Tiểu luận Đề tài: Bàn về chế độ hạch toán dự phòng phải thu khó đòi

Lời mở đầu

Ngày nay, các thông tin về tài chính doanh nghiệp đang ngày càng trở nên

cần thiết và hữu ích cho các đối tượng không chỉ bên trong doanh nghiệp mà còn cả bên ngoài doanh nghiệp để ra các quyết định tối ưu. Trong một nền kinh tế mà nguồn vốn chủ yếu huy động qua thị trường vốn thì vai trò của các

nhà đầu tư được đặc biệt quan tâm. Việc cung cấp các thông tin tài chính minh bạch cho các nhà đầu tư góp phần giảm thiểu rủi ro do “ thông tin không cân xứng” và công cụ truyền đạt của doanh nghiệp đến các nhà đầu tư về tình hình

tài chính của mình là các báo cáo tài chính. Việc lập báo cáo theo đúng chuẩn mực và các quy định mới chỉ đảm bảo được tính tuân thủ nhưng chưa phát huy được vai trò của kế toán như là một “ngôn ngữ của thế giới kinh doanh”. Để

đáp ứng được các yêu cầu này người làm kế toán phải nắm các quy định hiện hành về kế toán tài chính để không chỉ tuân thủ đúng mà còn phải biết vận dụng các quy định này một cách linh hoạt nhằm bảo đảm báo cáo tài chính

cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho các nhà đầu tư. Trong quá trình lập báo cáo tài chính, các công ty thường sử dụng rất nhiều các ước tính kế toán có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh trong kỳ.

Ước tính kế toán là một quá trình xét đoán dựa trên những thông tin tin cậy

nhất và mới nhất tại thời điểm đó. “Việc sử dụng các ước tính là một phần quan trọng của việc lập báo cáo tài chính và không làm mất đi độ tin cậy của báo cáo tài chính”_ Theo chuẩn mực kế toán Việt Nam số 18. Việc trích lập dự

phòng phải thu để đảm bảo nguyên tắc thận trọng trong kế toán vẫn còn nhiều mới mẻ đối với các doanh nghiệp và việc áp dụng chế độ kế toán trích dự phòng này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhận thức được tầm quan

trọng của việc trích lập dự phòng phải thu em chọn đề tài “Bàn về chế độ hạch toán dự phòng phải thu khó đòi” để hiểu rõ hơn vấn đề cũng là để đề xuất một số kiến nghị góp phần hoàn thiện các quy định về trích lập dự phòng.

1

Đề án được chia làm 3 phần:

Phần I: Hạch toán dự phòng phải thu theo chế độ kế toán Việt Nam hiện hành

1. Khái niệm dự phòng phải thu

Trước ngày 27/2/2006 việc lập dự phòng theo thông tư 33 và thông tư 107, hiện nay chúng ta đã có chuẩn mực số 18 và thông tư 13. Theo đó:

1.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc lập dự phòng phải thu khó đòi

2. Quy định về trích lập dự phòng phải thu

3. Nội dung hạch toán dự phòng phải thu

1.2. Ý nghĩa

3.1. Tài khoản sử dụng

3.2. Phương pháp hạch toán

Phần II: Hạch toán dự phòng phải thu theo Kế toán Mỹ

1. Phương pháp ước tính nợ khó đòi dựa vào bảng cân đối kế toán

2. Phương pháp ước tính nợ khó đòi dựa vào báo cáo thu nhập

Phần III: Kiến nghị hoàn thiện hạch toán dự phòng phải thu theo chế độ hiện hành

1. Sự cần thiết phải hoàn thiện

- Phân tích ưu nhược điểm

- So sánh với Kế toán Mỹ

2. Một số kiến nghị

- Hướng dẫn doanh nghiệp lập theo phương pháp ước tính;

- Khi thu được các khoản nợ phải thu đã xoá sổ;

- Tầm quan trọng và hướng dẫn các đơn vị trích lập dự phòng; - Thống nhất giữa thông tư và chế độ kế toán….

2

Nội dung

Phần I: Hạch toán dự phòng phải thu theo chế độ kế toán Việt Nam hiện

hành

1. Khái niệm và ý nghĩa của việc lập dự phòng phải thu khó đòi

1.1. Khái niệm

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các doanh

nghiệp cần phải có nhiều chính sách để thu hút khách hàng như khuyến mại,

giảm giá, chiết khấu, các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng hay

thực hiện cho thanh toán muộn. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp đang thực

hiện mục tiêu tăng doanh thu để tăng thị phần hay các doanh nghiệp mới thành

lập hoặc mới xâm nhập thị trường thì chính sách bán chịu hoặc thu tiền sau khi

giao hàng càng được ưu tiên thực hiện. Doanh thu bán chịu trong doanh nghiệp

phát sinh sẽ làm tăng khoản nợ phải thu, điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp

cho phép khách hàng thanh toán tiền trong trương lai đối với hàng hoá dịch vụ

đã được giao.

Khi doanh nghiệp thực hiện chính sách bán chịu sẽ làm phát sinh chi phí và

lợi ích. Lợi ích chủ yếu là tăng doanh thu, tăng thị phần, tăng uy tín và cuối cùng

là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng cũng làm cho doanh nghiệp bị chiếm

dụng vốn, tốc độ thu hồi vốn chậm, hiệu quả sử dụng vốn không cao. Ngoài ra,

doanh nghiệp còn bị mất một khoản chi phí nếu phát sinh khoản nợ phải thu khó

đòi - Số tiền mà một vài khách hàng nợ không thể hoặc không sẵn lòng chi trả.

Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp có nên hay không thực hiện chính sách bán chịu

và thực hiện như thế nào? Quyết định của nhà quản trị được dựa trên cơ sở cân

3

đối giữa lợi ích và chi phí khi thực hiện chính sách bán chịu. Nói cách khác,

doanh nghiệp nên thực hiện chính sách bán chịu chỉ khi nào thu nhập tăng thêm

từ doanh thu bán chịu tăng nhanh hơn chi phí bán chịu.

Kế toán doanh nghiệp thường xác định những khoản chi phí chủ yếu cho việc

bán chịu khoản nợ phải thu khó đòi như là một khoản chi phí khi doanh nghiệp

lập dự phòng phải thu khó đòi. Văn bản pháp luật quy định và hướng dẫn doanh

nghiệp lập dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi có hiệu lực hiện nay là chuẩn

mực số 18 và thông tư 13. Theo đó:

Một khoản dự phòng: Là khoản nợ phải trả không chắc chắn về giá trị hoặc

thời gian.

Dự phòng nợ phải thu khó đòi: Là dự phòng phần giá trị bị tổn thất của các

khoản nợ phải thu quá hạn thanh toán, nợ phải thu chưa quá hạn nhưng có thể

không đòi được do khách nợ không có khả năng thanh toán.

