Tìm hi u v Search Engine và xây d ng ng d ng minh ho cho Search Engine ti ng Vi t ế
L I C M N Ơ
Đ u tiên, chúng em xin g i l i c m n đ n Th y, khoa Công ngh Thông ơ ế
tin tr ng Đ i h c Khoa h c T nhiên đã t n tình d y d , dìu d t chúng em su t b nườ
năm đ i h c.
Chúng em c m n Cô Nguy n Th Di m Tiên, ng i t n nh h ng d n, giúp ơ ườ ướ
đ , đ ng viên cng em hoàn thành lu n văn này.
Chúng tôi c m n các anh Tr n Nguy n Hoàng Ph ng, Bùi Ng c Tu n Anh, ơ ươ
Đoàn H u Quang Vinh các b n Nguy n Huy Hoàng, Phan Anh Đ c đã giúp đ ,
đóng góp ý ki n cho chúng i trong quá tnh cài đ t, th nghi m ch ng tnh.ế ươ
Cu i cùng, chúng con c m n Ba, M nh ng ng i thân đã khích l , đ ng ơ ườ
viên chúng con trong th i gian h c t p, nghn c u đ đ c thành qu nh ngày ượ ư
nay.
Tháng 7 năm 2004
Sinh viên
Thuý Ng c – Đ M Nhung
Lê Thuý Ng c - 0012745 1 Đ M Nhung - 0012624
Tìm hi u v Search Engine và xây d ng ng d ng minh ho cho Search Engine ti ng Vi t ế
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN H NG D N ƯỚ
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………
Ngày…… tháng……năm 2004
Ký tên
Lê Thuý Ng c - 0012745 2 Đ M Nhung - 0012624
Tìm hi u v Search Engine và xây d ng ng d ng minh ho cho Search Engine ti ng Vi t ế
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………
Ngày…… tháng……năm 2004
n
Lê Thuý Ng c - 0012745 3 Đ M Nhung - 0012624
Tìm hi u v Search Engine và xây d ng ng d ng minh ho cho Search Engine ti ng Vi t ế
M C L C
Ph n 1 : TÌM HI U V N Đ ....................................................................................... 2
Ch ng 1: T NG QUAN V H TH NG SEARCH ENGINEươ ........................... 2
1. Các b ph n c u thành h th ng search engine ................................................... 2
1.1 B thu th p thông tin – Robot ......................................................................... 2
1.2 B l p ch m c – Index ................................................................................... 2
1.3 B tìm ki m thông tin – Search Engine ế .......................................................... 3
2. Nguyên ho t đ ng .............................................................................................. 3
Ch ng 2: B THU TH P THÔNG TINROBOTươ ............................................. 5
1. ng d ng c a Robot ............................................................................................. 5
1.1 Phânch, th ng kê – Statistical Analysis ........................................................ 5
1.2 Duy tsiêu ln k - Maintenanceế ................................................................... 5
1.3 Ánh x đ a ch web - Mirroring ....................................................................... 5
1.4 Phát hi n tài nguyên – Resource Discovery .................................................... 6
1.5 K t h p các công d ng trên- Combined usesế ................................................. 6
2. Robot ch m c – Robot Indexing ............................................................................ 6
3. Các chi n thu t thu th p d li u [II.1] ế ................................................................ 8
3.1 Chi n thu t tìm ki m theo chi u sâuế ế ............................................................. 8
3.2 Chi n thu t tìm ki m theo chi u r ngế ế ........................................................... 9
3.3 Chi n thu t tìm ki m theo ng u nhiênế ế ........................................................... 9
4. Nh ng v n đ c n l u ý c a web robot ư ............................................................ 10
4.1 Chi phí hi m ho ...................................................................................... 10
4.1.1 Qúa t i m ng và server – Network resource and server load .................. 10
4.1.2 S c p nh t quá m c- Updating overhead ............................................. 11
4.1.3 Nh ng tình hu ng không mong đ i – Bad implementations .................. 12
4.2 Tiêu chu n lo i tr robot .............................................................................. 13
4.2.1 File robot.txt ............................................................................................. 13
4.2.2 Th META dành cho robot – Robot META tag ...................................... 14
4.2.3 Nh c đi m c a file robot.txtượ ................................................................ 15
Ch ng 3: B L P CH M C – INDEXươ ............................................................. 18
1. Khái quát v h th ng l p ch m c .................................................................... 18
2. T ng quan v ph ng pháp l p ch m c ([I.1], [I.2], [II.1]) ươ .............................. 21
