i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
ặ
ủ
ị ườ
ng? i thi u v s n ph m máy tính Apple ẩ
ớ
ự
1 Vài nét v máy tính 2 .......................................................................................................... ề 2 ........................................................................................................... 1.1 Máy tính là gì? 1.2 Đ c đi m c a máy tính 2 ............................................................................................. ể 5 ............................................................................................. 2 Lý do cho ra s n ph m m i ẩ ớ ả 2.1 Ph ng pháp ? 5 ........................................................................................................... ươ 6 .................................................................................................. 2.2 Nhu c u th tr ầ 3 Gi 8 ....................................................................... ề ả ệ 3.1 S ra đ i c a s n ph m 8 .......................................................................................... ờ ủ ả 9 ........................................................................................... 3.2 Tính năng c a s n ph m ủ ả
ẩ ẩ
ng
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
TÀI LI UỆ
GI I THI U S N PH M MÁY TÍNH APPLE Ớ Ệ Ả Ẩ
1 Vài nét v máy tính ề
1.1 Máy tính là gì?
Máy tính, cũng g i là t b hay h ọ máy vi tính hay đi n toán ệ , là nh ng thi ữ ế ị ệ
th ng dùng đ tính toán hay ki m soát các ho t đ ng mà có th bi u di n d ể ể ạ ộ ễ ướ i ể ể ố
d ng ạ số hay quy lu t ậ lôgic.
1.2 Đ c đi m c a máy tính ủ ể ặ
Máy tính đ ượ ắ ơ c l p ghép b i các thành ph n có th th c hi n các ch c năng đ n ể ự ứ ệ ầ ở
c. Quá trình tác đ ng t ng h ph c t p c a các thành gi n đã đ nh nghĩa tr ị ả ướ ộ ươ ỗ ứ ạ ủ
ph n này t o cho máy tính m t kh năng x lý thông tin. N u đ c thi ế ượ ử ả ầ ạ ộ ế ậ t l p
chính xác (thông th ch ng trình máy tính ườ ng b i các ở ươ ) máy tính có th môể
i m t s khía c nh c a m t v n đ hay c a m t h th ng. Trong ph ng l ỏ ạ ộ ệ ố ộ ấ ộ ố ủ ủ ề ạ
tr ng h p này, khi đ ườ ợ ượ c cung c p m t b ấ ộ ộ d li u ữ ệ thích h p nó có th t ợ ể ự ộ đ ng
gi c s thay đ i c a h th ng. ả i quy t v n đ hay d đoán tr ề ế ấ ự ướ ự ổ ủ ệ ố
ng
2
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
Các máy tính đi n t dùng k thu t s ( ệ ử ậ ố digital computer) đ u tiên, v i kích ầ ớ ỹ
th ướ ớ c l n và giá thành cao, ph n l n th c hi n các tính toán khoa h c, thông ự ầ ớ ệ ọ
th ng đ h tr các m c tiêu quân s . c thi t k đ tính ườ ể ỗ ợ ự ENIAC đ u tiên đ ụ ầ ượ ế ế ể
c s d ng đ tính toán toán các b ng ả đ n đ o ạ ạ cho pháo binh nh ng nó cũng đ ư ượ ử ụ ể
