
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA SƯ PHẠM
***********
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: TRUYỀN KỲ MẠN LỤC CỦA NGUYỄN
DỮ NHÌN TỪ ĐẶC ĐIỂM THỂ LOẠI
Sinh viên thực hiện
: Dương Ngọc Anh
Lớp
: D21SPNV03
Khóa
: 2021-2025
Ngành
: Sư phạm Ngữ văn
Giảng viên hướng dẫn
: ThS. Lê Sỹ Đồng
Bình Dương, tháng 11 năm 2024

i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA SƯ PHẠM
***********
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: TRUYỀN KỲ MẠN LỤC CỦA NGUYỄN
DỮ NHÌN TỪ ĐẶC ĐIỂM THỂ LOẠI
Sinh viên thực hiện
: Dương Ngọc Anh
Lớp
: D21SPNV03
Khóa
: 2021-2025
Ngành
: Sư phạm Ngữ văn
Giảng viên hướng dẫn
: ThS. Lê Sỹ Đồng
Bình Dương, tháng 11 năm 2024

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan báo cáo này là công trình của chính bản thân tôi dưới sự
hướng dẫn của ThS. Lê Sỹ Đồng. Những nội dung nghiên cứu hay kết quả có trong
báo cáo đảm bảo trung thực và chưa từng được công bố trong bất cứ đâu. Nếu có
bất cứ sự sai sót nào trong báo cáo tôi xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm.
Bình Dương, ngày tháng năm 2025
Sinh viên thực hiện
Dương Ngọc Anh

iii
LỜI CẢM ƠN
Trước khi khép lại chặng đường đại học đầy ý nghĩa và cũng là hành trình
trưởng thành về tri thức lẫn nhận thức, em xin được gửi lời tri ân chân thành và sâu
sắc nhất đến những người đã đồng hành và nâng đỡ em trong suốt thời gian học tập
và thực hiện báo cáo tốt nghiệp này.
Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Trường Đại
học Thủ Dầu Một, quý thầy cô giảng viên khoa Sư phạm Ngữ văn đã không quản
ngại khó khăn, tận tụy giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức quý báu và
bền vững. Chính nhờ sự tâm huyết, tận tình của quý thầy cô mà em có được nền
tảng kiến thức vững chắc, niềm đam mê đối với văn học, cũng như phương pháp
nghiên cứu khoa học đúng đắn để hoàn thành đề tài này.
Đặc biệt, em xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Th.S Lê Sỹ Đồng –
giảng viên hướng dẫn trực tiếp của em trong suốt quá trình thực hiện đề tài “Truyền
kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ nhìn từ đặc điểm thể loại”. Em vô cùng biết ơn sự tận
tình hướng dẫn, những lời góp ý xác đáng và tinh thần làm việc nghiêm túc, khoa
học mà Thầy đã dành cho em trong suốt thời gian qua. Không chỉ là người thầy dẫn
dắt về chuyên môn, Thầy còn là người truyền cảm hứng, giúp em thêm yêu quý và
trân trọng giá trị của văn học dân tộc, đặc biệt là mảng văn học trung đại với chiều
sâu tư tưởng và hình thức nghệ thuật đặc sắc.
Báo cáo tốt nghiệp là kết quả của một quá trình học tập, nghiên cứu và nỗ lực
không ngừng. Tuy nhiên, do giới hạn về kiến thức, thời gian và kinh nghiệm nghiên
cứu, bài làm của em chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em
rất mong nhận được sự góp ý quý báu từ quý thầy cô và bạn bè để hoàn thiện hơn
trong những bước đường học thuật và sự nghiệp sau này. Một lần nữa, em xin chân
thành cảm ơn quý thầy cô, đặc biệt là Thầy Lê Sỹ Đồng, cùng toàn thể Nhà trường
đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để em hoàn thành tốt báo cáo này. Em xin trân trọng
kính chúc quý thầy cô luôn mạnh khoẻ, công tác tốt và tiếp tục là người truyền lửa
tri thức cho các thế hệ sinh viên mai sau.

iv
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ ii
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................iii
MỤC LỤC...................................................................................................................iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................... v
PHẦN MỞ ĐẦU..........................................................................................................1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI........................................................................................... 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU..............................2
3.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................................2
4. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN............................................................. 2
4.1. Ý nghĩa khoa học.......................................................................................... 2
4.2. Ý nghĩa thực tiễn...........................................................................................2
5. BỐ CỤC CỦA BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ..............................................................3
PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ...........................................4
1.1. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CHUNG VỀ TÁC GIẢ
NGUYỄN DỮ VÀ TÁC PHẨM TKML .............................................................4
1.2. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ NỘI DUNG VÀ NGHỆ
THUẬT CỦA TÁC PHẨM TKML .................................................................... 4
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.............................................................................................. 6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................8
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG .........................................................................8
2.1.1. Tác giả Nguyễn Dữ............................................................................8
2.1.2. Tác phẩm TKML............................................................................. 11
2.1.3. Thể loại truyền kỳ............................................................................15
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 19
2.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ..................................................20
2.2.2. Phương pháp nghiên cứu phân tích và tổng hợp.............................20
2.2.3. Phương pháp hệ thống - cấu trúc.....................................................20
2.2.4. Phương pháp loại hình .....................................................................20
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2............................................................................................ 20
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..................................21
3.1. ĐẶC ĐIỂM NỘI DUNG TRONG TKML.................................................21
3.1.1. Nội dung nhân đạo...........................................................................21
3.1.2. Nội dung hiện thực.......................................................................... 25
3.2. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TRONG TKML .......................................... 32
3.2.1. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật trong TKML ................33
3.2.2. Đặc điểm ngôn ngữ trong TKML....................................................43
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3............................................................................................ 49
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................52