
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. “Tại sao tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp không muốn bán
đấu giá tài sản thi hành án dân sự”(2013), Tạp chí Dân chủ pháp luật 7, 55.
2.“Cần có chế tài xử lý đối với khách hàng trúng đấu giá mà
không nộp tiền mua tài sản, ký hợp đồng mua bán tài sản bán đấu
giá”(2013), Tạp chí Nghề Luật, 5, 61.
3.“Cần có Đấu giá viên chuyên nghiệp để xây dựng tổ chức bán
đấu giá chuyên nghiệp trong nền kinh tế thị trường”(2013),Tạp chí Nghề
Luật, 6, 32.
4.“Một số những khó khăn, vướng mắc trong Nghị định số
17/2010/NĐ-CP về trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản và các văn bản
hướng dẫn thi hành” (2015), Tạp chí Nghề Luật, 3, 64
5.“Góp ý dự thảo Luật đấu giá tài sản” (2015),Tạp chí Nghiên
cứu lập pháp 15 (295), 39.
6. “Thực trạng đội ngũ Đấu giá viên và yêu cầu đặt ra trong công
tác đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp” (2015), Tạp chí
Nghề Luật 1, 59.
7. “Một số những bất cập trong thực tiễn áp dụng các quy định
của pháp luật về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự ở nước ta hiện nay
và kiến nghị hoàn thiện pháp luật” (2016), Tạp chí Nghề Luật 3,6.
8.“Những yếu tố chủ quan tác động đến hoạt động bán đấu giá tài
sản thi hành án dân sự ở Việt Nam” (2016), Trang thông tin điện tử của Tạp
chí Dân chủ - Pháp luật, Bộ Tư pháp
9. “Thực hiện đấu giá tài sản thi hành án dân sự của Chấp hành
viên theo Luật đấu giá tài sản” (2017), số chuyên đề thi hành Luật ĐGTS,
Tạp chí Dân chủ - pháp luật, 136
10. “Cơ hội và thách thức đối với nghề đấu giá tại Việt Nam khi
Luật đấu giá tài sản có hiệu lực pháp luật”(2017), số chuyên đề thi hành
Luật đấu giá tài sản, Tạp chí Dân chủ - pháp luật, 136
11.“Một số vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thực hiện các quy
định pháp luật về kê biên, xử lý tài sản thi hành án dân sự ảnh hưởng đến tiến
độ đấu giá tài sản” (2018), Tạp chí Nghề Luật, 2,18.


1
MỞ ĐẦU
Trong lịch sử phát triển đấu giá tài sản ở Việt Nam, tài sản
đầu tiên được đưa ra bán đấu giá là tài sản thi hành án dân sự và trở
thành loại tài sản đấu giá “truyền thống”.Việc đấu giá tài sản thi hành
án dân sự không chỉ có ý nghĩa đơn thuần là “bán đấu giá” mà còn
có ý nghĩa trong việc bảo đảm bản án, quyết định có hiệu lực pháp
luật của Toà án được thi hành trên thực tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của các đương sự. Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều tài sản
thi hành án dân sự là bất động sản được đấu giá thành nhưng không
bàn giao được tài sản cho khách hàng đã làm ảnh hưởng đến uy tín
của tổ chức đấu giá và làm cho loại tài sản này ngày càng “ế ẩm”
hơn trong nền kinh tế thị trường. Theo báo cáo công tác thi hành án
năm 2017, tổng số việc đã kê biên, định giá lại và đấu giá nhưng
không thành là 7.535 việc, trong đó số việc bán đấu giá từ 3 lần trở
lên là 5.225 việc. 06 tháng đầu năm 2018 đấu giá tài sản kê biên vẫn
còn là điểm nghẽn, toàn quốc có 5.603 việc tương ứng với số tiền là
7.144 tỷ 138 triệu 714 nghìn đồng đã kê biên, định giá nhưng chưa
xử lý được, trong đó số việc bán đấu giá từ 3 lần trở lên là 3.911
việc. Có 628 vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài
sản cho người trúng đấu giá. Vì vậy, việc nhận diện và kịp thời
hướng dẫn, tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác bán đấu giá
tài sản thi hành án dân sự là vấn đề hết sức cấp bách. Đặc biệt, trong
bối cảnh hoạt động thi hành án dân sự cần phải giải quyết cấp bách
nợ xấu của hệ thống Ngân hàng, tổ chức tín dụng để giữ vững ổn
định, giảm tỉ lệ nợ xấu thì việc nhiều tài sản bán đấu giá không thành
đã ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến sự an toàn của hệ thống tín
dụng, Ngân hàng, quyền lợi ích hợp pháp của người được thi hành
án. Điều này dẫn đến mục tiêu bảo vệ quyền con người, quyền công
dân trong lĩnh vực dân sự, kinh tế đã được đặt ra trong Nghị quyết số