m t đ trên bình di n đ h tr vào thi t k ậ ộ n tronơ ể ỗ ợ ệ ế ế bom khinh khí. Công vi cệ
tính toán này, x y ra t ả ừ tháng 12, 1945 đ n ế tháng 1, 1946 v i hàng tri u ẻ ụ ệ th đ c ớ
t k cho bom kinh khí đang đ c xem xét lúc đó s lỗ, v ch ra r ng m t thi ằ ạ ộ ế ế ượ ẽ
không thành công. (R t nhi u c s d ng đ ề siêu máy tính hi n nay cũng đ ệ ấ ượ ử ụ ể giả
.) CSIR Mk I, chi c máy tính có s n ch ng trình l pậ các vũ khí h t nhân ạ ế ẵ ươ
(stored-program computer) đ u tiên c a c s d ng đ l ng giá các mô ủ Úc đ ầ ượ ử ụ ể ượ
hình m a cho ư ư ự các sông thu c s đ l u v c ộ ơ ồ dãy núi Snowy, m t d án ộ ự th yủ
c s d ng trong vi c đi nệ l n. Các máy khác đ ớ ượ ử ụ ệ phân tích mã hóa, ví d nhụ ư
chi c máy tính v i k thu t s đ c l p trình đ u tiên trên th gi i (tuy không ậ ố ượ ậ ớ ỹ ế ớ ế ầ
ph i là máy tính có m c đích không nh t đ nh) là Colossus, đ c l p ráp trong ấ ị ụ ả ượ ắ
ng
3
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
Đ nh th chi n ng ban đ u cho các ng d ng khoa ệ ị ế ế . B t ch p s đ nh h ấ ự ị ấ ướ ứ ụ ầ
c s d ng trong nhi u lĩnh v c khác. h c, máy tính đã đ ọ ượ ử ụ ự ề
Tr c tiên các máy tính có s n ch ng trình đ c s d ng đ gi ướ ẵ ươ ượ ử ụ ể ả i quy t các ế
LEO, máy tính có s n ch ng trình l p ráp b i công ty J. v n đ kinh doanh. ấ ề ẵ ươ ắ ở
Lyons and Co t c s d ng đ qu n lý hàng t n kho, i ạ Anh, đã ho t đ ng và đ ạ ộ ượ ử ụ ể ả ồ
cũng nh các m c đích khác, cho 3 năm tr c khi IBM l p ráp chi c máy tính ư ụ ướ ế ắ
có s n ch ẵ ươ ng trình đ u tiên c a h . Vi c gi m giá thành và kích th ệ ủ ọ ả ầ ướ ủ c c a
máy đã liên t c làm nó phù h p cho nh ng t ch c nh h n. V i s phát minh ụ ữ ợ ổ ứ ớ ự ỏ ơ
ra b vi x lý thì vi c l p ráp máy tính r ti n đã tr thành ử trong th p niên 1970 ậ ộ ệ ắ ẻ ề ở
kh thi. Trong th p niên 1980 máy tính cá nhân tr lên ph bi n cho nhi u công ả ậ ổ ế ề ở
vi c t , so n th o, in n tài li u t ệ ừ k toán ế ệ ớ ấ ạ ả i tính toán các d báo và các công ự
vi c toán h c l p l i qua các ọ ặ ạ ệ . b ng tính ả
ắ Trong th p niên 1970, các k s đi n toán c a các vi n nghiên c u trên kh p ỹ ư ệ ủ ứ ệ ậ
ệ ủ c ướ Mỹ b t đ u liên k t máy tính c a h v i nhau thông qua công ngh c a n ủ ọ ớ ắ ầ ế
c ngành liên l c vi n thông ạ ễ . Nh ng c g ng này đ ố ắ ữ ượ ARPA h tr , và ỗ ợ m ngạ
máy tính mà nó cung c p đ c g i là ARPANET. Các công ngh t o ra Arpanet ấ ượ ọ ệ ạ
đã m r ng và phát tri n sau đó. Ch ng bao lâu, m ng máy tính m r ng ra ẳ ở ộ ở ộ ể ạ
ngoài các vi n khoa h c và đ c bi t đ n nh là Internet. ệ ọ ượ ế ế ư
Trong th p niên 1990 ậ , vi c phát tri n c a công ngh ể ủ ệ World Wide Web đã làm ệ
cho ngay c nh ng ng i không chuyên nghi p cũng có th s d ng internet. ả ữ ườ ể ử ụ ệ
Nó phát tri n nhanh đ n m c đã tr thành ph ế ứ ể ở ươ ng ti n liên l c toàn c u nh ạ ệ ầ ư
ngày nay.
