2011
O O
ĐIU TRA CNG ĐỒNG DOANH NGHIP
V CÁC VN ĐỀ HI NHP
NGÀNH DT MAY
PHÒNG THƯƠNG MI VÀ CÔNG NGHIP VIT NAM
1
MC LC
PHN I: GII THIU CHUNG V CUC ĐIU TRA....................................................2
PHN II: KT QU TÌNH HÌNH HI NHP CA MT S DOANH NGHIP...............4
TRONG NGÀNH.............................................................................................................4
A. CM NHN CA DOANH NGHIP V HI NHP............................................4
1. Kênh cung cp thông tin hi nhp cho doanh nghip......................................4
2. Nhn định ca doanh nghip v hi nhp........................................................5
B. TÁC ĐỘNG CA HI NHP ĐẾN DOANH NGHIP DT MAY.........................6
1. S thay đổi các yếu t sn xut chính ca doanh nghip................................6
2. Li thế ca doanh nghip dt may trong hi nhp.........................................10
3. K khăn ca doanh nghip khi hi nhp......................................................12
4. Các rào cn cho hàng dt may tm nhp th trường nước ngoài.................14
5. Vic tiếp cn các ngun vn ca doanh nghip.............................................16
6. K khăn ca doanh nghip dt may khi m rng th trường........................17
7. B phn chuyên trách ca doanh nghip.......................................................18
C. ĐỀ XUT T DOANH NGHIP........................................................................18
1. Các loi thông tin cn thiết đối vi doanh nghip...........................................18
2. Các lĩnh vc cn s h tr............................................................................19
PHN III: ĐỀ XUT, KIN NGH.................................................................................22
2
PHN I
GII THIU CHUNG V CUC ĐIU TRA
Vit Nam đã gia nhp T chc thương mi thế gii (WTO) hơn 4 năm, đã cùng vi
ASEAN ký kết 06 Hip định thương mi t do vi các nước kc. Bên cnh đó Vit Nam
cũng tham gia vào hu hết các kênh hi nhp khác nhau. Tiến trình hi nhp kinh tế
quc tế đã m ra nhiu cơ hi mi cho các doanh nghip Vit Nam, nhưng vn còn
không ít nhng tch thc mà các doanh nghip đang phi đối mt. Trong bi cnh nn
kinh tế thế gii có nhiu biến động khó lường, Đề ánĐiu tra cng đồng doanh nghip
v các vn đề hi nhpđược xây dng vi mc đích và ý nghĩa hết sc quan trng là
nhm nhn din rõ hơn, đầy đủ hơn, thc cht hơn và tn din hơn v tác động ca
hi nhp kinh tế quc tế đến các doanh nghip Vit Nam.
A. THÔNG TIN V CUC ĐIU TRA
Cuc điu tra v tình hình hi nhp ca các doanh nghip ngành dt may nm
trong tng th cucĐiu tra cng đồng doanh nghip v các vn đề hi nhp.
Đơn v ch trì: Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam
Đơn v thc hin: Vin Tin hc Doanh nghip trc thuc Phòng Thương mi và
Công nghip Vit Nam
nh thc điu tra: Gi đin thoi trc tiếp đến doanh nghip để phng vn
Tng s doanh nghip điu tra: 3550 doanh nghip
Tng s doanh nghip điu tra đối vi ngành dt may: 537 doanh nghip
Đối tượng điu tra:
Trong s 537 doanh nghip tham gia điu tra v tình hình hi nhp theo kết qu
ca đề án này có 260 công ty TNHH chiếm t l 48%. S lượng công ty c phn cũng
chiếm t l tương đối vi 169 công ty tương ng vi t l 31%. S lượng các doanh
nghip có vn đầu tư nước ngoài có 85 doanh nghip tương ng vi t l 16%. Các loi
hình kc như Liên doanh, nhà nước, hp danh. chiếm t l nh. S lượng công ty
liên doanh vi nước ngoài là 9, công ty nhà nước 5 và công ty hp danh là 1.
B. THÔNG TIN CHUNG V NGÀNH DT MAY
Mt lĩnh vc rt nhy cm khi đàm phán và gii quyết các tranh chp trong quan
h thương mi gia các quc gia đó là Dt may. Vit Nam, dt may cũng là mt trong
nhng ngành được chú trng phát trin khi Vit Nam thc hin công nghip hóa, hin
3
đại hóa. Vi nhng ưu thế v ngun nhân công di dào, lượng vn đầu tư không ln,
kh năng thu hi vn nhanh, Vit Nam có th đẩy mnh hot động ca ngành dt may
để va thu v giá tr xut khu ln, đáp ng nhu cu pt trin kinh tế ca đất nước,
va gii quyết được vic làm cho phn ln người lao động. Như vy, v trí ca ngành
dt may trong nn kinh tế là vô cùng quan trng.
Trong nhng năm gn đây, ngành dt may Vit Nam đã có nhng bước phát trin
đáng k vi tc độ trên dưới 20%/năm, kim ngch xut khu chiếm 15% kim ngch xut
khu c nước. Giá tr sn xut công nghip ca ngành dt may trong năm 2007 tăng
17,9% so vi năm 2006. Các sn phm ch yếu đều tăng như si toàn b tăng 11%; vi
la thành phm tăng 8,9%; sn phm qun áo dt kim tăng 8,8%; qun áo may sn tăng
12,6%. S phát trin n tượng ca ngành may mc đã góp phn đưa Vit Nam tr
thành mt trong chín nước xut khu hàng may mc ln nht trong s 153 nước xut
khu ng dt may trên tn thế gii. Dt may đang vươn lên và tham gia vào nhng
mt hàng xut khu có kim ngch xut khu trên 1 t USD ca Vit Nam, n cnh
nhng mt hàng kc như du thô, giày dép, thu sn v.v. Năm 2007, kim ngch xut
khu dt may ca Vit Nam đạt 7,8 t USD, tăng 33,4% so vi năm 2006 và bng
khong 16% giá tr xut khu hàng hoá năm 2007. Hơn na, trong năm 2007, dt may
đã vượt qua du thô và tr thành mt ng mang li kim ngch xut khu ln nht. K
t sau Hip định Thương mi Vit M và đặc bit khi Vit Nam tr thành viên chính
thc ca WTO, th trường và th phn xut khu hàng may mc ca Vit Nam ngày càng
phát trin. Trong đó, th trường M đứng đầu vi kim ngch xut khu năm 2007 là 4,5
t USD (chiếm khong 57,7% tng kim ngch xut khu dt may năm 2007); tiếp theo là
EU vi 1,5 t USD (chiếm khong 19,2%) và Nht Bn. Ngoài ra còn các th trường kc
như: Đài Loan, Canada, Hàn Quc v.v. Đặc bit sau khi M đã xóa b hn ngch cho
hàng may mc ca Vit Nam vào đầu năm 2007 thì hàng may mc ca Vit Nam xut
khu vào M đã tăng mnh, tăng 46,7% so vi năm 2006, ln hơn nhiu so vi ng
Trung Quc (ch tăng 23% so vi năm 2006 khi xut sang th trường M).
4
PHN II
KT QU TÌNH HÌNH HI NHP
CA MT S DOANH NGHIP TRONG NGÀNH
A. CM NHN CA DOANH NGHIP V HI NHP
1. Kênh cung cp thông tin hi nhp cho doanh nghip
Theo kết qu kho sát, hơn 80% doanh nghip ngành dt may nm được các
thông tin v hi nhp thông qua các phương tin truyn thông đại chúng như internet,
báo, đài, tivi Vi ưu thế v độ bao ph rng, kh năng cp nht thông tin nhanh
chóng, kênh truyn thông đa phương tin truyn thông là cu ni thông tin v hi nhp
hu ích cho các doanh nghip i chung và doanh nghip ngành dt may nói riêng.
Bên cnh đó, các lp tp hun ca VCCI cũng được doanh nghip đánh giá cao
v kh năng cung cp thông tin. Vi ưu thế kiến thc chuyên sâu t các chuyên gia và
nh tương tác vi các doanh nghip, VCCI được các doanh nghip tin cy và coi như
mt trong các kênh tng tin chính khi m hiu các vn đề v hi nhp. Có 45% các
doanh nghip ngành dt may biết đến các thông tin v hi nhp t ngun thông tin ca
VCCI.
Các cơ quan chc năng liên quan đến hi nhp cũng đã có nhiu đóng góp vào
vic nâng cao nhn thc doanh nghip v hi nhp thông qua vic t chc các lp tp
hun, hi tho, ta đàm… v hi nhp. Hơn 20% doanh nghip tiếp cn các kiến thc
v hi nhp bng kênh thông tin y.
Vn tn ti mt thc tế là còn mt s lượng không nh các doanh nghip vn
chưa nm được các thông tin v hi nhp, hoc ch biết thông tin thông qua các kênh
không chính thng như bn hàng, đối tác nước ngoài. S lượng các doanh nghip như
vy chiếm khong 22% mu kho sát.
Như vy, có th thy cùng lúc doanh nghip s dng nhiu kênh khác nhau để
thu thp tng tin v hi nhp, trong đó quan trng nht là các kênh truyn thông đại
chúng, kế đến là các lp hc, hi thođược t chc bi các cơ quan chc năng
hoc các t chc h tr doanh nghip như VCCI. Kết qu này th hin thông qua biu
đồ 1.