Chuẩn mực số 18 phân biệt rõ khoản dự phòng và nợ tiềm tàng. Nợ tiềm tàng

là nghĩa vụ nợ có khả năng phát sinh từ các sự kiện đã xảy ra và sự tồn tại của

nghĩa vụ nợ này sẽ chỉ được xác nhận bởi khả năng hay xảy ra hoặc không hay

xảy ra của một hoặc nhiều sự kiện không chắc chắn trong tương lai mà doanh

nghiệp không kiểm soát được; hoặc nghĩa vụ nợ hiện tại phát sinh từ các sự kiện

đã xảy ra nhưng chưa được ghi nhận vì không chắc chắn có sự giảm sút về lợi

ích kinh tế do việc phải thanh toán nghĩa vụ nợ; hoặc giá trị của nghĩa vụ nợ đó

không được xác định một cách đáng tin cậy. Các khoản dự phòng là các khoản

đã được ghi nhận là các khoản nợ phải trả (giả định đưa ra một ước tính đáng tin

cậy) vì nó là các nghĩa vụ về nợ phải trả hiện tại và chắc chắn sẽ làm giảm sút

các lợi ích kinh tế để thanh toán các nghĩa vụ về khoản nợ phải trả đó. Một

4

khoản dự phòng được ghi tăng chi phí của doanh nghiệp, điều kiện để ghi nhận

một khoản dự phòng sẽ được nghiên cứu cụ thể trong mục 2.

1.2. Ý nghĩa

Dự phòng nợ phải thu khó đòi được kế toán ghi nhận dựa trên nguyên tắc thận

trọng - Việc ghi giảm vốn chủ sở hữu có thể được ghi nhận ngay khi có chứng cớ

có thể (chưa chắc chắn). Các khoản nợ phải thu khó đòi có thể không đòi được

một phần hoặc toàn bộ, do đó làm cho doanh nghiệp mất đi một phần tài sản,

làm tăng chi phí và làm giảm vốn chủ sở hữu. Dự phòng nợ phải thu khó đòi

được tính vào chi phí phí hoạt động kinh doanh năm báo cáo của doanh nghiệp,

giúp cho doanh nghiệp có nguồn tài chính để bù đắp tổn thất có thể xảy ra trong

năm kế hoạch, nhằm bảo toàn vốn kinh doanh; đảm bảo giá trị của các khoản nợ

phải thu không cao hơn giá trị có thể thu hồi được tại thời điểm lập báo cáo tài

chính. Ngoài ra, dự phòng nợ phải thu khó đòi cho phép doanh nghiệp biết được

giá trị các khoản phải thu thực tế là bao nhiêu, nó ảnh hưởng đến hầu hết các tỷ

suất của doanh nghiệp như nhóm các tỷ suất về khả năng thanh toán, số vòng thu

hồi nợ, tỷ suất khả năng sinh lời, tỷ suất đầu tư, tỷ suất lợi nhuận…Từ đó, cho

doanh nghiệp và các nhà đầu tư nắm được chính xác tình hình hoạt động của

doanh nghiệp để có chiến lược kinh doanh phù hợp, đem lại hiệu quả cao trong

kinh doanh và đầu tư.

2. Quy định chung về trích lập dự phòng phải thu khó đòi

Dự phòng nợ phải thu khó đòi được lập và hoàn nhập vào thời điểm cuối kỳ

kế toán năm. Trường hợp doanh nghiệp được Bộ Tài chính chấp thuận áp dụng

năm tài chính khác với năm dương lịch (bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc 31/12

hàng năm) thì thời điểm lập dự phòng là ngày cuối cùng của năm tài chính.

5

Riêng đối với các doanh nghiệp niêm yết phải lập báo cáo tài chính giữa niên độ

thì được trích lập và hoàn nhập dự phòng cả thời điểm lập báo cáo tài chính giữa

niên độ. Doanh nghiệp phải lập Hội đồng thẩm định để xác định mức trích lập dự

phòng.

2.1. Đối tượng và điều kiện lập dự phòng

Đối tượng lập dự phòng là các khoản nợ phải thu đảm bảo các điều kiện sau:

- Khoản nợ phải có chứng từ gốc, có đối chiếu xác nhận của khách nợ về số

tiền còn nợ, bao gồm: Hợp đồng kinh tế, khế ước vay nợ, bản thanh lý hợp đồng,

cam kết nợ, đối chiếu công nợ và các chứng từ khác. Các khoản không đủ căn cứ

xác định là nợ phải thu phải xử lý như một khoản tổn thất.

Điều kiện này đảm bảo rằng các khoản nợ là thực sự phát sinh, có căn cứ rõ

ràng, tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng việc lập dự phòng để khai tăng chi

phí. Ngoài ra, cũng là căn cứ pháp lí để tính mức trích lập dự phòng theo quy

định.

- Một khoản nợ phải thu không phải lúc nào cũng được lập dự phòng mà phải

có đủ các điều kiện để trích lập dự phòng, hoặc:

+ Nợ phải thu đã quá hạn thanh toán ghi trên hợp đồng kinh tế, các khế

ước vay nợ hoặc các cam kết nợ khác.

+ Hoặc nợ phải thu chưa đến thời hạn thanh toán nhưng tổ chức kinh tế

(các công ty, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, tổ chức tín dụng ...) đã lâm vào

tình trạng phá sản hoặc đang làm thủ tục giải thể; người nợ mất tích, bỏ trốn,

đang bị các cơ quan pháp luật truy tố, giam giữ, xét xử, đang thi hành án hoặc đã

chết.

6

Các bằng chứng cần thiết để chứng minh cho từng trường hợp theo quy định

của pháp luật như sau:

- Đối với tổ chức kinh tế:

+ Đối với khách nợ đã giải thể, phá sản: phải có quyết định của Tòa án tuyên

bố phá sản doanh nghiệp theo Luật phá sản hoặc quyết định của người có thẩm

quyền về giải thể đối với doanh nghiệp nợ, trường hợp tự giải thể thì có thông

báo của đơn vị hoặc xác nhận của cơ quan quyết định thành lập đơn vị, tổ chức.

+ Đối với khách nợ đã ngừng hoạt động và không có khả năng chi trả: phải có

xác nhận của cơ quan quyết định thành lập doanh nghiệp hoặc tổ chức đăng ký

kinh doanh về việc doanh nghiệp, tổ chức đã ngừng hoạt động không có khả

năng thanh toán.

- Đối với cá nhân phải có một trong các tài liệu sau:

+ Giấy chứng tử (bản sao) hoặc xác nhận của chính quyền địa phương đối với

người nợ đã chết nhưng không có tài sản thừa kế để trả nợ.

+ Giấy xác nhận của chính quyền địa phương đối với người nợ còn sống hoặc

đã mất tích nhưng không có khả năng trả nợ.

+ Lệnh truy nã hoặc xác nhận của cơ quan pháp luật đối với người nợ đã bỏ

trốn hoặc đang bị truy tố, đang thi hành án hoặc xác nhận của chính quyền địa

phương về việc khách nợ hoặc người thừa kế không có khả năng chi trả.

- Quyết định của cấp có thẩm quyền về xử lý xóa nợ không thu hồi được của

doanh nghiệp (nếu có).

Đối với khoản nợ phải thu quá hạn 3 năm trở lên có đủ điều kiện của một

khoản phải thu khó đòi thì được coi như nợ không có khả năng thu hồi, nếu

7

không đủ chứng từ, tài liệu chứng minh theo quy định thì doanh nghiệp phải lập

Hội đồng xử lý nợ để xem xét, xử lý.