Trong khi các công ngh s d ng trong máy tính không ng ng thay đ i k t ệ ử ụ ổ ể ừ ừ
nh ng chi c máy tính có m c đích không nh t đ nh đ u tiên c a th p niên 1940 ấ ị ụ ữ ủ ế ầ ậ
(Xem L ch s ph n c ng máy tính ử ầ ứ ị ử ụ ) thì ph n l n các máy tính v n còn s d ng ầ ớ ẫ
. ki n trúc Von Neumann ế
ng
4
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
Ki n trúc Von Neumann chia máy tính ra làm b n b ph n chính: ộ ậ ế ố
a) Đ n v s h c và lôgic (ALU), ị ố ọ ơ
b) M ch đi u khi n ( ề
ể control circuitry), ạ
c) B Nhộ ớ
d) Các thi t b Xu t/Nh p (I/O). ế ị ấ ậ
c k t n i v i nhau b ng các bó dây điên (đ c g i là Các b ph n này đ ộ ậ ượ ế ố ớ ằ ượ ọ
các bus khi m i bó h tr nhi u h n m t đ ng d li u) và th ng đ ề ơ ỗ ợ ộ ườ ỗ ữ ệ ườ ượ c
đi u khi n b i b đ m th i gian hay ể ở ộ ế ề ờ đ ng h ồ ồ (m c dù các s ki n khác ự ệ ặ
cũng có th đi u v n m ch đi u khi n). ể ề ậ ề ể ạ
2 Lý do cho ra s n ph m m i ớ ả ẩ
2.1 Ph ng pháp ? ươ
Công ty b n s d ng ph ng pháp nào đ phát tri n các s n ph m và d ch v ạ ử ụ ươ ể ể ả ẩ ị ụ
m i? Ph ng pháp này có d a trên m t quy trình xác đ nh rõ ràng và chi n l ớ ươ ế ượ c ự ộ ị
th n tr ng đ xây d ng s tăng tr ng và l i nhu n? ự ự ể ậ ọ ưở ợ ậ
ẩ S n ph m m i c a công ty b n là s n ph m mang tính đ t phá hay s n ph m ớ ủ ả ẩ ả ả ẩ ạ ộ
i đi c i ti n? Khi phát tri n s n ph m m i, công ty b n là ng ả ế ể ả ẩ ạ ớ ườ i đi đ u, là ng ầ ườ
sau nhanh chân hay là k ch m ch p? ẻ ậ ạ
Đây là nh ng câu h i quan tr ng liên quan đ n t ế ươ ữ ỏ ọ ng lai c a m t công ty. Vì ộ ủ
vòng đ i s n ph m đi qua giai đo n tăng tr ng nhanh chóng, chín mu i và suy ờ ả ạ ẩ ưở ồ
tàn, nên m t công ty g n nh không th tăng doanh thu n u không th ư ể ế ầ ộ ườ ng
xuyên tung ra các s n ph m m i. Vi c đ nh kỳ tung ra s n ph m s tăng doanh ệ ị ẽ ả ẩ ả ẩ ớ
i cho s suy tàn c a các s n ph m cũ h n. s đ bù l ố ể ạ ự ủ ả ẩ ơ
Không ch là s m i m ự ớ ẻ ỉ
ng
5
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
ớ Không ai có th ph nh n t m quan tr ng c a vi c phát tri n s n ph m m i. ọ ể ủ ậ ầ ể ả ủ ệ ẩ
ể Nh p đ thay đ i và ti n b công ngh khi n các công ty bu c ph i phát tri n ệ ế ộ ế ả ộ ổ ộ ị
các gi i quy t các v n đ c a khách hàng. ả i pháp m i và hi u qu h n đ gi ệ ả ơ ể ả ớ ề ủ ế ấ
N u không, các đ i th c nh tranh s d dàng t n công và giành l y th tr ẽ ễ ủ ạ ị ườ ng ế ấ ấ ố
c a h . ủ ọ
2.2 Nhu c u th tr ng? ị ườ ầ
Tuy nhiên, đây không ph i là m t lý do đ các nhà đi u hành ch t p trung duy ỉ ậ ể ề ả ộ
ớ nh t vào vi c phát tri n s n ph m m i. Vi c phát tri n và tung s n ph m m i ể ả ệ ệ ể ẩ ẩ ả ấ ớ
