Bí quyết để tự do và thành công
V tác giả:
Napoleon Hill (1883 - 1970) là tác giả dòng sách phát triển bản thân nổi tiếng nhất mọi
thời đại, tác giả của những cuốn sách ăn khách như: Think and Grow Rich 13 nguyên
tắc nghĩ giàu, làm giàu; Law of Success; Kế hoạch làm giàu 365 ngày; Làm giàu (Grow
Rich! With Peace of Mind)...
Ông cũng từng là cố vấn cho 11Tổng thống Franklin D. Roosevelt . Câu nói nổi tiếng thể
hiện tư tưởng của ông là: "Điều gì mà tâm trí có thể nhận thức và tin tưởng thì tâm trí có
thể hoàn thành".
Chiến thắng con quỷ trong bạn được Napoleon Hill viết năm 1938, sau khi phát hành
cuốn Think and grow rich. Nhưng cuốn sách này chưa bao giờ được xuất bản cho đến
năm 2011, thế giới mới được biết nội dung của nó.
Cuốn sách là cuộc trò chuyện của Napoleon Hill và nhân vật Con Quỷ. Sau bao nhiêu
năm miệt mài nghiên cứu, cuối cùng ông cũng phát hiện ra Con Quỷ, bắt nó phải thú tội
và tiết lộ những sự thật kinh hoàng về nơi nó sống, cách nó kiểm soát tâm trí con người
và cách để con người chiến thắng được nó.
Khi đọc cuốn sách này, có thể bạn sẽ tự hỏi: "Cuộc trò chuyện này có thật không?". Con
Quỷ là có thật hay chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tượng của Napoleon Hill? Bạn có
quyền lựa chọn câu trả lời cho chính mình. Bởi lẽ cuối cùng, thông qua cuộc trò chuyện
với Con Quỷ, Napoleon Hill đã cung cấp cho chúng ta chìa khóa để chiến thắng Con Quỷ
trong cuộc sống riêng của mỗi người.
Nội dung chính:
Chương Một: Cuộc gặp g đầu tiên với Andrew Carnegie
Andrew Carnegie được mệnh danh là Vua Thép, ông là người giàu th 2 trong lịch s thế
giới. Ông là người đã góp phần làm cho ngành công nghiệp sản xuất thép của Hoa
phát triển mạnh m vào cuối thế k 19.
Có hàng triệu người trên thế giới này không có ý niệm gì, dù là nhnhất, về nguyên nhân
dẫn đến thành công hay thất bại. Trường lớp dạy mọi người thực hành mọi thứ, trừ các
nguyên tắc để có được thành công. Họ yêu cầu những người trẻ tuổi dành tbốn tới tám
năm để tích lũy những kiến thức trừu tượng, nhưng không dạy họ làm gì với kiến thc
đó.
Tôi đã nói rõ ràng với ngài Carnegie rằng tôi mơ ước được theo học tại trường Luật, và
trong đầu tôi đã hình thành ý tưởng sẽ phỏng vấn những người thành công nhất, tìm ra
con đường dẫn đến thành công của họ và viết câu chuyện đó cho các tạp chí.
Ngài Carnegie đã nói rằng: "Với tôi, dường như đây là cơ hội để thử thách một chàng trai
trẻ tham vọng như cậu, nhưng chỉ có tham vọng
thôi thì chưa đủ để thực hiện nhiệm vụ này. Người đảm nhận nó phải có đồng thời cả
lòng dũng cảm và sự kiên trì.
Cu nên phân tích thật tỉ mỉ hàng ngàn người được xếp vào hàng “thất bại”, ý tôi nói
“thất bại” ở đây là những người chưa đi đến chương cuối của cuộc đời họ, thất vọng vì
không đạt được mục tiêu mà họ khao khát. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng cậu sẽ học được
cách làm thế nào để thành công từ những thất bại. Họ sẽ dạy cậu những điều không nên
làm.
Kinh nghiệm đã dạy tôi rằng một người đang đến gần với thành công khi những thứ mà
anh ta gọi là thất bại xảy đến, bởi đây chính là dịp để anh ta buộc phải tư duy. Nếu tư duy
đúng đắn, cùng với sự kiên trì, anh ta skm phá ra rằng những thứ được gọi là thất bại
đó thực ra chỉ là một dấu hiệu nhắc anh ta phải trang bị cho bản thân mình một kế hoạch
hoặc một mục đích mới”.
