Một “de-xi-met” sáng
tạo và nửa “xen-ti-mét”
chuyên nghiệp
Những chuyện góp nhặt ngoài phcủa những doanh nghiệp nước ngoài
không cn bỏ nhiều tiền ra làm tiếp thị nhưng đã chinh phục được khách
hàng bng sức sáng tạo của mình...
RobinhoodAsia mt website cung cấp một số gii pháp dành cho doanh
nghiệp châu Á của một công ty New Zealand. Họ đến Việt Nam bằng
cách… “ăn theo” Diễn đàn châu Á về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Bởi “ăn theo”, nên họ chẳng có gì trong tay. Không quan hệ báo chí, không
am hiểu thị trường, không văn phòng đại diện… Vậy mà, họ đã hết sức
thành công trong việc tiếp thị cho sản phẩm của mình trong đợt quảng bá
đầu tiên ti thị trường mới toanh này.
Không có gì phức tạp, họ gởi cho tất cả những nhà báo tham dhội nghị,
vốn đã được gom góp” bởi một bộ sậu tổ chức chuyên nghiệp của tập đoàn
PR hàng đầu thế giới O&M. Mỗi nhà báo đều được gởi tặng một… máy bộ
đàm. Mọi ngưi ngỡ ngàng vì… không biết chuyện gì xy ra.
Cm lên mới hay, đó là cái thư mời cho lễ ra mắt website của họ, được tổ
chức gọn nhẹ tại một quán bar sang trọng trong đúng 30 phút. Cái bộ đàm,
đúng ra chỉ là một món đchơi trẻ con, được đính lên mặt của nó thông tin
về lễ ra mắt, tự dưng lại gây ra cảm giác tò mò cho mọi người. Một cái thiệp
mời rất rẻ về trị giá đầu tư (đồ chơi này bán ngoài chợ chắc không đến 20
ngàn đồng) nhưng lại chứa trong lòng c… ký lô chất xám.
Bà chủ của website này là người phụ nữ vừa được vinh danh “marketer of
the year” (tm dịch là nhà tiếp thị tốt nhất của năm) tại xứ New Zealand –
vốn là nơi sản sinh ra nhiều marketer “thứ dữ”.
Một câu chuyện khác về tính sáng tạo đang gây thích thú cho nhiều người là
việc xuất hiện của cửa hiệu đồng giá 25.000 đồng chỉ chuyên bán hàng xuất
xứ Nhật Bản trên đường Nguyễn Văn Trỗi. 25.000 đồng, tất nhiên là không
có nhng thứ sang trọng hay hiện đại.
Nhưng có vào mới thấy, đây chính là một “bảo tàng” sáng tạo của những
con người xứ Phù Tang. Hãy xem tấm ảnh phía tn, đó là một cái máng áo.
Tưởng như người ta không thể sáng tạo gì thêm với một thứ vật dụng trong
gia đình đã tồn tại suốt cả trăm m, thì người Nhật cũng đã biến nó thành
một dụng cụ có thể treo cà vt và dây nịt dành riêng cho quý ông. 25.000
đồng, nhưng trong đó trị giá của chất xám và sức sáng tạo phải được tính là
23.000 đồng, còn lại giá trị thực của cái máng áo này chắc chỉ chừng 2.000
đồng.
Sáng tạo là nếu không phải là những điều giản đơn trong cuộc sống hàng
ngày mà hiếm người chịu khó nhận ra.
Còn nhmột câu chuyện về sự lớn mạnh của thương hiệu “Cô gái Hà Lan”
tại Việt Nam. Lúc đó, người phụ trách sáng tạo là một cô gái trẻ tóc vàng.
Một người bạn cùng thời với cô miêu tả: “con nhà giàu, rất xinh. Thế mà qua
tới Việt Nam là xách xe máy chy suốt ngày ngoài đường, đi gặp tng khách
hàng, tìm kiếm từng ý tưởng nhỏ nhất. Có thể rất nhiều người còn nhớ cái
game show Trò chơi liên tỉnh rất đặc biệt, i mà Cô gái Hà Lan chính thức
ghi du trong lòng người tiêu dùng. Đó chính là kết quả của những chuỗi
ngày làm việc và sáng tạo một cách chuyên nghiệp của bộ máy này”. bạn
sáng tạo này đã ri Việt Nam để nhận một thị trường khác, nhưng vẫn giữ
nguyên ấn tượng về sức làm việc và độ chuyên nghiệp đến từng phút một
của cô.
Kenvin, giám đốc ng tạo một thương hiệu hàng đầu của Malaysia nói với
SGTT giữa hội nghị toàn cầu về thương hiệu tại Singapore một ý rất hay:
Nhiều người cứ nghĩ sáng tạo và chiến thắng trong sáng tạo là những công
việc đại.
Thực chất, những người làm công việc sáng tạo chỉ hơn nhau một “de-xi-
met” sáng tạo và nửa xen-ti-mét” chuyên nghiệp. Nhưng phải đủ sức tìm ra
cái đim hơn nhỏ bé ấy!”.