Báo cáo khoa học: "Giới thiệu một số tính năng hoạt động của giá chuyển hướng lò xo không khí"
Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4
lượt xem 12
download
Giá chuyển h-ớng lò xo không khí là loại giá chuyển h-ớng mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2001, ban đầu là nhập nguyên bộ loại TKZ-26 của Trung Quốc, sau đó là nhập một số chế tạo và lắp ráp trong n-ớc. Bài báo giới thiệu tổng thể về loại giá chuyển h-ớng này, một số tính năng hoạt động của hệ lò xo không khí, các loại van điều khiển và nồi hãm tự động điều chỉnh hành trình piston nồi hãm....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Giới thiệu một số tính năng hoạt động của giá chuyển hướng lò xo không khí"
- Giíi thiÖu mét sè tÝnh n¨ng ho¹t ®éng cña gi¸ chuyÓn h−íng lß xo kh«ng khÝ KS. Ph¹m §øc Vinh - KS. TrÇn Xu©n KÝnh Nhμ m¸y toa xe DÜ An Tãm t¾t: Gi¸ chuyÓn h−íng lß xo kh«ng khÝ lμ Summary: Air suspension bogies came to lo¹i gi¸ chuyÓn h−íng míi xuÊt hiÖn ë ViÖt Nam tõ Vietnam from China in 2001. But not only do we import n¨m 2001, ban ®Çu lμ nhËp nguyªn bé lo¹i TKZ-26 accessories but also carry out assembly. This kind of cña Trung Quèc, sau ®ã lμ nhËp mét sè chÕ t¹o vμ l¾p bogie is assembled at the industrial railways factory of r¸p trong n−íc. Vietnam. This article introduces generally the bogie and Bμi b¸o giíi thiÖu tæng thÓ vÒ lo¹i gi¸ chuyÓn some operative specifications of air spring system h−íng nμy, mét sè tÝnh n¨ng ho¹t ®éng cña hÖ lß xo control valves, brake - cyclinder regulated route of kh«ng khÝ, c¸c lo¹i van ®iÒu khiÓn vμ nåi h·m tù ®éng brake - cylinder piston bay and the automatic regulator ®iÒu chØnh hμnh tr×nh piston nåi h·m. control at the very bogie of the whole operation. §Æc tÝnh kü thuËt - Tèc ®é cÊu t¹o: 100 km/h - Khæ d−êng: 1000 mm - T¶i träng: 14 tÊn/trôc - Cù ly trôc: 2200 mm - Cù ly t©m cæ trôc: 1575 mm - §−êng kÝnh mÆt l¨n b¸nh xe: 838 mm - KiÓu trôc: AARC - æ trôc: l¾p æ bi 5x9" - §é cao tõ mÆt ray ®Õn mÆt trªn lß xo kh«ng khÝ d−íi tù träng: 840 mm - §é cao tõ mÆt ray ®Õn mÆt trªn cèi chuyÓn d−íi tù trong: 772 mm - §é nhón tÜnh cña 1 lß xo hép trôc: 20 mm/tÊn - Gi¶m chÊt th¼ng ®øng hai cÊp: + Trung −¬ng: lß xo kh«ng khÝ + van tiÕt l−u + Hép trôc: gi¶m chÊn thuû lùc - Gi¶m chÊn ngang: gi¶m chÊn thuû lùc - B¸n kÝnh ®−êng cong nhá nhÊt ®−îc phÐp th«ng qua: + Xe ch¹y chÝnh tuyÕn: 90 m + Xe dån trong x−ëng: 72 mm - Träng l−îng gi¸ chuyÓn: kho¶ng 5 tÊn - KiÓu h·m gi¸ chuyÓn: h·m ®Üa ®¬n nguyªn - Béi suÊt h·m gi¸ chuyÓn: 1,34. 1. Nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng lß - Giã tõ thïng dù tr÷ 06 qua van ®iÒu chØnh xo kh«ng khÝ (xem h×nh 1) ®é cao 07 vµo khung gi¸ 08 qua van tiÕt l−u 09 vµo lß xo kh«ng khÝ 10. HÖ thèng lß xo kh«ng khÝ ho¹t ®éng nh− sau: - Khi chiÒu cao lß xo kh«ng khÝ ®¹t 258 th× tay ®ßn 11 ë vÞ trÝ n»m ngang, van ®iÒu chØnh ®é - Giã tõ èng h·m 01 (víi lo¹i tÇu mét èng cao 07 ®ãng l¹i, kh«ng cÊp giã cho lß xo kh«ng giã), hoÆc tõ èng cÊp 13 (víi lo¹i tÇu hai èng khÝ n÷a. giã) qua bÇu läc 03, häng tiÕt l−u 04, van mét chiÒu 05, tíi thïng dù tr÷ 06.