2.2. Phương pháp lập dự phòng

Khi có đủ các bằng chứng chứng minh cho khoản nợ phải thu khó đòi, doanh

nghiệp phải dự kiến mức tổn thất có thể xảy ra hoặc tuổi nợ quá hạn của các

khoản nợ và tiến hành lập dự phòng cho từng khoản nợ phải thu khó đòi. Thông

tư 13 quy định mức trích lập cụ thể như sau:

- Đối với nợ phải thu quá hạn thanh toán, mức trích lập dự phòng:

+ 30% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm.

+ 50% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ 1 năm đến dưới 2 năm.

+ 70% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ 2 năm đến dưới 3 năm.

- Đối với nợ phải thu chưa đến hạn thanh toán nhưng tổ chức kinh tế đã lâm

vào tình trạng phá sản hoặc đang làm thủ tục giải thể; người nợ mất tích, bỏ trốn,

đang bị các cơ quan pháp luật truy tố, giam giữ, xét xử hoặc đang thi hành án ...

thì doanh nghiệp dự kiến mức tổn thất không thu hồi được để trích lập dự phòng.

Sau khi lập dự phòng cho từng khoản nợ phải thu khó đòi, doanh nghiệp tổng

hợp toàn bộ khoản dự phòng các khoản nợ vào bảng kê chi tiết để làm căn cứ

hạch toán vào chi phí quản lý của doanh nghiệp. Dựa vào bảng kê chi tiết kế toán

xác định mức dự phòng phải trích lập. Nếu:

- Số dự phòng phải trích lập bằng số dư dự phòng nợ phải thu khó, thì doanh

nghiệp không phải trích lập;

- Nếu số dự phòng phải trích lập cao hơn số dư khoản dự phòng nợ phải thu

khó đòi, thì doanh nghiệp phải trích bổ sung vào chi phí quản lý doanh nghiệp.

8

- Nếu số dự phòng phải trích lập thấp hơn số dư khoản dự phòng nợ phải thu

khó đòi, thì doanh nghiệp phải hoàn nhập phần chênh lệch vào thu nhập khác.

Giá trị tổn thất thực tế của khoản nợ không có khả năng thu hồi (là những

khoản nợ quá hạn từ 3 năm trở lên) doanh nghiệp sử dụng nguồn dự phòng nợ

phải thu khó đòi, quỹ dự phòng tài chính (nếu có) để bù đắp, phần chênh lệch

thiếu hạch toán vào chi phí quản lý của doanh nghiệp. Mức tổn thất thực tế của

các khoản nợ không có khả năng thu hồi là khoản chênh lệch giữa nợ phải thu

ghi trên sổ kế toán và số tiền đã thu hồi được (do người gây ra thiệt hại đền bù,

do phát mại tài sản của đơn vị nợ hoặc người nợ, do được chia tài sản theo quyết

định của toà án hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác).

Các khoản nợ phải thu sau khi đã có quyết định xử lý, doanh nghiệp phải theo

dõi riêng trên sổ kế toán và ngoài bảng cân đối kế toán trong thời hạn tối thiểu là

5 năm và tiếp tục có các biện pháp để thu hồi nợ. Nếu thu hồi được nợ thì số tiền

thu hồi sau khi trừ các chi phí có liên quan đến việc thu hồi nợ, doanh nghiệp

hạch toán vào thu nhập khác.

Để có căn cứ xoá sổ khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi doanh nghiệp

phải lập những hồ sơ sau:

+ Biên bản của Hội đồng xử lý nợ của doanh nghiệp. Trong đó ghi rõ giá trị

của từng khoản nợ phải thu, giá trị nợ đã thu hồi được, giá trị thiệt hại thực tế

(sau khi đã trừ đi các khoản thu hồi được).

+ Bảng kê chi tiết các khoản nợ phải thu đã xóa sổ để làm căn cứ hạch toán,

biên bản đối chiếu nợ được chủ nợ và khách nợ xác nhận hoặc Bản thanh lý hợp

đồng kinh tế hoặc xác nhận của cơ quan quyết định thành lập doanh nghiệp, tổ

9

chức hoặc các tài liệu khách quan khác chứng minh được số nợ tồn đọng và các

giấy tờ tài liệu liên quan.

+ Sổ kế toán, chứng từ, tài liệu chứng minh khoản nợ chưa thu hồi được, đến

thời điểm xử lý nợ doanh nghiệp đang hạch toán nợ phải thu trên sổ kế toán của

doanh nghiệp.

Hội đồng quản trị Hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp có Hội đồng quản

trị) hoặc Hội đồng thành viên (đối với doanh nghiệp có Hội đồng thành viên);

Tổng giám đốc, Giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị

hoặc Hội đồng thành viên) hoặc chủ doanh nghiệp căn cứ vào Biên bản của Hội

đồng xử lý, các bằng chứng liên quan đến các khoản nợ để quyết định xử lý

những khoản nợ phải thu không thu hồi được và chịu trách nhiệm về quyết định

của mình trước pháp luật, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý trách nhiệm

theo chế độ hiện hành.

3. Nội dung kế toán dự phòng phải thu khó đòi

3.1. Nguyên tắc và nhiệm vụ kế toán dự phòng phải thu khó đòi

Kế toán phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc khách hàng thanh toán đúng

hạn. Nếu phải lập dự phòng thì phải dựa vào chế độ hiện hành để tính mức trích

lập, mọi khoản dự phòng phải thu khó đòi của đơn vị phải được kế toán chi tiết

theo từng đối tượng khách hàng, không được bù trừ khoản dự phòng của khách

hàng này với khách hàng khác.

Kế toán dự phòng nợ phải thu khó đòi phải ghi chép, phản ánh kịp thời, đầy

đủ và chính xác, rõ ràng các khoản nợ phải thu theo từng đối tượng, thời hạn của

từng đối tượng làm căn cứ để trích lập dự phòng nợ phải thu. Khi đã lập dự

phòng, hoặc xoá sổ khoản phải thu kế toán vẫn phải theo dõi chi tiết đến từng đối

10

tượng công nợ, vẫn phải có các biện pháp đòi nợ do các khoản nợ không thu hồi

được gây thất thoát tài sản của doanh nghiệp.

3.2. Tài khoản sử dụng

Để theo dõi tình hình trích lập và hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi, kế

toán sử dụng tài khoản 139 “Dự phòng phải thu khó đòi” _ Đây là tài khoản điều

chỉnh của tài khoản 131 “Phải thu khách hàng”. Tài khoản điều chỉnh là tài

khoản được sử dụng để tính toán lại chỉ tiêu đã được phản ánh ở các tài khoản cơ

bản nhằm cung cấp số liệu xác thực về tình hình tài sản tại thời điểm tính toán.

