B ĐỀ THI HC SINH GII
MÔN GDCD LP 9
CP HUYN
MC LC
1. Đề thi hc sinh gii môn GDCD lp 9 cp huyn năm 2020-2021 có đáp án -
Phòng GD&ĐT ng Hòa
2. Đề thi hc sinh gii môn GDCD lp 9 cp huyn năm 2019-2020 có đáp án -
Phòng GD&ĐT Pc Th
3. Đề thi hc sinh gii môn GDCD lp 9 cp huyn năm 2019-2020 có đáp án -
Phòng GD&ĐT Cam Lộ
4. Đề thi hc sinh gii môn GDCD lp 9 cp huyện năm 2018-2019 - Phòng
GD&ĐT Kim Bôi
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN ỨNG HÒA
(Đề thi gồm 01 trang)
KỲ THI HỌC SINH GIỎI
CÁC MÔN VĂN HÓA LỚP 9 ĐỢT II NĂM HỌC 2020 - 2021
ĐỀ THI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
(Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (7,0 điểm).
Đọc thông tin và tr li câu hi:
Nguyn Tt Minh b tt nguyn bm sinh khiến đôi chân cánh tay phải c co qup
càng ln li càng teo lại nhưng Minh rất ham học luôn ước được đi học như các bạn cùng
trang la. Ngô Minh Hiếu thương cảm hoàn cnh ca bạn đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng
bạn đến trường suốt 10 năm học, không qun ngi nắng mưa.
(Theo báo "Lao đng" ra ngày ngày 6 tháng 10 năm 2020)
a. Câu chuyn cm động v đôi bạn thân cõng bạn đi học trong suốt 10 năm xóm 1,
Đồng Thng, huyn Triệu Sơn, Thanh Hóa gi cho em nh ti ni dung bài học o em đã học
trong khong t bài 4 đến bài 8 chương trình GDCD lớp 8. Em hãy trình bày ni dung bài hc đó?
b. Kết qu c Minh và Hiếu đều đạt trên 28 đim trong t hp xét tuyn Đi hc. Nguyn Tt
Minh đỗ khoa Công ngh thông tin Đại hc Bách khoa Ni còn Ngô Minh Hiếu thiếu 0,25 điểm
mới đạt nguyn vọng 1: Bác đa khoa, Đi hc Y Ni. Thy nhiu người kêu gọi trường
Đại hc Y Hà Nội đặc cách cho Hiếu nhưng Hiếu đã nói "trường Đại hc Y Hà Nội có đc cách,
mình cũng xin t chi”. Hiếu quyết định hc Đi hc Y Dưc Thái Bình.
Vic t chi ca Hiếu gi cho em nh ti bài học nào trong chương trình GDCD lớp 9 đã
hc? Em trình bày ni dung bài học đó? Em hc tập được gì t bn Hiếu và bn Minh?
Câu 2. (4,0 điểm).
a. Hiến pháp gì? Ni dung ca Hiến pháp? T năm 1945 đến nay, Nnước ta ban hành
my bn Hiến pháp? K tên các năm ban hành?
b. Theo Hiến pháp m 2013, b máy nước ta gm các quan quyền lực Nhà ớc;
quan qun lý nhà nước; cơ quan xét xử; cơ quan kim sát. Hãy sp xếp các cơ quan dưới đây vào hệ
thống các cơ quan nêu trên:
Quc hi, S Giáo dục Đào to, Chính ph, Tòa án nhân dân tnh, S Lao động -Thương
binh hi, B Nông nghip Phát trin nông thôn, Vin Kim sát nhân dân ti cao, B Giáo
dục và Đào tạo, Hội đồng nhân dân thành ph, y ban nhân dân xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Tòa
án nhân dân ti cao.
Câu 3. (6,0 điểm).