- H×nh 1. S¬ ®å nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng lß xo kh«ng khÝ: 01 - èng giã h·m; 02 - kho¸ giã; 03 - läc bôi; 04 - häng tiÕt l−u; 05 - van mét chiÒu; 06 - thïng giã dù tr÷; 07 - van ®iÒu chØnh ®é cao; 08 - khung gi¸ chuyÓn; 09 - van tiÕt l−u; 10 - lß xo kh«ng khÝ; 11 - tay ®ßn; 12 - van ph©n ¸p; 13 - èng cÊp giã - Khi mét lß xo kh«ng khÝ nµo ®ã bÞ t¨ng t¶i, lß xo kh«ng khÝ 10 bÞ nÐn xuèng, lµm tay ®ßn 11 nghiªng lªn phÝa trªn, van ®iÒu chØnh ®é cao 07 l¹i më ®−êng th«ng giã tõ thïng dù tr÷ 06 ®Õn lß xo kh«ng khÝ 10 cho tíi khi chiÒu cao lß xo kh«ng khÝ ®¹t 258 th× van ®iÒu chØnh ®é cao ®ãng l¹i. - Khi mét lß xo kh«ng khÝ nµo ®ã bÞ gi¶m t¶i, th× lß xo kh«ng khÝ sÏ phång lªn, lµm cho tay ®ßn 11 chói xuèng phÝa d−íi, van ®iÒu chØnh ®é cao më ®−êng th«ng ra ngoµi trêi. Giã tõ lß xo kh«ng khÝ qua van tiÕt l−u 09 tíi khung gi¸ tíi van ®iÒu chØnh ®é cao 07 ra ngoµi trêi. Tíi khi chiÒu cao cña lß xo kh«ng khÝ trë vÒ trÞ sè 258 th× tay ®ßn 11 n»m ngang, van ®iÒu chØnh ®é cao ®ãng l¹i, giã kh«ng x× ra ngoµi trêi n÷a (ho¹t ®éng cña van ®iÒu chØnh ®é cao ®−îc thÓ hiÖn trªn h×nh 2). - Van tiÕt l−u 09 ®−îc chÕ t¹o sao cho giã lu©n chuyÓn qua van tiÕt l−u th× H×nh 2. S¬ ®å nguyªn lý ho¹t ®éng cña t¹o nªn mét hÖ sè c¶n lµ 60 kn.s/m, nªn van ®iÒu chØnh ®é cao LV-3. A7: cã t¸c dông nh− mét gi¶m chÊn. 01 - th©n van; 02 - tÊm b¾t van; 03 - bÖ xe; 04 - trôc cam; 05 - tay quay; 06 - biªn l¾c; 07 - gi¸ ®ì; 08 - khung gi¸ Khung gi¸ t¹o thµnh hai khoang chuyÓn; 09 - supap n¹p; 10 - supap x¶. chøa giã riªng biÖt hai bªn, ®−îc th«ng víi nhau qua van ®iÒu ¸p 12. Khi ®é
- chªnh ¸p cña hai khoang tõ 1,4 ®Õn 1,6 at th× van tíi khi biªn 05 trë vÒ vÞ trÝ n»m ngang th× cam 04 ®iÒu ¸p 12 më ra cho phÐp giã chuyÓn dÞch tõ rêi khái ty supap 09, supap 09 ®ãng l¹i nhê lß xo. khoang cã ¸p cao sang khoang cã ¸p thÊp h¬n, Giã kh«ng cÊp cho lß xo kh«ng khi n÷a. tr¸nh sù nghiªng lÖch qu¸ cña toa xe, nhÊt lµ khi - Khi phÇn bÖ nµy næi lªn (gi¶m t¶i) ®Çu tr¸i cã sù cè thñng lß xo kh«ng khÝ däc ®−êng mµ cña biªn 05 bÞ kÐo chói xuèng, lµm trôc cam 04 kh¸m xe ch−a kÞp xö lý ®ãng khãa 02 (ho¹t ®éng quay ng−îc chiÒu kim ®ång hå, lµm supap x¶ 10 