2
48/NQ-TW ngày 24 tháng 5 năm 2005 về chiến lược xây dựng và
hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng
đến năm 2020 khó được thực hiện trên thực tế. Mặt khác, việc nhiều
bản án, quyết định không thi hành được trên thực tế hoặc thi hành
trong thời gian quá dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc:“Xây
dựng cơ chế bảo đảm mọi bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật
phải được thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ
chức khi tham gia giao dịch, thúc đẩy các quan hệ dân sự phát triển
lành mạnh” theo đúng yêu cầu Nghị quyết số 49/NQ/TW ngày 2
tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp đến năm
2020 đã đặt ra. Mặc dù pháp luật về bán đấu giá tài sản thi hành án
dân sự đã tập trung cao độ vào việc giải quyết những vướng mắc, bất
cập trong việc đấu giá tài sản thi hành án dân sự để bảo vệ quyền lợi
ích hợp pháp của các chủ thể tham gia nhưng kết quả đấu giá tài sản
thi hành án dân sự cũng không mấy khả quan, tiến độ đấu giá tài sản
thi hành án dân sự vẫn kéo dài, lượng án tồn đọng vẫn cao không
mang lại hiệu quả như mong đợi.
Về học thuật, mặc dù trong thời gian qua vấn đề bán đấu giá
tài sản thi hành án dân sự đã được quan tâm, có nhiều công trình
nghiên cứu thể hiện dưới dạng đề tài khoa học, luận án, luận văn, sách,
bài đăng tạp chí chuyên ngành, hội thảo bình luận, đánh giá liên quan
đến bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự với những góc tiếp cận khác
nhau. Mỗi cách tiếp cận về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự đều
có những điểm mạnh nhưng cũng có hạn chế nhất định. Tuy nhiên,
hiện nay chưa có một công trình nào tiếp cận nghiên cứu chuyên sâu
và tổng thể bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự ở cấp độ luận án tiến
sĩ dưới cả góc độ lý luận, pháp luật và thực tiễn áp dụng, đặc biệt là
những quy định mới về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự trong
Luật thi hành án dân sự, Luật đấu giá tài sản cũng như các văn bản

3
hướng dẫn thi hành. Góc tiếp cận theo hướng nghiên cứu chuyên sâu
và tổng thể về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự có thể kết nối và
khắc phục được sự tản mạn trong các công trình nghiên cứu hiện nay
về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự, cho phép luận chứng được
các yêu cầu, giải pháp, kiến nghị có tính cơ bản, lâu dài để hoàn thiện
pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện bán đấu giá tài sản thi hành
án dân sự. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thi hành án
dân sự, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, giải quyết căn bản tình
trạng án tồn đọng, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài “Bán đấu giá tài sản
thi hành án dân sự ở Việt Nam” làm đề tài luận án.
Luận án hướng tới mục đích nghiên cứu một cách hệ thống
các vấn đề lý luận cơ bản về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự
cũng như thực tiễn áp dụng pháp luật về bán đấu giá tài sản thi hành án
dân sự, làm rõ yêu cầu và kiến nghị nâng cao hiệu quả bán đấu giá tài
sảnthi hành án dân sự ở Việt Nam dưới góc độ là một chế định pháp
luật. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu tập trung vào một số vấn đề lý
luận về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự, thực trạng pháp luật,
thực tiễn áp dụng pháp luật về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự ở
Việt Nam, có sự so sánh, đối chiếu với các quy định trước đây trong
lịch sử pháp luật Việt Nam cũng như các quy định về bán đấu giá tài
sản thi hành án dân sự của một số nước trên thế giới, từ đó đưa ra các
yêu cầu và giải pháp nâng cao hiệu quả bán đấu giá tài sản thi hành án
dân sự ở Việt Nam. Các nội dung trong Luận án được nghiên cứu dựa
trên cơ sở phương pháp luận đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa Mác-
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật. Bên cạnh
đó còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành
phù hợp khác như: phân tích, chứng minh, so sánh, diễn giải và
phương pháp xã hội học, khảo sát thực tế, thống kê để làm sáng tỏ
những vấn đề nghiên cứu.