
BÍ QUYẾT GIAO TIẾP CỦA ABRAHAM LINCOLN
Ch có s thay đ i là vĩnh vi n và b t t - Arthur Schopenhauerỉ ự ổ ễ ấ ử
Cũng m t ph n nh vi c áp d ng m t s nguyên t c giao ti pộ ầ ờ ệ ụ ộ ố ắ ế
đ n gi n, nhanh chóng và hi u qu , Abraham Lincoln đã thu đ c k t qu đángơ ả ệ ả ượ ế ả
ng c nhiên. T m t ng i thu c t ng l p th p nh t trong xã h i, ông tr thànhạ ừ ộ ườ ộ ầ ớ ấ ấ ộ ở
m t trong nh ng v t ng th ng vĩ đ i nh t n c M . D i đây là 7 bí quy t quanộ ữ ị ổ ố ạ ấ ướ ỹ ướ ế
tr ng nh t trong giao ti p và lãnh đ o mà Lincoln đã hi u và n m b t đ c.ọ ấ ế ạ ể ắ ắ ượ
N u mu n giao ti p m t cách hi u qu , b n ph i có đi u gì đó đ nóiế ố ế ộ ệ ả ạ ả ề ể
Giao ti p chính là chia s . Nh ng b n không th chia s nh ng gì b n không bi t. M tế ẻ ư ạ ể ẻ ữ ạ ế ộ
nhà văn hay m t ng i di n thuy t dù có nói hay nh th nào đi n a nh ng n u hộ ườ ễ ế ư ế ữ ư ế ọ
không mu n đ c p đ n 1 v n đ ho c đi u mà h nói là không đúng thì s m hayố ề ậ ế ấ ề ặ ề ọ ớ
mu n, h s b l t t y.ộ ọ ẽ ị ậ ẩ
Lincoln đã vi t th cho m t lu t s : “Th c ra đi u đó r t đ n gi n, b n ch c n chăm chế ư ộ ậ ư ự ề ấ ơ ả ạ ỉ ầ ỉ
và kiên trì. Hãy l y nh ng cu n sách, đ c và nghiên c u chúng k l ng… V n đấ ữ ố ọ ứ ỹ ưỡ ấ ề
chính đây là lao đ ng, lao đ ng và lao đ ng.”ở ộ ộ ộ
S d ng các câu chuy n, phép so sánh và hình nh.ử ụ ệ ả
N u b n mu n tr thành m t ng i di n thuy t có kh năng thuy t ph c thì nói đúngế ạ ố ở ộ ườ ễ ế ả ế ụ
thôi thì ch a đ . Khán gi s nhanh chóng quên m t các s ki n, các con s và các lýư ủ ả ẽ ấ ự ệ ố
l mà b n đ a ra. Tuy nhiên, h s nh nh ng câu chuy n và nh ng ví d cũng nhẽ ạ ư ọ ẽ ớ ữ ệ ữ ụ ư
hình nh và ch t th trong l i nói c a b n. Đ ng nói mà hãy ch cho khán. Hãy t o nênả ấ ơ ờ ủ ạ ừ ỉ ạ
m t b c tranh và h s mang nó theo.ộ ứ ọ ẽ
Đ t câu h iặ ỏ
Khi còn là m t lu t s , Lincoln đã nh n th y s c m nh c a các câu h i có th khángộ ậ ư ậ ấ ứ ạ ủ ỏ ể
ki n.Nh ng câu h i hay có tác d ng r t l n trong giao ti p và lãnh đ o. Tuy nhiên,ệ ữ ỏ ụ ấ ớ ế ạ
chúng l i th ng không đ c s d ng tri t đ . B n có th dùng câu h i đ thu th pạ ườ ượ ử ụ ệ ể ạ ể ỏ ể ậ
thông tin hay đ d n d t cu c đ i tho i. Thông th ng, ng i đ i tho i th m chí sể ẫ ắ ộ ố ạ ườ ườ ố ạ ậ ẽ
không bi t là b n đang d n câu chuy n. Thông qua các câu h i, b n có th khi n hế ạ ẫ ệ ỏ ạ ể ế ọ
nghĩ t i m t ch đ mà tr c đó h ch a t ngf nghĩ t i và h ng h xem xét v n đ đóớ ộ ủ ề ướ ọ ư ư ớ ướ ọ ấ ề
theo m t góc nhìn khác.ộ