2.1c đ nh m c t quan tr ng c n l p ch m c ([I.1]) ................................... 21
2.2 M t s hàm tính tr ng s m c t . ([I.1]) ..................................................... 23
2.2.1 Ngh ch đ o tr ng s t n s i li u (The Inverse Document Frequency
Weight) .............................................................................................................. 24
Lê Thuý Ng c - 0012745 4 Đ M Nhung - 0012624
Tìm hi u v Search Engine và xây d ng ng d ng minh ho cho Search Engine ti ng Vi t ế
2.2.2 Đ nhi u tín hi u (Signal Noise): .......................................................... 25
2.2.3 Giá tr đ phân bi t c a m c t : .......................................................... 25
2.2.4 K t h p t n s xu t hi n m c t và ngh ch đ o t n s tài li uế .......... 27
2.3 L p ch m c t đ ng cho tài li u ................................................................. 28
3. L p ch m c cho tài li u ti ng Vi t ([III.1], [II.1], [II.2], [II.3], [II.4], [IV.11], ế
[IV.12]) ..................................................................................................................... 30
3.1 Khó khăn cho vi c l p ch m c ti ng Vi t ế .................................................. 30
3.2 Đ c đi m v t trong ti ng Vi t và vi c tách t ế ........................................ 31
3.2.1 . Đ c đi m v t trong ti ng Vi t: ế ....................................................... 31
3.2.2 Tách t ..................................................................................................... 32
3.3 Gi i quy t các v n đ hi n th c a ti ng Vi t (v n đ chính t ) ế ế ............. 34
3.3.1 V n đ b ng mã ...................................................................................... 34
3.3.2 V n đ d u thanh .................................................................................... 35
3.3.3 V n đ d u t h p nguyên âm ............................................................... 36
3.4 Gi i quy t các v n đ v t c a ti ng Vi t ế ế ............................................... 37
3.4.1 Lu t xác đ nh các t y .......................................................................... 37
3.4.2 Lu t xác đ nh các liên t ......................................................................... 37
3.5y d ng t đi n ti ng Vi t ế ........................................................................ 38
Ch ng 4: B TÌM KI M THÔNG TIN – SEARCH ENGINEươ ......................... 40
1. Vì sao ta c n m t công c m ki m (SE) ? ế ........................................................ 40
2. Các ph ng th c tìm ki mươ ế .................................................................................. 40
2.1 Tìm theo t khoá – Keyword searching ......................................................... 40
2.2 Nh ng khó khăn khi tìm theo t khoá .......................................................... 41
2.3 Tìm theo ng nghĩa – Concept-based searching ............................................ 41
3. Các chi n l c tìm ki mế ượ ế ..................................................................................... 42
3.1 Tìm thông tin v i các th m c ch đ ư ......................................................... 42
3.2 Tìm thông tin v i các công c m ki m ế ....................................................... 43
3.3 T i u câu truy v n ư ...................................................................................... 43
3.4 Truy v n b ng ví d ..................................................................................... 44
Ch ng 5: M T S SEARCH ENGINE TNG D NG TRÊN TH GI Iươ
VI T NAM .......................................................................................................... 45
1.1 Th m c c a Yahoo, Google ư ...................................................................... 53
1.2 Alltheweb ...................................................................................................... 54
1.3 AltaVista ....................................................................................................... 54
1.4 Lycos .............................................................................................................. 55
1.5 HotBot ............................................................................................................ 55
2. M t s search engine thông d ng Vi t Nam ................................................... 55
2.1 Netnam [IV.12] .............................................................................................. 55
2.1.1 Ph ng pháp Netnam SE l p ch m c d li uươ ....................................... 58
Lê Thuý Ng c - 0012745 5 Đ M Nhung - 0012624