ra th tr ng v n vô cùng t n kém và không ph i s n ph m nào cũng có kh ị ườ ả ả ẩ ố ố ả
năng đ ng v ng đ c. Trong khi đó, các s n ph m hi n h u đã tìm đ c ch ứ ữ ượ ệ ữ ả ẩ ượ ỗ
đ ng nh t đ nh c a mình trên th tr ủ ứ ấ ị ị ườ ng, và chi phí ban đ u công ty b ra đ ầ ỏ ể
ng gi ch còn là quá kh và đã đ đ a nh ng s n ph m này đ n v i th tr ẩ ư ế ớ ị ườ ữ ả ờ ỉ ứ ượ c
bù đ p b ng l đó. Vì th , vi c công ty liên t c c i thi n các ắ ằ ợ i nhu n thu l ậ i t ạ ừ ụ ả ế ệ ệ
s n ph m đã đ nh hình là hành đ ng h p lý và khá hi u qu . Đôi khi đi u này ợ ả ệ ề ả ẩ ộ ị
có th làm doanh thu ch ng l ữ ể ạ ả i ho c gi m nh - tình tr ng mà h u h t các s n ạ ầ ế ẹ ặ ả
ph m hi n h u cu i cùng đ u ph i tr i qua. Nh Patrick Barwise và Sean ả ả ệ ữ ư ề ẩ ố
Meehan vi t trong cu n Simply Better: "Đ i m i ch đ đ i m i là vi c làm vô ế ỉ ể ổ ệ ố ổ ớ ớ
nghĩa, nh ng đ i m i không ng ng đ c i thi n hi u su t d a trên nh ng ích ể ả ấ ự ư ừ ữ ệ ệ ổ ớ
i chung là y u t c n thi t đ duy trì s thành công trong kinh doanh". l ợ ế ố ầ ế ể ự
ườ ụ ệ ử ị ớ ả ể i tiêu dùng đã hài lòng v i s n ph m hay d ch v hi n đang s ụ ẩ ữ ả ẩ ị ố ắ ườ ậ ộ ẽ ự ề ấ ỏ ả ệ ữ ủ ọ ả ệ ả ườ ẩ ằ M t khi ng ộ d ng, h s không còn s t s ng chuy n sang nh ng s n ph m hay d ch v ọ ẽ ụ ổ i b n r n s không th c hi n nh ng thay đ i t, nh ng ng khác. Đ c bi ặ ự ữ ệ ờ t vì đi u này s phá h ng s tho i mái c a h , m t nhi u th i không c n thi ề ả ẽ ế ầ gian và nguy c r i ro cao. Nhà cung c p có th duy trì c m giác tho i mái và ể ơ ủ ấ hài lòng c a nh ng ng i này b ng cách liên t c c i thi n s n ph m theo ụ ả ữ ủ nh ng hình th c sau: ữ ứ
+ Gi m giá khi b n có th ti t ki m chi phí. ể ế ả ạ ệ
ng
6
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
+ Th ng xuyên nâng c p ch t l ng s n ph m. ườ ấ ượ ấ ả ẩ
ấ ữ ụ ệ ỹ ị ố ấ t nh t + Hu n luy n nhân viên bán hàng nh ng k năng d ch v khách hàng t trong ph m vi có th . ể ạ
i nh ng đi u m i l cho s n ph m đ khách hàng c m th y thú v ớ ạ ữ ề ể ả ẩ ả ấ ị + Hãy đem l ạ và ng c nhiên. ạ
ể ườ ẽ ề ộ ả ị ữ ơ Có nhi u cách đ duy trì s hài lòng c a khách hàng mà không c n ph i t o ra ự ầ ủ ả ạ m t s n ph m hay d ch v m i. Vi c c i ti n th ẩ ng xuyên s giúp s n ph m ệ ả ế ụ ớ ị ẩ ả ế ạ ậ chân khách hàng lâu dài h n, n u b n t p t h n và gi hay d ch v c a b n t trung vào nh ng đi u th t s có ý nghĩa v i khách hàng. ậ ự ụ ủ ạ ố ơ ề ữ ớ
ờ ể ủ ạ ệ ề ể ể ả ề ữ ề ạ ậ Hãy dành th i gian đ suy nghĩ v khách hàng c a b n. Đi u gì có ý nghĩa th t s đ i v i khách hàng? B n có th làm gì đ c i thi n nh ng đi u quan tr ng ọ ự ố ớ đó?