Kết cấu của tài khoản 139 như sau:

TK 139

- Phản ánh số dự phòng nợ phải Trích lập dự phòng phải thu khó

thu khó đòi đã sử dụng trong kì. đòi cho kì kế toán tới

- Hoàn nhập dự phòng phải thu

khó đòi không dùng đến

Dự phòng phải thu khó đòi hiện còn

3.3. Phương pháp hạch toán

- Cuối niên độ kế toán, căn cứ vào mức lập dự phòng nợ phải thu khó đòi

được phép trích theo quy định, ghi:

Nợ TK 642 – Chi phí quản lí doanh nghiệp

Có TK 139 (chi tiết từng khoản) – Dự phòng phải thu khó đòi

11

- Cuối kì kế toán sau tiến hành so sánh số dự phòng phải thu khó đòi đã trích

lập cuối kì trước còn lại với số dự phòng phải thu khó đòi cần trích lập cho kì tới.

+ Nếu số dự phòng kì trước còn lại lớn hơn số dự phòng phải trích lập cho kỳ

tới, kế toán phải hoàn nhập số chênh lệch thừa bằng bút toán:

Nợ TK 139 (chi tiết từng khoản) - Hoàn nhập dự phòng không dùng đến

Có TK 642 - Ghi giảm chi phí quản lí doanh nghiệp

+ Nếu số dự phòng phải thu khó đòi phải trích lập cho kỳ kế toán tới lớn hơn

số dự phòng kỳ trước còn lại, số chênh lệch sẽ được ghi:

Nợ TK 642 - Ghi tăng chi phí quản lý doanh nghiệp

Có TK 139 (chi tiết từng khoản) - Trích bổ sung dự phòng

- Trong kì kế toán tiếp theo các đối tượng đã lập dự phòng nợ phải thu khó đòi

từ cuối kì trước (từng khoản phải thu khó đòi) trả nợ thì bên cạnh việc phản ánh

số tiền đã thu kế toán còn phải hoàn nhập dự phòng của khách hàng đó.

- Các khoản nợ phải thu khó đòi khi xác định thực sự là không đòi được được

phép xoá nợ. Căn cứ vào quyết định xoá nợ khoản nợ phải thu khó đòi, ghi:

Nợ TK 139 - Số đã lập dự phòng

Nợ TK 642 – Tăng chi phí quản lí doanh nghiệp (số còn thiếu)

Có TK 131 - Phải thu của khách hàng

Có TK 138 - Phải thu khác

Đồng thời ghi vào bên Nợ TK 004 “Nợ khó đòi đã xử lí”.

- Đối với khoản nợ phải thu khó đòi đã được xử lí xoá nợ, nếu sau đó lại thu

hồi được nợ, kế toán căn cứ vào giá trị thực tế của khoản nợ đã thu hồi được ghi:

12

Nợ TK 111, 112,... - Số thực tế thu được

Có TK 711 - Tăng thu nhập khác

Đồng thời ghi đơn vào bên Có TK 004

- Khi hết hạn theo dõi khoản nợ phải thu đã xoá sổ: Ghi Có TK 004

- Các khoản nợ phải thu khó đòi có thể được bán cho công ty mua bán nợ. Khi

doanh nghiệp hoàn thành thủ tục bán các khoản nợ phải thu (đang phản ánh trên

bảng cân đối kế toán) cho công ty mua bán nợ và thu được tiền ghi:

Nợ TK 111, 112... - Số tiền thu được từ công ty mua bán nợ

Nợ TK 139 - Dự phòng đã lập

Nợ các TK có liên quan - Số chênh lệch thiếu

Có TK 131, 138 - Số tiền phải thu

Phần II: Hạch toán dự phòng nợ phải thu khó đòi theo Kế toán Mỹ

Theo kế toán Mỹ, khi một khoản nợ doanh nghiệp khó có khả năng thu hồi

được gọi là nợ khó đòi. Khi doanh nghiệp thực sự không thu được tiền từ khách

hàng thì các khoản nợ khó đòi trở thành chi phí của doanh nghiệp. Hạch toán nợ

khó đòi phải tuân thủ theo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí. Theo

đó, chi phí nợ khó đòi phải được phản ánh trên báo cáo thu nhập cùng kỳ kế toán

với doanh thu được ghi nhận. Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp không thể biết

được vào lúc nào trong thời gian bán chịu sẽ không thu được nợ. Do vậy, để

khoản chi phí nợ khó đòi được phản ánh trên báo cáo thu nhập tuân thủ theo

nguyên tắc phù hợp thì yêu cầu các doanh nghiệp phải ước tính khoản chi phí

này để đưa vào chi phí trong kì. Có hai phương pháp ước tính nợ khó đòi như

sau:

13

1. Phương pháp ước tính nợ khó đòi dựa vào báo cáo thu nhập:

Phương pháp này dựa trên quan điểm cho rằng trong kỳ sẽ có một tỷ lệ nhất

định doanh thu bán chịu không thu được tiền và số nợ khó đòi được ước tính dựa

trên tỷ lệ nợ khó đòi trên doanh thu bán chịu của các kì trước. Theo phương pháp

này, chi phí nợ khó đòi được ước tính như sau:

Chi phí nợ khó đòi ước tính = Doanh thu bán chịu x Tỷ lệ nợ khó đòi

Điều quan tâm là cách tính tỷ lệ nợ khó đòi. Tỷ lệ nợ khó đòi được ước tính là

số bình quân tỷ lệ thiệt hại của các năm trước đó. Ví dụ:

- Doanh thu bán chịu trong năm N là 500.000

Đvị: USD

- Tình hình doanh thu và thiệt hại về nợ khó đòi trong các năm trước như sau:

Năm Doanh thu bán chịu Thiệt hại về nợ khó đòi Tỷ lệ

N-3 400.000 12.000 3%

N-2 480.000 13.360 2,78%

N-1 520.000 16.640 3,2%

Tổng 1.400.000 42.000 3%

Với tỷ lệ nợ khó đòi bình quân trong 3 năm là 3%, kế toán dự kiến tỷ lệ nợ

khó đòi trong năm N là 3%. Vì vậy, chi phí nợ khó đòi năm N ước tính là:

500.000 x 3% = 15.000

Kế toán ghi sổ khoản chi phí này như sau:

Nợ TK “Chi phí nợ khó đòi”: 15.000

Có TK “Dự phòng nợ khó đòi”: 15.000

14

2. Phương pháp ước tính nợ khó đòi dựa vào bảng cân đối kế toán:

Phương pháp này dựa trên quan điểm cho rằng một phần của các khoản phải

thu vào ngày lập bảng cân đối kế toán sẽ trở thành nợ khó đòi. Theo phương

pháp này có 2 cách ước tính như sau:

+ Phương pháp giản đơn:

Với phương pháp này, doanh nghiệp ước tính có một tỷ lệ nhất định các

khoản phải thu hiện có vào thời điểm cuối kỳ sẽ trở thành nợ khó đòi. Tỷ lệ ước

tính này dựa trên kinh nghiệm của những năm trước và kinh nghiệm của các

doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực. Chi phí nợ khó đòi ước tính cuối kỳ

được xác định như sau:

