BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Chuyên đề
NHN THỨC KINH DOANH VÀ Ý TƯNG KINH DOANH
(Tài liu nh cho đào tạo, bi ng ngun nhân lc
cho các doanh nghip nh va)
Biên son: Thạc sĩ Nguyn Văn Nam
NI - 2012
MC LC
Phn I: BẠN VÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH CA BN .................................. 2
1.1. Nhóm t cht kinh doanh ............................................................................ 2
1.2. Nhóm k năng tổ chc thc hin ................................................................ 2
1.3. Nhóm k năng quản lý................................................................................. 3
Phn II: TH NGHIỆM Ý TƯỞNG KINH DOANH ........................................ 4
2.1. Thy rõ ràng những ý tưởng kinh doanh của mình trong tương lai ...... 4
2.2. Nhn biết được những khó khăn ................................................................ 6
2.3. Cách thc gii quyết chúng - Kế hoạch hành động .................................. 7
2.4. Phát triển ý tưởng kinh doanh thành kế hoch ........................................ 8
Phn III: LP K HOCH KINH DOANH ...................................................... 9
3.1. Kế hoch kinh doanh ................................................................................... 9
3.1.1. Ti sao cn lp mt kế hoch kinh doanh ...................................................... 9
3.1.2. Thời điểm lp kế hoch kinh doanh ............................................................. 10
3.1.3. Cn bao nhiêu kế hoch kinh doanh? .......................................................... 10
3.2. Danh mc kim tra nhng ni dung ca bn kế hoch kinh doanh ..... 11
Phn IV: NGHIÊN CU TH TRƯỜNG .......................................................... 18
4.1. Th trường và cơ chế th trưng ............................................................... 18
4.1.1. Th trường là gì? .......................................................................................... 18
4.1.2. Cơ chế th trưng ......................................................................................... 18
4.2. Nghiên cu (phân tích) th trưng ........................................................... 20
4.2.1. Nhng yêu cu khi nghiên cu th trường .................................................. 21
4.2.2. Đặc điểm ca vic nghiên cu th trường ................................................... 21
4.2.3. Các phn ch yếu ca nghiên cu (Phân tích) th trường ........................... 21
4.2.4. D đoán diễn biến ca th trường ................................................................ 27
4.2.5. Nghiên cu cnh tranh - đối th canh tranh ................................................ 30
Phn V: K HOCH BÁN HÀNG .................................................................... 34
5.1. Xác định khách hàng tiềm năng và lý do mua hàng của h (P - sn
phm) .......................................................................................................... 35
5.1.1. Xác định khách hàng tiềm năng .................................................................. 35
5.1.2. Lý do mua hàng ........................................................................................... 35
5.1.3. Xác định phương pháp tiếp xúc tiếp cn (P - qung cáo) ............................ 37
1
5.2. Quyết định giá c/ li nhun (P - Price) .................................................. 40
5.3. Phân phi sn phm dch v - Thu hẹp các phương án la chn (P
- Place) ......................................................................................................... 41
5.4. Phát trin kế hoch tiếp xúc và t chc vic bán hàng .......................... 42
5.5. Phân tích cnh tranh ................................................................................. 45
5.6. D tính doanh s bán hàng ...................................................................... 45
Phn VI: K HOCH MARKETING ............................................................... 49
6.1. Li ích ca vic lp kế hoch marketing ................................................ 49
6.2. Mục đích và mục tiêu ca kế hoch marketing ...................................... 49
6.3. Ni dung ca bn kế hoch marketing .................................................... 49
6.3.1. Mô t sn phm ........................................................................................... 50
6.3.2. Khách hàng mc tiêu ................................................................................... 50
6.3.3. Phm vi (Khu vc) th trường ..................................................................... 50
6.3.4. D báo doanh s .......................................................................................... 50
6.3.5. Chiến lược sn phm ................................................................................... 51
6.3.6. Địa điểm ...................................................................................................... 51
6.3.7. Chiến lược giá c ......................................................................................... 52
6.3.8. Chiến lược xúc tiến bán hàng ...................................................................... 53
6.3.9. Tng chi phí marketing ............................................................................... 53
6.3.10. Kim tra marketing .................................................................................... 53
6.3.11. Các gi định ................................................................................................ 54
2
Phần I: BẠN VÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH CỦA BẠN
Mun tr thành ch doanh nghip thành công Bn phi hi t đưc 10
kh năng dưới đây, điều đó giúp ta phân biệt được các doanh nghiệp thành đạt hay
không thành đạt. Mưi kh năng đó được chia làm ba nhóm đặc trưng chính:
1.1. Nhóm tố chất kinh doanh
Luôn biết tìm kiếm tn dng các cơ hội
- Nhìn thy và hành động ngay khi có các cơ hi kinh doanh mi
- Nm bt những hi bất thường để đưc tin vn, thiết bị, đất đai, mặt
bng sn xut, s giúp đỡ... (như sự đồng thun của các thành viên trong gia đình b
m, chng, con...).
Tính kiên trì (kiên đnh)
- Gi vững quan điểm ca bn thân khi đối mt với thương trường, đối th cnh
tranh, hoặc khi chưa thành công
- Kiên đnh trong vic thuyết phc chuyên gia
- Hành động ln tiếp hoc thc hin các hành động kc nhau để khc phục khó khăn
- Chu s hy sinh nn hoc có nhng c gng phi thường để hn thành công vic.
Tính trách nhim, gn bó vi công vic
- Chp nhn chu hoàn toàn trách nhim v các vấn đề ny sinh trong quá trình
hoàn thành công vic cho khách hàng.
- Lăn xả vào công vic cùng vi công nhân, hoc xung tn nơi m việc ca h
để đốc thúc hoàn thành công vic. Th hin s quan m đến vic tha mãn nhu cu
ca khách hàng.
Đòi hi cao v cht lưng và hiu qu
- Biết hành động hoặc làm điều đó đ đáp ng hoc nâng cao các tiêu chun
chất lượng hiện (trong nước cũng như quốc tế như tiêu chuẩn đo lường chất lượng
và ISO) hoc biết hoàn thin thêm những thành tích đã đạt đưc trong quá kh.
- C gng thc hin công vic tốt hơn, nhanh hơn hoặc r hơn.
Chp nhn mo him - ri ro
- Biết chp nhn nhng gì mà bn thân cho là nhng ri ro hp lý.
- Biết la chọn, ưu tiên cho c nh huống nhng ri ro hp th chp nhn
đưc.
1.2. Nhóm kỹ năng tổ chức thực hiện
K năng đặt ra mc tiêu
- Biết đt ra các mục tiêu trước mt c th và rõ ràng.
- Biết đt ra các mc tiêu dài hn và rõ ràng.