ng khi ti n hành công ắ ỹ ưỡ ầ ả ấ ế ng ngày nay. Nh ng v n đ mà các công ty c n ph i cân nh c k l ề vi c kinh doanh trong th tr ị ườ ữ ệ
c th hi n d ả ớ ượ ể ệ ướ ộ i hai hình th c: s n ph m mang tính đ t ứ ả ẩ + S n ph m m i đ ẩ phá và s n ph m c i ti n. ả ả ế ẩ
ả ổ ơ ở ạ ự ộ + S n ph m mang tính đ t phá thay đ i c s c nh tranh trong lĩnh v c kinh ẩ doanh c a chúng. ủ
ế ớ ườ ả ọ ỉ ọ ể ưở ệ ặ i có th t ứ ng t ượ ố ắ ậ mà khách hàng s đánh giá cao. i quan c a h u h t m i ng + Vì th gi i ch gói g n trong các s n ph m hi n ệ ủ ầ ế ọ ẩ ỉ ng ch có th mô t h u, nên khách hàng th nh ng gì h mong mu n d a trên ể ườ ữ ố ự ả ữ ng m t đi u nh ng đ c tính s n ph m hi n có. Hi m ng ề ế ẩ ữ ộ ườ gì đó hoàn toàn m i. Chính vì v y, các nhà nghiên c u nên c g ng đ hi u ể ể đ ẽ ượ ả ớ c nh ng y u t ế ố ữ
ẩ ả ế ặ ệ ủ ả ả ờ ẩ + S n ph m c i ti n khai thác các hình th c ho c công ngh c a s n ph m ả ứ hi n t ả ế i. Th i gian, chi phí và ngu n l c đ phát tri n các s n ph m c i ti n ồ ự ể ệ ạ không nhi u; h n n a, s n ph m này cũng g p ph i r i ro th tr ng. ẩ ị ườ ể ả ủ ơ ữ ề ẩ ặ ả
ng truy n th ng có th áp d ng cho ươ ị ườ ụ ề ể ố + Các ph vi c phát tri n s n ph m c i ti n. ng pháp nghiên c u th tr ể ả ứ ả ế ệ ẩ
ở ộ ề ả ẩ ủ ụ ủ ớ + M r ng dòng s n ph m theo chi u ngang là tìm cách thu hút các th hi u ị ế khác nhau c a khách hàng (ví d : sô-cô-la Kisses c a Hershey so v i sô-cô-la h nh nhân Kisses). ạ
ng
7
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
ở ộ ề ẩ ẩ ọ ộ ả ấ i (ví d : các bi n th ụ ằ ọ ể ế ả ứ ộ t h n" và "t ợ + M r ng dòng s n ph m theo chi u d c nh m cung c p m t s n ph m h p kh năng và m c đ nhu c u khác nhau c a m i ng ườ ầ t nh t" c a cùng m t s n ph m). "t ẩ ấ ả t", "t ố ủ ộ ả ố ơ ủ ố
ả ế ở ộ ệ ề ả ẩ ả ẩ ạ ớ + N n t ng s n ph m t o đi u ki n m r ng dòng s n ph m c i ti n v i chi ề ả phí th p.ấ
ưở ớ ồ ế ơ t c + Quy trình phát tri n s n ph m m i bao g m phát sinh ý t ẩ h i, phát tri n, th nghi m, th ả ộ ng m i hóa và qu n lý s n ph m. ả ể ả ệ ng, nh n bi ậ ẩ ươ ử ể ạ
ề ể ạ ỏ ữ ổ ưở ả ng s n + Nhi u công ty dùng h th ng giai đo n - c ng đ lo i b nh ng ý t ph m y u kém và phát tri n nh ng ý t ng có giá tr . ị ệ ố ể ạ ưở ữ ế ẩ
i làm công tác marketing có nhi m v cung c p ý t ưở ụ ấ ế ệ ố ệ ạ ổ ng và ý ệ t c các c ng trong h th ng giai đo n - c ng. Nhi m v ụ ổ ạ ng và đi vào giai đo n ế ậ ị ườ ẩ ả + Nh ng ng ườ ữ t ki n ph n h i ồ ở ấ ả ả này s n ng n h n khi s n ph m ti p c n th tr ẽ ặ ề ơ ng m i hóa. th ạ ươ
ẩ ể ả ớ ầ ủ ố ẩ ừ ả ấ ệ t đ bù đ p t n th t doanh thu t ế ể ộ ạ ắ ổ ủ ằ ờ ả ụ ả ẩ ấ ọ + Vi c phát tri n s n ph m m i đ y r i ro và t n kém nh ng đó là đi u c n ề ầ ư các s n ph m hi n h u trong su t giai thi ệ ữ ố ữ đo n suy tàn c a m t vòng đ i s n ph m. Các công ty có th trì hoãn nh ng ể ẩ t n th t này b ng cách liên t c c i thi n s n ph m h đang cung c p cho ệ ả ấ ổ khách hàng.
