intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021

Chia sẻ: Kiều Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

143
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể tham khảo Bộ đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021

Tham khảo thêm:

1. Đề thi HSG môn Địa lí lớp 11 cấp trường - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh

Câu 1. (5 điểm)

a. Hãy phân biệt tỉ số giới tính và tỉ lệ giới tính. Tại sao ở các nước phát triển có tỉ lệ nữ cao hơn nam? Vì sao ở nước ta hiện nay ,tỉ lệ gia tăng dân số có xu hướng giảm nhưng qui mô dân số vẫn tiếp tục tăng?

b. Phân tích các nhân tố tác động đến phân bố dân cư trên thế giới? Tại sao ngày nay nhân tố tự nhiên không còn quyết định sự phân bố dân cư?

Câu 2. (5 điểm)

a. Tại sao đối với các nước đang phát triển và đông dân thì đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu? Trong các đặc điểm của sản xuất nông nghiệp đặc điểm nào là quan trọng nhất. Vì sao?

b. Chứng minh vai trò chủ đạo của sản xuất công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.

Câu 3. (5 điểm)

a. Tại sao nói khí hậu vừa tác động trực tiếp vừa ảnh hưởng gián tiếp đến sự hình thành đất?

b. Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông?

Câu 4. (5 điểm) Cho bảng số liệu:

DÂN SỐ THẾ GIỚI VÀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI THỜI KỲ 1990- 2013

a. Hãy vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng trưởng dân số thế giới và sản lượng lương thực thế giới thời kỳ 1990-2013.

b. Nhận xét và giải thích.


2. Đề thi HSG môn Địa lí lớp 11 cấp trường - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội

Câu 1: (3 điểm) Thế nào là liên kết vùng Châu Âu? Qua ví dụ liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ, hãy cho biết ý nghĩa của việc phát triển các liên kết vùng trong Liên minh Châu Âu

Câu 2: (3 điểm) Cho bảng số liệu:

Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của Hoa Kì năm 1990 và 2010

(Đơn vị: Tỉ USD)

a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện quy mô và cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của của Hoa Kì năm 1990 và 2010.

b. Nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của của Hoa Kì năm 1990 và 2010.

Câu 3: (3 điểm)  Nhân loại đang đối mặt với nhiều thách thức mang tính toàn cầu như: Bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, nạn khủng bố,....Em hãy cho biết:

a. Tại sao khắp thế giới đều có hoạt động bảo vệ môi trường?

b. Ở các nước đang phát triển vấn đề bảo vệ môi trường và xóa đói giảm nghèo có liên quan với nhau như thế nào?

Câu 4: (3 điểm ) Điều kiện kinh tế - xã hội của Hoa Kì có thuận lợi gì đối với sự phát triển công nghiệp?. Trình bày sự thay đổi không gian sản xuất nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì

Câu 5: (3 điểm) Toàn cầu hóa và khu vực hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Theo em mình cần chuẩn bị những gì để trở thành công dân toàn cầu.

Câu 6: (3 điểm) Nêu đặc điểm khí hậu và cảnh quan Châu Phi. Giải thích vì sao châu Phi có khí hậu khô nóng?

Câu 7: (2 điểm) Vì sao Tây Nam Á và gần đây là cả Trung Á trở thành điểm nóng của thế giới. 


3. Đề thi HSG môn Địa lí lớp 11 cấp trường - Trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên

Câu 1. (4 điểm) Trình bày tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến sự phát triển kinh tế - xã hội thế giới. Vì sao cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại diễn ra và tác động chủ yếu ở các nước có nền kinh tế phát triển?

Câu 2. (4 điểm) Tại sao trên thế giới có nhiều loại đất khác nhau? Vì sao cùng xuất phát từ áp cao chí tuyến, nhưng gió Mậu dịch nói chung khô và ít gây mưa, còn gió Tây ôn đới lại ẩm và gây mưa nhiều?

Câu 3. (4 điểm) Phân tích những thuận lợi và khó khăn của các nước đang phát triển khi tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.

Câu 4. (4 điểm) Cho bảng số liệu sau:

Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên phân theo nhóm nước, thời kì 1960 – 2005

(Đơn vị: %)

Nêu nhận xét và giải thích về tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên phân theo nhóm nước, thời kì 1960 – 2005.

Câu 5. (4 điểm) Cho bảng số liệu sau:

Giá trị GDP theo khu vực kinh tế của hai nhóm nước năm 2004

(Đơn vị: tỉ USD)

a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện quy mô và cơ cấu GDP phân theo ngành kinh tế của hai nhóm nước.

b. Nhận xét và giải thích về quy mô và cơ cấu GDP phân theo ngành kinh tế của hai nhóm nước. 

 

Trên đây là phần trích dẫn nội dung Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 để tham khảo đầy đủ, mời các bạn đăng nhập và tải về tài liệu về máy.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2