Chi phí nợ khó đòi ước tính = Số dư khoản phải thu cuối kì x Tỷ lệ nợ khó đòi

Ví dụ: - Số dư cuối năm N của khoản phải thu khách hàng là 300.000

- Tình hình khoản phải thu và thiệt hại về nợ khó đòi trong các năm

Đvị: USD

trước:

Thiệt hại về nợ khó Năm Tỷ lệ Số dư cuối năm khoản phải thu khách hàng đòi

N-3 400.000 22.000 5,5%

N-2 360.000 16.000 4,44%

N-1 440.000 22.000 5%

Tổng 1.200.000 60.000 5%

15

Với tỷ lệ nợ khó đòi bình quân trong 3 năm là 5%, kế toán dự kiến tỷ lệ nợ

khó đòi ước tính trong năm N là 5%. Do vậy, kế toán xác định chi phí nợ khó đòi

ước tính của năm N là: 300.000 x 5% = 15.000

+ Phương pháp theo thời gian nợ của từng khách nợ:

Do hai phương pháp trên đều dựa vào kinh nghiệm để ước tính nên thường

thiếu chính xác. Vì vậy, kế toán có thể sử dụng một phương pháp ước tính có độ

chính xác cao hơn đó là phương pháp ước tính nợ khó đòi theo thời gian nợ của

từng khách hàng. Phương pháp này theo dõi chi tiết thời gian nợ của từng khách

hàng qua đó xây dựng tỷ lệ nợ khó đòi cho từng khoảng thời gian cụ thể. Nguyên

tắc chung của phương pháp này là thời gian nợ quá hạn càng lớn thì tỷ lệ nợ khó

đòi càng cao.

Với phương pháp này, các nhà quản lý phải tính thời hạn của các khoản phải

thu vào cuối mỗi kỳ, xem xét từng khoản phải thu và xếp loại theo tiêu thức độ

dài thời gian mà chúng tồn tại, sau đó dựa trên kinh nghiệm để ước tính tỷ lệ mỗi

loại có thể trở thành khoản khó đòi. Tỷ lệ ước tính cũng được dựa vào kinh

nghiệm của những năm trước nhưng được chi tiết theo tuổi nợ của từng khoản

nợ. Điều này có thể được thực hiện dựa vào bảng theo dõi tuổi nợ.

Ví dụ: Có tình hình về khoản phải thu khách hàng vào thời điểm cuối kỳ tại

công ty Y như sau:

16

Đvị: USD

Quá Quá Quá Quá Tên khách Tổng Chưa hạn từ hạn từ hạn từ hạn hơn hàng nợ đến hạn 1-30 31-60 61-90 90 ngày ngày ngày ngày

A 1.000 500 200 300

B 2.000 800 1.000 200

C 3.000 2.000 200 100 300 400

D 4.000 1.500 500 1.000 600 400

Tổng cộng 10.000 4.800 1.700 1.300 1.100 1.100

Tỷ lệ nợ khó đòi ước 1% 5% 10% 20% 30%

tính

Nợ khó đòi 813 48 85 130 220 330

ước tính năm N

Với cách ước tính như trên, kế toán xác định được nợ khó đòi ước tính là 813

Phương pháp theo thời gian nợ của từng khách hàng cũng chỉ là một phương

pháp ước tính nên kết quả thu được không phải là kết quả chính xác nhưng so

với các phương pháp khác thì phương pháp này mang lại kết quả có độ tin cậy

cao nhất.

17

Khi một khoản nợ khó đòi đã được lập dự phòng chắc chắn không thể thu hồi

được, kế toán tiến hành xoá sổ khoản nợ này như sau:

Nợ TK “Dự phòng nợ khó đòi”

Có TK “Các khoản phải thu”

Nếu sau khi doanh nghiệp đã xóa sổ một khoản nợ khó đòi đã lập dự phòng

mà khách hàng thanh toán khoản nợ, nếu cùng niên độ kế toán, ghi:

- Bút toán 1: Hoàn nhập khoản phải thu khách hàng đã xoá sổ:

Nợ TK “Phải thu khách hàng”

Có TK “Dự phòng nợ khó đòi”

- Bút toán 2: Ghi nhận số tiền thu được từ khách hàng:

Nợ TK “Tiền”

Có TK “Phải thu khách hàng”

Nếu khác niên độ kế toán thì hạch toán tăng thu nhập:

Nợ TK “Tiền”

Có TK “Thu nhập từ nợ khó đòi”

Ngoài ra, đối với một số doanh nghiệp do các khoản phải thu khó đòi ít phát

sinh, các khoản thiệt hại về nợ phải thu khó đòi rất hiếm khi xảy ra thì các doanh

nghiệp có thể không cần ước tính chi phí nợ khó đòi mà có thể sử dụng phương

pháp xoá sổ trực tiếp nợ khó đòi khi nó thực sự phát sinh – Phương pháp này giả

định rằng mọi doanh nghiệp đều sẽ thu được tiền trừ khi có bằng chứng khác.

Khi doanh nghiệp biết chắc chắn rằng một số khoản phải thu không thể thu hồi

được thì doanh nghiệp có thể xoá sổ trực tiếp khoản nợ đó. Việc xoá sổ trực tiếp

18

có thể gây sự đột biến về chi phí trong kì của doanh nghiệp, gây bị động về tài

chính cho doanh nghiệp tuy nhiên nếu quy mô của khoản phải thu nhỏ thì sự ảnh

hưởng này là không đáng kể. Phương pháp này vi phạm nguyên tắc phù hợp

trong kế toán do chi phí không phát sinh trong kì ghi nhận doanh thu nhưng

phương pháp này cực kì đơn giản, ít tốn kém, phù hợp với những doanh nghiệp

nhỏ và có ít kinh nghiệm khi lập dự phòng theo phương pháp trực tiếp.

Phần III: Kiến nghị hoàn thiện hạch toán dự phòng phải thu theo chế độ

hiện hành

1. Sự cần thiết phải hoàn thiện

Việt Nam là nước có nền kinh tế kém phát triển so với thế giới, trình độ khoa

học kỹ thuật còn lạc hậu do đó, trong quá trình phát triển chúng ta đã thu được

những thành tựu nhất định nhưng cũng còn tồn tại nhiều hạn chế. Không ngừng

cập nhật thông tin, tự đổi mới để hoàn thiện mình là vấn đề được quan tâm hàng

đầu. Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dự phòng được ban hành

như thông tư 33, thông tư 107, đến thông tư 13 và chuẩn mực số 18 cho thấy sự

cần thiết phải lập dự phòng trong doanh nghiệp. Sau mỗi lần sửa đổi, các chế độ

quy định ngày càng phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam, giúp cho doanh

nghiệp có cơ sở để ghi nhận chính xác khoản dự phòng cần lập.

1.1. Ưu điểm của các quy định về trích lập dự phòng

- Chuẩn mực số 18

+ Chuẩn mực đảm bảo việc áp dụng các nguyên tắc ghi nhận, cơ sở hạch toán

phù hợp cũng như việc công bố đầy đủ thông tin đối với các khoản dự phòng, tài

sản và nợ tiềm tàng nhằm giúp cho người sử dụng hiểu được bản chất nghiệp vụ,

thời điểm phát sinh, số lượng và giá trị ghi sổ của các khoản mục này.

