VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
KIM HOÀNG TÙNG
ĐẤU GIÁ TÀI SẢN THEO PHÁP LUẬT THI HÀNH ÁN
DÂN SỰ TỪ THỰC TIỄN TỈNH VĨNH PHÚC
Chuyên ngành: Luật kinh tế
Mã s : 60.38.01.07
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. NGUYN AM HIU
HÀ NỘI, 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng tnh nghiên cu của riêng
tôi. Các số liệu, tch dn trong luận văn đảm bảo đ tin cậy,
cnh xác, trung thực được trích dẫn đầy đủ theo quy định.
TÁC GIẢ
Kim Hoàng Tùng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chương 1: MỘT SỐ LUẬN VỀ BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN TRONG
THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ............................................................................... 7
1.1. Khái niệm, đặc điểm của bán đấu giá tài sản .................................... 7
1.2. Bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự ................................... 12
Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN BÁN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
THEO PHÁP LUẬT THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TẠI TỈNH VĨNH PHÚC
......................................................................................................................... 27
2.1. Khái quát về tỉnh Vĩnh phúc ............................................................ 27
2.2. Thực trạng thực hiện pháp luật vbán đấu giá tài sản trong thi hành
án dân sự trên địa bàn tỉnh Vĩnh phúc .................................................... 28
2.3. Tồn tại, hạn chế của hoạt động bán đấu giá tài sản trong thi hành án
dân sự tại tỉnh Vĩnh phúc ........................................................................ 40
Chương 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐẤU
GIÁ TÀI SẢN TRONG THI HÀNH ÁN DÂN SỰ .................................... 50
3.1. Quan điểm hoàn thiện pháp luật bán đấu giá tài sản ....................... 50
3.2. Một số kiến nghị cụ thể ................................................................... 55
KẾT LUẬN .................................................................................................... 70
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 72
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BĐGTS
:
Bán đấu giá tài sn
BLDS
:
B lut dân s
HĐND
:
Hội đồng nhân dân
NXB
:
Nhà xut bn
QPPL
:
Quy phm pháp lut
THADS
:
Thi hành án dân s
THPL v BĐGTS
:
Thc hin pháp lut v bán đấu giá tài sn
UBND
:
y ban nhân dân
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự giai đoạn cuối cùng
trong quá trình xử tài sản của người phải thi hành án khi bcưỡng chế thi
hành án để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho Nhà nước, tổ chức, nhân
và để Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực thi hành trên thực tế.
Việt Nam, bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự được quy
định khá sớm, xut hin ln đầu tiên trong Pháp lnh THADS ngày
28/8/1989 (Điu 28 quy định về bán đấu g tài sn đã biên). Bán đấu giá
tài sản trong THADS mt nh thc x tài sản b kê biên cưng chế
có thể coi là tiền thân của quy định về Bán đấu giá tài sản nói chung.
Với vai trò quan trọng của Bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự,
Đảng Nhà nước đã rất quan tâm ngày càng hoàn thiện hệ thống chính
sách hệ thống pháp luật về Bán đấu giá i sản, đặc biệt bán đấu giá tài
sản trong thi hành án dân sự. Kể từ pháp lệnh thi hành án dân sự năm 1989,
đã rất nhiều văn bản được ban hành, trong đó một số văn bản quan trọng
như Luật Thi hành án dân sự năm 2008, Luật sửa đổi bổ sung Luật Thi hành
án n sự năm 2014; đặc biệt sựa ra đời của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP
ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về BĐGTS (Sau đây gọi Nghị
định số 17/2010/NĐ-CP) ra đời trên sở kế thừa Nghị định số 05/2005/NĐ-
CP ngày 18/01/2005 đã góp phần đưa công tác BĐGTS trong cả nước nói
chung trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng bản đi vào nền nếp. Việc
triển khai thực hiện Nghị định số 17/2010/NĐ-CP, Luật Thi hành án dân sự
các văn bản hướng dẫn nhìn chung nhận được sự quan tâm, ng hộ của các
cấp, các ngành; trình tự, thủ tục BĐGTS bảo đảm chặt chẽ khách quan
hơn, tính chuyên nghiệp của hoạt động bán đấu giá từng bước được nâng lên,