Am hi u ng i ngheể ườ
N u b n mu n di n thuy t có hi u qu , b n ph i tìm hi u thính gi c a mình càngế ạ ố ễ ế ệ ả ạ ả ể ả ủ
nhi u càng t t. Hãy xem xét nh ng ng i b n b n đang c g ng giao ti p là ai. M t sề ố ữ ườ ạ ạ ố ắ ế ộ ố
ng i mu n nghe t t c các chi ti t. M t s ng i khác l i ch mu n nghe tóm t t. M tườ ố ấ ả ế ộ ố ườ ạ ỉ ố ắ ộ
s ng i b d n d t b i c m xúc, m t s khác l i không tin vào c m xúc.ố ườ ị ẫ ắ ở ả ộ ố ạ ả
Hãy đ ý t i khán gi đ quy t đ nh h có s n sàng nghe, s n sàng làm theo không.ể ớ ả ể ế ị ọ ẵ ẵ
Henry Davi Thorea đã t ng nói: “Đ nói s th t, b n ph i m t hai l n. M t l n đ nói vàừ ể ự ậ ạ ả ấ ầ ộ ầ ể
m t l n đ l ng nghe”.ộ ầ ể ắ
Thuy t ph c khán gi r ng b n là ng i t t nh t và hi u rõ nh ng s thích c aế ụ ả ằ ạ ườ ố ấ ể ữ ở ủ
họ
Khi b n nói tr c đám đông, b n s t o ra tác đ ng l n nh t n u b n nghĩ t i b n thânạ ướ ạ ẽ ạ ộ ớ ấ ế ạ ớ ả

mình, b n không nên ch di n thuy t mà hãy nói nh là b n đang nói chuy n v i m tạ ỉ ễ ế ư ạ ệ ớ ộ
ng i b n v ch đ mà b n cho là quan tr ng v i h .ườ ạ ề ủ ề ạ ọ ớ ọ
Lincoln đã trích d n trong các bài nói chuy n c a mình: “M t gi t m t ong thu hút nhi uẫ ệ ủ ộ ọ ậ ề
ru i h n là m t gallon m t đ ng”. Ông còn khuyên: “N u b n mu n chi n th ng m tồ ơ ộ ậ ắ ế ạ ố ế ắ ộ
ng i mà khi n h ph c thì đ u tiên hãy thuy t ph c anh ta r ng b n là m t ng iườ ế ọ ụ ầ ế ụ ằ ạ ộ ườ
t t…Ng c l i, c g ng h ng anh ta đánh giá theo cách c a b n, ho c ra l nh choố ượ ạ ố ắ ướ ủ ạ ặ ệ
anh ta hành đ ng, ho c khi n anh ta nghĩ r ng mình b b r i và xa lánh thì anh ta s tộ ặ ế ằ ị ỏ ơ ẽ ự
d n v t mình, khép m i cánh c a t i suy nghĩ và tình c m c a anh ta…”.ằ ặ ọ ử ớ ả ủ
Cân nh c các h l y c a thông đi p b n g i điắ ệ ụ ủ ệ ạ ử
Hãy cân nh c tác đ ng c a nh ng thông đi p mà b n g i t i khán gi tr c khi b nắ ộ ủ ữ ệ ạ ử ớ ả ướ ạ
th c s g i nó đi. N u b n đ nh nói đi u gì đó khi n ai đó không hài lòng, hãy t h i:ự ự ử ế ạ ị ề ế ự ỏ
“M t thông đi p đ y s t c gi n s mang l i đi u gì?”, “Nó có phá v m i quan h đóộ ệ ầ ự ứ ậ ẽ ạ ề ỡ ố ệ
không?”, ho c “Đi u đó có t o ra h u qu gì không?”. Lincoln đã t ng vi t: “Không m tặ ề ạ ậ ả ừ ế ộ
ng i nào v a t đánh giá b n thân mà v n có th t đ u tranh. Thà t c l y quy nườ ừ ự ả ẫ ể ự ấ ướ ấ ề
c a m t con v t h n là đ cho nó c n r i m i tr ng ph t”.ủ ộ ậ ơ ể ắ ồ ớ ừ ạ
Trau d i kh năng m i ngàyồ ả ỗ
Lincoln luôn th hi n h t mình v i nh ng ý t ng hay nh t và nh ng ph ng th c giaoể ệ ế ớ ữ ưở ấ ữ ươ ứ