Theo báo "Tiền phong" ra ngày 20/10/2020 có đon viết:
"Sáng 20/10, y ban MTTQ Vit Nam thành ph Ni tiếp nhận hơn 22 tỷ đồng tin mt
và hàng hóa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghip, cá nhân ng h Nhân dân các tnh min Trung
khc phc hu qu mưa lũ."
a. Nhng thông tin trên gi cho em nh ti truyn thng nào ca dân tc. Em trình y ngn
gn nhng hiu biết v truyn thng đó? Dân tc ta có nhng truyn thống nào đáng quý?
b. Vì sao chúng ta phi kế tha và phát huy truyn thng dân tc?
Câu 4. (3,0 điểm).
Nhận xét và đưa ra cách xử lý đúng đắn cho những trường hp sau:
a. K r N ngh học vào quán chơi điện t, K s chi tin. N t chối nhưng K cứ chèo kéo, d
dỗ. N nghĩ chơi không mất tin, th chơi một ln thôi và s không bao gi chơi nữa.
b .H là học sinh chăm ngoan, học gii. Do có ln H không cho M chép bài trong gi kim tra
Toán nên H b M nói xu và lôi kéo mt s bn trong lp ty chay H.
H và tên thí sinh:.................................................. S báo danh:........................
ĐỀ CHÍNH THC
NI DUNG
ĐIM
Câu 1. (7 đim)
a. * Nhng thông tin gi nh ti ni dung bài hc trong khong t bài 4 đến bài 8
chương trình GDCD lớp 8 là bài Xây dng tình bn trong sáng, lành mnh"
0,25
* Ni dung bài hc Xây dng tình bn trong sáng, lành mnh"
Tình bn là tình cm gn bó gia hai hoc nhiều người trên sở hp nhau v tính
tình, s thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sng.
VD: Tình bn giữa Mác Ăng ghen: th hin s quan tâm giúp đỡ nhau, đồng
cm sâu sc vi nhau, chung tưởng, chung xu hướng hoat động. Chính nh s
giúp đỡ v mt vt cht và tinh thn của Ăng ghen, Mác đã yên tâm hoàn thành bộ
Tư bản ni tiếng của mình. Đó là tình bạn vĩ đại và cm động nht.
Tình bn trong sáng, lành mnh có những đặc điểm cơ bản sau:
Phù hp vi nhau v quan nim sng.
Bình đẳng, tôn trng ln nhau.
Chân thành, tin cy ln nhau và có trách nhiệm đối vi nhau.
Thông cảm, đồng cm sâu sc vi nhau.
Tình bn trong sáng, lành mnh có thgia những người cùng gii hoc khác
gii.
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Ý nghĩa:
Tình bn trong sáng lành mnh giúp con người cm thy m áp, t tin, yêu cuc
sống hơn, biết t hoàn thiện mình để sng tốt hơn.
0,25
Để xây dng tình bn trong sáng, lành mnh cn có thin chí và c gng t hai
phía.
0,25
*Liên h bn thân....
0,5
b. Vic t chi ca bn Hiếu gi cho em nh ti bài hc "Chí công vô tư" trong
chương trình GDCD lớp 9.
-Chí công tư phm chất đạo đức của con người, th hin s công bng
không thiên v, gii quyết ng vic theo l phi, xut phát t lợi ích chung đt
li ích chung lên li ích cá nhân.
VD: Hiến Thành tấm ơng "Chí công tư". Hiến Thành tiến c Trn
Trung thay mình ông đã căn c vào năng lc, kh năng gánh vác công vic
mang đến li ích chung ca Trn Trung Tá. Ông người công bng, không thiên
v.
0,25
0,25
0,25
-Chí công vô tư đem lại li ích cho tp th và cộng đồng xã hi, góp phn làm cho
đất nước giàu mnh, xã hi công bng, dân chủ, văn minh.
- Người có phm chất chí công vô tư sẽ đưc mi người tin cy và tôn trng.
