9.
ậ ơ
Có giao hàng t n n i.
2.3.4 Chiêu thị
2.3.5 Bao bì
ị ị 2.3.6 Đ nh v
2.3.7 Khách hàng
ế ế ị ạ 2.4 K ho ch ti p th *
ẩ ả 2.4.1 S n ph m
ữ ậ ượ ậ c làm t
ọ ọ 100% đ u nành ch n l c, cung c p ằ ộ ế ố ạ ấ t t
ừ S a đ u nành : đ ấ ơ protein, ch t x , vitamin, giàu đ m giúp cân b ng n i ti ố estrogen & ch ng oxy hóa.
ớ ươ ứ ạ ị ơ ứ S a đ u nành lá d a: s a đ u nành v i h ng lá d a, t o v th m
ữ ậ ợ ả ữ ậ ự nhiên, giá c phù h p. t
ấ ưỡ ợ ng , phù h p cho
S a đ u nành mè đen: Cung c p các ch t dinh d ạ ứ
ữ ậ ọ ứ ấ ỏ ố ổ m i l a tu i, đem l i s c kh e t t .
ữ ậ
S a đ u nành cacao:
2.4.2 Giá
2.4.3 Chiêu thị
2.4.4 Quy trình
ứ ẫ ằ
2.4.5 B ng ch ng/m u
2.4.6 Khách hàng
ạ ộ ế ạ
2.5 K ho ch ho t đ ng
2.5.1 Nhân sự
ằ ặ 2.5.2 M t b ng
ấ ơ ở ậ 2.5.3 C s v t ch t
2.5.4 Thi
t bế ị
ồ ệ 2.5.5 Ngu n hàng, nguyên li u
ệ ố ạ ộ ổ
2.5.6 H th ng s sách, báo cáo ho t đ ng kinh doanh
ế ạ 2.6 K ho ch tài chính
THE END