Bộ chế hòa khí cho động cơ methanol
Nếu biết được cách điều chỉnh bộ chế hòa khí (BCHK) cho động cơ methanol
(glow engine) thì điều này đem lại rất nhiều ưu thế cho bạn . Bài viết này giải
thích cho bạn biết BCHK là gì và nó họat động ra sao và sau cùng là một số cách
chỉnh.
Bộ chế hòa khí (BCHK) là bộ phận quan trọng nhất của động cơ so với các bộ
phận khác, bởi vì các bộ phận khác không cần phải chỉnh ngọai trừ nó bhư và
phải thay. Vì vậy nếu bộ chế hòa kđược chỉnh đúng thì động cơ sẽ họat động tối
ưu nhất.
Hình hai loại bộ chế hòa khí thông dụng (loại trượt và loại xoay)
Vậy BCHK có chức năng gì?
Đơn giản nó chỉ điều tiết dòng chảy của methanol (tạm gọi là xăng) và không khí
vào động cơ sao cho động cơ họat động tốt nhất trong mọi điều kiện.
Dòng chảy của không khí vào động cơ được điều chỉnh bằng vị trí cần ga, khi bạn
đẩy cần ga trên bđiều khiển thì thật chất bạn đóng/mở lượng không khí vào trong
động cơ.
Dòng chảy của methanol có thể điều chỉnh bằng hai hoặc ba “kim xăng”, các kim
xăng này có hình dạng như con ốc, mỗi kim xăng có một đầu hình dạng côn còn
đầu còn lại là mặt vít. Xăng chảy xung quanh kim xăng để vào động cơ. Nếu vặn
kim xăng vào (theo chiều kim đồng hồ) thì nó sngăn dòng chảy của xăng vào
động cơ và ngược lại.
Tất cả các động cơ methanol đều có ít nhất một kim xăng (kim lớn), một vài lọai
có kim nhỏ để chỉnh động cơ ở tốc độ chậm, một vài động cơ thì có cả hai, và một
vài có them kim xăng chỉnh trạng thái trung bình.
Ở hình phía trên cho ta thấy methanol chảy vào BCHK qua đầu nối số 1sau đó
qua kim xăng lớn số 2 vào ống phun số 3, phía đối diện đầu phun là kim xăng nhỏ
(không có đánh số ở hình này), kim xăng nhỏ này không ảnh hưởng nhiều khi chạy
động cơ hết ga.
Tại sao ta cần BCHK?
Để chạy động cơ chạy tốt, tất cả động cơ cần phải có tỉ lệ hổn hợp không khí và
xăng phải cho đúng cho từng lúc. BCHK phải được chỉnh đúng để nó cung cấp
đúng tỉ lệ xăng không khí vào động cơ.
Ngay ckhi BHCK đã được cân chỉnh, bạn vẫn thấy cứ mỗi lần bay thì người ta
hay chỉnh kim xăng lại. Lý do là môi trường không khí xung quanh thay đổi (nhiệt
độ, độ ẩm, áp suất…) làm cho tlệ hổn hợp thay đổi dẫn tới động cơ chạy không
ngon do đó người ta phải cân chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện môi trường xung
quanh. Ta snói thêm vn đề này phần cuối bài.
Kim xăng
Nếu rà theo ống xăng từ bình xăng vào BCHK thì kim xăng "lớn" là kim xăng đầu
tiên mà xăng phải đi qua. Kim này chỉnh lượng xăng cho phép vào động cơ ở bất
kỳ vận tốc nào của động cơ. Kim này ảnh hưởng rất nhiều vào hổn hợp khí khi
động cơ chạy ga trung bình và ga cao. Kim xăng này quan trọng nhất với họat
động của động cơ.
Kim xăng "nhỏ" hay còn gọi là kim xăng “relanti” được gắng trực tiếp vào vỏ của
BCHK, kim này dung để chỉnh lượng xăng vào động cơ khi động cơ chạy ở vận
tốc chậm hay chạy “ralenti”, khi cần ga ở vị trí thấp nhất đến vị t½ ga thì kim
xăng này một phần nào đó ngăn chặn xăng chảy qua ống xăng veturi. Khi tăng ga
ợt mức ½ ti maximum thì ống phun xăng sẽ tách ra khỏi kim xăng và để xăng
chảy vào động cơ theo như đã được chỉnh trước bằng kim xăng lớn.
Kim xăng lớn 1 bị vặn ra làm cho xăng chảy vào qua đầu số 2 nhiều hơn làm cho
động cơ dư xăng. Hình bên phải, kim xăng lớn vặn vào làm giảm dòng chảy của
xăng vào đầu số 2 làm cho động cơ thiếu xăng hay “ré”.
Khi chạy “ralenti” nếu kim nhỏ mở ra quá nhiều làm cho động cơ dư xăng làm ảnh
hưởng đến chạy “ralenti” làm động cơ nghẹt xăng và hại đến bu gi. Nếu đóng quá
mức kim xăng nhỏ thì làm cho động cơ chạy không ổn định khi tăng ga.
Có một số động cơ, nhà sản xuất thiết kế kim xăng nhỏ cố định làm đơn giản việc
chỉnh xăng cho động cơ. Nhưng với lọai này thì động cơ sẽ chạy bình thường mà
không có thể chạy với công suất tối đa như lọai hai kim xăng.
Kim xăng nhỏ chỉnh lượng xăng chảy từ ống phun xăng 2 vào động cơ. Khi cần ga
ở vị trí ½ đến maximum thì kim xăng này bị kéo ra khỏi đầu phun xăng
Kim xăng thứ ba, thật chất không phải kim xăng, mà nó chỉ là ống phun xăng có
thể điều chỉnh vị trí. Lọai ống phun xăng này được thiết kế riêng cho BCHK lọai
trượt (thường xử dụng cho xe), kim nhỏ nằm ở giữa van trượt. ống phun xăng