
BỘ ĐỀ THI
GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
NĂM 2019-2020
(CÓ ĐÁP ÁN)

1. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
An Thanh
2. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Chí Linh
3. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Đông Hải 2
4. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Hòn Tre
5. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Huyền Sơn
6. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Nơ Trang Long
7. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
số 3 Hương Toàn
8. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Trần Thới 2
9. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Trung Sơn A
10. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Việt Hưng
11. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Việt Xuân
12. Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH
Yên Thắng

TRƯỜNG TIỂU HỌC AN THANH
ĐỀ KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG GIỮA HỌC KÌ II - LỚP 4
NĂM HỌC 2019 – 2020
Đọc thành tiếng: 3 điểm (Giáo viên kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng đối với từng học
sinh qua các tiết Ôn tập ở cuối học kì)
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, đảm bảo tốc độ, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm
- Ngắt hơi đúng, đọc đúng tiếng, đúng từ (đọc không sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
- Trả lời đúng ý câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra: 1điểm.
1. Bốn anh tài. (Tiếng việt 4,tập 2, trang 4)
Đọc đoạn “ Từ đầu đến … xin được cùng
Cẩu Khây đi diệt trừ yêu tinh.”
- Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng
gì?
- Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng gì?
2 . Trống đồng Đông Sơn. ( Tiếng việt 4,
tập 2, trang 17)
Đọc đoạn “ Từ Nổi bật trên hoa văn
trống đồng đến… hết bài.”
-Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính
đáng của con người Việt Nam ta?
3. Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.
(Tiếng việt 4, tập 2, trang 21)
Đọc đoạn “ Từ Bên cạnh những cống
hiến đến… hết bài.”
- Nhà nước đánh giá cao những cống
hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào?
4. Sầu riêng. ( Tiếng việt 4, tập 2, trang
34)
Đọc đoạn “ Từ Hoa sầu riêng trổ vào
cuối năm đến… hết bài.”
- Tìm những câu văn tả hoa sầu
riêng?
5. Hoa học trò ( Tiếng việt 4, tập 2, trang
43)
Đọc đoạn “ Từ Nhưng hoa càng đỏ lá lại
càng xanh… đến mà bất ngờ vậy?”
Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt?
6. Khuất phục tên cướp biển/ 66
Đọc đoạn: Một lần.......tống anh đi nơi khác.
- Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho
thấy ông là người như thế nào?
7. Bài thơ về tiểu đội xe không kính ( Tiếng
việt 4, tập 2, trang 71)
Đọc cả bài.
- Đọc câu thơ thể hiện tình đồng chí, đồng
đội của người chiến sĩ?
8.Thắng biển. ( Tiếng việt 4, tập 2, trang
76)
Đọc đoạn “ Từ Một tiếng reo to nổi lên
đến… hết bài.”
-Những từ ngữ, hình ảnh nào thể hiện
lòng dũng cảm, sức mạnh và chiến thắng
của con người trước cơn bão biển?
9. Ga-vrot ngoài chiến lũy. ( Tiếng việt 4,
tập 2, trang 80)
Đọc đoạn “ Từ Ngoài đường, lửa khói mịt
mù đến… hết bài”
-Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga-vrốt
….
10. Con sẻ. ( Tiếng việt 4, tập 2, trang
90)
Đọc đoạn “ Từ Sẻ già lao đến cứu con,
đến… hết bài”
-Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục con
sẻ nhỏ bé?...

MA TRẬN NỘI DUNG
KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 - GIỮA KÌ II
Năm học: 2019 – 2020
Mạch kiến thức kĩ năng Số câu,
số điểm
Mức 1 Mức 2
Mức 3 Mức 4 Tổng
Kiến thức tiếng Việt:
- Hiểu nghĩa và sử dụng
được một số từ ngữ thuộc
các chủ điểm đã học.
- Nhận biết và xác định định
được chủ ngữ, vị ngữ của
các câu kể Ai là gì ?, Ai làm
gì ?, Ai thế nào ?, câu
khiến. Biết đặt câu với các
kiểu câu trên. Sử dụng được
dấu gạch ngang.
- Nhận biết và bước đầu
cảm nhận được cái hay của
những câu văn có sử dụng
biện pháp so sánh, nhân
hóa; biết dùng biện pháp so
sánh, nhân hóa để viết được
câu văn hay.
TN TL
TN TL
TN TL TN
TL
TN
TL
Câu số
5
7;8
6;
9
Số câu
1
2
2
1
4
Số
điểm
1
2
2 1
4
Đọc hiểu văn bản:
- Xác định được hình ảnh,
nhân vật, chi tiết có ý nghĩa
trong bài đọc.
- Hiểu nội dung của đoạn,
bài đã đọc, hiểu ý nghĩa của
bài.
- Giải thích được chi tiết
trong bài bằng suy luận trực
tiếp hoặc rút ra thông tin từ
bài đọc.
- Nhận xét được hình ảnh,
nhân vật hoặc chi tiết trong
bài đọc; biết liên hệ những
điều đọc được với bản thân
và thực tế.
Câu số
1; 2
3
4
Số câu
2
1
1
4
Số
điểm
01
0,5
0,5
2
Tổng:
Số câu 02 02 01 02 02 9
Số
điểm
1 1,5 0,5 2 2 7

T
rư
ờ
ng
Tiểu học An Thanh
Họ và tên:…………………….……
Lớp 4…
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HK II
NĂM HỌC 2019 – 2020
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4
(Phần kiểm tra đọc kết hợp kiểm tra kiến thức)
Thời gian làm bài: 35 phút không kể giao đề
An Thanh, ngày……tháng 3 năm 2020
Điểm Lời thầy/cô nhận xét, đánh giá
Chữ ký
(GV coi, chấm)
………………..
………………..
A. Đọc thành tiếng ( 3đ): .............điểm
B. Đọc thầm và làm bài tập(7đ): ...............điểm
Học sinh đọc thầm và trả lời các câu hỏi:
Câu chuyện về túi khoai tây
Vào một buổi học, thầy giáo tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai
tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc
không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên những người mình không ưa hay ghét
hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy
khoai tây. Thậm chí, có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm
theo.
Sau đó thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi
đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà
thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải mang theo.
Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì
lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tồi tệ hơn
khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin
thầy giáo cho quẳng hết chỗ khoai tây ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong
lòng.
Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận
hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và
không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng.
Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý
giá để ta trao tặng mọi người, mà nó còn là một món quà tốt đẹp để mỗi chúng ta dành
tặng bản thân mình."
Lại Thế Luyện
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng trong các câu sau (1,5đ)
1. Thầy giáo mang túi khoai tây đến lớp để:
A. Hướng dẫn cách trồng khoai và giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha.
B. Kể cho cả lớp nghe về sự tích trồng khoai lang, tìm hiểu về thiên nhiên.
C. Giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha và sự cảm thông..
2. Mỗi củ khoai tây được cho vào túi thể hiện điều gì?
A. Viết tên những người mình làm phiền.
B. Viết tên những người luôn luôn giúp mình.
C. Viết tên những người mình không ưa, mình oán giận và làm phiền m
ình.