BỘ ĐỀ THI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 11
NĂM 2017-2018 ( ĐÁP ÁN)
1. Đthi học 2 môn Ngữ Văn 11 m 2017-2018 có đáp án - Trường
THPT Đoàn Thượng
2. Đthi học 2 n NgVăn 11 m 2017-2018 đáp án - Trường
THPT Lương Ngọc Quyến
3. Đthi học 2 n NgVăn 11 m 2017-2018 đáp án - Trường
THPT Nguyễn Du
4. Đthi học 2 n NgVăn 11 m 2017-2018 đáp án - Trường
THPT Nguyễn Huệ
5. Đthi học 2 n NgVăn 11 m 2017-2018 đáp án - Trường
THPT Phan Ngọc Hiển
6. Đthi học 2 n NgVăn 11 m 2017-2018 đáp án - Trường
THPT Yên Lạc 2
SỞ GDT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
(Đề kiểm tra gồm có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN
KHỐI 11 - NĂM HỌC 2017 - 2018
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I: Đc – hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong
một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ
thích thú và ngưỡng mộ thực sự.
- Chiếc xe này của bạn đấy à? Cậu hỏi.
- Anh mình đã tặng nhân dp sinh nhật của nh đấy. Tôi trả lời, không giấu vẻ tự
hào và mãn nguyện.
- Ồ, ước gìi... – Cậu bé ngập ngừng.
nhiên tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao được một
người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dđoán của
tôi.
- Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! – Cậu ấy nói chậm rãi gương
mặt lộ rõ vquyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai
nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 4, nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006)
Câu 1. c định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)
Câu 2. Cậu bé ước trở thành ngưi anh thế nào? (0,5 điểm)
Câu 3. Theo anh/chị, câu Cậu y i chậm i gương mt lộ vẻ quyết tâmý
nghĩa gì ? (1,0 điểm)
Câu 4. Suy nghĩ của anh/chị về thông điệp được gửi gắm qua câu chuyện? (1,0 điểm)
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị vđoạn thơ sau trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử:
Sao anh không về chơi thôn Vĩ ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
(Ng Văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 39)
-------------- Hết------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu.
SỞ GDT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN
KHỐI 11 - NĂM HỌC 2017 - 2018
(Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)
Phần I: Đọc – hiu (3,0 điểm)
Câu
Nội dung Điểm
1 Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5
2 HS có thể trả lời 1 trong các cách sau:
- Cậu bé ước trở thành ngưi anh mang lại niềm vui, niềm tự hào cho người em.
- Cậu bé ước trở thành ngưi anh nhân hậu, được bù đắp, chia sẻ, yêu thương.
- Cậu bé ước trở thành ngưi anh giống như người anh của nhân vật tôi.
- Cậu ước trở thành người anh chiếc xe lăn lắc tay để tặng người em tật
nguyền của mình.
0,5
3 Câu “Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm” có ý nghĩa là:
Cậu bé có lòng quyết tâm cao độ muốn biến ước mơ của mình thành hiện thực.
Hoặc:
Cậu bé đang nung nấu quyết m thực hiện ước của mình tặng xe lăn cho
người em tật nguyền.
1,0
4 HS cần rút ra được thông điệp gửi gắm qua câu chuyện, đồng thời bày tỏ được
suy nghĩ sâu sắc của cá nhân về thông điệp ấy.
(Có thể theo ng:
- Thông điệp: Sống phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ.
- u suy nghĩ: Tình yêu thương, sự quan m sẽ phần nào đắp những thiệt
thòi và mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh éo le...
Người biết yêu thương, quan tâm người khác cũng sẽ được nhận lại niềm vui, tình
yêu sự kính trọng. Trong cuộc sống, cần biết vị tha, bao dung; pphán lối
sống vô cảm, vkỉ...)
1,0
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/ đoạn văn, kết bài
kết luận được vấn đề.
0,5
b. Xác đnh đúng vấn đề cần nghị luận:
Vẻ đẹp của bức tranh thôn Vĩ và tình cảm của tác giả.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
* Giới thiệu khái quát về Hàn Mặc Tử, bài thơ
Đây thôn V
ĩ Dạ,
đoạn thơ được cảm
nhận.
0,5
* Cảm nhận đoạn thơ :
- Đoạn thơ m đầu bằng câu hỏi mang nhiều sắc thái (hỏi, nhắc nhở, trách móc, mời
mc). thể hiểu đây như lời trách móc nhẹ nhàng và cũng lời mi gọi tha thiết của
gái thôn Vĩ với nhà thơ, hoặc cũng thể lời nhà thơ tự hỏi mình, ao ước thầm
kín của người đi xa mong được trở về thôn Vĩ.
- ba câu thơ tiếp những hình ảnh đẹp đẽ, nên thơ về xứ Huế trong hồi tưởng của
Hàn Mặc Tử :
+ Ánh nắng tinh khôi của buổi bình minh, những hàng cau thẳng tắp, ướt đẫm sương
đêm, vươn lên đón những tia nắng sớm mai rực sáng lên n những thước trời.
+ Những mảnh vườn tược được chăm sóc chu đáo “mướt quá”, tinh khôi trong làn
sương “xanh n ngọc”
+ Bức tranh ấy càng trở lên sng động hơn bởi sự xuất hiện của con người: nhẹ nhàng,
4,0
kín đáo, thấp thoáng sau những cành lá trúc
- Về ngh thuật : Giọng điệu nhỏ nhẹ, tha thiết, tả cảnh rất ấn tượng bằng ngôn ngữ tinh
tế, sử dụng câu hỏi tu từ, điệp ngữ, thủ pháp so sánh...
* Đánh giá khái quát vđoạn thơ :
Đoạn thơ bức tranh phong cảnh cũng tâm cảnh, góp phần cùng với hai khổ sau
của bài thơ thể hiện nỗi buồn đơn của Hàn Mặc Tử trong một mối tình xa xăm,
vọng. Đó còn là tấm lòng thiết tha của nhà thơ với thiên nhiên, cuộc sống và con người.
0,5
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận 0,5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5
-------------- Hết-----------