Bảy bí quyết giúp bạn tập trung làm việc
Thực trạng nhân viên đảm nhận nhiu công việc khác nhau ngày càng
trở nên phổ biến. Thậm chí, nếu cố gắng tập trung vào mt công việc,
bạn cũng không tránh khỏi nguy cơ bị làm đứt quãng bởi hàng chục e-
mail, tin nhn, đin thoại phải kiểm tra và trả lời.
Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không thể làm việc hiệu quả vì luôn bị gián
đoạn, các lời khuyên sau sẽ giúp bạn giải toả lo lắng này:
1. Tạo cho bạn một khoảng thời gian “bất khả xâm phạm”
Các đồng nghiệp thường đến tham khảo ý kiến của bạn, điu này có
nghĩa là bạn phải ngừng công việc đang làm. Bạn nên tạo cho mình các
khong thời gian “bất khả xâm phạm”. Đóng cửa lại và dán trước phòng
ghi chú “Vui lòng đừng làm phiền”.
Hãy xác định các khoảng thời gian này trong lịch làm việc và thông báo
với mọi người. Nếu bạn làm vic chung phòng vi nhiều người, hãy đi
đến phòng họp nơi mọi người không dễ dàng m thấy bạn hay ngồi quay
lưng lại với các đồng nghiệp.
Cuối cùng, hãy học cách nói “Không”. Bạn không cần phải xin lỗi hay
giải thích dài dòng. Chỉ đơn giản nói rằng hiện bạn không rảnh để giúp
đỡ ai khác. Những người đồng nghiệp tốt sẽ hiểu điều này.
2. Đừng đọc và trả lời tất cả các tin nhắn
Bạn bè và gia đình gửi tin nhắn đến bạn hàng giờ? Bạn muốn đọc tất cả
các e-mail khi va nhận được, hãy tự kiềm chế và tiếp tục làm việc. Hãy
tạo ra một tài khoản e-mail cá nhân và chỉ kiểm tra khi ở nhà.
Nếu bạn có nhiều tài khoản, hãy đọc các tin nhắn ngoài công việc vào
một thời điểm nhất định trong ngày, ví dụ giờ ăn trưa và tập thói quen t
động xoá đi các thư quảng cáo.
3. Tt chương trình Instant Message
Đây là chương trình vô cùng phổ biến hiện nay, tuy nhiên chúng lại là k
thù chính của sự tập trung. Nếu máy tính của bạn được cài đặt chương
trình này, luôn đnó trong tình trạng bận. Hãy thông báo với bạn bè
rằng bạn không thể trò chuyn với họ và sẽ liên lạc bằng điện thoại sau.
4. Lập kế hoạch cho thời gian sử dụng đin thoại
Sử dụng điện thoại là cần thiết cho hu hết mọi người, tuy nhiên có một
vài cách giúp chúng ta sử dụng công cụ này một cách hiệu quả
hơn.Trước hết, hãy lập kế hoạch cho các cuộc gọi quan trọng bằng cách
viết ra các điểm chính và câu hỏi cần đặt ra. Việc này sẽ giảm bớt thời
gian gọi lại.
Nếu máy điện thoại của bạn có chức năng hiển thị số gọi đến, đừng trả
lời các số lạ và s dụng voice mail kiểm tra cuộc gọi. Nhờ thế, bạn có
thể gọi lại cho nhng người cần thiết vào thời điểm thuận tiện hơn.
5. Giải lao
Bạn đã q mt mỏi và đầu đang quay như chong chóng phải không?
Bạn chắc chắn không thể tập trung trong trạng thái tinh thần như thế.
Hãy rời khỏi bàn làm việc trong vài phút để đầu óc tỉnh táo và bắt đầu
lấy lại tập trung. Bạn có thể đi bộ, duỗi người, làm vài động tác yoga,
hay nhắm mắt lại và hít thở sâu.
6. Viết các công việc ra giấy
Thỉnh thoảng, bạn cần có một bảng nhắc nhở công việc để có thtập
trung. Hãy đặt một tấm bảng nhỏ bên cạnh máy vi tính để bạn có thể tra
ngày tháng và kiểm tra tiến độ thực hiện công việc. Cách làm này s
giúp bạn tập trung vào từng nhiệm vụ và mang đến cảm giác thành công
mỗi lần một mục nào đó được gạch đi trong danh sách.
7. Ngăn nắp
Sẽ vông khó khăn để tập trung nếu bàn làm vic của bạn bày biện
lung tung. Hãy bỏ ra chút ít thời gian để dọn dẹp chỗ ngồi của bạn. Bạn
nên sắp xếp các hồ sơ quan trọng gần mình cất đi các thông tin cũ.
Hãy ném đi các vật không cần thiết cũng như xoá đi các trò chơi, bức
hình vui nhn hay các trò tiêu khiển giết thời gian khác. Kết quả là, bạn
không cần phải tốn thi gian mỗi ngày để tìm kiếm các hồ sơ hay cây
bút mực nào đó.
Theo Thái Hằng
HR Vietnam
Việt Báo (Theo_DanTri)