3 Gi ớ i thi u v s n ph m máy tính Apple ẩ ệ ề ả
3.1 S ra đ i c a s n ph m ờ ủ ả ự ẩ
M t lo t nh ng s n ph m và ng d ng m i c a Apple đã ớ ủ ữ ứ ụ ả ẩ ạ ộ
đ c ra m t t i bu i h p báo c a hãng t i tr s chính ượ ắ ạ ổ ọ ủ ạ ụ ở ở
Cupertino, California, M .ỹ
ng
8
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
3.2 Tính năng c a s n ph m ủ ả ẩ
3 chi c iMac m i đã đ c ra m t t i m t s ki n di n ra t i tr s chính ế ớ ượ ắ ạ ộ ự ệ ễ ạ ụ ở
Cupertino, California c a Apple vào ngày hôm qua, 07/8. Đó là 2 chi c iMac 20 ủ ế
inch v i m t s đ c đi m khác nhau và m t model "kh ng l " có màn hình lên ộ ố ặ ể ớ ổ ộ ồ
i 24 inch. Hai chi c 20 inch có giá l n l t là 1.199 USD và 1.499 USD tuỳ t ớ ầ ượ ế
thu c vào c u hình, và chi c 24 inch có giá 1.799 USD, r h n t i 200 USD so ẻ ơ ớ ế ấ ộ
i. v i dòng iMac 24 inch hi n t ớ ệ ạ
Nh ng thông s chi ti t h n v nh ng chi c iMac m i. Giám đ c đi u hành ữ ố ế ơ ề ữ ế ề ố ớ
Apple Steve Jobs cho bi t, m c dù vào th i đi m này, Mac chi m 2/3 t ng s ế ể ế ặ ờ ổ ố
máy tính xách tay c a hãng, nh ng iMac v n là s ch n l a c a nh ng ng ự ọ ự ủ ư ủ ữ ẫ ườ i
ư a thích m t chi c màn hình l n. ế ộ ớ
ng
9
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
Các gi c input và output c a chi c iMac m i. Jobs cho bi ủ ế ắ ớ ế t đây là l n đ u tiên ầ ầ
Apple đ a gi c c m FireWire 800 vào trong m t chi c iMac. ắ ắ ư ế ộ
Apple cũng đã gi i thi u m t chi c bàn phím "siêu m ng" m i. Chi c bàn phím ớ ế ế ệ ộ ớ ỏ
này đ c b sung phím đi u khi n video và audio ượ ổ ể ề ở ả trên cùng. Có 2 phiên b n
có dây và không dây.