19

+ Chuẩn mực đưa ra các điều kiện cần phải được thực hiện để công nhận một

khoản dự phòng giúp cho doanh nghiệp đạt được tính nhất quán và tính so sánh

trong việc hạch toán các khoản dự phòng. Thực hiện chuẩn mực này nhằm công

khai các khoản nợ tiềm tàng trên báo cáo tài chính đáp ứng yêu cầu trình bày đầy

đủ.

+ Chuẩn mực hướng dẫn cho người lập báo cáo tài chính quyết định cụ thể

khi nào thì lập dự phòng, khi nào chỉ công bố thông tin hoặc khi nào không công

bố thông tin.

+ Chuẩn mực nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp chỉ trình bày trên báo cáo tài

chính những nghĩa vụ pháp lí, những khoản nợ phát sinh từ các sự kiện quá khứ

thì mới được ghi nhận khoản dự phòng liên quan. Còn các khoản chi phí dự tính

trong tương lai do áp lực về thương mại hoặc quy định của pháp luật mà doanh

nghiệp dự tính phải chi tiêu như trường hợp đặc biệt trong tương lai thì không

được lập dự phòng.

- Thông tư số 13

* Thông tư hướng dẫn chi tiết việc trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi như

điều kiện để lập dự phòng, các thủ tục cần thiết khi trích lập, các giấy tờ cần phải

có để chứng minh một khoản phải thu là có thể không thu hồi được. Do đó,

doanh nghiệp có cơ sở trích lập dự phòng, tạo sự thống nhất giữa các thông tin,

làm cho các thông tin này là thông tin có thể so sánh được giữa các doanh

nghiệp.

* Khác biệt lớn nhất của Thông tư này so với các văn bản hướng dẫn trước đó

là quy định cụ thể về điều kiện và mức trích lập dự phòng phải thu khó đòi quá

hạn:

20

 Trích lập 30% giá trị khoản phải thu đối với khoản nợ quá hạn từ 3 tháng

đến dưới 1 năm.

 Trích lập 50% giá trị khoản phải thu đối với khoản nợ quá hạn từ 1 năm

đến dưới 2 năm.

 Trích lập 70% giá trị khoản phải thu đối với khoản nợ quá hạn từ 2 năm

đến dưới 3 năm.

Việc quy định mức trích lập giúp cho doanh nghiệp có căn cứ cụ thể để lập dự

phòng theo đúng quy định.

* Theo thông tư số 33/1998/TT-BTC thì cuối niên độ kế toán phải hoàn nhập

khoản dự phòng đã trích lập của năm trước vào thu nhập bất thường sau đó mới

tính ra số cần trích lập của năm hiện tại rồi ghi bút toán lập dự phòng. Còn theo

thông tư số 13 thì cuối kì kế toán tính ra số dự phòng cần trích lập sau đó so sánh

với số dự phòng đã trích lập, nếu thiếu thì ghi bổ sung, nếu thừa thì hoàn nhập

vào chi phí quản lí doanh nghiệp. Do đó, việc ghi chép sẽ đơn giản hơn, mang

tính khoa học.

* Theo thông tư 107/2001/TT-BTC quy định tổng mức trích lập dự phòng các

khoản nợ phải thu khó đòi tối đa bằng 20% tổng số dư nợ phải thu của doanh

nghiệp tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm. Do đó, đối với doanh nghiệp có

khả năng tài chính nhưng bị hạn chế việc trích lập dự phòng, quy định này không

phản ảnh đúng thực trạng tài chính của doanh nghiệp,vi phạm nguyên tắc thận

trọng trong kế toán. Thông tư 13 không giới hạn về tổng mức trích lập dự phòng.

* Đồng thời, cũng theo thông tư 107 thì ngoài khoản nợ chắc chắn không thể

thu hồi được, đối với các khoản nợ phải thu quá hạn 2 năm mới được trích lập dự

21

phòng, còn theo thông tư 13 thì nợ quá hạn 3 tháng đã được trích lập dự phòng,

như vậy nguyên tắc phù hợp đã được vận dụng.

Phương pháp hạch toán các nghiệp vụ kinh tế chủ yếu liên quan đến trích lập

dự phòng nợ phải thu khó đòi được hướng dẫn chi tiết trong quyết định số

15/2006/QĐ-BTC.

1.2. Những hạn chế của các quy định về trích lập dự phòng hiện nay:

+ Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 18: Thuật ngữ, nội dung còn trừu tượng,

mang tính định tính cao nên việc vận dụng vào thực tế của đơn vị gặp nhiều khó

khăn. Một số thuật ngữ và nghiệp vụ đề cập trong chuẩn mực còn khá mới mẻ ở

Việt Nam, bởi trên thực tế chưa xảy ra hoặc rất ít xảy ra. Do đó, việc phân biệt

giữa “Các khoản dự phòng” và “Nợ tiềm tàng”, giữa “Xác định được” và

“Không xác định được” là cần thiết để chuẩn mực đi vào cuộc sống.

+ Theo thông tư 13, dự phòng nợ phải thu khó đòi là dự phòng phần giá trị bị

tổn thất của các khoản nợ phải thu, có thể khó đòi do đơn vị nợ hoặc người nợ

không có khả năng thanh toán trong năm kế hoạch. Cách lập dự phòng này thực

hiện theo phương pháp trực tiếp, do đến cuối kì kế toán mới xem xét khoản nợ

phải thu khó đòi phát sinh, nghĩa là doanh nghiệp vi phạm nguyên tắc phù hợp.

Nguyên tắc phù hợp đòi hỏi việc ghi nhận vào chi phí các khoản nợ phải thu khó

đòi như khoản lỗ vào thời điểm doanh thu được ghi nhận. Mức dự phòng trích

lập cho năm kế hoạch là chi phí khoản nợ của năm hiện tại, như vậy năm kế

hoạch phải chịu một khoản lỗ của năm hiện tại.

+ Theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC thì cuối kì kế toán, kế toán so sánh số

cần trích lập dự phòng với số đã trích lập năm trước, nếu thừa thì hạch toán vào

chi phí quản lí doanh nghiệp, còn theo thông tư số 13/2006/TT-BTC, nếu số phải

22

trích năm sau nhỏ hơn số đã trích thì hạch toán vào thu nhập khác. Đây là điểm

không thống nhất giữa chế độ kế toán và thông tư hướng dẫn gây khó khăn cho

doanh nghiệp trong việc hạch toán. Đồng thời, sự không thống nhất này cũng

làm giảm tính pháp lí của các văn bản pháp quy.