ti p t t nh t c a ông. Khi còn là m t thanh niên, ông đ m mình vào các cu n sách nhế ố ấ ủ ộ ắ ố ư
nh ti u s c a George Washington, các nhân v t nh Cicero, Demonsthenes, Franklin,ư ể ử ủ ậ ư
và các vai k ch nh Hamlet, Falstaff và Henry V. S t ti n b không c n kinh nghi mị ư ự ự ế ộ ầ ệ
cá nhân. Lincoln t mài giũa các k năng giao ti p b ng cách tr thành thành viên c aự ỹ ế ằ ở ủ
các nhóm văn h c và các h i phê bình.ọ ộ
Và Lincoln cũng tìm ki m s c m nh c a s ch trích. Ông nh n ra r ng m t l i ch tríchế ứ ạ ủ ự ỉ ậ ằ ộ ờ ỉ
đúng khi b n làm sai còn có ích h n hàng ngàn câu nói tâng b c b n. Tuy nhiên, Lincolnạ ơ ố ạ
không đ s ch trích làm hu ho i s t tin và ý chí lãnh đ o. S ch trích ch làể ự ỉ ỷ ạ ự ự ạ ự ỉ ỉ
ph ng ti n thông tin.ươ ệ
Hãy làm m i vi c hàng ngày. Dù đó là vi c nh nh t nh ng s có ích cho b n. Đó làọ ệ ệ ỏ ấ ư ẽ ạ
cách giúp b n tr thành ng i giao ti p gi i – hãy ti n t ng b c m t.ạ ở ườ ế ỏ ế ừ ướ ộ
Theo saga.vn
--------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------
CÁC THUẬT KINH DOANH KHÁC
•15 bí quyết quản lý thời gian
•Hãy biết ơn thất bại
•21 cách để tăng doanh số bán hàng trong năm nay
•Định hướng một hình tượng cá nhân chuyên nghiệp
•Tại sao nói không với khách hàng lại có thể làm doanh thu của bạn tăng vọt!
•Hãy nhắm tới thành công!
•Theo đuổi khách hàng: trò tung hứng thành công

•Bạn đã thực sự làm tốt công việc hiện tại của bạn?
•Ngôn ngữ bán hàng: Sự cản trở của từ “Nhưng”
•Duy trì và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng
•3P trong Dịch vụ khách hàng
•“Mở nút thắt” cho khách hàng : 8 bước để ký được hợp đồng
•CRM có thể bạn chưa biết?
•Lời chào hàng của bạn đã hoàn hảo chưa?
•Sáu bí quyết giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt nhất
•10 “siêu” quy luật bán hàng
•Bí quyết giao tiếp của Abraham Lincoln
•Khách hàng cũ và mới - ai quan trọng hơn?
•Khi nhân viên tốt trở nên yếu kém...
•Phương thức lãnh đạo còn mãi với thời gian
•Nguyên tắc “bất di bất dịch” với dịch vụ khách hàng
•10 kĩ năng dẫn đến thành công
•25 bí mật bán hàng
•Chiêu giữ khách
•Để trở thành người quản lý giỏi
•Trau dồi kỹ năng giao tiếp
•10 điều khát khao của khách hàng
•Các nhà lãnh đạo thành công suy nghĩ như thế nào?
•Năm viên kim cương” trong nghệ thuật dịch vụ khách hàng
•Nghệ thuật giao tiếp
•Nguyên liệu cho lòng trung thành khách hàng
•Những kỹ xảo bán hàng hiệu quả nhất