cña van ph©n ¸p ®−îc thÓ hiÖn trªn h×nh 3). më ra. Giã tõ lß xo kh«ng khÝ qua cöa B, qua supap 10, qua cöa C ra ngoµi trêi, lß xo kh«ng khÝ xÑp xuèng, bÖ xe ch×m xuèng cho tíi khi biªn 05 trë vÒ vÞ trÝ n»m ngang th× cam 04 rêi khái supap 10. Supap 10 ®ãng l¹i nhê lß xo. Giã kh«ng x¶ ra ngoµi trêi n÷a. §èi víi van LV-3. A1 cã nguyªn lý ho¹t ®éng t−¬ng tù, nh−ng qu¸ tr×nh cÊp vµ x¶ giã th× ng−îc l¹i víi van LV-3. A7 so víi chiÒu quay cña trôc cam. 3. Nguyªn lý ho¹t ®éng cña van ph©n ¸p dp-3 (xem h×nh 3) - MÆt tr¸i cña supap 01 th«ng víi lß xo kh«ng khÝ phÝa ph¶i 04, mÆt ph¶i cña supap 01 th«ng víi lß xo kh«ng khÝ phÝa tr¸i 03. Khi ¸p suÊt phÝa tr¸i cña supap 01 cao h¬n phÝa ph¶i tõ 1,4 ®Õn 1,6 at th× supap 01 më ra, giã tõ lß xo kh«ng khÝ phÝa ph¶i 04 sÏ bæ xung cho lß xo kh«ng khÝ H×nh 3. S¬ ®å nguyªn lý ho¹t ®éng phÝa tr¸i 03 qua xup¸p 01, cho tíi khi sù chªnh cña van ph©n ¸p DP3: lÖch ¸p suÊt nãi trªn cßn tõ 1,4 ®Õn 1,6 at th× 01, 02 - supap; 03, 04 - lß xo kh«ng khÝ; supap 01 ®ãng l¹i nhê lß xo. 05 - lß xo nÐn. - MÆt ph¶i cña supap 02 th«ng víi lß xo Do tÝnh n¨ng ho¹t ®éng nh− trªn mµ toa xe kh«ng khÝ phÝa tr¸i 03, mÆt tr¸i cña supap 02 vËn hµnh ªm dÞu h¬n so víi toa xe l¾p gi¸ chuyÓn th«ng víi lß xo kh«ng khÝ phÝa ph¶i 04. Khi ¸p lß xo thÐp. suÊt phÝa ph¶i cña supap 02 cao h¬n phÝa tr¸i tõ 1,4 ®Õn 1,6 at th× supap 02 më ra, giã tõ lß xo 2. Nguyªn lý ho¹t ®éng cña van ®iÒu kh«ng khÝ phÝa tr¸i 03 sÏ bæ xung cho lß xo kh«ng chØnh ®é cao LV-3. A7 (xem h×nh 2) khÝ phÝa ph¶i 04 qua xup¸p 02, cho tíi khi sù chªnh lÖch ¸p suÊt nãi trªn cßn 1,4 ®Õn 1,6 at th× Van ®iÒu chØnh ®é cao 01 ®−îc g¾n lªn tÊm supap 02 ®ãng l¹i nhê lß xo. 02 lu«n cè ®Þnh víi bÖ xe 03. Trôc cam 04 cña van ®−îc g¾n víi tay quay 05. Tay quay nµy 4. Nguyªn lý ho¹t ®éng cña nåi tÊm mµng ®−îc liªn kÕt chèt víi biªn l¾c 06. Biªn l¾c 06 ®¬n nguyªn 8" (xem h×nh 4) ®−îc liªn kÕt chèt víi gi¸ ®ì 07. Gi¸ ®ì 07 ®−îc liªn kÕt cøng víi khung gi¸ chuyÓn 08. Nåi h·m ®−îc l¾p víi c¸c ®ßn bÈy h·m 01 ChiÒu cao cña lß xo kh«ng khÝ ®−îc Ên ®Þnh bíi c¸c ¾c 02 vµ tÊm chÆn 03. b»ng viÖc ®iÒu chØnh chiÒu dµi biªn l¾c 06. - Giã ®−îc cÊp vµo nåi h·m qua van ph©n phèi, qua lç èc.3/8" ë