ng
10
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
Nh ng ng i dùng Mac hi n t ữ ườ ệ ạ ế ế i n u mu n s d ng bàn phím m i v i chi c ố ử ụ ớ ớ
iMac hay Mac Pro cũ có th mua phiên b n có dây giá 49 USD và b n không dây ả ể ả
c gói kèm theo phiên b n không dây. k t n i Bluetooth v i giá 79 USD. Pin đ ớ ế ố ượ ả
Jobs cũng đã gi i thi u m t phiên b n đã đ ớ ệ ả ộ ượ ầ c "tân trang" c a iLife - b ph n ủ ộ
m m media gia đình c a Apple. Phiên b n m i có tên iLife "08 s đ ẽ ượ ủ ề ả ớ ớ c bán v i
giá 79 USD, và đi kèm v i nó là b n m i c a iPhoto, iMovie, iWeb, iDVD và ớ ủ ả ớ
GarageBand - ng d ng th 5 trong b iLife. ứ ụ ứ ộ
ng
11
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
ớ iPhoto "08 s có kh năng upload hình nh lên m t lo t các d ch v .Mac m i, ả ụ ẽ ạ ả ộ ị
theo đó, các nhà nhi p nh có th t ế ả ể ự ả xây d ng trang web b ng nh ng hình nh ữ ự ằ
c g i là "Skimming" c a chính mình. iPhoto "08 cũng có m t tính năng m i đ ủ ớ ượ ọ ộ
- cho phép ng i dùng iPhoto có th xem tr ườ ể ướ ộ c nh ng hình nh trong m t ả ữ
album mà không c n ph i m album đó ra. ầ ả ở
ng
12
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
ữ Nâng c p quan tr ng nh t c a b iLife chính là ng d ng iMovie. V i nh ng ấ ủ ộ ứ ụ ấ ọ ớ
thay đ i này, Apple đã quy t đ nh đem đ n cho iMovie m t bi u t ế ị ể ượ ế ổ ộ ớ ng m i.
Ng i dùng Mac có th t o ra nh ng đo n phim ng n b ng chính thi t b video ườ ể ạ ữ ằ ạ ắ ế ị
gia đình c a h v i iMovie. Tr ủ ọ ớ ướ ề c khi b n m i này ra đ i, ph i m t r t nhi u ờ ấ ấ ả ả ớ
th i gian m i có th t o ra đ c m t đo n phim ng n ng n. B n m i cho phép ể ạ ớ ờ ượ ạ ắ ắ ả ộ ớ
ng i dùng kéo và th (drag and drop) clip video vào trong m t template, sau đó ườ ả ộ
có th thêm vào các đo n chuy n c nh hay các đo n soundtrack phù h p. ể ả ể ạ ạ ợ
ng
13
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
B n m i c a GarageBand cho phép ng i dùng có th t o ra m t background ớ ủ ả ườ ể ạ ộ
(n n) cho gi ng hát c a h ho c nh ng nh c c v i r t nhi u th lo i khác ạ ụ ớ ấ ủ ọ ặ ể ạ ữ ề ề ọ
nhau, ch ng h n nh rock, blue, jazz, Latin hay Reggae. ư ẳ ạ
ng
14
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
T i s ki n này, m t đi u "b t th ạ ự ệ ề ấ ộ ườ ị ủ ng" đã x y ra: Các thành viên qu n tr c a ả ả
Apple (t trái sang) COO Tim Cook, Steve Jobs, và Phó ch t ch ph trách ừ ủ ị ụ
marketing toàn c u Phil Schiller đ ng ý tr l i câu h i c a các nhà báo và các ả ờ ầ ồ ỏ ủ
chuyên gia phân tích.
iMac m i đ ớ ượ ấ c làm b ng h n h p nhôm và thu tinh - m t s k t h p các ch t ỷ ộ ự ế ợ ằ ỗ ợ
li u mà Apple đã t ng gi ừ ệ ớ i thi u trong dòng s n ph m chuyên nghi p c a hãng. ẩ ệ ủ ệ ả
ng
15
Công ty Nguy n Th Bích Ph ễ
ị
ươ
i thi u s n ph m máy tính Apple
Tài li u gi ệ
ớ
ệ ả
ẩ
Ngay sau bu i gi i dùng đã có th mua iMac t ổ ớ i thi u, ng ệ ườ ể ạ ủ i các c a hàng c a ử
Apple trên toàn c u ho c thông qua Internet. Trong nhi u năm qua, Apple không ề ặ ầ
t k c a iMac. L n này, Apple cũng ch dùng vi x lý Core 2 h "nâng c p" thi ề ấ ế ế ủ ử ầ ỉ
Duo m i nh t c a Intel. ấ ủ ớ