0,25
0,25
-Để rèn luyn phm chất chí công tư, học sinh cần thái độ ng h, quý trng
người chí công tư, đồng thi dám phê phán nhng hành động v li nhân,
0,25
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
CÁC MÔN VĂN HÓA LỚP 9 ĐỢT II NĂM HỌC 2020– 2021
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD
thiếu công bng trong gii quyết công vic.
Liên h bn thân:
0,5
*Hc tp bn Ngô Minh Hiếu và bn Nguyn Tt Minh:
Hc tp bn Nguyn Tt Minh:
- Bạn Minh người ước mơ, hoài bão, ởng, khao khát được đi học.
Hc bn biết ước, biết xác định mc tiêu quyết tâm theo đuổi mơ ước, mc
tiêu.
- Hc tp ý chí, ngh lực phi thưng, s kiên trì vượt khó ca bn "Đôi chân
cánh tay phi c co qup teo li" vy mà bn vn quyết tâm đến trường, quyết
tâm viết ch, quyết tâm thi đỗ đại hc với điểm s rt cao.
-Hc tp bn s t tin, t lp, tinh thn lc quan, yêu đời, yêu cuc sng, nim
tin mãnh liệt vào tương lai, có sức mạnh vượt lên s mc cm, t ti bi tt nguyn.
- Hc bn lòng t trng: t thi đỗ vào Đại hc bằng năng lực ca mình ch không
bng việc đặc cách do khuyết tt, mun t mình nuôi sng bn thân sng
ích cho gia đình và xã hội.
Hc tp bn Ngô Minh Hiếu
-Hc bn Hiếu biết yêu thương, đức độ: Thương bn, mến bn, cm phc bn bng
c trái tim, không qun nắng a, nhc nhn, suốt 10 năm trời cõng bạn đến
trường.
- Hc bn Hiếu biết xây dng tình bn trong sáng, lành mnh. Câu chuyn v tình
bn cảm động gia Hiếu Minh giống như u chuyện c tích giữa đời thường.
Hiếu giúp đỡ Minh không v li, không mong đền đáp, đồng cm sâu sc vi bn,
cùng chí hướng vi bn, tôn trng bn, chia s nim vui, ni bun vi bn, truyn
cm hng và sc mnh cho bn…
- Hc tp Hiếu đức hy sinh và tinh thần vượt khó: Hiếu đã hy sinh những nim vui
nho nh ca tuổi thơ, tuổi mi lớn để luôn đồng hành cùng người bn, cùng bn
vun đắp ước mơ.
-Hc tp bn Hiếu lòng t trng và phm chất chí công vô tư. Hiếu t chi việc đặc
cách vào Đại hc Y Ni bn không muốn được ưu tiên lấy đi hội ca
bn khác. Bn hc Đại học Y Dược Thái Bình đúng vi năng lực của mình…
C hai bn là tấm gương sáng ngời để tt c các thế h hc sinh hc tp, noi theo.
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 2. (4 đim)
a. Hiến pháp luật bn của Nhà nước hiu lc pháp cao nht trong h
thng pháp lut Vit Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đu được xây dng, ban
hành trên cơ sở các quy định ca Hiến pháp, không được trái vi Hiến pháp.
0,5
- Ni dung ca Hiến pháp quy đnh nhng vấn đề nn tng, nhng nguyên tc
mang tính định hướng của đường li xây dng, phát trin đất nước: bn cht n
c, chế độ chính tr, chế độ kinh tế, chính sách văn a xã hội, quyền, nghĩa v
cơ bản ca công dân, t chc b máy nhà nước.
-Hiến pháp do Quc hi xây dng theo trình t, th tục đặc bit, được quy định
trong Hiến pháp
0,5
0,25
-T năm 1945 đến nay, Nhà nước ta ban hành 5 bn Hiến pháp.
-Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm
1992 và Hiến pháp năm 2013.
0,25
0,5
Theo Hiến pháp năm 2013, b máy nước ta gồm các quan quyền lc nnước;