DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. “Ti sao t chức bán đấu giá chuyên nghip không mun bán
đấu giá tài sn thi hành án dân s(2013), Tp chí Dân ch pháp lut 7, 55.
2.“Cn chế tài x đối với khách hàng trúng đấu giá
không np tin mua tài sn, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu
giá”(2013), Tp chí Ngh Lut, 5, 61.
3.“Cần Đấu giá viên chuyên nghiệp để xây dng t chc bán
đấu giá chuyên nghip trong nn kinh tế th trường”(2013),Tp chí Ngh
Lut, 6, 32.
4.“Mt s những khó khăn, vướng mc trong Ngh định s
17/2010/NĐ-CP v trình t, th tục bán đấu giá tài sản các văn bản
ng dẫn thi hành” (2015), Tp chí Ngh Lut, 3, 64
5.“Góp ý dự tho Luật đấu giá tài sản” (2015),Tp chí Nghiên
cu lp pháp 15 (295), 39.
6. “Thực trạng đội ngũ Đấu giá viên yêu cầu đt ra trong công
tác đào tạo, bồi dưỡng đáp ng yêu cu cải cách pháp” (2015), Tp chí
Ngh Lut 1, 59.
7. “Mt s nhng bt cp trong thc tin áp dụng các quy đnh
ca pháp lut v bán đấu giá tài sn thi hành án dân s c ta hin nay
và kiến ngh hoàn thin pháp lut(2016), Tp chí Ngh Lut 3,6.
8.“Những yếu t ch quan tác động đến hoạt động bán đấu giá tài
sn thi hành án dân s Vit Nam(2016), Trang thông tin điện t ca Tp
chí Dân ch - Pháp lut, B Tư pháp
9. “Thực hiện đấu giá tài sn thi hành án dân s ca Chp hành
viên theo Luật đấu giá tài sản” (2017), s chuyên đề thi hành Luật ĐGTS,
Tp chí Dân ch - pháp lut, 136
10. “Cơ hội thách thức đối vi ngh đấu giá ti Vit Nam khi
Luật đấu giá tài sn hiu lc pháp lut”(2017), s chuyên đề thi hành
Luật đấu giá tài sn, Tp chí Dân ch - pháp lut, 136
11.“Mt s ng mc, bt cp trong thc tin thc hin các quy
định pháp lut v kê biên, x tài sn thi hành ánn s ảnh hưởng đến tiến
độ đấu giá tài sn (2018), Tp chí Ngh Lut, 2,18.
1
MỞ ĐẦU
Trong lch s phát triển đấu giá tài sn Vit Nam, tài sn
đầu tiên đưc đưa ra bán đu giá tài sn thi hành án dân s tr
thành loi tài sản đấu giá “truyn thống”.Việc đấu giá tài sn thi hành
án dân s không ch ý nghĩa đơn thun “bán đấu giá” còn
ý nghĩa trong việc bảo đảm bn án, quyết định hiu lc pháp
lut của Toà án được thi hành trên thc tế, bo v quyn, li ích hp
pháp ca các đương s. Trong thi gian va qua, rt nhiu tài sn
thi hành án dân s bất đng sản được đấu giá thành nhưng không
bàn giao được tài sản cho khách hàng đã làm ảnh ởng đến uy tín
ca t chức đấu giá làm cho loi tài sản này ngày càng “ế ẩm”
hơn trong nn kinh tế th trường. Theo báo cáo công tác thi hành án
năm 2017, tổng số việc đã biên, định giá lại đấu giá nhưng
không thành 7.535 việc, trong đó số việc bán đấu giá từ 3 lần trở
lên 5.225 việc. 06 tháng đầu năm 2018 đấu giá tài sn biên vn
còn điểm nghn, toàn quc 5.603 việc tương ng vi s tin
7.144 t 138 triệu 714 nghìn đồng đã biên, định giá nhưng chưa
x được, trong đó số việc bán đấu giá t 3 ln tr lên 3.911
vic. 628 v vic đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài
sản cho người trúng đấu giá. vậy, việc nhận diện kịp thời
hướng dẫn, tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác bán đấu giá
tài sản thi hành án dân s vấn đề hết sức cấp bách. Đặc biệt, trong
bối cảnh hoạt động thi hành án dân sự cần phải giải quyết cấp bách
nợ xấu của hệ thống Ngân hàng, tổ chức tín dụng để giữ vững ổn
định, giảm tỉ lệ nợ xấu thì việc nhiều tài sản bán đấu giá không thành
đã ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến sự an toàn của hệ thống tín
dụng, Ngân hàng, quyền lợi ích hợp pháp của người được thi hành
án. Điều này dẫn đến mục tiêu bảo vệ quyền con người, quyền công
dân trong lĩnh vực dân sự, kinh tế đã được đặt ra trong Nghị quyết số
2
48/NQ-TW ngày 24 tháng 5 năm 2005 về chiến lược xây dựng
hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng
đến m 2020 khó được thực hiện trên thực tế. Mặt khác, việc nhiu
bn án, quyết định không thi nh được trên thc tế hoc thi hành
trong thi gian quá dài còn ảnh hưởng nghiêm trng trong vic:“Xây
dựng chế bo đảm mi bn án ca Tòa án hiu lc pháp lut
phải được thi hành, bảo đảm quyn, li ích hp pháp ca cá nhân, t
chc khi tham gia giao dịch, thúc đy các quan h dân s phát trin
lành mạnh” theo đúng yêu cầu Ngh quyết s 49/NQ/TW ngày 2
tháng 6 năm 2005 của B Chính tr v cải cách pháp đến năm
2020 đã đt ra. Mặc pháp luật về n đấu giá tài sản thi hành án
dân s đã tập trung cao độ vào việc giải quyết những vướng mắc, bất
cập trong việc đấu giá tài sản thi hành án dân s để bảo vệ quyền lợi
ích hợp pháp của các chủ thể tham gia nhưng kết quả đấu giá tài sản
thi hành án dân s cũng không mấy khả quan, tiến độ đấu giá tài sản
thi hành án dân s vẫn kéo dài, lượng án tồn đọng vẫn cao không
mang lại hiệu quả như mong đợi.
V hc thut, mc trong thi gian qua vấn đề bán đấu giá
tài sn thi hành án dân s đã được quan tâm, nhiu ng trình
nghiên cu th hiện dưới dạng đề tài khoa hc, lun án, lun văn, sách,
bài đăng tạp chí chuyên ngành, hi tho bình luận, đánh giá liên quan
đếnn đấu giá tài sn thi hành án dân s vi nhng góc tiếp cn khác
nhau. Mi cách tiếp cn v n đấu giá tài sn thi hành án dân s đều
những điểm mạnh nhưng cũng hạn chế nhất định. Tuy nhiên,
hiện nay chưa một công trình nào tiếp cn nghiên cu chuyên sâu
tng th bán đấu giá tài sn thi hành án dân s cấp độ lun án tiến
dưới c góc độ lun, pháp lut thc tin áp dụng, đặc bit
những quy định mi v bán đấu giá tài sn thi hành án dân s trong
Lut thi hành án dân s, Luật đấu giá tài sn cũng như các văn bản
3
ng dn thi hành. Góc tiếp cận theo hướng nghiên cu chuyên sâu
và tng th v bán đấu giá tài sn thi hành án dân s có th kết ni và
khc phục được s tn mn trong các công trình nghiên cu hin nay
v bán đấu giá tài sn thi hành án dân s, cho phép lun chứng được
các yêu cu, gii pháp, kiến ngh có tính cơ bản, lâu dài để hoàn thin
pháp lut nâng cao hiu qu thc hiện bán đấu giá tài sn thi hành
án dân sự. Để to s chuyn biến mnh m trong công tác thi hành án
dân s, nâng cao hiu qung tác thi hành án, gii quyết căn bản tình
trng án tồn đọng, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài Bán đấu giá tài sản
thinh án dân s Việt Nam làm đềi luận án.
Luận án hướng tới mục đích nghiên cứu một cách hệ thống
các vấn đề luận bản về bán đấu giá tài sản thi hành án dân s
cũng nthực tiễn áp dụng pháp luật vền đấu giái sản thinh án
dân sự, làm rõ yêu cầu và kiến nghị nâng cao hiệu quả bán đấu giá tài
sảnthi hành án dân s Việt Nam dưới góc độ một chế định pháp
luật. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu tập trung vào một số vấn đề
luận về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự, thực trạng pháp luật,
thực tiễn áp dụng pháp luật về bán đấu giá tài sản thi hành án dân s
Việt Nam, sự so sánh, đối chiếu với các quy định trước đây trong
lịch sử pháp luật Việt Nam cũng như các quy định về bán đấu giá tài
sản thi hành án dân s của một số nước trên thế giới, từ đó đưa ra các
yêu cầu và giải pháp nâng cao hiệu quả bán đấu giá tài sản thi hành án
dân s Việt Nam. Các nội dung trong Luận án được nghiên cứu dựa
trên sở phương pháp luận đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa Mác-
Lênin tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp luật. Bên cạnh
đó còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành
phù hợp khác như: phân tích, chứng minh, so sánh, diễn giải
phương pháp hội học, khảo sát thực tế, thống để làm ng tỏ
những vấn đề nghiên cứu.