Những lời ngài Carnegie nói đã định hình lại toàn bộ cuộc sống của tôi và gieo vào lòng
tôi một mục tiêu cháy bỏng.
Tôi đã nghiên cứu 25.000 người được đánh giá là “thất bại” và hơn 5.000 người được
phân loại là “thành công”. Khi tìm ra 17 nguyên nhân thành công và 30 nguyên nhân thất
bại, tôi tưởng mình đã hoàn thành nhiệm vụ,nhưng thực ra đó là kết luận sai lầm và ch
quan của bản thân tôi. Đó chỉ là bộ khung và nó cần có “tâm hồn” để thôi thúc con người
đối diện với khó khăn, chứ không phải né tránh nó.
Tôi đã trải qua nhiều công việc khác nhau. Ngày 11/11/1918, tôi xuất bản tạp chí Nguyên
Tắc Vàng. Dù tôi chẳng có một xu tiền vốn nào nhưng tạp chí vẫn phát triển rất nhanh và
sớm được phát hành rộng rãi trên toàn quốc với nửa triệu bản in mỗi kỳ, đến cuối năm
đầu tiên, tạp chí lãi 3.519 đô la.
Nhưng cuối cùng tôi cũng chia tay tạp chí Nguyên Tắc Vàng. Sau đó tôi mở trường đào
tạo nhân viên bán hàng. Trong vòng gần 6 tháng tôi kiếm được khoảng hơn 30.000 đô la.
Tôi lại cảm thấy “nóng ruột”. Tôi không hạnh phúc. Có một sự thật ngày càng rõ ràng là
chẳng có số tiền nào làm tôi thấy hạnh phúc cả.
Đó là mùa thu năm 1923. Trước đây tôi đã nhiều lần thiếu tiền nhưng tôi chưa bao giờ
không có đủ tiền để đáp ứng nhu cầu cá nhân của mình cả. Trải nghiệm này khiến tôi
choáng váng. Trong vòng hai tháng, tôi mắc căn bệnh tồi tệ nhất trong tất cả các căn bệnh
của loài người: Do dự. Tôi biết 17 nguyên tắc thành công nhưng tôi không thể áp dụng
nó.
Một buổi chiều, tôi bỗng có cảm giác rằng mình muốn đến « những không gian rộng mở
» của miền đồng quê để hít thkhông khí và có thời gian suy nghĩ. Tôi bắt đầu đi dạo,
khi đi được 7 - 8 dặm gì đó, tôi nhận ra sự bế tắc của bản thân. Rồi một mệnh lệnh dưới
dạng ý nghĩ đến với tôi « Nhiệm vụ suốt đời của cậu là hoàn thành triết lý đầu tiên trên
thế giới về thành công cá nhân ».
Tôi bắt đầu viết. Gần như trong suốt 3 tháng liền, tôi chỉ làm việc với đống bản thảo và
hoàn thiện chúng vào đầu năm 1924.
Năm 1926, bạn ông, nhà báo Donald Ring Mellett b mưu sát vì phanh phui nạn tham
nhũng trong lực lượng cảnh sát. Napoleon b dọa giếtthoát chết nh may mắn.
Sau vài tháng tràn ngập những trải nghiệm như thế, các dây thần kinh của tôi bắt đầu bị
tổn thương. Tôi đã hoàn toàn mất đi lòng dũng cảm. Cả sự tham vng đã động viên tôi
suốt những năm dài cũng bỏ tôi mà đi. Lý trí của tôi hoàn toàn bị tê liệt.
Chương Hai: Một thế giới khác m ra trước mắt tôi
Trong suốt cuộc đời mình, hiếm khi nào tôi có lòng tin đến mức này. Đó là một cảm giác
rất khó miêu tả lại với người khác. Không có từ ngữ nào thích hợp để diễn tả về nó - ch
những ai từng trải qua chuyện giống như thế mới có thể hiểu được mà thôi.
Nhưng sự kiên nhẫn của tôi cũng có giới hạn. Danh sách những người tôi quen biết đã
cạn kiệt và tôi cũng không còn chút sức lực nào nữa.
Tiềm thức của Napoleon Hill đã nhắc đến một cái tên người quen là nguồn đầu tư tiềm
năng, dù đó chỉ là một người từng quảng cáo trên tạp chí của ông. Bạn có ấn tượng với
mọi người bạn từng gặp gỡ và mọi nời bạn gặp cũng có ấn tượng về bạn. Bạn chẳng
bao giờ biết được khi nào thì một người quen nào đó của bạn có thể trở thành một đối tác