+ Quy định về xử lí nợ còn phức tạp, yêu cầu phải có đủ tài liệu chứng minh.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không còn tài liệu chứng minh do nhiều lí do

khác nhau như thay đổi tổ chức, nhân sự liên quan đến việc theo dõi thanh toán

nợ. Hoặc quy định doanh nghiệp khi xử lí nợ phải thu không có khả năng thanh

toán phải có xác nhận của cơ quan quyết định thành lập doanh nghiệp hoặc tổ

chức về việc khoanh nợ doanh nghiệp, tổ chức đã ngừng hoạt động và không có

khả năng chi trả. Trường hợp này cơ quan hành chính Nhà nước các cấp thường

chỉ xác nhận doanh nghiệp đó không còn hoạt động tại địa bàn đó, còn về khả

năng chi trả có hay không thì không thể xác nhận được. Đối với các khoản nợ

phải thu đã quá hạn từ 3 năm trở lên, khách nợ đang hoạt động nhưng kinh

doanh thua lỗ liên tục và quá khó khăn, hoàn toàn không có khả năng thanh toán;

yêu cầu phải có Báo cáo tài chính của khách nợ hoặc có xác nhận của cơ quan

quyết định thành lập doanh nghiệp về tình hình tài chính. Trong thực tế, các

doanh nghiệp khó có thể có được các tài liệu chứng minh này vì không có quy

định doanh nghiệp là khách nợ phải gửi Báo cáo tài chính của mình cho chủ nợ;

hơn nữa không thể có xác nhận của cơ quan quyết định thành lập doanh nghiệp

về tài chính của doanh nghiệp tư nhân là khách nợ.

Trong các doanh nghiệp Nhà nước, khoản nợ phải thu chiếm khoảng 50-60%

vốn chủ sở hữu, bằng 15-20% doanh thu hàng năm của doanh nghiệp. Trong đó,

nợ phải thu khó đòi chiếm khoảng 15-20% lợi nhuận hàng năm, nhưng đáng chú

ý là tỷ lệ này thường không được phản ánh đầy đủ trong sổ kế toán doanh

23

nghiệp. Việc xử lý các khoản nợ trên, đặc biệt là nợ xấu, mất rất nhiều thời gian,

cần nhiều thủ tục và các cơ sở pháp lý để xác minh, rồi lại đến quá trình xử lý

gây chậm trễ trong các hoạt động của doanh nghiệp.

+ Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp sợ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh

trong kỳ như bị giảm lãi hoặc đang từ lãi chuyển thành lỗ hoặc tăng lỗ nên không

chủ động xử lý nợ phải thu không có khả năng thu hồi hoặc không trích lập dự

phòng nợ phải thu khó đòi đặc biệt là các doanh nghiệp Nhà nước và các doanh

nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

+ Cơ chế hiện hành quy định Hội đồng quản trị hoặc giám đốc doanh nghiệp

đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị phải có trách nhiệm trước pháp

luật về việc xử lý nợ. Tuy nhiên, cơ chế chưa quy định cụ thể chế tài khi người

có trách nhiệm không thực hiện xử lý nợ thậm chí còn để phát sinh nợ tồn đọng

mới.

1.3. So sánh với Kế toán Mỹ

Kế toán Mỹ hướng dẫn và khuyến khích các doanh nghiệp trích lập dự phòng

theo phương pháp ước tính. Mặc dù, còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của

các nhà quản lí nhưng cũng không vì thế mà các ước tính thiếu độ tin cậy. Áp

dụng phương pháp ước tính đảm bảo nguyên tắc phù hợp khi ghi nhận chi phí

vào thời điểm doanh thu được ghi nhận. Còn ở Việt Nam khi các khoản nợ đã

quá hạn hay xác định là không thể thu hồi được mới lập dự phòng, điều này vi

phạm nguyên tắc phù hợp, làm cho doanh nghiệp không tự chủ về mặt tài chính.

Việc ghi nhận khoản tiền mà khách hàng trả cho các khoản nợ đã xoá sổ được

ghi nhận khác biệt giữa cùng niên độ kế toán và khác niên độ kế toán:

24

+ Nếu cùng niên độ kế toán thì ghi đảo bút toán xoá sổ sau đó ghi nhận vào

việc thu tiền của khách hàng như bình thường.

+ Nếu khác niên độ kế toán thì ghi nhận khoản tiền thu được như thu nhập

khác.

Việc ghi nhận này là phù hợp với nguyên lí kế toán khi khoản nợ vẫn được

thanh toán trong kì kế toán thì không thể coi là thu nhập khác và trong kì phải

gánh chịu khoản chi phí thực tế không phát sinh. Còn Việt Nam không quy định

sự khác biệt giữa cùng kì và khác kì kế toán khi khách hàng trả các khoản nợ đã

xoá sổ thì ghi nhận vào thu nhập khác.

2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về trích lập dự phòng nợ

phải thu khó đòi hiện hành

Các quy định về trích lập dự phòng hiện nay đã khá đầy đủ và chi tiết, giúp

cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc trích lập dự phòng. Tuy nhiên để

cho các quy định này đi vào thực tiễn sâu rộng hơn, em xin có một vài kiến nghị

nhằm hoàn thiện như sau:

Thứ nhất: Nhà nước cần hướng dẫn cho các doanh nghiệp thêm phương

pháp ước tính (phân bổ) và khuyến cáo doanh nghiệp về phương pháp trực tiếp

sẽ vi phạm nguyên tắc phù hợp trong kế toán. Phương pháp này được biết như

phương pháp ước tính và phân bổ dựa trên hai yếu tố: Dự kiến khoản nợ phải thu

khó đòi; Sử dụng tài khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi dựa trên con số ước

lượng và giảm trừ doanh thu. Đồng thời, doanh nghiệp nên phân bổ nợ phải thu

khó đòi theo tỷ lệ doanh thu, tỷ lệ khoản phải thu và theo độ dài thời gian khoản

phải thu (hay tuổi nợ phải thu) để tăng thêm độ chính xác cho các ước tính của

mình. Mặc dù, đây là phương pháp khó và yêu cầu nhà quản lí phải có trình độ

25

cao nhưng với tốc độ hội nhập toàn cầu đang gia tăng thì chúng ta cũng nên học

hỏi phương pháp này để hội nhập với thế giới, tạo ra sự chính xác cho các thông

tin được phản ánh.

Thứ hai: Nên tách biệt việc ghi nhận khoản tiền thu được từ khoản nợ phải

thu đã xoá sổ thành cùng niên độ kế toán và khác niên độ kế toán. Nếu cùng niên

độ kế toán nên ghi bút toán đảo và ghi nhận lại khoản phải thu đã thu được tiền,

nếu không cùng niên độ thì ghi nhận vào thu nhập khác – Tài khoản 711 - dùng

để phản ánh các khoản thu nhập khác, các khoản doanh thu ngoài hoạt động sản

xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Việc ghi nhận chung vào tài khoản thu nhập

khác khi cùng niên độ kế toán là không hợp lí vì khoản tiền này vẫn thuộc hoạt

động sản xuất kinh doanh trong kì.

Việc thu được các khoản nợ phải thu đã xoá sổ trong kì kế toán có thể xảy ra

đối với các doanh nghiệp đã lập báo cáo tài chính giữa liên độ do đó, áp dụng

phương pháp này là việc ứng dụng nguyên tắc phù hợp trong hạch toán kế toán.

