
1
BỘ LAO ðỘNG-THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
VIỆN KHOA HỌC LAO ðỘNG VÀ XÃ HỘI
CHƯƠNG TRÌNH CẤP BỘ 2007-2008
BÁO CÁO
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN HOÀN THIỆN
CƠ CHẾ VẬN HÀNH VÀ MÔ HÌNH TỔ CHỨC
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI
HÀ NỘI, 12-2008

2
Các từ viết tắt
AFP Cơ quan quản lý bảo hiểm (administradoras de fondos de
pensiones).
ASXH An sinh xã hội
BHXH Bảo hiểm xã hội
CPF Quỹ tiết kiệm trung tâm (Central Provident Fund)
DB Mức hưởng xác ñịnh (Defined Benefit)
DC Mức ñóng xác ñịnh (Defined Contribution)
DN Doanh nghiệp
ðTNN ðầu tư nước ngoài
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
Lð-TBXH Lao ñộng-Thương binh và Xã hội
MDC Mô hình mức ñóng xác ñịnh trước bắt buộc (Mandatory
Defined Contribution)
NN Nước ngoài
PAYG Tọa thu tọa chi (Pay as you go)
PPP Ngang giá sức mua
VFS Mô hình BHXH tự nguyện bổ sung
(Voluntary Funded Schemes)
XðGN Xóa ñói giảm nghèo

3
MỤC LỤC
Trang
Giới thiệu 3
Chương I. Cơ sở l ý luận về cơ chế vận hành
và mô hình tổ chức thực hiện BHXH 7
I. BHXH và các chức năng chủ yếu của BHXH 7
II. Cơ chế vận hành BHXH và tổ chức hoạt ñộng 11
III. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới
trong tổ chức thực hiện BHXH 29
Chương II. ðánh giá thực trạng cơ chế vận hành
Và mô hình tổ chức BHXH ở Việt Nam 41
I. ðặc thù cơ chế vận hành và mô hình tổ chức BHXH
ở Việt Nam 41
II. Vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội
Chủ doanh nghiệp và người lao ñộng tham gia BHXH
44
III. ðánh giá thực trạng mô hình tổ chức
và cơ chế vận hành BHXH ở Việt Nam 53
IV. Dự báo ñối tượng tham gia BHXH 65
Chương III. Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế vận hành
và mô hình tổ chức thực hiện BHXH 72
I. Mở rộng diện bao phủ của hệ thống 73
II. Bảo ñảm bền vững tài chính quỹ BHXH thông qua việc
Xem xét tiếp tục hoàn thiện mô hình 73
III. Hoàn thiện cơ chế vận hành và mô hình tổ chức thực hiện 76
IV. Giải pháp thực hiện 80
Tài liệu tham khảo 82
Phụ lục 84-152

4
GIỚI THIỆU
I. ðẶT VẤN ðỀ
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những trụ cột chính của an sinh xã
hội. Nếu trước thời kỳ ñổi mới, BHXH ở nước ta mới chỉ áp dụng ñối với công
chức Nhà nước, người lao ñộng làm việc trong các doanh nghiệp Nhà nước thì
khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, BHXH ñã ñược ñổi mới và từng bước
hoàn thiện ñáp ứng yêu cầu thực tiễn, ñảm bảo mục tiêu an sinh xã hội. Hiện nay,
ñối tượng áp dụng của BHXH ñã mở rộng tới toàn thể người lao ñộng có hợp
ñồng lao ñộng từ 3 tháng trở lên, không phân biệt thành phần kinh tế cũng như
quy mô lao ñộng của ñơn vị sản xuất kinh doanh nơi người lao ñộng làm việc.
Hiện tại, BHXH có 3 tồn tại cơ bản:
Thứ nhất là mức ñộ bao phủ thấp. BHXH hiện nay mới bao phủ ñược
gần 18% lực lượng lao ñộng nói chung và trên 60% số lao ñộng thuộc diện ñiều
chỉnh nói riêng. Tham gia BHXH chủ yếu là lao ñộng làm việc trong khu vực
Nhà nước và khu vực có vốn ñầu tư nước ngoài. Tỷ lệ tham gia BHXH của
người lao ñộng ngoài Nhà nước còn thấp, ñặc biệt là lao ñộng trong khu vực
doanh nghiệp tư nhân;
Thứ hai là mức ñộ sinh lời hàng năm của quỹ BHXH không cao. Thực tế
những năm qua cho thấy hoạt ñộng ñầu tư phát triển quỹ BHXH chủ yếu là mua
trái phiếu chính phủ;
Thứ ba là mức hưởng thấp, do mức tiền lương thực tế làm căn cứ ñể
ñóng BHXH thấp.
Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do cơ chế vận
hành và mô hình tổ chức thực hiện BHXH còn nhiều bất cập. Cơ chế phối hợp
giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với cơ quan BHXH và vai trò của các tổ
chức ñại diện người lao ñộng, tổ chức ñại diện giới chủ cũng như quyền và
trách nhiệm của chủ sử dụng lao ñộng và người lao ñộng tham gia vào BHXH
còn chưa rõ ràng, minh bạch. ðể nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về
BHXH, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế vận hành và mô hình tổ chức thực hiện
BHXH.

5
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
ðưa ra các khuyến nghị về cơ chế vận hành và mô hình tổ chực thực hiện
BHXH nhằm tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, ñảm bảo công khai, minh
bạch, tránh khép kín trong quản lý quỹ BHXH và phát huy ñược vai trò của
người lao ñộng và người sử dụng lao ñộng trong tham gia BHXH.
III. ðỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về BHXH;
- Cơ chế vận hành và mô hình tổ chức thực hiện chính sách BHXH;
- Vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH; tổ chức ñại diện
người lao ñộng; tổ chức ñại diện chủ sử dụng lao ñộng, chủ sử dụng
lao ñộng và người lao ñộng trong tham gia BHXH;
- Kinh nghiệm quốc tế và khu vực về tổ chức thực hiện BHXH.
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu tài liệu thứ cấp;
- ðiều tra chuyên sâu;
- Phân tích thống kê;
- Chuyên gia.
VI. NGUỒN SỐ LIỆU
Nghiên cứu này chủ yếu sử dụng số liệu từ các nguồn sau:
- Số liệu về BHXH của Cơ quan BHXH Việt Nam và Vụ BHXH (Bộ
Lao ñộng-Thương binh và Xã hội);
- Số liệu ñiều tra thực trạng việc làm và thất nghiệp của Bộ LðTBXH;
- Số liệu niên giám thống kê của Tổng cục Thống kê;
- Số liệu từ ñiều tra thực ñịa, phỏng vấn sâu các ñối tượng liên quan.
Nghiên cứu ñã tổ chức các phỏng vấn sâu các Bộ/ban/ngành liên quan
ñến BHXH từ cấp Trung ương ñến ñịa phương như ñại diện ngành
LðTBXH, Tài Chính, Liên ñoàn Lao ñộng, Phòng Thương mại và
Công nghiệp, Liên minh các Hợp tác xã, cơ quan BHXH, v.v... Ngoài