n¾p sau cña nåi h·m. Ho¹t ®éng: - Giã vµo nåi h·m nÐn lªn mµng 04 ®Èy - Khi phÇn bÖ xe cã g¾n van ®iÒu chØnh ®é piston 05 ®i vÒ phÝa tr¸i mang theo vßng tú 06. cao nµo ®ã ch×m xuèng (t¨ng t¶i), ®Çu tr¸i biªn 05 nghÕch lªn trªn, lµm trôc cam 04 quay thuËn Vßng tú 06 ®Èy ª cu 07 cïng víi ty 08 ®i vÒ chiÒu kim ®ång hå, lµm cho supap n¹p 09 më ra. phÝa tr¸i. Ty 08 chuyÓn ®éng mang theo ªcu 09 vµ vßng tú 10 còng ®i vÒ phÝa tr¸i. §ång thêi ty 08 Giã tõ thïng dù tr÷ theo ®−êng èng vµo cöa còng mang theo tai 11 lµm quay ®ßn bÈy h·m 01, A, qua supap n¹p 09, qua cöa B vµo lß xo kh«ng ®−a m¸ h·m Ðp vµo ®Üa h·m. khÝ. Lß xo kh«ng khÝ phång lªn, bÖ xe ®i lªn cho
- - NÕu hµnh tr×nh piston nåi h·m qu¸ dµi th× mÐp ph¶i cña r·nh trªn vßng tú 10 sÏ ch¹m vµo bu l«ng 12 vµ vßng tú 10 bÞ gi÷ l¹i, trong khi ª cu 09 vÉn chuyÓn dÞch vÒ bªn tr¸i, lµm nÐn lß xo 13. Khi cÆp r¨ng ¨n khíp gi÷a ª cu 09 vµ vßng tú 10 rêi khái nhau th× lß xo 13 sÏ lµm cho ª cu 09 quay quanh ty 08 vµ ch¹y vÒ phÝa ph¶i. Nh− vËy côm chi tiÕt 09; 10 ®· dÞch chuyÓn vÒ phÝa ph¶i so víi ty 08. - Khi nh¶ h·m giã ë phÝa ph¶i cña mµng 04 tho¸t ra ngoµi trêi qua van ph©n phèi, lß xo 14 ®Èy piston vÒ phÝa ph¶i. Do côm H×nh 4. S¬ ®å nguyªn lý ho¹t ®éng cña nåi h·m tÊm mµng ®¬n nguyªn 8": chi tiÕt 09; 10 ®· dÞch vÒ phÝa 01 - ¾c; 02 - ®ßn bÈy h·m; 03 - tÊm chÆn; 04 - mµng cao su; 05 - piston; ph¶i so víi ty 08 nªn mÐp tr¸i 06 - vßng tú; 07 - ªcu; 08 - ty piston; 09 - ªcu; 10 - vßng tú; 11 - tai piston; 12 - bul«ng; 13, 14, 15 - lß xo. cña r·nh trªn vßng tú 10 ch¹m vµo bu l«ng 12, côm chi tiÕt 09; 10 bÞ gi÷ l¹i, ty 08 cïng ª cu 07 dõng l¹i.Trong khi vßng tú 06 vÉn - Nh− vËy lÇn h·m sau hµnh tr×nh piston sÏ tiÕp tôc dÞch chuyÓn vÒ bªn ph¶i cïng víi piston ng¾n h¬n. Tíi khi nµo mÐp ph¶i cña r·nh trªn 05, lµm lß xo 15 bÞ nÐn l¹i, ®Õn khi cÆp mÆt c«n vßng tú 10 chØ võa ch¹m ®Õn bu l«ng 12, kh«ng ma s¸t cña chi tiÕt 06 vµ 07 rêi nhau th× lß xo 15 cã ®é nÐn ®Ó lµm rêi cÆp r¨ng ¨n khíp cña cÆp sÏ lµm cho ª cu 07 quay quanh ty 08 vµ dÞch chi tiÕt 09; 10 th× hµnh tr×nh piston æn ®Þnh ë trÞ sè chuyÓn vÒ bªn ph¶i. Côm chi tiÕt 06; 07 ®· dÞch tiªu chuÈn. chuyÓn mét ®o¹n vÒ phÝa ph¶i so víi ty 08. - §Ó c¸c ª cu quay tèt th× trªn c¸c æ quay cã KÕt qu¶ lµ ty nåi h·m ®· d·n dµi h¬n so víi bè trÝ c¸c vßng bi tú YCZ-08 tr−íc ®ã.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: "Giới thiệu công nghệ thi công hầm theo ph-ơng pháp NATM (New Austrial tunneling method)"