Thứ ba: Cần có sự thống nhất giữa chế độ và chuẩn mực kế toán. Mức giảm

khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi cuối năm nên hạch toán vào tài khoản chi

phí quản lí doanh nghiệp do khi phát sinh chi phí doanh nghiệp đã hạch toán vào

tài khoản này và theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế đều quy định là

hoàn nhập vào chi phí quản lí doanh nghiệp. Nhưng theo quan điểm của bản

thân, trong một số doanh nghiệp khoản hoàn nhập này có thể làm cho số phát

sinh bên Có tài khoản 642 lớn hơn số phát sinh bên Nợ. Trong trường hợp đó,

doanh nghiệp nên hoạch toán phần chênh lệch thừa vào thu nhập khác để tạo nên

sự hợp lí.

26

Thứ tư: Các thuật ngữ và nội dung còn trừu tượng, các quy định còn phức

tạp gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, nên sửa đổi bổ sung các quy định xử

lý nợ tồn đọng theo hướng thông thoáng hơn, nhất là các quy định về tài liệu

chứng minh các khoản nợ tồn đọng. Hiện nay, có nhiều khoản nợ đủ điều kiện để

trích lập dự phòng nhưng do doanh nghiệp khó có thể thu thập được bằng chứng

cần thiết nên cũng không trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi. Thiết nghĩ,

trong nền kinh tế thị trường ngày nay, thời gian và tốc độ là yếu tố làm nên thành

công cho doanh nghiệp, do đó các quy định cũng nên được thông thoáng hơn, tạo

điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Thứ năm: Nên có quy định cụ thể trách nhiệm của người có thẩm quyền lập

dự phòng mà không lập. Đối với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám

đốc Công ty nếu không xử lý kịp thời các khoản nợ không có khả năng thu hồi

hoặc không trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi thì Hội đồng quản trị, Tổng

giám đốc hoặc giám đốc chịu trách nhiệm như việc báo cáo không trung thực

tình hình tài chính của công ty, cần có biện pháp mạnh hơn đối với hành vi

không trả nợ đúng hạn của người điều hành doanh nghiệp hoặc không có báo cáo

chính xác, rõ ràng.

Thứ sáu: Ngày nay, nhận thức về tầm quan trọng của việc trích lập dự phòng

nợ phải thu khó đòi trong các doanh nghiệp là chưa cao. Do đó cần hướng dẫn

cũng như truyền đạt vai trò, tác dụng của việc trích lập dự phòng cho các doanh

nghiệp. Các doanh nghiệp cũng nên giành sự quan tâm nhiều hơn đến việc thu

hồi các khoản nợ phải thu để giảm thất thoát tài sản.

Việc trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi chủ yếu dựa vào những xét đoán

và trong các điều kiện không có sự chắc chắn về kết quả của các sự kiện đã phát

27

sinh hoặc có thể sẽ phát sinh, vì vậy, mức độ rủi ro, sai sót thường rất cao. Quy

định cụ thể, chi tiết và hướng dẫn các doanh nghiệp lập các khoản dự phòng là

cần thiết hiện nay nhằm đảm bảo cho các báo cáo phản ánh trung thực tình hình

tài chính của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp và nhà đầu tư biết được chính

xác tài sản hiện có của doanh nghiệp, tiềm năng kinh tế của đơn vị để có chiến

lược kinh doanh và quyết định đầu tư hiệu quả.

28

KẾT LUẬN

Hiện nay, việc lập dự phòng nợ phải thu khó đòi vẫn chưa được các doanh

nghiệp quan tâm đúng mức, chưa phát huy được hết tác dụng của nó là làm cho

doanh nghiệp có một khoản dự phòng cho những tổn thất có thể phát sinh, đảm

bảo cho doanh nghiệp chủ động về tài chính. Ngoài ra, nó còn cho những người

trong và ngoài doanh nghiệp biết chính xác về tình hình tài chính của doanh

nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, thông tin chính xác là công cụ

quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch và ra các quyết định kinh tế có hiệu quả.

Do đó, việc lập dự phòng nợ phải thu khó đòi là cần thiết và quan trọng đối với

mỗi doanh nghiệp để có cái nhìn tổng quát về các khoản nợ phải thu, về hiệu quả

kinh doanh của doanh nghiệp từ đó có các biện pháp thu hồi nợ, có chính sách

bán hàng phù hợp.

Bên cạnh đó, không chỉ có doanh nghiệp quan tâm đến dự phòng nợ phải thu

mà các cơ quan ban ngành liên quan cũng cần nghiên cứu tình hình thực tế của

các doanh nghiệp và nền kinh tế để đưa ra các quy định phù hợp do dự phòng nợ

phải thu là một khoản ước tính nên còn mới mẻ và trong cách ghi nhận nghiệp vụ

có thể chứa đựng những sai sót. Luôn luôn đổi mới và không ngừng hoàn thiện

là việc làm cần thiết hiện nay.

29

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368

MỤC LỤC

Phần I: Hạch toán dự phòng phải thu theo chế độ kế toán Việt Nam hiện

hành.................................................................................................................... 3

1. Khái niệm và ý nghĩa của việc lập dự phòng phải thu khó đòi .................... 3

1.1. Khái niệm........................................................................................... 3

1.2. Ý nghĩa .............................................................................................. 5

2. Quy định chung về trích lập dự phòng phải thu khó đòi ............................. 5

2.1. Đối tượng và điều kiện lập dự phòng ................................................. 6

2.2. Phương pháp lập dự phòng ................................................................. 8

3. Nội dung kế toán dự phòng phải thu khó đòi ............................................ 10

3.1. Nguyên tắc và nhiệm vụ kế toán dự phòng phải thu khó đòi ............ 10

3.2. Tài khoản sử dụng ............................................................................ 11

3.3. Phương pháp hạch toán .................................................................... 11

Phần II: Hạch toán dự phòng nợ phải thu theo Kế toán Mỹ ........................ 13

1. Phương pháp ước tính nợ khó đòi dựa vào báo cáo thu nhập: .................. 14

2. Phương pháp ước tính nợ khó đòi dựa vào bảng cân đối kế toán .............. 15

Phần III: Kiến nghị hoàn thiện hạch toán dự phòng nợ phải thu khó đòi ... 19

1. Sự cần thiết phải hoàn thiện ..................................................................... 19

1.1. Ưu điểm của các quy định về trích lập dự phòng .............................. 19

1.2. Những hạn chế của các quy định về trích lập dự phòng hiện nay...... 22

1.3. So sánh với Kế toán Mỹ ................................................................... 24

2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về trích lập dự phòng .... 25

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chuẩn mực kế toán Việt Nam: Quyết định 100/2005/QĐ-BTC;

2. Các thông tư hướng dẫn: Thông tư 13/2006/TT-BTC, Thông tư

107/2001/TT-BTC, Thông tư 33/1998/TT-BTC;

3. Chế độ kế toán doanh nghiệp: Quyết định 15/2006/QĐ-BTC;

4. Giáo trình lí thuyết và thực hành kế toán tài chính. PGS.TS Phạm Thị Loan

NXB Đại học Kinh tế quốc dân năm;

5. Một số trang web: kế toán, kiểm toán, Bộ tài chính, Bộ công thương;

6. Giáo trình lý thuyết hạch toán kế toán. PGS.TS Nguyễn Thị Đông NXB Tài

Chính năm 2003.