5 p | 189 | 72
-
Báo cáo khoa học: " THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÁY KHOAN BO MẠCH TỰ ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN BẰNG MÁY TÍNH"
6 p | 203 | 38
-
Báo cáo khoa học: Góp phần phân tích hoạt tải và tác động của hoạt tải ôtô theo tiêu chuẩn thiết kế cầu (mới) 22TCN-272-01 - TS. Hoàng Hà
9 p | 251 | 35
-
Báo cáo khoa học: " THIẾT KẾ MÁY SẠ MỘNG MẠ SỬ DỤNG TRONG NÔNG NGHIỆP TRỒNG LÚA NƯỚC"
6 p | 233 | 30
-
Báo cáo khoa học đề tài: Cải tiến máy dệt thoi GA 615-H Trung Quốc thành máy dệt kiếm mềm - KS. Nguyễn Hồng Lạc
41 p | 165 | 28
-
Báo cáo khoa học: Ai là cha đẻ của văn học thiếu nhi?
2 p | 182 | 25
-
Báo cáo khoa học: Thiết kế đảm bảo khả năng bảo trì
11 p | 133 | 23
-
Báo cáo khoa học: Tìm hiểu phần mềm violet và ứng dụng của nó trong việc xây dựng một số bài giảng môn Tin học 11
23 p | 172 | 22
-
Báo cáo khoa học: " CÁC CẤU TRÚC ĐẢO NGỮ TOÀN PHẦN TIẾNG ANH VỚI CHỨC NĂNG GIỚI THIỆU THỰC THỂ TRONG DIỄN NGÔN"
9 p | 189 | 17
-
Hướng dẫn cách làm báo cáo khoa học
13 p | 240 | 17
-
Báo cáo khoa học: Hệ thống quan trắc lâu dài công trình cầu lớn
3 p | 160 | 16
-
Báo cáo khoa học: " MÔ HÌNH DẠY NGHỀ THỔ CẨM VÀ TẠO VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN HUYỆN MIỀN NÚI BA TƠ, QUẢNG NGÃI"
6 p | 104 | 15
-
Báo cáo khoa học: Thiết kế đảm bảo độ tin cậy DFR
14 p | 115 | 11
-
Báo cáo khoa học: Ảnh hưởng của ma trận hiệp phương sau cạnh đo đến kết quả bình phương sai lưới GPS
7 p | 147 | 10
-
Báo cáo khoa học: "GIỚI THIỆU KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG HÃM TOA XE MẶT BẰNG VẬN CHUYỂN CONTAINER TẢI TRỌNG LỚN VẬN HÀNH TỐC ĐỘ CAO"
5 p | 52 | 4
-
Báo cáo khoa học: Các thế hệ máy gia tốc xạ trị và kỹ thuật ứng dụng trong lâm sàng
22 p | 7 | 4
-
Báo cáo khoa học: Chuẩn bị hệ thống ivus trong can thiệp động mạch vành
38 p | 10 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn